Nhà đồng sáng lập Unbounce Oli Gardner lên tiếng về những xu hướng thiết kế trang web tệ nhất
Ngày 06/09/2025 - 09:09Liệu bạn có ở lại và tiếp tục tìm kiếm những gì mình cần không? Có lẽ là không.
Giờ hãy tưởng tượng một cửa hàng quần áo khác. Lần này, khi bạn bước vào, một nhân viên thân thiện chào đón và hỏi bạn có cần giúp đỡ gì không. Bạn nói với cô ấy kích cỡ và màu sắc của chiếc áo bạn đang tìm, và cô ấy sẽ dẫn bạn đến khu vực trong cửa hàng nơi bạn có thể tìm thấy chiếc áo vừa vặn hoàn hảo. Bạn chỉ mất vài phút để vào và ra khỏi cửa hàng, với chiếc áo mới trên tay.
Trang web của bạn chính là cửa hàng trực tuyến, và trải nghiệm người dùng, giống như ví dụ về cửa hàng truyền thống ở trên, có thể quyết định thành bại của một giao dịch. Nếu khách truy cập vào trang web của bạn và không tìm thấy thứ họ cần, họ có thể sẽ rời đi. Và bởi vì chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số, nơi mọi thứ diễn ra nhanh chóng, họ có thể sẽ nhanh chóng rời đi.
Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người hình thành ý kiến về sức hấp dẫn trực quan của một trang web chỉ trong 50 mili giây . Và 38% người dùng sẽ ngừng tương tác với nội dung có bố cục hoặc hình ảnh kém hấp dẫn.
Vậy một chủ doanh nghiệp bận rộn nên làm gì? Bạn thật may mắn vì hôm nay chúng tôi có lời khuyên chuyên môn dành cho bạn từ Oli Gardner, đồng sáng lập Unbounce.
Anh ấy là người đã phân tích gần 100.000 trang đích, viết 300 bài đăng trên blog về trang đích và chịu trách nhiệm cho 250 triệu lượt chuyển đổi. Gardner đã ngồi lại với chúng tôi để chia sẻ những sai lầm thiết kế website tồi tệ nhất mà anh ấy từng gặp phải trong sự nghiệp và cách khắc phục chúng.
Hãy xem video bên dưới và sau đó đọc tiếp để tìm hiểu chi tiết về từng lỗi thiết kế mà ông ấy đề cập.
Gardner cho biết: “Mọi doanh nghiệp đều cần tiếp thị và được tiếp thị, và trang đích là một trong những chìa khóa để mở khóa hiệu suất”.
Nếu bạn muốn tăng hiệu suất cho hoạt động tiếp thị của mình, sau đây là bốn xu hướng thiết kế trang web mà bạn có thể cần tránh.
Chủ đề WordPress chưa chỉnh sửa
Bạn có một ý tưởng tuyệt vời và cần nhanh chóng ra mắt website doanh nghiệp . Vậy bạn phải làm gì? Nếu bạn giống như nhiều nhà sáng lập non tay khác, có lẽ bạn sẽ mua một giao diện WordPress giá rẻ, dựng lên một website và coi như xong. Thật là một ý tưởng tồi.
Mặc dù Gardner cho rằng giao diện WordPress là giải pháp tuyệt vời cho những ai cần nhanh chóng ra mắt trang web, nhưng vấn đề là những giao diện này thường được tích hợp quá nhiều tính năng không cần thiết để thu hút người dùng, khiến chúng trở nên nặng nề. Đây được gọi là " mã code cồng kềnh ".
Các nhà thiết kế giao diện cũng giống như những người bán hàng; họ biết rằng càng liệt kê nhiều tính năng trên trang đích, khách hàng càng nghĩ rằng họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn. Nhưng với giao diện WordPress, nhiều hơn chưa chắc đã tốt hơn. Mã code cồng kềnh có thể làm chậm trang web của bạn và ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.
Ở phần phụ trợ, bạn có thể tắt những tính năng không cần thiết, nhưng bạn phải có kiến thức kỹ thuật để làm điều đó.
Giải pháp:
- Biết những gì cần tìm. Nhìn chung, bạn nên tránh các trình tạo trang web kéo-thả. Mặc dù chúng dễ thiết lập hơn cho người không rành về kỹ thuật, nhưng chúng lại thêm rất nhiều mã không cần thiết, và nếu bạn chuyển đổi giao diện, bạn có thể sẽ thấy mã ngắn lộn xộn khắp trang web. Ngoài ra, hãy tìm nhãn "thân thiện với SEO" trên các trang bán giao diện WordPress. Thông thường, điều này có nghĩa là các nhà phát triển đã cân nhắc việc tối ưu hóa giao diện cho Google, điều này có thể giúp tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm của bạn.
- Hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ một nhà phát triển giàu kinh nghiệm. Mặc dù bạn không cần phải xây dựng trang web từ đầu, bạn có thể thuê một nhà phát triển để tùy chỉnh giao diện WordPress sau khi mua.
- Chạy thử nghiệm tốc độ và thử nghiệm A/B để đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa sau khi cài đặt giao diện. Về tốc độ, bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights và Pingdom . Để thử nghiệm A/B, hãy thử Crazy Egg .
Scrolljacking
Gardner cho biết: "Một trong những thủ phạm tồi tệ nhất là scrolljacking".
Bạn sẽ biết mình đã bị scrolljacked khi đang cố gắng cuộn trang web một cách bình thường nhưng không thể dừng lại đúng điểm bạn muốn; trang web sẽ tự động di chuyển và giật con trỏ. Đây là một trải nghiệm người dùng khó chịu cho bất kỳ ai.
Khi Gardner chấm điểm một cuộc thi thiết kế mẫu trang đích trên Unbounce, ông ngay lập tức loại bất kỳ người tham gia nào có lỗi scrolljacking trên trang web của họ. "Trải nghiệm đó thật tệ", ông nói.
Giải pháp: Hãy giữ nguyên kiểu cuộn trang truyền thống, trừ khi bạn làm vậy vì lý do nghệ thuật (và ngay cả khi đó, trải nghiệm người dùng vẫn sẽ bị ảnh hưởng). Nếu bạn muốn xem cách làm đúng, nhà thiết kế UI/UX Christina Paone đã xem xét một số ví dụ về kiểu cuộn trang được thực hiện cho mục đích sáng tạo hoặc kể chuyện.
Nhãn trường nội tuyến
Nhãn trường nội tuyến có một tác dụng hữu ích: Những nhãn này ghi những thông tin như "địa chỉ email" hoặc "thành phố" để bạn biết cần nhập thông tin gì vào từng trường cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề là khi bạn nhấp vào bên trong trường, nhãn sẽ biến mất và bạn có thể quên nội dung của nó. Để nhớ lại, bạn phải nhấp ra khỏi trường để xem lại, điều này gây khó chịu cho người dùng, đặc biệt là trên thiết bị di động hoặc trên các biểu mẫu quá dài.
Giải pháp: Trường nổi. Sau khi mọi người phàn nàn về nhãn trường nội tuyến, một giải pháp mới đã xuất hiện vài năm sau đó. Giờ đây, nếu các nhà thiết kế trang web làm đúng, khi bạn nhấp vào bên trong trường, nhãn đó sẽ không biến mất; thay vào đó, nó sẽ thu nhỏ lại và di chuyển lên trên cùng, giúp nó luôn ở đó và bạn biết mình cần phải nhập gì.
“Đó là ví dụ về một xu hướng xấu chuyển thành một trải nghiệm tốt”, Gardner nói.
Các hình thức đàm thoại
Vào cuối năm 2016, Gardner nhận thấy một xu hướng thiết kế mới nổi lên: hình thức đàm thoại. Vì muốn làm theo lời khuyên của chính mình, ông quyết định kiểm chứng xu hướng thiết kế mới này để xem liệu nó có tốt cho việc chuyển đổi hay không.
Được tạo ra bởi Công ty SPACE10 của Đan Mạch, biểu mẫu hội thoại là một đoạn mã bạn chèn vào trang của mình để biến biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng thông thường thành cửa sổ trò chuyện. Mỗi trường biểu mẫu trở thành một câu hỏi, tạo cảm giác như bạn đang trò chuyện với ai đó chứ không phải điền vào biểu mẫu.
Để thử nghiệm, Gardner đã đặt một biểu mẫu hội thoại trên trang đích Unbounce và thử nghiệm A/B bằng Hotjar để quay video về cách mọi người tương tác với trang.
Chỉ trong vòng năm phút sau khi ra mắt trang, khách truy cập đầu tiên của Gardner đã xuất hiện—và hậu quả thật đau lòng. Gardner chứng kiến trải nghiệm người dùng hỗn loạn diễn ra ngay trước mắt: hàng loạt cú nhấp chuột, nhảy lung tung, thông báo lỗi và phải làm mới trang.
Vì Gardner cảm thấy rất tệ về trải nghiệm tồi tệ của người dùng nên ông đã gửi email xin lỗi khách truy cập.
Chỉ vài phút sau, Bruce đã trả lời: "Đây là ví dụ điển hình nhất về việc chịu trách nhiệm cho lỗi dẫn đến trải nghiệm tồi tệ của khách hàng". Anh ấy thậm chí còn cảm ơn Gardner và cho biết anh ấy có nhiều khả năng sẽ tiếp tục hợp tác với Unbounce.
“Đây là một trải nghiệm tồi tệ đã biến thành điều gì đó khá tuyệt vời”, Gardner nói.
Giải pháp : Nếu bạn định sử dụng biểu mẫu hội thoại, hãy thử nghiệm A/B trước! Hãy làm theo Gardner và cài đặt Hotjar để xem người dùng tương tác với trang của bạn như thế nào trước khi quyết định có nên giữ lại chatbot hay không.
Mặc dù thử nghiệm A/B của Gardner cho thấy các hình thức đàm thoại trong trường hợp này không hiệu quả, một số doanh nghiệp vẫn đạt được thành công lớn với chúng.
Ví dụ, chatbot Winnie của Website Hosting Insider được thiết kế để giúp khách hàng quyết định nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt nhất cho họ. Winnie đặt ra những câu hỏi giúp người dùng thu hẹp lựa chọn dựa trên nhu cầu; kết quả là tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết tiếp thị liên kết của họ lên đến 72% .
Một ví dụ khác về chatbot được triển khai hiệu quả là Julie của Amtrak . Cô ấy đã giúp tăng 30% doanh thu cho mỗi lần đặt chỗ .
Như bạn thấy, chatbot có thể cải thiện trải nghiệm người dùng khi được triển khai đúng cách. Một vấn đề có thể xảy ra là mọi người thêm chatbot vào trang web của họ để chạy theo xu hướng, mà không thực hiện thử nghiệm A/B và không suy nghĩ kỹ về cách nó có thể giúp ích cho người truy cập. Như Aaron Brooks đã viết trên Venture Harbour , "Tuy nhiên, vấn đề không phải là do bản thân công nghệ còn thiếu sót. Thay vào đó, vấn đề nằm ở việc mọi người chạy theo xu hướng và thực hiện một cách hời hợt hoặc sai lầm trong việc triển khai nó."
Đồng cảm trước khi chạy theo xu hướng: Hãy nghĩ đến người dùng trước
Nhìn chung, Gardner khẳng định rằng cần có sự đồng cảm để thực hiện tối ưu hóa vì mục đích là để mọi thứ trở nên tốt hơn cho người dùng.
Sau đây là bản tóm tắt về bốn xu hướng thiết kế trang web tệ nhất mà ông đã đề cập trong video của mình:
- Các giao diện WordPress chưa chỉnh sửa – Những giao diện này thường có mã cồng kềnh làm chậm trang web của bạn và làm hỏng chuyển đổi.
- Scrolljacking – Điều này trái với mong đợi của người dùng và có thể gây khó hiểu và bực bội.
- Nhãn trường nội tuyến – Khi nhãn biến mất khi người dùng nhấp vào trường, họ có thể cảm thấy khó chịu nếu quên những gì họ phải điền vào biểu mẫu.
- Biểu mẫu đàm thoại – Nếu thực hiện không tốt, chúng có thể tạo ra trải nghiệm người dùng hỗn loạn, khiến khách truy cập không biết họ phải làm gì để có được nội dung hoặc câu trả lời họ cần.
Khi nói đến thiết kế và tối ưu hóa website, đừng chỉ chạy theo xu hướng. Hãy tập trung vào người dùng trước, và tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ tốt hơn.