Làm thế nào để tìm được nhà sản xuất không làm bạn thất vọng
Ngày 09/05/2025 - 04:05Bước này cũng thường là bước gây căng thẳng nhất, và có lý do chính đáng. Về cơ bản, đây là lần đầu tiên trong quá trình sáng tạo của bạn khi bạn đặt kết quả vào tay người khác, và rất có thể những bàn tay này thuộc về một nhóm người xa lạ ở một quốc gia xa lạ.
Các doanh nhân trẻ thường đánh giá thấp tầm quan trọng của việc tìm nhà sản xuất cho sản phẩm của họ. Khi giai đoạn phát triển kết thúc, họ có xu hướng nhảy vào các cơ hội sản xuất đầu tiên phù hợp với ngân sách của mình mà không đặt nền tảng thiết yếu nào để đảm bảo quy trình liền mạch.
Nhưng không có sản phẩm chất lượng nào được sản xuất mà không thực hiện đúng các bước ngay từ đầu để đảm bảo chất lượng và tính bền vững.
Tin tôi đi, sản xuất là chủ đề tôi đam mê từ khi chuyển đến Trung Quốc vào năm 2010. Khi đó, tôi mới thấy được sức mạnh tuyệt đối của các nhà máy ở Trung Quốc và nhận ra rằng mọi thứ chúng ta sử dụng hoặc mặc đều phải được sản xuất ở đâu đó. Kể từ bước ngoặt đó, tôi đã nỗ lực biến ý tưởng thành hiện thực và tạo ra những sản phẩm độc đáo, và điều đó đã dẫn tôi đến với sự nghiệp trong thương mại điện tử, đầu tiên là tạo ra sản phẩm của riêng mình và sau đó là làm việc với những người khác thông qua công ty Sourcify của tôi .
Trong bài đăng này, tôi sẽ chia sẻ với bạn những gì tôi đã học được về việc đưa sản phẩm vào cuộc sống và điều hành các thương hiệu thương mại điện tử dựa trên sản phẩm vật lý. Bao gồm cách tìm nhà sản xuất để sản xuất sản phẩm của bạn, những gì bạn nên hỏi các đối tác tiềm năng, những điều cơ bản trong ngành, lời khuyên từng bước và các chiến lược đã được chứng minh để thành công trong kinh doanh .
Hiểu về Biên lợi nhuận gộp và Chiến lược kinh doanh của bạn
Trước hết, bất kỳ công ty khởi nghiệp nào bước vào giai đoạn tìm kiếm nhà sản xuất đều phải hết sức lưu ý đến ngân sách , biên lợi nhuận gộp và chiến lược kinh doanh tổng thể của mình. Nếu không có ý tưởng rõ ràng về nguồn tài trợ hiện tại và số tiền bạn có thể chi tiêu, bạn sẽ dễ dàng đi sai hướng khi sản xuất sản phẩm.
Ví dụ, một công ty may mặc và một công ty khởi nghiệp công nghệ có thể có ngân sách rất giống nhau khi sản xuất, nhưng chắc chắn sẽ lựa chọn các tuyến sản xuất khác nhau vì những lý do hiển nhiên. Bên cạnh sự khác biệt về sản phẩm, một công ty có thể sản xuất số lượng sản phẩm lớn hơn đáng kể hoặc chỉ sản xuất một thành phần duy nhất của một tiện ích, trái ngược với một sản phẩm hoàn chỉnh.
Khi nói đến việc lập kế hoạch chi phí, nhiều nhà sản xuất sẽ cắt giảm biên lợi nhuận đã định trước của bạn do những người trung gian bất ngờ. Nếu bạn không nghiên cứu kỹ lưỡng hoạt động của nhà sản xuất, đừng ngạc nhiên khi bạn phát hiện ra mình đang trả quá nhiều tiền cho sản phẩm của mình.
Đây là lý do tại sao, xét về góc độ chiến lược, mọi doanh nhân thương mại điện tử cần biết công thức thiết yếu dưới đây:
Lợi nhuận = (Giá bán – Chi phí đơn vị) – Chi phí mua lại
Nếu chi phí đơn vị của bạn được trang trải bằng lợi nhuận từ chi phí quảng cáo, bạn sẽ là một cửa hàng thương mại điện tử có lãi. Ví dụ, giả sử bạn bán kính râm với giá 100 đô la và sản xuất chúng với giá 10 đô la. Điều này có nghĩa là bạn có 90 đô la để bán một sản phẩm có lãi. Nếu bạn mất 50 đô la để bán sản phẩm đó, bạn sẽ lãi 40 đô la.
Lợi nhuận ($40) = {Giá bán ($100) – Chi phí đơn vị ($10)} – Chi phí cho mỗi lần mua ($50)
Biết được động lực cơ bản của thương mại điện tử này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của bạn.
Tìm hiểu về ngành sản xuất
Điều quan trọng là phải hiểu các loại dịch vụ và trung gian khác nhau hiện có để bạn biết cách tìm nhà sản xuất phù hợp nhất với mình.
Tùy thuộc vào quy mô công ty của bạn và số lượng bạn muốn sản xuất, trước tiên bạn sẽ muốn so sánh sản xuất trong nước với sản xuất ở nước ngoài . Đối với hầu hết mọi sản phẩm, sản xuất ở nước ngoài sẽ hợp lý hơn, vì bạn cần chi phí sản xuất thấp hơn để có biên lợi nhuận cao hơn để tăng trưởng. Hầu hết các công ty quyết định sản xuất trong nước đều làm như vậy để phù hợp với hình ảnh thương hiệu của họ. Để ngắn gọn, chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến các nhà sản xuất ở nước ngoài.
Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến ba loại dịch vụ sản xuất: nhà bán buôn, công ty thương mại và nhà máy thực tế . Mặc dù làm việc trực tiếp với các nhà máy có thể là lựa chọn thực tế nhất cho tất cả các công ty khởi nghiệp, chúng ta hãy xem nhanh các lựa chọn thay thế:
Người bán buôn
Bằng cách mua sản phẩm với số lượng lớn và thường lưu trữ chúng trong các kho hàng của Mỹ, những người bán buôn có thể rất hấp dẫn đối với những người không có chuyên môn. Mặc dù có vẻ thuận tiện cho các công ty Bắc Mỹ khi nhận được sản phẩm của họ nhanh hơn và tiết kiệm chi phí vận chuyển, nhưng những người bán buôn kiếm được tiền bằng cách tính thêm tiền đáng kể cho sản phẩm. Điều này cũng khiến cho việc biết sản phẩm được sản xuất ở đâu trở nên khó khăn.
Các công ty chuyển từ mua từ người bán buôn sang làm việc trực tiếp với các nhà máy đã tiết kiệm được tới 65% chi phí sản xuất. Điều này bắt nguồn từ việc cắt giảm biên lợi nhuận trung gian mà người bán buôn phải chịu, lên tới trung bình hơn 30%.
Công ty thương mại
Một công ty thương mại có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều nhà máy và sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Hầu hết các công ty thương mại không có nhà máy riêng.
Các công ty thương mại thêm một phần trăm vào chi phí sản phẩm ban đầu cho người mua. Do đó, họ cũng hưởng lợi đáng kể từ những người không trực tiếp đến nguồn. Mặc dù họ có thể là nguồn lực tuyệt vời để thực hiện các đơn hàng nhỏ, các công ty thương mại cũng có thể có một số xu hướng tiêu cực.
Không phải là hiếm khi các công ty thương mại tuyên bố rằng họ là nhà sản xuất, làm việc tại nhà máy của riêng họ. Nếu bạn từng nghi ngờ về độ tin cậy của công ty thương mại mà bạn chọn (hoặc bất kỳ nguồn sản xuất nước ngoài nào khác) hoặc không chắc chắn liệu họ có nhà máy hay không, chỉ cần yêu cầu họ viết tên và ngày tháng của bạn lên một tờ giấy và yêu cầu họ gửi ảnh chụp tờ giấy tại nhà máy nơi sản phẩm của bạn sẽ được sản xuất. Mặc dù thủ thuật này không phải là hoàn hảo, nhưng nó cho phép bạn biết rằng công ty thương mại có quyền truy cập vào các cơ sở mà họ tuyên bố là của riêng họ.
Một khó khăn phổ biến khác liên quan đến các công ty thương mại là bắt họ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp sản phẩm bị lỗi. Họ có xu hướng không chắc chắn khi có vấn đề phát sinh, vì vậy đừng ngạc nhiên khi mất liên lạc vào thời điểm quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, vì bạn không chắc chắn về nhà máy mà họ liên kết, nên việc liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất sẽ không dễ dàng.
Nhà máy
Mối quan hệ trực tiếp với nhà sản xuất nên là mục tiêu cuối cùng của mọi công ty vì lợi ích của sản phẩm và ngân sách của bạn . Mặc dù thường khó đạt được những mối quan hệ như vậy, nhưng hiện nay có rất nhiều nguồn lực có thể giúp bạn thực hiện điều này.
Mục tiêu của tôi không phải là giúp bạn biết ngay cách tìm nhà sản xuất để sản xuất sản phẩm của bạn với thời gian hoàn thành nhanh chóng và tiền mặt trong túi. Chắc chắn, đó là một đặc quyền tuyệt vời, nhưng chất lượng sản phẩm của bạn nói lên rất nhiều về uy tín và tuổi thọ của thương hiệu của bạn. Làm việc với nhà sản xuất trực tiếp từ nhà máy sẽ mở ra rất nhiều cánh cửa sáng tạo, loại bỏ hoàn toàn những người trung gian không mong muốn và cuối cùng là nâng cao chất lượng sản phẩm của bạn với chi phí phải chăng.
Bản năng đầu tiên của một công ty khi nghiên cứu cách tìm nhà sản xuất thường là sử dụng một dịch vụ như Alibaba. Đây là một công cụ tuyệt vời để có được các mối liên hệ nói tiếng Anh trong ngành sản xuất và biết được bạn sẽ chi bao nhiêu cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các công ty trên các trang web như Alibaba đều là công ty thương mại—do đó, có thể không phải là lợi ích lâu dài tốt nhất của bạn.
Nếu bạn muốn làm việc với một nhà máy, bước đầu tiên của bạn sẽ là xem tên công ty. Nếu tên công ty có chứa các thuật ngữ “công ty thương mại” hoặc “ngành công nghiệp”, thì khả năng công ty này không phải là một nhà máy thực sự. Bí quyết tiếp theo là xem họ sản xuất những loại sản phẩm nào. Nếu họ sản xuất nhiều loại sản phẩm không bắt nguồn từ cùng một nguyên liệu thô, thì khả năng họ không phải là một nhà máy. Ví dụ, một nhà máy giày sẽ không sản xuất quần áo.
Biết cách nhận biết bạn đang làm việc với một nhà máy là một công việc khó khăn, và ngay cả khi bạn đang làm việc, một nhà máy vẫn có thể ký hợp đồng phụ với một số sản phẩm nhất định. Nếu có thể, hãy đến thăm nhà máy để xác định tính hợp lệ của nó. Đó là cách tốt nhất để biết bạn đang làm gì.
Những câu hỏi cần hỏi các nhà sản xuất tiềm năng
Tất cả chúng ta đều muốn đi thẳng vào vấn đề khi lần đầu liên hệ với các nhà sản xuất tiềm năng. Tuy nhiên, hãy cố gắng hết sức để tránh câu hỏi lộ liễu "bao nhiêu?" khi lần đầu tương tác và thực sự tìm hiểu chất lượng và tính hợp pháp của dịch vụ của họ bằng cách hỏi những câu hỏi sau:
+ Bạn đã từng làm việc với những công ty nào trong quá khứ? – Mục đích của câu hỏi này là để bắt đầu một cuộc trò chuyện tự nhiên và thu thập thêm thông tin ngoài câu trả lời của họ. Nếu họ đề cập đến một số thương hiệu mà bạn quen thuộc hoặc biết ở cấp độ cá nhân, hãy liên hệ trực tiếp với họ để xem xét nhanh. Đừng để bị lừa bởi một số "tên giả" gian lận và hãy liên hệ trực tiếp với nguồn để xác thực. Ngoài ra, đừng nản lòng trước những công ty mà bạn chưa từng nghe đến. Hãy nghiên cứu, vì họ có thể là điều lớn tiếp theo.
+ Công ty tôi có thể xem xét giấy phép kinh doanh của bạn không? – Mặc dù điều này có vẻ hơi xâm phạm đối với một email giới thiệu, nhưng chúng tôi đảm bảo rằng điều này vừa hợp pháp vừa được mong đợi từ các nhà sản xuất nước ngoài. Tùy thuộc vào vị trí của họ, bạn có thể cần thêm sự hỗ trợ để dịch và đảm bảo tính hợp pháp của nó, nhưng dù sao thì đây cũng là một cách tuyệt vời để xác định độ tin cậy. Sau khi có được thông tin này, bạn có thể tìm kiếm lịch sử công việc của họ thông qua hồ sơ trực tuyến của họ.
+ Bạn có số lượng đặt hàng tối thiểu (MOQ) không? – Đây là câu hỏi thiết yếu để xác định khả năng tương thích của bạn với nhà sản xuất này ngay từ đầu. Nếu mức tối thiểu của họ không phục vụ cho mô hình kinh doanh của bạn và không có chỗ để thương lượng, đừng lãng phí thời gian và hãy tiếp tục. Hãy nhớ rằng mức tối thiểu sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào sản phẩm.
+ Thời gian quay vòng trung bình của bạn là bao lâu? – Mặc dù sẽ khó trả lời câu hỏi này nếu không tạo mẫu trước, nhưng tốt nhất là bạn và nhà sản xuất nên thống nhất quan điểm để có thể bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Thời gian luôn là yếu tố cốt lõi khi nói đến kinh doanh.
Hãy nhớ rằng luôn có khả năng bạn đang liên hệ với một người không phải là người bản xứ nói tiếng Anh đang sử dụng trình biên dịch trực tuyến để đọc email của bạn. Với suy nghĩ đó, hãy giữ cho tin nhắn của bạn ngắn gọn và đơn giản. Cũng nên đánh số từng câu hỏi để họ có thể dễ dàng trả lời bằng câu trả lời có/không hoặc một câu trả lời bằng số đơn giản. Việc giúp họ làm việc dễ dàng hơn sẽ tăng cơ hội duy trì mối quan hệ tích cực với người bạn sản xuất mới của bạn ở nước ngoài.
Sau khi có được câu trả lời đầy đủ cho những câu hỏi thiết yếu này, bạn có thể chuyển sang các vấn đề tài chính cấp bách hơn:
+ Bạn có tính phí cho mẫu không? – Lưu ý rằng câu hỏi này không phải là “ Bạn tính phí bao nhiêu cho mẫu”. Nhiều nhà sản xuất sẽ không tính phí nếu bạn đề xuất một đơn hàng đủ lớn để họ biện minh cho một món quà miễn phí, hoặc chỉ đơn giản là tỏ ra là người mua thực sự giữa những khách hàng đang cần và quá tải. Luôn súc tích và có chiến lược với cách diễn đạt của bạn để tránh bị tính thêm bất kỳ khoản phí nào. Ngoài ra, các nhà máy thường sẽ hoàn lại chi phí mẫu khi quy mô đơn hàng của bạn đạt đến một điểm nhất định.
+ Giá sản xuất tiêu chuẩn của bạn là bao nhiêu? – Tốt nhất là bạn nên hỏi về chi phí của một số lượng sản phẩm cụ thể để đánh giá cách nhà sản xuất giảm giá cho số lượng lớn hơn. Sau đó, bạn có thể thương lượng giá cả và thảo luận với nhóm của mình về doanh số và biên lợi nhuận dự kiến. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để đưa ra vấn đề về bao bì và liệu nó có được bao gồm trong chi phí hay không.
+ Điều khoản thanh toán của bạn là gì? – Câu hỏi này sẽ xác định cách bạn và công ty của bạn sẽ lập ngân sách trong tương lai. Hầu hết các nhà sản xuất sẽ yêu cầu thanh toán trước 30% và 70% sau khi sản xuất hoàn tất. Tất cả các khoản thanh toán thường được hoàn tất trước khi sản phẩm được vận chuyển. Bạn càng thực hiện nhiều đợt sản xuất với một nhà máy, bạn sẽ nhận được các điều khoản thanh toán tốt hơn.
Giữ cho giao tiếp cởi mở và thân thiện
Tôi hiểu bạn có thể có đôi chút do dự khi bắt đầu tìm nguồn cung ứng ở nước ngoài, vì bạn cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn trong đầu. Không cần phải nói, bạn đang đặt rất nhiều niềm tin vào một nguồn mà bạn chưa từng gặp để cung cấp cho công ty của bạn những sản phẩm mà bạn đã không ngừng nỗ lực phát triển. Tuy nhiên, với nghiên cứu phù hợp, đây có thể là quyết định hợp lý nhất về mặt tài chính mà công ty bạn sẽ đưa ra.
Nói như vậy, chúng tôi không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của việc giữ liên lạc cởi mở với nhà sản xuất của bạn. Yêu cầu thông báo ngay khi bắt đầu sản xuất cũng như cập nhật trong suốt quá trình. Nếu có thể, hãy tìm thêm những người liên hệ có vị trí tương tự hoặc cao hơn tại nhà máy trong trường hợp một người liên hệ không phản hồi. Việc liên lạc hàng tuần là bắt buộc, nhưng hãy cố gắng trò chuyện hàng ngày nếu bạn không chắc chắn hoặc tò mò về bất kỳ khía cạnh nào của đơn hàng.
Email có thể sẽ được sử dụng thường xuyên nhất, nhưng cũng quan trọng khi sử dụng các phương pháp giao tiếp khác như WhatsApp, Skype hoặc WeChat để duy trì cuộc trò chuyện trong suốt tuần. WeChat có xu hướng phổ biến nhất trong số các nhà sản xuất Trung Quốc, vì đây thực sự là nền tảng truyền thông xã hội mà họ sử dụng. WhatsApp gần đây cũng đã bị chặn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến sự khác biệt về múi giờ khi giao dịch với các nhà sản xuất ở nước ngoài, vì bạn chắc chắn sẽ phải kiên nhẫn khi chờ đợi phản hồi quan trọng.
Cách tìm nhà sản xuất Câu hỏi thường gặp
Tôi nên bắt đầu từ đâu khi tìm kiếm nhà sản xuất?
Nơi dễ nhất để bắt đầu tìm kiếm nhà sản xuất là trên cơ sở dữ liệu nhà cung cấp như Alibaba. Bạn cũng có thể tìm kiếm các nhà sản xuất địa phương hoặc các nhà sản xuất chuyên về sản phẩm của bạn.
Tôi cần loại nhà sản xuất nào?
Nhà sản xuất phụ thuộc vào loại sản phẩm bạn đang cố gắng sản xuất. Ví dụ, nếu bạn đang xây dựng các sản phẩm thân thiện với môi trường, bạn phải hợp tác với nhà sản xuất có hoạt động sản xuất bền vững và chăm sóc nhân viên.
Làm thế nào để đánh giá chất lượng của nhà sản xuất?
Hãy xem những công ty họ đã từng hợp tác trong quá khứ và loại chứng nhận và giấy phép mà họ nắm giữ. Nhưng cách tốt nhất để tiếp cận chất lượng là đến thăm nhà sản xuất trực tiếp.
Bây giờ bạn đã biết cách tìm nhà sản xuất, đã đến lúc bắt đầu sản xuất
Khó khăn trong việc tìm kiếm nhà sản xuất đại diện cho thương hiệu của bạn có thể tạo nên hoặc phá vỡ doanh nghiệp của bạn. Tôi nghe những câu chuyện kinh dị về sản xuất hàng ngày từ những doanh nhân trẻ thông minh, những người đã hoàn toàn chán ngán với quy trình này. Bằng cách cung cấp cho công ty của bạn thông tin cần thiết để loại trừ mọi nhà sản xuất gian lận, "lừa đảo" hoặc không đủ tiêu chuẩn, tôi hy vọng sẽ giúp thế hệ công ty tiên phong tiếp theo thành công.
Có một số doanh nhân áp dụng phương pháp tiếp cận ngắn hạn và bắt đầu dropshipping, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, mô hình này không bền vững và cứ mỗi doanh nhân dropshipping thành công thì lại có 10 người khác không thấy cửa hàng trực tuyến của họ phát triển.
May mắn cho bạn, thời đại kỹ thuật số đã cung cấp rất nhiều nguồn tài nguyên tuyệt vời có thể hỗ trợ cho quá trình thử thách này để đưa sản phẩm vào cuộc sống. Đừng bao giờ quá tự hào khi không tìm kiếm sự hỗ trợ khi giải quyết vấn đề sản xuất ở nước ngoài và hãy giữ mối quan hệ của bạn bền chặt thông qua cuộc trò chuyện thân thiện, nhất quán.