Người sáng lập này đã biến những mẹo vặt trong đám cưới của mình thành một doanh nghiệp trọn gói cho cô dâu
Ngày 08/05/2025 - 03:05Thế còn cả hai cùng một lúc thì sao?
Emma Bolton bắt đầu lên kế hoạch cho đám cưới của mình với một thử thách. Cô ấy muốn một yếu tố "wow". Cô ấy muốn một giấc mơ. Cô ấy muốn mọi người nói về nó trong nhiều ngày sau đó. Nhưng cô ấy không có tiền vô hạn để búng tay và biến đám cưới đáng nhớ của mình thành hiện thực.
Vì vậy, Bolton bắt đầu nghiên cứu cách tự làm mọi thứ từ đồ trang trí trung tâm đến áo choàng tùy chỉnh cho phù dâu của mình. Và thông qua việc xem hướng dẫn trên YouTube, "ghim" không ngừng trên Pinterest và thức khuya để thêu thùa, cô nhận ra rằng kiến thức mình có được có thể giúp ích cho những cô dâu khác giống mình.
Bolton nói: “Tôi vừa quyết định sẽ khởi nghiệp kinh doanh vì tôi biết mình sẽ tiếp tục làm việc này sau [đám cưới], và ai biết nó sẽ đưa tôi đến đâu”.
Vào năm 2019, cuộc sống của Bolton đã thay đổi mãi mãi khi cô kết hôn và bắt đầu kinh doanh Bolton Creations , một cửa hàng váy cưới trực tuyến trọn gói.
Bolton có thể đã nói "Tôi đồng ý" với doanh nghiệp mới của mình, nhưng những năm đầu trong mối quan hệ kinh doanh của bà khá trắc trở.
Trả lời câu hỏi
Con đường khởi nghiệp của Bolton bắt đầu bằng một quyết định “có hoặc không”.
Cô là học sinh cuối cấp trung học với hai lựa chọn nghề nghiệp. Một là học đại học để trở thành luật sư kinh doanh. Lựa chọn còn lại là trở thành vũ công chuyên nghiệp.
Nhưng khi cô tưởng tượng đến cuộc sống của mình ở trường, bị kẹt trong văn phòng từ 8 đến 10 giờ mà không thể kiểm soát được cuộc sống hàng ngày, cô dễ dàng đưa ra quyết định.
Bolton nói: “Tôi ghét ý tưởng phải ngồi trong văn phòng và chờ đến kỳ nghỉ vì tôi rất may mắn khi lớn lên, bố tôi có doanh nghiệp riêng”.
Trong khi nhảy, cô có cơ hội làm tư vấn tiếp thị bán thời gian. Con đường sự nghiệp không thành công, nhưng nó cho cô cái nhìn thoáng qua về sự tự do của tinh thần kinh doanh. Bolton nói.
“Nó đã cho tôi một con bọ tinh thần kinh doanh. Và tôi hoàn toàn yêu thích ý tưởng trở thành ông chủ của chính mình.”
Nhưng sự độc lập không đến ngay lập tức. Có thời điểm, cô làm tám công việc bán thời gian cùng lúc để hỗ trợ sự nghiệp khiêu vũ của mình và khám phá các cơ hội để xây dựng doanh nghiệp của riêng mình.
Ước mơ khởi nghiệp của cô đã gần hơn sau khi bạn trai cầu hôn. Cô vui vẻ bắt đầu lên kế hoạch cho đám cưới và sắp xếp mọi thứ cần thiết để ngày đặc biệt này diễn ra.
Cô đã đặt mua một bộ đồ ngủ cho buổi sáng ngày cưới từ Peter Alexander, một thương hiệu đồ ngủ thiết kế nổi tiếng của Úc. Khi cô mở hộp, Bolton đã bị sốc bởi chất lượng trung bình của chất liệu.
“Tôi không biết tại sao [tôi lại đặt mua chúng]. Tôi nghĩ đó là một phần của tâm lý đó. Giống như mọi người khác đều có chúng, vì vậy tôi cần phải có chúng,” Bolton nói. “Và tôi đã mua chúng, và tôi nhớ rằng mình đã vô cùng thất vọng.”
Cô tin rằng mình có thể tạo ra một doanh nghiệp để mang đến những khoảnh khắc vui vẻ và thoải mái cho cô dâu trong quá trình lên kế hoạch đám cưới, đồng thời cung cấp các sản phẩm chất lượng mà không làm vượt quá ngân sách.
Bolton nói rằng "Mọi người đang trả nhiều hơn một chút cho một sản phẩm tệ hơn thông qua các công ty khác". "Và tôi chỉ nghĩ rằng, 'Điều này không ổn.'"
Cô bắt đầu nghiên cứu về váy cưới, đặt hàng sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau thông qua Alibaba và kết nối các điểm giữa các thương hiệu và vật liệu . Cô tìm thấy nhiều thương hiệu sử dụng cùng một nhà sản xuất và bán cùng một sản phẩm với giá khác nhau chỉ có một logo phân biệt chúng.
“Tôi chỉ muốn sửa những gì đã có sẵn,” Bolton nói. “Ví dụ, áo choàng của chúng tôi có túi, đó là thứ không tồn tại. Và tôi tự hỏi, 'Tại sao điều này lại không tồn tại? Chúng ta đang sống trong một thế giới mà phụ nữ hiện nay có túi. Vậy tại sao chúng ta lại không có túi trên áo choàng cô dâu?'”
Cuối cùng, cô đã chọn một nhà sản xuất ở Trung Quốc có thể cung cấp chất lượng mà cô đang tìm kiếm với khả năng cho phép khách hàng tương lai cá nhân hóa áo choàng của họ.
Bolton cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đã đưa ra quyết định đúng đắn khi tìm [nhà sản xuất], làm việc với họ và hoàn thiện từng chi tiết thiết kế trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt”.
Sau khi tạo ra chiếc áo choàng cô dâu tuyệt đẹp, Bolton chính thức thành lập Bolton Creations.
Nhưng bây giờ, cô phải kết hôn.
Bộ tộc cô dâu
Kỳ trăng mật của Bolton Creations kết thúc nhanh chóng. Mặc dù cô đã khởi nghiệp trong quá trình lập kế hoạch đám cưới, nhưng cô không thể tập trung hoàn toàn cho đến khi sự điên rồ của mùa cưới lắng xuống.
Năm thứ hai cho thấy dấu hiệu tăng trưởng, nhưng vẫn chưa đạt đến mức mà Bolton mong đợi khi tự mình làm chủ.
“Chúng tôi đã tăng gấp ba thu nhập vì nó quá nhỏ trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ”, Bolton nói.
“Tôi nghĩ tôi biết cách làm mọi việc.”
Năm thứ ba kinh doanh là lúc Bolton gặp được phù dâu kinh doanh của mình, Gretta van Riel, người sáng lập SkinnyMe Tea và The 5th, một công ty đồng hồ
Bolton nói rằng: "Tôi đã nghĩ rằng, 'Tôi biết điều này. Tôi đã làm điều này. Tôi đã kinh doanh được ba năm rồi'". "Và rồi, đến học phần đầu tiên, tôi thực sự kinh ngạc vì mình không biết nhiều đến thế".
Bolton hiện đã có danh sách kiểm tra để kiểm toán doanh nghiệp của mình và cô có thể tìm ra những lỗ hổng trong sản xuất, tiếp thị và tối ưu hóa trang web .
“[Start and Scale] đã giúp doanh nghiệp và trang web của tôi trở thành như ngày hôm nay, và đó là lý do tại sao hành trình khách hàng của tôi lại liền mạch đến vậy”, Bolton nói. “Tôi thậm chí không biết trước đây mình đã bán hàng như thế nào nữa”.
Sau khi hoàn thành khóa học, cô quyết định lên kế hoạch tái khởi động doanh nghiệp vào tháng 1 năm 2022. Đầu tiên, cô rút lui và nghiên cứu cách tiếp thị sản phẩm của mình tốt hơn. Cô tự hỏi điểm đau nào khiến các cô dâu mất ngủ vào ban đêm. Cô nhớ mình đã phải vật lộn với điều gì khi lên kế hoạch cho đám cưới của mình? Và Bolton Creations có thể đáp ứng những nhu cầu đó như thế nào?
“Tôi thấy, đặc biệt là trong ngành của tôi, giá trị chiến thắng. Đưa cho ai đó câu trả lời mà họ không biết là họ có câu hỏi là cách bạn thực hiện bán hàng trong ngành này,” Bolton nói. “Thậm chí không phải là về sản phẩm của tôi là gì. Thậm chí không phải là về cách tôi có thể giúp đỡ vào ngày này để kiếm được một số tiền. Mà là [hỏi], 'Bạn cần gì?'”
Sau ba năm, Bolton bắt đầu đưa ra các quyết định kinh doanh vượt ra ngoài việc bán các sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng. Cô muốn xây dựng một doanh nghiệp có thể đáp ứng mọi nhu cầu của cô dâu trong giai đoạn thú vị và căng thẳng nhất của cuộc đời họ.
Để bắt đầu, Bolton đã lấy các tệp từ kế hoạch đám cưới của mình và sắp xếp chúng thành một tệp PDF có tên là “Danh sách kiểm tra đám cưới miễn phí và máy tính ngân sách”.
Bolton cho biết: “Bản PDF mà tôi tạo ra đã hoàn toàn thay đổi cách chúng tôi giúp đỡ mọi người, cách chúng tôi khuyến khích họ theo đuổi những gì họ muốn làm trong đám cưới của chính mình”.
“Rất nhiều người sợ phải tổ chức đám cưới theo cách họ muốn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó đã giải tỏa một chút áp lực cho họ, điều đó thật tuyệt. Và nó tự động xây dựng lòng tin đó vì tôi không yêu cầu bất cứ điều gì ngoại trừ email của họ.”
Bên cạnh việc cung cấp giải pháp miễn phí cho khách hàng, Bolton còn phát hiện ra một giải pháp còn thiếu khác có thể giúp đáp ứng nhu cầu của cô dâu.
Bolton cho biết: “Một điều tôi học được khi thực hiện nhiều nghiên cứu thị trường là không ai bán theo gói cả”.
“Bởi vì khi bạn là cô dâu và muốn mua một bộ đồ ngủ, bạn không chỉ mua một bộ mà bạn mua năm, sáu hoặc bảy bộ, hoặc bất kỳ số lượng nào bạn muốn tạo ra.”
Vì vậy, cô đã tạo ra các gói sản phẩm theo từng tầng: Gói Bestie, Gói Trio và Gói Group. Việc đóng gói theo các kích cỡ khác nhau cho phép khách hàng của Bolton tùy chỉnh trải nghiệm của họ tùy thuộc vào quy mô của đoàn phù dâu.
Bolton cho biết: “Và nó đã làm cho quá trình diễn ra trôi chảy về mặt trực quan đối với khách hàng [để họ có thể] hiểu chính xác hành trình của mình”.
Sau khi tối ưu hóa trang web và sản phẩm, ngày ra mắt lại vào tháng 1 năm 2022 đã đến gần. Rào cản tiếp theo là phải cạnh tranh để thu hút sự chú ý của cô dâu trong một ngành công nghiệp có giá trị 160 tỷ đô la trên toàn thế giới.
Phá vỡ tiếng ồn đám cưới
Bolton bắt đầu từ quy mô nhỏ.
Cô làm việc và sống tại Perth, Úc, nơi cô liên lạc với những người có sức ảnh hưởng tại địa phương. Cô đã kết nối với Beck Zemek trên phiên bản Úc của Married at First Sight .
Các bài đăng của Zemek trên Bolton Creations ngay lập tức thu hút 100 người vào danh sách gửi thư của Bolton Creations và 400 người theo dõi trên Instagram của họ .
Bolton tiếp tục tiếp cận những người có tầm ảnh hưởng lớn và nhỏ , mở rộng phạm vi tiếp cận của Bolton Creations trên phương tiện truyền thông xã hội. Những người có tầm ảnh hưởng lớn là những nhân vật trên internet có 100.000 người theo dõi trở lên, trong khi những người có tầm ảnh hưởng nhỏ có 10.000 người theo dõi trở lên.
Khi tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng để hợp tác, Bolton gợi ý nên làm việc với những người có mối liên hệ cá nhân với thương hiệu của bạn hơn là những con số thô.
Boltons cho biết: “Kiểu người mà chúng tôi cần tìm là người mà chúng tôi có thể trao sản phẩm của mình cho, người sẽ chia sẻ một cách chân thực”.
“Nếu muốn chia sẻ, nó phải chân thực. Họ cần phải yêu thích sản phẩm của tôi.”
Ví dụ, một người có sức ảnh hưởng mà Bolton làm việc cùng đã đăng bài về sản phẩm của cô ấy và gửi khách hàng đến giỏ hàng trên trang web. Vì Bolton đã cung cấp cho người có sức ảnh hưởng một mã theo dõi cá nhân, cô ấy có thể thấy số lượng giỏ hàng bị bỏ rơi trên Shopify. Cô ấy đã theo dõi người có sức ảnh hưởng và khuyến khích cô ấy đăng bài lại.
“Bởi vì toàn bộ sự kỳ thị [rằng những người có sức ảnh hưởng] chỉ đăng sản phẩm này vì họ đang cố gắng bán được hàng, thật không may, là một thực tế ngày nay mà chúng ta phải đối mặt […],” Bolton nói. “Năm năm trước, [điều đó] hoàn toàn không phải như vậy. Cần phải có sự tin tưởng đó [với khán giả]. Vì vậy, cần phải có nhiều bài đăng từ người có sức ảnh hưởng cụ thể đó để khuyến khích người đó mua hàng.”
Khi nghiên cứu những người có sức ảnh hưởng, Bolton cũng gợi ý nên tìm hiểu sâu về những người theo dõi và bình luận của tài khoản. Bolton phát hiện ra rằng một số người có sức ảnh hưởng là nữ có xu hướng có nhiều đối tượng là nam hơn là nữ, đây không phải là đối tượng mục tiêu của Bolton Creations.
Bolton cho biết: "Bình luận là yếu tố tiết lộ lớn nhất về những người [có sức ảnh hưởng] đang thu hút ai". "Có thể đáng để theo dõi những người thích ảnh, không chỉ thích bình luận, vì ngành công nghiệp cưới nói riêng rất, rất im ắng".
Bolton cho biết so với ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, nơi mọi người thường chia sẻ lời khuyên trực tuyến, việc tiếp cận cô dâu đòi hỏi một cách tiếp cận khác.
“Trong ngành công nghiệp cưới, bạn luôn bị bán cho,” Bolton nói. “Vì vậy, không ai bình luận. Những người duy nhất bình luận về sản phẩm của bạn là những người khác trong ngành công nghiệp cưới để đưa thương hiệu của họ ra ngoài kia. Vì vậy, tôi thấy điều đó cực kỳ khó khăn.”
Mặc dù các cô dâu sẽ chia sẻ hình ảnh chất lượng cao từ đám cưới của họ trong đó họ mặc và sử dụng sản phẩm của cô ấy, nhưng đó là một bước nữa để khiến họ đánh giá hoặc gắn thẻ Bolton Creations. Để khuyến khích khách hàng chia sẻ nhiều hơn, Bolton bao gồm một tấm thiệp trong mỗi bao bì sản phẩm tự động đưa khách hàng vào vòng xổ số để được hoàn lại toàn bộ tiền nếu họ đăng, gắn thẻ và đánh giá sản phẩm.
“Mọi người đều thích giữ lại món đồ nhưng cũng muốn lấy lại tiền của mình,” Bolton nói. “Bạn cần tìm ra điều gì là tốt nhất cho mình. Và đối với ngành của tôi, nơi các cô dâu muốn tiết kiệm tiền ở mọi nơi họ đến, đó là động lực to lớn đối với họ.”
Những giấc mơ trở thành sự thật
Mong đợi. Bướm bay. Kiểm tra lại. Kiểm tra lại lần nữa. Đã đến lúc. Chúng ta bắt đầu thôi. Hôm nay là ngày trọng đại.
Việc tái khởi động của Bolton tốt hơn những gì cô ấy có thể tưởng tượng. Nhờ những thay đổi chiến lược của mình, Bolton Creations đã kiếm được 30 phần trăm tổng doanh thu của hai năm trước trong tuần đầu tiên sau khi tái khởi động.
Sự củng cố tích cực này đã chứng minh với Bolton rằng cô có thể làm được nhiều hơn thế.
Một quá trình bắt đầu khi lên kế hoạch cho một trong những ngày trọng đại nhất của cuộc đời cô đã trở thành hành trình lớn nhất trong cuộc đời cô. Bolton đã tạo ra một doanh nghiệp có thể mang lại cho cô nhiều hơn là một cuộc sống bị kẹt trong văn phòng—và sự tự do để thực hiện ước mơ trở thành ông chủ của chính mình.
“Tôi có một ước mơ rất lớn cho công ty của mình,” cô nói. “Nó chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, nhưng tôi có ước mơ giải quyết mọi vấn đề của cô dâu, và điều đó vẫn chưa tồn tại [trên thị trường], điều đó thật thú vị.”
Những điều cần tìm kiếm ở những người có sức ảnh hưởng
+ Bắt đầu từ địa phương: Tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng ở khu vực địa phương của bạn và trực tiếp gặp họ.
+ Gợi ý đánh giá: Instagram gợi ý bạn theo dõi những hồ sơ nào khác? Họ có thể là những người có ảnh hưởng quan trọng trong ngành của bạn.
+ Duy trì thương hiệu: Đảm bảo những người có sức ảnh hưởng mà bạn hợp tác phản ánh cùng các giá trị của thương hiệu bạn (những gì họ đăng, những người họ theo dõi và các sản phẩm họ sử dụng).
+ Xác nhận sự phù hợp của người theo dõi: Nghiên cứu những người theo dõi một người có sức ảnh hưởng tiềm năng. Chỉ vì họ có vẻ phù hợp với ngành của bạn không có nghĩa là những người theo dõi họ cũng sẽ như vậy.
+ Ưu tiên tính xác thực: Những người có sức ảnh hưởng có vẻ quan tâm hoặc coi trọng sản phẩm họ giới thiệu không?
+ Xem xét mức độ tương tác: Mức độ tương tác cao cho thấy người có sức ảnh hưởng có một cộng đồng năng động, chứ không chỉ là một tài khoản tạo ra “lượt thích”.