Làm thế nào để trở thành một người du mục kỹ thuật số và điều hành một doanh nghiệp thành công trong khi du lịch vòng quanh thế giới
Ngày 20/09/2025 - 05:09Sau khi suy nghĩ một lúc, tôi nói: "Mình sẽ đi du lịch vòng quanh thế giới, ghé thăm nhiều nơi đẹp đẽ và dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống."
"Vậy tại sao anh không làm luôn đi?" anh ấy đáp. "Anh đã làm việc từ xa rồi mà!"
Đợi đã, tôi nghĩ. Vậy nghĩa là tôi có thể đi du lịch vòng quanh thế giới trong khi phát triển công việc tư vấn viết nội dung của mình sao?
Và hóa ra là tôi có thể, và tôi cũng mong bạn có thể làm được.
Xây dựng doanh nghiệp như một người du mục kỹ thuật số - một người làm việc hoàn toàn trực tuyến, từ bất kỳ đâu có kết nối internet - là điều hoàn toàn khả thi và phổ biến hơn bạn nghĩ. Đây cũng có thể là một trải nghiệm vô cùng bổ ích, cả về mặt chuyên môn lẫn tinh thần.
Tôi không chỉ tin rằng bạn có thể làm được điều này mà còn chỉ cho bạn cách trở thành dân du mục kỹ thuật số thành công và bắt đầu xây dựng doanh nghiệp trực tuyến của bạn ngay hôm nay dựa trên kinh nghiệm của bản thân và những gì tôi học được từ người khác.
Chúng ta hãy cùng bắt đầu ngay nhé.
Tận hưởng lối sống du mục kỹ thuật số: 3 quan niệm sai lầm ngăn cản bạn du lịch vòng quanh thế giới
Cụm từ "du mục kỹ thuật số" khiến nhiều người liên tưởng đến những kẻ lười biếng sống trên bãi biển và làm việc hai tiếng mỗi ngày. Hãy xem kết quả hình ảnh Google trả về sau khi tìm kiếm nhanh:
Trên thực tế, dân du mục kỹ thuật số không gì khác hơn là một người lao động không phụ thuộc vào địa điểm - bất kể là người sáng lập công ty riêng, nhà tư vấn độc lập, người làm việc tự do hay nhân viên từ xa - và sử dụng công nghệ để thực hiện công việc khi đang di chuyển.
Không có thông tin nào nói rằng bạn cần phải làm việc một số giờ nhất định ở những địa điểm nhiều cát nhất định trên thế giới, và thành thật mà nói, bạn thực sự không muốn những thứ đó dính vào bàn phím của mình.
Vì rõ ràng có nhiều quan niệm sai lầm về lối sống du mục kỹ thuật số, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách phá bỏ ba quan niệm sai lầm phổ biến nhất về lối sống này.
Lầm tưởng số 1: Nó không hiệu quả
Vừa đi du lịch vừa làm việc có vẻ khó khăn. Làm sao bạn có thể tập trung vào công việc khi có thể đi dạo trên Grand Bazaar hay Champs-Élysées?
Tôi có thể nói với bạn từ kinh nghiệm của mình: du lịch không làm bạn kém năng suất. Trong một nghiên cứu gần đây do AND CO và Remote Year thực hiện, họ đã phỏng vấn hơn 3.700 người làm việc từ xa và phát hiện ra rằng hơn một phần ba trong số họ cho biết rào cản năng suất hàng đầu của họ là gặp khó khăn trong việc ngắt kết nối với công việc.
Hãy đọc lại: Họ gặp khó khăn trong việc ngắt kết nối khỏi công việc . Những đối tượng này không nhất thiết gặp khó khăn trong việc tập trung, hay dán mắt vào màn hình. Vấn đề lớn hơn là việc rời xa công việc. Rõ ràng, đó là một thách thức riêng, và có thể nguy hiểm không kém gì việc đầu hàng trước những thứ gây xao nhãng. Nhưng điều này cho thấy những người làm việc từ xa không dễ bị phân tâm như định kiến vẫn thường nghĩ.
Tại sao? Tôi tin rằng lý do là khi sự ổn định tài chính phụ thuộc vào bạn, bạn không thể lãng phí thời gian - mục đích duy nhất của bạn là phát triển doanh nghiệp.
Bạn chỉ cần làm việc, làm việc và tiếp tục làm việc, ngay cả khi bạn biết mình chỉ cách Phòng trưng bày Quốc gia London hoặc khu rừng khỉ tuyệt đẹp Ubud vài phút (tin tôi đi, tôi đã từng đến đó).
Hơn nữa, việc ở ngoài môi trường quen thuộc (bạn bè, gia đình, việc nhà, v.v.) giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc. Đồng thời, việc gần gũi với rất nhiều hoạt động hấp dẫn thực sự có thể tạo động lực để bạn tập trung cao độ vào công việc, từ đó có thể dành thời gian tận hưởng chúng.
Đây chính là trường hợp của Jay Meistrich, người sáng lập Moo.do , người nhận thấy năng suất làm việc của mình tăng thêm 25% sau khi bắt đầu đi du lịch vòng quanh thế giới. Ông giải thích thế nào?
Nếu tôi chỉ ở Rome một tuần, tại sao tôi lại lãng phí thời gian vào Facebook? Việc liên tục được trải nghiệm những điều mới lạ giúp tôi giảm bớt sự nhàm chán, tăng cường sự tập trung, thậm chí còn giúp tôi cảm thấy khỏe mạnh và sáng tạo hơn.
Lầm tưởng số 2: Nó đắt tiền
Mỗi khi tôi kể với mọi người rằng tôi đi du lịch khắp thế giới chín tháng một năm, họ đều nhìn tôi với ánh mắt ngưỡng mộ. "Làm sao anh làm được vậy?", họ hỏi. Ban đầu, tôi cứ nghĩ họ đang nói đến công việc thực tế của tôi hoặc cách tôi làm việc. Cuối cùng, tôi nhận ra họ đang hỏi về tài chính của tôi.
Người ta thường nghĩ rằng chỉ có người giàu mới đi du lịch khắp thế giới. Suy cho cùng, mua một vé máy bay xuyên lục địa hay một phòng khách sạn đã là một khoản chi phí khổng lồ. Nhưng nếu suy nghĩ kỹ hơn, bạn sẽ thấy du lịch không hề đắt đỏ như bạn nghĩ.
Hãy xem Tomas Lau, một cây viết nội dung giàu kinh nghiệm và dân du mục kỹ thuật số, thể hiện điều này trong các báo cáo về phong cách sống của mình. Trong hầu hết các báo cáo, chi tiêu hàng tháng của anh ấy đều nhỉnh hơn 2.000 đô la một chút, bao gồm cả những khoản cơ bản (thuê Airbnb, mua sắm tạp hóa, v.v.) và những khoản giải trí (tiệc tùng, ăn uống, v.v.). Mặc dù thường xuyên đi du lịch đến những địa điểm thân thiện với dân du mục kỹ thuật số như Chiang Mai và Bali, anh ấy dường như cũng tận hưởng cuộc sống của mình không kém ở San Francisco hay London.
Tuy nhiên, đừng tin lời Tomas. Các trang web như Nomad List (chủ yếu dựa trên nguồn lực cộng đồng) và The Earth Awaits (dữ liệu được lấy từ Numbeo) cũng cho thấy chi phí sinh hoạt tại các thành phố ở những quốc gia phát triển (và đắt đỏ) như Đức hoặc Nhật Bản chưa đến 3.000 đô la một tháng, bao gồm cả tiền thuê nhà và ăn uống.
Ví dụ, Nomad List cho thấy chi phí sinh hoạt ở Seoul là 2.353 đô la một tháng, với tốc độ Internet cao, an toàn tuyệt vời và có thái độ khoan dung với vấn đề chủng tộc và LGBT.
Tương tự như vậy, The Earth Awaits cho thấy một thành phố như Ottawa , thủ đô của Canada, có chi phí sinh hoạt là 2.738 đô la một tháng.
Một lý do khác khiến lối sống du mục kỹ thuật số rẻ hơn so với suy nghĩ của nhiều người là vì bạn buộc phải chi tiêu cho những gì thực sự quan trọng. Không có nhiều tiệc tùng như ở quê nhà, những bữa tối nhà hàng đắt đỏ, và chắc chắn không có những buổi mua sắm thả ga vào Chủ nhật - xét cho cùng, làm sao bạn có thể nhét vừa quần áo mới vào ba lô?
Ở mức độ này, Jon Yongfook, một dân du mục kỹ thuật số đã thành lập một công ty phần mềm truyền thông xã hội trong khi đi du lịch đến nhiều quốc gia Đông Nam Á, đã giải thích :
Chỉ cần sống theo lối sống này trong vài tháng, bạn sẽ hoàn toàn đánh giá lại được nhu cầu sống và có một cuộc sống trọn vẹn của mình.
Đúng vậy, tất cả chúng ta đều muốn giàu có, tất cả chúng ta đều muốn kiếm được 100.000 đô la một tháng khi nằm dài trên bãi biển – và có lẽ đó là mục tiêu cuối cùng của dân du mục kỹ thuật số và hoàn toàn không có gì sai với điều đó (đó cũng là hướng đi mà tôi muốn doanh nghiệp của mình theo đuổi!).
Nhưng để duy trì lối sống du mục trên bãi biển, thực ra bạn không cần bất cứ thứ gì gần giống như vậy.
Đừng tin vào những lời quảng cáo thổi phồng. Sống như một dân du mục kỹ thuật số rất tiết kiệm, đặc biệt nếu bạn là người theo chủ nghĩa tối giản.
Lầm tưởng số 3: Không thể xây dựng doanh nghiệp khi đang đi du lịch
Liên quan đến quan niệm sai lầm đầu tiên, người ta dễ tin rằng việc liên tục di chuyển sẽ khiến bạn khó khởi nghiệp và (xin Chúa đừng) phát triển doanh nghiệp. Nhưng, như bạn có thể hình dung, điều này cũng sai.
Có vô số công ty được thành lập và điều hành bởi những người du mục kỹ thuật số. Các công ty như Buffer , And.Co và Hotjar đều được xây dựng bởi những người làm việc từ xa trên khắp thế giới.
Breanden Beneschott, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Toptal , một thị trường dành cho các nhà phát triển hàng đầu, đã giải thích cách ông có thể khởi nghiệp và phát triển công ty của mình trong khi đi du lịch hơn 30 quốc gia.
Chúng tôi quyết định chuyển đến Đông Âu và tiếp tục thực hiện những gì chúng tôi rao giảng, về việc mở rộng quy mô công ty thông qua một đội ngũ phân tán hoàn toàn.
Làm như vậy cho phép chúng tôi chuyển gần như toàn bộ lợi nhuận trở lại để phát triển doanh nghiệp (và sống như vua chúa mà gần như không tốn gì).
Hiện tại, chúng tôi có khoảng 60 thành viên trong nhóm và 1.000 kỹ sư (ví dụ: 100 người đóng góp hàng đầu cho Rails, các thành viên từ CERN, giáo sư đại học, v.v.) làm việc với hàng nghìn khách hàng (ví dụ: Beats, Zendesk, Artsy, JPMorgan, v.v.) với hầu như không có hạn chế nào về địa điểm.
Không có doanh nghiệp nào trong số này là nhỏ hoặc không có lợi nhuận. And.co đã được Fiverr mua lại, Buffer có hơn 80 nhân viên và tự hào có doanh thu định kỳ hàng tháng là 1,5 triệu đô la, còn Toptal có 2.300 nhân viên với doanh thu trên 100 triệu đô la .
Việc không còn nhiều doanh nghiệp như vậy không phải là bằng chứng cho thấy tinh thần khởi nghiệp du canh du cư kém hiệu quả. Thay vào đó, nó cho thấy không có đủ người dám thử sức .
Trở thành một doanh nhân du mục: Doanh nghiệp hoàn hảo của dân du mục kỹ thuật số
Trở thành một người du mục kỹ thuật số là một trải nghiệm độc đáo, vì vậy những thách thức chúng tôi phải đối mặt khi điều hành doanh nghiệp không giống với nhiều vấn đề thường được thảo luận trên các tạp chí và hội nghị kinh doanh. Mặc dù hoàn toàn khả thi, nhưng vẫn có rất nhiều bất tiện cần khắc phục, cả ngắn hạn lẫn dài hạn.
Vì lý do này, các doanh nhân du mục kỹ thuật số điều hành doanh nghiệp một cách thực tế, thích nghi với hoàn cảnh của họ. Trong số tất cả các công ty du mục kỹ thuật số thành công được phân tích ở đây, chúng tôi nhận thấy hầu hết đều có bốn đặc điểm sau:
Sản phẩm được giao từ xa
Điểm mấu chốt ở đây không chỉ là công ty có thể được quản lý từ xa. Về mặt kỹ thuật, hầu như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Ví dụ, với các công cụ giao tiếp ảo như Skype và Whatsapp, bạn có thể điều hành một tiệm bánh ở New York từ Los Angeles. Nhưng liệu điều đó có bền vững không? Có lẽ là không.
Điều giúp một doanh nhân du mục kỹ thuật số có thể tự quản lý doanh nghiệp của mình khi đi công tác chính là khả năng giao hàng từ xa . Nếu bạn có thể giao hàng mà không cần gặp mặt khách hàng, có lẽ bạn cũng có thể vận hành nó từ xa.
Hãy nghĩ về một công ty phần mềm. Nếu bạn bán một phần mềm, việc phát triển và tiếp thị nó từ Kuala Lumpur, Cape Town hay Buenos Aires có gì khác biệt? Việc giao sản phẩm cuối cùng (phần mềm) được thực hiện trực tuyến đồng nghĩa với việc khách hàng cuối cùng có thể sẽ không quan tâm hoặc thậm chí không biết doanh nghiệp đặt trụ sở ở đâu.
Điều tương tự cũng có thể nói về một doanh nghiệp thương mại điện tử (đặc biệt là doanh nghiệp sử dụng dropshipping, chúng ta sẽ thảo luận sau), một công ty giáo dục bán các sản phẩm thông tin kỹ thuật số hoặc một doanh nghiệp dịch vụ tập trung vào thế giới kỹ thuật số.
Tương tự như vậy, bất kỳ ai sở hữu công việc hoặc kỹ năng liên quan đến kỹ thuật số đều có thể làm việc từ xa, miễn là công ty tuyển dụng họ (toàn thời gian hoặc theo hợp đồng) có thể giao tiếp hiệu quả với dân du mục kỹ thuật số. Một số ví dụ về những công việc hoặc kỹ năng này bao gồm:
- Kỹ thuật phần mềm
- Khoa học dữ liệu và phân tích
- Thiết kế
- Tiếp thị
- Viết
- Sản xuất video hoặc âm nhạc
100% tự lực
Một điểm chung nữa của dân du mục kỹ thuật số là họ ưu tiên sự tự do. Tài chính doanh nghiệp của họ cũng không ngoại lệ, vì vậy họ thường tự cấp vốn cho doanh nghiệp của mình, thông qua các công việc phụ hoặc tái đầu tư bất kỳ khoản lợi nhuận nào tạo ra. Trong kinh doanh, thuật ngữ dùng để chỉ các công ty không cần nhà đầu tư hoặc vay ngân hàng là bootstrapping .
Dù bạn gọi nó là gì, điểm mấu chốt là dân du mục kỹ thuật số điều hành các doanh nghiệp tinh gọn, độc lập về tài chính. Điều này không chỉ có lợi cho người sáng lập, vì họ được giữ toàn bộ cổ phần trong doanh nghiệp nếu quyết định bán nó trong tương lai, mà còn phù hợp với thái độ nổi loạn, phóng khoáng của họ. Lý do nằm ở khía cạnh triết lý hơn là tài chính.
Rob Walling, người sáng lập Drip , đã giải thích ý tưởng này trong một podcast gần đây :
Hầu hết các nhà đầu tư đều giống như những ông chủ. Họ yêu cầu bạn phải hy sinh công sức cho giấc mơ của mình để chuẩn bị slide thuyết trình; họ sử dụng các số liệu nhân tạo, chẳng hạn như số lượng nhân viên, để đo lường tăng trưởng. Hãy xây dựng một doanh nghiệp thực sự thay vì một mục tiêu kỳ lân mơ mộng.
Một doanh nghiệp hoàn toàn tự lực cánh sinh cho phép một doanh nhân du mục quản lý theo cách họ muốn. Thay vì phải báo cáo với hội đồng đầu tư - hay thậm chí là giám đốc ngân hàng - những người ưu tiên tăng trưởng nhanh hơn bất cứ điều gì khác, một du mục kỹ thuật số có thể lựa chọn phát triển doanh nghiệp nhanh hay chậm tùy ý. Điều này cũng áp dụng cho các khía cạnh khác của doanh nghiệp, chẳng hạn như:
- Tuyển dụng
- Phát triển các tính năng mới
- Khai thác thị trường mới
- Đàm phán lương
- Vị trí (rõ ràng)
Một lợi thế khác của việc đi du lịch vòng quanh thế giới trong khi xây dựng và quản lý doanh nghiệp là nó cho phép những người du mục kỹ thuật số tận dụng những gì Tim Ferriss gọi là "trọng tài địa lý" trong Tuần làm việc 4 giờ .
Kinh doanh chênh lệch giá địa lý cho phép dân du mục kỹ thuật số tận dụng sự chênh lệch về tiền lương và chi phí giữa hai quốc gia hoặc thành phố, từ đó tăng sức mua. Ví dụ, thu nhập ròng 2.000 đô la một tháng sẽ không đủ để bạn sống ở một thành phố như New York, nhưng sẽ dư dả để sống ở Mexico City, Lisbon, Istanbul, Delhi hoặc Bali.
Những chênh lệch như vậy có thể cho phép một người du mục kỹ thuật số tài trợ cho công ty của họ, tái đầu tư số tiền tiết kiệm này vào doanh nghiệp, và vẫn có một cuộc sống thoải mái. Trong khi nhiều doanh nhân buộc phải ăn mì ramen và ngủ trong xe, điều thường xảy ra ở San Francisco, một người du mục kỹ thuật số có thể sống một cuộc sống thoải mái ở một quốc gia có chi phí sinh hoạt phải chăng hơn và vẫn phát triển doanh nghiệp của mình.
Ưu đãi lợi nhuận cao
Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng biết có hai yếu tố quyết định tương lai của một công ty: doanh thu và chi phí . Cả hai yếu tố này đều quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp, và chúng có thể dễ dàng cản trở cuộc sống của một người du mục kỹ thuật số nếu không được cân nhắc.
Trong khi geoarbitrage giúp dân du mục kỹ thuật số tiết kiệm chi phí mà vẫn có cuộc sống tốt đẹp, một công ty lợi nhuận thấp sẽ biến một doanh nghiệp du lịch tiềm năng thành một dự án phức tạp. Bạn sẽ không muốn vừa ghé thăm những bãi biển thư thái của Đà Nẵng vừa lo lắng liệu mình có kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống hay không.
Một sản phẩm có biên lợi nhuận cao chính là câu trả lời cho những lo ngại này. Thay vì bán một sản phẩm hoặc dịch vụ có doanh thu cao nhưng chi phí cao, việc bán một doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận cao sẽ dễ dàng hơn nhiều, bằng cách bán một sản phẩm hoặc dịch vụ có chi phí sản xuất tương đối rẻ nhưng lại có hệ số nhân cao hơn nhiều.
Bốn ví dụ về sản phẩm có lợi nhuận cao là:
- Sản phẩm thông tin kỹ thuật số
Sản phẩm kỹ thuật số là bất kỳ loại nội dung nào tập trung vào giáo dục trực tuyến, bao gồm sách điện tử, video và hội thảo trực tuyến. Yếu tố then chốt làm nên sức hấp dẫn của sản phẩm thông tin kỹ thuật số là chúng có thể được tạo ra (hoặc ghi lại) một lần và sau đó được bán lại vô thời hạn. Hơn nữa, chúng còn là cơ hội tạo ra “thu nhập thụ động” nổi tiếng, giúp bạn kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ mà không cần phải lo lắng về việc tự chốt đơn hàng.
Matt Kepnes, người sáng lập Nomadic Matt , là một ví dụ khác về một blogger đã xây dựng phong cách sống du lịch của mình bằng cách viết một cuốn sách bán chạy nhất và nhiều khóa học liên quan đến viết blog, nhiếp ảnh và du lịch.
- Dropshipping
Chúng ta đều biết rằng việc mở một cửa hàng thương mại điện tử là một cách kinh doanh trực tuyến sinh lời. Tự thân nó, kinh doanh thương mại điện tử dường như là một hình thức kinh doanh hoàn hảo, thân thiện với dân du mục kỹ thuật số. Việc giao hàng thường được thực hiện trực tuyến, dễ dàng khởi nghiệp, có rất nhiều công ty chuyên biệt trong mọi ngành nghề, và biên lợi nhuận thường rất tốt.
Thách thức duy nhất là công việc sản xuất và phát triển sản phẩm mà mỗi sản phẩm mới bán ra đều có thể đi kèm. Khi mới bắt đầu, người sáng lập thường theo sát quá trình phát triển sản phẩm, đảm bảo các nguyên mẫu và đợt ra mắt đầu tiên giống hệt sản phẩm hình dung. Điều này là một rào cản lớn đối với hầu hết những người du mục kỹ thuật số, đó là lý do tại sao họ thường tập trung vào một loại hình hoàn thiện đơn hàng cụ thể giúp bỏ qua tất cả những khó khăn này: dropshipping .
Dropshipping là hình thức bạn nhờ nhà sản xuất hoặc đại lý bán lẻ gửi sản phẩm bạn bán đến khách hàng trực tiếp từ các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của họ. Bằng cách sử dụng hệ thống hậu cần của nhà cung cấp, bạn đang thuê ngoài phần lớn công việc mà một doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải chú ý và bạn chỉ tập trung vào một khía cạnh mà bạn kiểm soát: tiếp thị .
Nhược điểm duy nhất của dropshipping là nó làm giảm đáng kể lợi nhuận vì bạn có người khác chăm lo một phần thiết yếu cho doanh nghiệp của mình, vi phạm yếu tố thứ ba của một doanh nghiệp du mục kỹ thuật số hoàn hảo.
Tuy nhiên, nhiều doanh nhân dropshipping đã bắt đầu lối sống du canh du cư , nhờ vào việc quản lý tự do, chi phí thấp và rào cản gia nhập thấp. Thực tế, việc khởi nghiệp dropshipping gần như quá dễ dàng. Nó bao gồm các bước sau:
+ Mở tài khoản trên nền tảng thương mại điện tử như Shopify hoặc BigCommerce
+ Cài đặt ứng dụng như Oberlo hoặc Dropified
+ Chọn sản phẩm của bạn
+ Bắt đầu bán
Vâng, dễ vậy đấy. Nếu có vẻ quá tốt để tin thì không phải vậy đâu; đã có rất nhiều doanh nhân dropshipping kiếm được sáu đến bảy con số, những người đã học được cách bán hàng ổn định và tạo dựng được một doanh nghiệp uy tín trong quá khứ.
- Được thực hiện bởi Amazon (FBA)
Ý tưởng để một nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm của bạn đến tay khách hàng (dropshipping) là một đề xuất tuyệt vời, bởi vì nó giúp bạn có thêm thời gian để tập trung vào việc quảng bá. Sẽ ra sao nếu bạn thậm chí không cần phải làm điều đó? Sẽ ra sao nếu bạn bán hàng cho khách hàng của một công ty đã tạo ra 178 tỷ đô la mỗi năm ? Khi đó, bạn sẽ bán hàng thông qua chương trình Hoàn tất đơn hàng bởi Amazon (FBA).
Ý tưởng của FBA rất đơn giản:
+ Bạn sản xuất hoặc mua sỉ từ một nhà cung cấp
+ Bạn gửi sản phẩm của mình đến kho hàng của Amazon
+ Bạn bán cho hàng ngàn khách hàng và khách truy cập hiện tại của Amazon
Nếu dropshipping nghe có vẻ hấp dẫn, thì chắc hẳn bạn đang thèm thuồng rồi. Cơ hội trong ngành này rất lớn, thường đầy rẫy những câu chuyện về những người biến 500 đô la thành 10.000 đô la chỉ trong vài tháng hoặc hơn.
Nhiều người du mục kỹ thuật số đã bắt đầu sử dụng FBA làm công việc kinh doanh chính. Phần khó nhất là khâu sản xuất, đòi hỏi một số thử nghiệm và chi phí trả trước (có thể dễ dàng tăng lên đến sáu đến bảy con số), và khâu tiếp thị, bao gồm việc tối ưu hóa danh sách sản phẩm và thực hiện chiến dịch PPC trên Amazon. Sau khi bạn gửi sản phẩm đến kho, Amazon sẽ lo phần còn lại.
Hãy xem hướng dẫn chi tiết này để tìm hiểu thêm về FBA.
- Phần mềm
Phần mềm có mặt ở khắp mọi nơi. Theo Chiefmartec , ngành công nghiệp phần mềm tiếp thị có hơn 6.800 công ty. Các ngành công nghiệp CNTT, bảo mật và tài chính cũng có không gian riêng của mình.
Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, phần mềm và dân du mục kỹ thuật số là một cặp bài trùng. Trước hết, hầu hết các doanh nghiệp phần mềm hiện nay đều mang lại doanh thu định kỳ, tức là bạn có được khách hàng một lần rồi tạo ra doanh thu trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Nghe có vẻ gần giống với thu nhập thụ động, nhưng thực ra là vậy. Hơn nữa, như đã đề cập trước đó, bạn có thể bán phần mềm ở bất cứ đâu.
Tuy nhiên, nhược điểm của một doanh nghiệp phần mềm là chi phí phát triển và tiếp thị. Lập trình viên web nằm trong số những công việc được trả lương cao nhất ở Mỹ , với mức lương trung bình hàng năm là 149.730 đô la. Đồng thời, việc quảng bá một doanh nghiệp phần mềm không hề dễ dàng, đặc biệt nếu giá sản phẩm vượt quá mức thấp nhất (khoảng 30 đô la).
Bất chấp những bất lợi này, vẫn có rất nhiều công ty phần mềm thành công được điều hành bởi dân du mục kỹ thuật số. Tôi đã đề cập đến trường hợp của Moo.do, Buffer, Hotjar và Toptal. Còn rất nhiều công ty khác được xây dựng hoặc thuê bởi dân du mục kỹ thuật số.
Theo Alex Turnbull, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Groove , “làm việc từ xa cũng là một kỹ năng giống như bất kỳ kỹ năng nào khác và đôi khi một nhân viên không ở trạng thái tốt nhất chỉ đơn giản là chưa tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng đó”.
- Dịch vụ
Kinh doanh dịch vụ có lẽ là cách dễ nhất để trở thành dân du mục kỹ thuật số. Chỉ cần một vài khách hàng trả cho bạn đủ tiền để đi du lịch vòng quanh thế giới (số tiền tối thiểu cần cân nhắc sẽ tùy thuộc vào điểm đến của bạn, chủ đề này chúng ta sẽ thảo luận sau) là bạn đã hoàn thành.
Nicole Faith kiếm được từ 150.000 đến 200.000 đô la khi điều hành công ty thiết kế và xây dựng thương hiệu 10 Carat Creations trong khi đi khắp thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với Fast Company , cô chia sẻ: "Thành công có thể đến trong vài tuần hoặc vài tháng. Bạn phải sẵn sàng bỏ ra những giờ làm việc không công để gặt hái thành quả sau này."
Hốc
Đến giờ, có lẽ bạn đã biết rằng đằng sau mỗi doanh nghiệp du mục kỹ thuật số đều có hiệu quả (hay cái mà giới khởi nghiệp gọi là "tinh gọn"). Bên cạnh việc kinh doanh chênh lệch giá địa lý, các ưu đãi lợi nhuận cao và dịch vụ giao hàng từ xa, điểm cuối cùng của một doanh nghiệp du mục kỹ thuật số hoàn hảo chính là tính đặc thù thị trường - thường được gọi là " kinh doanh ngách ".
Mục đích của việc kinh doanh ngách là giúp việc tiếp thị trở nên dễ dàng hơn nhiều. Khi thị trường thu hẹp, sức mạnh của thông điệp tiếp thị lại tăng lên. Không ai có thể ngăn cản bạn bán sản phẩm dầu dưỡng râu, nhưng việc tập trung vào người Mỹ gốc Phi, như Gamal Codner (một sinh viên thành công của chương trình Start & Scale) đã làm với Fresh Heritage , sẽ giúp việc bán hàng cho đối tượng mục tiêu của bạn dễ dàng hơn nhiều.
Đằng sau hầu hết những người du mục kỹ thuật số, đều có một lĩnh vực kinh doanh ngách, dù là sản phẩm hay dịch vụ. Hãy lấy trường hợp của Kristin Addi 's , một cựu nhân viên ngân hàng đầu tư đến từ Nam California, người đã chán công việc bận rộn nhưng vẫn kiếm được nhiều tiền, và sau khi nghỉ việc, cô bắt đầu bán các tour du lịch mạo hiểm một mình và các sản phẩm thông tin cho phụ nữ.
Tính đặc thù này giúp việc điều hành doanh nghiệp du mục kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó là ba đặc điểm đã đề cập ở trên, bạn sẽ có một doanh nghiệp hoàn hảo để vận hành từ bất kỳ đâu trên thế giới.
Làm thế nào để trở thành dân du mục kỹ thuật số và xây dựng doanh nghiệp trong khi du lịch vòng quanh thế giới
Xây dựng một doanh nghiệp thích ứng với những chuyến đi của bạn vẫn tương tự như xây dựng một doanh nghiệp "truyền thống" phụ thuộc vào địa điểm. Điểm khác biệt chính là bạn có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn , có được những trải nghiệm sống mới bổ ích và học hỏi những kỹ năng mới .
Thay vì hướng dẫn bạn cách khởi nghiệp kinh doanh mới—điều mà chúng tôi đã đề cập trong Hướng dẫn toàn diện về Khởi nghiệp Kinh doanh Trực tuyến —chúng tôi sẽ tập trung phần còn lại của hướng dẫn này vào việc giúp bạn chuẩn bị khởi nghiệp cuộc sống du mục kỹ thuật số trong khi bắt đầu xây dựng doanh nghiệp của mình khi đang di chuyển.
Bước 1: Xác định ngân sách
Khi bắt đầu đi du lịch, bạn sẽ thấy rất dễ tiêu tiền vào những hoạt động không cần thiết, đồ ăn hoặc những sản phẩm không cần thiết. Mọi thứ sẽ có vẻ mới mẻ và thú vị, và bạn sẽ muốn có chúng. Để vượt qua những cám dỗ này, hãy bắt đầu bằng việc lập ngân sách.
Ngân sách của bạn sẽ phụ thuộc vào thành phố bạn quyết định đến. Vì bạn đang (hoặc sẽ) xây dựng một công ty mới, bạn muốn chi tiêu càng ít càng tốt trong khi vẫn tận hưởng được những lợi ích của việc kinh doanh chênh lệch giá địa lý đã đề cập ở trên, để bạn có thể tái đầu tư mọi thứ vào doanh nghiệp của mình.
Hãy bắt đầu bằng cách xem các trang web như NomadList và The Earth Awaits để tìm danh sách các thành phố bạn muốn sống. Như đã trình bày ở trên, cả hai trang web đều cung cấp bảng phân tích chi tiết về chi phí sinh hoạt, bao gồm:
- Tiền thuê (cả ngắn hạn và dài hạn)
- Đồ ăn
- Chuyên chở
- Vé máy bay
- Ăn ngoài
- Quán cà phê
- Làm việc chung
- Phòng tập thể dục
Tôi không thể gợi ý bất kỳ thành phố cụ thể nào bạn nên cân nhắc, vì điều đó sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Nếu bạn muốn gặp gỡ những người du mục kỹ thuật số khác, các thành phố như Chiang Mai và Lisbon là hai lựa chọn tốt. Nếu bạn muốn lướt sóng, Cape Town là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn muốn kết nối với các doanh nhân công nghệ, Berlin và Barcelona là hai thành phố có chi phí sinh hoạt tương đối phải chăng. Điều tương tự cũng đúng với bất kỳ sở thích nào khác của bạn.
Vấn đề là bạn chọn một thành phố mà bạn muốn sống và tận hưởng. Ngoài ra, hãy cố gắng sống ít nhất một tháng ở mỗi thành phố, nếu không muốn nói là ba tháng, để bạn có thể:
- Đàm phán các điều khoản tốt hơn cho các hợp đồng thuê ngắn hạn
- Có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc kinh doanh của bạn
- Có thời gian để gặp gỡ những người mới và xây dựng cuộc sống ở một nơi mới
- Sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn
Ở mức độ này, Cassie & Shay, hai doanh nhân điều hành blog Bucketlist Bombshells, đã giải thích :
Chúng tôi nhận ra rằng đây không phải là một cuộc đua (thật là một ý tưởng tuyệt vời!) và chúng tôi thực sự thích việc ổn định cuộc sống ở một thành phố mới ít nhất 3 tháng để thực sự tìm hiểu văn hóa địa phương. Điều này cũng tốt hơn rất nhiều cho sự phát triển kinh doanh của chúng tôi.
Nếu bạn cần thêm thông tin, bạn có thể hỏi trong subreddit Digital Nomad hoặc trong các nhóm Facebook được xây dựng xung quanh các địa điểm khác nhau, như nhóm dành cho Chiang Mai hoặc Medellin .
Bạn cũng có thể dựa vào Google, công cụ này sẽ hiển thị cho bạn kết quả blog từ những người đã sống ở thành phố hoặc quốc gia mà bạn quan tâm.
Bước 2: Bắt đầu tiết kiệm tiền trước khi bạn bắt đầu
Kinh doanh chênh lệch giá địa lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn so với việc sống ở một thành phố lớn tại một quốc gia như Hoa Kỳ, Châu Âu hoặc Úc. Nếu bạn giữ nguyên mức thu nhập hiện tại và chuyển đến một thành phố rẻ hơn, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền ngay lập tức.
Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn bắt đầu tiết kiệm tiền trước khi bắt đầu cuộc sống du lịch. Suy cho cùng, bạn sẽ phát triển sự nghiệp. Nếu bạn lo lắng mình sẽ không thể tự nuôi sống bản thân, bạn sẽ dành năng lượng tinh thần và cảm xúc vào những việc khiến bạn mất tập trung vào công việc kinh doanh.
Có khoản dự phòng tài chính sẽ giúp bạn an tâm và sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào doanh nghiệp của mình, vì biết rằng bạn có thể xoay xở được nếu doanh thu chậm lại.
Tạo một tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng bạn chọn và thiết lập chế độ rút tiền tự động. Hãy đặt mục tiêu tiết kiệm ít nhất gấp đôi ngân sách của bạn. Ví dụ: nếu ngân sách của bạn là 2.000 đô la mỗi tháng, hãy tiết kiệm ít nhất gấp đôi số tiền đó trước khi bắt đầu chuyến đi.
Bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ như Qapital và Digit , giúp bạn tiết kiệm dựa trên các quy tắc, số tiền ngân sách và nhiều yếu tố khác.
Ngoài ra, hãy cân nhắc mở một tài khoản ngân hàng trực tuyến, nơi cung cấp lãi suất tiết kiệm cao, với lợi suất hàng năm cao hơn nhiều lần so với các ngân hàng thông thường. Một số ngân hàng có lãi suất cao này là:
- Ally (Hoa Kỳ)
- Marcus (Hoa Kỳ và Vương quốc Anh)
- RaboDirect (Úc, New Zealand và Ireland)
Để tiết kiệm hơn, hãy cân nhắc bán hết những đồ dùng không cần thiết mà bạn sẽ không mang theo. Du lịch sẽ buộc bạn phải ý thức hơn về đồ đạc của mình. Việc đi lại trên những con phố lát đá ở châu Âu (nếu không phải là đường đất ở một số thành phố châu Á và Mỹ Latinh) với nhiều kiện hành lý nặng nề vừa tốn kém vừa bất tiện. Không gian và trọng lượng bạn tiết kiệm được cũng sẽ chuyển thành tiền mặt, giúp bạn có thể tăng cường tài khoản tiết kiệm của mình.
Bước 3: Xây dựng doanh nghiệp của bạn
Hai bước trước đều hướng dẫn bạn cách sắp xếp cuộc sống trước khi khởi nghiệp. Tôi để bước quan trọng nhất (và hiển nhiên nhất) ở cuối vì hai lý do:
+ Sẽ cần cả một bài viết mới để giải thích cách thực hiện, và thậm chí, điều này còn phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn khởi nghiệp.
+ Tôi muốn tập trung nhiều hơn vào các bước bạn cần thực hiện cụ thể để bắt đầu tận hưởng lối sống du mục kỹ thuật số của mình.
Vì bạn cần chọn một doanh nghiệp phù hợp với bốn đặc điểm của một doanh nghiệp du mục kỹ thuật số hoàn hảo, tôi sẽ chia sẻ một vài tài nguyên hữu ích giúp bạn bắt đầu với từng loại hình được đề xuất. Bạn sẽ nhận ra các danh mục từ phần trước.
- Tư vấn
Khởi nghiệp dễ nhất là khởi nghiệp dựa trên kỹ năng và chỉ dựa vào kỹ năng của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là quảng bá bản thân theo cách giúp bạn xây dựng doanh nghiệp dựa trên những kỹ năng đó. Tiếc là nói thì dễ hơn làm.
Để trở thành một chuyên gia tư vấn có lợi nhuận, bạn cần phải thành thạo nhiều kỹ năng hơn bản thân, bao gồm học cách chốt giao dịch, tính giá hợp lý và liên tục thu hút khách hàng mới. Tin tốt là, tất cả những điều này bạn đều có thể học được!
- Dropshipping và FBA
Như bạn đã thấy, việc mở một cửa hàng dropshipping là con đường tương đối dễ dàng để bắt đầu trong thương mại điện tử. Mặc dù các bước có vẻ rất dễ thực hiện, nhưng hãy nhớ rằng rất nhiều người đang làm điều đó. Nếu bạn muốn mở một cửa hàng dropshipping thành công, hãy đảm bảo chọn một thị trường mà bạn hiểu rõ và đam mê. Điều tạo nên sự khác biệt giữa người chiến thắng và kẻ thua cuộc chính là tiếp thị . Nếu bạn hiểu rõ và yêu thích lĩnh vực của mình, việc quảng bá nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Quá trình khởi nghiệp kinh doanh FBA cũng tương tự như dropshipping. Điểm khác biệt lớn nhất là bạn thường cần đầu tư ban đầu khá lớn — trừ khi bạn chọn sản phẩm giá rẻ và đơn hàng ban đầu nhỏ, điều này sẽ khiến bạn phải cạnh tranh với hàng trăm doanh nhân có ngân sách eo hẹp và làm giảm lợi nhuận.
Vì lý do đó, giai đoạn nghiên cứu và đàm phán là rất quan trọng. Ngoài ra, bạn cần học cách tìm đúng nhà sản xuất và những kiến thức cơ bản về nhập khẩu từ Trung Quốc (nơi sản xuất phổ biến nhất) vào Hoa Kỳ, điều này không hề đơn giản như bạn nghĩ ban đầu.
- Phần mềm
Khởi nghiệp kinh doanh phần mềm không hề đơn giản như ba loại hình kinh doanh nêu trên. Bạn có thể dễ dàng coi một nền tảng là một chương trình "phần mềm", giống như ứng dụng di động hoặc trò chơi. Vì vậy, chúng ta sẽ tập trung vào một doanh nghiệp ứng dụng web SaaS, tương tự như Buffer hoặc Hotjar, hai công ty phần mềm từ xa phổ biến và thành công.
- Sản phẩm kỹ thuật số
Đằng sau mỗi doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số thành công đều có một cộng đồng gắn kết.
Joanna Wiebe từ Copy Hackers là một ví dụ khác về một doanh nhân có lượng độc giả đông đảo. Cô ấy có một cộng đồng các nhà văn, người viết quảng cáo và nhà tiếp thị rất tâm huyết, những người luôn dõi theo cô ấy nhờ những lời khuyên tuyệt vời mà cô ấy đưa ra.
Tuy nhiên, để bán sản phẩm kỹ thuật số, bạn không cần hơn một triệu lượt truy cập mỗi tháng hoặc 50.000 người đăng ký. Một danh sách nhỏ cũng hiệu quả như một danh sách lớn.
Trở thành một người du mục kỹ thuật số
Dân du mục kỹ thuật số đôi khi bị mang tiếng xấu. Mọi người thường nghi ngờ họ nói dối về việc cả ngày nhâm nhi margarita trên bãi biển nhiệt đới.
Như bạn đã thấy hôm nay, điều này hoàn toàn đúng. Việc bạn đi công tác trong khi làm việc không thay đổi điều gì cả—nó chỉ giải phóng bạn khỏi những ràng buộc địa lý của môi trường làm việc truyền thống.
Điểm chung của tất cả những người du mục kỹ thuật số là niềm đam mê phá vỡ những quy tắc xã hội về công việc vốn đã lỗi thời. Họ không hứng thú với việc làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều trong một căn phòng nhỏ mỗi ngày trong suốt 40 năm cuộc đời. Như Ariel Camus, nhà sáng lập Microverse , đã giải thích trong Hacker Noon :
Không có lý do gì chúng ta phải làm việc 8 tiếng một ngày và nghỉ phép một hoặc hai lần một năm. Đó chỉ là điều mà xã hội đã đồng thuận, dựa trên mức năng suất mà chúng ta muốn duy trì.
Nếu bạn muốn bắt đầu cuộc sống du mục kỹ thuật số và khởi nghiệp kinh doanh trên toàn thế giới—dù là một thành phố khác trong nước, một quốc gia khác hay một lục địa hoàn toàn mới—thì giờ bạn đã biết mình phải làm gì.
Tiết kiệm tiền, đầu tư toàn bộ vào doanh nghiệp của bạn và làm việc chăm chỉ, giống như bạn vẫn làm ở thành phố quê hương.