Năm chữ C của Tiến sĩ Adam Bandelli về việc xây dựng lòng tin
Ngày 09/05/2025 - 04:05Những nhà lãnh đạo vĩ đại đều vĩ đại ngay từ đầu—thậm chí trước khi lãnh đạo một công ty nổi tiếng hay một nhóm lớn.
Bandelli sẽ biết. Ông là một nhà tâm lý học kinh doanh và là người sáng lập Bandelli & Associates , một công ty tư vấn đào tạo CEO, giám đốc điều hành cấp cao và người sáng lập. Công ty chuyên tuyển dụng và đào tạo nhân tài cấp cao, đào tạo giám đốc điều hành và giáo dục và học tập cho giám đốc điều hành. Bandelli cũng là tác giả của hai cuốn sách, Relational Intelligence và What Every Leader Needs .
Vậy Bandelli đã trở thành nhà lãnh đạo của các nhà lãnh đạo như thế nào? Niềm đam mê huấn luyện của ông bắt đầu từ khi còn nhỏ khi xem những người vĩ đại của môn thể thao yêu thích của mình.
Những người vĩ đại
Khi lớn lên, Bandelli bị ám ảnh bởi bóng rổ. Anh chơi ở trường và dành nhiều giờ để xem các ngôi sao NBA thập niên 1980, bao gồm Larry Bird, Magic Johnson và Michael Jordan.
“Đó là lần đầu tiên tôi xem trước về làm việc nhóm, động lực và lãnh đạo,” Bandelli nói. “Tôi bị cuốn hút bởi câu hỏi này, và tôi đã bị cuốn hút trong hơn 40 năm qua của cuộc đời mình: Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo vĩ đại?”
Sau khi Bandelli nhận ra mình không có kỹ năng để trở thành Michael Jordan tiếp theo, anh bắt đầu học tâm lý học khi còn là sinh viên đại học tại Đại học Fairleigh Dickinson. Tại khuôn viên trường ở Madison, New Jersey, Bandelli đã chuyển quyết tâm thành công trong thể thao của mình sang tiếp thu mọi thứ cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại. Anh đã nghiên cứu các phương pháp hay nhất của các huấn luyện viên vô địch, giám đốc điều hành Fortune 500 và các chính trị gia.
“Tôi đã có tầm nhìn khi còn là sinh viên đại học rằng tôi muốn trở thành một nhà tâm lý học kinh doanh,” Bandelli nói. “Tôi không biết điều đó có nghĩa là gì, nhưng người cố vấn của tôi là một nhà tâm lý học kinh doanh, và tôi muốn trở thành một nhà tư vấn ở Thành phố New York.”
Bandelli đã lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ về tâm lý học công nghiệp-tổ chức, nghiên cứu về hành vi của con người trong không gian làm việc. Sau khi tốt nghiệp, anh bắt đầu làm việc tại RHR
International, một công ty tư vấn lãnh đạo toàn cầu độc lập và đã trở thành đối tác vào năm 2011.
Trên lý thuyết, Bandelli đã thực hiện được ước mơ trở thành nhà tâm lý học kinh doanh. Nhưng anh biết mình có thể làm được nhiều hơn thế cho khách hàng.
Năm năm sau khi trở thành đối tác, Bandelli đã mạo hiểm. Ông tự mình khởi nghiệp và thành lập Bandelli & Associates, một công ty tư vấn tập trung vào bốn lĩnh vực: trí tuệ quan hệ, đổi mới, sức khỏe tâm thần và làm việc với khách hàng đa văn hóa và đa sắc tộc.
“Tôi muốn xây dựng một công ty khác biệt [so với] các công ty khác trong ngành của tôi,” Bandelli nói. “Tôi coi những gì tôi làm hiện tại là tiếng gọi và mục đích sống của mình.”
Trí tuệ cảm xúc
Bandelli cho biết các nhà lãnh đạo vĩ đại bắt đầu bằng tầm nhìn cho doanh nghiệp của họ và quan trọng hơn là họ tuyển dụng được những người ủng hộ tầm nhìn đó.
“Điều thứ hai bạn cần là tập hợp những người có cùng giá trị với bạn lại với nhau”, Bandelli nói. “Vì vậy, việc có những giá trị đại diện cho thương hiệu của bạn và đại diện cho bạn với tư cách là một doanh nhân, điều đó thực sự quan trọng”.
Bandelli cho biết, để tập hợp mọi người xung quanh một tầm nhìn, bạn cần phải có trí tuệ cảm xúc, nghĩa là khả năng hiểu được cả cảm xúc của mình và cảm xúc của người khác.
Hiểu được cảm xúc có thể đơn giản như đọc ngôn ngữ cơ thể hoặc tinh tế như sử dụng ngôn ngữ lôi cuốn trong một bài thuyết trình. Nhưng cũng có một mối nguy hiểm khi chỉ dựa vào trí tuệ cảm xúc như một nhà lãnh đạo.
Bandelli cho biết: “Mọi người có thể sử dụng cảm xúc theo hướng tích cực hoặc tiêu cực”.
“Tôi có thể sử dụng trí tuệ cảm xúc của mình để truyền cảm hứng hoặc thúc đẩy bạn, hoặc tôi có thể sử dụng cảm xúc của mình để thao túng, đe dọa hoặc làm nhân viên của tôi sợ hãi.”
Bandelli cho rằng cảm xúc đang bị sử dụng một cách vô trách nhiệm trong kinh doanh vì mọi người coi trí tuệ cảm xúc là một đặc điểm bẩm sinh - bạn có hoặc không có.
“Mọi người sẽ có… các cấp độ [tài năng] khác nhau trong một lĩnh vực này hay lĩnh vực khác, nhưng đây là những kỹ năng mà bạn có thể điều trị, dạy mọi người, [và] đào tạo mọi người,” Bandelli nói. “Và nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra trong lĩnh vực tâm lý kinh doanh rằng đây là những kỹ năng có thể học được.”
Lãnh đạo sáng suốt không dừng lại ở trí tuệ cảm xúc. Bandelli tin rằng có một thành phần bổ sung ngoài những cảm xúc trưởng thành khiến các nhà lãnh đạo trở nên đặc biệt hiệu quả: trí tuệ quan hệ.
Trí thông minh quan hệ
Trí thông minh quan hệ là khả năng kết nối với mọi người và xây dựng thành công các mối quan hệ bền chặt, lâu dài.
Bandelli đã phát triển một khuôn khổ xung quanh trí thông minh quan hệ nhấn mạnh vào năm kỹ năng: thiết lập mối quan hệ, hiểu người khác, chấp nhận sự khác biệt của cá nhân, vun đắp ảnh hưởng và phát triển lòng tin .
Sự hòa hợp là khả năng sử dụng năng lượng để tạo ra mối liên hệ tích cực ban đầu với người khác.
Bandelli cho biết: “Vì vậy, bạn hãy nghĩ về những điều như tạo ấn tượng ban đầu tốt, tìm điểm chung, sử dụng hành vi phi ngôn ngữ và ngôn ngữ cơ thể, [và] làm cho mọi thứ trở nên thú vị bằng sự hài hước”.
Hiểu người khác là mong muốn biết ai đó ở mức độ sâu sắc. Bandelli cho biết các nhà lãnh đạo cần nhận thức được những gì nhân viên của họ đang trải qua ở nơi làm việc và ở nhà.
“Bạn cũng phải là một người thực sự biết lắng nghe tích cực. Bạn có lắng nghe để lắng nghe mọi người chứ không chỉ lắng nghe để phản hồi không? Cần phải có rất nhiều sự tò mò và ham hiểu biết”, Bandelli nói. “Và sau đó là một mức độ đồng cảm và lòng trắc ẩn. Bạn có thể đặt mình vào vị trí của người khác không?”
Kỹ năng thứ ba là chấp nhận sự khác biệt của cá nhân. Bandelli cho biết điều này liên quan đến sự đa dạng và hòa nhập, mà ông định nghĩa là "khả năng chân thực trong việc thừa nhận và chấp nhận rằng mọi người đều đến từ những hoàn cảnh và trải nghiệm khác nhau".
Bandelli cho biết: “Những nhà lãnh đạo thông minh về mặt quan hệ sẽ tạo ra môi trường hòa nhập, nơi mọi người đều cảm thấy an toàn về mặt tâm lý khi được là chính mình, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến sự đa dạng về tư duy”.
“Bạn muốn những người ngồi quanh bàn của bạn… có suy nghĩ, hành động và cư xử khác với bạn.”
Ảnh hưởng là khả năng tác động đến cuộc sống của người khác.
“Khi chúng ta nói về ảnh hưởng, đó là về việc giúp mọi người phát triển”, Bandelli nói. “Đó không phải là thao túng hay kiểm soát mọi người hay quyền lực từ trên xuống. Đó thực sự là phát huy những điều tốt nhất ở mọi người”.
Niềm tin là kỹ năng cuối cùng bao gồm tất cả các kỹ năng khác để trở thành một nhà lãnh đạo có trí thông minh quan hệ. Để xây dựng lòng tin với một nhóm, Bandelli nói, các nhà lãnh đạo cần tập trung vào Năm chữ C.
Năm chữ C của việc xây dựng lòng tin
“Những nhà lãnh đạo vĩ đại luôn trao gửi lòng tin. Họ không đòi hỏi điều đó từ người dân của mình,” Bandelli nói.
Điều đó có nghĩa là bạn luôn hành động, nói năng và cư xử theo cách phù hợp với tầm nhìn và giá trị của tổ chức.
Đối với những người sáng lập và doanh nhân giai đoạn đầu, Bandelli dạy họ cách tập trung vào “Năm chữ C để xây dựng lòng tin”.
+ Năng lực: Tôi có thể tin tưởng bạn có đủ kỹ năng và khả năng để làm công việc của mình không?
+ Cam kết: Tôi có thể tin tưởng rằng bạn sẽ cam kết với tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và sứ mệnh của tổ chức không?
+ Tính nhất quán: Tôi có thể tin tưởng rằng bạn sẽ xuất hiện hàng ngày để hoàn thành nhiệm vụ được giao không?
+ Tính cách: Tôi có thể tin rằng bạn sẽ hoạt động theo đạo đức và sự chính trực và là đại diện thương hiệu tốt cho tổ chức không?
+ Lòng can đảm: Tôi có thể tin rằng bạn sẽ có những cuộc trò chuyện trung thực và thẳng thắn về những điều quan trọng nhất không?
Bandelli cho biết các nhóm và nhà lãnh đạo tuyệt vời thể hiện đầy đủ năm chữ C của sự tin tưởng.
Bandelli cho biết: "Có hai nền tảng cơ bản tạo nên toàn bộ mô hình: tính xác thực và tính chủ đích". Để các nhà lãnh đạo tạo dựng nền tảng cho lòng tin, họ phải dành thời gian lắng nghe, học hỏi và làm gương về lòng tin cho nhân viên của mình.
Bandelli cho biết: “Những nhà lãnh đạo có chủ đích và tập trung vào việc phát triển con người và phát triển tài năng của họ chính là những người đang giữ chân được nhân viên của mình ngay lúc này”.