Làm thế nào để trở thành một diễn giả trước công chúng tốt hơn
Ngày 12/06/2025 - 11:06Mặt khác, đứng trước hàng trăm người là điều đáng sợ. Đối với hầu hết chúng ta, nói trước công chúng là điều chúng ta chủ động tránh bằng mọi giá. Đứng trước mọi người, cố gắng nhớ lại những gì trên slide phía sau bạn, tự hỏi liệu bạn có làm cả khán phòng chán không – có một lý do khiến nói trước công chúng là cơn ác mộng phổ biến.
Tuy nhiên, đặc biệt đối với những người làm nghề tự do và tư vấn, những ưu điểm đơn giản là quá quan trọng để những nhược điểm này ngăn cản bạn. Điều này đặt ra một câu hỏi: Làm thế nào bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi làm tê liệt rất nhiều người và gặt hái được nhiều lợi ích của việc nói trước công chúng?
Làm sao để bạn có thể trở thành diễn giả tự tin, lôi cuốn mà bạn hằng mong muốn?
Nói trước công chúng có thể giúp ích gì cho doanh nghiệp của bạn
Một trong những thách thức phổ biến nhất mà người làm việc tự do và tư vấn phải đối mặt là sự bất ổn trong quy trình làm việc.
Có những tuần bạn có nhiều việc kinh doanh hơn mức bạn có thể xử lý, và sau đó có những tuần nhiệm vụ chính của bạn là tải lại hộp thư đến email của mình, hy vọng nhận được email mới từ một khách hàng tiềm năng. Đó là lúc bạn nhận ra rằng bạn cần tăng cường tiếp thị để có được một kênh khách hàng tiềm năng mới nhất quán hơn và dừng lại cơn lốc cảm xúc này.
Khi bạn nghĩ về chiến thuật tiếp thị, bạn nghĩ đến SEO, quảng cáo trả phí và tiếp thị nội dung. Nhưng tại sao không nói trước công chúng?
Khi bạn phát biểu trước công chúng, bạn ngay lập tức được coi là người có thẩm quyền, một đặc điểm quan trọng đối với bất kỳ công ty tư vấn nào. Không chỉ vậy, bạn còn có được sự chú ý hoàn toàn của hàng chục, hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn khách hàng tiềm năng, thường là trong thời gian dài. Bạn không thể nói như vậy đối với hầu hết các chiến thuật tiếp thị trực tuyến.
Hơn nữa, bạn có thể kết nối với nhiều doanh nhân, nhiều người trong số họ đại diện cho các cơ hội tăng trưởng chưa được khai thác cho doanh nghiệp của bạn. Nói trước công chúng, hóa ra, là một trong những chiến thuật tốt nhất để phát triển doanh nghiệp tư vấn hoặc làm việc tự do.
Chắc chắn, đây không phải là một chiến thuật nhanh chóng hay dễ dàng. Như bạn sẽ thấy, nỗi sợ nói trước công chúng và sự thiếu hiểu biết về cách trình bày thông tin cho khán giả có thể khiến nhiều người thậm chí không muốn thử. Nhưng nếu bạn học cách vượt qua những nỗi sợ như vậy và phát triển kỹ năng nói của mình , bạn sẽ phát triển doanh nghiệp của mình theo những cách mà bạn chưa từng mong đợi.
Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ nói trước công chúng
Sợ nói trước công chúng là một trong những nỗi ám ảnh phổ biến nhất. Sẽ thế nào nếu mọi người không thích bài nói chuyện của bạn? Sẽ thế nào nếu họ không thích bạn? Sẽ thế nào nếu bạn cứng người? Sẽ thế nào nếu bạn hoảng sợ? Sẽ thế nào nếu bạn nói sai điều gì đó?
Ngày nay, nhiều buổi nói chuyện được tổ chức từ xa, điều này làm giảm đi sự thoải mái khi nói chuyện trực tiếp, nhưng vẫn khiến nhiều người lo sợ.
Người ta tin rằng nỗi sợ nói trước công chúng thực chất là nỗi sợ thất bại. Chắc chắn, hậu cần của việc nói trước đám đông rất đáng sợ, nhưng thực ra, chúng ta sợ làm tệ và mọi người sẽ nghĩ xấu về chúng ta.
Để khắc phục điều này, sau đây là ba mẹo bạn có thể sử dụng:
Chấp nhận nỗi sợ hãi
Hãy thành thật với chính mình. Bạn sẽ cảm thấy sợ hãi. Tất cả chúng ta đều vậy. Con người có khuynh hướng sợ bị chế giễu, và việc nói trước công chúng làm tăng tính dễ bị tổn thương về mặt xã hội của bạn theo cách cực đoan.
Tâm trí bạn không thích khi bạn dễ bị tổn thương, vì vậy nó hoảng sợ.
Kể cả khi bạn có bài thuyết trình đẹp mắt nhất, hay bạn đang công bố một nghiên cứu xứng đáng đạt giải Nobel, kể cả khi bạn nắm rõ bài phát biểu của mình như lòng bàn tay, bạn vẫn sẽ luôn cảm thấy hồi hộp trước mỗi bài phát biểu.
Bất kể bạn sử dụng giải pháp nào để giảm bớt nỗi sợ đó—tư vấn, huấn luyện, thiền định hoặc thậm chí là dùng thuốc—bạn sẽ luôn cảm thấy sợ hãi trước khi nói chuyện. Hãy chấp nhận nó.
Như Franklin D. Roosevelt đã nói, chìa khóa là phải nhớ rằng “lòng can đảm không phải là không sợ hãi, mà là đánh giá rằng có điều gì đó quan trọng hơn nỗi sợ hãi”.
Thực hành
Để có một bài nói chuyện thành công—một bài nói chuyện mà bạn hùng biện, hấp dẫn và thú vị—bạn cần phải chuẩn bị. Điều này đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều. Không có gì tệ hơn việc xem một diễn giả rõ ràng là không chuẩn bị cho một bài nói chuyện. Ý tưởng có thể ổn, nhưng suy nghĩ thì không trôi chảy.
Đó là vì người nói tập trung quá nhiều vào ý tưởng mà không phải vào cách thực hiện. Người nói quên thực hành.
Tuy nhiên, trước khi bạn có thể thực hành bài nói của mình, bạn cần phải chuẩn bị trước nhiều tuần. Hãy dành thời gian để xác định chủ đề, cấu trúc và các slide để bạn có thể thực hành lâu nhất có thể. Thực hành sẽ giúp bạn có được sự tự tin cần thiết để có một bài nói tuyệt vời mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.
Hơn nữa, nó sẽ chỉ ra bất kỳ vấn đề nào bạn có thể gặp phải trong bài thuyết trình của mình.
Bạn có thể luyện tập nói trước gương, với bạn bè và gia đình, bất kỳ ai.
Thiết lập điện thoại và ghi âm lại quá trình bạn thực hiện bài phát biểu nhiều lần trong những ngày trước khi diễn ra sự kiện thực tế. Bạn sẽ có thể nhận ra những lần giật mình, những lần dừng lại khó xử khi bạn nói quá nhanh hoặc quá chậm, hoặc nếu bạn dựa quá nhiều vào slide.
Điều quan trọng là bạn phải luyện tập càng nhiều càng tốt.
Tìm một huấn luyện viên
Một huấn luyện viên nói có thể cung cấp cho bạn phản hồi có giá trị mà bạn không thể nhận được nếu không có họ. Mặc dù huấn luyện viên là giải pháp hiển nhiên khi bạn đang có kế hoạch trở thành diễn giả chuyên nghiệp, họ vẫn có thể giúp bạn khi bạn mới bắt đầu.
Hơn nữa, một huấn luyện viên có thể cung cấp cho bạn những mẹo “bên trong” mà bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để tự mình khám phá.
10 Bước Để Trở Thành Người Nói Trước Công Chúng Tốt Hơn
Nói trước công chúng là một nghệ thuật hơn là một khoa học, nhưng vẫn có những bước bạn có thể thực hiện để phát triển kỹ năng và sự nghiệp của mình.
Bước 1: Biết mục tiêu của bạn
Nếu bạn đã từng đọc bất cứ điều gì từ Foundr, bạn sẽ biết chúng tôi rất coi trọng ý tưởng tìm kiếm mục đích trong mọi việc bạn làm. Lý do là, khi bạn biết lý do tại sao bạn muốn làm điều gì đó, mọi thứ khác trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn.
Nỗi sợ nói trước công chúng có thể rất đáng sợ, nhưng nếu bạn có mục tiêu lớn hơn nỗi sợ đó thì nỗi sợ đó sẽ không thể ngăn cản bạn nói.
“Mục tiêu cuối cùng” ám chỉ kết quả cuối cùng mà việc nói trước công chúng mang lại cho bạn:
- Bạn có muốn tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp tư vấn của mình không?
- Bạn có muốn trở thành diễn giả được trả lương và sống bằng nghề diễn thuyết không?
- Bạn có muốn giúp đỡ thế giới và truyền bá thông điệp của mình không?
Biết được mục tiêu của mình không chỉ giúp bạn có được sự rõ ràng hơn bất cứ điều gì khác mà còn giúp các bài thuyết trình và chào hàng của bạn phù hợp hơn với mục tiêu.
Ví dụ, hãy cân nhắc xem bạn sẽ đạt được gì từ bài phát biểu trước công chúng của mình. Ngoài tiền bạc, hãy cân nhắc rằng đó có thể là cơ hội tuyệt vời để kết nối và tạo ra khách hàng tiềm năng. Điều này là do khi bạn thường làm quen với những diễn giả (có ảnh hưởng) khác, điều này giúp bạn tiếp cận được những cơ hội kinh doanh mà ít người có được.
Hãy xác định mục tiêu cuối cùng trước khi bạn lựa chọn hoặc đồng ý tham gia một sự kiện.
Bước 2: Xác định một loạt chủ đề nói
Trước khi bạn bắt đầu nghiên cứu các cơ hội nói tiềm năng, bạn phải có một tập hợp các chủ đề mà bạn quan tâm muốn nói. Nhiều khả năng là bạn đã có ý tưởng về chúng, bạn chỉ cần viết chúng ra.
Nếu bạn đang phân vân về chủ đề nói của mình, bạn chỉ cần chọn chủ đề phù hợp với các tiêu chí sau:
+ Bạn đam mê hoặc có kinh nghiệm về chủ đề này
+ Bạn có thể nói về nó một cách tự nhiên theo cách hấp dẫn
Đầu tiên liên quan đến ý tưởng rằng những người phát biểu biết họ đang nói về điều gì. Cũng giống như bạn không thấy những người ngẫu nhiên phát biểu tại các sự kiện TED, bạn sẽ không có bất kỳ cơ hội phát biểu có ý nghĩa nào nếu bạn không thể chứng minh với người tổ chức sự kiện rằng bạn biết chủ đề bài phát biểu của mình.
Tiêu chí thứ hai có nghĩa là bạn phải trình bày bài phát biểu theo cách gây hứng thú cho khán giả.
Mặc dù một buổi diễn thuyết không giống như hài độc thoại, bạn luôn muốn thêm giọng điệu vui vẻ vào bài phát biểu của mình. Hơn nữa, bạn cần giải thích mọi thứ một cách rõ ràng để khán giả của bạn không chỉ học được điều gì đó mới mẻ mà còn bị hấp dẫn bởi những gì bạn nói.
Nếu bạn là chuyên gia (hoặc ít nhất là bạn đam mê chủ đề nói của mình), bạn sẽ biết khía cạnh nào trong bài phát biểu của mình sẽ thu hút khán giả hơn bất cứ điều gì.
Bước 3: Bắt đầu nói chuyện tại các sự kiện nhỏ
Khi bạn mới bắt đầu, bạn muốn bắt đầu với những sự kiện nhỏ. Bạn sẽ dần phát triển kỹ năng, tự tin hơn và tìm ra giọng nói độc đáo của riêng mình.
Một cách là truy cập Meetup.com và tìm kiếm các sự kiện liên quan đến chủ đề bạn đã chọn.
Giả sử bạn muốn nói về việc viết để xem liệu bạn có thể thu hút thêm khách hàng hay không. Chỉ cần tìm kiếm chủ đề của mình, bạn có thể nhận được danh sách dài các sự kiện sắp diễn ra mà bạn có thể đăng ký.
Meetup.com cung cấp cả phiên họp trực tiếp và trực tuyến, vì vậy bạn có thể tìm kiếm các bài nói chuyện được đưa ra ở bên kia bán cầu. Nếu có một bài nói chuyện sắp diễn ra ở Scotland vào năm tới và bạn nghĩ mình phù hợp với bài nói chuyện đó, thì bạn có thể đóng góp.
Các buổi nói chuyện trực tuyến là cơ hội để thực hành nói trước công chúng, giao lưu và phát triển kỹ năng của bạn trên thị trường toàn cầu.
Tốt nhất là chọn những sự kiện sẽ diễn ra trong ít nhất một tháng và chưa có diễn giả nào được công bố. Thông thường, những người tổ chức sự kiện sẽ lên lịch họp trước nhiều tuần (nếu không muốn nói là nhiều tháng). Sự kiện càng diễn ra trước thời gian bao lâu, bạn càng có nhiều thời gian để luyện tập bài phát biểu của mình.
Một cách tốt để tìm hiểu xem bạn có thể phát biểu tại một sự kiện hay không là kiểm tra người thông báo của sự kiện. Nếu không có người nào hoặc chưa có thông báo nào được đưa ra, bạn vẫn có cơ hội.
Khi bạn đã tìm được ít nhất hai hoặc ba sự kiện, đã đến lúc giới thiệu với đơn vị tổ chức sự kiện.
Bước 4: Giới thiệu Nhà tổ chức sự kiện
Khi đưa ra lời chào mời cho một buổi nói chuyện, bạn muốn trình bày ngắn gọn và rõ ràng về mục tiêu của mình. Đừng vòng vo. Họ biết điều đó và bạn cũng biết, vậy tại sao lại làm phức tạp hóa nó?
Trên Meetup.com, bạn có thể thấy tên người tổ chức sự kiện ngay ở đầu trang và thông tin về việc buổi nói chuyện được tổ chức trực tuyến hay trực tiếp.
Sau đó, gửi cho người đó một tin nhắn tương tự như sau:
Xin chào,
tôi là [tên bạn].
Tôi thấy bạn sắp có Hội thảo Bài tập Viết sáng tạo. Mặc dù tôi chưa có cơ hội tham dự một trong những sự kiện này trước đây, nhưng tôi đã nghe rất nhiều điều tuyệt vời về chúng.
Vì bạn vẫn chưa công bố diễn giả, tôi muốn biết liệu bạn có muốn tôi nói về kinh nghiệm viết [xyz] của mình không.
Vì sự kiện của bạn là về viết sáng tạo, tôi đã thực hiện [xyz].
Bạn nghĩ sao? Bạn có muốn tôi nói chuyện tại sự kiện của bạn không?
Nếu có, hãy cho tôi biết bất kỳ điều gì tôi cần biết hoặc cần làm trước đó. Nếu bạn muốn nói chuyện trực tiếp với tôi, bạn có thể liên hệ với tôi [email hoặc điện thoại].
Nói chuyện với bạn sớm nhé,
Hãy chắc chắn điều chỉnh theo phong cách của riêng bạn. Khi bạn nhận được phản hồi tích cực, bạn có thể bắt đầu thực hiện bài nói của mình, nhưng hãy đợi cho đến khi bạn có cơ hội xác nhận với chủ đề đã xác định.
Bước 5: Phát triển các slide của bạn
Trong khi chất lượng bài phát biểu rất quan trọng, các slide của bạn cũng phải được thiết kế và cấu trúc theo cách thu hút được khán giả.
Thông thường, những diễn giả nghiệp dư sẽ thêm một loạt dữ liệu vào slide của họ, với hy vọng khán giả sẽ tiếp thu thông tin và "hiểu được". Hoặc họ thêm một loạt các điểm chính, với hy vọng khán giả sẽ đọc chúng khi bài nói chuyện diễn ra.
Điều đó có thể chấp nhận được nếu bạn là giáo sư tại một trường đại học, nhưng không phải nếu bạn muốn thành thạo nghệ thuật nói trước công chúng.
Hãy xem các bài nói chuyện TED và bạn sẽ thấy các slide thường tối giản, nhưng vẫn có sự kết nối cao với chủ đề được trình bày. Bạn không cần phải chi hàng nghìn đô la cho một nhà thiết kế để phát triển các slide của mình, ít nhất là khi bạn mới bắt đầu. Với một công cụ như Google Presentations, Microsoft PowerPoint, Apple Keynote, bạn có thể phát triển các slide được thiết kế tốt miễn phí.
Nhớ:
- Đừng thêm nhiều văn bản
- Đừng đọc từ bộ bài của bạn
- Sử dụng thiết kế đơn giản
Chỉ cần làm nổi bật một chút văn bản hoặc hình ảnh liên quan đến ý tưởng đã nói, nhưng hãy để bài phát biểu của bạn làm phần còn lại. Công việc không nằm ở các slide mà ở cách chúng bổ sung cho bài phát biểu của bạn.
Bước 6: Cấu trúc bài nói của bạn giống như Aristotle
Aristotle là một trong những nhà triết học vĩ đại nhất trong lịch sử, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như vật lý, chính trị, logic, đạo đức và quan trọng nhất là hùng biện. Aristotle được biết đến với việc phát triển một trong những cách phổ biến nhất mà những người diễn thuyết trước công chúng trình bày ý tưởng của họ, bao gồm:
+ Bắt đầu bằng cách cung cấp cho khán giả của bạn ý tưởng về những gì họ sẽ học
+ Nói chuyện và thu hút khán giả vào quá trình này
+ Kết thúc bằng cách liên kết tất cả các ý tưởng lại với nhau
Cấu trúc ba phần này được gọi là “kỹ thuật Aristotle”.
Hầu hết các bài nói chuyện TED , giống như hầu hết các bài thuyết trình phổ biến, bắt đầu bằng việc diễn giả đưa ra gợi ý về bài nói chuyện của họ. Họ đưa ra một số bối cảnh để khán giả có thể chuẩn bị cho những gì sắp diễn ra.
Sau đó, họ sẽ thuyết trình. Rõ ràng là người thuyết trình phải tiếp tục thu hút khán giả trong suốt bài phát biểu, bằng cách kết hợp sự hài hước, kể chuyện, sự thật và nhiều thứ khác.
Cuối cùng, họ kết thúc bằng cách tóm tắt nhanh những gì họ đã dạy để khán giả có thể hiểu rõ ý tưởng trong đầu.
Bạn có thể gọi nó theo bất cứ tên nào bạn thích, nhưng bài phát biểu của bạn phải tôn trọng cấu trúc này để khán giả có thể hiểu rõ hơn ý tưởng của bạn và hiểu rõ những gì họ đã học được sau khi kết thúc bài phát biểu.
Bước 7: Học cách kể chuyện
Đằng sau mỗi bài nói chuyện thành công đều có một câu chuyện tuyệt vời.
Con người đã được lập trình để kết nối với những câu chuyện. Hãy tưởng tượng tổ tiên của chúng ta từ hàng trăm ngàn năm đứng quanh đống lửa chia sẻ kiến thức, phong tục và những câu chuyện từ quá khứ. Đó là cách con người khám phá những câu chuyện tâm linh, những lý thuyết giải thích cách vũ trụ hoạt động và những sự kiện gần đây.
Bất cứ khi nào ai đó kể cho chúng ta nghe một câu chuyện, chúng ta đều lắng nghe. Điều đó nằm trong máu chúng ta. Nếu bạn có thể kể một câu chuyện hay, bạn sẽ thu hút được khán giả của mình.
Một lần nữa, hãy xem các bài nói chuyện phổ biến nhất của TED—từ bài nói chuyện “Trường học có giết chết sự sáng tạo không?” của Sir Ken Robinson đến bài nói chuyện “Cách nói để mọi người muốn lắng nghe” của Julian Treasure cho đến bài nói chuyện được nhiều người yêu thích: bài nói chuyện “Tại sao chúng ta làm những gì chúng ta làm” của Tony Robbins—và bạn sẽ thấy tất cả đều có cốt truyện.
Kiến thức họ chia sẻ rất có giá trị, nhưng như bất kỳ ai từng tham gia một lớp học đại học nhàm chán đều có thể chứng thực, các ý tưởng không quan trọng bằng phương tiện mà chúng được truyền tải. Nghĩa là, các câu chuyện được sử dụng để giải thích chúng—các câu chuyện.
Câu chuyện của bạn không cần phải phức tạp hay dài dòng. Một câu chuyện có thể dài như Chiến tranh và hòa bình hoặc ngắn như một dòng tweet, điều thực sự quan trọng là các yếu tố tạo nên câu chuyện phải có ở đó.
Tất cả các câu chuyện đều tuân theo một cấu trúc cơ bản:
+ Một câu chuyện bắt đầu bằng việc giới thiệu các nhân vật và bối cảnh của họ (phần mở đầu)
+ Sau đó các nhân vật phải đối mặt với một thử thách, dẫn đến cao trào của câu chuyện (phần giữa)
+ Thử thách đã được vượt qua và chúng ta thấy nó đã thay đổi các nhân vật và bối cảnh của họ như thế nào (kết thúc)
Bài phát biểu của bạn có thể sẽ nói về một lập luận chính—một giả thuyết mà bạn muốn chứng minh—và điều này sẽ được chia thành nhiều phần khác nhau. Trong mỗi phần, hãy cố gắng giải thích khái niệm chính thông qua một câu chuyện, sau đó liên kết tất cả chúng lại với nhau thông qua bài phát biểu tổng thể.
Giả sử chủ đề bài phát biểu của bạn là về việc gọi điện chào hàng cho khách hàng mỗi ngày có thể giúp bạn trở thành một nhà tiếp thị giỏi hơn. Trong trường hợp này, chủ đề là lập luận (gọi điện chào hàng = trở thành một nhà tiếp thị giỏi hơn).
Để giải thích lập luận chính này, bạn sẽ chia nó thành ba phần nhỏ hơn:
+ Gọi điện thoại lạnh mỗi ngày giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng
+ Nó giúp bạn giao tiếp tốt hơn
+ Nó giúp bạn tự tin hơn với công việc
Toàn bộ bài phát biểu sau đó sẽ là một câu chuyện. Ví dụ, công việc đầu tiên của bạn là gọi điện chào hàng tại một công ty tiếp thị qua điện thoại gian lận, nhưng sau đó bạn nhận ra rằng mình đủ tự tin để có được một công việc mới thông qua một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Sau đó, bạn phát hiện ra rằng gọi điện chào hàng là một cách để thực hành giao tiếp tốt hơn.
Ngay cả khi ý tưởng của bạn rõ ràng và hữu ích, câu chuyện của bạn sẽ khiến chúng trở nên hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn.
Bước 8: Thực hành tạo nên sự hoàn hảo
Giống như bất kỳ hình thức biểu đạt nào, nói trước công chúng là một nghề mà bạn sẽ cải thiện khi thực hành. Nói trước gương sẽ giúp ích, nhưng để thực sự giỏi việc này, bạn cần phải nói trước công chúng. Lúc đầu, các buổi diễn thuyết của bạn sẽ không tốt lắm.
Câu chuyện của bạn sẽ không hấp dẫn lắm. Bạn có thể không thu hút được sự chú ý của mọi người trong phòng. Không sao cả.
Khi bạn bắt đầu, niềm đam mê của bạn sẽ chiến thắng kỹ năng của bạn. Mọi người sẽ hiểu điều đó và sẽ quên đi những sai lầm của bạn. Khi bạn tiếp tục nói trước công chúng, bạn sẽ trở nên tốt hơn.
Không có kỹ thuật đặc biệt nào để thực hành. Bạn chỉ cần bắt đầu đặt nhiều bài phát biểu hơn, bất kể quy mô khán giả hay số tiền bạn kiếm được (nếu đó là điều bạn quan tâm).
Bước 9: Nghiên cứu những người vĩ đại
Thực hành và hướng dẫn là rất quan trọng, nhưng một cách tuyệt vời khác để cải thiện kỹ năng nói của bạn là nghiên cứu các nhà hùng biện vĩ đại trong quá khứ.
Bạn thậm chí có thể xem lại hàng ngàn năm các bài phát biểu lịch sử, từ bài phát biểu "On the Crown" của Demosthenes đến "Lyceum Address" của Abraham Lincoln, đến bài phát biểu "This was their fine hour" của Winston Churchill. Bạn sẽ biết được cách những diễn giả vĩ đại nhất trong lịch sử định hình quá khứ của chúng ta.
Bạn cũng sẽ học cách họ sắp xếp ý tưởng, cách họ trình bày ý tưởng và cách họ sử dụng những từ ngữ nào để tối đa hóa sức mạnh của thông điệp.
Hãy coi việc học này giống như bạn đã học số học hồi trung học. Đây là bài tập trí óc giúp bạn tiếp thu các kỹ thuật mới và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.
Bước 10: Theo dõi mục tiêu của bạn
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn không thể quên mục tiêu mà bạn đã xác định ban đầu ở Bước 1. Bạn muốn đảm bảo rằng mình đang đạt được kết quả từ nỗ lực nói của mình.
Sau mỗi bài nói chuyện, bạn cần xem liệu nó có giúp bạn tiến gần hơn đến kết quả mong muốn hay không.
Ví dụ, nếu bạn muốn tạo ra khách hàng tiềm năng, bài phát biểu của bạn đã tạo ra bao nhiêu khách hàng tiềm năng? Nếu bạn muốn kiếm tiền, bạn được trả bao nhiêu? Nếu bạn muốn có nhiều người tham gia vào mục đích của mình hơn, có bao nhiêu người tham gia?
Điều này quay trở lại với tổ chức và cấu trúc bài nói chuyện của bạn. Nếu bạn muốn có khách hàng tư vấn, bạn có thêm lời kêu gọi hành động vào cuối bài nói chuyện của mình không, chẳng hạn như liên kết đến trang web của bạn? Bạn có ở lại sự kiện để nói chuyện với mọi người không? Bạn có gửi bất kỳ lời đề nghị nào cho những người tham dự sự kiện của mình không?
Bạn phải theo dõi kết quả của mình để bài phát biểu của bạn không trở nên vô ích.
Câu hỏi thường gặp về Nói trước công chúng
Tại sao nói trước công chúng lại quan trọng?
Chúng ta có thể sống trong một thế giới mà các cuộc gọi Zoom phổ biến hơn các bài thuyết trình trong phòng họp, nhưng kỹ năng nói trước công chúng là điều cần thiết cho những người sáng lập. Bạn phải giao tiếp một cách ngắn gọn và hiệu quả, cho dù đối tượng là nhóm của bạn, một nhóm khách hàng hay một nhà đầu tư tiềm năng.
Một diễn giả lo lắng sẽ có giọng nói như thế nào?
Thông thường, những người nói trước công chúng căng thẳng thường sử dụng nhiều từ đệm như ừm hoặc tạm dừng một cách ngượng ngùng. Nhưng đặc điểm phổ biến nhất của một người nói trước công chúng căng thẳng là nói quá nhanh. Nếu bạn nghĩ mình đang nói bình thường, hãy nói chậm lại đến mức bạn cảm thấy không thoải mái.
Một diễn giả giỏi phải có giọng nói như thế nào?
Đầu tiên và quan trọng nhất, một diễn giả giỏi truyền tải được thông điệp của mình. Thứ hai, họ giữ cho khán giả của mình tham gia trong suốt bài nói chuyện. Và cuối cùng, họ khiến khán giả muốn nhiều hơn hoặc thúc đẩy họ hành động ngay lập tức.