Người sáng lập này đã xây dựng cộng đồng Powersports (và doanh nghiệp) mà ông luôn mong muốn
Ngày 24/04/2025 - 01:04Mathis là người sáng lập Vessel Powersports , một công ty mà anh thành lập vào năm 2019, chuyên cung cấp phụ tùng thay thế cho xe địa hình (ATV). Anh thành lập công ty vì cùng lý do mà nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp: Đôi khi, khi bạn không tìm thấy thứ mình cần, bạn phải tự làm.
Đó chính là điều đã xảy ra khi Mathis bắt đầu lái xe địa hình sau một vụ tai nạn xe đạp nghiêm trọng nhưng lại không thể tìm được công ty sản xuất các bộ phận mà anh muốn để tùy chỉnh chiếc xe của mình.
Ở miền Nam Hoa Kỳ, mọi địa hình có thể có nghĩa là bùn, và rất nhiều bùn, đặc biệt là nơi công ty của Mathis đặt trụ sở tại Florida. Tiểu bang này cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng lớn những người thích đi xe địa hình, nhưng những chiếc xe này thường cần được tùy chỉnh để xử lý tốt hơn trong điều kiện ngập nước. Danh sách những thứ cần thiết để đảm bảo rằng một chiếc xe có thể vượt qua bùn, từ bánh xe đến đèn pha, có thể rất dài. Và chi phí cho những nâng cấp hậu mãi này tăng lên nhanh chóng.
Trước khi thành lập công ty, Mathis muốn tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội cá nhân và trở thành người có sức ảnh hưởng với hy vọng thu hút được tài trợ và phụ tùng cho xe ATV của mình. Anh nghĩ rằng đó sẽ là một con đường để hỗ trợ sở thích của mình khi không phải dọn dẹp bên ngoài nhà để làm việc. Nhưng khi anh cố gắng liên lạc (nhiều lần), không ai phản hồi. Hoặc tệ hơn, họ sẽ nói không.
Đó là một bước ngoặt.
Nếu không có ai hỗ trợ cho chuyến đi của mình, Mathis quyết định tự mình thực hiện.
“Một khi tôi bị từ chối và từ chối, đó là động lực thôi thúc tôi bắt đầu và tự mình thực hiện nó”, anh nói. Và anh đã làm vậy.
“Khi tôi bị từ chối và từ chối, chính điều đó đã tiếp thêm động lực cho tôi để bắt đầu và tự mình thực hiện.”
Bây giờ Mathis là người nhận được yêu cầu tài trợ. Nhưng không giống như các công ty mà anh đã liên hệ trước đây, anh luôn sẵn sàng kết nối với những người yêu thích ATV nhiều như anh.
“Tôi biết đó là một cái hố mà tôi không bao giờ muốn rơi vào,” anh ấy nói. “Vì vậy, thử thách đó bắt đầu với việc tôi cố gắng tiếp cận. Bây giờ tôi đảm bảo rằng mọi DM, mọi tin nhắn, mọi cuộc gọi, mọi thứ đều được phản hồi trong cùng một ngày.”
Và anh ấy đảm bảo rằng niềm đam mê của mình được thể hiện trên các kênh truyền thông xã hội để mọi người muốn tạo ra sự kết nối đó.
Mathis nói rằng: "Những thứ mà mọi người nhìn thấy không thực sự là khía cạnh kinh doanh. Nhưng họ được nhìn thấy sự thú vị".
Việc duy trì sự thú vị trên kênh truyền thông xã hội của Vessel Powersports là chìa khóa để xây dựng nhận thức về thương hiệu và cộng đồng.
Nhưng con đường để có được Vessel Powersports như hiện nay cũng có nhiều thử thách riêng.
Nhiều khía cạnh của phương tiện truyền thông xã hội
Khi lướt qua tài khoản Instagram của Vessel Powersports , bạn sẽ nhanh chóng bắt gặp khuôn mặt rạng rỡ và đầy đốm nâu của Mathis khi anh ấy lăn bánh trên đường đất trên chiếc ATV.
Không có gì ngạc nhiên khi tài khoản này trở nên nổi tiếng ngay lập tức khi anh bắt đầu đăng video và hình ảnh về những chuyến đi của mình. Chỉ trong vòng một tuần, anh đã có một nghìn người theo dõi.
Ông nói: “Tôi nghĩ rằng có lẽ tôi thích công việc này hơn là lao động chân tay vất vả ngoài kia”.
Từ đó, anh dồn toàn bộ sức lực vào việc chế tạo xe bốn bánh và mở rộng mạng lưới người theo dõi.
“Tôi đã làm điều này mỗi giây có thể và bắt đầu nhận ra rằng mạng xã hội là tất cả và nội dung là chìa khóa.”
“Tôi đã làm điều này mỗi giây có thể và bắt đầu nhận ra rằng mạng xã hội là tất cả và nội dung là chìa khóa.”
Phương tiện truyền thông xã hội trở thành trọng tâm trong việc xây dựng doanh nghiệp của anh ấy vì đó là cách tốt nhất để kết nối với những người quan tâm đến sản phẩm của anh ấy. Họ thực sự có thể thấy mình được phản ánh trong nội dung của Mathis. Và nếu họ mới biết đến ATV, nó đã giúp họ học hỏi.
“Họ chưa từng làm trong ngành này trước đây hoặc [trong] cộng đồng, và họ muốn có tất cả các mẹo và kiến thức mà họ có thể có được”, ông nói. “Vì vậy, điều đó giúp họ có người đáng tin cậy”.
Đây cũng là một cách tuyệt vời để nhận phản hồi từ khách hàng về những gì họ muốn thấy phát triển tiếp theo cho ATV của họ. Bất cứ khi nào Vessel Powersports đăng bài hỏi mọi người về những bộ phận nào họ muốn thấy trên thị trường, đó là cơ hội để kết nối trực tiếp với nhu cầu của cơ sở khách hàng của họ. Họ có thể sử dụng thông tin đó để tìm ra những gì cần phát triển tiếp theo. Kết nối trên các nền tảng như Instagram và Snapchat hoặc qua tin nhắn cho phép họ cung cấp một liên lạc cá nhân và có được cái nhìn sâu sắc có giá trị.
Bây giờ, những người tham gia ngành này đều nhờ Mathis tư vấn hoặc quảng bá trên các kênh của anh. Và vì anh đã trực tiếp trải nghiệm cảm giác khi các công ty không chú ý, anh luôn sẵn lòng chia sẻ những hiểu biết từ kinh nghiệm của mình.
Ông nói: “Phản ứng lớn nhất của tôi là 'Tạo thêm nội dung'".
Anh ấy thường kiểm tra các trang của họ và tìm thấy hai hoặc ba video đã đăng cách đây nhiều tháng. Anh ấy biết rằng cần nhiều hơn thế nữa để xây dựng và duy trì lượng người theo dõi. Anh ấy nói rằng điều quan trọng là phải duy trì sự nhất quán và tìm một vài thứ để đăng mỗi ngày. Không mất nhiều thời gian và chỉ là vấn đề cố ý dành ra một khoảng thời gian nhỏ trong ngày làm việc, cho dù đó là vào buổi sáng, buổi tối hay giờ nghỉ trưa.
Không ưu tiên việc tạo nội dung là cách chắc chắn để mất đi tiềm năng kinh doanh và sự liên quan trong các thuật toán. Mathis thường thấy điều này ở các công ty mà anh từng theo dõi.
"Họ không đăng bài, và tôi dần quên mất họ", anh nói. "Một tuần, hai tuần, ba tuần, rồi họ biến mất hoàn toàn".
Sự cố vấn đặt nền tảng cho sự phát triển
Là người mới bước chân vào thế giới kinh doanh, Mathis đã tìm kiếm sự hướng dẫn để giúp mở rộng quy mô. Anh ấy đã học được rằng việc không biết những gì mình không biết thường có thể là rào cản lớn nhất để thực hiện bước tiếp theo. Trong khi đó, thông tin cạnh tranh về các phương pháp hay nhất và lời khuyên vô tận trên internet có thể trở nên quá sức và ngăn cản một người đưa ra quyết định.
“Có rất nhiều thứ ngoài kia. Nếu bạn không có công cụ hoặc hướng dẫn để đi đến đâu đó, bạn sẽ phải đi vòng quanh cả ngày, mỗi ngày,” ông nói.
Từ khi còn là một thiếu niên, anh ấy luôn tìm kiếm sự hướng dẫn này từ những người lớn xung quanh mình. Anh ấy hỏi họ những câu hỏi về công việc của họ, xin lời khuyên và những cách giúp anh ấy phát triển trong tương lai.
Ông liên hệ nó với thể lực cá nhân.
“Tôi muốn tập luyện, nhưng kiểu như, tôi phải bắt đầu từ đâu?” anh ấy nói. “Điều đó cũng giống như kinh doanh. Bạn muốn khởi nghiệp hoặc tiến lên cấp độ tiếp theo, nhưng bạn không biết phải đi đâu. … Nếu tôi gặp phải một vấn đề mà tôi không thể giải quyết hoặc không thể tìm ra trong một khung thời gian nhất định, tôi có thể ghi lại và sau đó trao đổi lại với huấn luyện viên của mình.”
Một lời khuyên quan trọng mà Mathis học được từ huấn luyện viên của mình là kết nối với năm người hoặc công ty mới mỗi ngày. Không phải để bán cho họ thứ gì đó mà là với tư cách là bạn bè, chuyên gia hoặc thành viên của cộng đồng. Mathis cho biết tác động của việc thực hành điều này đã tăng dần theo thời gian.
Mặc dù Vessel Powersports đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và Mathis được làm việc mà anh yêu thích mỗi ngày, anh vẫn nghĩ rằng vẫn còn nhiều điều cần phải khám phá.
“Tôi mới chỉ học được ba năm rưỡi, và tôi không nghĩ mình biết nhiều vào lúc này. Có lẽ chỉ học được 1 phần trăm những gì tôi có thể học được”, anh nói.
Sử dụng một bước lùi để thực hiện một bước nhảy vọt
Trong chương trình huấn luyện, Vessel Powersports đã gặp phải trở ngại lớn nhất trong hành trình kinh doanh của mình cho đến nay.
Doanh nghiệp này không bắt đầu bằng tên hiện tại. Ban đầu, công ty chỉ cung cấp phụ tùng cho xe địa hình Honda, một thương hiệu được ưa chuộng ở Đông Nam Hoa Kỳ, và tên cũ của công ty phản ánh điều đó. Công ty khởi nghiệp này đã gặp phải rào cản lớn khi nhận được một lá thư từ Honda yêu cầu đổi tên. Điều này đã gây ra một cuộc chiến pháp lý kéo dài trong nhiều tháng.
Mặc dù điều này có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho Mathis và Vessel Powersports, nhưng anh đã xử lý nó với thái độ tương tự như khi anh không tìm được ai tài trợ.
Thay vì coi đó là một vấn đề không thể vượt qua, anh ấy đã coi đó là cơ hội để tự mình giải quyết vấn đề. Cuối cùng, anh ấy coi trải nghiệm này là một chiến thắng ròng vì nó mở ra cánh cửa để mở rộng thương hiệu, sản phẩm và lĩnh vực dịch vụ của họ.
“Tôi lật ngược nó lại [và] chọn ra những điểm tích cực. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể làm được điều đó,” Mathis nói. “Nó đã hiệu quả trong tình huống này—chúng tôi đã đưa ra Vessel Powersports.”
“Trong tình huống này, giải pháp đã phát huy tác dụng—chúng tôi đã thành lập Vessel Powersports.”
Trong thời gian này, công ty đã phát triển.
Giữa lúc đổi tên và đổi thương hiệu, họ đã chuyển từ ba văn phòng nhỏ với tổng diện tích 800 feet vuông sang một nhà kho mới rộng 10.000 feet vuông. Hiện tại, họ có văn phòng, phòng trưng bày sản phẩm rộng 1.600 feet vuông và không gian để mở rộng các sản phẩm có sẵn.
"Honda theo đuổi chúng tôi và sau đó muốn trả phí thiệt hại của họ cuối cùng cũng có hiệu quả", ông nói. "Tôi thấy sự gia tăng đột biến và những gì chúng tôi đang làm, và nó đã tăng lên kể từ đó, cố gắng duy trì xu hướng đó".
Ông cũng thấy rằng việc khởi nghiệp và phát triển một doanh nghiệp cũng là một điều bổ ích đối với cá nhân ông.
"Nếu não tôi không hoạt động hoặc không có thử thách nào trước mắt, tôi chỉ cảm thấy bế tắc", anh nói. Nhưng anh và Vessel Powersports không hề bế tắc.
Từ việc tìm kiếm sự tài trợ để hỗ trợ cho đam mê của mình, tầm nhìn của Mathis giờ đây là một doanh nghiệp hoàn toàn có thể hoạt động mà không cần anh phải chủ động điều hành mọi lúc. Trong khi đó, những thách thức và việc học hỏi rất thú vị, và tất nhiên, anh có lý do để lái xe ATV của mình để tạo ra nhiều nội dung quảng cáo hơn.
Mathis nói: "Nếu bạn thích nó, thì đó là cuộc sống tốt nhất mà bạn có thể sống". "Và đó là nơi tôi đang ở hiện tại. Bởi vì nó mới mẻ mỗi ngày".