Làm thế nào để tăng doanh số thương mại điện tử của bạn trong mùa lễ này
Ngày 28/04/2025 - 09:04Hãy lưu ý rằng có những lực lượng đấu tranh đang hội tụ vào doanh nghiệp của bạn trong mùa lễ này. Đầu tiên, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang bị thắt chặt, vì vậy bạn càng sớm tích trữ hàng thì càng tốt. Khách hàng thường nhận thức được những thách thức này nhưng vẫn cố chấp không chấp nhận bất kỳ tác động nào đến cuộc sống của họ.
Một yếu tố khác mà bạn cần lưu ý là mùa mua sắm ngày lễ bắt đầu sớm hơn và đạt đến đỉnh điểm.
Đừng lo lắng. Chúng tôi có món quà đầu tiên cho kỳ nghỉ của bạn ngay tại đây: hướng dẫn chi tiết về cách bạn có thể mang lại doanh số trong mùa lễ này. Tại đây, chúng tôi sẽ thảo luận về những gì bạn nên cân nhắc như một phần của chiến dịch tiếp thị, cách kết nối với khách hàng mới và cách quản lý kỳ vọng giao hàng trong trường hợp bị chậm trễ.
Hãy lấy sữa và bánh quy rồi bắt đầu ngay thôi.
7 cách để thúc đẩy doanh số thương mại điện tử của bạn trong kỳ nghỉ lễ
Để giải quyết những thách thức này đồng thời khai thác các cơ hội sẽ cần các chiến lược đã được chứng minh. Sau đây là 7 mẹo cần cân nhắc:
Thỏa thuận vẫn thống trị tối cao
Giống như năm ngoái, do chi phí lạm phát tăng cao, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các giao dịch nhiều hơn bao giờ hết. Tất nhiên, điều này không phải là bất thường trong mùa lễ, nhưng khách hàng sẽ mua sắm theo giá nhiều hơn bình thường.
Nhưng làm sao bạn có thể tìm ra được ranh giới giữa các ưu đãi hấp dẫn thu hút khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu của bạn và mức giá giảm khiến bạn chỉ có mức lợi nhuận tối thiểu hoặc không có?
Một lựa chọn cần cân nhắc là chương trình khuyến mãi miễn phí vận chuyển vì nó có thể thúc đẩy khách hàng mua thêm sản phẩm. Một chiến thuật phổ biến khác là kết hợp các sản phẩm bổ sung.
Trong khi tất, lược chải tóc, pin và phô mai tạo nên một gói kỳ lạ (nhưng một lần nữa, tất cả chúng ta đều có một người họ hàng đặc biệt để mua sắm), bạn có thể tạo một gói kỳ nghỉ bao gồm lược chải tóc, máy duỗi tóc và một chai dầu gội khô nổi tiếng của bạn. Gọi đó là "Bộ cứu hộ tóc ngày lễ".
Một chiến thuật cuối cùng cần cân nhắc là tặng kèm một món quà miễn phí với các đơn hàng đạt đến một ngưỡng nhất định. Ví dụ, với tư cách là một cửa hàng trang sức trực tuyến, bạn có thể cung cấp một giải pháp vệ sinh trang sức miễn phí cho tất cả các đơn hàng trên 75 đô la. Khi lập kế hoạch này, hãy đảm bảo cung cấp thứ gì đó mà bạn có đủ hàng để đáp ứng và không khiến bạn cung cấp nhiều giá trị hơn mức bạn nên cung cấp.
Đưa sản phẩm của bạn đến tay người đánh giá
Với sự gia tăng của AI, chúng ta cũng thấy sự gia tăng đáng kể trong các đánh giá do AI tạo ra. Do đó, người tiêu dùng khó có thể thực sự thu thập được liệu một sản phẩm có đáng mua hay không. Tuy nhiên, những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung vẫn nắm giữ chìa khóa cho sự thiên vị của người tiêu dùng.
Chúng tôi biết đánh giá của người có sức ảnh hưởng có tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng — đó là lý do tại sao chúng tôi gọi họ là người có sức ảnh hưởng.
Nhưng do suy thoái kinh tế và thách thức lạm phát, tiếng nói bên ngoài sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Đừng thụ động trong xu hướng này. Nghiên cứu các nhà đánh giá sản phẩm và ấn phẩm và cung cấp cho họ các mẫu sản phẩm mới nhất và tuyệt vời nhất của bạn cho mùa lễ. Một xu hướng khác trong mùa lễ là hướng dẫn mua sắm ngày lễ. Những người sáng tạo nội dung đã và đang thực hiện những điều này, vì vậy đừng chần chừ mà hãy liên hệ ngay.
Ngay cả khi họ không đưa cho bạn một đánh giá hoàn hảo, việc đưa sản phẩm của bạn đến trước đối tượng đang khao khát mua hàng sẽ chỉ giúp bạn được biết đến nhiều hơn. Bạn có thể không khiến mọi người xem (hoặc đọc) đánh giá sản phẩm thực hiện giao dịch mua, nhưng họ là những khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ không có ngay từ đầu. Trong một thế giới mà AI có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra một hồ sơ hoàn hảo giả mạo, thì một vết nhơ kỳ lạ trên hồ sơ thương hiệu của bạn thực sự có thể là một lợi ích, vì nó thể hiện tính xác thực và minh bạch.
Hợp tác với một doanh nghiệp thân thiện
Như chúng tôi đã đề cập, bạn không phải là thương hiệu thương mại điện tử duy nhất cố gắng tận dụng kỳ nghỉ lễ để tăng doanh số.
Nhưng không phải tất cả đều là kẻ thù của bạn. Giống như Rudolph cần sự hỗ trợ của những chú tuần lộc khác để đạt được số phận của mình (bài hát Giáng sinh hay nhất từ trước đến nay), việc hợp tác với các đối tác không cạnh tranh có thể đưa thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới.
Mặc dù bạn có thể tạo ra tiếng vang chỉ từ một sự hợp tác kỳ quặc, nhưng nó sẽ không đủ bền vững để tạo ra doanh số đáng kể. Thay vào đó, hãy tìm một mối quan hệ đối tác cung cấp giá trị độc đáo cho khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn bán sản phẩm làm đẹp, bạn có thể hợp tác với một doanh nghiệp bán gương soi cao cấp. Khi khách hàng mua 3 sản phẩm trở lên từ dòng son môi mới của bạn, họ sẽ được giảm giá 25% cho chiếc gương họ chọn, cộng với miễn phí vận chuyển cho toàn bộ đơn hàng.
Chậm mà chắc thắng trong cuộc đua chi tiêu cho quảng cáo
Hãy nhớ rằng nhiều khách hàng của bạn đã bước vào chế độ mua sắm ngày lễ. Vì vậy, sẽ không hiệu quả nếu bạn phân bổ chi tiêu quảng cáo trong những tuần tới để chuẩn bị cho một đợt bùng nổ lớn vào tháng 12. Bạn cần tiếp cận họ ngay bây giờ vì họ đã đưa ra quyết định về quà tặng và bắt đầu đặt hàng.
Chi tiêu tối ưu của bạn sẽ phụ thuộc vào thói quen riêng biệt của nhóm khách hàng của bạn, vì vậy bạn nên cảnh giác với bất kỳ ai nói với bạn rằng có một giải pháp phù hợp với tất cả mọi người khi nói đến cách quản lý quảng cáo ngày lễ của bạn. Để có được kết quả tốt nhất, hãy chú ý đến lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và tỷ lệ đơn đặt hàng mới. Xu hướng bán hàng có thể đang tăng lên ngay bây giờ và sẽ đạt đỉnh vào khoảng thời gian nào đó xung quanh Lễ Tạ ơn và Cyber Monday.
Cung cấp một chương trình tặng quà
Không gì tuyệt hơn một cuộc thi thương hiệu, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ! Các cuộc thi thường làm tăng sự tương tác, có lẽ vì tư duy tặng quà khiến bạn có vẻ hợp lý hơn khi có thể giành được giải thưởng chỉ bằng cách nhập thông tin của mình vào biểu mẫu trực tuyến.
Nếu bạn muốn tìm hiểu cách tăng doanh số thương mại điện tử bằng chương trình tặng quà, hãy tập trung vào những ưu tiên sau:
Có mục tiêu. Chỉ trao giải thưởng sẽ không có tác động nhiều đến doanh nghiệp của bạn. Nhưng nếu bạn sử dụng cuộc thi để xây dựng danh sách email hoặc quảng bá sản phẩm mới, kết quả tích cực có thể kéo dài. Có mục tiêu cũng sẽ giúp bạn đảm bảo giọng điệu và CTA của mình nhất quán trong suốt chiến dịch.
Chọn một giải thưởng sẽ được chú ý. Việc tổ chức một chương trình tặng thưởng với giải thưởng tệ hại thực sự có thể gây tổn hại đến thương hiệu của bạn, vì nó ngụ ý rằng bạn không nghĩ rằng khách hàng của mình xứng đáng nhận được một giải thưởng tốt hoặc bạn không đủ nguồn lực để chi trả cho một giải thưởng. Những giải thưởng tốt nhất có giá trị mong muốn và phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Tạo sự thuận tiện khi tham gia. Càng dễ tham gia, bạn sẽ càng có nhiều người tham gia. Sẽ có rất ít rào cản trong quá trình tham gia cuộc thi của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng danh sách email, thì biểu mẫu tham gia chắc chắn phải yêu cầu email. Nhưng bạn không nên làm phiền họ thêm nữa bằng cách hỏi tuổi hoặc địa chỉ gửi thư của họ.
Đặt mốc thời gian rõ ràng. Đối với mốc thời gian của cuộc thi, hãy làm cho nó đủ dài để thu hút một số lượng lớn người tham gia mà không kéo dài đến mức bắt đầu mất hứng thú. Độ dài hiệu quả thường rơi vào khoảng 15-28 ngày. Ngoài ra, hãy tránh sự cám dỗ kéo dài thời gian cung cấp cho nhiều người tham gia hơn. Mặc dù điều này có thể thu hút thêm một số khách hàng trong ngắn hạn, nhưng nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lòng tin trong tương lai.
Hãy đưa ra thông báo lớn. Điều quan trọng là bạn phải cho mọi người biết ai là người chiến thắng cuộc thi, để họ không phải thắc mắc. Một cuộc thi không có kết luận chắc chắn chỉ có thể được coi là một cơ hội bị bỏ lỡ.
Một lưu ý cuối cùng về các cuộc thi: Đôi khi bạn sẽ thấy một thương hiệu nhận được hàng trăm lượt tham gia cho các chương trình tặng quà trên mạng xã hội của họ với những giải thưởng nhỏ như thẻ quà tặng trị giá 20 đô la. Đúng là có rất nhiều người có thể đã tham gia, nhưng chất lượng thấp của giải thưởng tương quan với chất lượng thấp của các lượt tham gia. Những người đã đăng ký chỉ quan tâm đến thẻ quà tặng và có thể đã tham gia hàng chục cuộc thi khác cùng ngày.
Không phải là điều xấu khi lan truyền nhận thức về thương hiệu cho những cá nhân này, nhưng có lẽ họ không có ý định trở thành khách hàng. Ưu tiên của bạn nên là cung cấp giải thưởng có thể tiếp thêm năng lượng cho khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng trong tương lai. Khi họ tham gia vào chương trình tặng thưởng của bạn, lòng trung thành của khách hàng sẽ xuất hiện.
Tham gia trò chơi TikTok
Kể từ khi ra mắt, TikTok đã vươn lên trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội có lợi nhuận cao nhất, đặc biệt là đối với nhóm nhân khẩu trẻ tuổi, dễ dàng thay thế các lựa chọn như Instagram và thậm chí là Facebook.
Nếu bạn chưa tham gia TikTok với tư cách là doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân, thì bạn đang bỏ lỡ một lượng khán giả đang tìm kiếm cảm hứng về quà tặng ngày lễ.
Do ngôn ngữ độc đáo của TikTok, việc nắm bắt xu hướng trên nền tảng này là rất quan trọng để vượt qua sự ồn ào. Mặc dù chúng ta chưa biết xu hướng TikTok ngày lễ nào sẽ xuất hiện, nhưng việc thiết lập sự hiện diện hữu cơ trên nền tảng này sẽ giúp bạn tận dụng lợi thế khi các xu hướng theo mùa xuất hiện.
Phối hợp với sự hiện diện hữu cơ của bạn, hãy bắt đầu nghiên cứu quảng cáo TikTok. Sẽ có nhiều tiềm năng hơn để tiếp cận khách hàng mới trong mùa lễ này so với các thị trường quảng cáo bão hòa của Facebook và Instagram.
Tận dụng các công cụ AI
Bạn thực sự nghĩ rằng mình có thể viết xong một bài viết về thương mại điện tử vào năm 2023 mà không nói đến Ai, phải không?
Nói đùa thôi, trong khi thuật ngữ AI được vội vã áp dụng vào hầu hết mọi thứ mà các nhà tiếp thị có thể tìm thấy, nó thực sự có một số lợi ích hữu hình cho thương mại điện tử, đặc biệt là trong các đợt bán hàng vào dịp lễ.
Ví dụ, một chatbot AI có thể giúp khách hàng của bạn hài lòng trong khi bạn xử lý các truy vấn và trả lời câu hỏi của họ. Nó cũng có thể giúp bạn dọn dẹp mọi lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, chưa kể đến việc giúp bạn lập kế hoạch chiến lược tiếp thị hoặc cấu trúc nội dung cho các trang sản phẩm.
Mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên tự viết nội dung để đảm bảo nội dung đó phù hợp với tông giọng thương hiệu của bạn và gợi lên diện mạo và cảm nhận cá nhân, nhưng các công cụ AI như ChatGPT có thể là nguồn tư vấn tuyệt vời cho bất kỳ ai làm việc một mình hoặc trong một nhóm nhỏ.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng AI để nghiên cứu sản phẩm và xem những mặt hàng ngày lễ đang thịnh hành nào đang hoặc đã từng thịnh hành trong quá khứ.
Hãy chuẩn bị cho đợt bán hàng ngày lễ
Khía cạnh duy nhất có thể dự đoán được của mùa lễ này là tính không thể đoán trước của nó. Sẽ có nhiều niềm vui như sự chậm trễ. Và bạn sẽ xuất sắc nếu có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời trong những tháng tới.
Điều này có nghĩa là bạn chăm sóc khách hàng theo cách cho họ biết bạn coi trọng họ như tiền của họ. Nếu có vấn đề phát sinh, hãy nhanh chóng xác nhận mối quan tâm của họ và sau đó truyền đạt cách bạn định tìm kiếm giải pháp.
Dịch vụ khách hàng phải là ưu tiên hàng đầu trong mọi việc bạn làm, ưu tiên trải nghiệm của khách hàng và tính minh bạch.
Hãy cân nhắc thêm các nguồn tài nguyên tự trợ giúp vào trang web của bạn như một cách giải quyết những vấn đề dễ giải quyết, sau đó hãy đảm bảo rằng bạn có một chatbot trí tuệ nhân tạo có thể hướng dẫn khách hàng đi đúng hướng để nhận được câu trả lời.
Nhưng trung tâm thần kinh của dịch vụ khách hàng của bạn sẽ không phải là AI - mà là con người - những người phản hồi trực tiếp với khách hàng. Nhân viên của bạn cần được trang bị các nguồn lực và sẵn sàng giúp đỡ khách hàng.
Chỉ cần dịch vụ của bạn được trao quyền và sẵn lòng, phần lớn các vấn đề thực sự có thể được chuyển thành cơ hội tích cực để thể hiện sự hỗ trợ vượt trội của doanh nghiệp bạn.