Làm thế nào để thu hút nhiều khách hàng và nhà đầu tư hơn bằng cách trở nên dễ mến hơn
Ngày 26/09/2025 - 03:09Việc được mọi người yêu mến là điều quan trọng, dù bạn có thích hay không.
Nếu bạn có một doanh nghiệp được yêu thích trong chiến lược tăng trưởng khởi nghiệp, bạn đã có lợi thế hơn đối thủ. Những người thành công thường không chỉ thông minh mà còn có kỹ năng xã hội. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này , và việc trở nên nổi tiếng không chỉ tốt cho cá nhân; đó còn là một chiến lược kinh doanh.
Không chỉ khách hàng tiềm năng mới muốn làm việc với một doanh nghiệp đáng mến. Các nhà đầu tư cũng muốn khoản đầu tư của họ được yêu mến. Theo Taizo Son trong một cuộc phỏng vấn với CNBC , ông thích tập trung vào người sáng lập hơn là doanh nghiệp. "Tiêu chí đầu tư của tôi là những người sáng lập. Vì vậy, tôi sẽ không kiểm tra bất kỳ kế hoạch kinh doanh, dự báo kinh tế hay bảng tính nào; mà (thay vào đó) tôi tập trung vào tư duy (và) niềm đam mê của người sáng lập."
Đồng thời, bạn sẽ không được tất cả mọi người yêu mến, vậy làm thế nào để bạn có thể tạo dựng được sự yêu mến đúng mực trong công ty khởi nghiệp của mình? Dưới đây là một vài cách để thực hiện điều đó.
Khởi nghiệp cần trái tim
Thời đại của những tập đoàn lạnh lùng đã qua. Mọi người muốn ủng hộ một công ty có tinh thần phục vụ và chú trọng hoạt động từ thiện. Trong một cuộc khảo sát 2.000 người do tạp chí Fortune ủy quyền , thế hệ millennials được phát hiện thích làm việc tại một công ty có tinh thần đền ơn đáp nghĩa.
Trong khi các tập đoàn đã nắm bắt được điều này và đang triển khai các chiến dịch để củng cố hình ảnh, thì một công ty khởi nghiệp với nguồn vốn hạn hẹp có vẻ khó làm được điều tương tự. Chỉ cần nhớ rằng bạn không cần phải cạnh tranh với Gilead bằng cách quyên góp 2 triệu đô la cho Quỹ Gan mỗi năm, hay 100 triệu đô la của Walmart cho sự linh hoạt tài chính cho nhân viên bán lẻ. Nếu bạn là một công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn về ngân sách, bạn có thể bắt đầu bằng cách:
- Tạo một chương trình gây quỹ do nhân viên lãnh đạo để mang lại lợi ích cho một tổ chức phi lợi nhuận địa phương
- Khuyến khích hoạt động tình nguyện theo nhóm, có thể thay thế cho việc làm việc vài giờ mỗi tháng hoặc một tuần mỗi năm
Việc tạo ra một chiến dịch gây quỹ không phải là điều mới mẻ, nhưng nó đã vượt qua thử thách của thời gian vì nó khiến mọi người cảm thấy vui vẻ và hữu ích. Việc có nhân viên hỗ trợ trong nỗ lực này, thay vì chỉ đóng góp tiền cho một tổ chức phi lợi nhuận do bạn lựa chọn, sẽ mang lại ý nghĩa cho toàn bộ công ty. Hơn nữa, nó còn nâng cao giá trị "trái tim" của công ty khởi nghiệp từ góc nhìn bên ngoài.
Việc tìm hiểu Idealist có thể là bước khởi đầu tuyệt vời vì nền tảng này rất hiệu quả trong việc kết nối mọi người và nhóm (bao gồm cả các công ty khởi nghiệp) với các cơ hội tại địa phương.
Nếu gây quỹ không phù hợp, một ý tưởng khác là khuyến khích hoạt động tình nguyện, có thể đổi giờ làm việc tại văn phòng lấy giờ làm tình nguyện hàng tháng.
Việc chủ động và cảm thấy mình thực sự đang tạo ra sự khác biệt sẽ hấp dẫn nhiều người và công ty. Hãy khám phá lựa chọn này, vì nó có thể phù hợp hơn với thương hiệu khởi nghiệp của bạn. Một cách tuyệt vời để bắt đầu là hỏi nhân viên về các lựa chọn tình nguyện tại địa phương - có thể là một hoạt động họ đang làm mà cần thêm tình nguyện viên.
Bạn đang tìm kiếm thêm cảm hứng? Hãy xem qua mô hình của Salesforce , nơi đền bù lên đến 56 giờ tình nguyện mỗi năm cho nhân viên. Hãy nhớ rằng mỗi người đều có kỹ năng và sở thích khác nhau, và bằng cách cho nhân viên tự do lựa chọn các cơ hội tình nguyện, họ sẽ cảm thấy được công nhận trong công ty.
Nếu cả hai lựa chọn này đều không hấp dẫn bạn, sau đây là một vài ý tưởng khác về cách bắt đầu hành trình vào lĩnh vực từ thiện:
- Chọn một mục đích để gây quỹ. GoFundMe là một lựa chọn tuyệt vời.
- Chọn một chiến dịch thường niên, chẳng hạn như nhận nuôi một gia đình vào dịp lễ.
- Hãy giới thiệu và mời người theo dõi chia sẻ hoặc thậm chí tham gia vào các hoạt động từ thiện của bạn. Bạn có thể tìm hiểu cách thực hiện điều này bằng cách xem qua các nỗ lực của Blackhawk Community Credit Union .
Như đã đề cập trước đó, không chỉ các công ty và nhân viên mới coi trọng việc phục vụ và cống hiến. Các nhà đầu tư cũng đang noi theo. Trong một bức thư gửi tờ New York Times , Larry Fink từ BlackRock đã công khai đề xuất một thách thức đối với các CEO: “Xã hội đang đòi hỏi các công ty, cả công lẫn tư, phải phục vụ mục đích xã hội. Để phát triển bền vững theo thời gian, mỗi công ty không chỉ phải đạt được hiệu quả tài chính mà còn phải thể hiện sự đóng góp tích cực cho xã hội.”
Nếu các công ty khởi nghiệp muốn thu hút nhà đầu tư, ngày càng cần nhiều hơn một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Không phải nhà đầu tư nào cũng quan tâm đến các hoạt động từ thiện, và những người quan tâm cũng không mong đợi những khoản đóng góp khổng lồ. Nhưng đối với những nhà đầu tư thực sự quan tâm, việc thể hiện sự quan tâm có thể được thực hiện bằng các khoản đóng góp hiện vật, dịch vụ miễn phí hoặc đóng góp thời gian. Tất cả những điều này đều thể hiện bạn có trách nhiệm xã hội. Một ví dụ về hoạt động miễn phí như một hình thức dịch vụ có thể được thấy ở MehtaFor , một tổ chức cung cấp dịch vụ cho các tổ chức phi lợi nhuận bản địa.
Bên cạnh việc khiến bản thân trở nên đáng mến hơn, đừng quên rằng việc cho đi là điều tất cả chúng ta nên hướng tới, dù là trong cuộc sống cá nhân hay công việc. Nếu bạn có thái độ này, việc thực hiện những điều này sẽ dễ dàng hơn, vì bạn sẽ cảm thấy như mình đang thực hiện một mục tiêu sống và/hoặc kinh doanh.
Văn hóa công ty, sự vui vẻ và tính xác thực
Mỗi công ty đều có văn hóa riêng. Nếu không được định hình, triển khai và quản lý bởi ban lãnh đạo, văn hóa sẽ tự nhiên hình thành - không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt nhất.
Điều quan trọng là phải xây dựng một văn hóa công ty vững mạnh để tạo ra những nhân viên hạnh phúc, tự hào về công việc mình làm. Các nhóm đều thích làm việc cho những tổ chức nỗ lực xây dựng một môi trường làm việc thân thiện.
Văn hóa công ty có thể và nên được đưa vào mọi khía cạnh của công ty khởi nghiệp, từ kế hoạch kinh doanh đến quy trình hoạt động (SOP) và trong mọi quyết định tuyển dụng.
Google là một ví dụ tuyệt vời về một công ty có văn hóa rõ ràng. Dù là một gã khổng lồ, Google vẫn mang lại cảm giác như một doanh nghiệp nhỏ. Hầu hết mọi người đều ăn trưa tại quán cà phê và các nhóm thường xuyên tương tác với nhau.
Một rủi ro của khởi nghiệp là quá tập trung vào thành công thay vì tận dụng khoảng thời gian hiếm hoi này để thực sự định hình văn hóa công ty . Một văn hóa công ty dễ chịu có khả năng thu hút những nhân viên và nhà đầu tư giỏi nhất.
Làm thế nào để tạo ra một nền văn hóa công ty đáng yêu
Một chuyện là đưa ngôn ngữ bổ sung cho văn hóa công ty mong muốn của bạn vào kế hoạch kinh doanh, quy trình vận hành chuẩn và tài liệu nội bộ, nhưng làm thế nào để bạn thực sự tạo ra được văn hóa đó?
Simple Mills, một công ty nổi tiếng với bánh quy hạnh nhân và nguyên liệu đơn giản, đã phải đối mặt với bài toán khó về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. Nhà sáng lập Katlin Smith đã chia sẻ với Inc.com rằng bà đã biến văn hóa doanh nghiệp thành một phần trong DNA của Simple Mills. Các nhà sáng lập có thể tìm thấy cảm hứng bằng cách học hỏi một số chiến lược của bà:
- Sử dụng phân tích định lượng để hỗ trợ đưa ra quyết định. Mỗi chiến dịch tiếp thị đều có số liệu đi kèm để họ biết chính xác điều gì hiệu quả, điều gì không và cần cải thiện ở đâu.
- Hãy đặt câu hỏi "tại sao" với mọi quyết định kinh doanh và cân nhắc xem có cách nào tốt hơn không. Đổi mới là cốt lõi của thành công, và không có lý do gì để chạy theo xu hướng chỉ vì đó là chuẩn mực.
- Simple Mills cung cấp lịch làm việc linh hoạt để khuyến khích sự hạnh phúc tại nơi làm việc. Những nhân viên hạnh phúc sẽ làm việc hiệu quả và cống hiến hết mình cho công ty.
- Ưu tiên sự vui vẻ mà không làm ảnh hưởng đến mục tiêu chính của công ty. Điều này có thể được thể hiện qua những bữa tối tập thể trong trang phục đồ ngủ, tiệc khiêu vũ suốt cả ngày và vô số câu chuyện cười nội bộ tích cực.
Chia sẻ văn hóa công ty của bạn
Nếu bạn đã có văn hóa công ty thể hiện những nguyên tắc này, điều quan trọng là phải chia sẻ nó để khách hàng và cả những nhân viên tương lai cũng có thể thấy được.
Khi nói đến việc chia sẻ văn hóa công ty, một số lựa chọn có thể bao gồm:
Viết blog khách mời cho các trang web bổ sung nhưng không cạnh tranh. Tìm kiếm các công ty có mục tiêu tương tự nhưng không cạnh tranh trực tiếp với bạn.
Ví dụ, một công ty khởi nghiệp tập trung vào các sản phẩm chăm sóc da có sự liên kết tự nhiên với việc chăm sóc tóc. Việc cảm thấy xinh đẹp không chỉ liên quan đến làn da của bạn, vì vậy việc liên hệ với các salon và viết bài blog khách mời có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho doanh nghiệp của bạn, vì nó có thể thu hút những khách hàng mà nếu không thì họ sẽ không biết đến sự tồn tại của bạn. Hơn nữa, thông qua bài viết, bạn có thể khắc họa văn hóa của công ty khởi nghiệp và thu hút những khách hàng mới này ngay lập tức.
Quảng cáo truyền thống , bao gồm radio (phù hợp với các công ty khởi nghiệp tập trung theo khu vực địa lý), quảng cáo in hoặc biển quảng cáo. Những hình thức này vẫn có thể mang lại hiệu quả cao, nhưng chi phí cao hơn so với mạng xã hội, blog hoặc hợp tác với người dẫn chương trình podcast. Lưu ý rằng các hình thức quảng cáo truyền thống thường hiệu quả nhất khi đối tượng mục tiêu của bạn lớn tuổi hơn và đã quen với các hình thức tiếp cận này.
Một số điểm cần nhớ…
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là lần đầu tiên đối với nhiều nhà sáng lập startup. Có rất nhiều cạm bẫy bạn có thể mắc phải. Đó là lý do tại sao việc thuê một công ty quan hệ công chúng, quản lý mạng xã hội hoặc các bên thứ ba khác để hỗ trợ bạn trong giai đoạn đầu là rất cần thiết.
Việc đảm bảo quy trình tuyển dụng của bạn đồng bộ với các mục tiêu văn hóa công ty cũng rất quan trọng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn thuê một công ty bên thứ ba để quản lý việc onboarding. Trong những năm gần đây, xu hướng tuyển dụng dựa trên sự phù hợp với công ty thay vì "người giỏi nhất trên giấy tờ" đang thịnh hành, nhưng gần đây đã có một số ý kiến phản đối, bao gồm cả lập luận từ Harvard Business Review . Trên thực tế, việc tuyển dụng "người giỏi nhất" nên bao gồm cả sự phù hợp với công ty, nhưng sự phù hợp không phải là yêu cầu duy nhất.
Xây dựng một môi trường làm việc thân thiện bắt đầu từ cốt lõi của đội ngũ. Nếu mỗi cá nhân được tuyển dụng không cùng chia sẻ những giá trị và mục tiêu với công ty, mâu thuẫn giữa các thành viên có thể nảy sinh, làm giảm sự hài lòng và niềm tự hào nơi công sở của nhân viên.
Tuy nhiên, làm sao bạn biết được ai là người phù hợp nhất nếu văn hóa công ty chưa được định hình? Văn hóa công ty là nền tảng cho các công ty khởi nghiệp, và các doanh nghiệp mới có vị thế đặc biệt để định hình nó trước khi nó phát triển thành một doanh nghiệp riêng.
Tại sao chúng ta không thể là bạn?
Bất kể quy mô của startup hay cộng đồng, sẽ luôn có đối thủ cạnh tranh và người hỗ trợ (những thương hiệu có mối quan hệ thân thiết với bạn nhưng có thể không phải là đối thủ cạnh tranh) xung quanh bạn. Dù bạn là một startup, một cơ sở kinh doanh truyền thống địa phương, chỉ phục vụ cộng đồng lân cận, hay một doanh nghiệp trực tuyến toàn cầu, thì việc "hòa hợp" với người khác sẽ giúp doanh nghiệp của bạn được yêu mến hơn.
Những doanh nghiệp không được đồng nghiệp ưa chuộng cũng có thể bị loại bỏ. Truyền miệng vẫn là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất, ngoại trừ việc giờ đây nó thường được thể hiện qua các bài đánh giá và đề cập trực tuyến. Chúng ta thường nói về khách hàng khi thảo luận về các bài đánh giá, nhưng chúng ta cũng cần nghĩ đến các công ty khác, thậm chí là đối thủ cạnh tranh.
Việc xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp với các tổ chức khác có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng đó là một khía cạnh quan trọng để trở thành một doanh nghiệp đáng mến. Một số chiến lược đơn giản nhất có thể áp dụng bao gồm:
- Hợp tác với các startup khác để cung cấp các ưu đãi và giảm giá đặc biệt (chia sẻ khách hàng). Ví dụ, nếu bạn và họ cùng chung một thị trường (là cửa hàng truyền thống trên cùng một con phố), việc hợp tác tổ chức bán hàng trên vỉa hè là một cách tuyệt vời để cả hai bên thu hút thêm khách hàng. Ngoài ra, việc chia sẻ ngân sách quảng cáo cũng sẽ có lợi cho cả hai doanh nghiệp.
- Tạo không gian cho đồng nghiệp. Điều này nằm ở phía đối lập với quan điểm trên. Nếu một startup khác (kể cả đối thủ cạnh tranh) đã có sự kiện thường niên, hãy tôn trọng thời gian và không gian đó bằng cách không tổ chức sự kiện của riêng bạn vào thời điểm đó. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp, và họ có thể sẽ đáp lại nếu bạn quyết định tổ chức sự kiện thường niên của riêng mình.
Khi bạn đối xử tốt với các công ty khác, họ (thường) cũng đối xử tốt với bạn. Hãy học hỏi từ chính Mark Cuban và cư xử tốt thay vì trở nên thô lỗ, dù chỉ vì làm vậy dễ hơn. Hãy là người dẫn dắt vòng tròn tốt đẹp, và bạn có thể khởi động một chiến dịch quảng cáo truyền miệng (mà thực chất là quảng cáo miễn phí) đến từ các công ty khác thực sự yêu mến bạn. Những lời giới thiệu này từ các công ty khác có thể biến khách hàng của bạn thành những đại sứ không chính thức.
Một trong những cách tốt nhất để các thương hiệu hàng đầu xích lại gần nhau là những câu chuyện đùa vui vẻ. Miễn là giữ cho nó nhẹ nhàng và vui vẻ, nó giống như hai người bạn cũ đang làm khó nhau vậy.
Khách hàng thích kết nối với các thương hiệu mà họ ủng hộ. Việc tương tác và hỗ trợ các công ty khác là một cách để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tạo dựng hình ảnh tích cực cho công ty khởi nghiệp của bạn.
Hãy nhớ: Tiền không phải là tất cả. Hãy trở thành một doanh nghiệp đáng mến.
Bất kỳ người sáng lập công ty khởi nghiệp nào cũng sẽ có mục tiêu, nhưng hầu hết các mục tiêu này đều liên quan đến lợi nhuận và cách nhanh chóng trở thành người dẫn đầu trong ngành.
Nhưng đừng quên việc được yêu mến. Được yêu mến và nổi tiếng giúp cuộc sống dễ dàng hơn, dù bạn là người sáng lập startup hay đang học năm nhất trung học cơ sở. Được yêu mến sẽ mở ra nhiều cánh cửa. Đó là chất xúc tác xã hội có thể dẫn đến nhiều cơ hội. Hơn thế nữa, đây là một kỹ thuật thường miễn phí và bị bỏ qua, không chỉ giúp các startup thành công mà còn giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn.
Giờ đây, khi bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng một công ty được yêu mến, đã đến lúc bắt đầu áp dụng những chiến lược này vào doanh nghiệp của mình. Bất kể ngân sách hay ngành nghề của bạn là gì, đều có những cách để tăng mức độ yêu mến của những người chủ chốt dành cho ứng viên, khách hàng và nhà đầu tư dành cho bạn và công ty. Bạn đang có lợi thế, có thể dẫn dắt sự yêu mến đó ngay từ đầu. Đừng bỏ qua định vị quan trọng này; hãy bắt đầu xây dựng sự yêu mến vào công ty, văn hóa và thương hiệu của bạn.