Nghệ thuật của Email bán hàng một lần: Viết một Email độc lập thu hút nhiều lượt mở, nhấp và bán hàng hơn
Ngày 30/09/2025 - 12:09Nó cần một điểm nhấn riêng. Đó chính là lúc các email quảng cáo độc lập phát huy tác dụng, và sau đây là cách viết một email hiệu quả.
“Mở hay không mở. Đó là vấn đề.”
Mỗi ngày, người tiêu dùng đều phải đối mặt với câu hỏi này trong hộp thư đến email của họ. Họ trả lời nó trong chớp mắt, đôi khi hàng trăm lần một ngày. Nếu bạn đang làm tiếp thị qua email, nhiệm vụ của bạn là dẫn dắt họ đến câu trả lời mong muốn.
Khi sự cạnh tranh trong tiếp thị trực tuyến ngày càng tăng, điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Nhưng tỷ lệ mở cao không phải là điều duy nhất doanh nghiệp của bạn đang phấn đấu. Bạn còn cần lượt nhấp chuột, và cuối cùng là doanh số. Và đôi khi, bạn chỉ có một cơ hội, một email, để đạt được tất cả!
Bài viết này không chỉ hướng dẫn cách viết email bán hàng thành công mà còn cung cấp cho bạn một số phương pháp viết quảng cáo tốt nhất để mọi email bạn gửi đều có khả năng bán hàng.
Viết nội dung email: Chiến dịch email so với email bán hàng
Email thì vẫn là email thôi, đúng không? Không hẳn vậy. Tiếp thị qua email hiệu quả đòi hỏi sự tinh tế, mỗi loại email đều có mục đích riêng.
Trong trường hợp này, chúng tôi muốn phân biệt giữa chiến dịch tiếp thị qua email và email độc lập. Mặc dù cả hai đều mang tính quảng cáo và sử dụng một số chiến lược giống nhau, nhưng chúng cũng rất khác nhau.
Chiến dịch tiếp thị qua email là một chuỗi email nhằm nâng cao nhận thức về một sự kiện cụ thể: ra mắt sản phẩm, đổi mới thương hiệu, sự kiện, v.v. Chúng thường bao gồm từ ba đến bảy email, từ từ truyền tải thông tin và tạo tiếng vang. Tuy nhiên, không phải tất cả email đều cố gắng bán hàng, và một số email cố tình bỏ sót những thông tin quan trọng.
Email quảng cáo (hoặc bán hàng) độc lập có chung mục tiêu là thu hút khách hàng mua hàng hoặc tương tác. Tuy nhiên, mục đích của chúng có thể không cần đến toàn bộ chiến dịch email. Bạn có thể không đủ nguồn lực để chạy toàn bộ chiến dịch hoặc chỉ đang chạy một chương trình khuyến mãi theo mùa và muốn gửi một email để xem hiệu quả như thế nào.
Điều đó có nghĩa là họ chỉ có một cơ hội để chốt giao dịch.
Email quảng cáo phải chứa đựng nhiều giá trị và truyền tải sự kết hợp hoàn hảo giữa thông tin quan trọng, nội dung thuyết phục và thiết kế dễ hiểu. Hãy cùng tìm hiểu một số yếu tố tạo nên email bán hàng thành công.
Giải phẫu của một email bán hàng tuyệt vời
Khi nói đến email quảng cáo, một vài yếu tố góp phần tạo nên thành công: độ dài, phong cách và cách tiếp cận quảng cáo. Dưới đây, chúng tôi sẽ thảo luận về từng yếu tố và phiên bản nào có thể phù hợp nhất với email của bạn—và khách hàng của bạn.
Độ dài email: Dài so với Ngắn
À, cuộc chiến dai dẳng về việc nên viết bao nhiêu trong mỗi email. Với một thông báo hoặc ra mắt sản phẩm, việc viết từng đoạn thông tin chi tiết thật dễ dàng. Nhưng ngày nay, mọi người không còn hứng thú với việc dành nhiều thời gian đọc hộp thư đến nữa. Cuối cùng, độ dài nội dung phụ thuộc vào những gì khán giả của bạn phản hồi tốt nhất.
- Email dài
+ Những lợi ích
- Email dài có nhiều chỗ cho siêu liên kết, lời kêu gọi hành động và nhiều thông tin.
- Email dài cho bạn cơ hội hướng dẫn từng người đọc qua kênh bán hàng , do đó, khi họ đến cuối (nếu họ đến được đó), họ sẽ biết họ có muốn mua hay không.
+ Nhược điểm
- Người đọc thường không muốn đọc những văn bản dài, phải cuộn và có thể sẽ lướt qua, bỏ sót thông tin quan trọng.
- Email dài không khơi gợi được nhiều sự tò mò hay hứng thú vì mọi thông tin đều nằm ở một nơi, có khả năng làm giảm khả năng nhấp chuột.
- Email ngắn
+ Những lợi ích
- Email ngắn gọn sẽ khơi gợi sự tò mò và đi thẳng vào vấn đề, nghĩa là khách hàng sẽ biết chính xác những gì được yêu cầu.
- Email ngắn buộc bạn phải chỉ sử dụng những thông tin quan trọng nhất, các siêu liên kết và lời kêu gọi hành động chiến lược nhất, loại bỏ bất kỳ thông tin thừa hoặc không cần thiết nào có thể khiến người đọc mất tập trung.
+ Nhược điểm
- Email ngắn có thể không đủ để xây dựng lòng tin hoặc kết nối với khán giả của bạn.
- Người đọc có thể có những băn khoăn hoặc câu hỏi cụ thể mà bạn không đề cập trong bản email ngắn.
Cái nào là tốt nhất? Hãy xem xét các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo khác của bạn. Bài đăng và chú thích trên mạng xã hội của bạn dài bao nhiêu ? Quảng cáo in ấn thì sao? Mô tả sản phẩm và trang web của bạn trông như thế nào? Hãy bắt chước độ dài này trong email của bạn và xem phản hồi của khách hàng. Bạn luôn có thể điều chỉnh trong quá trình thực hiện.
Phong cách email: Văn bản so với Đồ họa
Tiếp thị nội dung trực quan đang ngày càng phổ biến trong giới sáng tạo nội dung và tiếp thị kỹ thuật số. Trước đây, email vốn là một phương tiện truyền thông nặng về văn bản với một vài hình ảnh được chèn vào. Ngày nay, các nhà tiếp thị thường đưa infographic, dữ liệu minh họa và video nhúng vào để chia sẻ thông tin với đối tượng mục tiêu.
- Email văn bản
Email văn bản chính xác là những gì bạn mong đợi, toàn bộ là văn bản và không có đồ họa.
+ Ưu điểm
- Email dạng văn bản cung cấp cho người đọc thông tin chính xác mà họ cần.
- Email dạng văn bản thường được gửi qua tất cả các máy chủ, nghĩa là người đọc của bạn sẽ không thấy lỗi văn bản hoặc hình ảnh lộn xộn.
+ Nhược điểm
- Email dạng văn bản có thể nhàm chán và không tạo được sự tương tác hoặc hứng thú.
- Một số thông tin trong email dạng văn bản có thể dễ hiểu hơn khi được trình bày dưới dạng đồ họa, chẳng hạn như kết quả nghiên cứu hoặc lời kêu gọi hành động quan trọng.
- Email đồ họa
+ Ưu điểm
- Email đồ họa rất thú vị! Chúng cho phép bạn mở rộng thương hiệu của mình vào hộp thư đến của người đọc và giúp thông tin của bạn dễ đọc và dễ hiểu.
- Tùy thuộc vào đối tượng của bạn, email đồ họa có thể được nhiều người đọc hơn vì chúng được coi là "ít tốn công sức hơn".
+ Nhược điểm
- Email đồ họa có thể dễ đọc, nhưng lại mất nhiều thời gian hơn để thiết kế và tạo ra.
- Email đồ họa có thể gặp sự cố khi tải xuống đúng cách trên máy chủ của người đọc, làm xáo trộn thiết kế mà bạn đã dày công tạo ra.
Loại nào tốt nhất? Nếu bạn mới bắt đầu và có ngân sách cố định, hãy thử email dạng văn bản trước. Khi doanh nghiệp đã phát triển, hãy làm việc với một nhà thiết kế để tạo email đồ họa và thử nghiệm phân tách để xem đối tượng mục tiêu của bạn thích loại nào hơn.
Bạn có thể nghĩ rằng email dạng văn bản luôn kém hiệu quả hơn email dạng đồ họa, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một số người thích sự dễ dàng và đơn giản của email dạng văn bản. Văn bản cũng có thể mang lại cảm giác gần gũi, cá nhân hơn, phù hợp với thương hiệu của bạn.
Phương pháp tiếp thị qua email: Bán hàng cứng rắn so với bán hàng mềm mỏng
Một số người tiêu dùng đánh giá cao phương pháp bán hàng trực tiếp, về cơ bản là thúc đẩy họ mua hàng. Những người khác lại phản ứng tốt hơn với phương pháp bán hàng nhẹ nhàng – phương pháp dẫn dắt bằng lợi ích và hướng đến việc tạo sự thoải mái cho từng khách hàng. Việc bạn tiếp cận email quảng cáo bằng phương pháp bán hàng cứng rắn hay bán hàng nhẹ nhàng sẽ phụ thuộc vào sở thích của khách hàng, mục tiêu email và nguyên tắc chung về giọng điệu thương hiệu .
- Bán hàng khó khăn
+ Ưu điểm
- Việc bán hàng mạnh mẽ sẽ đảm bảo rằng độc giả của bạn biết chính xác những gì bạn đang quảng cáo và những gì bạn muốn họ làm—mua, đăng ký, tham dự, v.v.
- Việc bán hàng mạnh mẽ có thể giúp những khách hàng còn do dự và thu hút thêm nhiều khách hàng mua hàng theo cảm tính.
+ Nhược điểm
- Việc bán hàng cứng rắn có thể được coi là hung hăng và có thể khiến những khách hàng không nhanh chóng tin tưởng từ bỏ.
- Bán hàng cứng rắn không phải là chiến lược tốt về lâu dài vì khách hàng quay lại và truyền miệng rất quan trọng đối với doanh số và bán hàng cứng rắn không có xu hướng xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
- Bán nhẹ nhàng
+ Ưu điểm
- Bán hàng nhẹ nhàng sẽ tạo dựng được lòng tin với khách hàng, đặc biệt là khi bạn cung cấp chế độ đảm bảo hoàn tiền và thời gian dùng thử miễn phí.
- Bán hàng nhẹ nhàng cho phép bạn xây dựng mối quan hệ và tạo ra tiếng vang truyền miệng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
+ Nhược điểm
- Việc bán hàng nhẹ nhàng có thể không đủ để thuyết phục những khách hàng còn do dự hoặc không tạo ra đủ động lực để gửi một email quảng cáo độc lập.
- Một đợt bán hàng nhẹ nhàng có thể cần nhiều công sức hơn một chút về mặt viết nội dung và thiết kế email, vì bản thân việc bán hàng cần phải tinh tế hơn.
Cái nào là tốt nhất? Nếu thương hiệu của bạn là một người, và bạn nói chuyện trực tiếp với người đó, bạn sẽ gặp phải tính cách nào? Câu hỏi về bán hàng cứng rắn hay mềm mỏng phụ thuộc vào đặc điểm tổng thể của thương hiệu. Hãy giữ giọng điệu thương hiệu đó nhất quán trong các email quảng cáo và chừa chỗ cho những thay đổi tinh tế khi bạn quảng bá các sản phẩm hoặc nội dung khác nhau.
Bây giờ bạn đã biết những yếu tố nào của email quảng cáo có thể hiệu quả nhất cho nỗ lực gửi email của mình, hãy cùng tìm hiểu cách viết một email bán hàng hấp dẫn.
Thực hành tốt nhất về viết email quảng cáo
Nội dung trong email quảng cáo của bạn có thể quyết định mức độ thành công của tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột. Có một số phương pháp hay nhất mà mọi nhà tiếp thị qua email nên tuân theo.
Bất kể bạn đang bán sản phẩm gì, email của bạn dài bao nhiêu và bạn tiếp cận việc bán hàng như thế nào, bạn luôn nên bắt đầu với một đối tượng mục tiêu đã được xác định . Một khi bạn biết điều đó, bạn sẽ có thể viết email theo cách thu hút và thúc đẩy họ hành động.
Đừng bỏ qua dòng chủ đề
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, và email của bạn cũng vậy. Dòng tiêu đề email là điểm nhấn quan trọng. Chỉ riêng nó sẽ quyết định liệu một phần ba độc giả có mở email của bạn hay không , và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của những người đọc khác.
Dòng tiêu đề của bạn cũng có thể thúc đẩy một quyết định khác: có nên báo cáo email của bạn là thư rác hay không. Gần 70% người nhận sẽ quyết định báo cáo email chỉ dựa trên dòng tiêu đề .
Đó là lý do tại sao bạn không thể bỏ qua dòng tiêu đề - nó quyết định sự thành công của toàn bộ email của bạn.
Dòng tiêu đề hấp dẫn, khuyến khích người đọc mở email, sử dụng các động từ hành động mạnh mẽ và khơi gợi những ham muốn cơ bản của con người (như tiền bạc, quyền lực, sức khỏe, danh tiếng, v.v.). Tại sao đối tượng của bạn lại muốn mở email, mua sản phẩm hoặc đọc nội dung của bạn? Hãy đặt giá trị cốt lõi nhất của bạn vào dòng tiêu đề, và để sự tò mò làm nhiệm vụ của nó.
The Ladders là một nguồn tài nguyên trực tuyến dành cho người tìm việc. Tiêu đề email của họ thành công vì nó khai thác được mong muốn cơ bản của con người về thành công và địa vị (thông qua việc có được việc làm bằng cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn). Trang web cũng hứa hẹn sẽ cung cấp nội dung mà bạn có thể không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác: "...những câu hỏi bạn chưa sẵn sàng trả lời."
Một số dòng tiêu đề thực tế và tuyệt vời khác mà chúng tôi đã thấy :
- Copyblogger: “Cách xoa dịu nỗi lo lắng về nội dung của bạn chỉ trong 5 bước đơn giản”
- PayPal: “Những ngày cuối cùng! Tham gia để có cơ hội trúng chuyến du lịch trị giá 10.000 đô la”
- Macy's: “Psst – đây là Sự kiện mua sắm riêng tư của chúng tôi và bạn được mời”
Lưu ý: Luôn đảm bảo nội dung email của bạn khớp với tiêu đề. Đừng hứa hẹn với người nhận một điều nhưng lại thực hiện một điều khác.
Giữ nguyên chiều dọc của bạn
Chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thiết kế và sắp xếp email bán hàng dựa trên đối tượng mục tiêu. Viết email cũng vậy. Để đạt được tỷ lệ mở và nhấp chuột cao nhất, bạn phải điều chỉnh nội dung email sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Nếu bạn tiếp thị cho sinh viên đại học, hãy viết email như thể bạn đang nói chuyện với một căn phòng toàn những người ngoài 20 tuổi. Nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ các chuyên gia và giám đốc điều hành, email của bạn nên thể hiện giọng điệu chuyên nghiệp.
Hãy xem email quảng cáo (hài hước) này từ Chubbies. Nội dung này, mặc dù không theo lối mòn so với các chương trình khuyến mãi trực tiếp khác, nhưng lại phản ánh chính xác cách đối tượng mục tiêu của họ, thế hệ millennials, giao tiếp.
Nội dung email của bạn cũng nên giống như một cuộc trò chuyện, dù với người trẻ hay người già, người bình thường hay người chuyên nghiệp. Chìa khóa cho nội dung chất lượng, dù trên blog, mạng xã hội hay email, là tạo ra trải nghiệm trực tiếp cho người đọc.
Hãy trao đổi trực tiếp và chân thực với họ trong email của bạn, và khán giả của bạn sẽ có nhiều khả năng nhấn vào nút "Mua ngay" hoặc "Đọc thêm".
Email của Foundr là một ví dụ điển hình về việc sử dụng nội dung rõ ràng, mang tính đối thoại khi quảng bá một khóa học hoặc nội dung. Liệu chúng ta có thể làm cho những email này mang tính "bán hàng" hơn không? Chắc chắn rồi. Nhưng đó không phải là cách thương hiệu hoạt động. Chúng tôi luôn tương tác với khán giả theo cách chúng tôi tương tác với đồng nghiệp, hoặc thậm chí là bạn bè. Vì vậy, chúng tôi giữ cho email của mình khá thoải mái. Và khá ngắn gọn, điều mà chúng tôi đã đạt được thông qua thử nghiệm A/B.
Trình bày những con số cụ thể và những câu chuyện có thật
Email quảng cáo độc lập về cơ bản chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo ra doanh số (hoặc tạo ra một hành động mong muốn khác). Điều đó có nghĩa là bạn phải bao gồm dữ liệu có giá trị, phù hợp để tạo dựng uy tín và cho đối tượng mục tiêu thấy rằng thương hiệu và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là đáng tin cậy.
Giả sử bạn là một công ty trang sức thương mại điện tử đang quảng bá một sản phẩm đang bán chạy trên kệ hàng (kỹ thuật số). Ví dụ, chỉ nói "Sản phẩm này bán chạy như tôm tươi!" là chưa đủ. Thay vào đó, hãy đưa ra những con số thực tế, chẳng hạn như "Chúng tôi đã bán được hơn 500 chiếc vòng cổ này ngay trong ngày đầu tiên ra mắt. Hãy mua ngay một chiếc trước khi hết hàng!"
Đây là một trường hợp điển hình về bằng chứng xã hội và bạn càng cụ thể thì hiện tượng này càng có thể có lợi cho bạn.
Điều tương tự cũng đúng với lời chứng thực và câu chuyện. Người tiêu dùng thích đọc những đánh giá chân thực và thường đưa ra quyết định mua hàng chỉ dựa trên lời chứng thực và truyền miệng. Việc đưa ra một số lượng giới hạn (đừng quá nhiều) có thể hữu ích.
Hãy xem email quảng cáo này từ ModCloth, một nhà bán lẻ quần áo trực tuyến nhắm đến đối tượng khách hàng nữ. Họ không chỉ quảng bá một số kiểu dáng yêu thích chỉ bằng lời chứng thực, mà những lời chứng thực này còn rất chân thực - ngắn gọn, cụ thể và đầy nhiệt huyết. Nếu ModCloth chỉ đơn giản nói "Tôi thích chiếc áo này!", độc giả của họ đã có thể nhận ra ngay.
Đi thẳng vào vấn đề
Cho dù bạn chọn email dài hay ngắn gọn, súc tích, điều quan trọng là phải đi thẳng vào trọng tâm email. Để thu hút sự chú ý của người nhận càng nhiều càng tốt, hãy giữ nội dung email liên quan đến mục đích quảng cáo. Tránh lan man, và đặc biệt đừng cố gắng đạt được nhiều mục tiêu chỉ trong một email.
Ví dụ, giả sử bạn đang quảng bá một khóa học mới do công ty bạn vừa tạo ra. Bạn có thể muốn đề cập đến blog mới của công ty, nơi tập trung toàn bộ nội dung của khóa học. Blog này có liên quan đến toàn bộ chương trình quảng bá, phải không? Đúng vậy, nhưng bằng cách đề cập đến nó, bạn đang tự động yêu cầu khán giả của mình làm nhiều việc cùng lúc: mua khóa học mới và đăng ký theo dõi blog mới của bạn.
Có quá nhiều thứ để đưa vào email của bạn. Khi nói đến email quảng cáo độc lập, hãy đi thẳng vào vấn đề và bám sát vào đó. Hãy đảm bảo rằng tất cả các yếu tố chính đều hỗ trợ cho điểm mấu chốt đó. Đừng bao giờ để người đọc mơ hồ về những gì bạn muốn họ làm. Tập trung nội dung sẽ giúp người đọc đi đúng hướng và tăng cơ hội nhận được lượt nhấp chuột.
Đừng quên lời kêu gọi hành động
Nói về việc nhấp chuột…
Đừng quên thêm yếu tố bạn muốn khán giả nhấp vào . Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết điều này phổ biến đến mức nào: Các nhà tiếp thị quá tập trung vào nội dung (điều này rất quan trọng, đừng hiểu lầm tôi) đến nỗi họ quên đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng ở cuối email—điều này về cơ bản biến email quảng cáo của bạn thành một lời nhắn thân mật gửi đến khán giả.
Lời kêu gọi hành động của bạn có thể là văn bản siêu liên kết hoặc một nút bấm lớn, nổi bật. Dù thế nào đi nữa, CTA của bạn nên rõ ràng và kết nối với phần còn lại của email. Nếu bạn đang quảng bá sản phẩm, hãy đặt CTA của bạn thành "Mua ngay" hoặc "Thêm vào giỏ hàng". Nếu bạn đang thông báo cho khách hàng về chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi, hãy nói "Nhận ưu đãi" hoặc "Tiết kiệm ngay".
Tránh những lời kêu gọi hành động chung chung như "Tìm hiểu thêm" hoặc "Xem thử". Về cơ bản, điều này cho người xem biết rằng vẫn còn nhiều nội dung và thông tin khác ở phía bên kia nút. Hãy giữ cho lời kêu gọi hành động ngắn gọn và phù hợp với toàn bộ chương trình khuyến mãi.
Bây giờ hãy viết một số email tuyệt vời
Email quảng cáo độc lập tập trung vào một ưu đãi duy nhất, được thiết kế riêng cho đối tượng mục tiêu của bạn và được quảng bá bằng những con số cụ thể và câu chuyện thực tế. Để tăng tỷ lệ mở và nhấp chuột cho những email tiếp thị này, chúng nên được viết một cách chiến lược với kỹ thuật viết email hiệu quả - tương tự như bất kỳ nội dung quảng cáo nào khác nhưng được bổ sung thêm một cú đúp để truyền tải giá trị và tính cấp thiết. Hãy xây dựng điểm nhấn nổi bật một cách chính xác, và email quảng cáo của bạn sẽ đạt được mức độ tương tác tốt hơn trước.