Người làm nghề tự do, đây là cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Ngày 16/08/2025 - 09:08Ngay cả khi hai bên không tạo thành một cặp đôi rõ ràng, những doanh nhân này vẫn có thể phát triển mối quan hệ hiệu quả đến mức bạn gần như có thể nghe thấy tiếng "cạch" rõ ràng khi họ trò chuyện.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Xây dựng mối quan hệ là gì? Những câu hỏi như thế này rất cần thiết khi bạn biên soạn bộ công cụ làm việc tự do của mình . Ở dạng thuần túy nhất, mối quan hệ là cảm giác thấu hiểu và tin tưởng giữa bạn và người khác. Nó củng cố các mối quan hệ đến mức chúng trở nên có ý nghĩa, chứ không chỉ mang tính giao dịch.
Trong khi một số doanh nhân tự hào áp dụng phương pháp "sói đơn độc" cho doanh nghiệp của mình, họ đang thực sự hạn chế triển vọng của mình. Bạn phải hợp tác với người khác để xây dựng bất cứ điều gì đáng nhớ. Sự tương hỗ trong thế giới kinh doanh không chỉ mang lại cho bạn động lực tiến lên mà còn giúp bạn hạ cánh nhẹ nhàng khi vấp ngã. Và đừng nhầm lẫn - những doanh nhân giỏi nhất thường trải qua những cú vấp ngã thảm hại nhất.
“Trừ khi bạn là Elon Musk và sở hữu một số công nghệ thực sự độc quyền, mà điều này vẫn chỉ là thứ độc quyền phù du, thì thứ duy nhất bạn có là mối quan hệ với người tiêu dùng,” Katia Beauchamp, đồng sáng lập kiêm CEO của Birchbox, giải thích . “Và người tiêu dùng muốn bạn chiến thắng, quan tâm đến bạn, sự quan tâm qua lại là điều không thể ngăn cản. Bạn có thể thực sự vấp ngã khi người tiêu dùng muốn bạn chiến thắng. Bạn có thể thực sự bỏ lỡ và bạn có cơ hội khác bởi vì có sự quan tâm từ cả hai phía. Đó chính là ý nghĩa của một mối quan hệ. Nó không chỉ là sự tin tưởng từ phía chúng ta, mà còn là sự hỗ trợ lẫn nhau.”
Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, việc đánh giá mối quan hệ của bạn với các thương hiệu sẽ rất hữu ích. Có lẽ có nhiều thương hiệu mà bạn rất hài lòng khi mua hàng, nhưng sẽ bỏ đi ngay lập tức nếu họ không thể đáp ứng được nhu cầu của bạn. Ví dụ, nếu bạn mở hộp hàng và nghĩ rằng đó là lò vi sóng nhưng thực tế lại là tất len, bạn sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy mình cần phải thay đổi. Sẽ không có thời gian để tang.
Nhưng có một số công ty có thể vô tình gửi cho bạn một hộp tất len và bạn có thể sẽ cười phá lên rồi gọi đến đường dây chăm sóc khách hàng của họ để yêu cầu sửa lại đơn hàng. Khi có sự đồng cảm, doanh số sẽ phát triển và tồn tại .
Xây dựng mối quan hệ trong thế giới làm việc tự do là gì?
Những người làm việc tự do thành công phải sống trong một thế giới chủ động, nơi "ăn những gì bạn giết", như các luật sư độc lập thường nói. Và ngoài việc thu hút khách hàng ngay từ đầu, chắc chắn đôi khi bạn sẽ gặp trục trặc trong khâu giao hàng. Bạn có thể không để lại một hộp tất len trên hiên nhà khách hàng, nhưng tác phẩm cuối cùng của bạn có thể bị sai lệch một cách nghiêm trọng.
Vì vậy, bạn phải tạo ra sự tương hỗ bền vững từ lúc khởi nghiệp đến khi kết thúc. Chính nhờ những kết nối mạnh mẽ này mà bạn không chỉ được tạo điều kiện để đạt được thành công lớn nhất mà còn có cơ hội để thất bại.
Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với khách hàng như thế này? Rõ ràng đây là một mối quan hệ hai chiều, nên bạn không thể tự mình tạo ra được. Nhưng đây là 7 mẹo giúp bạn tạo nên điều gì đó đặc biệt với khách hàng tự do của mình. Và nếu bạn khéo léo khơi gợi, bạn sẽ sớm tận hưởng được chất lượng mối quan hệ mà nhiều doanh nhân chỉ có thể mơ ước.
Mua Tadalista trực tuyến Mua Tadalista trực tuyến không cần đơn thuốc
Bắt đầu bằng sự tôn trọng
Điều này không có nghĩa là bạn chiều chuộng khách hàng bằng cách khen chiếc áo len của họ hay nói với họ rằng "rất vinh dự được gặp họ". Sự tôn trọng được thể hiện qua hàng ngàn chi tiết nhỏ, chẳng hạn như trả lời email nhanh chóng và đến họp sớm vài phút. Sự tôn trọng của bạn cũng đến từ công việc. Những người làm việc tự do quan tâm đến chất lượng cũng quan tâm đến khách hàng của họ. Và khi bạn làm việc tốt nhất , chất lượng hàng đầu đó thể hiện bạn coi trọng khách hàng đến mức nào.
Nói ngôn ngữ của họ
Gợi ý này nghe có vẻ hiển nhiên, vì rất khó để kết nối với ai đó qua rào cản ngôn ngữ. Nhưng nó còn vượt xa việc chia sẻ cùng một ngôn ngữ nói. Để xây dựng mối quan hệ, bạn cần quan sát phong cách giao tiếp của khách hàng và sau đó khen ngợi họ. Nếu khách hàng là người kể chuyện, hãy lịch sự lắng nghe câu chuyện của họ và sau đó đặt câu hỏi tiếp theo. Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe và sau đó truyền tải thông điệp của riêng bạn theo phong cách tương tự. Mặt khác, nếu khách hàng coi trọng sự ngắn gọn, hãy để lại câu chuyện của bạn ở cửa. Truyền tải những thông điệp ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.
Ăn mặc theo phong cách của họ
Mọi người thường cảm thấy không thoải mái khi trang phục của họ không đồng bộ với những người xung quanh. Nếu bạn không tin chúng tôi, hãy hỏi một nhà thiết kế đồ họa đã mặc trang phục Halloween trong tuần đầu tiên đi làm mới, chỉ để phát hiện ra rằng không ai khác trong văn phòng cảm thấy cần phải ăn mặc chỉnh tề. Hoặc một copywriter đến phỏng vấn xin việc trong bộ vest kẻ sọc, trong khi những người phỏng vấn lại chỉ mặc quần short cargo. Một khi bạn đã hiểu rõ phong cách của khách hàng, bạn có thể kết hợp nó với tủ đồ của mình. Có thể bạn sẽ hiểu sai ý tưởng này và cho rằng ý tưởng là ăn mặc giống hệt khách hàng và trở thành một người bắt chước. Đây chắc chắn không phải là ý tưởng hay. Điều bạn đang cố gắng làm là loại bỏ sự bất đồng quan điểm. Vì vậy, nếu bạn có thể giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn bằng cách ăn mặc ở mức độ tương tự, thì bạn đang đi đúng hướng.
mua kamagra gold trực tuyến mua kamagra gold trực tuyến không cần đơn thuốc
Tìm kiếm điểm chung
Loại liên kết hóa học phổ biến nhất giữa các sinh vật sống là liên kết cộng hóa trị. Nó xảy ra khi hai nguyên tố chia sẻ một electron. Bạn có thể tạo ra một loại liên kết tương tự bằng cách tìm kiếm các "electron" mà bạn có thể chia sẻ với khách hàng. Có thể cả hai bạn đều thích chơi golf. Hoặc học cùng trường. Hoặc cả hai đều yêu thích nhiếp ảnh phong cảnh. Bạn sẽ không bao giờ biết được trừ khi đặt ra những câu hỏi xây dựng mối quan hệ, cho phép hai bạn xây dựng một cầu nối hiểu biết chung.
Sử dụng sự thẳng thắn
Một trong những cách nhanh nhất để tạo dựng mối quan hệ với ai đó là thể hiện sự trung thực không tô vẽ. Đừng ngại bộc lộ điểm yếu của mình. Dù là chia sẻ về hạn chế trong năng lực hay thông báo với khách hàng rằng bạn sẽ không thể hoàn thành đúng hạn, những cuộc trò chuyện sau khi thừa nhận này có thể rất hữu ích trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Hãy nhớ rằng sự thẳng thắn này cần được lắng nghe từ cả hai phía. Vì vậy, đừng cảm thấy bị xúc phạm khi khách hàng chia sẻ những phản hồi trung thực nhưng chắc chắn về công việc của bạn. Khi cả hai bên đều hiểu rằng ý kiến của họ rất quan trọng, mức độ tin cậy sẽ tăng lên nhanh chóng.
Hãy dành thời gian chất lượng
Người làm việc tự do không bao giờ có thể gặp mặt trực tiếp tất cả khách hàng. Từ hạn chế về thời gian đến các khuyến cáo về đi lại, chúng ta phải sử dụng email và các phương tiện liên lạc khác . Nhưng việc đặt tên cho khách hàng là rất quan trọng để xây dựng mối quan hệ. Khi gặp mặt trực tiếp không khả thi, chỉ cần lên lịch trò chuyện video. Công nghệ hiện nay rất phổ biến và trực quan đến mức không có lý do gì để không dành thời gian trò chuyện với khách hàng.
Sử dụng sự đồng cảm
Nếu bạn muốn kết nối sâu sắc hơn với khách hàng, sự đồng cảm là vô cùng quan trọng. Bởi vì bất cứ khi nào có sự tương hỗ, cả hai bên đều phải nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn của đối phương. Điều quan trọng cần lưu ý là đồng cảm không có nghĩa là bạn đoán cảm xúc của người kia. Hãy sử dụng những câu hỏi xây dựng mối quan hệ để tìm hiểu vấn đề của họ và đưa ra giải pháp sáng suốt.
Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ sau khi mất đi
Chúng tôi biết bạn là một người chuyên nghiệp thực thụ và luôn nỗ lực hết mình trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Nhưng thực tế là đôi khi mối quan hệ với khách hàng có thể bị mất đi .
Miễn là bạn đã xây dựng được mối quan hệ dựa trên sự chân thành và có đi có lại, bạn nên biết cách giao tiếp với khách hàng. Hãy xác định nguyên nhân gây ra rạn nứt và khiêm tốn đưa ra giải pháp. Nếu cần xin lỗi, hãy sẵn lòng xin lỗi. Nếu bạn là người bị đối xử bất công, đừng ngần ngại tha thứ. Và nếu một cá nhân khác trong công ty của khách hàng gây ra mâu thuẫn, hãy cùng khách hàng tìm ra giải pháp.
Tiến về phía trước, hãy tập trung vào những điểm mạnh đã vun đắp mối quan hệ của bạn trong quá khứ. Vượt qua những thất vọng có thể khó khăn, nhưng bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi cả hai bên tìm lại được niềm vui bên nhau. Hãy đặt ra những câu hỏi xây dựng mối quan hệ, xây dựng lại nền tảng chung, và quan trọng nhất là hoàn thành tốt nhất công việc của mình.