Nhà đồng sáng lập Mercury Immad Akhund tìm thấy niềm vui trong việc xây dựng các công ty khởi nghiệp, ngay cả khi chúng không phải của ông
Ngày 06/05/2025 - 04:05Một vấn đề mà anh ấy liên tục gặp phải khi xây dựng công ty khởi nghiệp của mình là làm việc với các ngân hàng. Thông thường, những người sáng lập công ty khởi nghiệp mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp của họ tại các ngân hàng xử lý tài khoản ngân hàng cá nhân của họ.
Trong khi hầu hết các ngân hàng đều cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp thì phần lớn lại không hướng đến nhu cầu của các công ty khởi nghiệp.
"Họ không biết khởi nghiệp là gì", Akhund nói. "Nếu bạn huy động được một triệu đô la, họ có thể sẽ chặn tài khoản của bạn và nói, 'Chuyện quái gì đã xảy ra với tài khoản của bạn vậy? Bạn có một triệu đô la.
Bạn vừa mới bắt đầu kinh doanh. Họ chỉ không hiểu về lĩnh vực khởi nghiệp thôi.”
Đó chỉ là một trong nhiều vấn đề khiến Akhund tạo ra Mercury , một công ty công nghệ tài chính cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty khởi nghiệp thông qua các ngân hàng đối tác. Mercury ra mắt vào năm 2019 và hiện được cho là có giá trị hơn 1,62 tỷ đô la.
Ông nói: “Điều quan trọng là phải đến một ngân hàng thực sự hiểu và sẽ ăn mừng khoản tiền tăng thêm hàng triệu đô la của bạn chứ không đóng cửa bạn”.
Gần đây hơn, Akhund và nhóm của anh đã ra mắt Mercury Raise, một công ty hợp tác với các công ty khởi nghiệp trẻ để giúp họ huy động vốn.
Akhund cũng là nhà đầu tư thiên thần của hơn 300 công ty khởi nghiệp, nhiều công ty trong số đó đã tự mình thành công.
Nhưng trước Mercury, Akhund đã có một thập kỷ khởi đầu và dừng lại. Anh đã khởi động ba công ty khởi nghiệp khác với nhiều mức độ thành công khác nhau và bắt đầu hành trình của mình với tư cách là một nhà đầu tư.
Và đó chính là điều mà Akhund luôn hướng đến: hành trình. Mặc dù thành công của Mercury không phải là điều đáng chê trách, Akhund luôn thích thú với quá trình học hỏi và giải quyết vấn đề mà mỗi công ty khởi nghiệp đã đưa anh vào.
“Với tôi, nó luôn là [về] hành trình,” anh ấy nói. “Tôi thích làm ra mọi thứ. Tôi thích có khách hàng và nói chuyện với họ. Tôi nghĩ nếu nó luôn là về kết quả cuối cùng, bạn sẽ thất vọng.”
Xây dựng niềm tin vào dịch vụ mới
Để xây dựng một dịch vụ ngân hàng hoàn toàn mới, Akhund phải vượt qua ba rào cản lớn.
Đầu tiên, anh phải tìm hiểu mọi thứ về công nghệ tài chính vì trước đây anh chưa từng làm việc trong lĩnh vực đó.
Thứ hai, công ty cần một đối tác ngân hàng phù hợp với nhu cầu của các công ty khởi nghiệp.
“Để cung cấp dịch vụ ngân hàng, bạn cần phải có một đối tác ngân hàng”, ông nói. “Hầu hết những người làm việc này không phải là ngân hàng. Và Mercury không phải là một ngân hàng. Hiện tại, chúng tôi thực sự làm việc với hai ngân hàng đối tác khác nhau”.
Akhund và những người đồng sáng lập mất khoảng một năm rưỡi để ra mắt , quá trình này bị trì hoãn khi họ phải thay đổi đối tác ngân hàng do thiếu sự hỗ trợ cho những người sáng lập khởi nghiệp không phải là thường trú nhân Hoa Kỳ.
Nhưng việc trì hoãn ra mắt có nghĩa là họ có nhiều thời gian hơn để hoàn thiện sản phẩm. Thay vì ra mắt sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) thông thường, họ đã ra mắt một sản phẩm đã trải qua nhiều lần lặp lại.
“Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một phần lý do khiến chúng tôi thành công vì mọi người thực sự ấn tượng với khối lượng công sức mà chúng tôi bỏ ra để tạo ra sản phẩm cực kỳ hoàn thiện này.”
Bước thứ ba là xây dựng lòng tin với đối tượng chưa từng nghe đến họ, đối tượng mà họ hy vọng sẽ tin tưởng giao phó tiền cho họ.
“Bạn thực sự đang yêu cầu rất nhiều sự tin tưởng. Đây không phải là một sản phẩm phần mềm mà bạn có thể dùng thử,” ông nói. “Bạn phải bỏ tiền thật vào. Bạn phải gửi tiền đến đâu đó, và bạn phải hy vọng rằng họ sẽ làm tốt với số tiền của bạn.”
Để làm được điều đó, Akhund và những người đồng sáng lập đã chuyển sang những người có sức ảnh hưởng trong giới khởi nghiệp và Twitter. Trên thực tế, trong vài tháng đầu, Twitter đã trở thành kênh tăng trưởng chính của họ để thu hút khách hàng
Anh đã thu hút được 60 nhà đầu tư thiên thần trong vòng gây quỹ đầu tiên của mình thông qua giới thiệu hoặc mạng lưới hiện có, hai trong số họ đã tweet về Mercury cho lượng người theo dõi đông đảo của họ. Họ là đồng sáng lập Twitch Justin Kan và Elad Gil, đồng sáng lập Mixer Labs.
“Hai dòng tweet đó đã tạo nên sự khác biệt lớn không chỉ trong việc truyền bá thông tin mà còn khiến mọi người cảm thấy có thể tin tưởng chúng tôi.”
Đó là điều đã tạo nên danh tiếng của công ty. Bây giờ, họ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và khuyến khích khách hàng truyền bá thông tin. Bởi vì mặc dù việc thu hút sự chú ý từ những nhà sáng lập và nhà đầu tư lớn là một chuyện, nhưng nó chỉ đưa bạn đi được đến một mức độ nào đó. Sự tin tưởng từ khách hàng chắc chắn sẽ thu hút khách hàng mới.
Ông nói: “Có rất nhiều người dùng sử dụng Mercury và họ là những người ủng hộ nhiệt thành cho chúng tôi, điều này rõ ràng còn tốt hơn cả một nhà đầu tư vì người dùng thực sự đang sử dụng và họ có trải nghiệm thực tế”.
Thế nào là một khoản đầu tư hiệu quả?
Khi nói đến đầu tư, Akhund đã ngồi ở cả hai phía của bàn. Để mở rộng phạm vi tiếp cận của Mercury, anh đã khai thác mạng lưới bạn bè nhà đầu tư của mình và bắt đầu Mercury Raise, một chương trình giúp kết nối những người sáng lập giai đoạn đầu với các nhà đầu tư chất lượng và cung cấp hướng dẫn về gây quỹ. Hiện tại, hơn 300 nhà đầu tư đang tham gia chương trình, chương trình này sẽ chuyển hướng họ đến các công ty khởi nghiệp xứng đáng.
Mỗi quý một lần, họ mời những người sáng lập đến gặp gỡ các nhà đầu tư mạo hiểm và những người sáng lập khác để chia sẻ các mẹo và phương pháp hay nhất về gây quỹ.
Cho dù là Mercury Raise hay khoản đầu tư của riêng mình, khi Akhund tìm kiếm các công ty khởi nghiệp để đầu tư, anh ấy sẽ xem xét những doanh nhân đứng sau họ và bốn yếu tố chính trong cách tiếp cận kinh doanh của họ.
Đầu tiên là hiểu biết sâu sắc về ngành dọc và sản phẩm của họ. “Họ phải có khả năng trả lời bất kỳ câu hỏi nào bạn đặt ra cho họ và có câu trả lời thực sự chu đáo, có ý nghĩa”, ông nói. “Bạn phải có khả năng thực sự tham gia và có cuộc trò chuyện sâu sắc xung quanh chủ đề của họ”.
Thứ hai là hóa học. Một trong những lời hứa ngầm mà Akhund đưa ra với tư cách là nhà đầu tư là ông hoàn toàn sẵn sàng hỗ trợ những người sáng lập.
“Nếu tôi đầu tư vào ai đó và họ gửi cho tôi một email lúc 6 giờ tối và họ cần một số lời khuyên và họ có thể gọi điện cho tôi không, tôi sẽ nói đồng ý. Tôi thực sự muốn đầu tư vào một ai đó mà tôi có thể nói đồng ý và mong chờ cuộc trò chuyện đó”, ông nói.
Yếu tố thứ ba anh ấy đang tìm kiếm là sự kiên trì.
“Làm một doanh nhân có thể là một công việc thực sự khó khăn, và bạn có thể cảm thấy như cả thế giới đang chống lại bạn. Vậy làm thế nào bạn chứng minh rằng bạn có thể vượt qua điều đó và có được sự kiên cường mạnh mẽ như vậy?”
Cuối cùng, Akhund tìm kiếm những nhà sáng lập có tư duy tiến bộ, có đạo đức và thế giới quan tương tự như mình.
Bằng cách đánh dấu vào những ô này, ông đã mở đường cho mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và công ty mà ông đang đầu tư.
Hành trình 17 năm của Akhund với tư cách là nhà sáng lập và nhà đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ mà anh xây dựng, không chỉ với các nhà đầu tư và khách hàng mà còn với những người đồng sáng lập và nhóm của anh.
Trong suốt quá trình đó, anh ấy đã mang theo những người có thể vượt qua mọi thăng trầm của cuộc sống khởi nghiệp. Và mặc dù anh ấy thừa nhận rằng đó là một con đường khó khăn, anh ấy sẽ không đi theo cách nào khác.
Sau khi bán doanh nghiệp đầu tiên của mình, Heyzap, ông không ngủ quên trên chiến thắng hay tận hưởng sự giàu có mới có. Ông cũng không dựa vào các khoản đầu tư thụ động. Ông vẫn tham gia rất nhiều vào việc xây dựng các công ty mới, bao gồm cả công ty của chính mình.
“Thật là khó khăn. Không dễ dàng. Chắc chắn sẽ dễ dàng hơn nếu được thư giãn trên bãi biển. Tôi đoán ngay cả việc trở thành nhà đầu tư cũng dễ dàng hơn nhiều”, ông nói. “Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là không tối ưu hóa cho sự dễ dàng. Tôi nghĩ điều quan trọng là tối ưu hóa cho điều gì đó mà bạn có thể phấn khích khi thức dậy vào buổi sáng”.