Lời khuyên hữu ích nhất dành cho doanh nhân từ 100 số đầu tiên của chúng tôi
Ngày 23/08/2025 - 05:08Tạp chí của chúng tôi đã giới thiệu một số doanh nhân vĩ đại nhất của thế hệ chúng ta, bao gồm những ông lớn trong ngành như Arianna Huffington, Tim Ferriss, Mark Cuban, Bobbi Brown và Sir Richard Branson.
Vâng, ĐÓ chính là Ngài Richard Branson.
Để kỷ niệm số báo thứ 100 và kho tàng lời khuyên cùng bài học vô tận từ chính những doanh nhân anh hùng của chúng tôi, chúng tôi quyết định chia sẻ một số khoảnh khắc yêu thích nhất từ các cuộc phỏng vấn của chúng tôi trong nhiều năm qua.
Lời khuyên và hiểu biết sâu sắc nhất dành cho doanh nhân từ hơn 100 số tạp chí:
Số 24: Marie Forleo, Người sáng lập Marie Forleo International
Tạp chí Foundr số 24 của chúng tôi đã giới thiệu một doanh nhân độc nhất vô nhị. Marie Forleo không chỉ điều hành một doanh nghiệp trị giá 8 con số và có lượng độc giả lên tới hơn 275.000 người tại 193 quốc gia trên toàn thế giới, mà Oprah còn gọi bà là nhà lãnh đạo tư tưởng cho thế hệ tương lai.
Và bí quyết của Marie để xây dựng một doanh nghiệp trị giá 8 con số là gì? “Xây dựng doanh nghiệp bằng cả trái tim!”
- Làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp 8 con số bằng cả trái tim
+ Hãy dẫn dắt bằng trái tim
“Hãy chọn một kênh, một cách để truyền tải thông điệp mà bạn có thể thực sự giỏi và nhất quán, rồi từ đó phát triển bản thân,” Forleo nói. “Hãy tìm ra kênh phù hợp nhất với bạn… quyết định lịch trình phù hợp và nhất quán để bạn có thể tạo ra nội dung chất lượng cao, thực sự quan trọng với mọi người và đúng với phong cách của bạn.”
+ Hãy cho mình thời gian nghỉ ngơi
Forleo vui vẻ thừa nhận mình đã làm việc chăm chỉ và nỗ lực hết mình, nhưng cảnh báo rằng kiệt sức có thể hoàn toàn đánh gục bạn. "Hãy dành thời gian chất lượng, dù chỉ một chút cho gia đình, bạn bè và sức khỏe của bạn."
Số 68: Danielle Weisberg và Carly Zakin, Đồng sáng lập theSkimm
Trong số báo thứ 68, hai nhà đồng sáng lập theSkimm là Danielle Weisberg và Carly Zakin đã thảo luận về việc kinh doanh có thể là một con đường cô đơn và bạn cần sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Những người bạn thân thiết này không chỉ hỗ trợ nhau trong suốt gần một thập kỷ kinh doanh mà còn "thành công trong việc tạo dựng một cộng đồng tin tưởng mạnh mẽ vào giá trị của những gì họ làm" thông qua nội dung của họ.
- Lời khuyên của những người đồng sáng lập theSkimm để phát triển doanh nghiệp dựa trên nội dung
+ Xây dựng cộng đồng
Weisberg và Zakin là những người ủng hộ mạnh mẽ việc xây dựng cộng đồng đích thực . Khi phải đưa ra quyết định giữa tiền bạc và khán giả, họ nói rằng kiếm tiền có thể đến sau, nhưng một khán giả nhiệt tình và trung thành là điều không thể thay thế.
+ Phát triển cùng khán giả của bạn
“Chúng tôi luôn nói, 'Bạn có thể già đi theo Skimm, nhưng không thể già đi khi đã già đi'”, Zakin nói. “Điều chúng tôi nhận thấy là chúng tôi là một thương hiệu phải đọc hoặc phải có đối với độc giả trẻ tuổi, nhưng chúng tôi cũng đã có thể bắt đầu mở rộng đối tượng độc giả của mình và giúp họ trải qua những giai đoạn tiếp theo của cuộc đời.”
Số 70: David Heinemeier Hansson và Jason Fried, Nhà sáng lập Basecamp
Trong ấn bản thứ 70, chúng tôi đã trò chuyện với những người sáng lập Basecamp, David Heinemeier Hansson và Jason Fried, để tìm hiểu cách họ đạt được mục tiêu tối thượng của văn hóa công sở: sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.
Bộ đôi Basecamp mang đến một góc nhìn mới về sự hối hả của doanh nhân thời hiện đại và tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng văn hóa công sở “không làm việc quá sức” . “[Chúng tôi tin rằng] công việc nên là một trải nghiệm thú vị”, Hansson nói. “Với chúng tôi, thành công đồng nghĩa với việc chúng tôi tự đặt ra lịch trình, tự làm chủ vận mệnh và có được cảm giác độc lập.”
- Quy tắc của Basecamp để cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh
+ Có ít cuộc họp hơn
Ngoài giao tiếp xã hội và việc kiểm tra nhanh chóng, việc giữ liên lạc có thể gây xao nhãng rất lớn cho nhân viên. "Tôi tin rằng ý tưởng dùng trò chuyện làm phương tiện giao tiếp chính trong công ty là một ý tưởng rất độc hại", Fried nói. "Tôi nghĩ rằng, hiện tại, trò chuyện chính là lý do khiến công việc trở nên bận rộn hơn đối với nhiều người".
+ Hãy cẩn thận với việc làm việc quá sức
Basecamp đã áp dụng ngân sách dự án 6 tuần để tránh làm việc quá sức. Giới hạn thời gian này buộc nhân viên phải tự quyết định về quy trình làm việc và cân nhắc các lựa chọn. "Chúng tôi không làm việc quá sức", Fried nói. "Chúng tôi muốn thưởng cho những người làm việc đúng giờ và hoàn thành được nhiều việc... những người biết bảo vệ và quản lý thời gian của mình".
Số 80: Suzy Batiz, Nhà sáng lập Poo-Pourri
Nếu có một điều chúng tôi muốn nói, thì đó chính là: hành trình khởi nghiệp vô cùng thử thách, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thú vị. Hãy hỏi Suzy Batiz, khách mời đặc biệt của chúng tôi trong số báo thứ 80, người có đôi chút hiểu biết về việc tạo nên tiếng vang.
Batiz đã phá sản hai lần trước khi tung ra thương hiệu Poo-Pourri trị giá hàng triệu đô la và có lời nhắc nhở này cho độc giả của chúng tôi: "Điều tồi tệ hơn việc mất tất cả là mất tất cả và nhận ra rằng bạn thậm chí còn chẳng thấy vui vẻ ngay từ đầu."
- Làm thế nào để nổi bật giữa đám đông, theo cách của Poo~Pourri
+ Đừng lo lắng về những gì người khác đang làm
Batiz đã học được điều này một cách khó khăn. Sau khi phát hiện ra đối thủ cạnh tranh sắp tung ra sản phẩm mới, cô đã hoảng loạn. Trong một cuộc cạnh tranh quyết liệt, Poo-Pourri đã vội vã sản xuất và kết quả là có tới 500.000 sản phẩm lỗi, gây thiệt hại hàng triệu đô la và ba phần tư năm cho năng lượng sáng tạo.
"Đó thực sự là một bài học quý giá cho chúng tôi để không bị phân tâm và ngừng lo lắng về những gì người khác đang làm", Batiz nói. "Đôi khi những bài học hay nhất lại khiến chúng tôi tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian hoặc công sức. Chìa khóa nằm ở việc học hỏi."
+ Truyền bá thông tin
“Khi bạn có một ý tưởng tuyệt vời, mọi người sẽ kể cho người khác nghe,” cô nói. “Tôi thấy rất nhiều người ở giai đoạn sáng lập dừng lại ở một ý tưởng hay. Và nếu bạn chỉ có một ý tưởng hay, thì cũng giống như đẩy một đoàn tàu lên dốc. Nhưng khi bạn có một ý tưởng tuyệt vời, mọi người sẽ đứng trên nóc nhà và hét lên với những người khác về nó.”
Số 83: Alexa von Tobel: Người sáng lập và Giám đốc điều hành của LearnVest
Trong ấn bản thứ 83, Alexa von Tobel đưa ra lời khuyên này cho những doanh nhân mới vào nghề: “Nếu bạn sống cho ngày mai, bạn không thể nghĩ dài hạn được”.
Là người sáng lập doanh nghiệp lập kế hoạch tài chính kỹ thuật số LearnVest và là giám đốc của công ty đầu tư Inspired Capital trị giá 200 triệu đô la, von Tobel biết cách tránh rơi vào khó khăn về tài chính—và đó là lý do tại sao chúng tôi chọn cô làm giảng viên cho khóa học Tài chính dành cho người sáng lập .
- Lời khuyên của Alexa von Tobel để xây dựng một doanh nghiệp thành công
+ Tiếp thị truyền miệng
Đôi khi, tiếp thị tốt nhất là truyền miệng. "Tiếp thị truyền miệng miễn phí", cô nói, và thường "hiệu quả hơn tiếp thị truyền thống đối với các công ty khởi nghiệp".
+ Chấp nhận quá trình học tập
Hãy luôn cởi mở với những lời phê bình và đảm bảo bạn học hỏi từ những sai lầm của mình. "Tôi nghĩ những nhà sáng lập giỏi nhất là những người ham học hỏi", cô nói. "Họ thoải mái với những phản hồi tiêu cực. Họ muốn mọi thứ tốt hơn, và họ liên tục lắng nghe và học hỏi một cách ám ảnh."
Số 85: Daymond John, Tổng giám đốc điều hành của FUBU
Vào năm 2020, chúng tôi đã hợp tác với Daymond John để tạo ra Deal Flow , một khóa học nhỏ hoàn toàn miễn phí và hữu ích, nơi ông sẽ dạy bạn 3 kỹ năng cần có để thay đổi mọi tình huống, chốt mọi giao dịch và đạt được mọi kết quả bạn mong muốn (ngay cả trong nền kinh tế đang thay đổi như hiện nay).
Khả năng tạo ra những hợp đồng thành công là điều John đã thành thạo trong đế chế kinh doanh của mình và cũng hiểu rất rõ điều này khi xem xét hàng nghìn bài thuyết trình và hợp đồng kinh doanh trên chương trình Shark Tank của đài ABC hàng tuần.
Trong ấn bản thứ 85, John đã cho chúng ta thấy cách tiếp cận chắc chắn của ông trong việc đàm phán các hợp đồng kinh doanh một cách dễ dàng:
- 3 giai đoạn đàm phán của Daymond John
+ Trước khi đàm phán
John nói rằng bạn cần xác định động cơ của đối phương và lập danh sách những câu hỏi bạn muốn hỏi. Hãy đảm bảo chuẩn bị câu trả lời rõ ràng cho mọi câu hỏi mà bạn nghĩ họ sẽ hỏi, và "xác định những điểm không thể chấp nhận".
+ Trong quá trình đàm phán
John nói: "Hãy nhìn vào mắt người đối diện, bắt tay thật chặt, nói câu hoàn chỉnh, để người đối diện nói câu hoàn chỉnh và chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm khuôn mặt của bạn".
+ Sau khi đàm phán
Hãy đảm bảo vun đắp mối quan hệ để luôn mở ra cánh cửa cho các cơ hội và cuộc đối thoại trong tương lai. "Điều này bao gồm việc đạt được một thỏa thuận có lợi cho tất cả mọi người, chứ không chỉ riêng bạn."
Số 88: Người đồng sáng lập HubSpot, Dharmesh Shah
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều công ty áp dụng cơ cấu phi tập trung để cho phép các thành viên trong nhóm làm việc an toàn hơn tại nhà.
Để hiểu rõ hơn về cách thức vận hành tốt nhất trong môi trường làm việc bình thường mới, bài viết trang bìa của ấn bản số 88 là cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Dharmesh Shah của HubSpot. Ông chia sẻ những lời khuyên hữu ích dành cho các doanh nghiệp vận hành theo mô hình phi tập trung: tất cả đều xoay quanh văn hóa.
- Hướng dẫn của Shah về một nền văn hóa nhất quán trong một nhóm phi tập trung
+ Viết nó ra
Như Shah đã nói, sự chuyển dịch đột ngột sang làm việc từ xa trên toàn cầu đã cho thấy hầu hết các công ty “không thể truyền đạt văn hóa một cách tự nhiên”. Thay vào đó, các công ty nên viết ra những nguyên tắc quan trọng nhất trong bộ quy tắc văn hóa của mình, giống như ông đã làm với Bộ Quy tắc Văn hóa 128 slide nổi tiếng của HubSpot. Hãy cân nhắc điều gì quan trọng nhất khi nói đến các giá trị của công ty và viết ra cho đội ngũ của bạn.
+ Lặp lại, lặp lại, lặp lại
Lặp lại thông điệp cốt lõi của quy tắc văn hóa doanh nghiệp với toàn thể nhân viên. Bản thân Shah cũng lặp lại quy tắc này trong mọi cuộc họp toàn công ty.
“Phần này thường gây đau đầu cho các nhà sáng lập, kể cả tôi. Tôi sẽ lặp đi lặp lại cùng một điều đến mức tôi không thể tin mình sẽ phải nói lại lần nữa. Khi bạn trưởng thành, bạn quên mất rằng tại một thời điểm nào đó, hầu hết mọi người trong công ty chưa bao giờ nghe bạn nói những lời đó.”
Số 90: Katia Beauchamp, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Birchbox
Trong ấn bản thứ 90, Beauchamp cho biết bà tin rằng phần quan trọng nhất của kinh doanh là tạo ra một thương hiệu đáng tin cậy , vì nó có thể là cứu cánh của bạn nếu bạn gặp rắc rối.
Trong những ngày đầu thành lập Birchbox, Beauchamp nhớ lại khoảnh khắc cô vô tình gửi đi hàng chục nghìn sản phẩm hết hạn và phải xử lý thiệt hại lớn, bao gồm cả việc hoàn tiền cho từng khách hàng, khiến cô mất hàng nghìn đô la. Nhờ mối quan hệ tin cậy mà Beauchamp đã xây dựng giữa thương hiệu và khách hàng, hầu hết khách hàng đều biết ơn lời xin lỗi của cô, và Birchbox đã tránh được một thảm họa truyền thông nghiêm trọng.
- Công thức bí mật của Katia Beauchamp để tạo nên một thương hiệu đáng tin cậy
+ Đối mặt với sự thật và thừa nhận lỗi lầm của mình
Nếu bạn mắc lỗi hoặc không đáp ứng được kỳ vọng, Beauchamp cho rằng điều tốt nhất bạn có thể làm cho thương hiệu của mình là nhận trách nhiệm và thừa nhận lỗi lầm. "Sai lầm là những khoảnh khắc quan trọng nhất, và cách bạn xử lý chúng, cách bạn đối mặt với chúng, và cách bạn chịu trách nhiệm là một phần thực sự quan trọng trong đó", Beauchamp nói.
+ Truyền cảm hứng cho khách hàng của bạn muốn bạn chiến thắng
Beauchamp để lại cho chúng ta một số lời khuyên khôn ngoan dành cho các doanh nhân: rằng có những khách hàng trung thành chính là lợi thế cạnh tranh thực sự duy nhất mà bạn có trong thế giới kinh doanh ngày nay.
“Người tiêu dùng muốn bạn chiến thắng, quan tâm đến bạn, sự quan tâm qua lại; điều đó là không thể ngăn cản… bạn thực sự có thể bỏ lỡ và bạn có cơ hội khác vì có sự quan tâm từ cả hai phía. Đó chính là ý nghĩa của một mối quan hệ. Nó không chỉ là sự tin tưởng từ phía chúng ta, mà còn là sự hỗ trợ lẫn nhau.”
Số 92: Yancey Strickler, Đồng sáng lập Kickstarter
Khung mà Strickler giới thiệu trong ấn bản thứ 92 của Tạp chí Foundr được gọi là “Bentoism”. Ma trận 2×2 đơn giản này giúp các doanh nhân đưa ra những quyết định quan trọng .
“Điều này xuất phát từ mong muốn cá nhân muốn trở nên tốt hơn. Và tôi biết rằng thật khó để lúc nào cũng hành động như vậy. Đối với những việc khó khăn, chúng ta cần công cụ. Vì vậy, đây đơn giản là một công cụ giúp chúng ta đưa ra những quyết định tốt hơn và—tôi thực sự nghĩ—một thế giới tốt đẹp hơn”, Strickler nói.
- Khung Bentoism ra quyết định của Yancey
+ Bây giờ là tôi
Phần này xem xét những gì bạn mong muốn ngay lúc này, chẳng hạn như nhu cầu về lợi nhuận, an ninh và sự ổn định. Tuy nhiên, Strickler cho rằng nếu bạn chỉ tập trung vào ô vuông này, bạn sẽ không thể phát huy hết tiềm năng của mình.
+ Tôi của tương lai
Hình vuông này tượng trưng cho phiên bản tương lai của bạn - phiên bản đã đưa ra mọi lựa chọn đúng đắn. Phiên bản này của bạn cần gì?
+ Đây là mục dành cho những người bạn tin cậy và những người tin cậy bạn, cùng với kỳ vọng của họ. Đối với doanh nghiệp, đó có thể là nhà đầu tư, nhân viên hoặc khách hàng.
+ Tương lai của chúng ta
Điều này đại diện cho cộng đồng tương lai. Nó thể hiện tầm nhìn của bạn và nơi bạn muốn thế giới sẽ đến trong 10 năm tới.
Số 94: Joe De Sena, Tổng giám đốc điều hành và Nhà sáng lập của Spartan Races Inc.
Để chào mừng sự ra mắt của khóa học mới nhất, Mental Toughness, ấn bản thứ 94 của chúng tôi có sự góp mặt của doanh nhân cứng rắn nhất trong trò chơi: Joe De Sena của Spartan Races.
Trong một trong những cuộc phỏng vấn điên rồ nhất của chúng tôi cho đến nay với người đàn ông chịu trách nhiệm cho Cuộc đua tử thần Spartan, De Sena đã chia sẻ với chúng tôi thói quen buổi sáng nổi tiếng của ông mà ông cho là nền tảng cho sức mạnh tinh thần của ông .
- Hướng dẫn của Joe De Sena để thành công trong mọi việc
+ Suy ngẫm và lập kế hoạch
De Sena cho rằng bí quyết cho một ngày thành công là ghi ra một danh sách ngắn những việc bạn phải làm vào ngày mai. " Chiến thắng trong ngày bắt đầu từ đêm hôm trước" - De Sena nói.
Hãy tự hỏi bản thân:
- Tôi có thể cải thiện điều gì vào ngày mai?
- Hôm nay tôi đã đạt được những gì?
- Tôi có gặp phải trở ngại nào không?
- 3 ưu tiên hàng đầu của tôi cho ngày mai là gì?
+ Nuôi dưỡng cơ thể của bạn
De Sena cho biết bạn cần phải “nuôi dưỡng cơ thể và nuôi dưỡng tâm trí”.
- Thức dậy sớm
- Uống ít nhất 2 cốc nước
- Đổ một chút mồ hôi (“kiếm được bữa sáng của bạn!”)
- Tắm nước lạnh để máu lưu thông
+ Ưu tiên và thực hiện
Bây giờ, khi tâm trí và cơ thể bạn đã tỉnh táo và minh mẫn, bạn cần giải quyết 3 ưu tiên hàng đầu mà bạn đã viết ra vào đêm hôm trước và chỉ sau khi hoàn thành chúng, bạn mới giải quyết các nhiệm vụ nhỏ hơn.
“Nếu bạn muốn đổ đầy một cái xô bằng càng nhiều đá càng tốt, bạn hãy cho những viên đá lớn vào, sau đó lấp đầy những khoảng trống bằng những viên đá nhỏ.”