Làm thế nào tôi có thể kiếm được 7 con số mà không phải bỏ công việc toàn thời gian của mình
Ngày 30/09/2025 - 11:09Ngoài công việc chính, tôi còn thành lập hai công ty khởi nghiệp, mỗi công ty đã tạo ra doanh thu hơn 10 triệu đô la. Lợi nhuận tôi nhận được từ thời gian dành cho công việc kinh doanh của mình là khoảng 1.500 đô la/giờ (tôi sẽ giải thích sau tại sao tôi vẫn giữ công việc chính).
Tôi thậm chí còn giới thiệu một trong những công ty của mình trên chương trình Shark Tank của đài ABC và ký được hợp đồng với tỷ phú Mark Cuban . Mặc dù nhiều Shark nghĩ rằng tôi không thể vừa làm bác sĩ vừa làm doanh nhân, nhưng tôi đã thành công ở cả hai lĩnh vực.
Cho dù bạn là bác sĩ, giáo viên hay bất kỳ nghề nghiệp nào khác, tôi muốn hướng dẫn bạn cách bắt đầu một công việc phụ giúp bạn kiếm được sáu hoặc bảy con số mà không cần phải nghỉ việc.
Ngay cả khi bạn hy vọng một ngày nào đó sẽ nghỉ việc, những bài học này vẫn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó nhanh hơn. Không còn lý do gì để biện minh cho việc quá bận rộn nữa. Nếu bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ nhất, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp thành công trong những giờ quý báu ngoài công việc chính. Đây là cách tôi đã làm.
Kế hoạch kiếm tiền phụ 7 con số
Đây là công thức tôi đã sử dụng để bắt đầu công việc kinh doanh phụ thành công của riêng mình. Lưu ý rằng có rất nhiều thông tin ở đây. Tôi khuyên bạn nên đọc hết bài viết này và sau đó quay lại xem các tài liệu tôi đã đăng trong mỗi phần để có thông tin chi tiết hơn về từng chiến lược và cách kiếm tiền phụ. Bắt đầu thôi!
Làm những gì bạn biết
Bạn nên bắt đầu loại hình kinh doanh phụ nào? Những công việc phụ nào là tốt nhất? Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng ông là một nhà đầu tư thành công vì ông luôn tập trung vào những gì mình biết. Điều này hoàn toàn đúng khi nói đến tinh thần khởi nghiệp.
Nguyên tắc đầu tiên là: Làm những gì bạn biết .
Hồi còn học đại học, tôi có tham dự một buổi diễn thuyết với Tim Ferriss, tác giả cuốn "Tuần làm việc 4 giờ" . Một người tham dự đã hỏi Ferriss rằng khán giả nên cân nhắc loại hình kinh doanh nào khi bắt đầu một công việc phụ. Ferriss trả lời: "Hãy làm điều gì đó mà bạn có chuyên môn". Anh ấy nói rằng mình biết rất nhiều về thể hình, vì vậy anh ấy đã thành lập một công ty dinh dưỡng thể thao.
Tôi nhớ mình đã hoàn toàn không hài lòng với câu trả lời này. Tôi muốn Ferriss cho chúng tôi biết cụ thể loại hình kinh doanh nào chúng tôi nên khởi nghiệp. Ông ấy là tác giả của cuốn Tuần Làm Việc 4 Giờ . Chẳng phải ông ấy có bí quyết thành công sao? Mãi nhiều năm sau tôi mới nhận ra ông ấy đã cho chúng tôi bí quyết thành công.
Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi thấy các doanh nhân mắc phải là cố gắng dấn thân vào một ngành mà họ không quen thuộc. Nếu bạn không có kiến thức về một ngành nào đó, bạn đang tự bắn vào chân mình ngay cả trước khi bắt đầu cuộc đua.
Nhưng nếu bạn có kiến thức sâu rộng về một chủ đề cụ thể, bạn sẽ ngay lập tức có lợi thế cạnh tranh. Đây là lý do tại sao tôi vẫn tiếp tục công việc bác sĩ. Tôi muốn tích lũy kiến thức y khoa chuyên sâu về da liễu để có thể khởi nghiệp một công ty chăm sóc da, tận dụng hàng ngàn giờ tôi đã dành để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này.
Có thể bạn đang nghĩ, "Mình chẳng biết gì cả!" Đừng lo, tôi cũng từng nghĩ như vậy khi mới bắt đầu. Vậy nên, hãy cùng làm một bài tập để giúp bạn nghĩ ra một vài ý tưởng. Hãy trả lời ba câu hỏi sau:
1. Bạn tự coi mình là chuyên gia về chủ đề nào?
2. Bạn đã nỗ lực hết sức để đạt được điều gì trong cuộc sống?
3. Một số thành tựu lớn nhất trong cuộc sống của bạn là gì?
4. Bạn bè và gia đình thường hỏi bạn những câu hỏi nào khiến họ coi bạn là người đáng tin cậy để đưa ra lời khuyên?
Hãy trả lời những câu hỏi này và thu hẹp phạm vi lựa chọn xuống còn hai hoặc ba lựa chọn. Ví dụ, có thể bạn giỏi năm việc nhưng lại không thích hai việc trong số đó và không thể hình dung mình sẽ khởi nghiệp kinh doanh phụ dựa trên những việc đó. Để thu hẹp phạm vi lựa chọn, hãy tự hỏi: "Mình đam mê việc nào nhất?" hoặc "Mình không ngại làm việc khuya và cuối tuần vào thời gian rảnh rỗi?". Vì đây là một công việc phụ, tốt nhất bạn nên có chút hứng thú với ngành này. Nếu không, bạn có nguy cơ bị kiệt sức khi làm việc này trong thời gian "rảnh rỗi", khi bạn không còn làm việc chính nữa.
Hy vọng bạn đã có được một số ý tưởng. Tình huống lý tưởng nhất là nếu có một lĩnh vực hoặc chủ đề nào đó xuất hiện để trả lời cho mọi câu hỏi. Nếu điều đó xảy ra, giờ bạn đã biết mình nên khởi nghiệp trong lĩnh vực nào rồi.
Nếu bạn chưa thể nghĩ ra bất kỳ lĩnh vực chuyên môn nào mà bạn đã có, thì bạn cần phải trở thành một chuyên gia. Để trở thành chuyên gia, hãy chọn một chủ đề hoặc lĩnh vực mà bạn thực sự quan tâm. Lý tưởng nhất là chọn một chủ đề trong một ngành mà mọi người thường xuyên đầu tư (sức khỏe, giáo dục, thực phẩm, làm đẹp, v.v.). Bây giờ, hãy dành một trăm giờ để tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về chủ đề đó.
Một sai lầm tôi thấy các doanh nhân mắc phải là không xây dựng giá trị lớn trong ngành mà họ dự định tham gia. Không có chương trình làm giàu nhanh chóng nào cả. Hầu hết mọi người không sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức cần thiết để xây dựng giá trị lớn.
Quy tắc 10.000 giờ của Malcolm Gladwell trong cuốn sách nổi tiếng "Outliers" của ông cho rằng cần 10.000 giờ luyện tập để trở thành bậc thầy trong bất kỳ lĩnh vực nào - thể thao, âm nhạc, học thuật, v.v. Điều này cũng đúng với kinh doanh. Mặc dù có thể không cần 10.000 giờ để tạo ra đủ giá trị, nhưng chắc chắn sẽ cần rất nhiều thời gian và công sức.
Khởi nghiệp một công ty dịch vụ
Bạn nên tạo ra sản phẩm hay dịch vụ? Khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ như một công việc tay trái ít đòi hỏi vốn hơn và có khả năng thành công cao hơn so với kinh doanh sản phẩm, đối với một người kinh doanh độc lập.
Khi nghĩ về một doanh nhân sáng tạo, bạn thường nghĩ đến một nhà phát minh, người miệt mài với vật liệu để phát triển sản phẩm mới. Thực tế, hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi biết tôi tham gia Shark Tank, bởi vì tôi chưa từng phát minh ra sản phẩm nào. Tôi muốn bạn hình dung lại khái niệm về một doanh nhân sáng tạo, đó là người tạo ra giá trị to lớn bằng cách cung cấp dịch vụ.
Các công ty công nghệ từng bán phần mềm dưới dạng sản phẩm. Giờ đây, họ bán phần mềm dưới dạng dịch vụ. Trong những năm gần đây, xu hướng trong ngành phần mềm là bán SaaS, hay phần mềm dưới dạng dịch vụ. Theo cách này, phần mềm được thanh toán theo hình thức đăng ký thay vì mua một lần. Điều này không chỉ làm tăng lợi nhuận của các công ty phần mềm mà còn giúp giảm thiểu tình trạng vi phạm bản quyền dịch vụ.
Bạn nên kinh doanh dịch vụ nào? Hãy dựa vào câu trả lời ở phần trước và đưa ra một vài ý tưởng về cách bạn có thể phục vụ khách hàng của mình. Giả sử bạn là một đầu bếp và có chuyên môn về các kỹ thuật nấu ăn cụ thể. Bạn cũng đam mê lĩnh vực này. Bạn có thể viết sách, tư vấn, lập blog ẩm thực và trở thành người có sức ảnh hưởng, hoặc tạo khóa học trực tuyến. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào vấn đề này.
- Trải nghiệm của người dùng là chìa khóa cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ của bạn.
Khi nghĩ đến việc khởi nghiệp một công ty dịch vụ, bạn cần nghĩ đến trải nghiệm người dùng. Hầu hết mọi người đều nghĩ trải nghiệm người dùng là cách người dùng tương tác với một phần mềm hoặc ứng dụng di động. Nhưng trải nghiệm người dùng luôn có giá trị cho mọi thứ.
Có một trải nghiệm người dùng khi bạn đến McDonald's để gọi một chiếc hamburger. Cũng có một trải nghiệm người dùng (tốt hơn nhiều) khi bạn đến Apple Store để mua iPhone. Để tìm hiểu thêm về trải nghiệm người dùng và lý do tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, hãy xem bài viết này . Quay lại ví dụ trước, nếu bạn muốn tạo một khóa học nấu ăn trực tuyến, hãy nghĩ về trải nghiệm người dùng cho các video trình diễn của bạn. Bạn có thể chỉ nói về nấu ăn trong video, nhưng một trải nghiệm người dùng tốt hơn sẽ là trình diễn các kỹ thuật của bạn trước máy quay để người xem có thể bắt chước.
Bạn cũng cần suy nghĩ về cách mở rộng quy mô công ty dịch vụ của mình. Cách dễ nhất để làm điều này là trực tuyến. Có rất nhiều công cụ web giúp bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn. Nếu bạn đang tạo một khóa học trực tuyến được ghi hình sẵn để bán, hãy cân nhắc Thinkific như một nền tảng tiềm năng. Nếu bạn đang cung cấp nội dung ở định dạng trực tuyến (cho dù đó là khóa học hay tư vấn), hãy cân nhắc ClickMeeting như một nền tảng tiềm năng. Còn rất nhiều nguồn lực khác. Hãy tìm nguồn lực bạn thích nhất để bắt đầu mở rộng quy mô doanh nghiệp dịch vụ của mình bằng Internet. Ở phần sau của bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến một số chiến lược để quảng bá tên tuổi của bạn và được tìm thấy trực tuyến.
Nhưng dù bạn đang tạo ra dịch vụ trực tuyến hay dịch vụ trực tiếp, chiến lược của bạn khi xây dựng một doanh nghiệp dịch vụ vẫn phải giữ nguyên. Thứ nhất, dịch vụ của bạn cần phải cực kỳ hiệu quả và mang lại kết quả, tốt nhất là những kết quả có thể đo lường được. Thứ hai, bạn muốn phi thương mại hóa dịch vụ của mình. Nếu dịch vụ của bạn chỉ là một loại hàng hóa - thứ dễ dàng thay thế cho các sản phẩm khác - thì sẽ rất khó để tạo ra lợi nhuận, đặc biệt là khi có sự cạnh tranh khốc liệt.
Đừng bao giờ đánh đổi thời gian lấy tiền bạc
Đổi giờ làm lấy đô la sẽ không bao giờ mang lại sự giàu có đáng kể. Bạn chỉ có 8.760 giờ mỗi năm, và phần lớn thời gian đó dành cho việc ngủ. Bạn phải thiết lập các nguồn doanh thu tiếp tục tạo ra thu nhập ngay cả khi bạn ngủ.
Thu nhập thụ động là chìa khóa cho sự giàu có thực sự. Khoảng 70% tỷ phú thế giới khởi nghiệp kinh doanh riêng. Khởi nghiệp kinh doanh phụ có lẽ là cách phổ biến nhất để tạo ra thu nhập thụ động. Tất nhiên, khởi nghiệp thành công không hề dễ dàng — 50% doanh nghiệp nhỏ thất bại trong vòng năm năm đầu tiên. Nhưng trước tiên, hãy cùng tìm hiểu tại sao thu nhập thụ động lại quan trọng đến vậy.
Bác sĩ, luật sư, kỹ sư và các chuyên gia khác về cơ bản là những người lao động có tay nghề cao. Mặc dù "người lao động" mang hàm ý tiêu cực, nhưng tôi không có ý như vậy. Người lao động về cơ bản là người ta đổi thời gian lấy tiền bạc. Nhưng có một giới hạn về số tiền họ có thể kiếm được. Giới hạn đó là số giờ họ có thể làm việc.
Điều này không có nghĩa là bạn không nên đi học để có sự nghiệp chuyên môn mà thay vào đó hãy khởi nghiệp. Hai điều này không loại trừ lẫn nhau. Thực ra, tôi nghĩ rằng những chuyên gia có tay nghề cao thường là những người phù hợp nhất để khởi nghiệp. Để khởi nghiệp thành công, trước tiên bạn phải tạo ra giá trị. Và chuyên môn cụ thể trong một lĩnh vực cụ thể có thể mang lại giá trị to lớn. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều phân bổ giá trị của họ không đúng cách - bán giá trị theo đơn vị thời gian. Thay vào đó, những chuyên gia có tay nghề cao nên bán giá trị của họ theo đơn vị khối lượng bằng cách khởi nghiệp .
Với suy nghĩ này, tôi muốn chia sẻ với bạn một vài ý tưởng về cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động bằng nghề tay trái, mà không cần phải bỏ công việc chính (mà thường là nguồn chuyên môn của bạn). Dưới đây là ba ý tưởng hiệu quả với tôi.
1. Viết sách — Viết sách giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy viết một cuốn sách về chủ đề liên quan đến lĩnh vực bạn muốn khởi nghiệp. Ví dụ, nếu bạn đang khởi nghiệp kinh doanh tư vấn viết quảng cáo, hãy viết một cuốn sách về các kỹ thuật viết quảng cáo chuyển đổi. Tôi khuyên bạn nên tự xuất bản sách điện tử của mình thông qua Amazon Kindle Direct Publishing và xuất bản sách in thông qua CreateSpace . Ngay cả khi cuốn sách của bạn không mang lại cho bạn một khoản tiền bản quyền khổng lồ, bạn vẫn sẽ được coi là chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào bạn chọn viết. Tất nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực bạn viết và bạn đang mang lại giá trị to lớn cho độc giả của mình.
2. Tạo video — Nếu bạn thấy viết sách quá nhàm chán hoặc khó khăn, hoặc bạn ghét viết lách, hãy tạo nội dung cho YouTube. Các video của tôi trên YouTube đã được hàng triệu lượt xem, mang lại hàng ngàn đô la tiền bản quyền. Tôi chắc chắn rằng bạn có thể phát triển những video thú vị hơn của tôi. Tương tự như những gì bạn sẽ viết trong sách, hãy tạo nội dung về các chủ đề liên quan đến ngành của bạn. Bạn có thể tự ghi hình mình nói về một chủ đề hoặc tạo video chia sẻ màn hình nếu họ yêu cầu trình diễn trực tuyến. Mục đích ở đây là thể hiện chuyên môn của bạn và định vị mình như một chuyên gia. Bạn cũng có thể tạo ra một nguồn thu nhập thụ động mà cuối cùng có thể trở nên lớn hơn nguồn thu nhập chính của bạn. Dưới đây là hướng dẫn từng bước tuyệt vời về cách bắt đầu kiếm tiền trên YouTube.
3. Phát triển một khóa học trực tuyến — Bạn có phải là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể nào đó không? Tất nhiên là có. Ai cũng có tài năng. Và nếu bạn không có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, hãy bắt đầu phát triển nó. Các khóa học trực tuyến cho phép bạn tạo thu nhập ngay cả khi đang ngủ vì bạn không cần phải gửi tài liệu trực tiếp hay gọi điện tư vấn cho khách hàng. Khóa học của bạn hoạt động tự động, và mọi người có thể truy cập bất cứ khi nào họ muốn. Hãy đọc, học và thực hành mọi thứ bạn có thể liên quan đến một chủ đề cụ thể. Sau đó, hãy tạo một khóa học trực tuyến để chia sẻ kiến thức đó với người khác.
Thêm 40 giờ vào tuần làm việc của bạn
Nhưng làm sao bạn có thể khởi nghiệp một công ty dịch vụ nếu bạn đã làm việc 40-50 giờ một tuần trong công việc chính? Bạn có thể thêm 40 giờ ngoài giờ làm việc chính để phát triển doanh nghiệp của mình. Dưới đây là cách thực hiện:
- Làm việc vào cuối tuần (+16 giờ)
Hãy coi cuối tuần như ngày thường… dành cho công việc kinh doanh phụ của bạn. Nếu bạn làm việc tám tiếng mỗi ngày trong hai ngày nghỉ làm chính, thì bạn có thể thêm 16 tiếng mỗi tuần để phát triển công việc kinh doanh mới.
- Ngủ ít hơn (+14 giờ)
Hầu hết mọi người ngủ tám tiếng mỗi ngày. Bạn có thể ngủ sáu tiếng mỗi ngày . Điều này sẽ cho bạn thêm 14 tiếng mỗi tuần để làm việc kinh doanh mà người khác không có.
- Làm việc ngoài giờ (+10 giờ)
Sau khi đi làm về, hãy ăn tối rồi dành hai tiếng để làm việc. Nếu bạn làm việc này mỗi ngày trong tuần, bạn có thể dành thêm 10 tiếng mỗi tuần cho công việc kinh doanh của mình.
Tôi biết, những gợi ý này nghe có vẻ không thú vị. Có thể bạn không thích chúng lắm. Nhưng nếu bạn muốn bắt đầu một công việc phụ, thì đừng quên phần "làm thêm".
Tự động hóa với Tiếp thị Kỹ thuật số
Tin tốt là việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ Internet. Năm mươi năm trước, việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động thực sự khó khăn. Để xây dựng một doanh nghiệp, bạn phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng và bị giới hạn bởi địa điểm và giờ giấc.
Ngày nay, Internet giúp việc mở một cửa hàng hoạt động 24/24 cho 7,5 tỷ khách hàng trở nên gần như miễn phí. Khả năng mở rộng quy mô thông qua Internet đã giúp việc tránh mất thời gian lấy tiền trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Công ty khởi nghiệp đầu tiên của tôi chỉ đạt doanh số khiêm tốn cho đến khi chúng tôi triển khai chiến lược tiếp thị kỹ thuật số toàn diện . Nhiều doanh nhân có thể xây dựng những sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời, nhưng doanh số không tương xứng vì không ai biết đến doanh nghiệp của họ.
Bạn phải sử dụng các kênh tiếp thị kỹ thuật số như quảng cáo trên Facebook và Instagram, tiếp thị nội dung và Google AdWords nếu muốn kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ. Để mở rộng quy mô kinh doanh phụ, dưới đây là một số chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tuyệt vời:
- Quan hệ công chúng và Truyền thông
Việc quảng bá thông qua các phương tiện truyền thông, blog và những người có sức ảnh hưởng nhỏ là một cách tuyệt vời để xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng mà không cần tốn một xu.
Tuy nhiên, bạn phải biết cách chào hàng đúng đắn với giới truyền thông. Phóng viên không quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, nhưng họ quan tâm đến một câu chuyện hay để kể cho độc giả của họ. Hãy nhớ nguyên tắc vàng này khi chào hàng với giới truyền thông, và bạn sẽ thành công hơn nhiều trong việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Hãy cân nhắc sử dụng quan hệ công chúng và truyền thông để thiết lập uy tín và nâng cao nhận thức về thương hiệu trong ngành của bạn.
- Quảng cáo trên Facebook
Quảng cáo Facebook là một cách tiết kiệm chi phí để thu hút khách hàng, bởi vì có hàng tỷ người dùng mạng xã hội này, và nền tảng này cho phép bạn nhắm mục tiêu chính xác đến đối tượng nhân khẩu học cho doanh nghiệp của mình. Doanh nghiệp của tôi luôn đạt lợi nhuận đầu tư gấp 3-5 lần khi sử dụng quảng cáo Facebook. Hãy cân nhắc sử dụng quảng cáo Facebook để tạo khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp của bạn.
- Hội thảo trực tuyến tự động
Khoảng một năm trước, tôi quyết định bắt đầu sử dụng hội thảo trực tuyến tự động trong doanh nghiệp của mình. Vì thời gian có hạn, tôi không thể tổ chức hội thảo trực tuyến trực tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, với phần mềm Everwebinar , tôi có thể ghi hình trước một hội thảo trực tuyến và trình chiếu cho khách hàng tiềm năng cả ngày, hàng ngày mà không cần phải động tay động chân. Các hội thảo trực tuyến tự động của tôi đã tạo ra doanh số hơn 1 triệu đô la cho công ty. Hãy cân nhắc sử dụng hội thảo trực tuyến tự động để chốt đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn.
Đã đến lúc bắt đầu một công việc phụ
Chỉ cần làm tất cả những điều trên, bạn sẽ có trọn vẹn 40 giờ mỗi tuần để làm việc cho một công việc kinh doanh phụ, và theo thời gian, nó sẽ tự động tạo ra thu nhập đáng kể. Và điều tuyệt vời nhất là bạn không phải mạo hiểm bỏ công việc chính để làm điều đó. Tất nhiên, điều này không dành cho tất cả mọi người. Ví dụ, nếu bạn có con nhỏ, hoặc đang ở giai đoạn cần cân bằng hơn trong cuộc sống, thì đây có thể không phải là lựa chọn phù hợp. Nhưng nếu bạn có thời gian và sẵn sàng nỗ lực, bạn có thể xây dựng một công việc kinh doanh phụ vững chắc, mang lại thu nhập lên đến bảy con số mỗi năm.