Lời khuyên từ 5 nhà sáng lập đạt doanh thu hàng năm 1 triệu đô la trước sinh nhật lần thứ 30
Ngày 06/09/2025 - 09:09Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số CEO trẻ nhất đã đạt được cột mốc đáng mơ ước là một triệu đô la và mời họ chia sẻ những lời khuyên hữu ích nhất mà họ đã học được trên chặng đường đó.
Tara Bosch, SmartSweets
Hồi nhỏ, trên đường đi học về, Tara Bosch thường ghé trạm xăng để mua món khoái khẩu: kẹo đồng xu. Cô ước tính mình đã tiêu thụ 70 gram đường mỗi ngày chỉ từ kẹo. Khi lớn lên, cô gái tự nhận mình là "con nghiện kẹo" này nhận ra mình có vấn đề.
Cô giải thích: “Việc tiêu thụ quá nhiều đường đã dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm, điều này dẫn đến các vấn đề về lòng tự trọng và hình ảnh cơ thể”.
Nhưng việc cố gắng cai nghiện kẹo chỉ càng làm cơn thèm đường của cô bé tăng lên. Sau một cuộc trò chuyện với bà ngoại, người cũng chia sẻ tình yêu với đường, Bosch tự hỏi liệu có cách nào để họ vừa thưởng thức kẹo vừa giảm lượng đường nạp vào cơ thể.
Với khuôn kẹo dẻo hình gấu mua từ Amazon, Bosch bắt đầu thử nghiệm công thức trong căn bếp của mình ở Vancouver, Canada. Đó là khởi đầu khiêm tốn của SmartSweets , một công ty bán kẹo ít đường. Vậy điều gì làm nên vị ngọt cho những món ngọt của họ? Chiết xuất lá Stevia. Kẹo Sweet Fish của họ chứa ít hơn 92% lượng đường so với kẹo cá truyền thống.
Vào năm 2016, năm họ ra mắt, SmartSweets đã đạt doanh thu 1 triệu đô la.
“Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời”, Bosch, hiện 25 tuổi, nhớ lại, “mặc dù điều có ý nghĩa hơn nữa là động lực này đã xác nhận giả thuyết rằng mọi người muốn thưởng thức loại kẹo mà họ biết và yêu thích, nhưng không có đường”.
Hiện nay, SmartSweets có mặt tại hơn 18.000 cửa hàng ở Mỹ và Canada, với đội ngũ nhân viên gồm 49 người. Năm 2019, SmartSweets đang trên đà đạt lợi nhuận vượt mốc 55 triệu đô la trong năm tài chính thứ ba.
Lời khuyên của Tara Bosch dành cho các doanh nhân muốn đạt được 1 triệu đô la
“Bạn có khả năng. Thay vì hỏi 'Tại sao lại là tôi?', hãy bắt đầu hỏi 'Tại sao không phải là tôi?'”
Amanda Goldman-Petri, Thị trường như một mọt sách
Mọi chuyện có thể đã kết thúc với Amanda Goldman-Petri khi ngay trước khi bắt đầu năm thứ nhất với học bổng toàn phần tại Đại học Johns Hopkins, một chiếc xe tải nhỏ chạy quá tốc độ đã đâm vào cô khi cô đang băng qua đường, khiến cô bị gãy xương đùi, nứt hộp sọ và rất ít cơ hội sống sót.
Nhưng bà đã sống sót, và đó không phải là lần đầu tiên bà vượt qua nghịch cảnh. Sau khi vượt qua bạo hành và nghèo đói khi còn nhỏ, Goldman-Petri đã nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu, điều sẽ là chìa khóa cho thành công của bà trên con đường kinh doanh.
Cô đã mất nhiều tháng để học lại cách đi và sau đó tiếp tục theo học tại Đại học Johns Hopkins, nơi cô theo học ngành khoa học thần kinh trong một năm rưỡi trước khi tốt nghiệp với bảy bằng danh dự và ba bằng về văn chương, tiếng Trung và tiếng Nga.
“Tâm hồn tôi luôn khao khát được học hỏi và trải nghiệm những điều mới mẻ”, người sáng lập 29 tuổi của công ty tiếp thị Market Like a Nerd chia sẻ .
Goldman-Petri bắt đầu kinh doanh lần đầu tiên ở tuổi 21, mặc dù cô mô tả dự án này là một "thất bại tài chính". Mặc dù đã xây dựng được thương hiệu, đảm bảo quan hệ đối tác và mở rộng danh sách email, nhưng cuối cùng, cô lại không biết cách tận dụng những điều đó để tạo ra doanh thu. Đến năm 27 tuổi, cô đã đạt doanh thu bảy con số với Market Like a Nerd sau khi làm việc với các cố vấn bảy con số, thử nghiệm các kênh bán hàng và mô hình kinh doanh khác nhau, và hợp tác với các doanh nghiệp khác.
Vậy cảm giác đạt được doanh thu 1 triệu đô la thế nào? Có lẽ không thay đổi cuộc đời như người ta mong đợi.
“Lớn lên trong nghèo khó, khi tưởng tượng mình là triệu phú, tôi thường nghĩ đến những biệt thự, du thuyền, quản gia, đầu bếp riêng, tài xế riêng, vân vân,” Goldman-Petri nói. “Là một chủ doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm, giờ đây tôi hiểu rằng doanh thu 1 triệu đô la khác biệt rất nhiều so với lợi nhuận 1 triệu đô la hay giá trị tài sản ròng 1 triệu đô la. Tôi đã đạt được doanh thu 1 triệu đô la. Bước tiếp theo là lợi nhuận 1 triệu đô la, và chúng ta sẽ xem cảm giác đó như thế nào!”
Tuy nhiên, để đạt được thành công như ngày hôm nay, cô đã phải trải qua một quá trình rèn luyện tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ. Cô thừa nhận đã có nhiều lúc cô cảm thấy nản lòng vì phải mất quá nhiều thời gian để đạt được mục tiêu.
“Sau nhiều năm bị lạm dụng, chấn thương và suýt chết, tôi đã trở nên kiên cường,” cô nói. “Tôi sống từng ngày một. Tôi ngừng hình dung về tương lai mà tôi khao khát và bắt đầu tập trung vào những hành động tôi cần thực hiện ở hiện tại để đạt được điều đó.”
Và như thể việc điều hành một doanh nghiệp bảy con số vẫn chưa đủ, Goldman-Petri còn là một diễn viên đã tham gia một bộ phim của Netflix, một chương trình truyền hình thực tế và một chương trình truyền hình thực tế. Sắp tới, cô sẽ chuyển đến Los Angeles để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.
Lời khuyên của Amanda Goldman-Petri dành cho các doanh nhân muốn đạt được 1 triệu đô la
- Hãy làm việc theo nhóm. Bạn sẽ cần sự hỗ trợ từ các đối tác, nhân viên, nhà thầu, cố vấn và nhiều người khác. Bạn không thể làm việc một mình.
- Hãy mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn. Chỉ nên kết giao với những chủ doanh nghiệp đã đạt doanh thu 1 triệu đô la/năm trở lên. Trò chuyện với họ sẽ giúp bạn thấy được khả năng thực sự của việc này, và bởi vì họ đã làm được, họ sẽ tin rằng bạn cũng có thể làm được. Niềm tin đó có sức lan tỏa.
- Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng và độc hại. Cần rất nhiều sự tập trung và niềm tin để đạt được những kết quả như vậy trong doanh nghiệp của bạn. Bạn không thể để xảy ra những chuyện rắc rối.
- Hãy chấp nhận thử nghiệm và sai sót. Những gì cần thiết để đạt được sáu con số sẽ không giúp bạn đạt được bảy con số. Hãy chuẩn bị tinh thần vứt bỏ mô hình kinh doanh của bạn hết lần này đến lần khác cho đến khi bạn tìm ra mô hình hiệu quả.
- Hãy chuẩn bị cho sự phát triển cá nhân. Bạn sẽ cần trở thành một nhà lãnh đạo. Bạn sẽ cần rèn luyện khả năng chấp nhận rủi ro. Bạn sẽ cần rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng phân công công việc, kỹ năng quản lý tiền bạc, và nhiều hơn nữa. Tất cả đều đòi hỏi sự phát triển cá nhân liên tục.
Allen Walton, SpyGuy
Năm 2009, trong khi hầu hết bạn bè cùng trang lứa đang ôn thi, Allen Walton lại chơi World of Warcraft rất nhiều. "Tôi không học đại học vì điểm số quá kém", anh nói.
Nhưng một ngày nọ, khi đang ăn bánh kếp cùng gia đình, anh nhìn thấy một cửa hàng thiết bị giám sát bên cạnh, và mẹ anh đã bắt anh nộp đơn xin việc. Walton bắt đầu làm việc bán hàng tại cửa hàng, nơi anh học hỏi được những điều cơ bản của ngành này. Khoảng hai năm sau, chương trình truyền hình thực tế Cheaters đã thuê anh thành lập một công ty tương tự, và anh đã làm vậy, nhưng lần này, anh biến nó thành một cửa hàng trực tuyến.
Năm 2014, sau khi bất hòa với một trong những người bạn diễn cùng trong chương trình và đọc cuốn " Tuần làm việc 4 giờ " của Tim Ferriss , Walton đã ra mắt cửa hàng riêng của mình, SpyGuy . Ngay trong năm đầu tiên hoạt động, cửa hàng trực tuyến đã đạt doanh thu 1 triệu đô la. Năm 2018, SpyGuy đã có một năm kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay.
Năm 2019, Walton ra mắt sản phẩm đầu tiên do SpyGuy sáng tạo, Scout, một thiết bị mà khách có thể sử dụng để phát hiện camera ẩn trong các căn hộ Airbnb của họ. Từ đó, chàng trai 32 tuổi này dự định sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm của riêng mình.
Lời khuyên của Allen Walton dành cho các doanh nhân muốn đạt được 1 triệu đô la
“Đừng tập trung vào tiền bạc; hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề của mọi người thông qua những sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời. Khi bạn cung cấp giá trị tuyệt vời, tiền bạc sẽ tự động đến.”
Apurva Batra, FlexiblePouches
Apurva Batra nhanh chóng nhận ra mình không phù hợp với lối sống công sở. Ngay ngày đầu tiên thực tập tại một công ty dầu khí lớn, Batra đã vỡ mộng với thế giới doanh nghiệp.
Ông nói: “Tôi ngay lập tức thấy chán nản khi nghĩ đến việc đi theo một con đường đã định sẵn trong hơn 40 năm tới”.
Anh tiếp tục theo đuổi sự nghiệp kỹ sư, nhưng luôn ấp ủ trong mình khát khao khởi nghiệp. Anh biết rằng doanh nghiệp lý tưởng của mình sẽ:
- Hãy là B2B
- Có khả năng lặp lại doanh số
- Có khả năng mở rộng
Nếu muốn khởi nghiệp trước tuổi 30, Batra, hiện 29 tuổi, biết rằng mình chỉ cần chọn một ý tưởng và bắt tay vào thực hiện. Anh quyết định chọn bao bì màng mỏng cho hàng tiêu dùng.
Để tìm hiểu về ngành, anh tìm kiếm những mối quan hệ phù hợp trên LinkedIn và gọi điện thoại trực tiếp cho họ, đề nghị trở thành một đại lý bán hàng tiềm năng. Bằng cách tham quan các cơ sở đóng gói dưới vỏ bọc của một đại lý bán hàng, anh đã hiểu rõ cả khía cạnh kinh doanh lẫn kỹ thuật của ngành. Chưa đầy một năm sau, anh nghỉ việc để xây dựng FlexiblePouches .
Trong vòng 12 tháng đầu tiên làm việc toàn thời gian tại FlexiblePouches, anh đã đạt doanh thu hàng năm hơn 1 triệu đô la và tại thời điểm này, anh vẫn chỉ là một người làm việc độc lập mà không có nhân viên.
Ông đã làm điều đó một mình như thế nào? "Tập trung cao độ vào việc tăng doanh thu và quản lý chi phí", ông nói.
Ngoài ra, với tư cách là một doanh nhân đơn lẻ, Batra phải trở thành một người đa năng, tự mình đảm nhiệm mọi công việc, từ tiếp thị, bán hàng, kế toán, dịch vụ khách hàng, v.v. Anh ấy ghi nhận việc tự động hóa các quy trình, chẳng hạn như dịch vụ lập hóa đơn trực tuyến, đã giúp điều này trở nên khả thi.
Hiện nay, FlexiblePouches có năm nhân viên toàn thời gian và hợp đồng và dự kiến đạt doanh thu 2,5 triệu đô la vào năm 2019.
Lời khuyên của Apurva Batra dành cho các doanh nhân muốn đạt được 1 triệu đô la
“Hãy tập trung vào con số, con số, con số. Tôi không thể nhấn mạnh đủ rằng điều duy nhất quan trọng là doanh số so với chi phí.”
Chandler Bolt, Trường tự xuất bản
Ngay từ khi còn nhỏ, Chandler Bolt đã biết mình muốn trở thành một doanh nhân. Nhưng khi theo học tại Cao đẳng Charleston, anh nhận ra rằng bằng đại học không nhất thiết phải đạt được mục tiêu đó.
Ông nói: “Tôi đã chán ngấy việc phải học cách điều hành doanh nghiệp từ những giáo sư chưa bao giờ điều hành doanh nghiệp”.
Vì vậy, anh đã bỏ học để làm việc tại một công ty mà anh cho là "hoàn toàn thất bại". Tất cả các tài khoản ngân hàng của anh đều âm, và anh đã vay 15.000 đô la từ bạn bè và gia đình để khởi nghiệp, nhưng ngay cả khoản tiền mặt đó cũng không thể cứu vãn được công ty.
Trong khi đó, Bolt đã viết và xuất bản hai cuốn sách mang lại cho anh nguồn thu nhập thụ động, và anh cũng đã giúp một người bạn viết sách. Mọi người liên tục hỏi anh về quy trình xuất bản, và đó là lúc anh nhận ra mình nên theo đuổi loại hình kinh doanh nào. Những người đó cuối cùng đã trở thành những khách hàng trả tiền đầu tiên của anh, những người đã khởi động Self-Publishing School , một công ty giáo dục trực tuyến giúp mọi người viết và xuất bản sách chỉ trong vòng 90 ngày.
Năm 2015, anh đã đưa công ty của mình từ con số 0 lên doanh thu 1,1 triệu đô la. Bolt cho biết họ dự kiến sẽ kết thúc năm 2019 với doanh thu hơn 6 triệu đô la.
Ngày nay, người bỏ học đại học và tự nhận mình là “nhà văn tệ” này là tác giả của sáu cuốn sách bán chạy nhất, và Self-Publishing School đã được Tạp chí Inc. vinh danh là một trong 5.000 công ty tư nhân phát triển nhanh nhất tại Hoa Kỳ trong hai năm liên tiếp.
Tuy nhiên, Bolt, hiện 26 tuổi, không ngủ quên trên chiến thắng. Anh cho biết Trường Tự Xuất bản đang thực hiện sứ mệnh giúp đỡ 120 triệu người bằng cách xuất bản 100.000 cuốn sách.
Ông nói: “Tôi tin rằng kinh doanh là phương tiện tốt nhất để tạo ra sự thay đổi tích cực”.
Câu chuyện về Trường tự xuất bản mà ông yêu thích nhất cho đến nay là câu chuyện về Emma Sumner, người đã xuất bản một cuốn truyện cổ tích dày 120 trang khi mới 8 tuổi bằng cách sử dụng hệ thống mà Bolt giảng dạy.
“Chúng tôi có rất nhiều trẻ em khác cũng xuất bản sách, và tất cả là nhờ Emma đã khởi xướng phong trào này, điều này thật không thể tin được.”
Lời khuyên của Chandler Bolt dành cho các doanh nhân muốn đạt được 1 triệu đô la
- Thất bại nhanh, thất bại tiến về phía trước, thất bại thường xuyên. Đây là một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi tại Trường Tự Xuất Bản, và tôi nghĩ điều này rất quan trọng. Nếu không thất bại, bạn sẽ không có cơ hội thành công, và bài học tốt nhất đến từ thất bại.
- Bán một thứ gì đó. Cho đến khi bạn có doanh số, bạn chưa có một doanh nghiệp, bạn chỉ có một ý tưởng kinh doanh. Vì vậy, bạn cần học bán hàng, bạn cần học tiếp thị, và bạn cần bán một sản phẩm.
Bạn có gia nhập hàng ngũ những CEO trẻ nhất của các công ty có doanh thu bảy con số không?
Tôi hy vọng rằng việc đọc những câu chuyện về thành tựu của các CEO trẻ này sẽ truyền cảm hứng cho bạn bắt tay vào thực hiện ý tưởng tuyệt vời của mình. Nếu bạn cần thêm cảm hứng, hãy xem các bài viết của chúng tôi: Cách Khởi Nghiệp và Cách Sử Dụng Động Lực Bên Ngoài và Bên Trong Để Khởi Nghiệp .
Khi xem xét kỹ câu trả lời của năm nhà sáng lập này, có một số điểm chung sau:
- Họ học hỏi từ những người đã đạt được điều họ mong muốn. Goldman-Petri đã làm việc với các huấn luyện viên có thu nhập lên đến bảy con số trước khi đạt được thành công trong công việc kinh doanh của mình; Batra đã tham quan các cơ sở đóng gói để tìm hiểu về ngành trước khi thành lập FlexiblePouches; và Walton đã làm việc tại một cửa hàng giám sát để nắm bắt những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này trước khi thành lập SpyGuy.
- Họ không để thất bại ngăn cản mình. Cả Bolt và Goldman-Petri đều thừa nhận những dự án kinh doanh đầu tiên của họ đều thất bại. Nhưng họ vẫn kiên trì và cuối cùng đã thành lập nên những công ty trị giá hàng triệu đô la.
- Tiền bạc không phải là mục tiêu cuối cùng của họ . Bài viết này rất quan trọng vì toàn bộ bài viết xoay quanh mức doanh thu hàng năm mà các doanh nghiệp này có thể đạt được (hơn 1 triệu đô la). Nhưng hầu hết các nhà sáng lập mà tôi phỏng vấn đều chỉ ra một động lực không hề liên quan đến tiền bạc. Với Bolt, anh ấy tin vào việc giúp mọi người chia sẻ câu chuyện của mình với công chúng thông qua việc tự xuất bản. Với Bosch, cô ấy muốn giúp mọi người từ bỏ thói quen ăn đường mà vẫn cảm thấy ngon miệng với kẹo. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền, hãy tìm một mục đích không liên quan đến tiền bạc.
Cuối cùng, tôi muốn nói thêm rằng ngay cả khi bạn đã ngoài 30 tuổi, đừng nản lòng. Mục đích của bài viết này không phải là khiến bạn nghĩ rằng có một con số kỳ diệu nào đó mà bạn phải đạt được trước sinh nhật lần thứ 30. Tôi chỉ muốn chia sẻ một số ví dụ đầy cảm hứng về những người đã vươn tới thành công một cách nhanh chóng.
Nếu bạn cần nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp muộn , Robert Noyce đã 41 tuổi khi ông đồng sáng lập Intel, và Vera Wang đã mở tiệm váy cưới đầu tiên của mình ở tuổi 40.
Đó chính là điều tuyệt vời của tinh thần khởi nghiệp: Bạn không bao giờ quá trẻ hay quá già để bắt đầu. Dù ở độ tuổi nào, khởi nghiệp ngay bây giờ vẫn tốt hơn là không bao giờ làm.