Làm thế nào để phát triển các giá trị cốt lõi và tuyên bố sứ mệnh kinh doanh mạnh mẽ
Ngày 13/06/2025 - 10:06Bạn có thể đã thấy từ "tuyên bố sứ mệnh" và "giá trị cốt lõi" xuất hiện rất nhiều. Nếu không có ngữ cảnh, chúng có vẻ giống như những từ hoa mỹ mà các công ty lớn sử dụng để cải thiện mặt tiền tiếp thị của họ hoặc đảm bảo họ không bị kiện.
Tuy nhiên, các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp lớn.
Chúng rất cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào, bất kể doanh nghiệp đang ở giai đoạn tăng trưởng nào. Chúng là sự khác biệt giữa sự phát triển hay thất bại của doanh nghiệp bạn.
Chúng tôi có các giá trị cốt lõi và tuyên bố sứ mệnh của riêng mình mà chúng tôi coi là Ngôi sao chỉ đường:
- Giá trị cốt lõi của chúng tôi: Tò mò, Thống nhất và Chuyển đổi
- Sứ mệnh của chúng tôi là mang nền giáo dục kinh doanh thực sự đến với đông đảo quần chúng để thúc đẩy nhân loại tiến lên.
Cả giá trị và sứ mệnh của chúng tôi đã giúp trở thành công ty thành công toàn cầu như ngày hôm nay. (Bạn có thể đọc thêm về chúng trên trang giới thiệu của chúng tôi ) Vì vậy, chúng tôi quyết định cung cấp cho bạn mọi thông tin và hướng dẫn mà bạn có thể cần để giúp bạn xác định doanh nghiệp của mình là ai và bạn muốn trở thành ai.
Tại sao doanh nghiệp của bạn cần có tuyên bố sứ mệnh và giá trị
Khi bạn khởi nghiệp hoặc khi bạn là người quản lý doanh nghiệp, bạn đang làm nhiều hơn là chỉ tạo ra một công ty. Chắc chắn, nó sẽ trông giống và hoạt động như một công ty, nhưng có nhiều thứ đang diễn ra hơn bạn nghĩ.
Hãy cân nhắc điều này: bước thiết yếu nhất trong việc xây dựng một ngôi nhà vững chắc là đặt nền móng đúng cách. Một ngôi nhà được xây dựng trên nền móng yếu sẽ không bền, và bạn càng xây dựng trên nền móng yếu thì khả năng sụp đổ càng cao.
Xây dựng một công ty cũng không có gì khác biệt.
Nền tảng mà bạn xây dựng công ty của mình cần phải vững chắc. Bạn cần có một nền tảng vững chắc để đảm bảo sự tăng trưởng theo chiều hướng đi lên trong thời gian dài. Doanh nghiệp của bạn cần phải có cấu trúc, bền vững và có khả năng mở rộng.
Nền tảng của việc xây dựng doanh nghiệp chính là tuyên bố sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị cốt lõi của bạn.
Khi bạn theo đuổi mục đích kinh doanh bằng cách nêu rõ sứ mệnh và hành động theo các giá trị của công ty, bạn không chỉ giành được nhiều khách hàng hơn mà họ cũng có nhiều khả năng gắn bó với bạn hơn, bất kể thành công hay thất bại.
Trước tiên, chúng ta hãy đi sâu vào các giá trị cốt lõi, sau đó mới đến sứ mệnh và tầm nhìn.
Giá trị cốt lõi
Văn hóa so với Giá trị
Một số người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, vậy hãy cùng xem xét những điểm khác biệt chính giữa chúng.
Văn hóa là một tập hợp các chuẩn mực linh hoạt, một khuôn khổ được thống nhất về cách thức thực hiện mọi việc. Văn hóa áp dụng cho các quốc gia, gia đình, công ty hoặc bất kỳ nhóm nào.
Văn hóa thay đổi. Nhóm càng lớn, thời gian để những thay đổi này diễn ra càng lâu, nhưng nó vẫn thay đổi. Khi những người mới tham gia, họ mang theo những cách diễn giải và quan điểm riêng của mình, và điều này ảnh hưởng đến cách các thành viên khác trong nhóm suy nghĩ và cảm nhận.
Tuy nhiên, các giá trị cốt lõi của bạn là cố định. Các giá trị cốt lõi là nền tảng của văn hóa. Chúng đại diện cho các niềm tin cơ bản mà văn hóa phát triển xung quanh. Nếu bạn làm tốt việc xác định và sống theo các giá trị cốt lõi của mình, văn hóa của bạn sẽ luôn phản ánh điều này.
Để chứng minh giá trị cốt lõi bền vững hơn văn hóa, chúng ta sẽ xem xét một công ty đã tồn tại trong một thời gian dài.
Walt Disney bắt đầu vẽ hoạt hình và làm phim vì ông muốn giải trí cho mọi người. Ông muốn mọi người cười, mỉm cười và tận hưởng khi xem phim của ông.
Hãy xem họ định nghĩa bản thân mình như thế nào ngày nay:
Không thực sự khác biệt nhiều so với khi nó bắt đầu. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào văn hóa của Tập đoàn Walt Disney hiện tại so với khi nó bắt đầu, thì thật tuyệt! Nói về sự thay đổi. Một công ty thường xuyên bị cáo buộc củng cố định kiến về chủng tộc và giới tính hiện đang tích cực nỗ lực phá vỡ những rào cản này.
Họ vẫn thành công như vậy vì họ không bao giờ đi chệch khỏi các giá trị cốt lõi của mình, nhưng cũng vì văn hóa của họ có thể thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi và nhận ra khi khách hàng muốn cùng một thứ ở một hình thức khác. Mọi người vẫn muốn được giải trí, nhưng không theo cùng một cách như họ đã làm vào năm 1950.
Là một doanh nhân, bạn cần tìm ra điều gì là không thay đổi trong công ty của bạn. Việc thiết lập điều này ngay từ đầu sẽ giúp bạn làm rõ điều bạn cần tập trung vào.
Nếu có bất cứ điều gì khiến bạn xa rời các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, bạn biết rằng điều đó không đáng để bạn mất thời gian.
Cách xác định giá trị cốt lõi
Tầm nhìn của bạn cho thế giới là gì?
Bạn muốn tạo ra tác động gì trên thế giới? Có thể truyền đạt hiệu quả tầm nhìn của mình đến những người trong khán giả có nghĩa là bạn cần hoàn toàn chắc chắn về tầm nhìn đó.
Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân một vài câu hỏi, chẳng hạn như:
- Tôi đang cố gắng giúp đỡ ai? Tôi sẽ làm điều đó như thế nào?
- Cuộc sống của mọi người sẽ thay đổi thế nào nhờ sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tôi?
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi cần phải làm gì để tiếp cận được mọi người?
Nếu bạn có thể tưởng tượng ra một thế giới mà công ty khởi nghiệp của bạn đang tích cực định hình, thì bạn đã tiến gần hơn đến việc biến nó thành hiện thực. Sau khi xác định được tầm nhìn của mình, bạn sẽ dễ dàng xác định các giá trị cốt lõi của mình hơn nhiều.
Ví dụ, nếu bạn hình dung một thế giới mà mọi người có thể tự do thể hiện bản thân dễ dàng hơn, thì quyền tự do ngôn luận có thể sẽ là một trong những giá trị cốt lõi của bạn. Hoặc nếu bạn thấy một thế giới mà mọi người có thể lưu trữ thông tin cá nhân một cách an toàn trên web, thì quyền riêng tư và bảo mật có thể sẽ là đặc điểm xác định của công ty bạn.
Tầm nhìn của bạn về thế giới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì mình đang cố gắng thực hiện và điều này sẽ giúp bạn có vị thế tốt hơn để thành công.
Bạn giải quyết được những vấn đề nào?
Một doanh nghiệp tốt sẽ giải quyết được một vấn đề. Thông thường, đó là một vấn đề trong cuộc sống của bạn mà bạn chia sẻ với người khác và không có giải pháp nào khác. Nếu không phải như vậy, thì thành công sẽ khó đạt được hơn nhiều đối với bạn.
Bạn sẽ cần phải nỗ lực để kết hợp mục đích của mình vào các giá trị cốt lõi. Nhưng chính xác thì làm thế nào để tìm được sự phù hợp giữa con người bạn và nhu cầu của khách hàng?
Có một số cách để thực hiện việc này, nhưng cá nhân tôi thích tạo "bản đồ khách hàng hàng ngày".
Đây là hoạt động mà bạn tạo ra một khách hàng lý tưởng hư cấu và cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về họ và cách họ sống. Điều quan trọng là phải cụ thể nhất có thể khi tạo ra nhân vật này. Đặt tên cho họ và mô tả ngắn gọn về họ là ai và họ thích và không thích điều gì.
Sau đó, bắt đầu lập bản đồ ngày của họ, bao gồm cả những hành động nhỏ nhất của họ. Họ thức dậy lúc mấy giờ? Họ đi làm bằng cách nào? Họ ăn trưa khi nào? Họ làm gì sau giờ làm việc?
Đặt những sự kiện này thành những khoảnh khắc trên dòng thời gian, đặt những trải nghiệm tích cực hoặc vui vẻ ở gần đầu, và những trải nghiệm tiêu cực hoặc không vui ở cuối, đảm bảo đưa ra lý do tại sao mỗi trải nghiệm là tích cực hay tiêu cực.
Khi bạn tìm hiểu cuộc sống của người này, bạn sẽ bắt đầu hiểu rõ hơn về họ. Họ coi trọng điều gì? Họ dành thời gian của mình như thế nào? Họ coi điều gì là lãng phí thời gian?
Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng công ty của bạn không thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của người này. Và giải pháp bạn đưa ra không thể giải quyết được tất cả các vấn đề của họ. Nhưng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết được một vấn đề, và điều đó rất quan trọng.
Bằng cách dành thời gian tìm hiểu những điểm khó khăn của khách hàng và xác định vị trí của bạn trong hành trình giải quyết những khó khăn này, bạn có thể định vị mình là một công ty nhạy cảm với những vấn đề mà đối tượng mục tiêu của bạn phải đối mặt hàng ngày, giúp củng cố mối liên hệ giữa cá nhân và thương hiệu.
Việc hiểu rõ khách hàng và cách bạn giải quyết vấn đề của họ là điều cần thiết để đưa ra các giá trị cốt lõi có sức ảnh hưởng và giúp bạn xây dựng một công ty phục vụ mọi người.
Một ví dụ tuyệt vời là Patagonia, công ty quần áo ngoài trời. Tuyên bố sứ mệnh của họ như sau:
Nếu bạn truy cập trang web của Patagonia, dành thời gian xem những hoạt động họ làm vì môi trường và các mục đích xã hội khác, bạn sẽ thấy những giá trị này có sức mạnh như thế nào trong việc định hình thương hiệu này.
Bạn cũng sẽ muốn điều chỉnh tất cả các hoạt động tiếp thị , xây dựng thương hiệu và các hoạt động truyền thông khác để phản ánh những giá trị này. Những đặc điểm này là những gì khiến bạn trở nên đặc biệt và khác biệt, vì vậy chúng cần phải tỏa sáng, theo cách này hay cách khác, tại mọi điểm tiếp xúc.
Xem xét mọi chính sách bạn đã viết và đảm bảo chúng cũng phản ánh các giá trị này và bắt đầu xây dựng nguyên mẫu cho những nhân viên lý tưởng để bạn có thể chuẩn bị phỏng vấn nhằm tìm ra những người ủng hộ tầm nhìn và giá trị của bạn.
Đây không phải là điều xảy ra trong một sớm một chiều. Xây dựng một công ty như thế này là sản phẩm của việc bắt đầu với một tầm nhìn rõ ràng và sử dụng các giá trị cốt lõi làm nền tảng để phát triển một công ty từ con số không thành thứ có thể vượt qua thử thách của thời gian.
Tuyên bố Sứ mệnh và Tầm nhìn
Tuyên bố sứ mệnh là gì?
Tuyên bố sứ mệnh nêu rõ mục đích của công ty bạn và cách thức đạt được mục đích đó. Tuyên bố sứ mệnh giúp thế giới hiểu được lý do tồn tại của doanh nghiệp bạn.
Đây là một công cụ truyền thông quan trọng giúp truyền tải thông tin về sản phẩm, khách hàng mục tiêu, dịch vụ, niềm tin, giá trị và kế hoạch tăng trưởng trong tương lai của bạn .
Điều này có nghĩa là tuyên bố sứ mệnh là một trong những tài liệu truyền thông quan trọng nhất mà bạn có thể viết cho doanh nghiệp của mình.
Tuyên bố sứ mệnh dành cho ai?
Các chuyên gia về nguồn nhân lực sẽ nói với bạn rằng tuyên bố sứ mệnh là công cụ tạo động lực cho nhân viên, trong khi các nhà quản lý sản phẩm và thương hiệu sẽ nói với bạn rằng tuyên bố sứ mệnh là cách xây dựng lòng tin với khách hàng.
Và cả hai đều đúng!
Nhưng xét cho cùng, tuyên bố sứ mệnh chính là kim chỉ nam cho ban lãnh đạo công ty.
- Đó là lời nhắc nhở về những lời hứa bạn đã hứa với thế giới khi thành lập công ty.
- Đó là lời cam kết thực hiện lời hứa đó, ngay cả khi việc thực hiện nhiệm vụ trở nên khó khăn.
- Đó là lời thề đổi mới vượt qua mọi rào cản và hoàn thành sứ mệnh.
Và nếu bạn không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, đã đến lúc đánh giá lại nhiệm vụ đã định và xem liệu nó có thực sự hiệu quả hay không.
Tuyên bố sứ mệnh nên dài bao nhiêu?
Tùy thuộc vào mục đích của bạn và những gì bạn muốn truyền đạt. Thông thường, một sứ mệnh có thể được tóm tắt thành một câu, nhưng một số tuyên bố có thể là một đoạn văn và một số khác có thể là hai từ.
Bất kể độ dài, đặc điểm quan trọng nhất của tuyên bố sứ mệnh là:
Sứ mệnh cốt lõi của công ty bạn không bao giờ được thay đổi. Không quan trọng nếu công ty của bạn phát triển từ một gara thành Googleplex, và cũng không quan trọng nếu bạn chuyển từ một công ty sản xuất đàn piano sang một nhà sản xuất xe máy.
Điều có thể thay đổi là cách bạn thực hiện nhiệm vụ, nhưng bản thân nhiệm vụ thì vẫn giữ nguyên.
Sau đây là hai ví dụ về tuyên bố sứ mệnh của các công ty lớn khởi đầu nhỏ nhưng vẫn giữ nguyên sứ mệnh của mình ngay cả khi họ phát triển thành những gã khổng lồ như chúng ta biết ngày nay:
- Amazon “Chúng tôi nỗ lực cung cấp cho khách hàng mức giá thấp nhất có thể, lựa chọn tốt nhất và sự tiện lợi tối đa.”
- Airbnb “Airbnb tồn tại để tạo ra một thế giới nơi bất kỳ ai cũng có thể thuộc về bất cứ nơi đâu, cung cấp dịch vụ du lịch lành mạnh, mang tính địa phương, chân thực, đa dạng, toàn diện và bền vững.”
Bạn có thấy cả hai công ty vẫn kiên trì với sứ mệnh của mình mặc dù có sự thay đổi lớn về quy mô và mô hình kinh doanh không?
Amazon khởi đầu là một trang web bán sách, DVD và CD giảm giá. Giờ đây, đây là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Nhưng sứ mệnh của Amazon về giá tốt nhất, lựa chọn và sự tiện lợi chưa bao giờ thay đổi.
Airbnb khởi đầu là một cặp đôi cho thuê nệm hơi trên sàn phòng khách cho những người tham dự hội nghị không thể thuê được phòng khách sạn. Giờ đây, Airbnb đã thay đổi bộ mặt của ngành dịch vụ lưu trú với những chủ nhà ở 81.000 thành phố cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới thuê. Nhưng liệu họ có còn thực hiện được sứ mệnh cung cấp 'du lịch lành mạnh mang tính địa phương, chân thực, đa dạng, toàn diện và bền vững' không?
Chắc chắn là vậy.
Tầm quan trọng của một tuyên bố sứ mệnh mạnh mẽ, có thể đạt được là điều cần thiết trong việc xây dựng thương hiệu tốt . Tin tốt là việc xây dựng một thứ gì đó quan trọng như vậy không nhất thiết phải là một quá trình phức tạp.
Hai loại tuyên bố sứ mệnh
Hầu hết các tuyên bố sứ mệnh có thể được chia thành một trong hai loại đôi khi có đôi chút chồng chéo:
Khách hàng thúc đẩy
Sứ mệnh của bạn với tư cách là một công ty là giải quyết vấn đề cho ai đó. Các giải pháp của bạn có thể ở dạng sản phẩm, dịch vụ, nền tảng, tổ chức… không có giới hạn nào cả. Khi bạn gắn mục đích của công ty mình vào việc giải quyết vấn đề, bạn sẽ mở ra cơ hội để đổi mới và phát triển khi bạn đưa ra ngày càng nhiều giải pháp.
Ví dụ, LinkedIn bắt đầu vào năm 2003 như một mạng lưới khép kín dành cho các chuyên gia (lúc đó không có hồ sơ công khai). Theo thời gian, họ đã thêm nhiều cách hơn để đạt được sứ mệnh của mình và hiện tại hồ sơ chỉ là một phần nhỏ trong hệ sinh thái của LinkedIn. Các công ty sử dụng các công cụ LinkedIn để tuyển dụng, đào tạo và bán hàng.
Sản phẩm được thúc đẩy
Nhiệm vụ của bạn với tư cách là một công ty là cung cấp một loại sản phẩm nhất định. Các công ty có sứ mệnh hướng đến sản phẩm thường có sự tận tâm với chất lượng và phương pháp đằng sau việc tạo ra sản phẩm của họ. Sau đây là tuyên bố sứ mệnh của Apple:
“Mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất cho khách hàng thông qua phần cứng, phần mềm và dịch vụ tiên tiến.”
Hãy nhớ rằng, sản phẩm có vòng đời ngắn. Nếu bạn gắn sứ mệnh và tuổi thọ của công ty vào việc tạo ra một loại sản phẩm nhất định, bạn sẽ phải liên tục nâng cao trò chơi của mình bằng cách phát hành các phiên bản mới hơn, tốt hơn.
3 câu hỏi chính mà một tuyên bố sứ mệnh cần trả lời
Sau đây là cách nhanh chóng để biết tuyên bố sứ mệnh của bạn có đúng mục tiêu hay không. Trả lời các câu hỏi sau:
+ Chúng ta phải làm gì?
+ Chúng tôi làm điều này vì ai?
+ Chúng ta làm điều đó như thế nào?
(Lưu ý rằng không có câu hỏi “tại sao” nào cho câu hỏi này. Chúng ta sẽ nói về câu hỏi “tại sao” ở phần sau của bài đăng này.)
Ví dụ về các tuyên bố sứ mệnh mạnh mẽ, có thể hành động
Hãy cùng xem xét một số công ty thực hiện đúng tuyên bố sứ mệnh của mình trong từng bước đi và phân tích bằng 3 câu hỏi chính.
Sau đây là tuyên bố sứ mệnh của ClickUp, một nền tảng năng suất trọn gói (Để bạn biết, chúng tôi đã giới thiệu nhà sáng lập ClickUp Zeb Evans trên một trong những trang bìa).
Tiết kiệm thời gian cho mọi người bằng cách làm cho thế giới trở nên hiệu quả hơn.
Lưu ý rằng tuyên bố sứ mệnh này truyền đạt các giá trị thúc đẩy sứ mệnh. Nói ra những gì bạn tin tưởng là một cách mạnh mẽ để truyền đạt lý do tại sao bạn quan tâm đến sứ mệnh của mình. Nó chứng minh với khách hàng của bạn rằng bạn cam kết giúp họ sống theo các giá trị của mình thông qua các dịch vụ của bạn.
Sau đây là cách All Good trả lời Ba câu hỏi chính trong Tuyên bố sứ mệnh:
- Chúng tôi làm gì? Tiết kiệm thời gian cho mọi người.
- Chúng tôi phục vụ ai? Con người.
- Chúng ta phục vụ họ như thế nào? Làm cho thế giới trở nên hiệu quả hơn.
Bây giờ, tuyên bố sứ mệnh này có vẻ khá cơ bản, nhưng tính đơn giản của nó cho phép ClickUp phát triển vượt ra ngoài phạm vi phần mềm. Họ theo dõi tuyên bố sứ mệnh của mình bằng các chi tiết sau đây gắn liền với tuyên bố sứ mệnh của họ:
Mặc dù chúng tôi hoàn toàn yêu thích phần mềm năng suất, chúng tôi tin rằng năng suất nói chung đã bị phá vỡ. Có quá nhiều công cụ để theo dõi, quá nhiều thứ trong các hệ sinh thái hoàn toàn tách biệt. Phải có một cách làm việc tốt hơn – đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra ClickUp, trước tiên là một công cụ nội bộ, giờ là một cách để thực hiện tầm nhìn của chúng tôi là làm cho thế giới trở nên năng suất hơn.
Ở đây, họ chia nhỏ hơn nữa tầm nhìn của họ về việc làm cho thế giới trở nên hiệu quả bằng cách giải quyết vấn đề quá nhiều công cụ. Tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của ClickUp bao gồm mọi thứ bạn cần biết về lý do doanh nghiệp này tồn tại và cách nó có thể giúp bạn.
Tuyên bố sứ mệnh so với tuyên bố tầm nhìn
Trong khi tuyên bố sứ mệnh trả lời câu hỏi của bạn là gì, ai và như thế nào, thì tuyên bố tầm nhìn nêu rõ lý do của bạn. Đó là về tác động lâu dài mà bạn muốn tạo ra trong cuộc sống của khách hàng, nhân viên và thế giới nói chung. Một số chuyên gia về lãnh đạo gọi đó là "trạng thái cuối cùng mong muốn" của bạn.
Tuyên bố tầm nhìn có tác dụng gì đối với doanh nghiệp của bạn?
Một tuyên bố tầm nhìn mạnh mẽ sẽ nhận được sự ủng hộ từ tất cả các bên liên quan, từ các nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị, từ nhân viên và khách hàng. Và khi mọi người tham gia chia sẻ một tầm nhìn, sứ mệnh sẽ dễ dàng hoàn thành hơn nhiều.
Tại sao chúng ta cần một Tuyên bố Tầm nhìn?
Giả sử bạn đã đi thuyền qua đại dương trong nhiều tuần và cuối cùng bạn nhìn thấy đất liền ở đường chân trời. Hòn đảo đó là tuyên bố tầm nhìn của bạn: đó là đích đến của nhiệm vụ của bạn. Mọi nỗ lực đáng giá, cho dù đó là cuộc đua đưa con người đầu tiên lên mặt trăng hay một công ty tìm cách trang bị cho các nhà thám hiểm trong khi bảo vệ môi trường, đều có một tầm nhìn rõ ràng, chung về thành công, tập hợp một nhóm để làm việc hướng tới mục tiêu đó.
Làm thế nào bạn có thể theo dõi tiến trình thực hiện tầm nhìn của mình?
Một số công ty gọi tầm nhìn của họ là “Ngôi sao phương Bắc”. Họ luôn hướng tới mục tiêu để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng với sứ mệnh của mình.
Theo đó, Sean Ellis , người sáng lập Growth Hackers, sử dụng cái mà ông gọi là “chỉ số North Star”:
Chỉ số North Star (NSM) là một khái niệm mạnh mẽ đã xuất hiện trong những năm gần đây từ các công ty ở Thung lũng Silicon với sự tăng trưởng đột phá. Nó giúp các nhóm vượt ra khỏi việc thúc đẩy tăng trưởng thoáng qua, bề mặt để thay vào đó tập trung vào việc tạo ra sự tăng trưởng khách hàng được giữ chân lâu dài", Ellis nói. "Để khám phá Chỉ số North Star của bạn, bạn phải hiểu giá trị mà những khách hàng trung thành nhất của bạn nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn. Sau đó, bạn nên cố gắng định lượng giá trị này trong một chỉ số duy nhất.
Ví dụ, nền tảng nhân sự Sprout có trụ sở tại Philippines, với tầm nhìn giúp chuyển đổi thế giới đang phát triển thành một nền kinh tế mạnh mẽ, sử dụng điểm số về mức độ hài lòng của khách hàng làm Chỉ số Bắc Đẩu của họ.
Ba câu hỏi chính mà một tuyên bố tầm nhìn cần phải trả lời:
- Hy vọng và ước mơ của chúng ta là gì?
- Chúng ta đang giải quyết vấn đề gì vì mục đích tốt đẹp hơn?
- Chúng ta đang truyền cảm hứng để thay đổi ai và điều gì?
Câu hỏi thường gặp về Tuyên bố Sứ mệnh và Tầm nhìn
Tôi có cần cả tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn không?
Bạn có thể, nhưng một nhiệm vụ không có tầm nhìn sẽ phá hỏng mục đích của nó. Hãy tưởng tượng rằng bạn sắp lên máy bay. Mục đích hoặc nhiệm vụ của máy bay là sử dụng công nghệ hàng không mới nhất để chở nhiều người đến những nơi xa xôi theo cách an toàn nhất có thể. Nhưng khi bạn nhìn vào vé máy bay của mình, không có điểm đến nào được liệt kê. Ngoài ra, hệ thống dẫn đường của phi công trong buồng lái cũng bị mất. Bạn có lên máy bay đó không? Đó chính là nhiệm vụ kinh doanh không có tầm nhìn: một phương tiện mạnh mẽ không biết mình sẽ đi đâu hoặc sẽ đến đó bằng cách nào.
Khi nào tôi cần viết tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn?
Lý tưởng nhất là bạn sẽ định nghĩa các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của mình ngay từ đầu trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Nhưng đừng sa đà vào việc dành quá nhiều thời gian vào các từ ngữ—xây dựng một doanh nghiệp giải quyết được một vấn đề thực sự quan trọng hơn nhiều. Một tuyên bố sứ mệnh mạnh mẽ có ích gì nếu không có một doanh nghiệp thực hiện được?
Sự khác biệt giữa Tuyên bố sứ mệnh và Tuyên bố mục đích là gì?
Tuyên bố sứ mệnh mang tính viễn kiến. Tuyên bố mục đích dựa trên lý do tại sao doanh nghiệp của bạn đã tồn tại. Cái nào tốt hơn? Tùy bạn quyết định. Đôi khi các công ty sử dụng cả hai, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên tạo một sứ mệnh và tầm nhìn vững chắc trước khi thêm ngôn ngữ vào trang Giới thiệu về chúng tôi.