Làm thế nào để được giới thiệu trong các bản tóm tắt nội dung để có liên kết chất lượng cao, lưu lượng truy cập và thẩm quyền
Ngày 12/09/2025 - 11:09Một trong những cách dễ nhất để thực hiện điều này là thông qua các bài viết tổng hợp nội dung, một chiến lược xây dựng liên kết giúp thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và định vị bạn là người dẫn đầu tư duy.
Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng tóm tắt nội dung thực chất là gì ?
Tổng hợp nội dung, đôi khi được gọi là tổng hợp liên kết, là các bài đăng trên blog hàng tháng hoặc hàng tuần về nội dung chuyên ngành được tuyển chọn, thường được giới thiệu trên các trang web có thẩm quyền, blog nổi tiếng hoặc trang tin tức chuyên ngành.
Các biên tập viên trên các trang web này thường xuyên đăng tải tóm tắt các bài viết và bài đăng hay nhất đã xuất hiện trên web. Các bài tổng hợp hay sẽ tóm tắt 10 đến 12 bài viết từ tháng hoặc tuần trước, đồng thời liên kết đến bài đăng gốc. Đối với các biên tập viên trên các trang web này, đây là một cách tuyệt vời để bổ sung nội dung mà không tốn quá nhiều thời gian hoặc tiền bạc cho nội dung gốc.
Đối với những người còn lại, các bài tổng hợp nội dung là một cơ hội tuyệt vời để kiếm được các backlink có liên quan , giúp tăng thứ hạng và mang lại lưu lượng truy cập chất lượng. Tất cả những gì chúng ta cần làm để lọt vào các bài tổng hợp này là liên tục đăng tải nội dung chất lượng và đảm bảo rằng đúng người đang xem nội dung đó.
Dễ như ăn kẹo, phải không?! Chỉ cần một chút nỗ lực và chiến lược tiếp cận, điều này thực sự rất khả thi và kết quả rất xứng đáng.
Sau đây là ví dụ về tổng hợp liên kết nội dung từ WordStream, một trang web tiếp thị trên Internet:
Đây là một ví dụ khác, từ một trang web thiết kế và phát triển. Mặc dù đây là một trang web nhỏ, tôi đặc biệt thích công sức bỏ ra để tạo ra các bản tóm tắt. Chúng ngắn gọn, nhưng được viết tốt và có giá trị, trái ngược với việc chỉ là một mớ liên kết lộn xộn được ghép lại với nhau.
Paul Teitelman, của Teitelman SEO Consulting , cho biết bạn cũng không nên bỏ qua các bài tổng hợp nội dung được thực hiện bởi các trang web nhỏ hơn, ít uy tín hơn, đặc biệt nếu chúng cùng lĩnh vực và được thực hiện thường xuyên. Theo ông, "những bài tổng hợp kiểu này rất tốt cho việc kết nối và cuối cùng sẽ mang lại những cơ hội bổ sung, chẳng hạn như hợp tác nội dung, đăng bài khách mời, v.v."
Tóm tắt nội dung là một hoạt động thường xuyên trong tiếp thị, phát triển web, thiết kế, SaaS và các ngành tương tự (xem ngày xuất bản trên hình ảnh bên dưới), nhưng các ngành khác cũng sử dụng chúng. Tài chính, sức khỏe, dinh dưỡng và thời trang chỉ là một số ví dụ điển hình.
Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ phải đào sâu hơn một chút hoặc chấp nhận một thứ gì đó gần gũi với lĩnh vực. Công sức bỏ ra sẽ xứng đáng khi bạn lần đầu tiên có được nhiều backlink chất lượng cho một ngày tiếp cận khách hàng.
Ví dụ, đây là sáu trang web tổng hợp nội dung (không thuộc lĩnh vực tiếp thị):
+ BetterPosters thường xuyên tổng hợp các chủ đề xoay quanh các bài đăng khoa học .
+ Cơ quan Điện lực New York có bản tóm tắt nội dung về năng lượng và công nghệ .
+ TechData có bản tóm tắt nội dung công nghệ hàng tháng .
+ Maryland Risk Management Education biên soạn tin tức pháp lý và nhân sự từ tiểu bang .
+ Tread Lightly/Retire Early xuất bản bản tóm tắt tài chính cá nhân dành cho phụ nữ .
+ Ben Greenfield tìm các bài đăng phổ biến về thể hình và dinh dưỡng để chia sẻ với độc giả của mình.
Việc được nhắc đến trong các bản tóm tắt nội dung có thẩm quyền phụ thuộc vào hai điều: chất lượng nội dung và kỹ năng tiếp cận và quảng bá của bạn.
Tôi sử dụng quy trình ba bước này để có được nhiều liên kết ngược có giá trị cao mỗi tháng:
- Đảm bảo nội dung của bạn xứng đáng được tổng hợp
- Tìm các trang web thường xuyên đăng tải nội dung tóm tắt
- Tạo ra lời chào hàng hoàn hảo cho nội dung của bạn
3 yếu tố của nội dung đáng giá
Cá nhân tôi thích các bài tóm tắt nội dung vì lịch trình bận rộn không cho phép tôi theo dõi tất cả tin tức trong ngành một cách chăm chỉ như mong muốn. Một bài tóm tắt liên kết tốt cho phép tôi xem lướt qua các bản tóm tắt và dễ dàng truy cập vào những bài viết gốc mà tôi muốn tìm hiểu thêm.
Mặt khác, nếu một bài tổng hợp không thú vị, không độc đáo hoặc được biên tập kém, tôi (và hàng trăm người khác) sẽ không quay lại đọc nó nữa.
Các biên tập viên biết rằng sự thành công của những bài đăng này gắn liền với chất lượng của các liên kết, đó là lý do tại sao họ rất chọn lọc về nội dung (và đối tượng) mà họ giới thiệu.
Sau đây là một số tiêu chí mà nội dung của bạn cần đáp ứng để được đưa vào danh sách tổng hợp:
- Nội dung có giá trị và dễ thực hiện – Trang chủ và trang dịch vụ của bạn không đủ điều kiện. Hầu hết các bài tổng hợp nội dung đều liên kết đến các hướng dẫn cơ bản, hướng dẫn thực hiện và các bài đăng dạng danh sách toàn diện—bạn biết đấy, nội dung cực kỳ có giá trị .
- Nó chứa dữ liệu và nghiên cứu gốc – Việc thiếu dữ liệu độc quyền không phải là vấn đề lớn ngay lập tức nhưng hầu hết biên tập viên thích liên kết đến thứ gì đó chưa được biên tập lại hàng trăm lần.
- Tài liệu này mới được xuất bản gần đây – Việc giới thiệu một hướng dẫn bạn đã xuất bản một năm trước chẳng có ý nghĩa gì. Nó đã cũ và lỗi thời rồi. Hãy cập nhật kỹ lưỡng trước khi thử giới thiệu.
Cách tìm kiếm cơ hội tổng hợp nội dung
Việc tìm kiếm những nội dung tổng hợp chất lượng để giới thiệu không hề dễ dàng như bạn nghĩ. Sẽ có một số trang web rất nổi bật trong lĩnh vực của bạn mà bạn muốn tiếp cận, nhưng không quá nhiều. Để tìm thấy tất cả các cơ hội, bạn cần phải sáng tạo trong tìm kiếm.
Trước khi bắt đầu, hãy thực hiện một số công việc cơ bản.
Vì bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều trang web tiềm năng, bạn sẽ muốn tạo một bảng tính đơn giản để theo dõi tiến độ. Tôi muốn ghi lại URL trang web, tần suất đăng bài tóm tắt, tên và địa chỉ email liên hệ, lưu lượng truy cập trang web hàng tháng và trạng thái.
Tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng công cụ tương tự để theo dõi tiến trình của mình.
Khi bạn tìm thấy một trang web tiềm năng mà bạn muốn giới thiệu, hãy ghi lại URL và thông tin liên hệ, rồi chuyển sang trang tiếp theo. Lý tưởng nhất là bạn nên đổi email chung chung thành email cá nhân của tác giả (tôi sẽ đề cập đến điều này sau), nhưng tốt nhất là nên có sẵn một cái gì đó ở thời điểm này.
Bây giờ là lúc bắt đầu tìm kiếm cơ hội kết nối. Tôi sử dụng ba phương pháp khác nhau để đảm bảo thu thập được càng nhiều liên hệ liên quan càng tốt:
- Các toán tử tìm kiếm của Google
- Tìm kiếm trên LinkedIn và Twitter
- Tìm kiếm trang web thủ công
Sau đây là một số mẹo dành cho từng phương pháp giúp đẩy nhanh quá trình và trả về kết quả chất lượng hơn.
Cách sử dụng toán tử tìm kiếm của Google
Việc tìm kiếm nội dung tổng hợp trên Google có thể gây khó chịu nếu bạn không biết mình đang làm gì. Chỉ cần nhập cụm từ vào hộp tìm kiếm sẽ cho ra rất nhiều kết quả về "cách tạo nội dung tổng hợp" mà không thấy bất kỳ nội dung tổng hợp nào cụ thể. Bạn sẽ nhận được kết quả tương tự ngay cả khi nhập "nội dung tổng hợp + ngành".
Nhập toán tử tìm kiếm nâng cao của Google.
Các toán tử này cho phép bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách cho Google biết những cụm từ nào cần xuất hiện cùng nhau và ở vị trí nào trên trang web hoặc trong URL. Ví dụ: nhập "seo + intitle:content roundup" sẽ cho chúng tôi những kết quả
Vì không phải tất cả nội dung tổng hợp đều được gọi là tổng hợp, bạn sẽ phải sáng tạo một chút khi tìm kiếm chúng. Dưới đây là một số truy vấn có thể mang lại cho bạn kết quả mong muốn:
- “Từ khóa” + “bài viết hay nhất trong tháng”
- “Từ khóa” + “bài đăng yêu thích trong tuần”
- “Từ khóa” + “bài đăng được tuyển chọn hàng tuần”
- “Từ khóa” + “bài viết hàng đầu trong tuần”
- “Từ khóa” + “tổng hợp liên kết”
- “Từ khóa” + “tổng hợp hàng tuần”
- “Từ khóa” + inurl: roundup”
- “Từ khóa” + intitle:roundup
- “Từ khóa” + “blog hay nhất trong tháng”
- “Từ khóa” + “blog hay nhất trong tuần”
Tìm kiếm qua tất cả các biến thể này sẽ cho bạn rất nhiều kết quả khác nhau. Chỉ cần nhớ giới hạn tìm kiếm trong "tháng qua" . Mục tiêu của bạn là giới thiệu các trang web xuất bản liên kết tổng hợp liên tục trong vài tháng qua, và điều này sẽ giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm.
Tìm kiếm nâng cao trên LinkedIn và Twitter
Sau khi đã dùng Google, đã đến lúc tập trung vào mạng xã hội. Twitter là mạng lưới hữu ích nhất khi nói đến tổng hợp nội dung, nhưng tôi cũng thích xem LinkedIn.
Đây là lý do tại sao.
Mặc dù các tùy chọn tìm kiếm nội dung trên LinkedIn còn nhiều thiếu sót, nhưng hầu hết các bài tổng hợp nội dung mà bạn tìm thấy đều được chia sẻ bởi chính tác giả của chúng. Điều này giúp việc chào hàng dễ dàng hơn rất nhiều, đó là lý do tại sao tôi thích xem LinkedIn ngay cả khi đã chuẩn bị tinh thần cho những lựa chọn ít ỏi.
Đừng quên chọn ngành nghề của tác giả, cũng như giới hạn phạm vi trong 30 ngày. Sau đó, hãy thử các kết hợp từ khóa khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy kết quả thú vị để ghi lại vào bảng tính.
May mắn thay, Twitter giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hơn nữa, vì hầu hết các công ty vẫn sử dụng nền tảng này để gửi những thông tin ngắn gọn, tự động ra thế giới, nên việc tìm kiếm trên Twitter về các bài tổng hợp nội dung từ bất kỳ ngành nào cũng cho ra ít nhất vài kết quả mỗi tháng.
Các tùy chọn nâng cao của Twitter cho phép bạn tùy chỉnh tìm kiếm. Bạn có thể mở rộng phạm vi tìm kiếm hoặc chọn tập trung vào các cụm từ cụ thể để có được kết quả cụ thể hơn.
Một lần nữa, đừng quên thử các biến thể từ khóa khác nhau. Cũng như các tìm kiếm khác, bạn nên giới hạn tìm kiếm trên Twitter trong 30 ngày gần nhất để tiết kiệm thời gian và tăng cơ hội tìm thấy các bài đăng tổng hợp liên kết đang hoạt động.
Tìm kiếm thủ công các trang web bạn muốn có liên kết ngược
Mặc dù các toán tử tìm kiếm mà tôi đã thảo luận trước đó rất hữu ích khi tìm kiếm nội dung tóm tắt, bạn vẫn có thể bỏ lỡ những toán tử có tên không chuẩn.
Ví dụ, một bản tin tóm tắt có tiêu đề "Thứ Sáu Đang Tìm Kiếm" sẽ không xuất hiện trên radar của bạn. Tương tự, những bản tin tóm tắt có tên như "Industry Blast" hay "The Buzz of the Week" cũng vậy.
Đôi khi, các trang web có thẩm quyền cao sẽ đặt tên cho phần tổng hợp nội dung của họ một cách kỳ quặc. Để tránh bỏ lỡ một backlink chất lượng, tôi khuyên bạn nên tạo danh sách các trang web có DA cao trong ngành của bạn và tự tìm kiếm chúng.
Ngoài ra, bạn có thể truy cập các trang web hàng đầu trong ngành của mình để xác định nội dung có nhiều backlink. Chạy nội dung đó qua một công cụ backlink (tôi thích Ahrefs hơn) và quét các URL trông giống như nội dung tổng hợp - chúng sẽ chứa các từ như hàng tuần, hàng tháng, bài viết hay nhất, bộ sưu tập, content blast, v.v.
Khi tìm thấy kết quả phù hợp, hãy ghi lại dữ liệu vào bảng tính và tiếp tục với nội dung có thẩm quyền tiếp theo mà bạn đã xác định.
Sau đây là ví dụ về tổng hợp liên kết nội dung từ WordStream, một trang web tiếp thị trên Internet:
Trình bày nội dung của bạn như một chuyên gia
Điều đầu tiên bạn cần làm là thêm càng nhiều thông tin liên quan vào bảng tính càng tốt. Gửi bài giới thiệu qua biểu mẫu liên hệ trên trang web hiếm khi nhận được phản hồi. Lý tưởng nhất là bạn muốn tác giả đọc bài giới thiệu của mình vì nó nhắm đến họ.
Đây là một ví dụ từ bài tổng hợp BetterPoster đã đề cập ở trên. Email được liệt kê ở đó là betterposters@gmail.com , nhưng hãy xem chúng ta có thể tìm được email nào tốt hơn không.
Có một đoạn trên trang web nói rằng nó thuộc một trang web khác, DoctorZen.net. Khi tôi tìm kiếm ở đó, tôi thấy trang thông tin khoa của Zen Faulkes, một giáo sư sinh học tại Đại học Texas Rio Grande Valley. Trang này cũng liệt kê email học thuật của ông, cùng với thông tin liên lạc khác.
Việc tìm ra tác giả của bài tổng hợp thường sẽ dễ hơn thế này.
Chỉ cần kiểm tra hộp tác giả và xem có thể nhấp vào được không. Thông thường, bạn sẽ được dẫn đến trang có thông tin liên hệ.
Nếu không (như trường hợp của Matthew ở đây), chỉ cần tìm kiếm đơn giản trên Facebook hoặc LinkedIn là bạn sẽ có được thông tin mình cần.
Bây giờ là lúc bắt đầu gửi bản tóm tắt nội dung của bạn.
Tôi xin nói rõ ở đây. Tôi vẫn chưa tìm ra công thức chào hàng nào hoàn hảo cả. Dù bạn viết gì đi nữa, bạn cũng sẽ không bao giờ nhận được tỷ lệ phản hồi 100%. Việc này rất khó khăn, và bạn cần phải thật dày dạn kinh nghiệm.
Điều tôi muốn nói với bạn là tất cả các bài thuyết trình tuyệt vời đều có một điểm chung - chúng mang lại giá trị lớn .
Nếu nội dung bạn đang quảng bá nhàm chán, không thực tế và thiếu sáng tạo, bạn sẽ không thu hút được nhiều sự chú ý. Nếu đó là nội dung tuyệt vời mà mọi người sẽ sử dụng thường xuyên, thì có thể bạn đang đi đúng hướng.
Hãy ghi nhớ những điều sau để tăng cơ hội nhận được phản hồi khi giới thiệu tác giả viết nội dung tóm tắt:
- Hãy xưng hô với người nhận bằng tên nếu có thể.
- Chứng minh rằng bạn quen thuộc với nội dung của họ.
- Giữ bài giới thiệu của bạn dưới 200 từ.
- Hãy hỏi rõ ràng và ngắn gọn về những gì bạn muốn.
- Hãy cho họ biết lý do tại sao nó có giá trị với họ.
- Thể hiện sự sẵn lòng làm công việc quảng bá.
Đây là một ví dụ về một bài giới thiệu hay, rõ ràng tuân thủ lời khuyên trên. Lưu ý rằng bài giới thiệu không hề yêu cầu bất cứ điều gì một cách lộ liễu. Nó cũng dẫn dắt bằng giá trị, cung cấp một nguồn tài nguyên mà người nhận không cần phải yêu cầu. Phần chia sẻ trên mạng xã hội trong PS cũng đáng được nhắc đến, vì nó cho thấy biên tập viên luôn có thể tin tưởng bạn sẽ mang lại lượng truy cập tốt cho họ.
Được giới thiệu trong các bản tóm tắt nội dung để có được các liên kết ngược mạnh mẽ, lưu lượng truy cập đủ điều kiện và tăng cường uy tín
Được giới thiệu trong danh sách liên kết phổ biến là cách tuyệt vời để tận dụng tối đa sức hấp dẫn từ những bài đăng mà bạn đã bỏ nhiều công sức vào đó.
Mặc dù việc có được một backlink tốt là rất tốt, nhưng đừng quên rằng điều quan trọng không phải là hồ sơ liên kết của bạn. Các bài tóm tắt nội dung ngắn gọn cũng rất có giá trị, vì chúng giúp nội dung của bạn tiếp cận được những người mà bạn không thể tự mình tiếp cận.
Bất cứ khi nào bạn xuất hiện trong một bài tổng hợp nội dung, bạn có thể mong đợi một lượng truy cập ổn định từ các bài đăng của mình. Những người này giờ đã biết đến bạn và có nhiều khả năng sẽ tìm kiếm nội dung của bạn trong tương lai. Hơn nữa, họ biết bạn giỏi trong lĩnh vực của mình—sẽ chẳng ai liên kết đến bạn (hoặc thậm chí đề cập đến nội dung của bạn) nếu bạn không giỏi, đúng không?