'Liệu doanh nghiệp của tôi có thành công không?' Cách kiểm tra kỹ lưỡng ý tưởng kinh doanh của bạn trước khi nghỉ việc
Ngày 20/09/2025 - 04:09Suy cho cùng, khởi nghiệp kinh doanh luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đúng là doanh nhân nào cũng sẽ vấp ngã ở một giai đoạn nào đó trong sự nghiệp, nhưng điều cuối cùng bạn muốn làm là lao ra khỏi cửa và thất bại thảm hại.
May mắn thay, có rất nhiều điều bạn có thể làm để tối đa hóa cơ hội thành công của mình, từ rất lâu trước khi bắt đầu kinh doanh và trong khi vẫn duy trì được sự ổn định trong công việc hàng ngày.
Trên thực tế, một nghiên cứu từ Học viện Quản lý cho thấy những doanh nhân vẫn giữ công việc chính có tỷ lệ thất bại thấp hơn 33% so với những người lao ngay vào kinh doanh tự do. Hơn nữa, theo CB Insights , lý do hàng đầu khiến các công ty khởi nghiệp thất bại là do thiếu nhu cầu thị trường.
Điều đó có nghĩa là để trả lời câu hỏi hóc búa "Liệu tôi có thành công trong kinh doanh không?", điều quan trọng nhất bạn cần làm là kiểm tra và xác thực ý tưởng của mình. Nhưng làm thế nào để làm được điều đó?
Sau đây là năm bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo ý tưởng kinh doanh của mình có cơ hội thành công vững chắc trước khi bắt tay vào thực hiện và từ bỏ công việc hiện tại
Xây dựng sự quan tâm và thu thập email bằng trang đích
Mọi doanh nghiệp đều cần một website. Và trừ khi bạn dự định mở một doanh nghiệp hoàn toàn truyền thống (ví dụ: nhà hàng - mà thực ra, vẫn cần có website), bạn có thể tận dụng sức mạnh của landing page để đo lường mức độ quan tâm đến ý tưởng kinh doanh của mình.
Trang đích là trang web độc lập mà khách truy cập sẽ truy cập sau khi nhấp vào quảng cáo, chẳng hạn như trên Facebook hoặc Twitter hoặc thông qua tìm kiếm trên Google.
Điều tuyệt vời của một trang đích (hoặc một chuỗi các trang đích—tôi sẽ nói rõ hơn sau) là bạn không cần phải tạo sản phẩm, ứng dụng, công cụ hay bất kỳ nền tảng nào mà doanh nghiệp của bạn dựa vào để kiểm tra nhu cầu. Chỉ cần cho mọi người biết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì và yêu cầu họ đăng ký để nhận thêm thông tin hoặc nhận thông báo khi doanh nghiệp của bạn thực sự ra mắt.
Một trang web đơn giản nhưng hấp dẫn có thể chỉ mất vài ngày để thiết kế và ra mắt, và lượng truy cập vào trang đó sẽ cho bạn biết liệu mọi người có đang truy cập hay không. Nếu bạn khiến mọi người cung cấp địa chỉ email để nhận thông tin cập nhật trong tương lai, đó sẽ là một dấu hiệu tốt hơn nữa.
Những gì cần đưa vào trang đích
Trang đích của bạn không cần quá nhiều thứ để cung cấp thông tin cần thiết. Theo Ryan Buckley, tác giả cuốn " The Parallel Entrepreneur" , một trang đích dùng để thử nghiệm ý tưởng chỉ cần ba yếu tố:
- Khẩu hiệu : Tóm tắt ý tưởng kinh doanh của bạn trong một câu ngắn gọn, súc tích. Đó chính là khẩu hiệu của bạn.
- Lời kêu gọi hành động (CTA) : Trừ khi bạn đã xây dựng được sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) , tại thời điểm này bạn không cần phải thực sự bán bất cứ thứ gì. Mục tiêu của bạn chỉ là thu thập thông tin khách hàng để cập nhật khi bắt đầu bán hàng. Hãy thực hiện điều này bằng một CTA đơn giản như "Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi" hoặc "Nhận quyền truy cập sớm".
- Ba hoặc bốn lợi ích chính : Điều gì sẽ giúp ý tưởng kinh doanh của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh? Hãy chọn ra một vài lợi ích nổi bật sẽ thu hút thị trường mục tiêu của bạn, chẳng hạn như nhanh chóng, giá cả phải chăng và dễ sử dụng.
Cả ba mục trên đều phải xuất hiện "ở trên cùng", nghĩa là khách truy cập không cần phải cuộn xuống trang để xem chúng.
Bạn có thể đưa thêm thông tin "bên dưới", chẳng hạn như ảnh chụp màn hình các khái niệm ban đầu, lời chứng thực, tài khoản mạng xã hội, v.v. Sử dụng một công cụ như Crazy Egg để xem liệu khách truy cập có cuộn xuống dưới phần đầu hay không và liệu có đáng để bạn dành thời gian thêm nội dung hay không.
Cách kiểm tra trang đích của bạn
Tại sao lại giới hạn bản thân ở một trang đích? Việc thử nghiệm nhiều trang đích khác nhau sẽ giúp bạn xác định liệu sự quan tâm thấp đến ý tưởng kinh doanh của bạn là do nội dung bạn viết, hay do bố cục trang, chứ không phải do bản thân sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sử dụng các dịch vụ như Instapage hoặc Unbounce để thiết lập và thử nghiệm nhiều trang đích. Với mỗi biến thể trang đích, hãy chỉ thay đổi một biến số - ví dụ như lời kêu gọi hành động hoặc khẩu hiệu.
Sau đó, hãy đo lường lưu lượng truy cập, xem xét bản đồ nhiệt của các trang và tính toán tỷ lệ nhấp chuột của từng trang. Loại bỏ các trang hoạt động kém hiệu quả nhất và tiếp tục điều chỉnh cũng như kiểm tra các trang hoạt động tốt nhất bằng cách thêm các biến số như giá hoặc một số lợi ích nhất định, đồng thời xem xét tác động của chúng đến tỷ lệ đăng ký hoặc thời gian trên trang.
Những gì bạn sẽ học được từ thử nghiệm trang đích của mình
Việc thử nghiệm các biến số khác nhau của trang đích không chỉ đơn thuần là thu thập càng nhiều địa chỉ email càng tốt. Việc chạy thử nghiệm thực sự sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng về cách định vị, tiếp thị và hiểu rõ doanh nghiệp của mình, bao gồm:
- Ý tưởng của tôi có đủ hấp dẫn không? Hãy nhớ rằng, mục tiêu ở đây là kiểm tra những yếu tố cơ bản của ý tưởng kinh doanh trước khi bạn đầu tư quá nhiều thời gian và tiền bạc, chứ không phải để bán một sản phẩm khả thi tối thiểu mà bạn đã chắp vá, hay thậm chí là bán trước đơn hàng. Việc thu thập lượt nhấp chuột vào trang đích của bạn—và, tốt hơn nữa, địa chỉ email—sẽ cho bạn biết liệu mọi người có tiềm năng mua sản phẩm của bạn hay không nếu chúng có sẵn. Đó là tất cả những gì bạn cần ở giai đoạn này. Bạn chỉ cần đánh giá số lượt nhấp chuột vào trang đích của mình, hoặc bạn đang thu thập email từ những người quan tâm, đánh giá số lượng đăng ký nhận thông tin.
- Khách hàng của tôi cần những lợi ích nào nhất? Bằng cách quảng bá một lợi ích duy nhất của ý tưởng kinh doanh/sản phẩm (sản phẩm của bạn có nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh hiện tại không? Rẻ hơn? Dựa trên nền tảng đám mây? Liệu nó có tích hợp với các công cụ và ứng dụng phổ biến hiện có không?) trên mỗi trang đích bạn thử nghiệm, bạn sẽ thấy được điều gì hấp dẫn nhất đối với thị trường mục tiêu của mình. Điều này có thể giúp bạn thu hẹp phạm vi tập trung vào việc cung cấp (và tiếp thị) một lợi ích cụ thể, chẳng hạn như sản phẩm nhanh hơn hoặc rẻ hơn so với các sản phẩm hiện có trên thị trường.
- Tôi nên mô tả vấn đề mà sản phẩm của mình giải quyết như thế nào? Hãy nhớ rằng, doanh nghiệp của bạn phải giải quyết một vấn đề cho khách hàng, và bạn có thể thấy rằng một lợi ích cụ thể, hoặc một tiêu đề mô tả chi tiết hơn, sẽ hiệu quả hơn trong việc giải thích cho khách hàng cách giải pháp của bạn hoạt động. Hãy xây dựng nội dung tiếp thị (CTA, khẩu hiệu và lợi ích của bạn đều là ví dụ) trên mỗi trang và xem mô tả nào hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy đăng ký.
- Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu cho những gì tôi bán? Bằng cách thử nghiệm các mức giá và cấu trúc giá cho mỗi trang đích, bạn sẽ thấy mình có thể tiến xa đến đâu trước khi lượng đăng ký giảm. Đây có thể là thông tin hữu ích để đặt "dưới màn hình đầu tiên" trên một số trang đích.
Thiết lập các chiến dịch quảng cáo để thu hút lưu lượng truy cập
Sau khi thiết lập trang đích, làm thế nào để bạn thu hút lưu lượng truy cập đến các trang đích này ngoài nhóm thân thiết của bạn (những người sẽ có xu hướng đăng ký nhận bản tin và do đó không hữu ích cho thử nghiệm)? Đơn giản thôi: quảng cáo trực tuyến.
Đăng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook (ngay cả khi chúng chỉ hướng người dùng đến trang đích cơ bản của bạn) và xem có bao nhiêu người nhấp vào và tương tác với sản phẩm/dịch vụ của bạn là một bài kiểm tra chi phí thấp mà bạn có thể thực hiện để đánh giá mức độ tương tác.
Hai nền tảng chính bạn nên sử dụng để chạy và thử nghiệm quảng cáo là Google và Facebook, những gã khổng lồ của quảng cáo trực tuyến. Bạn nên chạy quảng cáo trên cả hai nền tảng này—dù chỉ tốn 100 đô la mỗi nền tảng để bắt đầu—vì mỗi nền tảng sử dụng công nghệ khác nhau và tiếp cận các đối tượng khác nhau với mục đích mua hàng khác nhau.
Tôi sẽ tóm tắt một số mẹo hữu ích dưới đây về cách chạy quảng cáo Google và Facebook. Tôi cũng sẽ liên kết đến các tài nguyên khác cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về cách chạy chiến dịch thành công.
Quảng cáo trên Google
Điều quan trọng nhất cần nhớ về Google Ads là: Người dùng Google thường chủ động tìm kiếm thông tin. Do đó, hãy viết tiêu đề quảng cáo với những câu hỏi (và câu trả lời cho những câu hỏi đó) trong đầu.
Khách hàng lý tưởng của bạn, trong thị trường mục tiêu của bạn, sẽ có những câu hỏi nào khi sử dụng Google? Nếu họ đang tìm cách cắt giảm chi phí tiếp thị hoặc tiết kiệm thời gian vào buổi sáng trước khi đi làm, hãy viết tiêu đề phù hợp ("Làm thế nào tôi có thể tiết kiệm chi phí tiếp thị?" và "Làm thế nào tôi có thể tiết kiệm thời gian trước khi đi làm?" là những ví dụ hoàn hảo).
Quảng cáo trên Facebook
Mặt khác, người dùng Facebook đang lướt qua các trang tin tức, tiếp nhận nội dung một cách thụ động hơn. Do đó, quảng cáo của bạn trên Facebook cần thu hút sự chú ý của họ và khiến họ thoát khỏi thói quen lướt web.
Các phương pháp tốt nhất để thực hiện điều đó bao gồm:
- Viết tiêu đề hấp dẫn với nội dung rõ ràng, lôi cuốn
- Sử dụng hình ảnh phù hợp hoặc đồng bộ về mặt phong cách với bản sao của bạn
- Sử dụng các công cụ nhắm mục tiêu đối tượng sâu hơn của Facebook để giới hạn thông tin nhân khẩu học của bạn vào đối tượng mục tiêu của bạn
Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn được xác thực và bạn quyết định khởi nghiệp, gần như chắc chắn bạn sẽ sử dụng quảng cáo Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng mới. Đó là lúc bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về đối tượng cụ thể, loại quảng cáo và nội dung sáng tạo ; hiện tại, mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là thu hút lưu lượng truy cập đến trang đích.
Thực hành tốt nhất cho bất kỳ nền tảng nào
Khi mới bắt đầu, bạn sẽ phải đầu tư một ít tiền vào mỗi nền tảng này để có đủ lưu lượng truy cập mang lại kết quả thực tế. Hãy đầu tư 100 đô la cho quảng cáo trên cả Google và Facebook để bắt đầu.
Khi sử dụng bất kỳ nền tảng nào, hãy thử nghiệm các tiêu đề khác nhau để xem tiêu đề nào hiệu quả hơn. Bạn sẽ không chỉ tăng khả năng thu hút người dùng trong thử nghiệm này mà còn hiểu rõ hơn về những gì có thể thu hút người dùng khi doanh nghiệp của bạn chính thức ra mắt.
Khi nói đến phần nội dung quảng cáo, bạn sẽ muốn có bản sao hay, hấp dẫn—nhưng để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể thoải mái sao chép phần mô tả trang đích (hy vọng là được viết tốt) cho quảng cáo của mình.
Cuối cùng, hãy giữ cho đối tượng mục tiêu của bạn trên cả hai nền tảng tương đối rộng—đừng giới hạn đối tượng mục tiêu của bạn bởi các yếu tố như địa lý, sở thích hoặc hành vi chẳng hạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ nhắm mục tiêu đối tượng của Facebook để tìm kiếm đối tượng mục tiêu rộng mà bạn mong muốn tiếp thị (ví dụ: những người trong độ tuổi từ 17-45), nhưng mục tiêu của bạn nên là thu hút càng nhiều lưu lượng truy cập càng tốt ở giai đoạn này.
Tính toán số lần nhấp chuột và chuyển đổi của bạn
Sau khi chạy quảng cáo trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, đã đến lúc tính toán cả tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi.
Tỷ lệ nhấp chuột, hay CTR, là tỷ lệ phần trăm người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn sau khi xem. Theo HubSpot , "Trong tất cả các ngành, CTR trung bình cho quảng cáo tìm kiếm là 1,91% và quảng cáo hiển thị là 0,35%". Do đó, nếu CTR của bạn đạt 1-2%, bạn nên coi đó là dấu hiệu cho thấy đối tượng mục tiêu của bạn thực sự quan tâm.
Tỷ lệ chuyển đổi, hay CVR, là tỷ lệ phần trăm người truy cập trang web của bạn và hoàn tất hành động bạn mong muốn - trong trường hợp này là thể hiện sự quan tâm bằng cách đăng ký nhận bản tin (sau này có thể là mua hàng). Nếu CTR cao nhưng CVR thấp, bạn có thể cần điều chỉnh trang đích để phản ánh tốt hơn những gì bạn đang quảng cáo.
Một CVR tốt cũng chỉ là vài phần trăm , vì vậy đừng nản lòng vì con số có vẻ thấp. Nhưng giờ bạn đã có bằng chứng cho thấy mọi người trên internet có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đã đến lúc đào sâu hơn.
Có những cuộc trò chuyện trung thực với thị trường mục tiêu của bạn
Sau khi nhận được phản hồi tốt cho quảng cáo và trang đích, bạn có thể nghĩ rằng ý tưởng kinh doanh của mình thực sự cần thiết. Đáng tiếc là nhiều doanh nhân lại coi sự quan tâm và lượt đăng ký từ người dùng mạng xã hội là bằng chứng duy nhất họ cần để chứng minh ý tưởng của mình sẽ thành công. Mặc dù trang đích và quảng cáo là những chỉ báo tốt, nhưng chúng có thể khiến bạn quá tự tin.
Để đảm bảo bạn đang giới thiệu đúng ý tưởng đến đúng đối tượng, bạn cần trao đổi với thị trường mục tiêu của mình. Có hai cách để làm điều này trước khi bạn bắt đầu kinh doanh:
Phỏng vấn thị trường mục tiêu của bạn
Cho dù qua điện thoại hay trực tiếp, các cuộc trò chuyện trực tiếp với thị trường mục tiêu của bạn sẽ tiết lộ những hiểu biết sâu sắc và chân thực hơn về tiện ích của doanh nghiệp bạn so với bất kỳ phương pháp nào khác.
Khi một người nhấp vào quảng cáo của bạn và sau đó đăng ký nhận bản tin, họ có thể cho bạn biết rằng họ quan tâm, nhưng có thể không rõ lý do chính xác tại sao họ lại quan tâm.
Đó là lý do tại sao bạn nên tìm khách hàng ở nơi bạn mong đợi - hội nghị, văn phòng của họ, trên đường phố bên ngoài phòng tập thể dục/cửa hàng kem/cửa hàng quần áo yêu thích của họ - và hỏi họ xem họ có sẵn lòng dành vài phút để trả lời câu hỏi của bạn không.
Câu hỏi của bạn nên dẫn đến một cuộc phỏng vấn sâu rộng giúp bạn hiểu rõ hơn về: cảm xúc nào thúc đẩy họ tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề hiện tại của họ; giải pháp hoặc sản phẩm nào họ đang sử dụng để giải quyết vấn đề của mình; và những rào cản có thể ngăn cản họ mua giải pháp của bạn.
Giả sử bạn có ý tưởng phát triển một ứng dụng trò chuyện. Một số câu hỏi bạn có thể hỏi bao gồm:
- Bạn sử dụng công cụ nào để giao tiếp ở văn phòng?
- Bạn sử dụng email, ứng dụng trò chuyện hay nói chuyện trực tiếp?
- Những vấn đề nào phát sinh khi bạn cố gắng giao tiếp với mọi người?
- Bạn có sẵn sàng trả một số tiền nhất định mỗi tháng để không gặp phải những vấn đề đó không?
Khi đã có câu trả lời, hãy đánh giá xem ý tưởng kinh doanh của bạn có giải quyết được vấn đề của thị trường mục tiêu hay không. Ví dụ, bạn đã bước vào buổi phỏng vấn với một giả thuyết và một giải pháp - mọi người chủ yếu trò chuyện qua ứng dụng trò chuyện, và vấn đề lớn nhất của họ là đồng nghiệp hiểu sai hướng dẫn hoặc giọng điệu của họ? Nếu không (có lẽ ít người nhầm lẫn giữa các ứng dụng trò chuyện hơn bạn tưởng), đã đến lúc thay đổi ý tưởng kinh doanh của bạn để bạn có thể nhắm đến một thị trường khác bằng ý tưởng của mình, hoặc giải quyết một nhu cầu khác cấp thiết hơn cho thị trường này.
Sử dụng kết hợp giữa đo lường định lượng—bao nhiêu người bạn phỏng vấn bày tỏ vấn đề bạn giả định?—và trực giác (mọi người có hào hứng khi bạn mô tả giải pháp của mình không?) để đưa ra kết luận về vị thế hiện tại của bạn.
Sử dụng Khảo sát để có thêm thông tin chi tiết
Trò chuyện trực tiếp với mọi người vừa tốn thời gian vừa mang lại nhiều giá trị. Để hiểu rõ hơn suy nghĩ và cảm xúc của khách hàng tiềm năng, hãy sử dụng khảo sát trực tuyến.
Sử dụng công cụ xây dựng khảo sát như SurveyMonkey và điền vào đó nhiều câu hỏi hơn về khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn cần hiểu càng nhiều càng tốt về những yếu tố có thể thuyết phục họ chuyển đổi thành người dùng.
May mắn thay, ngay cả ở giai đoạn đầu này, bạn vẫn có thể truy cập vào danh sách những người đã chuyển đổi và trở thành khách hàng tiềm năng thông qua trang đích của mình.
Gửi khảo sát qua email cho những người trong danh sách của bạn. Đặt cho họ những câu hỏi tiếp theo có thể tiết lộ điều gì đã thu hút họ đến với quảng cáo của bạn và hoàn tất lời kêu gọi hành động. Dưới đây là một số ý tưởng:
- Điều gì hấp dẫn ở doanh nghiệp của bạn?
- Họ sẽ thực hiện những thay đổi gì đối với những gì họ đã thấy trong ý tưởng của bạn?
- Họ đang sử dụng cái gì thay thế cho sản phẩm của bạn?
- Họ muốn thay đổi điều gì ở sản phẩm đó?
- Điều gì sẽ khuyến khích họ chuyển sang dịch vụ mới?
Mặc dù bạn có thể tặng thưởng cho người dùng để đổi lấy phản hồi của họ, nhưng bạn nên thu thập đủ phản hồi chỉ bằng cách lịch sự và rõ ràng yêu cầu họ chia sẻ những hiểu biết quý giá. Đối với nhiều người, việc được tham gia vào quá trình này thường tự nó đã là một phần thưởng.
Vào cuối chiến dịch khảo sát, bạn sẽ hiểu rõ hơn liệu có thị trường mục tiêu khả thi, nhu cầu về sản phẩm của bạn và mức độ sẵn sàng chi trả hay không .
Hãy nghiên cứu một chút
Nghiên cứu không hoàn toàn giống như việc thử nghiệm ý tưởng kinh doanh, nhưng điều quan trọng là phải hiểu liệu ý tưởng của bạn có khả thi trong thực tế hay không. Việc thẩm định kỹ lưỡng ở giai đoạn này có thể giúp bạn chuyển từ "Có vẻ khả thi" sang "Tôi khá chắc chắn mình sẽ thành công trong lĩnh vực kinh doanh này".
Hiểu các nhu cầu kỹ thuật
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn muốn khởi nghiệp, việc hiểu rõ tính phức tạp về mặt kỹ thuật của ý tưởng có thể là một rào cản lớn cần vượt qua. Tốt nhất là bạn nên trao đổi với các kỹ sư và chuyên gia công nghệ khác ngay từ đầu, phác thảo sơ lược những gì bạn muốn đạt được.
Một sản phẩm có rào cản hoặc thách thức về mặt kỹ thuật không phải là không thể tạo ra, nhưng việc biết về các vấn đề có thể xảy ra sẽ giúp bạn hiểu chúng và cách giải quyết chúng khi đến lúc.
Quét cuộc thi
Ngày nay, thật khó để nảy ra một ý tưởng hoàn toàn mới. Và điều đó không sao cả - nhiều doanh nghiệp thành công không dựa trên ý tưởng độc đáo, mà chỉ đơn giản là thực hiện ý tưởng đó tốt hơn, hoặc với mức giá thấp hơn.
Nói như vậy, bạn nên biết đối thủ cạnh tranh của mình trong lĩnh vực này là ai và họ cung cấp những gì, để bạn có thể giải thích cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng trong tương lai lý do tại sao bạn là lựa chọn tốt hơn.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Alexa để kiểm tra lưu lượng truy cập của họ và xem liệu có xu hướng nào bạn có thể học hỏi hay không. Ví dụ, lưu lượng truy cập gần đây đang giảm có thể là cơ hội để bạn tham gia. Điều đó cũng có thể có nghĩa là thị trường ngách hoặc thị trường đó không mạnh như bạn mong đợi.
Bạn cũng có thể xem họ có mối quan hệ đối tác nào với các kênh liên quan (bằng chứng là số lượng lớn liên kết ngược giữa hai trang web), các từ khóa họ đang xếp hạng và cơ hội xếp hạng cho các từ khóa họ chưa xếp hạng.
Đối tượng khán giả rộng và hẹp
Bạn muốn hướng tới một lượng lớn khách hàng (dễ tìm thấy khách hàng nhưng có nhiều đối thủ cạnh tranh có thể khiến giá giảm) hay một nhóm khách hàng ngách (sử dụng nhiều phương pháp thu hút khách hàng mục tiêu hơn nhưng họ sẵn sàng chi trả cao)?
Bạn sẽ không thực sự "chọn" cái này hay cái kia—bạn sẽ xem có bao nhiêu người nằm trong đối tượng mục tiêu dựa trên ý tưởng của mình, và bắt đầu từ đó. Ví dụ: bạn có thể chỉ đạt được một vài lượt chuyển đổi trên trang đích, nhưng bạn sẽ nhận thấy rằng những người đã chuyển đổi cho thấy mức độ sẵn sàng chi trả cao và chấp nhận mức giá cao. Đó là một thị trường ngách. Nếu bạn đạt được nhiều lượt chuyển đổi, nhưng nhiều người tỏ ra do dự về việc trả tiền, bạn có thể sẽ phải đối phó với một lượng khách hàng lớn hơn nhưng lại ít nhiệt huyết hơn.
Nếu bạn quan tâm hơn đến việc phục vụ một thị trường ngách hoặc lớn hơn, bạn có thể phải điều chỉnh ý tưởng của mình cho phù hợp. Điều đó có thể đồng nghĩa với việc giảm giá để thu hút đại chúng, hoặc chỉ tập trung vào một tính năng của doanh nghiệp để tạo ra một sản phẩm nhắm mục tiêu hơn cho các trường hợp sử dụng cụ thể.
Kiểm tra trong vòng tròn của bạn
Khách hàng tiềm năng là đối tượng quan trọng nhất bạn cần lắng nghe. Tuy nhiên, việc nhận phản hồi từ những người bạn biết và tin tưởng—bạn bè, gia đình, cố vấn, đồng nghiệp—có thể cung cấp góc nhìn hữu ích về việc liệu ý tưởng này có sinh lời hay không, và liệu bạn có nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ những người xung quanh hay không.
Thăm dò ý kiến người cố vấn của bạn
Những người trong nhóm chuyên môn đáng tin cậy của bạn nghĩ gì về ý tưởng của bạn? Nếu bạn chưa có người cố vấn, bạn nên tìm một người : Một nghiên cứu gần đây cho thấy có tới 92% chủ doanh nghiệp nhỏ “đồng ý rằng người cố vấn có tác động trực tiếp đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp họ”.
Người cố vấn rất hữu ích vì nhiều lý do, nhưng ở giai đoạn khởi nghiệp, họ đặc biệt quan trọng vì giúp bạn nhận ra các vấn đề trước khi chúng phát sinh và cung cấp quan điểm của họ về khả năng lãnh đạo, ra quyết định và hậu cần.
Bạn cũng có thể đăng câu hỏi hoặc suy nghĩ trên các trang web như Quora, các nhóm kinh doanh trên LinkedIn và các diễn đàn doanh nghiệp nhỏ khác để nhận được phản hồi giá trị từ đồng nghiệp. Bạn không nhất thiết phải lắng nghe tất cả, nhưng có thể bạn sẽ đọc được những điều quan trọng mà mình chưa từng nghĩ đến.
Tìm kiếm sự hỗ trợ
Đây có lẽ là bài kiểm tra quan trọng nhất: Mọi người xung quanh bạn cảm thấy thế nào về kế hoạch nghỉ việc và theo đuổi ý tưởng của bạn toàn thời gian?
Bạn không chỉ cần phải trò chuyện thẳng thắn với gia đình và bạn bè về ý tưởng đó - ngay cả khi họ không nằm trong thị trường mục tiêu của bạn và có thể không hiểu được nhu cầu kinh doanh của bạn - mà bạn còn phải đánh giá mức độ quan tâm của họ trong việc hỗ trợ bạn (có thể là về mặt tài chính và chắc chắn là cả về mặt tình cảm).
Hãy đảm bảo rằng những người thân thiết nhất của bạn ủng hộ, hoặc ít nhất là hiểu rõ, ý tưởng của bạn. Nếu không có một mạng lưới an toàn vững chắc ở nhà, bạn có thể rơi vào cảnh cô lập, sợ hãi, lo lắng và kiệt sức — những cảm giác thường gặp ở các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ. Khi tự hỏi "Liệu doanh nghiệp của tôi có thành công không?", hãy bắt đầu bằng cách hỏi những người thân thiết nhất với bạn.
Kiểm tra ý tưởng kinh doanh của bạn trước khi nghỉ việc
Trong suốt hành trình khởi nghiệp, bạn sẽ luôn phải cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận. Những ngày đầu khởi nghiệp cũng không ngoại lệ.
Đó là lý do tại sao mỗi bước trên đều khá dễ thực hiện trong khi bạn vẫn giữ công việc hiện tại cho đến khi bạn cảm thấy an toàn để chuyển đổi hoàn toàn. Ngay cả việc xây dựng MVP hay đảm bảo tài chính cũng nên chờ cho đến khi bạn tìm ra cách thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của mình.
Khởi nghiệp là một quyết định lớn. Hãy đảm bảo bạn làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo thành công trước khi dành toàn bộ thời gian và nguồn lực cho nó.