Người sáng tạo nội dung và người có sức ảnh hưởng: Sự khác biệt là gì?
Ngày 26/04/2025 - 04:04Hiện tại, những người có sức ảnh hưởng và nhà sáng tạo này đang hợp tác với các thương hiệu dẫn đầu thị trường và những con số thì không biết nói dối.
Ý tôi là, chắc chắn, bạn vẫn thấy thỉnh thoảng có người quảng cáo Herbalife ở đây và ở đó, nhưng không thể phủ nhận rằng thế giới sáng tạo và ảnh hưởng kỹ thuật số đã trở nên được tôn trọng hơn, phổ biến hơn và có sức ảnh hưởng hơn nhiều.
Nhưng chúng ta không tập trung vào tính hợp pháp của các ngành công nghiệp này ngày hôm nay. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét những khác biệt tinh tế giữa người sáng tạo nội dung và người có sức ảnh hưởng (spoiler, đôi khi không có sự khác biệt nào) và những gì bạn nên tìm kiếm để đưa thương hiệu của mình lên một tầm cao mới.
Chúng ta hãy bắt đầu ngay nhé.
Người sáng tạo nội dung làm gì?
Trước hết, hãy tập trung vào người sáng tạo nội dung. Họ làm gì?
Vâng, nếu bạn hỏi cha mẹ của một số nhà sáng tạo trẻ tuổi, họ có thể sẽ nói "không nhiều lắm". Nhưng nếu bạn hỏi kế toán của họ, bạn có thể nhận được câu trả lời khác.
Nói một cách đơn giản, người sáng tạo nội dung tạo ra nội dung.
Vâng, tôi rất khôn ngoan, tôi biết. Cảm ơn bạn đã đọc, hẹn gặp lại bạn ở bài viết tiếp theo.
Nhưng nói đùa thôi, thuật ngữ “sáng tạo nội dung” thực sự bao gồm rất nhiều thứ khác nhau mà có lẽ chúng ta nên đào sâu hơn một chút và kiềm chế sự thôi thúc muốn ăn bánh trên ghế dài hay xem hết bộ phim Selling Sunsets.
Không à? Chỉ mình tôi thôi à?
Người sáng tạo nội dung tạo ra nội dung cho nhiều nền tảng, bao gồm YouTube , podcast, Twitch, Patreon, TikTok , Instagram và các trang mạng xã hội văn bản như X, Threads, Reddit, Discord, Substack, blog (vâng, vẫn còn tồn tại) và LinkedIn .
Người sáng tạo nội dung trước hết là người giải trí. Họ hướng đến việc tạo ra nội dung gốc có giá trị hoặc kết nối với đối tượng khán giả thích hợp.
Người sáng tạo nội dung trước hết là người giải trí. Họ hướng đến việc tạo ra nội dung gốc có giá trị hoặc kết nối với đối tượng khán giả thích hợp.
Người có sức ảnh hưởng làm gì?
Vậy còn những người có sức ảnh hưởng thì sao ?
Tôi sẽ làm bạn sốc ở đây; hãy giữ chặt mũ của bạn (nếu bạn không đội mũ, hãy đội một chiếc mũ lên và giữ nó cho tôi).
Những người có sức ảnh hưởng cố gắng gây ảnh hưởng.
Bây giờ bạn có thể bỏ tay ra khỏi mũ được rồi.
Những người có sức ảnh hưởng sử dụng sự nổi tiếng của mình trên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và lối sống cho lượng người theo dõi đông đảo của họ.
Những người có sức ảnh hưởng sử dụng sự nổi tiếng của mình trên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và lối sống cho lượng người theo dõi đông đảo của họ.
Loại hình hợp tác này có thể mang lại lợi ích cho các thương hiệu nếu họ đang cố gắng tiếp cận đối tượng mục tiêu mới và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Người có sức ảnh hưởng cũng tạo ra nội dung.
"Nhưng khoan đã, Graeme, tôi tưởng người sáng tạo nội dung mới là người tạo ra nội dung cơ mà?" Tôi nghe thấy bạn đang nói với màn hình.
Vâng, vâng, tôi đã nói thế.
Sự khác biệt chính giữa hai loại này là những người có sức ảnh hưởng tập trung nội dung của họ nhiều hơn vào lối sống của họ, quảng bá sản phẩm, miêu tả một hình ảnh nhất định hoặc thu hút khán giả để tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng của họ. Ban đầu, những người có sức ảnh hưởng tự gắn nhãn mình là "người viết blog", thường là trong ngành thời trang, sức khỏe, làm đẹp hoặc nuôi dạy con cái. Nhưng khi Instagram xuất hiện vào năm 2013, các blog đã biến thành các bài đăng dài trên Instagram và ảnh tự sướng cách điệu. Họ có thể đã có một công việc ban ngày sang chảnh ở Thành phố New York và chia sẻ cuộc sống của mình trên Instagram Stories , nhưng nhanh chóng, họ trở nên rất nổi tiếng với các thương hiệu đến mức "ảnh hưởng" đã trở thành một công việc toàn thời gian.
Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm sự khác biệt, một phép so sánh khác từ phương tiện truyền thông cũ là người sáng tạo nội dung giống như người dẫn chương trình trò chuyện, trong khi người có sức ảnh hưởng giống như những ngôi sao truyền hình thực tế.
Một người là người biên tập hoặc viết nội dung giải trí, trong khi cuộc sống của người kia chính là sự giải trí.
Hiểu chưa? Bây giờ, quan trọng hơn, làm sao bạn có thể làm việc với chúng?
Loại nào phù hợp với thương hiệu của bạn?
Câu hỏi tuyệt vời! Cuối cùng, câu trả lời là "tùy thuộc".
Tôi hiểu rằng điều này có vẻ không hữu ích lắm, nhưng nó thực sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như thương hiệu, ngân sách, mục tiêu và mục đích của bạn cùng nhiều yếu tố khác.
Cả hai lựa chọn đều có ưu và nhược điểm riêng.
Người sáng tạo nội dung có thể:
+ Sử dụng chuyên môn tiếp thị kỹ thuật số của họ để tăng thêm giá trị.
+ Cung cấp cho bạn nhiều nội dung mà bạn có thể sử dụng trên nhiều kênh.
+ Sử dụng kỹ năng kể chuyện để lồng ghép các câu chuyện và giúp xây dựng cá tính và giọng điệu thương hiệu của bạn.
+ Tuy nhiên, chúng cũng có một số nhược điểm như:
+ Có lẽ họ không có đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm đề xuất sản phẩm.
+ Bạn sẽ phải quảng bá thương hiệu của mình dưới dạng quảng cáo truyền thống, có thể bỏ qua trên các nền tảng như YouTube hoặc podcast.
+ Mỗi người sáng tạo nội dung đều có quy trình và nền tảng riêng, bạn sẽ cần tính đến yếu tố này trong chi phí và thời hạn của mình. Điều này sẽ khác nhau tùy theo từng người sáng tạo.
Mặt khác, những người có sức ảnh hưởng có thể:
+ Mang lại cho bạn lợi tức đầu tư lớn so với các kênh tiếp thị khác.
+ Cung cấp sự tương tác đáng kể với lượng người theo dõi đông đảo đang mong đợi được giới thiệu sản phẩm.
+ Cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu cụ thể, cho phép bạn quảng bá trực tiếp tới họ thông qua người có sức ảnh hưởng.
Nhưng chúng cũng có những vấn đề riêng, chẳng hạn như:
+ Nội dung mà nhiều người có sức ảnh hưởng tạo ra có thể bị hạn chế về mặt sáng tạo hơn so với người sáng tạo nội dung. Một số người có sức ảnh hưởng có thể không thể (hoặc không muốn) làm nhiều hơn một bài đăng đơn giản.
+ Những người có sức ảnh hưởng đang trở nên đắt đỏ, đặc biệt là những người có hơn 100.000 người theo dõi.
+ Có khả năng lượng người theo dõi lớn của họ là các tài khoản giả mạo, điều này sẽ làm giảm tác động của bất kỳ chương trình khuyến mãi nào.
Người sáng tạo nội dung so với Người có sức ảnh hưởng: Chọn điều phù hợp với bạn
Nhìn chung, mặc dù hai ngành này chắc chắn có nhiều điểm giao thoa, chúng cũng có sự khác biệt đáng kể về những gì chúng có thể (hoặc không thể) làm cho thương hiệu của bạn.