Marco Zappacosta tiết lộ chiến lược tài trợ của Thumbtack
Ngày 14/06/2025 - 10:06Một quá trình bắt đầu từ thời thơ ấu khi ngồi quanh bàn ăn nói chuyện với bố mẹ về công việc của họ đã phát triển thành nỗ lực suốt đời trong việc giải quyết vấn đề, suy nghĩ nghiêm túc về những gì mọi người và thị trường cần, và xây dựng các giải pháp không ngừng phát triển.
Thumbtack hiện là nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực này, hợp lý hóa thị trường dịch vụ gia đình trị giá 500 tỷ đô la trong không gian trực tuyến và phục vụ khách hàng và chuyên gia từ mọi mã ZIP tại Hoa Kỳ. Công ty đã huy động được 698,2 triệu đô la vốn, được huy động thông qua tám vòng tài trợ được 34 nhà đầu tư hỗ trợ.
Trong suốt đại dịch, Thumbtack đã thích nghi với nhu cầu của người tiêu dùng và nhân viên, phát triển doanh nghiệp lên hơn 1.000 nhân viên và vẫn đang tiếp tục tăng. Họ tiếp tục mở rộng nền tảng của mình và tạo ra những cách mới để duy trì môi trường làm việc từ xa hiệu quả và gắn kết.
Nhận được tài trợ
Vào tháng 8 năm 2008, Zappacosta và người đồng sáng lập đã đầu tư tiền của mình và dành toàn bộ thời gian cho dự án.
Không có thành tích để dựa vào, họ biết rằng họ phải xây dựng một cái gì đó ngay từ đầu để chứng minh với các nhà đầu tư khả năng của họ.
Vào mùa hè năm 2009, họ đã huy động vốn từ bạn bè và gia đình—những người mà, như Zappacosta nói, “cuối cùng là đầu tư vào những người mà họ tin tưởng. Các khái niệm phải có sự đồng cảm, nhưng hơn hết, họ phải biết, thích và tin vào người đó.”
Thông qua các khoản đầu tư đó, họ đã thêm một số thành viên vào nhóm của mình và xây dựng phiên bản đầu tiên của thị trường để thúc đẩy tăng trưởng. Vào mùa hè năm 2010, họ đã tăng nhóm của mình lên khoảng 10 người và sẵn sàng huy động vốn từ các nhà đầu tư thiên thần .
Nhóm Thumbtack hiểu rằng để xây dựng một thị trường, bạn phải bắt đầu bằng nguồn cung. Trong trường hợp của họ, điều này có nghĩa là các chuyên gia.
Họ làm việc với những người có động lực phát triển doanh nghiệp của mình và có thể thấy giá trị trong nền tảng Thumbtack như một phương tiện để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Zappacosta gọi đây là xây dựng “giá trị độc lập với mạng lưới”, phiên bản đầu tiên là một công cụ để đăng lại hồ sơ Thumbtack của họ lên Craigslist, tạo quảng cáo và hình ảnh chuyên nghiệp hơn và nhập các bài đánh giá.
Khi bắt đầu, nhóm Thumbtack phải làm việc để tìm kiếm và thu hút những chuyên gia này đến với nền tảng. Vì những chuyên gia này đã đầu tư vào chất lượng hồ sơ của họ, Zappacosta cho biết Thumbtack có "nội dung tốt nhất cho lĩnh vực kinh doanh nhỏ này trên internet".
Điều này tự nhiên làm tăng lưu lượng tìm kiếm trên Google của họ, trở thành, như ông nói, "bánh đà mà chúng tôi tạo ra. Những chuyên gia này đã đến, xây dựng hồ sơ của họ.
Sau đó, họ có thể xuất bản những nội dung đó ở những nơi khác và có được khách hàng. Sau đó, nội dung đó đưa khách hàng đến với chúng tôi trực tiếp và đến một thời điểm nào đó, chúng tôi có thể nói, 'Này, bạn không cần phải lo lắng về việc xuất bản hồ sơ của mình ở nơi khác. Bạn biết đấy, chúng tôi hiện có những khách hàng mà bạn đang tìm kiếm.' Từ đó, chúng tôi có thể thu hút những người chuyên nghiệp trên cơ sở có khách hàng cho họ.
Trong suốt quá trình phát triển của Thumbtack, Zappacosta và nhóm của ông vẫn tiếp tục tập trung vào việc xác định những điểm yếu trong ngành.
Lúc đầu, không rõ vấn đề nào trong vô vàn vấn đề là quan trọng nhất. Ông nói rằng chỉ thông qua "xây dựng sản phẩm, xem mọi người sử dụng gì và loại phản hồi nào chúng tôi nhận được từ họ để thực sự đánh giá cao rằng điều hỏng hóc nhất trong ngành của chúng tôi là quá trình ghép đôi hoặc khám phá này".
Khi họ tập trung vào việc phát triển giải pháp này, họ đã sẵn sàng cho nguồn tài trợ VC lớn. Hiện tại, họ đã huy động được hơn nửa tỷ vốn thông qua tám vòng tài trợ.
Văn hóa nơi làm việc
Phương pháp học hỏi và phát triển của Zappacosta thông qua quá trình xây dựng doanh nghiệp được phản ánh trong cách tiếp cận của ông đối với văn hóa nơi làm việc , một khía cạnh của công ty mà ông hiểu là mới nổi.
Văn hóa bắt đầu hình thành thông qua các giá trị chung của các thành viên trong nhóm, những người đã bị thu hút vào Thumbtack ngay từ đầu, một nhóm người đều đam mê xây dựng giải pháp này.
Vào năm 2013, khi họ bắt đầu tuyển dụng ở quy mô lớn hơn, những câu hỏi xoay quanh các giá trị này xuất hiện và nhiệm vụ xác định văn hóa tại Thumbtack được đặt ra.
Zappacosta cho biết: “Bài tập định nghĩa giá trị đầu tiên thực sự là nhìn vào bên trong và cố gắng đánh giá hệ thống giá trị chung mà nhóm đầu tiên này đã tạo ra và cùng nhau thực hiện”. “Văn hóa sau đó trở thành một nỗ lực được thiết kế kỹ lưỡng hơn, có chủ đích hơn”.
Cách tiếp cận chủ động này đã dẫn đến sự phát triển có ý thức hơn về giá trị khi nhu cầu kinh doanh thay đổi.
“Bạn cũng bắt đầu nghĩ về các giá trị như là phiên bản tốt nhất của chính mình, chứ không chỉ đơn thuần phản ánh con người bạn.”
Học tập và phát triển chủ động và có chủ đích được lồng ghép vào văn hóa của Thumbtack thông qua việc triển khai đánh giá 360 độ. Zappacosta nhận ra sự cần thiết phải xây dựng một nền văn hóa cởi mở với phản hồi, nơi mà phản hồi được tôn vinh và đánh giá cao.
“Bước vào thế giới khởi nghiệp này, bạn liên tục thất bại”, ông nói. “Bạn không bao giờ làm tốt như mong muốn cho khách hàng của mình. Tổ chức của bạn không bao giờ… hoàn thiện như bạn mong muốn. Bạn luôn nghĩ về những gì tiếp theo hoặc những gì có thể tốt hơn”. Ông coi việc chia sẻ phản hồi là giải pháp cho cảm giác này.
Đội ngũ lãnh đạo tại Thumbtack luôn nêu gương, chia sẻ danh sách những việc họ đang thực hiện tại các cuộc họp toàn thể toàn cầu.
“Tôi nghĩ rằng thật tuyệt vời khi công ty được lắng nghe ngay cả những nhà lãnh đạo cấp cao nhất nói về những gì họ đang làm và cách họ đang làm để cải thiện và cách họ đánh giá cao phản hồi mà đồng nghiệp và báo cáo đưa ra, và họ ghi nhớ điều đó. Họ tiếp thu nó.”
3 Cái Nhìn Sâu Sắc Từ Marco Zappacosta
Về việc huy động vốn
Bạn phải hiểu đối phương đang tìm kiếm điều gì. … Trong nhiều trường hợp, các nhà đầu tư mà bạn đang nói chuyện sẽ nghĩ về những gì các nhà đầu tư trong vòng tiếp theo sẽ nghĩ đến, để xem bạn có hiểu hành trình mình đang trải qua và cây cầu mình cần vượt qua hay không, để có sự tự tin rằng bạn có thể điều hướng con đường đó một cách thành công.
Những thứ này là những câu chuyện. Chúng ta là những sinh vật thích những câu chuyện hay. Điều đó thực sự quan trọng khi bạn truyền đạt điều gì đó và thu hút các nhà đầu tư về một cơ hội.
Đừng để ai nói với bạn rằng điều đó dễ dàng. Luôn luôn khó khăn, nhưng tôi nghĩ nó sẽ thay đổi. Tỷ lệ giữa mơ và dữ liệu chuyển từ rất mơ nhiều vào giai đoạn đầu sang rất nhiều dữ liệu sau này vì lúc đầu không có gì cả, và thực sự là mơ, tầm nhìn và nhóm sẽ biến điều đó thành hiện thực vì thực ra, không có nhiều thứ khác. Ở giai đoạn sau, họ muốn xem bảng tính và dữ liệu và hiểu những gì đang diễn ra theo số liệu và thông qua đó, có được sự tự tin về tương lai. … Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những thứ khác nhau ở các giai đoạn khác nhau.
Về việc sử dụng PR:
Tôi có xu hướng nghĩ về PR thông qua sự tăng trưởng mà nó có thể mang lại cho sản phẩm tiêu dùng cho chính doanh nghiệp hơn là một cách để thúc đẩy quá trình đầu tư thành công. Các nhà đầu tư rất vui khi được trò chuyện. Họ luôn sẵn sàng uống cà phê hoặc tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn. Việc họ làm là thu hút các đề nghị đầu tư. Vì vậy, thông thường, việc trò chuyện không khó. Bạn cần phải vượt qua một số rào cản về việc có mạng lưới trực tiếp hoặc những người trong mạng lưới của bạn có thể kết nối bạn, nhưng một khi bạn có thể được giới thiệu, bạn sẽ có được cuộc họp.
Phần khó hơn nhiều là khiến những người này hào hứng với doanh nghiệp hơn tất cả các doanh nghiệp khác mà họ đang thấy. Đối với điều đó, tôi nghĩ rằng quan hệ công chúng sẽ không đưa bạn đi xa được. Nó phụ thuộc nhiều hơn vào bản chất. Nhưng tôi nghĩ rằng quan hệ công chúng rất tuyệt vời trong việc thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu và khách hàng.
Về việc huy động vốn đầu tư mạo hiểm so với tự lực cánh sinh:
Tôi nghĩ rằng phần lớn các doanh nghiệp không nên huy động vốn mạo hiểm và không được tổ chức xung quanh việc huy động vốn mạo hiểm. … [Vốn mạo hiểm] phù hợp khi bạn đang xây dựng thứ gì đó có chi phí cố định thực sự cao, nơi có chi phí đầu vào để xây dựng và tiếp thị sản phẩm. Để đưa nó lên quy mô hoạt động là rất quan trọng. Có thể mất nhiều năm nghiên cứu và phát triển và nhiều năm đầu tư để hiện thực hóa bất kỳ doanh thu nào, chưa nói đến lợi nhuận. Đó là lúc [vốn mạo hiểm] thường rất phù hợp.