Người sáng tạo nội dung là gì? Đi sâu vào ngành công nghiệp đang phát triển này
Ngày 24/04/2025 - 02:04Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu trên Facebook (và có thể là MySpace, nhưng vào thời điểm này, kỷ nguyên Internet đó có vẻ như là một giấc mơ phản địa đàng, nên ai biết được), các thương hiệu vẫn đang tìm chỗ đứng cho mình, đăng những quảng cáo không hề lạc lõng trên biển quảng cáo hay trên báo.
Nhưng rồi Instagram xuất hiện, YouTube nổi lên và gần đây hơn, TikTok đã giúp chúng ta thực hiện các điệu nhảy được biên đạo cùng bà ngoại ở sân sau.
Đột nhiên, sự nổi lên của những người có sức ảnh hưởng kỹ thuật số và người sáng tạo nội dung đã xuất hiện trong chúng ta. Và cùng với đó là một ngành công nghiệp mới, một ngành công nghiệp không ngừng phát triển và trở nên sinh lợi cho cả cá nhân và thương hiệu.
Tạm biệt nhé, Tom. Không ai muốn làm bạn với anh nữa, và chào mừng đến vùng đất của những cơ hội quảng cáo.
Thành thật mà nói, đừng quá buồn cho Tom của MySpace; có vẻ như anh ấy đang sống cuộc sống trong mơ của mình .
Người sáng tạo nội dung là gì?
Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem người sáng tạo nội dung thực sự là gì. Giống như các thuật ngữ khác trong ngành, cụm từ “người sáng tạo nội dung” rất dễ hiểu. Trong các ngành truyền thống hơn, cụm từ này tương đương với việc nói “người tiếp thị”.
Tiếp thị cái gì? Và thông qua những kênh nào? Và như thế nào?
Đối với những người làm trong lĩnh vực marketing, bạn sẽ biết rằng marketing bao gồm nhiều loại hình khác nhau , chẳng hạn như SEO , mạng xã hội trả phí, in ấn, email, v.v.
Và điều tương tự cũng có thể nói đối với người sáng tạo nội dung. Thuật ngữ chung rất dễ hiểu; đây là những người “sáng tạo nội dung” (tôi biết, tôi biết, tôi khôn ngoan hơn tuổi của mình).
Nhưng cách những người này tạo ra nội dung và nền tảng nào có thể khác nhau rất nhiều. Ví dụ, người tạo nội dung có thể là người chuyên tạo nội dung video trên YouTube hoặc người kiếm sống bằng những bức ảnh họ đăng trên Instagram; khả năng thì rất rộng.
Vì vậy, để đơn giản, chúng ta sẽ giả định rằng người sáng tạo nội dung bao gồm bất kỳ cá nhân nào có lượng người theo dõi đáng kể trên bất kỳ hoặc tất cả các kênh truyền thông xã hội, cho dù thông qua bài đăng, văn bản, hình ảnh hoặc nội dung video.
Người sáng tạo nội dung xây dựng lượng người theo dõi như thế nào?
Bây giờ, bạn có thể đã nhận thấy một thuật ngữ chính mà tôi đã lén đưa vào mô tả của chúng tôi về người sáng tạo nội dung. Nếu không có lượng người theo dõi "đáng kể", nhiều người sáng tạo không phải là lựa chọn khả thi cho những chủ doanh nghiệp đang tìm cách phát triển thương hiệu của mình, mặc dù chúng tôi sẽ đề cập đến một cách mà những người sáng tạo nội dung nhỏ hơn này có thể mang lại lợi ích cho bạn sau trong bài viết này.
Vậy, với suy nghĩ đó, người sáng tạo nội dung có thể tăng lượng người theo dõi bằng cách nào? Vâng, thông qua một số phương pháp.
Thông qua nội dung chất lượng cao
Đầu tiên và quan trọng nhất, cách dễ nhất để người sáng tạo nội dung phát triển thương hiệu của mình là tạo ra nội dung hay.
Chắc chắn, có vẻ đơn giản, nhưng như bạn biết khi lướt các trang mạng xã hội theo ý muốn, có rất nhiều "nội dung rác" ngoài kia. Để tạo sự khác biệt và tăng lượng người theo dõi, những người sáng tạo chất lượng cao sẽ tạo ra nội dung chất lượng cao.
Điều đó có nghĩa là họ phải tự tiến hành nghiên cứu, thêm quan điểm riêng vào bất cứ thứ gì họ sản xuất và thực hiện với nội dung tuyệt vời, chẳng hạn như kịch bản được viết tốt, đồ họa chất lượng cao hoặc đầu tư vào công nghệ sản xuất.
Một ví dụ tuyệt vời về điều này là một nhà báo điều tra trên YouTube có tên Coffeezilla, người thực hiện các vụ gian lận nghiêm trọng, cung cấp cho khán giả thông tin mới chưa có sẵn, với đồ họa màn hình tuyệt đẹp.
Thông qua sự nhất quán
Tạo ra nội dung chất lượng cao là một chuyện, nhưng làm như vậy một cách nhất quán lại là chuyện khác. Chắc chắn, những người sáng tạo có thể tạo ra một kiệt tác truyền thông xã hội, nhưng nếu họ không tiếp tục với nhiều nội dung hơn một cách thường xuyên, thì chỉ có một cách để số lượng người đăng ký tăng lên, và nó sẽ không tăng lên!
Tính nhất quán rất quan trọng đối với những người sáng tạo nội dung chất lượng cao (đây cũng là điều mà các thuật toán của nền tảng mong muốn), cho phép họ xây dựng lượng người theo dõi trung thành và luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí họ, hai yếu tố quan trọng mà các thương hiệu cần chú ý.
Thông qua sự tham gia
Ngoài việc đăng tải nội dung một cách nhất quán, người sáng tạo nội dung cũng cần phải có lượng khán giả tương tác.
Điều đó có nghĩa là tạo ra nội dung tạo ra cuộc trò chuyện và giao tiếp, cũng như liên tục trả lời bình luận, bình luận về nội dung của người theo dõi và trả lời tin nhắn trực tiếp một cách kịp thời.
Tất cả những hành động này đều mang lại sự tiếp xúc rộng rãi hơn, thúc đẩy mọi người theo dõi hoặc tiếp tục theo dõi, đồng thời xây dựng lòng tin, một đặc điểm quan trọng khác để hợp tác thương hiệu thành công.
Chúng tôi đã phỏng vấn D'Amelios , gia đình hoàng gia của TikTok, và đây là những gì Dixi D'Amelio nói về giá trị của tính xác thực khi giao lưu với khán giả:
Cô nói: “Khán giả trên TikTok thích sự chân thực và tôi cảm thấy chúng tôi đã làm rất tốt trong việc quảng bá những thứ mà chúng tôi thích”.
“Khán giả trên TikTok thích sự chân thực và tôi cảm thấy chúng tôi đã làm rất tốt trong việc quảng bá những thứ mà chúng tôi thích.” – Dixi D'Amelio
Thông qua quảng cáo trả tiền
Giống như thương hiệu của bạn, những người sáng tạo nội dung giỏi nhất cũng coi kênh của họ như thương hiệu của họ và do đó, họ hiểu được tầm quan trọng của việc quảng bá khi phát triển doanh nghiệp.
Một cách khác để thực hiện điều này không tự nhiên như ba cách đầu tiên là người sáng tạo nội dung sử dụng quảng cáo trả phí để phát triển thương hiệu của họ, với hy vọng rằng khán giả sẽ thích những gì họ thấy và nhấn nút đăng ký, nhấn vào biểu tượng theo dõi, nhấp vào chuông thông báo và tất cả các CTA trên mạng xã hội khác mà họ có thể có được.
Qua cửa sau
Cuối cùng, những người sáng tạo nội dung có thể “sáng tạo” một chút khi phát triển thương hiệu và mua người theo dõi trên các nền tảng như Instagram và TikTok.
Khi bạn đang tiến hành nghiên cứu và cố gắng tìm những nhà sáng tạo lớn mà bạn muốn hợp tác, điều quan trọng là phải nhìn xa hơn tổng số người theo dõi. Chắc chắn, đó là một chỉ số quan trọng, nhưng mức độ tương tác với nội dung của họ cũng vậy.
Hãy nghĩ theo cách này: một chương trình khuyến mãi thông qua một nhà sáng tạo có 5.000 người theo dõi trung thành có giá trị hơn nhiều so với một chương trình khuyến mãi thông qua một nhà sáng tạo có 100.000 người theo dõi mà họ đã trả tiền nhưng không có bất kỳ sự tương tác nào với nhà sáng tạo đó.
Người sáng tạo nội dung: Những con số
Vậy, tại sao lại có nhiều sự cường điệu về việc người sáng tạo nội dung là một lựa chọn khả thi cho các thương hiệu muốn tăng lượng khán giả của mình?
Vâng, đây là một số số liệu quan trọng được Influencer Marketing Hub cung cấp cho bạn :
Quy mô thị trường người có sức ảnh hưởng toàn cầu đã tăng lên 21 tỷ đô la vào năm 2023
Từng được gọi là "người có sức ảnh hưởng", những người sáng tạo nội dung đã trở thành một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của bất kỳ thương hiệu nào. Statista ước tính rằng quy mô thị trường người có sức ảnh hưởng toàn cầu hiện có giá trị 21 tỷ đô la vào năm 2023, tăng 4 tỷ đô la so với năm ngoái.
3,32% người dùng Instagram có hơn 100.000 người theo dõi
Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động (có lẽ con số này đã không được cập nhật trong một thời gian khá dài), Instagram đã trở thành ngôi nhà của nhiều nhà sáng tạo nội dung chuyên về nội dung trực quan.
Không chỉ vậy, khoảng 3,32% người dùng Instagram có từ 100.000 đến 500.000 người theo dõi, khiến họ trở thành đối tượng lý tưởng để quảng bá thương hiệu đến lượng khán giả trung thành lớn.
Nền kinh tế sáng tạo có thể đạt 480 tỷ đô la vào năm 2027
Các chuyên gia ước tính rằng sự kết hợp giữa mức tiêu thụ kỹ thuật số ngày càng tăng và những tiến bộ trong công nghệ (nhiều trong số đó đã được chúng tôi đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh AI gần đây) sẽ khiến nền kinh tế sáng tạo tăng trưởng hơn nữa, lên tới 480 tỷ đô la vào năm 2027.
Làm thế nào bạn có thể sử dụng người sáng tạo nội dung cho thương hiệu của bạn
Bây giờ là phần quan trọng nhất: cách tận dụng người sáng tạo nội dung cho thương hiệu của bạn.
Nếu bạn vẫn còn bối rối về cuộc cách mạng sáng tạo nội dung, hãy thử nghĩ theo cách này: Thay vì trả tiền cho một kênh truyền hình, đài phát thanh hoặc tạp chí để quảng cáo sản phẩm của mình, bạn đang hợp tác với những cá nhân đã xây dựng được mạng lưới truyền hình của riêng họ thông qua mạng xã hội.
Thay vì trả tiền cho kênh truyền hình, đài phát thanh hoặc tạp chí để quảng cáo sản phẩm của mình, bạn đang hợp tác với những cá nhân đã xây dựng được mạng lưới truyền hình của riêng họ thông qua mạng xã hội.
Lợi ích khi làm việc với những người sáng tạo nội dung là họ chủ yếu là những cá nhân và bạn không cần phải trải qua một quy trình chính thức để liên lạc với họ. Có thể chỉ đơn giản là một DM.
Như bạn có thể đã biết, có nhiều cách khác nhau để nội dung của người sáng tạo có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn, nhưng chúng thường nằm trong các danh mục chính sau.
Mở rộng đối tượng khán giả của bạn
Bạn đang muốn tăng lượng khán giả của mình. Bạn muốn thức dậy vào một buổi sáng và thấy số 0 ngọt ngào ở cuối tài khoản người theo dõi thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.
Đã đến lúc chuyển từ khởi nghiệp sang bùng nổ.
Đối với loại tăng trưởng này, bạn cần liên hệ với nhiều nhà sáng tạo nội dung, cả lớn và nhỏ. Về cơ bản, chúng tôi muốn ngân sách của bạn đi xa nhất có thể, đạt được phạm vi tiếp cận tối đa có thể và đưa nó đến với càng nhiều thành viên đối tượng mục tiêu của bạn càng tốt.
Hãy trao đổi với những người sáng tạo nội dung có số lượng người theo dõi khác nhau trong lĩnh vực của bạn để đánh giá tỷ lệ hiện tại và lập kế hoạch để họ bắt đầu nói về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và đảm bảo rằng CTA của mỗi người là hướng họ đến trang của bạn và theo dõi thương hiệu của bạn.
Có lẽ bạn thực hiện điều này thông qua một số hình thức tặng quà nhỏ và yêu cầu người sáng tạo quảng bá chương trình tặng quà của bạn tới khán giả của họ, yêu cầu họ thích, chia sẻ và theo dõi để được tham gia rút thăm trúng thưởng.
Bạn có thể muốn yêu cầu người sáng tạo thúc đẩy khán giả mua hàng, nhưng nếu mục tiêu của bạn là tăng lượng khán giả, bạn phải rõ ràng và súc tích với cách tiếp cận này để có được kết quả tốt nhất có thể.
Cung cấp cho bạn nội dung
Tuy nhiên, việc tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không có trang hoặc trang web hấp dẫn để đối tượng mục tiêu của bạn tương tác.
Tuy nhiên, việc dành thời gian để tạo ra nội dung chất lượng cao bên cạnh nhiều vai trò khác mà bạn phải đảm nhiệm với tư cách là người sáng lập là điều gần như không thể, và nếu bạn giống tôi, khả năng là kết quả sẽ không xứng đáng với công sức bỏ ra!
Giá như có nhiều người mà bạn có thể trả tiền hoặc tặng quà để họ làm điều này thay bạn…
Bạn đoán đúng rồi đấy, đó chính là lúc người sáng tạo nội dung phát huy tác dụng. Người sáng tạo nội dung không chỉ được sử dụng như một tùy chọn quảng cáo trên trang của họ; một số người cũng sẽ vui vẻ tạo ra nội dung mà bạn có thể sử dụng, cho dù đó là đăng lại trên các kênh xã hội của bạn hay trong các chiến dịch tiếp thị như email hoặc nội dung trang đích.
Đối với loại sáng tạo nội dung này, bạn muốn chọn những người sáng tạo rõ ràng tạo ra nội dung chất lượng cao nhưng không nhất thiết phải có lượng người theo dõi lớn nhất. Hãy nhớ rằng, số lượng người theo dõi của họ không quan trọng, vì nội dung được tạo ra cho trang của bạn, không phải của họ.
Vì vậy, để tiết kiệm chi phí, hãy chọn những người sáng tạo có ít người theo dõi hơn vì phí của họ thấp hơn. Họ thậm chí có thể làm việc miễn phí để đổi lấy sản phẩm của bạn.
Để tiết kiệm chi phí, hãy chọn những người sáng tạo có ít người theo dõi vì mức phí của họ thấp hơn.
Quảng bá sản phẩm mới hoặc bán hàng
Cuối cùng, chúng ta có sự kiện lớn, ra mắt sản phẩm mới hoặc bán sản phẩm mới.
Bây giờ, điều này có thể hơi phức tạp để quản lý, nhưng nếu thực hiện đúng, kết quả có thể rất to lớn. Cũng giống như chiến lược tăng trưởng của chúng tôi, mức độ tiếp xúc rất quan trọng ở đây, vì vậy bạn sẽ muốn lập ngân sách cho những người sáng tạo có số lượng người theo dõi lớn và nhỏ.
Bạn cũng có thể phối hợp tất cả những người sáng tạo nội dung mà bạn đang hợp tác để đăng bài về thương hiệu của bạn cùng một lúc hoặc theo từng giai đoạn để giúp tạo sự chú ý xung quanh sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mại.
Mẹo hàng đầu để thành công trong chiến dịch sáng tạo nội dung
Bây giờ, bạn đã có mọi thông tin cần thiết để thực hiện chiến dịch sáng tạo nội dung hiệu quả đầu tiên của mình.
Nhưng trước khi bắt đầu, đây là một số yếu tố bạn phải cân nhắc để đảm bảo thành công rực rỡ.
+ Chiến lược: Trước tiên, đã đến lúc lập chiến lược. Mục tiêu của chiến dịch của bạn là gì, cố gắng tăng lượng người theo dõi thương hiệu trên mạng xã hội? Có được nội dung để đăng trên các trang của bạn hoặc quảng bá sản phẩm mới? Mỗi mục tiêu này sẽ yêu cầu những người sáng tạo nội dung khác nhau và do đó, cần phải có kế hoạch đầy đủ.
+ Ngân sách: Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là bạn phải lập ngân sách và phân bổ các nguồn lực đó cho những người sáng tạo trước khi thực hiện kế hoạch. Khi làm việc với những người sáng tạo, hãy đảm bảo bạn yêu cầu họ đồng ý với một số điều khoản và điều kiện nhất định để đảm bảo ngân sách của bạn không bị lãng phí cho những người sáng tạo đăng nội dung cẩu thả, đăng nội dung lên kênh sai hoặc không đăng gì cả!
+ Phương pháp tiếp cận đa kênh: Khi bắt đầu chiến dịch sáng tạo mới, hãy cố gắng tìm những sáng tạo phù hợp với thương hiệu của bạn trên nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này không chỉ giúp bạn phát triển thương hiệu trên mọi mặt trận mà còn cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị về nơi bạn nên dành chi phí quảng cáo để có kết quả tốt nhất có thể.
+ Theo dõi: Sử dụng mã liên kết hoặc liên kết theo dõi để xem người sáng tạo nội dung nào đang mang lại giá trị thực cho thương hiệu của bạn và người nào không tạo ra nhiều tác động.