Nhà bán buôn là gì? Mọi thứ bạn cần biết
Ngày 21/04/2025 - 03:04Rốt cuộc, không có “người bán theo quý” hay “người bán theo nửa đơn vị”, vậy thì thuật ngữ người bán buôn ám chỉ ai?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào mọi thông tin bạn cần biết về vai trò của một nhà bán buôn giỏi, cách tìm một nhà bán buôn giỏi và sự khác biệt giữa nhà bán buôn và việc trực tiếp đến nhà sản xuất để mua sản phẩm.
Nhà bán buôn là gì?
Cách dễ nhất để nghĩ về người bán buôn là những người ở giữa. Họ là những người chuyển tiếp yêu cầu của bạn đến nhà cung cấp và là những người phản hồi lại cho bạn với phản hồi của nhà cung cấp.
Họ sẽ mua hàng thay mặt bạn sau khi bạn đã thanh toán và lấy một phần trăm số tiền trước khi số tiền đó đến tay nhà cung cấp, tương tự như người môi giới bóng đá hoặc bóng rổ trong quá trình đàm phán hợp đồng.
Chắc chắn, người chơi có thể làm điều đó mà không cần người đại diện và tiết kiệm tiền phí, nhưng liệu họ có đủ kinh nghiệm để có được những thỏa thuận tốt nhất không? Có lẽ là không.
Nhờ vào vị trí của người bán buôn, họ thường có thể trả lời nhiều câu hỏi hoặc thắc mắc của bạn trước khi phải hỏi nhà cung cấp, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Họ cũng sử dụng kinh nghiệm làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau để giúp bạn có được thỏa thuận tốt nhất có thể về chi phí cho mỗi đơn vị và MOQ .
Vai trò của người bán buôn là gì?
Người bán buôn đóng vai trò quan trọng trong thành công ban đầu của một doanh nghiệp thương mại điện tử . Một người bán buôn giỏi có thể mang đến cho bạn những sản phẩm phù hợp với mức giá phù hợp mà không gặp thêm rắc rối. Tuy nhiên, một người bán buôn tệ có thể ngay lập tức khiến bạn phải chịu thiệt thòi, hoặc là để lại cho bạn một đống hàng tồn kho mà bạn không thể bán được hoặc tệ hơn là gửi thông báo chậm trễ đơn hàng cho khách hàng mới của bạn.
Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem một nhà bán buôn giỏi có thể đóng vai trò gì trong doanh nghiệp của bạn.
Nguồn cung ứng sản phẩm
Đầu tiên, người bán buôn cung cấp cho chủ doanh nghiệp nhiều loại sản phẩm ở nhiều danh mục khác nhau.
Ví dụ, nếu bạn đang mở một công ty sản xuất bình đựng nước mới, sẽ có nhiều nhà bán buôn có thể giúp bạn tìm nguồn bình đựng cụ thể phù hợp với mục tiêu mà bạn đang muốn đạt được với thương hiệu của mình.
Là một doanh nghiệp mới, bạn có thể chưa có mối quan hệ gắn kết với bất kỳ nhà sản xuất nào để giúp sản xuất chính xác sản phẩm của mình hoặc thậm chí không biết phải hỏi gì. Người bán buôn thường có mối quan hệ lâu dài hơn nhiều với các nhà sản xuất, cung cấp cho bạn một kênh liên lạc và một cách để mua sản phẩm với số lượng lớn sau khi bạn đã tìm được kiểu dáng mình muốn.
Mặc dù có vẻ dễ dàng hơn khi giao dịch trực tiếp với nhà sản xuất , nhưng thường sẽ dễ dàng hơn nhiều khi để người bán buôn làm việc đó thay mặt bạn, sử dụng kiến thức của họ về quy trình để có được kết quả tốt nhất.
Những người bán buôn giỏi nhất sẽ đóng vai trò là người ủng hộ doanh nghiệp của bạn vì họ biết rằng bạn sẽ kiếm được tiền nếu đặt hàng số lượng lớn và thường xuyên.
Mua số lượng lớn
Người bán buôn cũng thường yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu (MOQ) cho mỗi sản phẩm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ buộc phải mua một lượng hàng cụ thể cùng một lúc, tùy thuộc vào người bán buôn và độ phức tạp của sản phẩm.
Bạn muốn khám phá cách giảm MOQ xuống mức phù hợp với mình? Hãy xem bài viết gần đây của chúng tôi tại đây.
Mặc dù điều này có thể hơi khó khăn đối với một doanh nhân mới vào nghề, nhưng nó có lợi thế về mặt chi phí đơn vị thấp hơn và sẽ không thành vấn đề miễn là bạn đã tuân thủ các quy tắc của chúng tôi về thử nghiệm sản phẩm.
Giá cả và biên độ lợi nhuận
Người bán buôn có thể tác động đến mức giá mà bạn định bán sản phẩm và mức lợi nhuận mà bạn đạt được.
Quay trở lại ví dụ về bình đựng nước của chúng ta, nếu bạn định bán nó với giá 9,99 đô la, nhưng chi phí cho mỗi đơn vị mà nhà bán buôn đưa cho bạn là 7,99 đô la, bạn sẽ phải xem xét lại cấu trúc giá của mình trước khi ra mắt vì biên lợi nhuận đó có thể sẽ không bền vững hoặc có lãi trong thời gian dài. Mặt khác, các nhà bán buôn có thể đàm phán các thỏa thuận tốt hơn với các nhà cung cấp so với khi bạn trực tiếp vì danh mục khách hàng của họ.
Sự đa dạng và linh hoạt
Nhờ vào mối quan hệ mà các nhà bán buôn uy tín xây dựng được với nhiều nhà sản xuất, họ có thể cung cấp cho bạn sự linh hoạt tuyệt vời khi lựa chọn nhà sản xuất hoàn hảo cho sản phẩm bạn chọn.
Điều này cho phép bạn lấy mẫu và nguyên mẫu từ nhiều nguồn để so sánh, có được nhiều mức giá và MOQ khác nhau để cân nhắc và chọn nhà sản xuất phù hợp hoàn hảo với nhu cầu và mục tiêu của thương hiệu bạn.
So sánh nhà bán buôn và nhà sản xuất
Như bạn có thể nhận ra khi đọc tất cả những điều đó, người bán buôn không phải là lựa chọn duy nhất của bạn khi tìm kiếm nhà cung cấp cho sản phẩm mới của mình . Bạn cũng có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, nơi có những ưu và nhược điểm riêng.
Sau đây là một số phân tích về sự khác biệt giữa hai khái niệm này.
Trực tiếp từ Nhà sản xuất
- Ưu điểm
+ Có khả năng giảm chi phí khi cắt giảm người trung gian
+ Kiểm soát nhiều hơn quá trình thiết kế
+ Xây dựng mối quan hệ lâu dài với nhà cung cấp của bạn
- Nhược điểm
+ Thường phức tạp hơn khi làm việc với
+ Không có mối quan hệ trước đó để dựa vào
+ Thiếu sự lựa chọn và đa dạng
Người bán buôn
- Ưu điểm
+ Tiếp cận với nhiều nhà sản xuất khác nhau
+ Kinh nghiệm bổ sung và hướng dẫn để khai thác
+ Ít rắc rối hơn nhiều
- Nhược điểm
+ Chi phí cho mỗi đơn vị có khả năng cao hơn
+ Một bước trung gian bổ sung có thể làm chậm quá trình
Vậy, loại nào phù hợp với bạn?
Khi phải quyết định nên sử dụng dịch vụ của nhà bán buôn hay mua trực tiếp từ nhà sản xuất, câu trả lời không hẳn là rõ ràng.
Cuối cùng, bạn phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như ngân sách, kinh nghiệm, khả năng lưu trữ và nhiều yếu tố khác nữa.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là miễn là bạn tập trung đúng mức vào việc thử nghiệm sản phẩm và tuân thủ MOQ không khiến bạn có quá nhiều hàng tồn kho, bạn luôn có thể thay đổi quyết định và thử nghiệm các lựa chọn khác khi doanh nghiệp và sự tự tin của bạn tiếp tục phát triển.