Làm thế nào để ra mắt sản phẩm?
Ngày 18/07/2025 - 05:07Mặc dù không có công thức ra mắt sản phẩm cố định và nhanh chóng, nhưng có một số quy tắc khá hiệu quả và đã được kiểm chứng để ra mắt sản phẩm hoặc doanh nghiệp mới của bạn. Chúng tôi tin rằng một doanh nhân hiểu biết là một doanh nhân năng động, vì vậy chúng tôi đã tổng hợp mọi thứ bạn cần để ra mắt một sản phẩm thành công vào một hướng dẫn duy nhất. Hãy cùng bắt đầu nào.
Ra mắt sản phẩm là gì?
Ra mắt sản phẩm là một chiến lược triển khai, giới thiệu một sản phẩm mới ra thị trường. Mục tiêu của một buổi ra mắt sản phẩm thành công là đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức, đối tượng mục tiêu và đối tác của bạn 1.) biết về việc ra mắt sản phẩm và 2.) hào hứng với sản phẩm/đầu tư vào thành công của nó.
Ra mắt sản phẩm không chỉ đơn thuần là ngày sản phẩm mới được giới thiệu ra thị trường. Một buổi ra mắt sản phẩm thành công bao gồm một kế hoạch ra mắt được thiết kế để thu hút đối tượng mục tiêu và nhiều bước đi từ khâu phát triển sản phẩm đến khi tạo ra doanh thu thành công.
Có 3 loại ra mắt sản phẩm nào?
Có 3 loại ra mắt sản phẩm chính:
+ Tạo ra sản phẩm mới: Một sản phẩm, tính năng hoặc khả năng mới lạ mang lại giá trị trực tiếp cho khách hàng cuối.
+ Bảo trì hoặc hỗ trợ sản phẩm hiện có: Để duy trì giá trị cảm nhận và giá trị thực tế cho khách hàng, sản phẩm của bạn có thể sẽ cần được bảo trì liên tục. Mặc dù mọi doanh nhân đều mong muốn có một dòng doanh thu "cài đặt và quên đi", nhưng các nhà quản lý sản phẩm thường phải liên tục điều chỉnh và cập nhật sản phẩm để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điều này đặc biệt đúng trong các thị trường không ngừng biến đổi như thương mại điện tử và công nghệ.
+ Cập nhật sản phẩm nội bộ: Các bản phát hành sản phẩm nội bộ hỗ trợ hoạt động hàng ngày của sản phẩm và chỉ hiển thị trong nội bộ tổ chức. Những bản cập nhật này cũng quan trọng như 2 loại ra mắt sản phẩm đầu tiên vì chúng giúp các bên liên quan chủ chốt tiếp tục đầu tư và hỗ trợ các nhu cầu/thách thức của tổ chức trong việc bảo trì sản phẩm.
Làm thế nào để ra mắt một sản phẩm thành công?
Bạn cần xây dựng kế hoạch ra mắt sản phẩm với chiến lược rõ ràng. Việc ra mắt sản phẩm thành công được thúc đẩy bởi một lộ trình xuyên suốt từ giai đoạn tiền ra mắt đến ngày ra mắt. Lộ trình sản phẩm thường bao gồm các hoạt động quảng bá trên mạng xã hội, tiếp thị qua email và sự kiện ra mắt. Mọi kế hoạch của bạn nên hướng đến đối tượng mục tiêu của sản phẩm.
Chiến lược của bạn nên dựa trên điều kiện thị trường, nhu cầu của đối tượng mục tiêu và cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ. Trước khi xây dựng chiến lược ra mắt, bạn cần xác định thời điểm ra mắt (ngày ra mắt), để có thời gian cho một đợt ra mắt thử nghiệm và một chiến lược tiếp thị ra mắt sản phẩm mạnh mẽ.
Kế hoạch ra mắt sản phẩm từng bước
Thực hiện theo 11 bước này và chiến dịch ra mắt của bạn sẽ thành công rực rỡ.
Tiến hành nghiên cứu thị trường và tìm hiểu về thị trường mục tiêu của bạn
Nghiên cứu thị trường là nền tảng cho bất kỳ đợt ra mắt sản phẩm thành công nào. Bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường để nắm bắt những thách thức và cơ hội thị trường. Ngoài việc xác định đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu thị trường còn giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu . Việc xác định khách hàng lý tưởng của bạn là ai là rất quan trọng, bởi vì người đó rất có thể sẽ trở thành người dùng đầu tiên, đóng vai trò then chốt cho sự thành công của việc ra mắt sản phẩm mới. Nếu bạn chưa có chân dung khách hàng, bạn có thể muốn tạo chân dung khách hàng. Nếu đã có, hãy đảm bảo đặt họ lên hàng đầu khi xây dựng chiến lược ra mắt sản phẩm.
Soạn thảo Tuyên bố Định vị Sản phẩm
Tiếp theo, bạn cần soạn thảo một tuyên bố định vị. Tuyên bố định vị mô tả sản phẩm, đối tượng mục tiêu và giải thích cách sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường. Một tuyên bố định vị vững chắc bao gồm một đề xuất giá trị hấp dẫn.
Trả lời các câu hỏi như:
- Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
- Sản phẩm này dành cho ai?
- Sản phẩm này có tác dụng gì?
- Nó khác biệt như thế nào so với những sản phẩm hiện có trên thị trường?
- Người mua nào có khả năng mua sản phẩm của bạn nhiều nhất?
Định vị theo các bên liên quan chính
Trước khi đi sâu hơn, bạn nên trình bày tuyên bố định vị của mình với các bên liên quan nội bộ chủ chốt, bao gồm nhóm sản phẩm và nhóm tiếp thị. Bạn nên mời bất kỳ bên liên quan tiềm năng nào tham gia vòng này. Đối với thương mại điện tử, điều này có thể bao gồm việc mời nhóm trải nghiệm khách hàng (CX) tham gia vì họ có nhiều kinh nghiệm trực tiếp hơn trong việc tương tác với cơ sở khách hàng của bạn. Bước này sẽ dễ dàng hơn đối với các nhóm nhỏ vì bạn đang làm việc với một nhóm nhỏ các cá nhân.
Nếu bạn là một doanh nhân đơn lẻ, bạn cũng có thể xin ý kiến phản hồi từ một nhóm cố vấn đáng tin cậy—người hướng dẫn, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết và gia đình. Chỉ cần nhớ cân nhắc xem người đó có kinh nghiệm trực tiếp trong ngành hay phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn hay không khi xác định mức độ quan trọng của ý kiến đóng góp của họ. Bạn cũng có thể khảo sát khách hàng và thử nghiệm thông điệp tương tự như tuyên bố định vị của mình trên mạng xã hội để xem nó thu hút được bao nhiêu.
Điều chỉnh sản phẩm dựa trên phản hồi
Rất có thể bạn sẽ phát hiện ra một số lỗ hổng và cơ hội ở bước 3. Bước tiếp theo để ra mắt sản phẩm thành công là thực hiện các thay đổi và điều chỉnh dựa trên phản hồi của các bên liên quan. Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh ngày ra mắt dựa trên xu hướng thị trường, nhấn mạnh (hoặc giảm nhẹ) một số khía cạnh nhất định trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, v.v. Trong một số trường hợp, bạn có thể phát hiện ra vấn đề ngay từ chính sản phẩm. Trong trường hợp này, quản lý sản phẩm sẽ muốn làm việc với nhóm phát triển để thực hiện những thay đổi cần thiết cho sản phẩm… Và nếu bạn là một cửa hàng độc lập, điều đó có thể có nghĩa là bạn phải đảm nhiệm cả vai trò quản lý sản phẩm và phát triển sản phẩm (hoặc làm việc với các chuyên gia tư vấn) để hoàn thành công việc.
Thiết lập Chiến lược Tiếp cận Thị trường
Chiến lược tiếp cận thị trường là kế hoạch bạn sẽ sử dụng để ra mắt và quảng bá sản phẩm. Có 2 phương pháp chính: chiến lược phễu và chiến lược bánh đà.
+ Mô hình tăng trưởng phễu: Phương pháp phễu tập trung vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng. Đây là mô hình bán hàng truyền thống hơn.
+ Mô hình tăng trưởng bánh đà: Chiến lược tăng trưởng bánh đà cũng tính đến những cách mà khách hàng có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp (ví dụ như giới thiệu, phương tiện truyền thông xã hội, truyền miệng, đánh giá, v.v.).
Việc tung sản phẩm ra thị trường là một quá trình phức tạp, do đó, bạn có thể sử dụng danh sách kiểm tra như trong hướng dẫn này để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ bước quan trọng nào khi tung sản phẩm ra thị trường.
Đặt ngày ra mắt
Tiếp theo, bạn cần đặt ngày ra mắt. Khi đặt ngày ra mắt, bạn cần cân nhắc thời gian cần thiết để hoàn tất quá trình phát triển sản phẩm và triển khai một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ. Bạn cũng cần cân nhắc xem có nên thực hiện một đợt ra mắt thử nghiệm hay không.
Ra mắt mềm là chiến lược ra mắt sản phẩm trước khi ra mắt "chính thức" với rất ít hoặc không cần tiếp thị. Ra mắt mềm phổ biến vì chúng cho phép bạn nắm bắt phản ứng của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm. Ra mắt mềm cũng cho bạn cơ hội thử nghiệm sản phẩm để nhận phản hồi từ khách hàng (và thực hiện bất kỳ thay đổi/cập nhật nào cần thiết) trước khi ra mắt chính thức.
Lập kế hoạch tiếp thị ra mắt sản phẩm của bạn
Tiếp thị sản phẩm là một bước quan trọng trong việc khởi động một quy trình mới. Bạn cần lên kế hoạch nhịp độ cho các nỗ lực tiếp thị để đảm bảo đạt được lợi nhuận tối đa mà không làm khách hàng kiệt sức. Hãy tận dụng tiếp thị đa kênh để đạt hiệu quả tối đa. Khi lập kế hoạch tiếp thị, bạn có thể cân nhắc:
- Tiếp thị người có sức ảnh hưởng : Những người có sức ảnh hưởng và người tạo xu hướng nào có thể phù hợp để tạo tiếng vang cho sản phẩm của bạn?
- Tiếp thị nội dung: Bạn có thể tận dụng những bài đăng trên blog, hướng dẫn, video, podcast và nội dung nào khác?
- Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC): Trong một số trường hợp, chẳng hạn như thương mại điện tử, chiến dịch PPC có thể là một trong những cách tạo doanh thu thành công nhất. Quảng cáo PPC thường là một trong những nguồn tạo khách hàng tiềm năng hàng đầu của các công ty, nhưng chúng cũng khá tốn kém. Hãy lập ngân sách và xây dựng chiến lược. Nếu bạn không biết mình đang làm gì với các chiến dịch PPC, bạn có thể cân nhắc thuê một chuyên gia tư vấn.
- Ngân sách quảng cáo: Hiểu rõ chi phí để chạy một chiến dịch ra mắt trên Meta, TikTok hoặc YouTube. Chi phí quảng cáo có thể nhanh chóng vượt quá tầm kiểm soát nếu bạn không có kế hoạch.
- Sự kiện ra mắt: Bạn có thể tổ chức loại sự kiện ra mắt sản phẩm nào để tạo đà? Đó có thể là một sự kiện thực tế như tiệc ra mắt, sự kiện tại cửa hàng hoặc sự kiện quảng bá chéo với một thương hiệu khác. Hoặc cũng có thể là sự kiện trực tuyến.
Tạo nội dung quảng cáo
Tiếp theo, bạn cần tạo ra các tài sản tiếp thị cần thiết. Nếu bạn chưa có đội ngũ tiếp thị đầy đủ, đây là lúc bạn nên bắt tay vào việc. Bạn sẽ cần chuẩn bị:
- Tiếp thị qua email: Bạn sẽ muốn soạn một chiến dịch email giới thiệu sản phẩm, nêu bật các tính năng chính của sản phẩm và quảng bá mọi sự kiện đặc biệt liên quan đến việc ra mắt sản phẩm.
- Chiến dịch truyền thông xã hội: Đừng quên tận dụng mạng xã hội . Tạo một chiến dịch truyền thông xã hội và lên lịch đăng bài.
- Trang đích: Tạo một trang đích để bạn có một nơi cụ thể để gửi thông tin đến khách hàng tiềm năng từ email, mạng xã hội, liên kết liên kết, v.v.
- Trang sản phẩm: Bạn sẽ muốn tạo một trang trên trang web của mình để cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm mới.
- Tiếp thị nội dung: Viết blog và hướng dẫn có thể hỗ trợ các nỗ lực gửi email và đưa tin trên phương tiện truyền thông.
- Chiến dịch PPC: Tạo các chiến dịch quảng cáo trả phí trên Google, Facebook, Instagram, YouTube hoặc bất kỳ nơi nào khác mà khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên truy cập trực tuyến.
- Sự kiện ra mắt: Cho dù là trực tuyến hay trực tiếp, bạn đều muốn lên kế hoạch cho sự kiện ra mắt của mình để đạt được hiệu quả tối đa.
Chuẩn bị đội ngũ của bạn
Bạn cần đảm bảo đội ngũ của mình đã sẵn sàng cho việc ra mắt. Bạn có thể tạo động lực cho đội ngũ bán hàng và các bên liên quan chủ chốt khác để họ thúc đẩy sản phẩm. Nếu họ thắng khi bạn thắng, họ sẽ cam kết hơn với việc ra mắt sản phẩm. Bạn cũng nên đặt ra các mục tiêu và chỉ số hiệu suất chính (KPI) rõ ràng… và đảm bảo mọi người đều biết chúng là gì. Mọi người sẽ không cảm thấy mình đang chiến thắng trừ khi họ biết chiến thắng trông như thế nào. Hãy đảm bảo bạn cho họ thấy điều đó.
Cuối cùng, hãy đảm bảo nhóm hỗ trợ của bạn có đủ thông tin, công cụ và tài nguyên cần thiết. Đối với các đợt ra mắt sản phẩm lớn, bạn có thể cần thêm thành viên. Hãy thuê họ hoặc nhờ nhân viên từ các phòng ban khác hỗ trợ trong quá trình ra mắt. Hãy đảm bảo nhóm hỗ trợ của bạn nắm rõ mọi ngóc ngách của sản phẩm để có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
Ra mắt và đo lường thành công của bạn
Bạn đã làm xong phần việc khó khăn. Giờ là lúc ra mắt sản phẩm và xem nó hoạt động ra sao. Khi làm vậy, hãy đảm bảo theo dõi các chỉ số KPI. Bạn luôn muốn theo dõi những thành quả đạt được để biết điều gì đã hiệu quả và cách lặp lại trong tương lai. Ngay cả khi lần ra mắt không đạt được kỳ vọng, bạn vẫn muốn theo dõi được sai sót ở đâu để có thể sửa chữa trong tương lai. Mọi thông tin đều hữu ích. Đừng bao giờ ngại ngần tiếp nhận phản hồi.
Làm thế nào để đo lường sự thành công của việc ra mắt sản phẩm?
Bạn sẽ không biết liệu một lần ra mắt sản phẩm có thành công hay không nếu không có các chỉ số định lượng. Mặc dù mỗi doanh nghiệp sẽ có các KPI khác nhau, nhưng những chỉ số này là một số chỉ số phổ biến nhất giúp bạn đánh giá liệu việc ra mắt sản phẩm của mình có thành công hay không.
+ Doanh thu: Bạn sẽ biết việc ra mắt sản phẩm của mình thành công nếu nó tạo ra doanh thu, đặc biệt là nếu doanh thu đó lớn. Nếu bạn đã tạo một khóa học trực tuyến mới, ra mắt bộ sưu tập quần áo mới hoặc ra mắt gói cao cấp mới cho phần mềm quản lý dự án, bạn sẽ có thể theo dõi sự thành công của lần ra mắt thông qua doanh thu mà nó tạo ra.
+ Thị phần: Một thước đo khác là hiệu suất của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Nếu sản phẩm của bạn truyền cảm hứng cho khách hàng lựa chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh, thì đó là một thành công.
+ Giữ chân người dùng: Nếu bạn đang ra mắt một tính năng hoặc chức năng mới, bạn có thể đánh giá mức độ thành công của việc ra mắt bằng cách xem xét liệu nó có làm tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng hay không. Bất kỳ chủ doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm nào cũng sẽ nói với bạn rằng giữ chân khách hàng hiện tại sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới. Vì vậy, bất cứ điều gì bạn có thể làm để giữ chân khách hàng hài lòng, và từ đó duy trì hoạt động kinh doanh của họ, đều mang lại lợi ích cho lợi nhuận và rất đáng để bạn đầu tư thời gian và công sức.
+ Dùng thử sản phẩm: Nếu bạn đang cung cấp bản dùng thử cho một sản phẩm mới, số lượng đăng ký dùng thử có thể cho thấy mức độ quan tâm đến sản phẩm của bạn và mức độ thu hút của hoạt động tiếp thị ra mắt sản phẩm.
+ Mức độ sử dụng sản phẩm: Đối với các sản phẩm đăng ký, mức độ sử dụng của khách hàng thậm chí còn là một chỉ báo thành công mạnh mẽ hơn so với mức độ dùng thử sản phẩm. Lý do là vì mặc dù việc đăng ký dùng thử là một dấu hiệu tốt, nhưng chúng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu khách hàng không bao giờ sử dụng sản phẩm. Mặt khác, mức độ sử dụng sản phẩm cho bạn biết rằng hoạt động tiếp thị sản phẩm của bạn không chỉ thu hút khách hàng mà sản phẩm còn đáp ứng được nhu cầu của họ.
+ Tạo khách hàng tiềm năng: Tạo khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên để tạo doanh thu. Bạn có thể không chốt được mọi đơn hàng hoặc chuyển đổi mọi khách hàng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, do đó, khách hàng tiềm năng là một KPI đáng giá cho nhiều lần ra mắt sản phẩm mới.
+ Các số liệu về kênh tiếp thị: Tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột và mức độ tương tác trên mạng xã hội đều có thể cho biết hiệu quả của thông điệp.
+ Lưu lượng truy cập web: Bạn sẽ muốn đo lường sự thay đổi (và hy vọng là tăng lên) của lưu lượng truy cập trang web sau khi ra mắt sản phẩm. Bạn cũng sẽ muốn đo lường lưu lượng truy cập vào các trang sản phẩm mới và bất kỳ nội dung nào liên quan đến việc ra mắt.
+ Đưa tin trên phương tiện truyền thông: Nếu bạn có một buổi ra mắt sản phẩm lớn và đang cố gắng đạt được sự quan tâm của giới truyền thông, bạn cũng nên đưa các đề cập trên phương tiện truyền thông vào KPI ra mắt sản phẩm. Việc đưa tin trên phương tiện truyền thông có thể tạo ra nhận thức liên tục (đặc biệt nếu sản phẩm của bạn được nhắc đến trong nội dung web có giá trị tìm kiếm cao và do đó làm tăng khả năng khách hàng sẽ tiếp tục tìm thấy sản phẩm đó theo thời gian). Nếu đề cập cũng bao gồm một liên kết đến trang web của bạn, điều này có thể mang lại hai lợi ích bổ sung. Nó có thể chuyển đổi trực tiếp thành doanh số và cũng có thể góp phần tăng uy tín tên miền của bạn. Về cơ bản, khi Google thấy các trang web đáng tin cậy khác liên kết đến trang web của bạn, họ sẽ coi trang web của bạn có giá trị hơn, giúp bạn dễ dàng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
+ Phản hồi nội bộ và bên ngoài: Phản hồi là thước đo mơ hồ nhất vì nó không thể định lượng rõ ràng, nhưng vẫn rất quan trọng. Hãy chú ý đến phản hồi và xu hướng của chúng. Dù tích cực hay tiêu cực, phản hồi từ khách hàng và nhân viên có thể giúp bạn xác định liệu bạn đã đạt được mục tiêu ra mắt hay chưa.
Danh sách kiểm tra ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh
Sử dụng danh sách kiểm tra này để tạo lộ trình ra mắt sản phẩm của riêng bạn.
- Tiến hành nghiên cứu thị trường
- Tạo tuyên bố định vị sản phẩm của bạn
- Tạo chiến lược tiếp cận thị trường
- Yêu cầu phản hồi của các bên liên quan
- Thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho sản phẩm
- Đặt ngày ra mắt thử nghiệm và ra mắt sản phẩm
- Lập kế hoạch tiếp thị ra mắt sản phẩm
- Phát triển kế hoạch truyền thông
- Xác định các ưu đãi cho nhân viên/bên liên quan
- Đặt mục tiêu và KPI rõ ràng cho việc ra mắt sản phẩm của bạn
- Đảm bảo nhóm hỗ trợ của bạn có thông tin cần thiết để thành công
- Nội dung quảng cáo
- Tiếp thị qua email
- Chiến dịch/bài đăng trên mạng xã hội
- Trang đích
- Trang web sản phẩm
- Tiếp thị nội dung
- Chiến dịch quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
- Thông cáo báo chí
- Sự kiện ra mắt
Ví dụ về ra mắt sản phẩm thành công
Chúng tôi đã học được hàng chục bài học vô giá về cách ra mắt sản phẩm thông qua các khóa học của mình. Vì sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp thông tin dễ tiếp cận cho khán giả, chúng tôi quyết định tiếp tục và ghi lại thông tin ra mắt sản phẩm cho cộng đồng. Dưới đây là hướng dẫn từng bước ra mắt sản phẩm cho khóa học Instagram Domination của chúng tôi .
Nghiên cứu thị trường và Tuyên bố định vị
Nhờ lắng nghe học viên và nắm bắt xu hướng trong lĩnh vực khởi nghiệp, chúng tôi biết rằng một khóa học về Instagram có tiềm năng thành công. Dựa trên kinh nghiệm của chính mình với tư cách là một thương hiệu, chúng tôi đã có thể tạo ra một tuyên bố định vị tập trung vào ba cơ hội:
+ Instagram là một nền tảng cực kỳ phổ biến với nhóm đối tượng khách hàng mà chúng tôi muốn tiếp cận.
+ Tuy nhiên, việc học cách sử dụng thành thạo Instagram rất tốn thời gian và mơ hồ.
+ Qua kinh nghiệm của mình, chúng tôi biết rằng mình có thể cung cấp những yếu tố cơ bản của nền tảng để cho phép đối tượng mục tiêu của mình mở rộng quy mô nhanh chóng.
Bằng cách tạo ra tuyên bố định vị cá nhân, chúng ta có thể "trình bày chứ không phải nói" với khán giả cách sử dụng Instagram cho doanh nghiệp của họ.
Chiến lược thâm nhập thị trường
Một điều chúng tôi nhận thấy rõ ràng khi bắt đầu ra mắt sản phẩm là sẽ cần rất nhiều công sức. Gửi vài email, ra mắt trang sản phẩm rồi chờ đợi sẽ không đủ. Chúng tôi bắt đầu với Công thức Ra mắt Sản phẩm của Jeff Walker và mời Ed Dale làm cố vấn để hướng dẫn chúng tôi trong suốt quá trình ra mắt.
Từ việc phác thảo các chủ đề video đến xây dựng danh sách email, chúng tôi sớm nhận ra rằng việc này sẽ mất hàng tháng trời chuẩn bị. Một điểm mấu chốt trong phương pháp của Jeff Walker là khái niệm liên tục cung cấp thông tin và nội dung giá trị cho khán giả mọi lúc, điều này rất phù hợp với triết lý.
Phản hồi của các bên liên quan và điều chỉnh sản phẩm
Khi chiến lược tiếp cận thị trường của bạn được vạch ra rõ ràng bằng công cụ quản lý dự án, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về quy trình và dễ dàng kết nối với các bên liên quan chủ chốt. Chúng tôi đã có thể gắn thẻ các bên liên quan khác nhau trong nhiều dự án khác nhau để xin phản hồi trước khi chuyển sang dự án tiếp theo. Khi có sự cố xảy ra (điều này luôn xảy ra ít nhất một lần), chúng tôi lại có thể nhanh chóng gắn thẻ bất kỳ bên liên quan và thành viên nhóm nào có thể giúp chúng tôi đưa ra giải pháp nhanh chóng.
Lên kế hoạch ra mắt
Trong quá trình ra mắt sản phẩm, có rất nhiều bước cần được thực hiện hiệu quả, đúng trình tự và chính xác. Quy trình của chúng tôi luôn rõ ràng và đơn giản: ghi lại quy trình cho từng dự án, phân công đúng người và cập nhật trạng thái chính xác, đồng thời trao đổi với nhóm ở từng bước thực hiện.
Khi ra mắt khóa học Instagram này, chúng tôi đã sử dụng Trello để quản lý sản phẩm. Chúng tôi sử dụng phương pháp tiếp cận 3 cột tiêu chuẩn gồm tồn đọng, đang thực hiện và đã hoàn thành. Chúng tôi tạo một thẻ cho từng nhiệm vụ cụ thể cần hoàn thành để ra mắt và sau đó phân công cho những người phù hợp, chẳng hạn như phân công chiến dịch email cho nhóm tiếp thị. Chúng tôi đạt hiệu quả cao nhất khi thẻ càng cụ thể càng tốt.
Đối với chúng tôi, các cuộc họp thường xuyên giúp chúng tôi duy trì đúng tiến độ để đạt được ngày ra mắt sản phẩm đã định, duy trì trách nhiệm giải trình và hợp tác. Vào đầu mỗi tuần, chúng tôi sẽ thảo luận mọi thứ liên quan đến dự án. Việc tất cả mọi người tham dự các buổi ra mắt này là bắt buộc, bất kể điều gì xảy ra.
Những cuộc họp hàng ngày này thường diễn ra nhanh chóng, không quá 15 phút. Mỗi thành viên trong nhóm sẽ có vài phút để xem xét ba câu hỏi sau:
- Hôm qua bạn đã làm gì?
- Hôm nay bạn đang làm gì?
- Có điều gì đang cản trở bạn không?
Bằng cách trả lời bộ câu hỏi đơn giản này, mọi người đều biết chuyện gì đang xảy ra. Nó phục vụ hai mục đích: vừa giúp mỗi người luôn chịu trách nhiệm về nhiệm vụ của mình, vừa giúp mọi người tập trung tối đa vào việc đạt được kết quả.
Kế hoạch truyền thông của chúng tôi
Với hầu hết mọi người, đây là phần khó khăn nhất của việc ra mắt sản phẩm. Bạn có thể dành hàng tháng trời để phát triển một sản phẩm tuyệt vời và lên kế hoạch cho một buổi ra mắt hoành tráng, nhưng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chẳng ai biết đến nó.
Để ra mắt Instagram Domination , chúng tôi đã kết hợp một số ý tưởng từ các buổi ra mắt sản phẩm của Apple và chỉnh sửa chúng cho phù hợp với thương hiệu của mình. Điều đầu tiên chúng tôi phải làm là tìm ra những điểm yếu mà khách hàng mục tiêu đang gặp phải với Instagram và những lợi ích lớn nhất mà khóa học mang lại. Chúng tôi không muốn xây dựng một thông điệp tiếp thị xoay quanh từng điểm yếu mà mọi người đang gặp phải, nếu không, thông điệp sẽ trở nên lộn xộn. Điều quan trọng là tập trung vào những điểm yếu và lợi ích đó và liên tục nhắc lại chúng càng nhiều càng tốt.
Ví dụ, chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp, và hầu hết các doanh nhân không có thời gian dành cho tiếp thị truyền thông xã hội. Chúng tôi đã lồng ghép điều này vào câu chuyện của mình và nhấn mạnh việc học cách sử dụng Instagram dễ dàng như thế nào, và khóa học của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mọi kiến thức cần thiết.
Các ưu đãi và KPI
Mục tiêu của việc ra mắt sản phẩm không nhất thiết là để tăng doanh số mà là để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Hiểu được điều đó đã giúp chúng tôi sớm xác định được một trong những KPI chính của mình.
Ngoài doanh số khóa học, chúng tôi sẽ xem xét số lượng đăng ký email và số liệu tương tác của khách hàng tiềm năng. Và nếu chúng tôi coi trọng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, thì việc đo lường mức độ tương tác cũng sẽ mang lại lợi ích để đảm bảo khóa học đáp ứng nhu cầu của học viên.
Nội dung quảng cáo
Để nhấn mạnh hơn nữa ý tưởng về lợi ích mà Instagram có thể mang lại cho bất kỳ doanh nghiệp nào, chúng tôi đã tăng đáng kể lượng nội dung sản xuất tập trung vào Instagram. Chúng tôi đã sử dụng mọi kênh truyền thông có thể để thu hút sự quan tâm đến Instagram càng nhiều càng tốt trong cộng đồng khán giả, về cơ bản là để thuyết phục họ mua khóa học trước khi ra mắt.
Nội dung chúng tôi phát hành chưa bao giờ chỉ mang tính quảng cáo. Chúng tôi luôn tạo ra nội dung mang tính giáo dục và có thể truyền cảm hứng cho người đọc, bất kể họ có mua khóa học hay không. Chúng tôi quyết tâm liên tục tạo ra nội dung, dù tập trung vào một chủ đề duy nhất, nhưng vẫn đủ giá trị để người đọc háo hức chờ đợi những gì chúng tôi mang đến tiếp theo.
- Danh sách Email
Chúng tôi đã bắt đầu một chiến dịch để mở rộng danh sách gửi thư càng nhiều càng tốt trước thời hạn nhằm tạo ra càng nhiều khách hàng tiềm năng tiềm năng càng tốt cho buổi ra mắt. Chỉ trong một tháng, chúng tôi đã tăng được danh sách email lên hơn 56.000 người đăng ký mới trước khi bắt đầu ra mắt Instagram Domination 2.0.
- Nhịp độ email ra mắt sản phẩm
Chuỗi email chúng tôi sử dụng bao gồm 16 email được phân bổ trong 14 ngày—10 email được gửi trong 7 ngày trước ngày ra mắt và 6 email được gửi trong thời gian ra mắt. Chúng tôi đã thiết lập chuỗi email đó để đồng bộ với chuỗi email ra mắt đã được phát triển trước đó.
- Bài viết
Chúng tôi đã đăng tải nội dung về Instagram trên blog và bài viết của khách mời, từ bài viết về cách chúng tôi thu hút nửa triệu người theo dõi Instagram thực sự chỉ trong một năm, cho đến việc gửi bài cho Huffington Post về cách tạo ra những bài đăng Instagram ấn tượng. Chúng tôi thậm chí còn đăng một bài viết về những người chiến thắng trong một thử thách Instagram do chúng tôi tổ chức cho sinh viên nhân dịp ra mắt.
- Podcast
Chúng tôi đã giới thiệu 3 tập tập trung vào Instagram, bao gồm các cuộc phỏng vấn với hai học viên Instagram Domination nổi bật nhất của chúng tôi—Deonna Monique, người sau này kiếm được một triệu đô la từ việc bán sản phẩm làm đẹp, và Ramy Georgy, một nha sĩ địa phương đã biến doanh nghiệp của mình thành một cái tên quen thuộc.
- Tiếp thị liên kết
Chúng tôi đã lập danh sách 10 đối tác liên kết cốt lõi để hợp tác, đảm bảo rằng họ có lượng khán giả tương tự như chúng tôi và họ đã quen thuộc với thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi đã yêu cầu họ quảng bá buổi ra mắt thông qua danh sách email của họ.
- Quảng cáo trên Facebook
Một tỷ lệ đáng kể chuyển đổi của chúng tôi thực sự đến từ những nỗ lực trên Facebook. Chúng tôi đã tạo ra tỷ lệ chuyển đổi lên đến 60% và thậm chí còn giữ chi phí ở mức dưới 2 đô la cho mỗi khách hàng tiềm năng.
- Video ra mắt
Chúng tôi đã tạo 4 video ra mắt tập trung vào việc tạo hứng thú cho khóa học, chứng minh sức mạnh của Instagram, Câu hỏi thường gặp về Instagram và một thư bán hàng bằng video (VSL) có CTA hấp dẫn và khuyến khích.