Mẹo tiếp thị thương mại điện tử từ những người sáng lập hàng ngày như bạn
Ngày 08/05/2025 - 04:05Cơ hội đang ở đó. Thương mại điện tử không có dấu hiệu chậm lại và những dự đoán cho tương lai thật đáng kinh ngạc.
Năm 2019, doanh số thương mại điện tử bán lẻ trên toàn thế giới đạt 3,53 nghìn tỷ đô la và con số này dự kiến sẽ tăng lên 8,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2026. Khi chúng ta tiến xa hơn, ai biết chúng ta có thể thấy những con số gì?
Không có gì ngạc nhiên khi các doanh nhân trên toàn cầu đang háo hức muốn thâm nhập vào ngành thương mại điện tử.
Một thành phần quan trọng trong khóa học Start & Scale của Gretta van Riel là đánh giá và xác định cách bạn sẽ tiếp cận tiếp thị thương mại điện tử của mình. Khi sự cạnh tranh gia tăng, bạn cần phải thực sự nắm vững chiến lược của mình và thường thì việc nổi bật trong một thị trường đông đúc phụ thuộc vào cách bạn quyết định tiếp thị thương hiệu của mình. Nhắm mục tiêu, giọng điệu, định vị - tất cả kết hợp lại với nhau để giúp bạn đưa thương hiệu của mình lên hàng đầu.
Vậy, bí quyết để tiếp thị thương mại điện tử thành công và hiệu quả là gì?
Vào năm 2023, chúng tôi có hơn 20.000 sinh viên từ mọi tầng lớp đăng ký khóa học Start & Scale, với mỗi sinh viên đều nỗ lực phát triển và xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử của riêng mình. Mỗi ngày, ngày càng có nhiều người dấn thân và bắt đầu xây dựng tương lai mơ ước của mình.
Chiến lược/mẹo tiếp thị thương mại điện tử hàng đầu của bạn là gì?
Sam B, Người sáng lập Naked Sundays SPF
@Naked_Sundays
Sam đã xác định được một khoảng trống đáng kể trên thị trường cho một sản phẩm SPF đột phá có thể được thoa lên trên lớp trang điểm. Sau khi làm việc vào cuối tuần và thức khuya để phát triển sản phẩm của mình, Sam đã tạo ra Naked Sundays SPF, sản phẩm chăm sóc da đầu tiên cùng loại trên thị trường. Cô ấy nói rằng cô ấy yêu thích hành trình tạo ra một SPF đột phá, được rất nhiều người trên toàn cầu yêu thích!
“Chúng tôi đã ra mắt Naked Sundays SPF sớm hơn hai tuần vì nhu cầu của thị trường đang tăng cao!
Mọi người đã tìm thấy các liên kết ngược đến tài khoản Shopify của chúng tôi mà chúng tôi đã thử nghiệm và bắt đầu mua trước ngày ra mắt chính thức. Đó là lúc chúng tôi biết mình có thứ gì đó đặc biệt. Chúng tôi đã dành hơn 1,5 năm để phát triển loại xịt khoáng SPF 50+ đầu tiên cho lớp trang điểm của bạn để cố định, bảo vệ và tỏa sáng. Đó không phải là một kỳ tích dễ dàng.
Tuy nhiên, chúng tôi không chắc mọi người có muốn mua sản phẩm này hay không, nhưng ngay cả trước khi ra mắt, chúng tôi có thể nhận thấy rằng thị trường đã thực sự thiếu hụt sản phẩm.
Tôi nghĩ lời khuyên số một của chúng tôi là bạn phải có khả năng bán sản phẩm trong 10 từ hoặc ít hơn.
“Sương mù SPF50+ đầu tiên cho lớp trang điểm của bạn” là một thông điệp thực sự đơn giản trong tám từ mà nhóm của chúng tôi có thể ủng hộ và muốn trở thành một phần trong hành trình của chúng tôi. Và sẵn sàng mở rộng quy mô. Chúng tôi bắt đầu với một bài đăng trên Instagram sau mỗi vài ngày và bây giờ chúng tôi đăng nhiều lần trong ngày. Việc tạo nội dung của riêng mình cũng là chìa khóa và bây giờ, theo cách tự nhiên, nhóm của chúng tôi liên tục tạo nội dung cho chúng tôi mà không được trả tiền hoặc được yêu cầu làm như vậy, mà chỉ vì họ muốn trở thành một phần trong hành trình của thương hiệu. Cho đến nay, mọi thứ thật tuyệt vời, chúng tôi không thể chờ đợi để xem tương lai sẽ mang lại điều gì cho thương hiệu của mình!”
Alicja, Người sáng lập Thghtful
@thghtful_gifts
@MissAlicja
Alicja là một giám đốc kỹ thuật chuyển sang làm chủ doanh nghiệp trong vòng vài tháng sau khi bắt đầu khóa học Start & Scale, đạt doanh thu 3,5 nghìn đô la trong vòng 2 tuần đầu tiên bán giỏ quà trực tuyến. Chương tiếp theo sẽ là cải tiến sản phẩm và đàm phán với các nhà sản xuất/nhà cung cấp.
“Nếu BẠN không thể bán sản phẩm và tầm nhìn của mình, bạn không có doanh nghiệp. BÁN nó cho bạn bè của bạn bè và nhận được phản hồi trung thực của họ, sau đó cải thiện sản phẩm. Hãy có trách nhiệm về mặt tài chính cho đến khi bạn có một sản phẩm vững chắc với phản hồi tích cực vững chắc, sau đó bạn có thể chi tiền cho quảng cáo. Nếu bạn không có nhiều bạn bè (tôi là người hướng nội nên tôi hiểu!) thì hãy trở thành nhà tài trợ tại một sự kiện và phát chúng để đổi lấy phản hồi và thông tin liên hệ. Điền vào mẫu chân dung khách hàng của Gretta và ghim lên tường văn phòng của bạn. Ví dụ. Tại sao lại cố bán thức ăn cho vật nuôi cho người không nuôi thú cưng và không thích động vật? Hãy hiểu khách hàng của bạn!
Hãy đơn giản hóa – nếu bạn có thể bán trực tiếp, bạn có thể bán trực tuyến. Hãy có một gian hàng và đừng tập trung vào lợi nhuận mà hãy tập trung vào những người quan tâm đến sản phẩm của bạn, họ sẽ trả bao nhiêu và tại sao?”
Mia Dixon, Nhà sáng lập Social Dot
@SocialDotAus
Vào đầu năm 2020, Mia đang dạy yoga, nhưng sau đó đại dịch ập đến. Với rất nhiều thời gian rảnh rỗi, cô bắt đầu giải quyết một vấn đề trong công việc kinh doanh cũ của mình, điều này đã khiến mọi người khai thác Social Dots trên toàn thế giới!
“Đừng ngại rời xa Facebook và Instagram!
Đúng vậy, cả hai đều vẫn là những nền tảng rất hợp lệ nhưng có rất nhiều sức hút trên các nền tảng mới như TikTok và Clubhouse. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi sẽ không thể đạt được như ngày hôm nay trong một khoảng thời gian ngắn như vậy nếu không có TikTok.
Vì các nền tảng này còn rất mới nên tiền tệ lan truyền dễ kiếm hơn. Nó mở ra cho doanh nghiệp của bạn một nhóm nhân khẩu học và đối tượng hoàn toàn mới mà bạn có thể không tiếp cận được trên Instagram và Facebook.
Hãy dũng cảm và đưa khuôn mặt của bạn ra ngoài kia, và liên kết nó với thương hiệu của bạn. Instagram reels, TikTok live là nơi hoàn hảo để làm điều đó. Chúng tôi nhận thấy rằng bằng cách có một khuôn mặt cho thương hiệu, khách hàng của chúng tôi cảm thấy gắn kết hơn với doanh nghiệp và làm cho thương hiệu trở nên chân thực hơn.
Chúng tôi có rất nhiều khách hàng tuyệt vời và chúng tôi được trở thành một phần trong thế giới xã hội của họ, chúng tôi đã xây dựng được mối quan hệ lâu dài với nhiều người mà không thể có được nếu chúng tôi được coi là một tập đoàn lớn vô danh.”
George Brown, Tổng giám đốc điều hành của Wash Bloc Pty Limited
@WashBloc
Sau khi hoàn thành bằng cấp về tiếp thị vào năm 2020, George đã có mong muốn cháy bỏng là khởi nghiệp kinh doanh riêng. Mười tuần sau khi ra mắt, anh đã tìm được 10 nhà cung cấp và doanh số bán hàng trực tuyến của họ đang tăng lên.
“Mặc dù tôi chỉ mới bắt đầu kinh doanh cách đây hai tháng, nhưng tôi nhận ra cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý cho doanh nghiệp thương mại điện tử của mình là thông qua tiếp thị nội dung trên Instagram; cụ thể là sử dụng mạng lưới bạn bè và gia đình của tôi.
Tôi ngạc nhiên khi thấy mọi người sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ và đăng bài về doanh nghiệp của tôi. Việc nói chuyện với càng nhiều người càng tốt về doanh nghiệp của bạn là vô cùng hữu ích – thường thì tôi được giới thiệu với những người sẵn lòng và có đối tượng để quảng bá sản phẩm của tôi trên nền tảng truyền thông xã hội của họ.
Tôi thấy rằng không cần thiết phải chi tiền cho những người có sức ảnh hưởng ở giai đoạn đầu của hành trình thương mại điện tử của mình. Nếu có ai đó mà bạn cảm thấy phù hợp để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc ai đó phù hợp với các giá trị thương hiệu của bạn, lời khuyên của tôi là hãy liên hệ với họ, cho họ biết cụ thể lý do bạn chọn họ để liên hệ và hỏi xem họ có muốn dùng thử sản phẩm/dịch vụ của bạn không.
Đổi lại việc gửi cho mọi người những sản phẩm của tôi phù hợp với giá trị và tinh thần thương hiệu của tôi, tôi có được nhiều người tiêu dùng tiềm năng và lưu lượng truy cập hơn vào trang web của mình. Khi làm như vậy, tôi tạo ra một mạng lưới những người cực kỳ sẵn lòng truyền bá thông tin và chia sẻ với đối tượng Instagram của họ. Những quảng cáo miễn phí này đã thúc đẩy doanh số kinh doanh thương mại điện tử của tôi, cũng như tăng nhận thức về thương hiệu Wash Blocs.”
Erin Schmidt, Người sáng lập & Giám đốc điều hành của Bella Vida Santa Barbara
@BellaVidaSB
Erin không xa lạ gì với trò chơi thương mại điện tử và tinh thần kinh doanh, nhưng cô ấy đã phải vật lộn để tìm được mạng lưới hỗ trợ phù hợp giúp tìm được sự cân bằng. Sau khóa học Start & Scale, Erin đã ra mắt Bella Vida Santa Barbara và cho đến nay đã thấy thương hiệu của mình được giới thiệu trên các tạp chí trên toàn cầu, các nhà bán lẻ mỹ phẩm quốc tế và đi đầu trong việc thúc đẩy các sản phẩm làm đẹp sạch hơn, không độc ác.
“Tôi muốn chia sẻ những mẹo hàng đầu của mình về các chiến lược tiếp thị mà tôi thấy rất hiệu quả trong việc tạo ra lòng trung thành của khách hàng và doanh số bán hàng.
Trong khi công ty của tôi vẫn đang phát triển, tôi tin chắc rằng mặc dù tôi không có hàng triệu người theo dõi, chìa khóa số một là tạo ra những khách hàng thực sự và những người hâm mộ cuồng nhiệt bằng cách liên tục cho họ thấy bạn quan tâm, cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời và đáng tin cậy, trước hết và quan trọng nhất. Sự tăng trưởng hữu cơ thực sự chỉ xảy ra theo thời gian, nhưng đây là một số điều hữu ích.
Trong năm đầu tiên kinh doanh, tôi khuyên bạn nên sử dụng những người có sức ảnh hưởng nhỏ, những người rất cụ thể về thương hiệu và công ty của bạn. Đối với công ty của tôi, điều đó có nghĩa là những người chủ yếu đăng bài về chăm sóc da, không phải trang điểm và đam mê về chăm sóc da sạch, không thử nghiệm trên động vật và các doanh nghiệp thân thiện với môi trường.
Tìm những người hâm mộ đó và những người mà họ tin tưởng, sau đó chạy chương trình tặng sản phẩm sau khi đăng bài và tặng quà theo vòng lặp để có người theo dõi và người đăng ký email.
Tôi đã sử dụng Vyper để chạy một chương trình tặng quà lớn và đã tìm thấy các công ty mỹ phẩm sạch khác để thực hiện chương trình tặng quà theo nhóm. Tôi đã quảng bá chương trình này với những người đăng ký email và quảng cáo trả phí với ngân sách thấp.
Tôi hiện đã thêm SMS bump và Klaviyo để đảm bảo luồng Email của tôi nắm bắt và nhắc nhở người hâm mộ về giỏ hàng bị bỏ rơi theo cách chiến lược hơn nhiều, cung cấp cho họ tới 7 lời nhắc, không chỉ một. Tôi cũng đang bắt đầu chạy nhiều quảng cáo nhắm mục tiêu lại hơn trên Facebook, Instagram và Google.
Bạn có thể làm được! Hãy tiếp tục tin vào ước mơ của mình.”
Kimberley, Người sáng lập Cali Rae
@CaliRae.Co
Kimberley đã làm việc trong ngành luật trong 11 năm và lối thoát sáng tạo của cô là trang điểm cô dâu. Cô cho biết cô luôn thấy mình trên photoshop chỉnh sửa hình ảnh, sáng tạo nghệ thuật hoặc thiết kế lại các mặt hàng từ đồ gia dụng đến đồ bơi - bất cứ thứ gì sáng tạo. Vì vậy, cô quyết định thành lập Cali Rae để thiết kế lại thế giới đồ bơi hiện tại và đưa lối sống bền vững của mình vào một thương hiệu bền vững. Hai năm sau và đó là công việc toàn thời gian của cô, phát triển mỗi ngày và bán được hơn 100 sản phẩm mỗi tuần!
“Thu thập địa chỉ email thông qua một vài con đường chiến thuật có thể khá đơn giản. Nhưng đảm bảo họ sẽ chuyển đổi là phần khó. Tất cả chúng ta đều biết quá rõ tần suất chúng ta đăng ký vào danh sách VIP của một thương hiệu để có được mức giảm giá đăng ký ban đầu đó… Nhưng điều khiến chúng ta không hủy đăng ký là nơi có vàng.
Để cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản, Cali Rae đã tăng từ 0-500 người đăng ký email khá nhanh (hiện tại có khoảng 6-7 nghìn người) và điều này là nhờ sử dụng kỹ thuật tặng quà: "Đăng ký để được giảm giá 15% cho đơn hàng đầu tiên của bạn hoặc đăng ký để nhận một chiếc dây buộc tóc miễn phí". Ai mà không thích dây buộc tóc chứ! Nhưng chúng tôi sớm nhận ra những người mua ban đầu đó đã giảm dần. Đối với một thương hiệu mới thì điều này luôn có chút nản lòng. Vì vậy, đây là một vài mẹo về những gì chúng tôi đã làm để giữ cho cộng đồng của mình luôn tương tác:
Hãy cá nhân hóa – người đăng ký của bạn đến với bạn vì một lý do, có điều gì đó ở bạn thu hút sự chú ý của họ. Cho dù đó là đạo đức của bạn về tính bền vững, sản phẩm bắt mắt của bạn hay chú thích dí dỏm và nội dung hấp dẫn của bạn. Hãy tận dụng điều này và tiếp tục chia sẻ lý do của bạn.
Làm cho nó thú vị – Chúng tôi thấy rằng việc tương tác với người đăng ký không chỉ giúp họ tương tác và nhấp chuột mà còn có thể cực kỳ có lợi cho thương hiệu của bạn bằng cách triển khai các cuộc khảo sát hoặc tương tác “này hay kia”. Một ví dụ thực sự thành công của chúng tôi là chương trình tặng quà mà chúng tôi đã chạy trước Giáng sinh. Chúng tôi đã yêu cầu mọi người nhấp vào Instagram hoặc Facebook của chúng tôi để tham gia.
Tính cấp thiết – Nếu bạn sắp có đợt giảm giá hoặc ra mắt sản phẩm/bộ sưu tập mới, các email liên quan đến tính cấp thiết có thể khiến khách hàng của bạn chú ý. Đếm ngược, tạo sự khan hiếm và sử dụng các từ ngữ như “có hạn”, “một lần”, “đừng bỏ lỡ” v.v.
Vào cuối ngày, mọi người đều thích liên hệ, kết nối và nếu họ không mua được món hời, ít nhất họ cũng ủng hộ điều họ đại diện. Vì vậy, đừng nghĩ rằng email chỉ là một cách truyền đạt thông tin bán hàng, hãy sử dụng chúng như một nền tảng để giải trí, thông tin và thu hút.”