Mẹo để giải quyết công thức tính giá vốn hàng bán
Ngày 30/07/2025 - 04:07Được khích lệ bởi thành công này, các nhà lãnh đạo đã nhắm đến thị trường nước ngoài. Với cùng sự kiên trì và chiến thuật, họ bắt đầu giành được chỗ đứng ở nhiều quốc gia.
Có một thời gian, thành phố này dường như không thể ngăn cản.
Nhưng tất cả các thành phố lớn đều phải sụp đổ vào một lúc nào đó. Điều gì đã khiến thành phố này sụp đổ? Sự tập trung thái quá vào xuất khẩu đã dẫn đến cách tiếp cận nhập khẩu thiếu thận trọng. Thực phẩm và nguyên liệu thô được đưa vào thành phố có chất lượng thấp hơn, gây ảnh hưởng nặng nề đến người dân.
Tệ hơn nữa, một số xe đẩy vào thành phố còn chở theo chuột. Nếu kiểm tra kỹ lưỡng thì có thể phát hiện ra lũ chuột, nhưng những chiếc xe đẩy này lại được đưa vào thành phố mà không hề do dự.
Dịch bệnh lây lan từ nhà này sang nhà khác, và chẳng mấy chốc, nguồn hàng xuất khẩu được ca ngợi của thành phố bắt đầu cạn kiệt. Cuối cùng, thành phố phải đóng cửa và mất nhiều năm cố gắng ổn định lại.
Có thể bạn đang thắc mắc câu chuyện này liên quan gì đến doanh nghiệp của mình . Thực tế là nếu bạn không theo dõi sát sao những gì sắp đến, bạn sẽ không bao giờ thành công với sản phẩm được xuất xưởng. Có một mối quan hệ cộng sinh ở đây, và việc hiểu rõ giá vốn hàng bán (đôi khi được viết tắt là COGS hoặc được gọi là giá vốn hàng bán) sẽ giúp bạn theo dõi một số yếu tố quan trọng nhất trong doanh nghiệp của mình.
Giá vốn hàng bán là gì?
Ở dạng thuần túy nhất, giá vốn hàng bán là chi phí doanh nghiệp của bạn phải bỏ ra cho các sản phẩm bạn bán. Khi đã xác định được khoản chi phí kinh doanh quan trọng này, bạn sẽ có thể làm rõ các khía cạnh khác trong kế toán. Ví dụ: bằng cách trừ giá vốn hàng bán khỏi doanh thu , bạn sẽ tìm ra lợi nhuận gộp. Tương tự, giá vốn hàng bán là một thành phần quan trọng khi tính toán vòng quay hàng tồn kho.
Cho dù bạn mua sản phẩm hoàn thiện để bán lại hay mua nguyên vật liệu để tự sản xuất sản phẩm, bạn không thể vận hành doanh nghiệp thành công nếu không hiểu rõ chi phí. Không chỉ vậy, bạn thậm chí không thể lập báo cáo thu nhập nếu không có những thông tin chi tiết từ giá vốn hàng bán.
Cách tính giá vốn hàng bán
Tất cả chúng ta đều mong muốn lợi nhuận cao hơn , phải không? Vậy nên, để nắm rõ lợi nhuận, trước tiên bạn cần phải tính toán các con số để biết được chi phí của mình. Hãy cùng xem xét một số ví dụ phổ biến về những khoản sẽ được tính vào giá vốn hàng bán của bạn:
- Nguyên liệu thô
- Các vật dụng cần thiết để hoàn thiện một sản phẩm
- Lao động trực tiếp
- Sản phẩm hoàn thiện để bán lại
- Những thứ cần thiết để bán một sản phẩm
- Vận chuyển
- Chi phí phân phối
Bạn sẽ nhận thấy danh sách này bao gồm các chi phí liên quan chặt chẽ đến việc sản xuất và bán sản phẩm. Có những chi phí gián tiếp, chẳng hạn như tiếp thị, bán hàng và chi phí chung, mà bạn sẽ không bao gồm trong công thức giá vốn hàng bán. Chúng vẫn quan trọng để xem xét, nhưng không liên quan trực tiếp đến số liệu này.
Công thức giá vốn hàng bán là một trong những công thức dễ sử dụng nhất trong kế toán doanh nghiệp. Bạn chỉ cần cộng hàng tồn kho đầu kỳ với giá vốn hàng bán, sau đó trừ đi hàng tồn kho cuối kỳ.
Công thức tính giá vốn hàng bán trông như thế này khi được viết ra:
(hàng tồn kho đầu kỳ + hàng mua) – hàng tồn kho cuối kỳ = giá vốn hàng bán
Như bạn thấy, bạn cần phải làm một số bài tập trước để đảm bảo bạn hiểu rõ về mức tồn kho và chi phí của mình. "Hàng tồn kho đầu kỳ" đề cập đến giá trị hàng tồn kho của bạn vào đầu năm kế toán. Với "mua hàng", bạn sẽ hạch toán bất kỳ khoản tiền nào bạn đã chi để mua hoặc sản xuất hàng hóa trong cùng khoảng thời gian đó. Và cuối cùng, "hàng tồn kho cuối kỳ" là tổng giá trị hàng tồn kho của doanh nghiệp bạn sau khi năm kế toán kết thúc.
Ví dụ về giá vốn hàng bán trong thực tế
Hãy cùng xem việc biết cách tính giá vốn hàng bán đã giúp ích như thế nào cho một doanh nghiệp chăm sóc sắc đẹp mang tên Olmec Skincare. Cũng giống như thành phố cổ đại tập trung vào xuất khẩu, Olmec Skincare cũng đã bỏ bê việc nhập khẩu. Điều này hoàn toàn không phải là cố ý. Những công việc đồ sộ trong việc phát triển sản phẩm chất lượng rồi quảng cáo chúng đến khách hàng đã dần dần ngốn quá nhiều nguồn lực.
Là chủ doanh nghiệp, Jasmine bắt đầu lo lắng về chi phí đang trở thành vấn đề. Vì vậy, một đêm nọ, cô ngồi trong văn phòng để tính toán giá vốn hàng bán.
Đầu năm, giá trị hàng tồn kho của Olmec Skincare là 30.000 đô la. Cuối năm, giá trị hàng tồn kho giảm xuống còn 15.000 đô la. Tổng giá trị mua hàng trong thời gian đó là 21.000 đô la. Những chi phí này bao gồm bùn đặc biệt từ Tanzania được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm của Olmec Skincare, cũng như chi phí nhân công để chế tác thành phẩm và vận chuyển đến tay khách hàng.
Sau đây là công thức tính giá vốn hàng bán của doanh nghiệp:
(30.000 đô la + 21.000 đô la) – 15.000 đô la = 36.000 đô la
Jasmine biết rằng nếu tổng giá vốn hàng bán và chi phí nhân công chiếm hơn 65% tổng doanh thu, doanh nghiệp của cô có thể gặp khó khăn. Phân tích sâu hơn cho thấy giá vốn hàng bán thực sự quá cao. Mặc dù Olmec Skincare đang thu hút được lượng khách hàng ổn định ở 8 quốc gia, nhưng chi phí liên quan đến sản xuất và vận chuyển sản phẩm đang gây ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Trọng tâm của vấn đề kế toán này chính là cam kết của Jasmine về chất lượng. Cô ấy tâm huyết với việc các sản phẩm của Olmec Skincare phải là tốt nhất trên thị trường , đó là lý do tại sao cô ấy kiên quyết sử dụng bùn Tanzania đắt tiền trong quá trình sản xuất.
Nhưng kế toán thì chẳng bao giờ nói dối—và cách làm của Jasmine rõ ràng là không bền vững. Vậy nên cô ấy đã phải liều lĩnh. Cô ấy lùng sục trên mạng và tìm thấy một loại bùn hảo hạng từ Arizona, cho kết quả tương tự như loại ở Tanzania. Tuyệt vời hơn nữa, nó rẻ hơn 40%.
Sau khi đặt hàng và thử nghiệm loại bùn mới, cô chính thức đưa nó vào quy trình sản xuất. Sau đó, cô chuyển hướng sang khâu hoàn thiện đơn hàng. Một đồng nghiệp kinh doanh đã đề xuất loại bao bì giá cả phải chăng hơn so với loại trước đây dùng cho các lô hàng Olmec Skincare. Và Jasmine quyết định giữ lại vật liệu đóng gói từ các lô hàng bùn Arizona và tái sử dụng chúng cho các lô hàng xuất khẩu.
Kết quả ra sao? Olmec Skincare đã cắt giảm chi phí xuống còn một nửa vào năm sau đó. Bằng cách tận dụng giá vốn hàng bán làm thước đo sức khỏe kinh doanh, họ đã có thể xác định các vấn đề và tìm ra giải pháp.
Sau đây là công thức tính giá vốn hàng bán sau khi Jasmine dành vài năm để tinh chỉnh quy trình của mình:
(32.000 đô la + 11.000 đô la) – 15.000 đô la = 28.000 đô la
Sử dụng giá vốn hàng bán của bạn
Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn chỉ hoạt động với một vài khoản chi phí nhỏ, bạn vẫn cần tính toán giá vốn hàng bán. Trước tiên, việc này cho phép bạn xác định các chỉ số kế toán khác thiết yếu cho doanh nghiệp của mình.
Thứ hai, luật thuế quy định rằng nếu doanh nghiệp của bạn sản xuất hoặc mua sản phẩm rồi bán ra, bạn cần tính toán giá vốn hàng bán tương ứng trước khi có thể khấu trừ bất kỳ khoản chi phí liên quan nào. Mối liên hệ giữa chi phí và khoản khấu trừ này giống như con dao hai lưỡi: bạn sẽ có hóa đơn thuế thấp hơn nếu giá vốn hàng bán cao, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Để tránh sức mạnh hủy hoại lợi nhuận của chi phí, bạn cần kiểm soát chúng bằng những hành động như Jasmine đã làm. Hãy tìm kiếm các nhà cung cấp giá cả phải chăng hơn và quy trình sản xuất hiệu quả hơn. Tìm cách tiết kiệm chi phí vận chuyển. Bằng cách đánh giá lại từng bước trong quy trình kinh doanh, bạn sẽ có thể cắt giảm chi phí và đồng thời tăng lợi nhuận.