Mẹo tăng năng suất năm mới giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh
Ngày 26/09/2025 - 03:09Chúng tôi đã tóm tắt lại tất cả những hoạt động thú vị đã diễn ra vào năm ngoái và những hoạt động sắp diễn ra vào năm 2019.
Nhưng đầu năm mới luôn khiến chúng ta suy nghĩ: Làm thế nào chúng ta có thể giúp bạn tận dụng tối đa 365 ngày tiếp theo, để bạn có thể đạt được mục tiêu và biến năm nay thành năm tuyệt vời nhất của bạn?
Mọi người thường đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng vào dịp đầu năm, nhưng hiếm khi đạt được. Theo một nghiên cứu của Đại học Scranton, 92% mọi người không bao giờ đạt được mục tiêu của mình . Con số đó... rất nhiều người . Phần lớn các quyết tâm năm mới cũng đều thất bại tương tự.
Nhưng mọi chuyện không nhất thiết phải như vậy. Để giúp bạn tận dụng tối đa năm 2019, chúng ta sẽ cùng xem qua năm mẹo tăng năng suất mà bạn có thể bắt đầu áp dụng ngay bây giờ để khơi dậy động lực cho năm mới và đạt được mục tiêu của mình. Hãy bỏ ngay những lời ồn ào đó xuống và trải nghiệm nhé!
Đặt mục tiêu để thành công
Năm mới sẽ mang theo rất nhiều năng lượng và kỳ vọng cho tương lai. Đây là thời điểm tự nhiên cho những khởi đầu mới. Bạn có thể sẽ muốn làm tất cả những gì mình chưa làm được năm ngoái và đặt ra một số mục tiêu mới để thực sự bứt phá.
Bạn có muốn giảm 15 pound (khoảng 6,7kg) mà bạn đã phải chịu đựng từ hồi đại học không? Chắc chắn rồi.
Bạn đã đọc 20 cuốn sách bạn đã giữ trên giá sách trong hai năm qua chưa? Chắc chắn rồi.
Học nói tiếng Tây Ban Nha lưu loát để có thể đi du lịch Trung Mỹ cùng đám bạn thân thời trung học ư? Tất nhiên rồi.
Nhưng tất cả những mục tiêu tốt đẹp này dường như chẳng bao giờ đi đến đâu, phải không? Không phải là bạn thiếu trí tuệ hay ý chí để đạt được chúng; mà có lẽ là bạn quá tập trung vào mục tiêu thay vì những hoạt động cần thực hiện để đạt được nó.
Thay vì chỉ đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng như đã nêu ở trên, bạn cần sử dụng cả biện pháp dẫn trước và biện pháp trễ .
Được phát triển bởi Sean Covey, Jim Huling và Chris McChesney, tác giả của cuốn sách "4 Kỷ luật Thực thi" , các thước đo độ trễ (lag measure) theo dõi sự thành công của những mục tiêu quan trọng nhất của bạn sau khi hiệu suất được dự định thúc đẩy chúng đã qua. Đối với một doanh nghiệp, các thước đo này là những yếu tố như doanh thu, lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. Đối với cuộc sống cá nhân, đó là số cân đã giảm, số sách đã đọc, số phút nói tiếng Tây Ban Nha trôi chảy với người bản ngữ. Khi thiết lập các thước đo độ trễ, bạn cần đảm bảo chúng cụ thể và có thể định lượng được, để bạn có thể đánh giá chính xác hiệu quả công việc.
Ngược lại, thước đo dẫn dắt theo dõi các hoạt động quan trọng thúc đẩy (hoặc dẫn dắt) đến thước đo độ trễ. Đối với doanh nghiệp, đó là số giờ dành cho việc trò chuyện với khách hàng, điều này mang lại sự hài lòng và lợi nhuận cao hơn cho khách hàng. Đối với cuộc sống cá nhân, đó là chế độ ăn kiêng và các bài tập bạn thực hiện để giảm cân, số trang bạn đọc, hoặc số giờ bạn dành cho việc học tiếng Tây Ban Nha.
Nói cách khác, thay vì tập trung vào mục tiêu (giảm 15 pound), bạn hãy tập trung vào các nhiệm vụ dẫn đến mục tiêu đó (tránh đường, ăn không quá 50 gam carbohydrate, uống không quá 1 cốc bia mỗi tuần, v.v.). Sau đó, khi đã thực hiện những hành động đó, bạn có thể so sánh kết quả và đánh giá xem mình đã thực hiện đúng các bước hay chưa.
Các biện pháp chậm trễ (mục tiêu truyền thống của bạn) rất quan trọng, nhưng hành động bạn thực hiện để đạt được mục tiêu đó còn quan trọng hơn.
Xác định mục đích của bạn
Khi bạn gặp phải một vài vấn đề cần giải quyết, việc xác định các mục tiêu sẽ giúp ích cho bạn khá đơn giản. Nếu bạn đang khởi nghiệp, mục tiêu của bạn có thể là đạt doanh thu 10.000 đô la mỗi tháng vào cuối năm 2019. Dễ như ăn kẹo .
Nếu bạn có nhiều vấn đề cần giải quyết thì sao? Nếu bạn muốn khởi nghiệp với một công việc chỉ cần bốn tiếng mỗi ngày và mang lại cho bạn 10.000 đô la lợi nhuận , bạn sẽ làm gì? Nếu bạn muốn giảm 15 pound mỡ bụng, nhưng đồng thời cũng muốn bỏ thuốc lá thì sao? Không dễ dàng gì .
Bạn hoàn toàn có thể đạt được cả hai mục tiêu cùng lúc - làm việc ít mà kiếm được nhiều tiền, bỏ thuốc lá và giảm 7kg - nhưng tốt hơn hết là bắt đầu với một mục tiêu và hoàn thành nó trước khi theo đuổi mục tiêu tiếp theo. Vậy bạn nên tập trung vào mục tiêu nào? Để trả lời câu hỏi này, bạn phải biết mục đích sống của mình.
Đằng sau mỗi mục tiêu đều có một mục đích sâu xa dẫn dắt bạn đến mục tiêu đó.
Vậy câu hỏi đặt ra là mục đích cuối cùng của bạn là gì? Khát khao cháy bỏng đằng sau những mục tiêu hằng năm của bạn là gì?
Nếu bạn không muốn làm việc nhiều vì gặp vấn đề về thể chất hoặc tinh thần do khối lượng công việc, thì việc đạt được lối sống ít áp lực sẽ là lựa chọn tốt nhất, và do đó, mục tiêu nên là làm việc ít giờ hơn một cách bền vững. Sau đó, hãy lo đến việc tăng lợi nhuận sau.
Mặt khác, nếu bạn có nhiều khoản nợ cần phải trả càng sớm càng tốt, thì việc đạt được mức lợi nhuận hàng tháng năm con số có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Thật không may, điều thường xảy ra là bạn bắt đầu với hai mục tiêu dường như khác nhau, và cuối cùng lại hoàn toàn bị quá tải bởi gánh nặng phải đạt được cả hai. Bạn sẽ cảm thấy bối rối, căng thẳng và thất vọng.
“Tôi không thể hoàn thành mọi việc, tôi thật lộn xộn, cuối cùng thì tôi không thể thành công được”, bạn tự nhủ.
Thực ra, bạn không đến nỗi tệ, chỉ là bạn chưa hiểu được mục đích thực sự đằng sau những mục tiêu của mình. Gary Keller, tác giả cuốn The ONE Thing , đã nói rõ điều này trong cuốn sách của mình khi ông viết:
Những người làm việc hiệu quả nhất bắt đầu với mục đích và sử dụng nó như một chiếc la bàn. Họ để mục đích trở thành động lực dẫn dắt, xác định thứ tự ưu tiên thúc đẩy hành động của mình. Đây là con đường thẳng nhất dẫn đến những kết quả phi thường.
Vậy mục tiêu cuối cùng của bạn trong năm nay là gì? Có nhiều thời gian rảnh hơn? Kiếm nhiều tiền hơn? Hay cân nhắc các mục tiêu liên quan đến sức khỏe như bỏ thuốc lá hoặc giảm cân. Bạn hy vọng mình sẽ trông đẹp hơn? Cảm thấy khỏe hơn? Sống lâu hơn?
Hãy định nghĩa điều đó một cách trung thực . Ngay cả khi bạn nghĩ vợ/chồng/con/mẹ/bất kỳ ai sẽ nhìn bạn với ánh mắt không mấy thiện cảm vì đã định nghĩa mục đích đó, hãy định nghĩa nó bằng cách chỉ nghĩ đến bản thân mình.
Từ đó, bạn sẽ có thể khám phá ra mục tiêu cần thiết lập. Một khi đã thiết lập được mục tiêu, bạn sẽ có thể ưu tiên hành động để đạt được mục tiêu đó, và thực hiện điều đó với sự quyết tâm và rõ ràng hơn.
Cuối cùng, bạn sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ hướng tới mục tiêu đó để trở thành một doanh nhân hạnh phúc hơn, năng suất hơn và thành công hơn.
Tìm kiếm sự tập trung của bạn
Bệnh tim, thuốc phiện, béo phì, đôi khi được coi là những bệnh dịch nguy hiểm nhất mà chúng ta phải đối mặt.
Tôi tin rằng chúng ta cần thêm khả năng làm nhiều việc cùng lúc vào danh sách này.
Bạn có biết chỉ có 2% số người thực sự có thể làm nhiều việc cùng lúc một cách hiệu quả không? Tệ hơn nữa, bạn có biết một số ước tính cho thấy mọi người mất tới 40% năng suất do làm nhiều việc cùng lúc không?
Đa nhiệm là nguyên nhân gốc rễ của hầu hết những điều không hiệu quả của chúng ta .
Vấn đề đằng sau việc đa nhiệm là thứ được gọi là chuyển đổi tác vụ: hành động liên tục thay đổi thứ bạn đang tập trung vào, ngay cả khi đó là thay đổi một tab trong trình duyệt hoặc "nhìn nhanh" vào điện thoại.
Nếu bạn đang đọc bài viết này mà có nhiều hơn một tab, thì có lẽ tâm trí bạn đang chuyển đổi giữa các tác vụ. Việc bạn có khả năng chuyển đổi tác vụ ngay cả khi đang làm việc cũng rất có hại cho sự tập trung của bạn.
Để có thêm thời gian đạt được mục tiêu năm mới, bạn phải tập trung và để làm được điều đó, bạn cần phải tấn công kẻ thù lớn nhất của mình: đa nhiệm .
Thay vì chống lại những thứ gây xao nhãng như tất cả các ứng dụng, cửa sổ thông báo bật lên và email mà bạn nhận được liên tục, hãy tránh xa chúng hoàn toàn bằng cách không cho chúng cơ hội xuất hiện. Thay vì làm nhiều việc cùng lúc, bạn cần áp dụng phương pháp làm một việc duy nhất - tức là tập trung sự chú ý vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.
Sau đây là cách bạn có thể thực hiện:
Đầu tiên, khi bạn muốn nỗ lực hết mình vì một mục tiêu nào đó, hãy cất điện thoại đi . Nghĩa đen là tránh để điện thoại gần mình, để bạn không bị nó thu hút liên tục. Cất điện thoại vào túi. Để điện thoại im lặng hoặc tắt nguồn. Dù làm gì, hãy tránh tiếp xúc với điện thoại. Điều này có thể khó khăn với nhiều người, và nếu bạn là một trong số họ, bạn có thể thử đọc cuốn "Cách Chia Tay Với Điện Thoại" của Catherine Price.
Thứ hai, hãy giữ thái độ tối giản với các ứng dụng. Xóa tất cả các ứng dụng bạn không sử dụng, cả trên máy tính và điện thoại.
Sau đó, hãy cài đặt một ứng dụng như Freedom để tránh truy cập vào các trang web khiến bạn mất tập trung nhất, cho dù đó là trang mạng xã hội, trang tin tức hay bất kỳ trang nào khác.
Hãy ngắt kết nối Internet nếu cần thiết. Khi viết bài này, tôi đã ngắt kết nối để không bị phân tâm, ngay cả khi tôi đã cố gắng.
(Việc ở trong một quán cà phê với kết nối tệ hại cũng có ích. ????)
Làm nhiều việc cùng lúc sẽ làm giảm năng suất của bạn, vì vậy thay vì cố gắng khởi nghiệp trong khi vẫn hy vọng hoàn thành các nhiệm vụ khác, hãy tập trung năng lượng vào những nhiệm vụ quan trọng nhất.
Phát triển thói quen buổi sáng tuyệt vời
Bạn muốn khởi nghiệp nhưng lại không có thời gian.
Bạn đã phải đối mặt với câu hỏi hóc búa này bao nhiêu lần rồi? Nếu bạn cũng vậy, hãy để tôi là người đầu tiên nói với bạn rằng bạn không phải là người duy nhất đâu.
Khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến cần thời gian. Làm sao bạn có thể có đủ số giờ cần thiết nếu bạn làm việc tám tiếng một ngày, cộng thêm một giờ di chuyển, và năng lượng cạn kiệt dần khi trở về nhà?
Bằng cách phát triển thói quen buổi sáng tốt nhất .
Tất cả các doanh nhân thành đạt đều có thói quen buổi sáng giúp họ đạt được mục tiêu hai hướng:
+ Bắt đầu ngày mới với sự tập trung và năng lượng
+ Có nhiều thời gian hơn để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất ngay từ đầu ngày
Nếu bạn dự định bắt đầu kinh doanh sau khi nghỉ làm và đến phòng tập, bạn sẽ khó có được sự kiên trì cần thiết để bắt đầu.
Các doanh nhân cần phát triển thói quen buổi sáng , ngay cả khi đó chỉ là thói quen đơn giản như tắm nhanh và đọc sách, giống như James Clear, nhà văn và chuyên gia về năng suất, đã làm:
Tôi thức dậy, tắm rửa, mặc quần áo, uống một cốc nước, viết ra ba điều tôi biết ơn, đọc 20 trang sách, sau đó bắt tay vào công việc trong ngày.
Việc hình thành thói quen buổi sáng sẽ thúc đẩy bạn dậy sớm hơn bình thường. Mặc dù ban đầu có thể không dễ dàng, nhưng nó sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để thực hiện các hoạt động buổi sáng.
Một số nghi thức phổ biến đằng sau thói quen buổi sáng thành công bao gồm:
- Thiền định
- Đọc
- Viết
- Nhật ký biết ơn
- Bài tập
Nhiều nghệ sĩ, nhà tư tưởng và chính trị gia thành công nhất trong lịch sử, như Wolfgang Amadeus Mozart, Sigmund Freud và Benjamin Franklin, đều có thói quen buổi sáng tuyệt vời, điều này được Mason Currey chỉ ra trong cuốn sách Daily
Rất nhiều thiên tài hoặc người thành công trong lịch sử đều có một điểm chung: họ thức dậy sớm , có thói quen và làm việc chăm chỉ vào buổi sáng .
Như Hal Elrod, tác giả của cuốn The Miracle Morning đã nói:
Trước tiên, bạn phải dành thời gian mỗi ngày để trở thành con người mà bạn mong muốn, một người có đủ năng lực và trình độ để liên tục thu hút, tạo ra và duy trì mức độ thành công mà bạn mong muốn.
Thói quen buổi sáng sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu hàng năm của mình, vì vậy hãy bắt đầu thức dậy sớm hơn và nỗ lực hướng tới mục tiêu đó.
Nghỉ giải lao
Khi bắt đầu một năm mới, bạn sẽ muốn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu. Ban đầu, điều này rất tuyệt vời. Những tiến bộ ban đầu bạn đạt được sẽ tạo động lực cho bạn, giúp bạn tăng thêm năng lượng, và từ đó tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực, thúc đẩy bạn tiến gần hơn đến mục tiêu.
Mặt trái của thái độ năng lượng cao này là nếu không được kiểm soát, nó sẽ dẫn đến kiệt sức .
Bạn có thể nghĩ rằng làm việc nhiều giờ hơn sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành tựu hơn, nhưng thực tế là thời gian và năng suất không nhất thiết song hành. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2011 dựa trên dữ liệu của OECD cho thấy khi số giờ làm việc tăng lên, năng suất sẽ giảm xuống.
Nghĩa là, càng làm việc nhiều, người ta càng ít có thời gian. Nếu đây không phải định nghĩa của sự điên rồ, thì tôi không biết thế nào mới là điên rồ nữa.
Một vấn đề khác của tình trạng kiệt sức là thay vì nghĩ lớn, bạn lại nghĩ nhỏ, quá tập trung vào những vấn đề trước mắt trong khi cần phải suy nghĩ chiến lược; với nguồn lực ít ỏi (tài chính, con người, vật chất, v.v.), bạn cần tận dụng tối đa chúng. Nếu mất đi sự kết nối với chiến lược, bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.
Tránh kiệt sức bằng mọi giá. Để làm được điều đó, bạn cần nghỉ ngơi .
Bạn có thể bắt đầu đơn giản bằng cách tắt máy tính sớm hơn trong ngày, tránh kiểm tra email sau một khoảng thời gian nhất định, hoặc đi bộ thư giãn sau giờ làm việc. Mục đích là để đầu óc bạn tạm rời xa công việc vài giờ mỗi ngày.
Nếu bạn thấy mình trì hoãn quá thường xuyên , đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi. Giống như khi bạn đang ở phòng tập và muốn nâng tạ, nhưng cơ bắp không phản ứng với mệnh lệnh của bạn; cơ thể bạn đang nói với bạn rằng nó mệt mỏi và không thể làm được. Tương tự, nếu bạn đang trốn tránh công việc, rất có thể tâm trí và cơ thể bạn đang cố gắng bảo bạn dừng lại.
Cách ấn tượng nhất nhưng cũng hiệu quả nhất để tránh kiệt sức là đi nghỉ . Trong bối cảnh này, nghỉ phép không có nghĩa là một chuyến đi đến Aruba (mặc dù cũng có thể!). Đó là một kỳ nghỉ ngơi khỏi công việc, bất kể thời gian bao lâu. Có thể chỉ là một cuối tuần không làm việc, hoặc một kỳ nghỉ dài ngày, hoặc một kỳ nghỉ hai tuần kinh điển của công ty.
Vấn đề là bạn phải tạm dừng công việc một thời gian để lấy lại năng lượng thể chất và tinh thần.
Một cách khác để "điều chỉnh" thời gian nghỉ ngơi là ngủ trưa . Hóa ra, ngủ trưa rất tốt . Một nghiên cứu kéo dài sáu năm của Trường Y Harvard cho thấy ngủ trưa thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe: những người ngủ trưa ít nhất ba lần một tuần, trung bình 30 phút mỗi lần, có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 37% .
Tương tự như ngủ trưa, tập thể dục cũng là một cách nhỏ khác để tạm gác công việc. Tham gia lớp yoga, chạy bộ, đến phòng gym, thiền, đi dạo ngoài trời (đặc biệt là giữa thiên nhiên) đều có thể giúp bạn tránh kiệt sức.
Dù làm gì, hãy đối xử tốt với bản thân. Câu "cơ thể là đền thờ của bạn" nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng đó là sự thật. Hãy đối xử tôn trọng và chăm sóc cơ thể, bạn sẽ tránh được tình trạng kiệt sức, từ đó trở thành một doanh nhân năng suất hơn (và hạnh phúc hơn).
Năm mới, tầm cao mới
Năm mới chỉ bắt đầu. Năng lượng của bạn đang tràn đầy. Bạn hào hứng, hy vọng sẽ tận dụng tối đa thời gian này.
Đừng để năm nay lại là năm mà bạn cảm thấy hối tiếc.
Với năm mẹo tăng năng suất mà chúng tôi chia sẻ hôm nay, bạn sẽ có thể coi năm nay là cơ hội để cải thiện bản thân, biến ước mơ kinh doanh thành hiện thực và thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn.