Làm thế nào để tạo ra một văn hóa công ty thu hút (và giữ chân) những người chơi hạng A
Ngày 30/09/2025 - 11:09Sự thật là, mọi người mua hàng từ người khác.
Nghiên cứu liên tục cho thấy lực lượng lao động hạnh phúc sẽ gắn bó hơn, sáng tạo hơn, năng suất hơn, có động lực hơn và thành công hơn . Mặc dù mối liên hệ giữa hạnh phúc của nhân viên và hạnh phúc của khách hàng không phải là điều gì mới mẻ, nhưng ngày nay nó lại phù hợp hơn bao giờ hết.
Một mặt, thế hệ millennials được mệnh danh là "thế hệ nhảy việc", với 91% dự kiến sẽ gắn bó với công việc hiện tại dưới ba năm. Mặt khác, những người thuộc thế hệ millennials cảm thấy mình đang làm việc tại một công ty tuyệt vời có khả năng lên kế hoạch cho một tương lai lâu dài tại nơi làm việc đó cao gấp 25 lần .
Điều đó có nghĩa là việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài đang trở thành một thách thức lớn hơn bao giờ hết, nhưng việc làm đúng có thể tạo nên sự khác biệt giữa một công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn và một công ty phát triển mạnh mẽ. Vậy làm thế nào để tạo ra một văn hóa công ty giúp giữ chân nhân viên lâu dài, đồng thời thúc đẩy sự ủng hộ dành cho thương hiệu và cuối cùng là lợi nhuận?
Yếu tố con người
Chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên những người mình thích. Hồi nhỏ, tôi luôn muốn có những đôi giày bóng đá Adidas mới nhất, không phải vì chất lượng cao hơn hay giá trị hơn Nike hay Puma, mà vì thần tượng thời thơ ấu của tôi, David Beckham, đã mang chúng.
Không chỉ trẻ em mới dễ bị ảnh hưởng bởi những người chúng ngưỡng mộ và tôn trọng. Năm 2017, Influencer Marketing đã trở thành một trong những thuật ngữ thông dụng nhất trong tiếp thị, đồng thời là một ngành công nghiệp tỷ đô - nghiên cứu mới nhất từ Nielsen cho thấy chỉ 33% người tiêu dùng tin tưởng vào quảng cáo, trong khi 90% tin tưởng vào lời giới thiệu của bạn bè.
Những quy tắc tương tự cũng áp dụng trong bối cảnh doanh nghiệp với doanh nghiệp. Khi lựa chọn một công ty hoặc đối tác, khách hàng mong muốn một đội ngũ nhân viên hòa hợp và khơi dậy sự sáng tạo cũng như hiệu suất làm việc của nhau. Họ muốn hòa nhập vào một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời và làm việc với những người khiến công việc trở nên thú vị, hấp dẫn và vui vẻ. Giỏi trong lĩnh vực của mình rõ ràng cũng rất quan trọng, nhưng khi đối thủ cạnh tranh cũng giỏi, chính con người của bạn mới là yếu tố tạo nên sự khác biệt.
Nhưng làm việc với con người có thể khó khăn hơn nhiều so với việc tạo ra một sản phẩm hay kênh bán hàng tuyệt vời. Dưới đây là một vài chiến lược cốt lõi bạn có thể áp dụng để trao quyền cho đội ngũ của mình hoạt động ở mức cao nhất.
Chấp nhận sự linh hoạt
Cách chúng ta mua sắm , du lịch, gọi đồ ăn, gọi taxi và thậm chí tìm kiếm tình yêu đã phát triển theo công nghệ, nhưng cách thức tổ chức tuần làm việc dường như đã bị đóng băng theo thời gian đối với nhiều tổ chức.
Thế hệ Millennials đang chán nản với lịch làm việc truyền thống từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều . Việc phải rời khỏi giường để ngồi trong một góc làm việc, bị xích vào bàn làm việc suốt chín tiếng đồng hồ quả là cơn ác mộng đối với nhiều người trong nhóm tuyển dụng của bạn. Lịch làm việc truyền thống hoàn toàn phù hợp với hầu hết các ngành nghề cách đây 20 năm—và vẫn đúng với một số nhóm làm việc trực tiếp với khách hàng ngày nay—nhưng máy tính xách tay, điện thoại thông minh, email và wifi đồng nghĩa với việc có những tiêu chuẩn mới về cách thức, thời gian và địa điểm làm việc.
Ngày nay, chúng ta "luôn luôn trực tuyến", với 89% thế hệ millennials thường xuyên kiểm tra email công việc sau giờ làm việc. Quan trọng hơn, 77% cho biết giờ làm việc linh hoạt sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn.
Xác định nhiệm vụ và vai trò có thể thực hiện từ xa và tận dụng công nghệ giúp nhóm của bạn giao tiếp với nhau một cách rõ ràng và hiệu quả là tất cả những gì bạn cần để nhóm của mình có thể linh hoạt.
Sử dụng email, Skype và các phương thức gọi điện thoại truyền thống, cùng với các công cụ quản lý dự án như Slack và Trello, bạn có thể quản lý các nhóm làm việc từ xa và đơn giản hóa việc giao tiếp. Một ứng dụng ít được biết đến hơn có tên Sneek thậm chí còn cho phép bạn bắt đầu cuộc gọi video tức thì với đồng nghiệp chỉ bằng một cú nhấp chuột, bất kể họ đang ở đâu trên thế giới. Điều này cho phép bạn có được vài phút trò chuyện trực tiếp với một nhân viên ở một châu lục khác, như thể bạn vừa bước đến bàn làm việc của họ vậy.
Nếu bạn làm việc trong ngành dịch vụ và tính tiền khách hàng theo giờ, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng theo dõi thời gian như Toggl để theo dõi thời gian nhân viên dành cho các nhiệm vụ khác nhau, bất kể họ thực hiện công việc khi nào hoặc ở đâu.
Bên cạnh làm việc từ xa, các công ty như Netflix thậm chí còn cho phép nhân viên nghỉ không giới hạn , tin tưởng rằng nhân viên có thể quản lý các nhiệm vụ và dự án của mình, đồng thời cho phép họ sắp xếp thời gian xung quanh những việc cần làm.
Sự linh hoạt sẽ giúp cải thiện hạnh phúc, hiệu quả và chất lượng công việc của nhân viên, đồng nghĩa với việc nhóm của bạn sẽ trân trọng công việc của mình hơn. Và khi chúng ta trân trọng điều gì đó, chúng ta sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ nó.
Làm cho công việc có ý nghĩa
Nghiên cứu liên tục cho thấy những người tìm thấy ý nghĩa trong công việc thường có sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn, gắn kết hơn, thể hiện tinh thần đồng đội tốt hơn và coi sai lầm là cơ hội học hỏi chứ không phải là trở ngại. Tất cả những phẩm chất này đều liên quan trực tiếp đến hiệu suất làm việc , nghĩa là một nhóm làm việc chỉ để kiếm tiền sẽ khiến lợi nhuận của bạn bị ảnh hưởng .
Một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thu hút những người cùng chia sẻ giá trị với công ty, giúp họ phù hợp hơn và làm việc hiệu quả hơn. Chuyên gia lãnh đạo và giao tiếp Simon Sinek nổi tiếng với việc phổ biến khái niệm "tại sao", ý tưởng rằng việc có một "lý do" rõ ràng và mạnh mẽ là chìa khóa để truyền cảm hứng cho đội ngũ của bạn, giúp họ đi đúng hướng và hướng tới một mục tiêu chung. Theo Sinek:
Khi chúng ta cho mọi người một lý do để đến làm việc mà họ thực sự quan tâm, họ sẽ cống hiến hết mình, mồ hôi và nước mắt. Họ sẽ cống hiến hết mình, nhiệt huyết và những nỗ lực hết mình, không phải vì họ buộc phải làm, mà vì họ muốn. Khi chúng ta cho mọi người một lý do để đến làm việc, họ sẽ cùng nhau gạt bỏ cái tôi cá nhân để tìm cách hiện thực hóa tầm nhìn chung của chúng ta.
Việc xác định rõ ràng lý do thành lập công ty và diễn đạt rõ ràng sẽ đảm bảo bạn thu hút được những nhân tài "phù hợp". Hãy nghĩ về lý do công ty bạn tồn tại và viết ra một cách đơn giản. "Lý do" này thường là sự mở rộng niềm tin của chính những người sáng lập.
Tất cả các thương hiệu đều biết họ làm gì, một số biết họ làm như thế nào, nhưng ít ai hiểu tại sao họ lại làm như vậy.
Ví dụ, Dove không tạo ra xà phòng và các sản phẩm làm đẹp chỉ để kiếm lời. Họ có một mục đích sâu sắc hơn. Dove tồn tại để tôn vinh vẻ đẹp và giúp nâng cao lòng tự trọng của phụ nữ trên toàn thế giới. Nỗ lực hướng tới sứ mệnh đó là một lý do mạnh mẽ hơn để thức dậy mỗi sáng, hơn là chỉ để bán xà phòng.
Tương tự như vậy, Nike tin rằng mỗi người đều là một vận động viên, và công ty có thể mang đến nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới. Airbnb ra đời để thúc đẩy sự khám phá và mở ra những trải nghiệm mới mẻ, giúp mọi người có thể hòa nhập, ở bất cứ đâu. Đây là những lý do mạnh mẽ để đến làm việc.
Xác định niềm tin của công ty khởi nghiệp và giúp đội ngũ hiểu rằng họ đang đóng góp cho một mục tiêu cao cả hơn chính bản thân họ. Làm như vậy sẽ giúp nhân viên của bạn trở thành một trong số ít những người có thể nói rằng: "Tôi yêu công việc của mình".
Đặt ra những quy tắc đơn giản (không phải những quy tắc ngớ ngẩn)
Một số công ty đối xử với nhân viên như robot. Một người bạn tốt của tôi từng làm việc tại một công ty khuyến khích nhân viên làm việc xuyên giờ nghỉ trưa, cài đặt phần mềm theo dõi mọi thứ họ lướt web trên máy tính, và cấm nghe nhạc bằng tai nghe. Công ty thậm chí còn lắp đặt vòi nước sôi trực tiếp, không phải vì tiện lợi mà là để giảm thời gian nhân viên nghỉ giải lao uống cà phê .
Công ty này đã cố gắng khai thác tối đa năng suất của nhóm bằng cách đối xử với họ như những con rô-bốt, nhưng cuối cùng, năng suất lại thấp do mức độ căng thẳng cao và môi trường làm việc độc hại.
Hệ thống và quy trình rõ ràng rất quan trọng để mở rộng quy mô kinh doanh. Nhưng các quy tắc nên đơn giản, không rườm rà.
Tương tác với đồng nghiệp là yếu tố quan trọng dự báo mức độ hạnh phúc tại nơi làm việc và tạo nên văn hóa công ty tuyệt vời. Nghiên cứu cho thấy môi trường làm việc vui vẻ có liên hệ trực tiếp và gián tiếp đến hiệu suất công việc, hiệu suất sáng tạo và sự sẵn sàng "nỗ lực hết mình".
Điều đó có nghĩa là bạn nên tạo ra một môi trường làm việc giúp nhóm của mình cảm thấy thoải mái khi nghỉ giải lao để trò chuyện với đồng nghiệp. Việc hạn chế các tương tác xã hội tại nơi làm việc có thể làm giảm năng suất và hiệu suất, chứ không phải cải thiện.
Sau đây là một số ví dụ khác về những quy tắc ngu ngốc:
- Không sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc
- Giờ nghỉ trưa phải được thực hiện vào buổi trưa
- Kỷ luật vì đi muộn 5 phút
- Không có trợ cấp ngày ốm
- Hạn chế sử dụng internet
Những ví dụ trên cho thấy công ty coi trọng chính sách hơn hiệu suất, hơn là con người. Điều này cũng tạo nên văn hóa thiếu tin tưởng, đặc biệt nếu có những quy định nghiêm ngặt về việc cung cấp bằng chứng về bệnh tật hoặc tang chế. Sẽ rất dễ hiểu nếu một nhân viên giả vờ có người thân qua đời chỉ để được nghỉ nửa ngày.
Việc tin tưởng và trao cho nhóm của bạn quyền tự chủ sẽ cho phép họ thử nghiệm, học hỏi và phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều so với việc bạn cố gắng quản lý họ quá chi tiết (chưa kể hầu hết mọi người đều ghét bị quản lý quá chi tiết). Mức độ tin tưởng này cũng sẽ giúp nhóm của bạn cảm thấy được tôn trọng và thỏa mãn hơn, và là một động lực hiệu quả hơn nhiều so với những đặc quyền hời hợt như pizza miễn phí hay các giải đấu bóng bàn văn phòng (mặc dù vẫn có những hoạt động nâng cao tinh thần như vậy).
Sau đây là một số ví dụ về các quy tắc tốt:
- Hãy luôn hỏi: "Làm sao để cải thiện điều này?"
- Đối xử với mọi người một cách tôn trọng, bất kể địa vị của họ
- Chia sẻ ý tưởng một cách cởi mở và chủ động
- Nói như một con người (nói "sử dụng" thay vì "đòn bẩy")
- Thừa nhận sai lầm và luôn trung thực
- Hãy nói những gì bạn nghĩ, ngay cả khi nó gây tranh cãi
- Ăn mừng chiến thắng
Tập trung vào đầu ra, không phải đầu vào
Thay vì tập trung vào chính sách và cố gắng theo dõi mức độ nỗ lực của nhân viên, hãy tập trung vào kết quả. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nhiều tổ chức quan tâm đến quy trình hơn là tác động thực tế.
Trong hai công ty sau đây, công ty nào có khả năng thành công nhất?
Công ty A kỷ luật nhân viên nếu họ đến làm việc sau 9 giờ sáng, và tất cả nhân viên phải cung cấp giấy tờ chứng minh tình trạng bệnh tật để được nghỉ một ngày. Nhân viên không được trả lương cho những ngày nghỉ ốm, bị cấm truy cập bất kỳ trang web nào không liên quan trực tiếp đến công việc của họ, và chỉ được phép nghỉ uống cà phê hoặc đi vệ sinh ba lần mỗi ngày. Công ty này tự hào về tỷ lệ vắng mặt thấp của mình và cho biết họ có đội ngũ làm việc chăm chỉ nhất trong ngành.
Công ty B cung cấp giờ làm việc linh hoạt, tối đa 14 ngày lương ốm đau hàng năm và ngày nghỉ lễ không giới hạn. Nhân viên được trao quyền tự chủ cao và chịu trách nhiệm lập kế hoạch cho các nhiệm vụ và dự án của riêng mình, và họ hiểu rằng sai lầm có thể xảy ra miễn là họ học hỏi từ chúng. Sự hợp tác và chia sẻ ý tưởng được khen thưởng và hiệu suất công việc được đo lường bằng chính thời hạn hoàn thành, chất lượng công việc và kết quả định lượng.
Giả sử cả hai công ty đều hoạt động trong ngành của bạn, bạn nghĩ mình sẽ hoạt động tốt hơn ở công ty nào?
Làm việc chăm chỉ và đạt được kết quả không loại trừ lẫn nhau, như nguyên lý 80/20 đã chỉ ra. Có khả năng khoảng 80% kết quả đầu ra đến từ khoảng 20% đầu vào, vì vậy, việc xác định các lĩnh vực trọng tâm và tập trung vào những hoạt động tạo ra kết quả tốt nhất là cách tốt hơn để tối đa hóa hiệu suất thay vì cố gắng bắt nhân viên làm việc chăm chỉ 100% thời gian.
Văn hóa công ty tuyệt vời: Làm thế nào để tuyển dụng những người phù hợp với tinh thần này
Mọi người chỉ tìm thấy giá trị khi điều gì đó phù hợp với nhu cầu và động lực cốt lõi của họ. Đây là lý do tại sao mọi người làm việc tốt hơn khi các giá trị cá nhân của họ phù hợp với văn hóa công ty nơi họ làm việc. Họ làm việc hết mình vì họ trân trọng công việc của mình.
Để tuyển dụng được những người phù hợp với công ty của bạn, có một số điều cần cân nhắc trong quá trình tuyển dụng:
+ Hãy tìm những người có động lực không chỉ vì tiền. Hãy hỏi ứng viên xem họ đam mê điều gì và tìm kiếm những ví dụ về những lần họ thể hiện sự khao khát thăng tiến trong các lĩnh vực liên quan đến vị trí ứng tuyển. Hãy phân biệt những người tự hào về công việc của mình với những người làm việc chỉ để kiếm tiền.
+ Hãy tìm hiểu con người thật của ứng viên. Phỏng vấn có thể là những ván cờ chiến lược với những câu hỏi hóc búa khiến ứng viên phải che giấu bản thân sau vẻ ngoài hào nhoáng. Vấn đề của cách tiếp cận này (ngoài việc gây khó chịu cho cả hai bên) là người bạn phỏng vấn không phải là người bạn tuyển dụng. Hãy tránh những câu hỏi sáo rỗng và bắt đầu bằng những câu hỏi khái quát, bộc lộ con người thật của họ (chẳng hạn như "hãy kể cho tôi nghe câu chuyện của bạn"), trước khi đi sâu vào những câu hỏi thông thường hơn về kỹ năng và kinh nghiệm của họ.
+ Xác định những người có tiềm năng nhất. Phát triển công ty đòi hỏi sự cải tiến liên tục trong một môi trường biến động, phức tạp và thay đổi nhanh chóng. Một công ty không bao giờ đứng yên, và đội ngũ của nó cần phát triển và thích nghi song song. Đó là lý do tại sao tuyển dụng dựa trên tiềm năng, chứ không phải kinh nghiệm , là cách tốt nhất để đạt được thành công lâu dài. Chuyên gia nhân tài toàn cầu Claudio Fernández-Aráoz cho biết: "Vấn đề không phải là liệu nhân viên và lãnh đạo của công ty bạn có kỹ năng phù hợp hay không; mà là liệu họ có tiềm năng học hỏi những kỹ năng mới hay không".
+ Hãy tuyển dụng những người có bản tính tốt bụng. Điều này rất đơn giản: những người tốt bụng sẽ tạo nên một môi trường làm việc tốt đẹp.
Lưu ý: Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nhóm gồm những người giỏi có thể đưa tổ chức của bạn phát triển và gắn bó lâu dài, hãy cân nhắc làm việc với một người cố vấn đã xây dựng và mở rộng thành công nhiều công ty.
Hãy biến nơi làm việc của bạn thành nơi mọi người muốn làm việc
Không có gì ngạc nhiên khi những công ty thành công nhất thế giới cũng là những nơi làm việc tốt nhất thế giới.
Thay vì quản lý quá chi tiết và ám ảnh về cách nhân viên sử dụng từng khoảnh khắc tại nơi làm việc, ban lãnh đạo nên tập trung vào điều quan trọng nhất: kết quả. Hãy tôn vinh bản chất con người của họ, thay vì cố gắng biến họ thành những cỗ máy.
Con người là tài sản quý giá nhất của công ty bạn. Tuyển dụng hiệu quả và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ mang lại những nhà lãnh đạo tốt hơn, những nhà quản lý hiệu quả hơn, những quyết định sáng suốt hơn và lợi tức đầu tư cao hơn.
Ngay cả khi bạn chỉ là một ban nhạc một người, vẫn chưa quá sớm để áp dụng triết lý này. Để trở thành một công ty vĩ đại, bạn phải hành động như một công ty vĩ đại ngay từ đầu, trước khi nó thực sự trở thành một công ty vĩ đại.
Còn bạn thì sao?
Bạn tìm kiếm những giá trị nào khi tuyển dụng thành viên mới vào nhóm của mình? Bạn có những quy tắc nào và làm thế nào để tạo ra một văn hóa giúp nhân viên thức dậy sớm mỗi sáng? Hãy bình luận bên dưới, tôi sẽ trả lời từng câu hỏi.