Làm thế nào để tìm được người cố vấn có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới
Ngày 29/07/2025 - 11:07Tuy nhiên, mặc dù hầu hết các doanh nhân trẻ đầy tham vọng đều hiểu tầm quan trọng của khái niệm này đối với sự phát triển của họ, họ thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một người cố vấn kinh doanh. Thế giới số đã đưa chúng ta đến gần nhau hơn bao giờ hết theo nhiều cách, nhưng cũng khiến quá trình kết nối trở nên kém đơn giản hơn so với các thế hệ trước.
Hướng dẫn từng bước này kết hợp kinh nghiệm lâu đời với các kỹ thuật hiện đại để vạch ra con đường lý tưởng giúp bạn tìm được một người cố vấn kinh doanh. Không chỉ là một người cố vấn bất kỳ, mà là người hiểu rõ doanh nghiệp của bạn và có những hiểu biết sâu sắc để giúp nó phát triển hơn bao giờ hết.
Người cố vấn doanh nghiệp là gì?
Nói một cách đơn giản, người cố vấn là bất kỳ ai sở hữu nhiều kinh nghiệm và kiến thức hơn bạn trong một ngành nhất định. Họ có những kỹ năng mà bạn muốn thành thạo để phát triển . Mặc dù việc cố vấn đôi khi được xem là một con đường một chiều, nơi một doanh nhân kỳ cựu đưa ra lời khuyên cho một người trẻ hơn chỉ vì lợi ích, nhưng điều này hiếm khi xảy ra.
Những mối quan hệ cố vấn tốt nhất là mối quan hệ cộng sinh, trong đó hai bên cùng có lợi cho nhau. Có thể người cố vấn có thể đầu tư vào startup của người được cố vấn, như trường hợp của Daniel Álvarez Yunes, thành viên cộng đồng và doanh nhân . Hoặc cũng có thể người cố vấn muốn tạo ra tác động tích cực đến thế giới thông qua hành động của người được cố vấn.
Mối quan hệ cố vấn của bạn cũng nên chia sẻ yếu tố phong phú này. Cả hai bên đều học hỏi lẫn nhau và đảm bảo rằng khi thủy triều lên, tất cả các con thuyền trong mối quan hệ đều được nâng đỡ.
Tại sao tôi nên tìm người cố vấn?
Doanh nhân cần người cố vấn hơn các chuyên gia khác, vì gần như không thể dạy chính thức về khởi nghiệp . Có quá nhiều biến số và yếu tố có thể thay đổi tùy theo ngành nghề và tùy theo từng doanh nhân.
Sau đây là 6 cách chính mà người cố vấn có thể giúp đỡ những doanh nhân mới vào nghề:
+ Cung cấp thông tin mới để khắc phục tình trạng thiếu kinh nghiệm của người được hướng dẫn
+ Luôn lắng nghe những lời phàn nàn và lo lắng
+ Cung cấp một góc nhìn khác để giải quyết vấn đề và các quy trình
+ Cải thiện kỹ năng mềm của người được hướng dẫn
+ Kết nối với mạng lưới lớn hơn và mạnh mẽ hơn
+ Khuyến khích chấp nhận rủi ro
Như bạn thấy đấy, sẽ rất khó để ngồi trong lớp học và thụ động tiếp thu tất cả những điều này. Cách tốt nhất để tìm hiểu thêm về tinh thần khởi nghiệp là tự mình bước ra ngoài và làm, nhưng vấn đề của việc học qua thực hành là nó không phải là phương pháp học tập hiệu quả nhất. Hành trình từ người mới bắt đầu đến chuyên gia đòi hỏi rất nhiều sai lầm và cạm bẫy trên đường đi, điều này làm nản lòng các doanh nhân trẻ.
Đây là lý do tại sao sự hướng dẫn của một người cố vấn đáng tin cậy lại quan trọng đến vậy. Họ đã trải qua những thăng trầm và có thể cho bạn những lời khuyên mà họ hằng mong ước khi mới bắt đầu. Họ cung cấp sự hỗ trợ cá nhân hóa mà giáo dục chính quy không thể làm được. Thật vậy, sự đồng cảm chính là vũ khí bí mật tạo nên những buổi cố vấn tốt nhất.
Những điều cần tìm kiếm ở một người cố vấn
Mỗi người cố vấn đều khác nhau, vì vậy mục tiêu của bạn không nên chỉ đơn giản là tìm một người cố vấn. Điều đó giống như việc đặt mục tiêu bạn sẽ mua một chiếc ô tô trong tuần này. Điều đó có nghĩa là gì? Bạn muốn mua một chiếc xe nhỏ, giá cả phải chăng với động cơ đáng tin cậy, chẳng hạn như Honda Civic? Hay mục tiêu của bạn là mua một chiếc xe hiệu suất cao, chẳng hạn như Audi R8, với mức giá cao hơn nhiều?
Nhu cầu và mục tiêu riêng của bạn sẽ quyết định quyết định đó. Nếu bạn chỉ cần một chiếc xe đáng tin cậy để đi làm và về nhà, có lẽ Civic là lựa chọn lý tưởng. Nhưng nếu bạn muốn đầu tư đáng kể vào một chiếc xe sở hữu nhiều tính năng tiên tiến và thể hiện rõ phong cách sống của mình, Audi là lựa chọn phù hợp hơn.
Tương tự như vậy, bạn cần tìm người cố vấn phù hợp nhất với bạn và startup của bạn . Người đó có kinh nghiệm mà bạn còn thiếu, kỹ năng mà bạn cần và tầm nhìn mà bạn chia sẻ. Người đó sẽ thử thách bạn khi cần và hỗ trợ bạn khi bạn cần nhất. Họ có thể cùng ngành, nhưng điều đó không bao giờ là điều kiện tiên quyết.
Quan trọng nhất, người cố vấn của bạn cần phải là một người thầy giỏi, có khả năng giao tiếp phù hợp với bạn. Một chủ doanh nghiệp thông minh có thể sở hữu tất cả kiến thức trên đời, nhưng sẽ chẳng có ích gì nếu họ không thể chia sẻ kiến thức đó theo cách giúp người được cố vấn tiếp thu.
Làm thế nào để tìm được người cố vấn phù hợp với nhu cầu của bạn
Mục tiêu đầu tiên của bạn trong quá trình này là xác định chính xác những gì bạn đang tìm kiếm ở một người cố vấn. Hãy cân nhắc những câu hỏi sau khi bạn bắt đầu xây dựng hồ sơ:
- Tôi cần những kỹ năng gì?
- Tôi cần phải học những quy trình nào?
- Ngành nào có liên quan nhất đến hoạt động cố vấn của tôi?
- Kiểu tính cách nào sẽ hiệu quả nhất với người cố vấn của tôi?
- Phong cách giao tiếp nào sẽ hiệu quả nhất?
- Tôi có thể đóng góp gì trong mối quan hệ cố vấn này?
Sau khi viết ra những đặc điểm và tiêu chuẩn bạn đang tìm kiếm ở người hướng dẫn, bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng hơn về những gì bạn thực sự đang tìm kiếm. Quay lại ví dụ trước, việc mua một chiếc Honda Civic dễ hơn nhiều so với việc mua một chiếc "ô tô". Lần tìm kiếm đầu tiên sẽ giới hạn số lượng xe và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những chiếc xe tương tự giữa chúng, trong khi lần tìm kiếm thứ hai sẽ mở ra một "chiếc hộp Pandora" đầy những lựa chọn có thể dễ dàng khiến bạn choáng ngợp.
Với hồ sơ cố vấn đã được chuẩn bị, bạn đã sẵn sàng bắt đầu tìm kiếm những người phù hợp. Dưới đây là 5 cách tốt nhất để kết nối với cố vấn:
Chương trình cố vấn
Gần đây, các chương trình cố vấn chính thức và các doanh nghiệp được thiết kế để kết nối các doanh nhân trẻ với những người cố vấn giàu kinh nghiệm đang nở rộ. Đối với nhiều doanh nhân giai đoạn đầu, đây là cách trực tiếp và dễ dàng nhất để kết nối với người cố vấn.
Về cơ bản, có 2 loại chương trình cố vấn khác nhau mà bạn có thể tham gia. Đầu tiên là các chương trình chính thức như Coach.me và The Muse , được thiết kế để kết nối các doanh nhân với cố vấn cá nhân có tính phí. Lựa chọn còn lại là các chương trình ươm tạo như Y Combinator hoặc AngelsCube , nơi người tham gia được phép tập trung toàn thời gian vào công ty khởi nghiệp của mình, nhận được sự cố vấn và huấn luyện để đổi lấy cổ phần trong công ty khởi nghiệp. Ở cấp độ địa phương, bạn thường sẽ tìm thấy các chương trình ươm tạo và chương trình dành cho doanh nghiệp nhỏ với các nguồn lực phù hợp với khu vực của bạn.
Gặp gỡ
Nền tảng này cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm bất kỳ nhóm và sự kiện khởi nghiệp địa phương nào đang diễn ra gần bạn và ngay lập tức kết nối với những doanh nhân khác. Có hàng ngàn sự kiện trực tuyến và trực tiếp diễn ra mỗi ngày thông qua Meetup , khiến đây trở thành một cách hiệu quả để thiết lập những kết nối phù hợp.
Hãy lên chiến lược cho các sự kiện này bằng cách xem danh sách diễn giả. Các nhóm Meetup thường mời các doanh nhân nổi tiếng đến diễn thuyết, vì vậy hãy kiểm tra xem có ai ở đó mà bạn muốn làm cố vấn không.
Mặc dù hình thức kết nối này có thể dễ dàng như mua vé và nói chuyện với diễn giả sau sự kiện, nhưng bạn có thể xây dựng thương hiệu doanh nhân đầy tham vọng của riêng mình ngay từ đầu bằng cách tình nguyện giúp đỡ tại sự kiện để có nhiều cơ hội nói chuyện trực tiếp với họ hơn.
LinkedIn là một nền tảng khác được thiết kế dành riêng cho người đi làm. Sau khi hồ sơ của bạn được thiết lập và hoạt động, bạn có thể ngay lập tức bắt đầu kết nối với những người cố vấn tiềm năng.
LinkedIn rất mạnh mẽ vì nó khai thác sức mạnh của việc giới thiệu. Bạn có thể tìm hiểu xem bạn và người cố vấn tiềm năng có mối quan hệ chung nào không và liệu hai bên có thể được giới thiệu hay không.
Bản chất của chúng ta là tin tưởng lời giới thiệu của bạn bè hơn bất cứ điều gì khác. Việc được một người bạn chung giới thiệu sẽ giúp bạn được chú ý nhiều hơn so với các phương pháp tiếp cận khác.
Bằng cách sử dụng tính năng "Nâng cao" trên LinkedIn, bạn thậm chí có thể thu hẹp danh sách cố vấn tiềm năng bằng cách lọc họ theo ngành nghề, địa điểm, trường học, v.v. Sau đó, bạn có thể tạo danh sách những cố vấn tiềm năng mà bạn có thể liên hệ. Dù họ chỉ là mối quan hệ thứ hai hay thứ ba, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội mở rộng mạng lưới chuyên môn của mình hơn nữa.
Mạng lưới cá nhân của bạn
Khi cố gắng tìm kiếm một người cố vấn, chúng ta thường quá tập trung vào việc tìm kiếm một người cố vấn nổi tiếng mà quên mất việc tận dụng những người cố vấn tiềm năng vốn đã hiện diện trong cuộc sống của mình. Chắc chắn, việc kết nối với một doanh nhân nổi tiếng như Tim Ferriss hay Richard Branson có thể rất tuyệt vời . Nhưng liệu những người đó có phù hợp với phong cách và ưu tiên của bạn không? Có lẽ là không.
Đừng bỏ qua sự hướng dẫn chất lượng mà bạn có thể nhận được từ một người có thể ít nổi tiếng hơn, nhưng lại cực kỳ hiệu quả và am hiểu. Những người hướng dẫn tiềm năng này, những người đã biết bạn và có cùng quan điểm, có thể mang lại tác động lớn nhất vì sự hướng dẫn của họ giúp bạn bắt đầu ngay từ đầu.
Một khía cạnh của nguồn cố vấn này là đảm bảo người bạn chọn sẽ phản hồi thẳng thắn. Có rất nhiều lợi ích khi làm việc với một người trong mạng lưới của bạn, những người sở hữu kinh nghiệm dày dặn hoặc có cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực của bạn, nhưng những lợi ích đó có thể bị phủ nhận nếu họ không sẵn lòng đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng.
Gửi email lạnh
Khi nói đến cách tìm kiếm người cố vấn kinh doanh, đây là một trong những cách tiếp cận kém hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đã thất bại với các phương pháp khác hoặc đã tìm được một người cố vấn tiềm năng mà bạn không thể liên hệ bằng bất kỳ cách nào khác, hãy cân nhắc gửi email giới thiệu.
Sự thật là những doanh nhân nổi tiếng nhất nhận được hàng trăm email mỗi ngày từ những người muốn xin lời khuyên hoặc làm cố vấn. Giữa hàng loạt lời mời chào như vậy, thật khó để được chú ý... và nếu bạn thực sự được chú ý, cũng khó mà không làm phiền họ.
Nếu bạn quyết định sử dụng phương pháp email lạnh, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm thông tin liên hệ tốt nhất bằng các công cụ như Hunter hoặc Yesware . Bạn cũng có thể sử dụng Google để tìm kiếm thông cáo báo chí hoặc các tài liệu khác của công ty có thể hiển thị thông tin của ứng viên cố vấn.
Trước khi liên hệ với họ, hãy đảm bảo bạn có điều gì đó giá trị để cung cấp cho họ. Một ví dụ dễ hiểu là đề cập đến họ trong một bài đăng trên blog hoặc bài viết trên Medium. Sau khi bài đăng được xuất bản và có cơ hội thu hút một lượng truy cập nhất định, hãy gửi email hoặc tweet để thông báo rằng bạn đã đánh dấu bài viết của họ.
Bằng cách nêu bật những khía cạnh cụ thể trong công việc của họ mà bạn trân trọng, bạn đã đặt nền móng cho một mối quan hệ. Không có gì đảm bảo rằng họ sẽ đáp lại lời đề nghị cố vấn của bạn một cách nồng nhiệt, nhưng ít nhất bạn đã chứng minh được mình là một doanh nhân có năng lực và có thể mang lại giá trị.