Nhà sáng lập NetSuite Evan Goldberg vẫn luôn dẫn đầu xu hướng như thế nào
Ngày 07/05/2025 - 08:05Evan Goldberg và NetSuite có thể khẳng định cả hai.
Goldberg là người sáng lập và EVP của NetSuite, hiện được gọi là Oracle NetSuite . Ra mắt vào năm 1998, NetSuite được coi là phần mềm dựa trên đám mây đầu tiên, đánh bại Salesforce trong vài tháng. Được Oracle mua lại vào năm 2016, nó tiếp tục là một trong những nền tảng hoạt động kinh doanh hàng đầu trên thị trường.
Từ năm 1998
Năm 1998, Goldberg kết hôn, sinh đứa con đầu lòng, chuyển đến một thành phố mới và ra mắt NetSuite, lúc đó được gọi là NetLedger, tại một văn phòng nhỏ phía trên một tiệm làm tóc.
“Thỉnh thoảng tôi chơi golf một chút khi có thời gian—điểm chấp của tôi cho thấy tôi không có nhiều thời gian. Nhưng quả bóng golf của tôi là một quả bóng golf tùy chỉnh mà tôi có ghi 'Kể từ năm 98' vì đó là một năm rất quan trọng,” anh ấy nói.
Công ty được tài trợ bởi Oracle và Ellison, người đồng sáng lập. Ông cũng là cộng tác viên chính trong những lần lặp lại đầu tiên của sản phẩm.
“Anh ấy sẽ gọi điện cho tôi và nói, 'Evan, tôi nghĩ anh nên có danh sách thả xuống này, nơi anh có thể thay đổi tất cả các phạm vi so sánh của mọi thứ trên bảng điều khiển thành năm ngoái hoặc quý trước so với quý này,' v.v. Và nhóm của tôi sẽ tận tụy lập trình nó, và chúng tôi sẽ đưa nó vào sản xuất. … Tôi sẽ gọi lại cho Larry và tôi sẽ nói, 'Đăng nhập ngay; xem anh có thích không.' Vì vậy, đó là khoảng thời gian hợp tác rất vui vẻ. Và một số thứ mà chúng tôi đưa ra [vẫn] có trong sản phẩm ngày nay.”
NetLedger ban đầu là một phần mềm kế toán dựa trên web dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Năm 2003, tên được đổi thành NetSuite để phản ánh sự mở rộng thành một bộ công cụ phần mềm bao gồm ERP (lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp), CRM (quản lý quan hệ khách hàng) và thương mại điện tử.
Goldberg hiện đã có kinh nghiệm trực tiếp điều hành một doanh nghiệp nhỏ và biết cách kết hợp một bộ phần mềm để vận hành doanh nghiệp, vì vậy việc mở rộng NetLedger thành NetSuite là trọng tâm duy nhất của ông và nhóm của ông.
“Bạn phải chạy mọi thứ được kết nối với nhau bằng dây giày và kẹo cao su và rất nhiều ứng dụng khác nhau”, ông nói. “Và bạn có năm danh sách khách hàng khác nhau, và tất nhiên, các ứng dụng đang chạy trên máy tính của mọi người. Vì vậy, nếu họ đang sử dụng chúng, bạn không thể truy cập vào chúng. Tất cả những điều đó mà chúng tôi cố gắng khắc phục, bằng cách cung cấp ứng dụng trên internet và biến nó thành một hệ thống”.
Năm 2007, công ty đã niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York .
Chín năm sau, Oracle đã mua NetSuite với giá 9,3 tỷ đô la, quay trở lại với công ty đã tài trợ cho công ty khởi nghiệp này và cung cấp nhiều nhân viên ban đầu.
Một đời hiểu biết về kinh doanh
Trong 25 năm kể từ văn phòng đầu tiên trên tiệm làm tóc, Goldberg đã có một vị trí hàng đầu để chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của internet và điện toán đám mây. Ông đã chứng kiến bong bóng dot-com vỡ tung và phục hồi cũng như sự ra đời của thương mại điện tử . Và ông đã chứng kiến điện toán đám mây cứu cánh trong thời gian phong tỏa vì Covid-19.
Qua tất cả, anh và công ty của anh không chỉ sống sót mà còn phát triển mạnh mẽ. Và bây giờ, anh có rất nhiều hiểu biết sâu sắc để chia sẻ.
Học hỏi từ khách hàng
Là một doanh nghiệp công nghệ B2B, NetSuite luôn có vị thế độc đáo để hợp tác với khách hàng và áp dụng những gì đã học được vào hoạt động của mình.
Goldberg cho biết: “Chắc chắn một trong những lợi ích của công việc này là được trò chuyện với nhiều doanh nhân khác và lắng nghe về hành trình của họ”.
Ví dụ, NetSuite đã làm việc với các khách hàng an ninh mạng của mình để tăng cường mạng lưới an toàn.
Nhưng ngoài việc tạo ra sản phẩm tốt hơn, công ty còn hợp tác với khách hàng để mang lại văn hóa làm việc tốt hơn cho nhóm NetSuite.
Ông nói: “Tôi trò chuyện với các doanh nhân, giám đốc điều hành và nhà sáng lập về cách họ duy trì văn hóa của mình và chúng tôi chia sẻ thông tin đó”.
Trên thực tế, người chịu trách nhiệm về sự gắn kết của nhân viên cũng là người chịu trách nhiệm tổ chức các hội nghị người dùng, nơi NetSuite có thể hiểu rõ hơn về cách các công ty khác duy trì văn hóa công ty của họ.
“Và tôi hy vọng họ cũng làm như vậy với chúng tôi khi họ đến NetSuite World và xem cách chúng tôi điều hành hội nghị người dùng của mình,” Goldberg nói. “Tôi hy vọng họ sẽ tiếp thu điều đó và một số điều tuyệt vời mà họ thấy ở đó và sử dụng nó trong hội nghị người dùng của họ.”
Luôn dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh
Phần lớn công việc của Goldberg tại Oracle NetSuite hiện nay xoay quanh việc đảm bảo công ty vẫn là đơn vị dẫn đầu thị trường chứ không phải là "người bị dẫn đầu" như cách ông nói.
“Bạn phải nhận thức được đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì, nhưng bạn không muốn nhìn quá kỹ”, ông nói. “Bạn muốn sáng tạo và muốn có ý tưởng riêng. Và cuối cùng, đó là điều sẽ giúp bạn thành công”.
Thay vào đó, Goldberg cho biết, điều quan trọng là phải tập trung vào những điểm tạo nên sự khác biệt của bạn và vào các dự án sẽ tiếp tục cải thiện những điểm khác biệt đó.
Tập trung vào khách hàng hiện tại trong thời kỳ suy thoái
Trong khi tiếng vang xung quanh một cuộc suy thoái trong tương lai đã lắng xuống phần nào, rất nhiều doanh nhân vẫn theo dõi chặt chẽ nền kinh tế.
Tất nhiên, Goldberg đã tự mình vượt qua một hoặc hai cuộc suy thoái, và ông tiếp cận chúng như một cơ hội chứ không phải là một trở ngại cho sự tăng trưởng.
“Bạn biết câu nói 'đừng bao giờ để cuộc khủng hoảng trôi qua vô ích' không? Bạn tạo ra một số thay đổi lớn khi cần thiết. Có một lý do khiến câu sáo rỗng 'cần thiết là mẹ của sáng tạo' tồn tại.”
Ví dụ, trong cuộc suy thoái năm 2008 , ông và nhóm của mình nhận ra rằng họ chưa tập trung đủ vào những khách hàng hiện tại.
“Nó không hấp dẫn bằng việc có thêm khách hàng mới và tăng số lượng khách hàng đó”, ông nói. “Nhưng trong những thời điểm mà khách hàng mới khó tìm hơn, đó là lúc bạn có thể tăng gấp đôi. Và chúng tôi thực sự đã tăng gấp đôi khi xem xét cách chúng tôi có thể giúp khách hàng hiện tại của mình sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn, giúp họ vượt qua những thử thách và đau khổ của cuộc khủng hoảng kinh tế, và thoát khỏi tình trạng này”.
Ngay cả sau khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, NetSuite vẫn tập trung vào khách hàng hiện tại và những phương pháp hay nhất đó vẫn được duy trì cho đến ngày nay.
Trí tuệ nhân tạo
Vào năm 1998, Goldberg đã đi đầu trong công nghệ với sự ra đời của điện toán đám mây. Bây giờ, ông lại thấy mình ở đó với trí tuệ nhân tạo.
Trong khi ông và nhóm của mình đang tìm hiểu các ứng dụng của AI trong công nghệ của họ , họ đang tiếp cận nó bằng con mắt phê phán.
“Ý tôi là, về cơ bản, hầu như mọi thứ mà con người tham gia đều có thể hưởng lợi từ công nghệ mới này”, Goldberg nói. “Chính xác là như thế nào thì vẫn chưa thực sự rõ ràng. Vì vậy, tất nhiên, chúng tôi đang nghĩ về điều đó tại NetSuite, và mọi doanh nghiệp công nghệ đều đang nghĩ về điều đó. Cỗ máy thổi phồng đang hoạt động hết công suất ngay lúc này về những gì mọi người nói họ sẽ làm và những gì họ sẽ phát hành”.
Goldberg vẫn tin rằng những cải thiện gia tăng theo thời gian chính là con đường dẫn đến thành công, nhưng ông cũng hiểu rằng thỉnh thoảng phải đặt cược lớn.
Ông nói: “Tôi nghĩ rằng cần phải có sự cân bằng trong cách tiếp cận AI”.