Làm thế nào để tìm nhà đầu tư sẽ tài trợ cho doanh nghiệp của bạn
Ngày 24/04/2025 - 12:04Làm thế nào để tìm được nhà đầu tư sẽ tài trợ cho doanh nghiệp của bạn?
Mọi doanh nghiệp đều cần vốn—một số doanh nghiệp cần nhiều hơn những doanh nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp nhỏ mới có thể khởi nghiệp bằng cách tự lực cánh sinh , nhưng sớm hay muộn, bạn cũng có thể cần vốn để đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.
Tôi sẽ hướng dẫn bạn những chiến lược tốt nhất để tìm kiếm và bảo vệ nhà đầu tư. Bởi vì sự thật là việc tìm kiếm nhà đầu tư luôn là một nửa của trận chiến. Nếu doanh nghiệp của bạn không có hình thức đầu tư, thì bạn sẽ không tiến xa được.
Làm thế nào để tìm nhà đầu tư trong thế giới thực
Bạn có những lựa chọn nào để huy động vốn? Đây là những cách phổ biến nhất để huy động vốn cho một doanh nghiệp mới.
+ Khởi nghiệp
+ Bạn bè và gia đình
+ Nhà đầu tư thiên thần
+ Vốn đầu tư mạo hiểm
+ Gây quỹ cộng đồng
+ Cho vay doanh nghiệp nhỏ
Khởi nghiệp
Bootstrapping là quá trình tự tài trợ cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù bạn có thể không thể tự mình tài trợ cho doanh nghiệp của mình hoàn toàn nếu không có mạng lưới an toàn tài chính đáng kể, nhưng đây thường là nơi tốt nhất để bắt đầu—ngay cả và đặc biệt là nếu bạn có kế hoạch đầu tư thêm trong tương lai.
Các nhà đầu tư tiềm năng muốn thấy rằng một chủ doanh nghiệp nhỏ có thể tham gia vào trò chơi. Họ muốn thấy rằng bạn đã tin tưởng vào doanh nghiệp của mình đủ để đầu tư tiền của mình vào đó. Tại sao người khác phải tin tưởng bạn bằng tiền của họ nếu trước tiên bạn không thể hiện niềm tin vào ý tưởng của mình?
Jeremy Halpern, đối tác tại Nutter và là nhà đầu tư thiên thần cho nhiều doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống, chia sẻ với Business.com : “Khi một CEO hoặc người sáng lập gặp rủi ro cá nhân và thành công của họ gắn liền trực tiếp với thành công của công ty, họ sẽ có xu hướng kiên trì, đổi mới và áp dụng tư duy vượt qua rào cản”.
Đánh giá thực tế tình hình tài chính cá nhân của bạn và xem liệu có cách nào - thậm chí là một cách nhỏ - để bạn có thể đầu tư vào ý tưởng của riêng mình không. Có lẽ nó cần một trang web và bạn có thể trả trước chi phí lưu trữ và thiết kế cho trang web đó. Mức độ bạn đầu tư vào ý tưởng của mình, so với tình hình tài chính của bạn, sẽ được các nhà đầu tư bên ngoài xem xét. Nếu bạn chi 10% giá trị của mình cho ý tưởng đó, thì bạn sẽ ở vị thế tốt hơn để yêu cầu họ đầu tư 10% khả năng của họ.
Ưu điểm của việc tự khởi nghiệp
+ Tự do và quyền sở hữu doanh nghiệp của bạn.
+ Khả năng phát triển bền vững.
+ Phương pháp tự lực cánh sinh tập trung vào khách hàng thay vì nhà đầu tư.
Nhược điểm của việc tự khởi nghiệp
+ Tất cả đều phụ thuộc vào bạn.
+ Tăng trưởng chậm.
+ Không có nhiều chỗ cho sai sót.
+ Lợi nhuận quan trọng hơn sự đổi mới.
+ Không có hỗ trợ tài chính và kinh doanh trước.
Bạn bè và gia đình
Khi bạn đã cạn kiệt nguồn lực của mình, hãy cân nhắc xem mối quan hệ hiện tại của bạn với bạn bè hoặc gia đình có thể là khả năng tài trợ hay không. Sẽ dễ dàng hơn khi thuyết phục một người đã biết bạn đầu tư vào ý tưởng của bạn hơn là một người hoàn toàn xa lạ. Hãy chuẩn bị đưa cho họ kế hoạch kinh doanh của bạn và trả lời các câu hỏi của họ. Sau đó, hãy trau chuốt tài liệu của bạn với thông tin mà các câu hỏi và phản hồi của họ làm sáng tỏ, và cảm ơn những vì sao may mắn của bạn vì bạn đã có thời gian chuẩn bị này trước khi tiếp cận người lạ.
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ tìm đến bạn bè và gia đình để đầu tư vào ý tưởng của họ. Tài trợ từ bạn bè và gia đình là một trong những phương pháp dễ tiếp cận nhất để huy động vốn. Bạn sẽ không phải trải qua cùng một quy trình nghiêm ngặt như khi bạn làm với các nhà đầu tư tư nhân hoặc các công ty VC, và bạn đã có các mối quan hệ và giới thiệu cần thiết.
Một vài lưu ý về nguồn tài trợ từ bạn bè và gia đình: lợi ích lớn nhất của nguồn tài trợ từ bạn bè và gia đình cũng có thể là rủi ro lớn nhất. Đây không phải là một ngành đã được thiết lập. Bạn bè và gia đình của bạn có thể không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, vì vậy họ sẽ không đưa bạn vào thử thách giống như một nhà đầu tư thiên thần có thể làm khi bạn yêu cầu tài trợ. Mặt trái của điều này là cùng một cảm giác "thỏa thuận bắt tay" giúp kiếm tiền dễ dàng cũng có thể khiến mối quan hệ kinh doanh trở nên phức tạp trong tương lai.
Chuẩn bị cho thành công bằng cách phác thảo rõ ràng những gì bạn bè và gia đình bạn sẽ nhận được khi đầu tư. Họ sẽ nhận được vốn chủ sở hữu? Nếu có, thì bao nhiêu? Họ có mong đợi được hoàn trả không? Nếu có, thì khung thời gian là bao lâu và lãi suất (nếu có) sẽ được trả là bao nhiêu?
Hãy viết tất cả ra giấy. Và một lời khuyên cho người khôn ngoan—nếu mối quan hệ của bạn không vững chắc ngay từ đầu, có lẽ đừng yêu cầu người đó đầu tư. Bạn có những lựa chọn khác. Việc tài trợ kinh doanh không đáng để gây nguy hiểm cho mối quan hệ của bạn.
Hy vọng rằng, bằng cách làm việc trong các mối quan hệ của riêng bạn trước, bạn đã nhận ra rằng có nhiều thứ hơn ở một cá nhân ngoài số tiền họ có thể mang lại cho dự án của bạn. Nhận phản hồi từ người khác là rất có giá trị.
Được giới thiệu với những người trong mạng lưới của họ là một món quà. Đừng nhìn xa hơn giá trị vốn có trong các mối quan hệ chỉ để theo đuổi tiền bạc, nếu không bạn sẽ tự tước đi cơ hội phát triển như một chuyên gia và mài giũa ý tưởng của mình.
Ưu điểm của bạn bè và gia đình
+ Sự ủng hộ của những người quan tâm đến bạn nhất.
+ Hỗ trợ không kèm theo điều kiện kinh doanh.
+ Tự do trong khi vẫn có lưới an toàn.
Nhược điểm của bạn bè và gia đình
+ Nó có thể thay đổi mối quan hệ nếu doanh nghiệp thất bại.
+ Trong một số trường hợp, nó có thể tạo thêm áp lực buộc bạn phải thành công.
Nhà đầu tư thiên thần
Các nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân giàu có đầu tư tiền của mình vào các doanh nghiệp mới thành lập, thường là để đổi lấy vốn chủ sở hữu. Lợi ích của việc tài trợ từ các nhà đầu tư thiên thần là nó có thể cung cấp cho bạn nguồn vốn đáng kể để phát triển và mở rộng doanh nghiệp của mình. Vậy, làm thế nào để bạn đảm bảo được khoản đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần? Sau đây là những mẹo của chúng tôi:
+ Kết nối với các nhà đầu tư địa phương. Đôi khi, câu trả lời bạn cần lại gần nhà bạn nhất. Kết nối càng nhiều càng tốt ở khu vực địa phương của bạn. Tham gia các sự kiện khởi nghiệp địa phương, các cuộc họp của phòng thương mại và các buổi gây quỹ.
+ Hãy xem các mạng lưới nhà đầu tư thiên thần. Có một số mạng lưới nhà đầu tư thiên thần trực tuyến. Mạng lưới đầu tư thiên thần là cộng đồng trực tuyến lớn nhất của các nhà đầu tư thiên thần với hơn 300.000 nhà đầu tư. Bạn cũng có thể tìm thấy các mạng lưới hướng đến các loại hình kinh doanh cụ thể của nhóm nhân khẩu học doanh nhân. Pipeline Angels chuyên tài trợ cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và AngelList được thiết kế để tài trợ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ.
+ Tiếp cận những doanh nhân thành đạt trong khu vực của bạn. Những doanh nhân thành đạt có vốn, biết cách nhận ra cơ hội kinh doanh tốt và hiểu những gì cần có để điều hành một doanh nghiệp thành công, hay còn gọi là công thức cho một nhà đầu tư thiên thần tuyệt vời.
Ưu điểm của nhà đầu tư thiên thần
+ Tăng vốn mà không cần can thiệp nhiều vào công việc hàng ngày của bạn.
+ Thông thường, các nhà đầu tư thiên thần thích đứng sau hậu trường.
+ Bạn chỉ phải báo cáo với một số ít nhà đầu tư được chọn.
+ Các nhà đầu tư thiên thần có xu hướng có mối quan hệ chặt chẽ hơn với người sáng lập.
Nhược điểm của các nhà đầu tư thiên thần
+ Cũng có thể trở nên xa cách và đặt ra những kỳ vọng không hợp lý.
+ Không có quyền sở hữu hoàn toàn đối với doanh nghiệp của bạn.
+ Nếu sau này doanh nghiệp của bạn thành công, bạn sẽ kiếm được ít tiền hơn.
Vốn đầu tư mạo hiểm
Vốn đầu tư mạo hiểm là một hình thức vốn cổ phần tư nhân thường đầu tư vào các giai đoạn sau của quá trình tăng trưởng của công ty khởi nghiệp, để đổi lấy vốn chủ sở hữu hoặc trái phiếu chuyển đổi (một loại trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông hoặc tiền mặt khi công ty có giá trị đã được xác lập). Một công ty đầu tư mạo hiểm tìm kiếm các công ty khởi nghiệp có tiềm năng tăng trưởng lớn để họ có thể đạt được lợi nhuận đầu tư vững chắc và nhanh chóng.
Việc đảm bảo vốn đầu tư mạo hiểm có tính cạnh tranh cao và thường đi kèm với rất nhiều áp lực, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi theo đuổi lựa chọn này. Chỉ theo đuổi nguồn tài trợ từ một công ty cổ phần tư nhân nếu doanh nghiệp của bạn có khả năng mở rộng và phát triển nhanh chóng. Mục tiêu cuối cùng của vốn đầu tư mạo hiểm là đầu tư vào các doanh nghiệp có thể niêm yết hoặc được một tập đoàn lớn mua lại.
Nếu điều đó phù hợp với doanh nghiệp của bạn, sau đây là một số cách để tìm kiếm nguồn đầu tư mạo hiểm:
+ Nghiên cứu các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào các doanh nghiệp bổ sung. Bạn không muốn tìm kiếm các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn (điều đó sẽ gây ra xung đột lợi ích nên họ sẽ không có khả năng đầu tư). Thay vào đó, hãy nghiên cứu các công ty đầu tư mạo hiểm.
+ Kết nối với họ trên LinkedIn. LinkedIn đã tạo ra các cơ hội đầu tư mới lạ cho các công ty khởi nghiệp. Hãy thử kết nối với các nhà đầu tư mạo hiểm trên nền tảng này.
+ Tham dự các sự kiện pitch. Các sự kiện pitch là cách tuyệt vời để các doanh nhân kết nối với các công ty cổ phần tư nhân. Nghiên cứu các sự kiện pitch đang diễn ra tại địa phương hoặc trực tuyến. Ngay cả khi bạn không pitch, thì việc tham dự cũng rất đáng để có cơ hội giao lưu.
Ưu điểm của vốn đầu tư mạo hiểm
+ Đầu tư để hành động nhanh và chấp nhận rủi ro.
+ Bạn có thể thuê được nhân viên tốt hơn.
+ Kết nối và giao lưu.
+ Trách nhiệm giải trình.
Nhược điểm của vốn đầu tư mạo hiểm
+ Ít quyền sở hữu và tự do hơn.
+ Các nhà đầu tư mạo hiểm có thể gây áp lực buộc bạn phải thoát vốn sớm.
+ Một khi bạn bắt đầu với VC, mọi chuyện sẽ không dừng lại.
+ Bạn phải phục tùng các nhà đầu tư của mình.
Gây quỹ cộng đồng
Các nền tảng huy động vốn cộng đồng cho phép bạn tài trợ cho việc ra mắt sản phẩm hoặc doanh nghiệp bằng các khoản đầu tư nhỏ từ nhiều người. Lợi ích của huy động vốn cộng đồng là nó có thể giúp bạn tiếp cận được nguồn vốn cần thiết để sản xuất sản phẩm hoặc mở cửa hàng, nhưng mặt trái là bạn cũng có thể phải thực hiện một số lượng lớn đơn hàng khi bạn vẫn đang giải quyết các vấn đề.
Cách thức huy động vốn cộng đồng hoạt động sẽ phụ thuộc vào loại nền tảng huy động vốn cộng đồng mà bạn chọn. Một số nền tảng, như Kickstarter, hoạt động bằng cách cung cấp các đặc quyền cùng với các giao dịch mua. Mặt khác, huy động vốn cộng đồng bằng vốn chủ sở hữu cung cấp chứng khoán công ty tư nhân cho một nhóm các nhà đầu tư. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng và bạn sẽ muốn nghiên cứu kỹ lưỡng từng nền tảng trước khi tham gia.
Ưu điểm của Crowdfunding
+ Tạo sự chú ý và tương tác xung quanh ý tưởng của bạn.
+ Bạn sẽ phát triển được lượng khách hàng trung thành ngay từ đầu.
+ Mục tiêu tài chính để phát triển ý tưởng của bạn.
Nhược điểm của Crowdfunding
+ Không phải ý tưởng nào cũng hiệu quả.
+ Cần chi phí tiếp thị trả trước.
+ Bạn nợ lời hứa với những người ủng hộ.
Cho vay doanh nghiệp nhỏ
Phương pháp cuối cùng để đảm bảo vốn cho doanh nghiệp của bạn là thông qua các khoản vay doanh nghiệp nhỏ. Các khoản vay doanh nghiệp nhỏ đi kèm với chi phí vốn cao hơn—bạn sẽ phải trả khoản vay kèm theo lãi suất—nhưng chúng cũng không yêu cầu bạn phải từ bỏ bất kỳ vốn chủ sở hữu nào trong doanh nghiệp của mình. Các khoản vay của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ (SBA) là tiêu chuẩn vàng cho các khoản vay doanh nghiệp nhỏ. Chúng có lãi suất thấp và các điều khoản thuận lợi. Chúng cũng có tính cạnh tranh và yêu cầu một chồng giấy tờ để nộp đơn.
Tuy nhiên, điều này vẫn đáng giá. Khoản vay kinh doanh nhỏ cho phép bạn duy trì quyền kiểm soát doanh nghiệp của mình và bảo vệ bạn khỏi áp lực mà một nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể gây ra trong giai đoạn đầu của quá trình.
Ưu điểm của khoản vay doanh nghiệp nhỏ
+ Nền tảng tài chính để xây dựng.
+ Nhiều chương trình và cơ hội hỗ trợ.
Nhược điểm của các khoản vay doanh nghiệp nhỏ
+ Vay là vay. Cuối cùng thì bạn cũng phải trả nợ.
+ Các khoản vay và chương trình của chính phủ liên quan đến thủ tục hành chính và giấy tờ.
Chuẩn bị cho doanh nghiệp của bạn trở nên đáng đầu tư
Việc huy động vốn đầu tư là rất khó khăn. Và cuộc chiến thực sự bắt đầu từ rất lâu trước khi hầu hết các doanh nhân mới nhận ra điều đó. Đó là vì bản thân bài thuyết trình chỉ là một phần nhỏ trong quá trình huy động vốn, và có một danh sách dài các công tác chuẩn bị cần phải diễn ra trước đó rất lâu để tăng khả năng hoặc thậm chí là khả năng huy động vốn từ bên ngoài.
Các nhà đầu tư mong đợi bạn đã kiểm tra một số ô nhất định trước khi tiếp cận họ. Khi tìm kiếm nguồn tài trợ, bạn sẽ nhận được những câu hỏi về việc bạn đã kiểm tra những ô này chưa và nếu câu trả lời của bạn là không, phản hồi của họ sẽ giống nhau.
Chúng tôi ở đây để giúp bạn sẵn sàng cho ngày định mệnh đó, để bạn có thể rời đi với nụ cười trên môi và tấm séc trên tay. Trước khi tiếp cận các quỹ thiên thần, nhà đầu tư mạo hiểm hoặc thậm chí là bạn bè và gia đình, hãy thực hiện các bước sau.
Viết kế hoạch kinh doanh của bạn
Viết kế hoạch cho thấy bạn đã nghĩ vượt qua được khoảnh khắc lóe sáng trong lúc tắm khi "Ý tưởng lớn" của bạn xuất hiện. Nó cũng thể hiện sự tôn trọng với mọi người mà bạn tiếp cận. Nó nói rằng, "Tôi nghiêm túc. Tôi đã dành thời gian để suy nghĩ thấu đáo về điều này". Nếu bạn chưa lập kế hoạch kinh doanh, hãy cầm bút lên và đưa điều này vào danh sách việc cần làm ngay bây giờ. Chúng tôi có một bài viết tuyệt vời ở đây về cách viết một kế hoạch kinh doanh thành công.
Khi bạn thực hiện các bước lập kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ tăng thêm kiến thức và hiểu biết về ngành. Trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu đó, bạn sẽ thiết lập hoặc mở rộng nhận thức của mình về những ai đã ở trong lĩnh vực mà bạn muốn tham gia. Khi xác định mục đích kinh doanh của mình, bạn cũng sẽ hình thành một bộ lọc thông qua các yếu tố gây mất tập trung, do đó, chúng sẽ ít có khả năng lãng phí thời gian và sự chú ý của bạn hơn.
Một nhà đầu tư kinh doanh tiềm năng sẽ thấy rằng bạn đã cân nhắc kỹ lưỡng không chỉ ý tưởng của bạn hiện đang ở đâu, mà còn có thể ở đâu trong tương lai và cách nó có thể vượt qua những trở ngại tiềm ẩn. Hãy nhớ khi viết kế hoạch của bạn để dành chỗ cho khả năng thích ứng, vì bạn có thể sẽ gửi sản phẩm hoàn thiện cho một nhà đầu tư, một ngân hàng hoặc thậm chí là một đối tác kinh doanh tiềm năng. Cuối cùng, hãy dành thời gian trong kế hoạch để truyền đạt lý do tại sao bạn đam mê ý tưởng cụ thể này. Hãy cho mọi người biết lý do tại sao bạn quan tâm và bạn có thể tìm thấy những người khác cũng quan tâm.