Nghệ thuật thu hút người có sức ảnh hưởng: Cách phỏng vấn ai đó (bất kỳ ai)
Ngày 22/08/2025 - 10:08Hóa ra là có thể. Chỉ cần chút kiến thức chuyên môn và một chút kiên trì. Chúng tôi biết vì chúng tôi đã làm được.
Hôm nay, chúng tôi phỏng vấn những người như Arianna Huffington, Seth Godin, Tim Ferriss và Mark Cuban. Chắc chắn, đôi khi chúng tôi cũng gặp may (và cả xui xẻo), và đôi khi chúng tôi cũng tạo được mối quan hệ nào đó giúp chúng tôi có được một cuộc phỏng vấn.
Mọi chuyện diễn ra như vậy đấy. Và bạn cũng có thể làm được.
Việc phỏng vấn những người có sức ảnh hưởng và người nổi tiếng không đòi hỏi bạn phải có nhiều tiền hay một bà mẹ chồng có nhiều mối quan hệ (mặc dù những điều đó chắc chắn có thể giúp ích). Thay vào đó, hãy làm theo quy trình 6 bước đơn giản của chúng tôi để phỏng vấn người (bất kỳ ai) mà bạn muốn.
Phương pháp này hiệu quả với chúng tôi và cũng sẽ hiệu quả với bạn.
Cách phỏng vấn ai đó cho một chương trình Podcast, bài viết, khóa học hoặc bất cứ điều gì
Xác định người của bạn
Bạn muốn phỏng vấn ai? Người nổi tiếng? Người có sức ảnh hưởng? Vận động viên chuyên nghiệp?
Có lẽ sẽ dễ dàng hơn nếu bắt đầu với mục tiêu của bạn. Việc bạn mời ai đi phỏng vấn sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu bạn muốn đạt được. Bạn muốn nâng cao nhận thức về podcast của mình và tăng lưu lượng truy cập? Hãy mời một người nổi tiếng hoặc người có sức ảnh hưởng trong ngành. Bạn muốn cung cấp những lời khuyên hữu ích? Hãy mời một chuyên gia hoặc một người có kinh nghiệm.
Hãy nghĩ về khán giả của bạn. Họ biết ai? Họ sẽ hào hứng nghe tin từ ai?
Một podcast đang chạy có thể rất vui mừng khi được nghe câu chuyện của huyền thoại Eliud Kipchoge, nhưng một khán giả doanh nhân có lẽ sẽ hỏi, "Đó là ai vậy?"
Những người như Richard Branson và Tim Ferriss nổi bật là đỉnh cao của các doanh nhân—đó là lý do tại sao chúng tôi theo đuổi họ đầu tiên.
Đối với bạn và khán giả, có thể sẽ có một người khác. Khán giả của bạn có thể muốn nghe Bobby Flay hoặc Rachael Ray. Hoặc họ có thể muốn nghe Simone Biles hoặc Michael Phelps.
Người có sức ảnh hưởng đối với khán giả này lại là người vô danh đối với khán giả khác.
Vậy, làm thế nào để xác định đúng người có sức ảnh hưởng? Câu hỏi hay đấy.
- Làm thế nào để tìm đúng người
Hãy cùng xem xét một số cách giúp bạn xác định đúng người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng và chuyên gia để phỏng vấn:
- Hỏi khán giả xem họ muốn ai: Hãy để khán giả đề xuất tên diễn giả khách mời hoặc bỏ phiếu cho một danh sách nếu bạn có ý tưởng. Điều này sẽ đảm bảo bạn thu hút được những người mà thính giả hoặc người xem mong muốn.
- Hãy nghĩ về người bạn muốn: Bạn sẽ hào hứng lắng nghe ai? Nếu bạn coi mình là một phần trong thị trường ngách của mình, khách hàng của bạn có thể sẽ quan tâm đến những người tương tự.
- Hãy nhìn xung quanh ngành của bạn: Ai là người thường được trích dẫn hoặc được phát biểu tại các sự kiện? Ai là người xuất bản sách hoặc nhận được hàng tấn chia sẻ hoặc retweet? Những cá nhân này cũng có thể có ảnh hưởng đến đối tượng khán giả của bạn.
Tìm hiểu cách liên lạc với họ
Giờ đã có tên, bạn cần tìm cách liên hệ với họ. Bước này có lẽ là khó khăn nhất. Nếu bạn có một người bạn biết một người bạn biết người có sức ảnh hưởng mà bạn nhắm đến, thì bạn đã có mối quan hệ rồi—nếu không, bạn sẽ phải sáng tạo.
- (A) Xác định Người gác cổng
Dù bạn có tin hay không, hầu hết những người có sức ảnh hưởng cấp cao đều không trả lời hết email hay đăng tweet. Không hề. Họ có người làm việc đó.
Nếu đúng như vậy, bạn cần tìm hiểu những người này là ai - họ là những người gác cổng.
“Hãy đối xử tôn trọng với những người xử lý (trợ lý, chuyên viên truyền thông, quản lý, cộng sự). Đây không chỉ là việc làm đúng đắn, mà còn có thể là bàn tay của nhà vua—và sau này họ sẽ thì thầm vào tai nhà vua.” – Marc Ecko, nhà sáng lập và Giám đốc Thương mại của Marc Ecko Enterprises .
Bạn thường có thể tìm thấy người gác cổng cho ai đó thông qua LinkedIn. Giả sử chúng ta muốn kết nối với John Donahoe, CEO của Nike. Sau đây là cách chúng ta có thể thử:
+ Trước tiên, hãy bắt đầu với cách tiếp cận đơn giản nhất. Hãy nhập tên John Donahoe vào chức năng tìm kiếm. Bây giờ, chúng ta có thể thấy John là kết nối cấp 3+, nghĩa là anh ấy đã kết nối với một trong những kết nối cấp 2 của chúng ta. Cách này sẽ không hiệu quả với việc giới thiệu. Tuy nhiên, nếu anh ấy là kết nối cấp 2, chúng ta có thể yêu cầu người cấp 2 đó kết nối. Tiếp tục với phương pháp tiếp theo.
+ Hãy thử tìm kiếm trên trang LinkedIn của Nike. Những kết quả này sẽ cho chúng ta biết tất cả nhân viên và mối quan hệ đang làm việc tại đó. Ở đây, chúng ta có thể thấy 1 mối quan hệ đang làm việc tại Nike. Tùy thuộc vào vai trò của anh ấy, anh ấy có thể giúp chúng ta giới thiệu. Ngoài ra còn có 4 nhân viên Nike khác sống tại địa phương—chúng ta có thể mời họ đi uống cà phê và trình bày ý tưởng phỏng vấn.
+ Nếu không có mối quan hệ nào, chúng ta có thể xem qua danh sách nhân viên Nike và cố gắng tìm ra ai sẽ là người gác cổng. Hãy tìm một trợ lý điều hành. Khi tìm được, chúng ta sẽ tìm thấy một người có công việc là trợ lý điều hành cho CEO—bingo. Đó chính là mối quan hệ chúng ta cần tạo dựng.
- (B) Tìm kiếm địa chỉ email
Một phương pháp khác là truy cập trực tiếp vào nguồn. Bạn có thể lướt web để xem hồ sơ LinkedIn và tiểu sử tác giả bài đăng trên blog để tìm địa chỉ email, hoặc sử dụng công cụ như Hunter.io để tìm kiếm thông tin.
Với Hunter.io, bạn có thể nhập tìm kiếm tên miền để nhận danh sách địa chỉ email công khai của nhân viên tại đó.
Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ tìm email để nhập tên đầy đủ và công ty của ai đó—sau đó công cụ sẽ cố gắng tìm kiếm địa chỉ email đó trên internet hoặc suy ra dựa trên các mẫu email của nhân viên khác.
Tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp
Sau khi bạn tìm được đúng địa chỉ email hoặc vượt qua được vòng kiểm tra, đã đến lúc giới thiệu.
Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên, và trong thế giới kinh doanh, đó chính là sự khác biệt giữa một cơ hội trị giá hàng triệu đô la hay một cánh cửa trước mặt.
Ngay từ đầu, bạn cần bắt đầu xây dựng mối quan hệ tin cậy. Tin cậy không phải là "Xin chào, tôi là người này người kia, và hãy để tôi dành 4 đoạn văn tiếp theo để giải thích lý do tại sao bạn nên giúp tôi".
Niềm tin nằm ở việc cung cấp giá trị thay vì khai thác giá trị. Người có sức ảnh hưởng của bạn không cần phải ích kỷ mới nghĩ "Tôi được lợi gì từ việc này?". Tất cả chúng ta đều làm vậy, và bạn cần trả lời câu hỏi đó ngay từ đầu.
Sau đây là một số cách để cung cấp giá trị.
- Hãy đến và mang theo quà tặng
Khi bạn tiếp cận một người có sức ảnh hưởng, điều đó ngầm hiểu rằng bạn muốn điều gì đó từ họ. Suy cho cùng, trong thế giới kinh doanh, rất hiếm khi bạn bắt đầu nói chuyện với một người mới trừ khi bạn thực sự muốn điều gì đó.
Không cần phải chú ý đến sự thật đó ngay lúc này.
Đừng hỏi. Hãy cho đi. Chúng tôi có mạng lưới người theo dõi rộng lớn trên mạng xã hội, danh sách email và lượng người xem blog - những người có sức ảnh hưởng có thể tiếp cận được nhiều người bằng cách trò chuyện với chúng tôi.
Bạn có thể cung cấp gì cho người có sức ảnh hưởng để khiến buổi phỏng vấn trở nên xứng đáng với thời gian của họ? Bạn có đăng ký miễn phí phần mềm hoặc sản phẩm độc quyền không? Hay bạn có kiến thức hoặc kỹ năng nào mà họ thấy có giá trị?
Ví dụ, chúng tôi đã xây dựng tài khoản Instagram từ con số 0 lên đến hàng triệu người theo dõi chỉ trong chớp mắt. Nếu một người có sức ảnh hưởng muốn được giúp đỡ để làm điều tương tự, chúng tôi có thể đề nghị hướng dẫn họ.
“Ý tưởng cơ bản là cung cấp thứ gì đó có giá trị cho những người có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn. Đó có thể là một báo cáo ngành, một bản so sánh sản phẩm, một cuốn sách hướng dẫn, một video hướng dẫn, một sách trắng giáo dục, hoặc một bản dùng thử miễn phí. Bất cứ điều gì mang lại giá trị thực sự cho khách hàng tiềm năng đều là con đường tắt để xây dựng niềm tin.” – Michael DesRochers, CEO của MicroArts.
Đánh bóng tên miền của bạn
Hãy yên tâm, khi ai đó tò mò về những gì bạn nói, họ sẽ tìm kiếm bạn và doanh nghiệp của bạn trên Google. Họ sẽ tìm thấy trang web và hồ sơ mạng xã hội của bạn. Nhiệm vụ của bạn là đảm bảo những tên miền đó tạo ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Trang web của bạn không cần phải là trang web được thiết kế đẹp nhất thế giới, nhưng nó cần phải trông chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Một trang chủ tuyệt vời sẽ tạo nên hoặc phá hỏng bất kỳ sự quan tâm tiềm năng nào.
Đổi từng chiếc kẹp giấy màu đỏ một
Có khả năng là bạn chẳng có gì đủ giá trị để khiến một cuộc phỏng vấn xứng đáng với thời gian của người nổi tiếng hoặc người có sức ảnh hưởng. Ồ, ít nhất là chưa.
Để đến đó, bạn phải đổi chuỗi.
Với những ai chưa biết câu chuyện này, thì đó là câu chuyện về blogger Kyle MacDonald và cách anh ấy đổi một chiếc kẹp giấy màu đỏ lấy một cây bút, rồi đổi lấy một tay nắm cửa, rồi lại đổi lấy một chiếc bếp cắm trại. Sau 11 lần đổi chác (trong vòng một năm), anh ấy đã đổi chác thành công từ một chiếc kẹp giấy màu đỏ lấy một ngôi nhà nông trại 2 tầng.
Đó chính xác là những gì bạn cần làm nếu muốn kết nối với những người có sức ảnh hưởng lớn. Bạn cần coi bằng chứng xã hội như một chiếc kẹp giấy màu đỏ, và bạn phải trao đổi và tận dụng để đạt được điều gì đó lớn lao hơn.
Đây không phải là một quá trình diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng nó hiệu quả. Chúng tôi cũng đã làm được.
Chúng tôi đã phỏng vấn các doanh nhân trong nhiều tháng để thu thập đủ bằng chứng xã hội, từ đó cuối cùng đưa Richard Branson lên trang bìa tạp chí. Đó là một quá trình gian nan, và cần thời gian để tạo ra đủ giá trị, về cơ bản là để nâng tầm chuỗi cung ứng. Với tên tuổi của ông ấy đứng sau thương hiệu, sau đó chúng tôi có thể theo đuổi những cái tên như Arianna Huffington và Fabio Rosati.
Hãy bắt đầu với chiếc kẹp giấy đỏ tí hon của bạn và bắt đầu trao đổi lên chuỗi. Sẽ mất thời gian, nhưng câu chuyện của Kyle cho chúng ta thấy rằng không gì là không thể—và rất có thể bạn có thể bắt đầu với nhiều thứ hơn là một chiếc kẹp giấy.
- Nơi tìm thấy người đầu tiên của bạn
Nếu bạn muốn phỏng vấn một người có sức ảnh hưởng lớn, bạn có thể sẽ cần phải tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn. Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng nhỏ hoặc thậm chí là các tác giả sách mới.
Đây là những người có thẩm quyền với lượng khán giả riêng (mặc dù nhỏ hơn bạn mong muốn) có thể tạo thêm giá trị và giúp bạn thăng tiến.
Kết nối như một chuyên gia
Một cách khác để gặp gỡ những người có sức ảnh hưởng là thông qua các sự kiện giao lưu. Hãy tìm kiếm những sự kiện mà họ có thể tham dự hoặc thậm chí là diễn giả.
Bạn có thể không gặp họ tại sự kiện, nhưng bạn có thể gặp một người nào đó biết họ—hoặc bạn có thể gặp một người biết một người nào đó biết người có sức ảnh hưởng mà bạn đang theo đuổi.
Nghe có vẻ phức tạp, nhưng nó cũng giống như việc trao đổi hàng hóa vậy. Tất cả phụ thuộc vào việc bạn quen biết ai.
Về điểm này, Tim Ferriss thực sự là một thiên tài và chia sẻ một vài bí quyết để làm đúng.
Ferriss nói : "Bạn muốn mở rộng một inch và đào sâu một dặm" trong việc kết nối . Bạn không cố gắng kết nối với càng nhiều người càng tốt - bạn đang cố gắng gặp đúng người. Chất lượng quan trọng hơn số lượng. Tuy nhiên, Ferriss có một vài mẹo cho phương pháp kết nối của mình:
- Đừng vội vàng: Vấn đề không phải là gặp đúng người, lấy danh thiếp của họ rồi rời khỏi bữa tiệc. Mạng lưới quan hệ thực sự đòi hỏi mối quan hệ, mà mối quan hệ thì cần thời gian. Hãy sẵn sàng đầu tư hàng giờ, hàng ngày, thậm chí hàng tháng trời để vun đắp những mối quan hệ đó.
- Đừng tỏ ra thô lỗ: Gặp gỡ người mới và giao lưu không phải là một sự kiện mang tính chất giao dịch. Hãy nhớ rằng, trước hết bạn là một con người — thứ hai, bạn là một doanh nhân. Hãy tử tế và chân thành, nếu không mọi người sẽ nhìn thấu bạn.
- Đừng coi thường mọi người: "Hãy đối xử với mọi người như thể họ quan trọng vì họ thực sự quan trọng", Ferriss nói. Đừng bỏ qua những cuộc trò chuyện với những người mà bạn cho là không phù hợp hoặc không đủ tốt. Người đó có thể sở hữu những mối quan hệ cần thiết cho bước đột phá của bạn. Hãy cho mọi người một cơ hội, và biết đâu sẽ có người làm điều tương tự cho bạn.
Tất cả những mẹo này cũng áp dụng được cho cộng đồng trực tuyến. Bạn có thể xây dựng những mối quan hệ chất lượng thông qua Instagram và LinkedIn. Việc này cần thời gian, nhưng chắc chắn là khả thi.
Đóng góp nội dung có ý nghĩa. Phản hồi chân thực các bình luận và tin nhắn trực tiếp. Nghe có vẻ nhỏ nhặt, nhưng với một thế giới internet đầy rẫy bot và trình duyệt im lặng, một cuộc trò chuyện nhỏ cũng có thể tạo ra tác động lớn.
Có được cuộc phỏng vấn
Quá trình này có thể chỉ gồm 6 bước, nhưng cũng có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm. Hãy chuẩn bị tinh thần cho những lời từ chối lịch sự, những lời từ chối thẳng thừng, và cả tiếng dế kêu thảm thiết.
Bạn sẽ có những chiến thắng và thất bại trên đường đi, nhưng cuối cùng bạn sẽ có được cơ hội. Khi điều đó đến, bạn cần sẵn sàng tận dụng và nắm bắt cơ hội.
- Thêm giá trị đầu tiên
Trong quá trình thuyết trình, hãy cung cấp giá trị trước. Hãy nhớ rằng, người có sức ảnh hưởng cần biết rõ lợi ích mà bạn mang lại cho họ. Sau khi hình dung được lợi ích, họ sẽ cân nhắc xem xét yêu cầu của bạn.
- Hãy chuyên nghiệp
Hãy súc tích và đi thẳng vào vấn đề. Thời gian rất quý giá, vì vậy đừng lãng phí thời gian của bạn hay của bất kỳ ai khác. Hãy lược bỏ những thông tin rườm rà và đi thẳng vào vấn đề. Hãy coi email hoặc thậm chí cuộc trò chuyện ngắn ngủi để giao lưu như một bài giới thiệu ngắn gọn.
Hãy nhớ rằng có sự khác biệt giữa việc viết email khen ngợi và một bài giới thiệu sản phẩm. Đừng kết hợp cả hai. Mặc dù bạn nên luôn chân thành, nhưng đừng bao giờ đánh mất sự chuyên nghiệp của mình.
- Làm việc theo thời gian của họ
Bạn là người đưa ra yêu cầu , nên đừng đặt ra tất cả các thông số. Hãy sẵn sàng linh hoạt và đáp ứng yêu cầu của họ. Nếu điều đó có nghĩa là phải thực hiện buổi phỏng vấn podcast lúc 1 giờ sáng theo giờ của bạn vì họ ở múi giờ khác, thì cứ làm thôi.
- Đừng sợ "Không"
Khi nói đến "lời đề nghị", nhiều người sợ bị từ chối. Họ tin rằng bằng cách nào đó, lời từ chối đồng nghĩa với việc kết thúc con đường. Trong thế giới kinh doanh, "không" rất có thể đồng nghĩa với "thử lại sau".
Bạn có thể cần phải giao dịch ở cấp cao hơn, hoặc cần gia tăng giá trị. Trong lúc này, hãy tiếp tục nỗ lực và hoàn thành tốt vai trò của mình—bạn sẽ có cơ hội khác.
Có rất nhiều người có sức ảnh hưởng ngoài kia. Bạn sẽ không bao giờ có được tất cả, và đó không phải là vấn đề. Hãy nhớ rằng, bạn thực sự chỉ cần 1 người để bắt đầu. Mọi thứ sẽ bắt đầu tăng tốc sau đó.