Namestorming: Cách chọn tên thương hiệu trong 20 phút hoặc ít hơn
Ngày 24/04/2025 - 12:04Đối với Gretta van Riel và những doanh nhân thành đạt khác, việc chọn tên thương hiệu ít liên quan đến may mắn mà liên quan nhiều hơn đến quy trình. Sau khi ra mắt bốn thương hiệu thương mại điện tử trị giá hàng triệu đô la , Gretta đã phát triển một phương pháp từng bước để chọn tên thương hiệu hoàn hảo cho công ty khởi nghiệp của bạn—và nhanh chóng.
Nhanh thế nào?
Hãy thử 20 phút hoặc ít hơn.
Trước khi bạn quá phấn khích, chúng tôi có một lời cảnh báo quan trọng: đừng lo lắng về việc hoàn thiện tên thương hiệu của bạn ngay bây giờ.
Hiểu chưa? Được rồi, bắt đầu thôi!
Phương pháp lựa chọn tên thương hiệu
Gretta đã xây dựng rất nhiều thương hiệu trong nhiều năm qua và hướng dẫn hàng nghìn doanh nhân đầy tham vọng về cách tìm ra ý tưởng sản phẩm tuyệt vời, thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, chia sẻ thông điệp của họ và phát triển khách hàng quen thuộc.
Nhưng điều đáng ngạc nhiên là Gretta thấy một trong những khó khăn lớn nhất mà các doanh nhân mới gặp phải là khi nghĩ ra một cái tên.
“Họ nhìn thấy sự thành công của các thương hiệu như Uber, Google và Apple và tin rằng một cái tên sáng tạo sẽ dẫn đến thành công lớn”, bà nói.
“Đây là một sai lầm lớn. Sự thật là, tên chỉ là một phần của một doanh nghiệp lớn. Nhưng nó không phải là phần lớn nhất. Trên thực tế, nhiều tên thương hiệu mang tính biểu tượng chỉ trở nên đáng nhớ sau khi mọi người trải nghiệm một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời.”
Nói cách khác, tên thương hiệu chỉ tuyệt vời vì sản phẩm ban đầu đã tuyệt vời rồi.
Chưa kể đến việc nhiều thương hiệu đã chọn một cái tên và thay đổi. Ví dụ, tên đầu tiên của Google là BackRub, Pepsi là Brad's Drink và Instagram là Burbn.
Lời khuyên của Gretta dành cho những người sáng lập là không nên tìm kiếm một cái tên thương hiệu hoàn hảo ngay từ đầu mà hãy tìm một cái tên thương hiệu “đủ tốt”.
“Rõ ràng là đừng chỉ chọn từ ngẫu nhiên đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn. Nhưng cũng hãy nhớ lý do bạn bắt đầu kinh doanh ngay từ đầu. Có lẽ không phải là dành cả ngày để mơ về một cái tên hoàn hảo.”
Dưới đây, Gretta phác thảo một quy trình đơn giản mà bạn có thể sử dụng. Nhưng lời tuyên bố miễn trừ quan trọng mà cô ấy đưa ra cho mọi doanh nhân là bạn không cần phải có một cái tên hoàn hảo để bắt đầu.
Bạn luôn có thể thay đổi nó sau này.
Tên thương hiệu nên như thế nào
Không có quy tắc cứng nhắc nào về việc tên thương hiệu có thể hoặc không thể là gì.
Ví dụ, một số thương hiệu như Adidas chỉ kết hợp biệt danh của người sáng lập với ba chữ cái ngẫu nhiên để tạo ra một tên thương hiệu đáng nhớ. Trong khi những thương hiệu khác, như Xerox, xuất phát từ cách viết tắt của từ “xerography”, tên kỹ thuật cho quy trình sao chép khô mà máy photocopy sử dụng.
Nhưng Gretta đã đưa ra một số nguyên tắc cơ bản về những gì một thương hiệu tuyệt vời nên làm.
Dễ nhớ
Bạn đã bao giờ nghe podcast yêu thích của mình, nghe quảng cáo về một sản phẩm thú vị, rồi không thể mua nó vì bạn không nhớ URL mà người dẫn chương trình đã đề cập chưa? Bây giờ hãy tưởng tượng xem sẽ khó khăn như thế nào để nổi bật nếu đó không chỉ là một URL không dễ nhớ, mà còn là một tên thương hiệu khó nhớ.
Một cái tên khó nhớ sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn. Nó khiến mọi người khó truy cập vào trang web của bạn và trở thành khách hàng hơn. Vì vậy, thay vì chọn một tên thương hiệu lấy cảm hứng từ từ nguyên của các từ tiếng Hy Lạp kết hợp với tên phố nơi bạn lớn lên, hãy chọn một cái tên dễ nhớ.
Những cái tên đơn giản, dễ nhớ như Apple, Uber và Target chắc chắn hay hơn nhiều so với The Antidisestablishmentarianism Co. hoặc The Pneumonoultramicroscopicsilicovolcanoconiosis Cure.
(Nhân tiện, đó là những lời có thật).
Riêng biệt
Bạn nghĩ có bao nhiêu cửa hàng Pizza trên thế giới? Có lẽ là hàng nghìn.
Mặt khác, chỉ có một Dominoes. Tên thương hiệu chung có thể phù hợp với các doanh nghiệp địa phương, nhưng rất khó để biến chúng thành thương hiệu toàn cầu.
Sự quan tâm của Pique
Một cái tên hay sẽ khiến mọi người tò mò về thương hiệu đó.
Ví dụ, khi bạn biết Purple là một công ty nệm, có lẽ bạn muốn biết tại sao họ lại có tên đó. Cái tên sẽ kéo bạn vào tìm hiểu thêm về câu chuyện của thương hiệu. Và đó là đặc điểm của nhiều thương hiệu lớn.
Ví dụ, cái tên Gretta chọn cho dòng trà của cô, Skinny-Me-Tea , thu hút bạn. Bạn có thể nghĩ, "Nó làm tôi gầy như thế nào?" "Nó có thực sự hiệu quả không?" "Có gì trong đó?"
Đây chính là sự tò mò mà bạn muốn tên thương hiệu của mình khơi gợi.
Có ý nghĩa
Khi bạn chọn tên cho thương hiệu của mình, tên đó phải liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn.
Bạn muốn chọn một tên thương hiệu có liên quan theo một cách nào đó đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn. Không nhất thiết phải trùng khớp trực tiếp từng từ, như Water Bottles For Sale. Bạn có thể sáng tạo.
Ví dụ, Nike chọn tên của mình vì liên quan đến nữ thần chiến thắng của Hy Lạp. Nhưng ít nhất theo một cách nào đó, nó phải liên quan đến những gì thương hiệu của bạn sẽ làm sau cùng. Nếu không, nó có nguy cơ gây nhầm lẫn cho mọi người và mất khách hàng.
Có thể uốn nắn
Bạn nên luôn chọn một tên thương hiệu có thể linh hoạt và điều chỉnh theo nhu cầu kinh doanh của bạn theo thời gian. Điều cuối cùng bạn muốn là chọn một tên thương hiệu bó buộc bạn mãi mãi.
Nếu bạn đang khởi nghiệp một công ty cung cấp thực phẩm bổ sung Keto, bạn có thể không muốn gọi công ty đó là KetoProtein. Nếu xu hướng Keto biến mất, cái tên đó không cho bạn nhiều không gian để thay đổi và phát triển. Nhưng một cái tên dễ uốn nắn hơn như FatForFuel có thể thay đổi theo thị hiếu thay đổi trên thị trường. Bạn có thể giữ nguyên tiền tố “___For” hoặc hậu tố “Fuel” làm cốt lõi cho tên thương hiệu của mình.
Tên thương hiệu KHÔNG NÊN
Ngược lại, Gretta cho rằng có một số điều mà tên thương hiệu của bạn không nên làm.
Kể toàn bộ câu chuyện
Chỉ riêng tên thương hiệu của bạn không thể làm nên tất cả các hoạt động tiếp thị. Vì vậy, bạn không bao giờ nên đặt gánh nặng kể toàn bộ câu chuyện về công ty của mình vào tên. Hãy xem xét The 5th Watches của Gretta.
Phần "thứ 5" của tên thương hiệu truyền tải rất nhiều thông tin về thương hiệu, một khi bạn đã quen với nó. Nó cho bạn biết khi nào họ có chương trình giảm giá (ngày 5 hàng tháng) và chương trình giảm giá đó kéo dài trong bao lâu (năm ngày). Nó cũng truyền tải một bầu không khí thời trang cao cấp, lấy cảm hứng từ các yếu tố của khu thời trang New York trên Đại lộ số 5. Nhưng trong khi tất cả những điều đó cuối cùng được truyền tải thông qua cái tên, hãy lưu ý rằng cái tên không cố gắng nói với bạn tất cả những điều đó cùng một lúc.
Nó không được gọi là Người bán đồng hồ cao cấp 5 ngày vào ngày 5 hàng tháng. Nó chỉ là Đồng hồ thứ 5. Bạn sẽ biết toàn bộ câu chuyện sau đó, nhưng cái tên chỉ nắm bắt được bản chất của thương hiệu.
Quá Nghĩa đen
Tên thương hiệu không bao giờ nên quá theo nghĩa đen đến mức trở nên chung chung.
Thương hiệu Planter's Peanuts không chỉ muốn tự gọi mình là The Peanut Snack Company. Nó quá thực tế đến nỗi khách hàng sẽ không bao giờ nhớ đến nó. Và ngay cả khi họ nhớ, họ cũng không có cách nào để phân biệt sản phẩm của bạn với Joe Schmoe's ở cuối con đường.
Nhốt bạn vào trong
Những cái tên đóng khung bạn vào một ngách, danh mục hoặc loại sản phẩm cụ thể giống như việc bạn đặt doanh nghiệp của mình vào một chiếc áo bó. Bất kể bạn làm gì để xoay chuyển, bạn vẫn sẽ bị kẹt. Sẽ rất khó để một công ty có tên là Moving Supplies Co. chuyển sang thuê những người chuyển nhà thực sự để họ đến lấy và vận chuyển đồ đạc.
Mặc dù chúng là những dịch vụ liên quan, mọi người sẽ không bao giờ nghĩ rằng công ty cung cấp dịch vụ chuyển nhà có thể thực hiện việc chuyển nhà thực tế.
Đánh cắp chương trình
Trong khi một tên thương hiệu nhàm chán có thể gây hại cho doanh nghiệp, một cái tên hào nhoáng thậm chí còn tệ hơn. Tên thương hiệu của bạn không bao giờ được làm mất tập trung vào chức năng cốt lõi hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
Làm chậm mọi thứ lại
Việc lựa chọn tên thương hiệu là một thách thức.
Nhưng đó không phải là thứ để phải đau đầu trong nhiều tuần. Và mặc dù bạn không bao giờ muốn phải thay đổi nó, nhưng lỗi có thể được sửa chữa. Nếu có một tên miền hoàn hảo mà bạn muốn mà không hết hạn trong một năm nữa, đừng chờ đợi.
Sử dụng bài đăng này và khả năng sáng tạo của bạn để đưa ra những cái tên tiềm năng khác. Đừng mắc kẹt với tên của bạn vì nhiều cái tên tuyệt vời xuất phát từ những quyết định mà người sáng lập đưa ra theo ý thích.
Với những yếu tố đó, sau đây là các loại tên thương hiệu khác nhau mà bạn có thể chọn cho công ty khởi nghiệp của mình . Tất cả đều có thể hiệu quả, nhưng hãy sử dụng mẹo của Gretta để biết loại nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
4 loại tên thương hiệu để lựa chọn
Sau đây là thông tin chi tiết về bốn loại tên thương hiệu đó và ai nên cân nhắc sử dụng chúng cho doanh nghiệp của mình.
Tên thương hiệu chung
“Hãy nghĩ đến những thương hiệu như Hotels.com hoặc Cars.com. Đó là những cái tên chung chung,” Gretta nói.
Những cái tên như thế này có thể khó bảo đảm vì nhiều lý do. Lý do lớn nhất là các tên miền chung chung như robot.com có giá chào hàng cao, vượt quá bảy con số.
Nhưng cũng bởi vì loại tên này hầu như không bao giờ đáp ứng được các tiêu chí trên về những gì một tên thương hiệu tốt cần có.
Ví dụ, "Smartphone" có thể là một cái tên chung chung cho sản phẩm điện thoại của bạn. Nhưng nó không gây được sự chú ý. Nó quá theo nghĩa đen và hoàn toàn đóng khung bạn vào một danh mục.
“Trừ khi bạn đã sở hữu tên miền, tôi khuyên bạn nên tránh sử dụng loại tên này cho doanh nghiệp khởi nghiệp của mình.”
Tên thương hiệu mô tả
Đây là nơi tên cố gắng mô tả những gì thương hiệu/sản phẩm có thể làm cho người dùng cuối. Ví dụ, Gretta đã chọn tên SkinnyMe Tea cho dòng trà giảm cân/giải độc của cô ấy. Tên này cho bạn biết lời hứa cốt lõi của sản phẩm ngay trong tên. Bạn biết mình sẽ nhận được gì chỉ bằng cách đọc tên và điều đó thật mạnh mẽ.
Những tên khác nằm trong danh mục mô tả bao gồm Burger King, Pizza Hut, Internet Explorer, Gmail, v.v. Mỗi tên trong số này ám chỉ hoặc mô tả những gì doanh nghiệp cơ bản làm. Điều này có thể tạo nên một danh mục tên tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn.
Tên thương hiệu gợi ý/liên kết
Đây là nơi thương hiệu không cho bạn biết chính xác công ty làm gì nhưng ám chỉ công ty làm gì thông qua những từ ngữ truyền tải hình ảnh và cảm xúc mạnh mẽ.
Ví dụ, hãy lấy Greyhound làm ví dụ. Doanh nghiệp này không bán chó săn, nhưng họ giúp bạn di chuyển từ nơi này đến nơi khác một cách nhanh chóng thông qua một doanh nghiệp. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, họ đang liên kết tốc độ và chất lượng của chó với thương hiệu du lịch của họ.
Một ví dụ khác là Subway. Đây không phải là công ty vận chuyển. Nhưng họ chuyên bán bánh sandwich tàu ngầm hoặc bánh mì kẹp.
Một trong những lợi ích lớn của loại tên này là sự hạn chế duy nhất mà bạn có là sự sáng tạo của bạn. Vì vậy, nó có thể tuyệt vời cho bất kỳ người sáng lập nào muốn có một cái tên riêng biệt, bắt nguồn từ lịch sử hoặc một cách chơi chữ thú vị.
Tên thương hiệu được đặt ra, ngẫu nhiên hoặc trừu tượng
Đây là loại tên thương hiệu đòi hỏi nhiều sự sáng tạo nhất và có thể mất nhiều thời gian để xác định. Nhưng nhiều thương hiệu mang tính biểu tượng nhất của thời đại chúng ta lại xuất phát từ những từ ngữ có vẻ như được tạo ra.
Gretta cảnh báo: "Mặc dù những cái tên này là một trang giấy trắng, nhưng chúng khó xây dựng nhận diện thương hiệu hơn và cá nhân tôi sẽ không sử dụng chúng trong nhiều trường hợp".
Lý do những cái tên này không phải lúc nào cũng hiệu quả là vì ban đầu không có gì để mọi người liên hệ với nó. Nếu bạn đang tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới trong một danh mục hoàn toàn mới, bạn nên thận trọng khi sử dụng loại tên này.
Cách chọn tên thương hiệu của bạn trong 3 bước
Bây giờ bạn đã biết các loại tên thương hiệu khác nhau và thế nào là một tên thương hiệu tuyệt vời, đã đến lúc chọn tên thương hiệu của bạn bằng hoạt động Namestorming của Gretta.
Để bắt đầu, bạn chỉ cần đặt hẹn giờ trong 20 phút và làm theo các bước sau:
+ Nghĩ ra 15 từ xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ về doanh nghiệp của mình. Bất kỳ từ nào xuất hiện trong đầu đều được coi là công bằng.
+ Hãy mở từ điển đồng nghĩa và tìm từ đồng nghĩa của những từ đó. Hãy đào sâu để tìm một số từ độc đáo, hiếm hoặc khác thường mà bạn có thể chưa từng nghĩ đến.
+ Thu hẹp danh sách của bạn xuống còn 3-5 tên. Chọn những cái tên hay nhất để xem chúng có sẵn không. Việc cắt giảm chúng có thể giống như nhổ răng nhưng hãy nghe theo trực giác của bạn về những cái tên hay nhất mà bạn đã viết ra.
Sau khi chọn được 3-5 cái tên tốt nhất, hãy tra cứu những cái tên đó để biết liệu bạn có đủ khả năng ra mắt thương hiệu của mình hay không. Thật không may, lựa chọn đầu tiên của bạn có thể đã được chọn.