Làm thế nào để tìm ra sản phẩm phù hợp với thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn
Ngày 17/07/2025 - 12:07Life After Me là một công ty khởi nghiệp mới của Hà Lan mà tôi thành lập vào tháng 9 năm 2020. Sứ mệnh của chúng tôi là giúp mọi người bỏ lại phía sau tất cả những gì quan trọng. Vài năm trước, tôi đã tham dự đám tang của chú mình, một sự kiện không hề tương xứng với tính cách của người chú đột ngột qua đời.
Buổi lễ sau tang lễ rất buồn và ngắn ngủi, và tôi chắc chắn ông ấy không muốn điều đó. Khi nói về những khó khăn của mình theo cách đó, tôi nhận ra rằng nhiều người cũng đã trải qua những khoảnh khắc tương tự và thực sự thích ý tưởng về một giải pháp kỹ thuật số an toàn và trực quan để chuẩn bị khi thời khắc đó đến.
Nhà đồng sáng lập của chúng tôi, Vasileios Papadopoulos, bắt đầu gửi tin nhắn SMS từ máy bay trong một chuyến công tác cho vợ khi ông gặp phải nhiễu động mạnh. Ed Scutt, giám đốc công nghệ của chúng tôi, đã chứng kiến một cuộc tranh cãi nảy lửa trong gia đình về việc ai sẽ nhận được bức thư từ Nữ hoàng Elizabeth II mà bà của ông nhận được khi bà tròn 100 tuổi.
Ba chúng tôi bắt đầu phát triển một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) cho phép mọi người tải lên các tài liệu quan trọng và tạo ghi chú để chia sẻ với những người thân yêu (còn gọi là Buddies) khi họ qua đời. Chúng tôi đã huy động vốn từ bạn bè và gia đình và ra mắt dịch vụ vào tháng 9 năm 2021 với một chiến dịch truyền thông xã hội thu hút rất nhiều lượt thích và người theo dõi.
Tại sao sản phẩm của chúng tôi không phù hợp
Đoán xem? Không ai đăng ký cả.
Chúng tôi nghĩ rằng nguyên nhân không thể là do sản phẩm (một cách ngây thơ), nên chắc chắn là do thị trường chưa hiểu được giá trị. Vì vậy, chúng tôi đã tăng cường chiến dịch tiếp thị và thực hiện các thay đổi dựa trên những bài học kinh nghiệm từ mạng xã hội. Các chân dung khách hàng được tạo ra dựa trên thông tin thu thập được từ các chiến dịch kỹ thuật số và các buổi thảo luận tiếp thị. Nhưng sau một chiến dịch mới và được cải thiện, số lượng người đăng ký vẫn gần như bằng không.
Trong thời gian đó, chúng tôi đã tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp Birdhouse tại Bỉ, và trong suốt bốn tháng của chương trình chuyên sâu với một chuyên gia đặc biệt về lão hóa và tuổi thọ, do Dirk Schyvink dẫn dắt, những câu hỏi được đặt ra đã khiến chúng tôi cuối cùng phải quay lại vạch xuất phát. Hơn nữa, chúng tôi đã học được rất nhiều từ Eric Ries ( The Lean Startup ) - thị trường sẽ cho bạn biết liệu sản phẩm của bạn có phù hợp hay không.
Tìm kiếm thị trường cho sản phẩm của chúng tôi
Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để tinh chỉnh dịch vụ và chuyển hướng tập trung vào các mối quan hệ đối tác B2B2C. Chúng tôi tiếp cận các công ty bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tang lễ và các tổ chức chăm sóc sức khỏe thay vì người tiêu dùng nói chung.
Sứ mệnh của chúng tôi vẫn giữ nguyên, nhưng phương pháp tiếp thị và sản phẩm đã thay đổi. Ngân sách, thời gian và công sức của chúng tôi được chuyển sang tiếp cận các tổ chức và chứng minh cách chúng tôi có thể gia tăng giá trị cho cơ sở khách hàng của họ.
Chiến lược của chúng tôi đã thành công. Chúng tôi đang thử nghiệm Life After Me với các nhà cung cấp bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế tại Bỉ và Hà Lan. May mắn thay, chúng tôi đã huy động được thêm vốn từ các nhà đầu tư thiên thần, điều này cũng cho phép chúng tôi mở rộng đội ngũ và tiến hành nghiên cứu thị trường.
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhu cầu đối với giải pháp Life After Me khá cao, nhưng vẫn còn những lo ngại về độ tin cậy, bảo mật và niềm tin rằng mọi người sẽ tự tay thu thập kho báu sau khi chết thay vì trả tiền cho một ứng dụng. Do đó, hợp tác với các đối tác đáng tin cậy như ngân hàng và công ty bảo hiểm là hướng đi đúng đắn. Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang tìm kiếm sự đổi mới kỹ thuật số và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, và việc hợp tác với Life After Me mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Với nguồn vốn bổ sung, chúng tôi đã nâng cấp các cấp độ và chứng chỉ bảo mật CNTT cao nhất. Chúng tôi cũng đã tiếp cận các tổ chức từ thiện như Alzheimer Netherlands, Heart Foundation và Cancer Foundation và trồng một cây xanh cho mỗi thành viên mới thông qua sáng kiến "Trồng cây vì Hành tinh" của Liên Hợp Quốc.
Là một tập thể, chúng tôi thực sự mong muốn mang lại lợi ích cho xã hội và thiên nhiên, nhưng điều này cũng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp về mặt gia tăng độ tin cậy. Với những mối quan hệ đối tác này và chiến lược tiếp thị mạng xã hội sáng tạo hơn, lượng đăng ký đang tăng đáng kể và nguồn lực cho tiếp thị, bán hàng và CNTT cũng ngày càng dồi dào.
Làm thế nào để tìm được sản phẩm phù hợp với thị trường
Bài học cốt lõi từ hành trình tìm kiếm sự phù hợp với thị trường của Life After Me là lắng nghe thị trường và thực hiện nghiên cứu thị trường thông qua các cuộc khảo sát, cuộc gọi/cuộc họp với những người dùng đầu tiên. Hơn nữa, hãy tin tưởng vào sứ mệnh và tầm nhìn của bạn và nỗ lực không ngừng để hiện thực hóa nó. Tuy nhiên, quan trọng nhất là hãy luôn linh hoạt, học hỏi từ phản hồi, đổi mới và cải tiến. Kiên nhẫn là một đức tính, cả trong cuộc sống lẫn kinh doanh.
Hãy thành lập một ban cố vấn với các chuyên gia giàu kinh nghiệm và mạnh dạn mời mọi người tham gia vào hành trình của bạn, đồng thời nhờ họ hỗ trợ khi cần. Rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ các doanh nhân mới bằng những ý tưởng sáng tạo tạo nên sự khác biệt. Không có công thức hoàn hảo nào cho việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường. Nhưng bằng cách lắng nghe, yêu cầu giúp đỡ và mang lại kết quả, bạn có thể tìm thấy một điều gì đó còn tuyệt vời hơn - một sản phẩm tạo nên sự khác biệt.