Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn
Ngày 08/05/2025 - 04:05Mặc dù có thể khó hình dung nhưng thực tế phức tạp hơn thế một chút và cũng có một vùng xám ở giữa.
Hãy nghĩ đến Oprah Winfrey. Nhờ thương hiệu cá nhân của bà, mọi người sẽ mua bất cứ thứ gì bà gắn tên mình lên—cho dù đó là son bóng, muối tắm hay sách dạy nấu ăn. Ở phía bên kia của quang phổ, hãy hình dung bất kỳ sản phẩm nào từ Billy McFarland của Fyre Festival. Không quan trọng nó tốt đến mức nào hay có bao nhiêu chuyên gia ký xác nhận. Không có sự tin tưởng nào cả. Không bao giờ.
Và sau đó là vùng xám ở giữa thương hiệu cá nhân, xuất hiện một cách mơ hồ, khó hiểu và không có nhãn mác. Ví dụ, hãy lấy chính trị gia Aaron Burr làm ví dụ—thật khó để biết ông đã làm gì, ủng hộ điều gì hoặc tác động đến điều gì (ngoài việc bắn Alexander Hamilton).
Mục tiêu của bạn là xây dựng một thương hiệu cá nhân có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn mãi mãi và điều đó chỉ có thể xảy ra khi xây dựng hình ảnh giống Oprah - chứ không phải giống McFarland hay Burr.
Nghe có vẻ dễ nói hơn làm (vì thực tế là vậy), nhưng chúng tôi ở đây để giúp bạn bắt đầu. Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết để ra mắt thương hiệu cá nhân và kết nối nó với doanh nghiệp của bạn.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân của bạn là bạn. Nếu thương hiệu doanh nghiệp là tên đã đăng ký, logo, khẩu hiệu, tuyên bố sứ mệnh, tính năng, sản phẩm và giọng nói, thì thương hiệu cá nhân của bạn là tập hợp những:
+ Tên
+ Hình ảnh
+ Tuyên bố thương hiệu cá nhân
+ Đề xuất giá trị độc đáo
+ Cung cấp (sản phẩm/dịch vụ)
+ Nhân cách
+ Khán giả
Nó có thể đi sâu hơn bằng cách bao gồm logo cá nhân, khẩu hiệu và những thứ tương tự (như Gary Vaynerchuk ), nhưng mọi thứ bắt đầu đơn giản như các yếu tố trên.
Thương hiệu cá nhân không chỉ là những đặc điểm hữu hình và trực quan. Đó là những cảm xúc, suy nghĩ và ấn tượng gắn liền với bạn.
Khi chúng tôi nhắc đến tên Gary Vaynerchuk trước đây, có lẽ bạn nghĩ đến những từ như doanh nhân, thẳng thắn, trung thực và tiếp thị kỹ thuật số. Đó là thương hiệu của ông ấy. Khi bạn nghĩ đến Wendy's, có lẽ bạn nghĩ đến Baconators, những chiếc bánh mì kẹp thịt vuông lạ mắt và một tài khoản Twitter hấp dẫn—đó chính là Wendy's.
Tom Peters đã nói rất hay trong bài viết trên Fast Company của ông cách đây nhiều thập kỷ : “Chúng tôi là CEO của công ty mình: Me Inc. Để kinh doanh ngày nay, công việc quan trọng nhất của chúng tôi là trở thành giám đốc tiếp thị cho thương hiệu mang tên Bạn”.
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, mục tiêu của bạn là giúp khán giả nhìn nhận bạn theo cách bạn muốn. Và thật không may, điều đó không chỉ xảy ra khi bạn là phiên bản tốt nhất của chính mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân mà thị trường mục tiêu của bạn công nhận và tin tưởng đòi hỏi phải có chủ đích—nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về điều đó với các mẹo xây dựng thương hiệu ở phần sau của trang.
Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Giống như hầu hết các doanh nhân, bạn có rất nhiều việc phải làm. Xây dựng doanh nghiệp, đảm bảo tài chính, cân bằng trách nhiệm cuộc sống và thậm chí có thể giữ một công việc toàn thời gian—rất nhiều việc phải xử lý. Vậy, với tất cả những điều đang diễn ra, liệu thương hiệu cá nhân có thực sự là ưu tiên không?
Vâng, đúng là như vậy. Và đây là lý do:
+ Phát triển đối tượng: Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn tiếp cận với các ý tưởng và sản phẩm kinh doanh mới trước khi chúng ra mắt. Hãy tưởng tượng việc ra mắt một doanh nghiệp đã thu hút được hàng nghìn người mua tiềm năng—đó chính là sức mạnh của thương hiệu cá nhân.
+ Xác thực doanh nghiệp của bạn: Các doanh nghiệp mới xuất hiện từ hư không cần thời gian để tạo được sự nhận biết và tin tưởng. Khi thương hiệu cá nhân của bạn đã đáng tin cậy và được công nhận, bạn sẽ có bước khởi đầu cho quá trình xác thực này.
+ Xây dựng sự nghiệp của bạn: Nếu doanh nghiệp của bạn cất cánh, bạn muốn tên của mình gắn liền với nó. Ai là người sáng lập Facebook? Chúng tôi không cần phải nói cho bạn biết. Ai là người sáng lập Pinterest? Bạn có lẽ cần phải Google nó, phải không?
+ Làm nhiều điều tốt hơn: 92% người tiêu dùng tin tưởng những người có sức ảnh hưởng hơn là quảng cáo hoặc sự chứng thực của người nổi tiếng truyền thống. Bạn có thể tác động nhiều hơn đến đối tượng mục tiêu của mình thông qua tiếng nói của chính bạn hơn là doanh nghiệp của bạn.
+ Kiếm nhiều tiền hơn: Đặt 2 sản phẩm tương tự cạnh nhau với một CEO mà bạn thích đằng sau một sản phẩm và một CEO mà bạn ghét đằng sau sản phẩm còn lại. Bạn sẽ mua hàng của ai? Đó là cách thương hiệu cá nhân của bạn tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Làm thế nào để xây dựng đúng loại thương hiệu cá nhân
Không phải mọi thương hiệu cá nhân đều giống nhau, vì vậy bạn sẽ muốn dành thời gian suy nghĩ về cách bạn muốn thể hiện trước khi đưa kế hoạch vào hành động. Một bài viết cũ từ The New York Times mô tả 6 loại thương hiệu cá nhân khác nhau—và mỗi loại sẽ tác động đến cách bạn kết nối thương hiệu cá nhân của mình với doanh nghiệp:
+ Người vị tha: Người vị tha dành thời gian và hình ảnh công chúng của mình để giúp đỡ người khác. Họ muốn thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn và họ thực hiện điều này thông qua dịch vụ, hoạt động từ thiện và công việc miễn phí. Những người vị tha nổi tiếng bao gồm Bill Gates, Warren Buffett, Angelina Jolie và Michael Bloomberg.
+ Careerists: Careerists muốn trở thành người dẫn đầu tư tưởng trong ngành bằng cách chia sẻ thành tích và tin tức cá nhân và kinh doanh. Bạn sẽ không thấy họ nói nhiều về cuộc sống cá nhân của mình—chủ yếu là về kinh doanh và đổi mới. Elon Musk, Sarah Blakely, Jeff Bezos và Neil Patel nằm trong nhóm này.
+ Hipster: Hipster theo đuổi mọi thứ mới mẻ và đang nổi lên. Họ có xu hướng xuất hiện như những người có sức ảnh hưởng với lượng người theo dõi lớn và mong muốn hét lên những ý tưởng của mình trên nóc nhà—và đây sẽ là những người đầu tiên biết về các xu hướng mới nhất và những đồ vật sáng bóng. Những doanh nhân hipster bao gồm Sam Parr và Nathan Chan của chúng tôi.
+ Boomerang: Boomerang thích tác động đến các thuật toán theo hướng có lợi cho chúng bằng cách gây tranh cãi. Chúng không phải lúc nào cũng đồng ý với các ý tưởng mà chúng trình bày (và đôi khi chúng không có ý kiến gì cả), nhưng chúng muốn khơi gợi cuộc trò chuyện, tranh luận và cảm xúc. Hãy nghĩ đến các tài khoản meme, phóng viên tin tức hoặc bình luận viên yêu thích của bạn.
+ Người kết nối: Người kết nối phát triển bằng cách xây dựng cộng đồng. Bạn sẽ thấy họ đăng trên LinkedIn về các cơ hội việc làm tại công ty của bạn bè và hướng dẫn mọi người trong thời gian rảnh rỗi. Họ có xu hướng hoạt động tích cực trong các nguồn cấp dữ liệu, bình luận và nhóm. Gặp gỡ những người mới nuôi dưỡng năng lượng của Người kết nối.
+ Selectives: Các thương hiệu cá nhân có chọn lọc có xu hướng chia sẻ thông tin với các đối tượng cụ thể—họ là những người siêu thích hợp. Họ không tìm cách trở thành những người có ảnh hưởng nhất trên hành tinh. Thay vào đó, họ là những nhà lãnh đạo tư tưởng tháo vát trong phạm vi ảnh hưởng nhất định của họ (bất kể họ lớn hay nhỏ).
Kết nối thương hiệu cá nhân của bạn với doanh nghiệp của bạn
Hãy nghĩ về thương hiệu cá nhân mà bạn muốn xây dựng và cách nó sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang khởi nghiệp kinh doanh viết lách tự do, việc trở thành Boomerang có thể sẽ không giúp ích nhiều cho sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một phóng viên khách quan và đưa tin về những tin tức thịnh hành mới nhất, thì thương hiệu cá nhân Boomerang sẽ rất phù hợp với bạn.
Ra mắt sản phẩm thương mại điện tử hoàn toàn mới? Bạn sẽ thành công hơn với thương hiệu cá nhân Hipster hoặc Careerist. Bạn đang muốn gây quỹ cho một tổ chức phi lợi nhuận? Hãy hướng đến mục tiêu trở thành một người vị tha.
Khi thương hiệu cá nhân của bạn không phù hợp với doanh nghiệp, điều đó sẽ gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp hoặc không mang lại lợi ích gì cả—nhưng hiếm khi mang lại lợi ích gì.
May mắn thay, bạn kiểm soát được thương hiệu cá nhân của mình. Không có gì lạ khi các CEO hoặc nhà sáng lập bán sản phẩm của riêng họ - đó là điều được mong đợi.
Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không kết thúc giống như Cristiano Ronaldo khi anh ấy bắt đầu bán Facial Fitness Pao, một ống ngậm có cánh quạt dùng để tăng cường sức mạnh cho khuôn mặt của bạn. Bạn thấy đấy, Ronaldo có thể bán áo đấu, đồ lót, thanh tạ bóng đá, con lăn tập cơ bụng, kem mát-xa hoặc bất cứ thứ gì liên quan từ xa đến thể hình và vóc dáng. Tuy nhiên, một thiết bị tăng cường sức mạnh cho khuôn mặt kỳ lạ lại không phù hợp với thương hiệu của anh ấy—và mọi người đều nhận thấy (và không tốt hơn).
4 Mẹo thực tế để xây dựng thương hiệu cá nhân
Bây giờ, đã đến lúc bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Điều này sẽ không tự nhiên xảy ra. Nếu bạn muốn khẳng định mình là nhà lãnh đạo tư tưởng, doanh nhân hoặc người có sức ảnh hưởng, bạn phải hành động. Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến một số mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân để giúp bạn thiết lập một thương hiệu có lợi cho bạn và doanh nghiệp của bạn:
Xác định chính xác bạn muốn trở thành ai
Đầu tiên, hãy bắt đầu với con người bạn muốn trở thành. Hãy quên trường phổ thông, bè phái và bằng đại học đi và xác định con người bạn muốn trở thành—không phải con người bạn là.
Đây là thời điểm tốt để tìm ra mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Tại sao bạn đọc bài viết này? Điều gì khiến bạn muốn đầu tư thời gian và công sức vào việc xây dựng một thương hiệu cá nhân cụ thể?
Không có câu trả lời đúng hay sai, nhưng những câu trả lời này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về động lực của mình và trả lời những câu hỏi sau.
“Tôi nghĩ bạn hãy nhìn vào bản thân và những gì bạn thích làm,” Eric Bandholz nói . “Bạn có phải là người thích âm thanh hơn không? Vậy thì có lẽ podcasting là lựa chọn phù hợp. Bạn có phải là người viết nhiều hơn, bạn biết đấy, hướng nội? Bạn có thích thể hiện bản thân qua lời nói không? Vậy thì viết blog là một lựa chọn tuyệt vời. Sau đó, tất nhiên, nếu bạn tự luyến như tôi… thì video là nguồn tuyệt vời dành cho bạn.”
Bây giờ cũng là thời điểm tuyệt vời để xác định hình mẫu xây dựng thương hiệu của bạn. Bạn ngưỡng mộ và muốn sao chép những thương hiệu cá nhân nào? Trong khi bạn sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo của riêng mình, việc theo dõi những thành công và tránh thất bại của những người đi trước sẽ giúp bạn đẩy nhanh thành công.
Tìm ra giá trị đề xuất độc đáo của bạn
Đề xuất giá trị độc đáo (UVP) của bạn là một tuyên bố giải thích về dịch vụ độc đáo mà bạn mang lại. Tại sao ai đó nên mua sản phẩm của bạn? Tại sao họ nên theo dõi bạn trên LinkedIn thay vì người khác? Điều gì làm bạn khác biệt?
Bạn có thể có khả năng liên hệ tốt hơn với những bà mẹ doanh nhân đang cân bằng giữa việc xây dựng doanh nghiệp trong khi nuôi dạy con cái. Hoặc bạn có thể có cái nhìn sâu sắc và góc nhìn độc đáo sau khi sống ở Châu Phi trong 3 năm.
Hãy nghĩ về điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt—và nghĩ về cách bạn có thể cung cấp giá trị với đặc điểm đó. Việc đưa ra UVP rất khó, vì vậy đừng nản lòng nếu bạn không nhanh chóng nghĩ ra. Nếu bạn cần giúp đỡ, hãy đọc nhanh bài viết bên dưới.
Xác định thị trường mục tiêu của bạn
Bạn không thể là tất cả mọi thứ đối với tất cả mọi người—và bạn cũng không nên cố gắng. “Một người bạn của tất cả mọi người thì chẳng là bạn của ai cả,” Aristotle (và Taylor Swift) đã nói. Thay vào đó, hãy xác định vị trí của bạn .
Niche của bạn có thể là những người cuồng zombie, hoặc có thể là những người yêu nhạc đồng quê. Có thể là những người quản lý phương tiện truyền thông xã hội, hoặc có thể là những người chạy siêu marathon đầy tham vọng.
Tuy nhiên, thật khó để trở thành người dẫn dắt tư tưởng cho tất cả các nhóm này.
Hãy nghĩ về UVP của bạn và đối tượng mà nó phục vụ tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn bắt đầu thu hẹp thị trường mục tiêu của mình.
Tạo một tuyên bố thương hiệu cá nhân
Bây giờ, đã đến lúc kết hợp các mẹo số 1-3 thành một tuyên bố chính thức về thương hiệu cá nhân. Tuyên bố về thương hiệu cá nhân của bạn là một thông điệp ngắn gọn và súc tích (1 hoặc 2 câu) tóm tắt bạn là ai, bạn làm gì và bạn phục vụ cho ai.
Ví dụ, Gary Vaynerchuck nói rằng : “Gary là một doanh nhân thực thụ—ông ấy xây dựng doanh nghiệp. Ngày nay, ông ấy giúp các thương hiệu Fortune 1000 thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thông qua công ty quảng cáo dịch vụ đầy đủ của mình, VaynerMedia.”
Mari Smith là : “Tôi giúp các doanh nghiệp và thương hiệu đạt được sự chính trực cao, khả năng tiếp cận có lợi nhuận trực tuyến. Phương pháp của tôi làm sáng tỏ tiếp thị truyền thông xã hội và nhấn mạnh cách xây dựng mối quan hệ luôn là trọng tâm của doanh nghiệp thành công.”
Câu hỏi thường gặp về cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Tại sao tôi nên xây dựng thương hiệu cá nhân?
Ngày nay, bạn cần một thương hiệu cá nhân để giúp bạn phát triển sự nghiệp, tạo dựng các mối quan hệ và xây dựng doanh nghiệp của mình.
Tôi nên tạo loại nội dung nào để thể hiện chuyên môn và cá tính của mình?
Hãy nghĩ về bản thân bạn cách đây năm năm. Bạn đang tìm kiếm lời khuyên nào? Bạn cần thông tin gì? Bạn đang tìm kiếm ở đâu? Tạo nội dung đáp ứng loại đối tượng đó và mở rộng từ đó.
Làm thế nào để duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc trong khi vẫn xây dựng thương hiệu cá nhân?
Ngày nay, thật khó để phân biệt ranh giới giữa bản thân cá nhân và chuyên nghiệp của bạn trực tuyến. Cách dễ nhất để cân bằng cuộc sống cá nhân và chuyên nghiệp trong khi xây dựng thương hiệu cá nhân là đặt ra các thông số cụ thể về những gì bạn chia sẻ công khai. Ví dụ, có thể là bạn không bao giờ chia sẻ ảnh con mình hoặc chỉ đăng nội dung chuyên nghiệp trên LinkedIn và có tài khoản riêng tư trên Instagram.
Phát triển thương hiệu cá nhân của bạn với bí quyết đúng đắn
Không có kênh nào là "tốt nhất" để phát triển sự nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào tính cách, ngành nghề và nguyện vọng của bạn, đó có thể là TikTok, Instagram, YouTube, Facebook hoặc thậm chí là blog cá nhân. Bất kể thế nào, bạn càng hiểu rõ nền tảng của mình và các chiến lược để thành công, bạn càng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của mình tốt hơn.