Làm thế nào để đưa các hoạt động kinh doanh bền vững trở thành một phần trong chiến lược tăng trưởng của bạn
Ngày 19/07/2025 - 07:07Những yếu tố đó chắc chắn là cốt lõi của sự bền vững. Chúng đè nặng lên lương tâm và thúc đẩy chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.
Nhưng các hoạt động bền vững trong kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng và hệ sinh thái bên ngoài văn phòng của tổ chức. Tính bền vững có thể mở rộng sang cả doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài và thịnh vượng.
Có gì đáng ngạc nhiên khi các chủ doanh nghiệp thể hiện sự tôn trọng đối với các dạng sống khác, họ lại tận hưởng sự cộng sinh? Chúng tôi nghĩ là không. Các quy luật khoa học đủ mạnh mẽ để áp dụng cho một công ty mỹ phẩm ở Úc, một nhà phát triển phần mềm ở New Zealand, hay một thương hiệu trang sức ở Hoa Kỳ. Khi bạn giúp người khác sống một cuộc sống viên mãn hơn, rất có thể bạn cũng sẽ nhận được những kết quả tương tự.
Với lợi ích đôi bên cùng có lợi này, việc phát triển bền vững từ một khái niệm xa lạ đã trở thành một xu hướng bùng nổ trong giới kinh doanh quốc tế là điều hoàn toàn dễ hiểu. Như Andrew Winston đã viết trên Harvard Business Review :
Cuộc thảo luận xung quanh những gì mà hầu hết mọi người hiện nay gọi là "ESG" (môi trường, xã hội và quản trị) đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với những gì tôi từng thấy trong 20 năm hoạt động trong lĩnh vực này. Nó hiện đã trở nên phổ biến và một số dữ liệu chứng minh điều đó. Hầu như tất cả các công ty lớn nhất thế giới hiện nay đều phát hành báo cáo phát triển bền vững và đặt ra các mục tiêu; hơn 2.000 công ty đã đặt ra mục tiêu carbon dựa trên khoa học; và khoảng một phần ba các công ty đại chúng lớn nhất châu Âu đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Về mặt xã hội của chương trình nghị sự, các công ty đã mở rộng các nỗ lực về đa dạng và hòa nhập, cam kết tài trợ để chống lại bất bình đẳng chủng tộc và lên tiếng về các vấn đề xã hội mà trước đây họ từng né tránh. Không có điều nào trong số này tương đương với hành động thực tế để giảm phát thải hoặc giải quyết bất bình đẳng, nhưng rõ ràng nó không còn là điều gì đó quá xa vời nữa.
Những gì chúng ta đang thấy là một sự hiệu chỉnh, khi các doanh nghiệp cuối cùng cũng vươn lên để đáp ứng các ưu tiên của khách hàng . Và kết quả sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.
Lập luận cho các hoạt động kinh doanh bền vững
Hãy tạm gác những khía cạnh ấm lòng của tính bền vững sang một bên. Nhìn chung, tất nhiên, chỉ những điều này mới quan trọng. Nhưng các doanh nhân cũng cần hiểu chính xác tính bền vững có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên như thế nào. Việc chung tay cứu thế giới có thể mang lại những lợi ích đáng kể trong "thế giới nhỏ bé của riêng bạn".
Ngay cả với những ý định tốt nhất, việc quay lại lối tư duy truyền thống, nơi lợi nhuận và sự tồn tại là ưu tiên hàng đầu, vẫn có thể khó khăn. Nhưng mỗi bước bạn thực hiện hướng tới sự bền vững đều có thể mang lại lợi ích tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Tất nhiên, như bất kỳ hình thức đầu tư nào khác, thường sẽ có chi phí ban đầu. Nhưng những tác động ngắn hạn này thường nhường chỗ cho lợi ích dài hạn.
Sau đây là một số cách chính mà doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi trực tiếp từ các sáng kiến bền vững.
Đủ điều kiện để được hưởng các khoản trợ cấp và hoàn thuế
Chính quyền địa phương và liên bang rất mong muốn doanh nghiệp của bạn hướng tới phát triển bền vững. Vì vậy, họ thường cung cấp các khoản tín dụng thuế và hoàn thuế để khuyến khích việc mua sắm và lắp đặt các hệ thống, thiết bị và vật liệu hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: bạn có thể nhận được các khoản hỗ trợ tài chính khi lắp đặt tấm pin mặt trời hoặc máy nước nóng hiệu quả hơn. Tương tự, việc nâng cấp bộ điều nhiệt hoặc hệ thống cách nhiệt trong văn phòng cũng có thể giúp bạn đủ điều kiện nhận được phần thưởng.
Bạn cần tìm hiểu kỹ các ưu đãi hiện có ở cấp địa phương, tiểu bang và liên bang. Những chủ doanh nghiệp ngồi chờ ưu đãi trực tiếp sẽ luôn bị bỏ rơi.
Không thể luôn nắm bắt được tất cả các ưu đãi tiềm năng, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn tình cờ phát hiện ra một ưu đãi nào đó. Một số chương trình này cho phép bạn nộp đơn đăng ký trong vòng 6 tháng sau khi bạn thực hiện cải thiện cho doanh nghiệp của mình.
Tiết kiệm tiện ích
Đừng quên số tiền bạn sẽ tiết kiệm được mỗi tháng nhờ thực hiện một số nâng cấp được đề cập ở trên. Ví dụ, hệ thống chiếu sáng hiệu quả hơn sẽ ngay lập tức giúp giảm hóa đơn tiền điện. Vòi nước và bồn cầu tiết kiệm nước giúp giảm chi phí nước. Ngay cả những khoản tiết kiệm vừa phải này cũng sẽ tăng lên đáng kể khi bạn cân nhắc đến việc mình sẽ được hưởng lợi từ chúng hàng tháng.
Ở quy mô lớn hơn, bạn có thể cân nhắc lắp đặt tấm pin mặt trời, lớp cách nhiệt nâng cấp hoặc cửa sổ tiết kiệm năng lượng để giảm thêm hóa đơn tiền điện hàng tháng. Bạn thường có thể thấy khoản tiết kiệm đáng kể hơn khi thực hiện những sáng kiến này.
Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với công ty điện lực và hỏi xem họ có cung cấp dịch vụ kiểm toán năng lượng miễn phí hay không. Những chuyến kiểm tra tại chỗ này thường kéo dài không quá 1-2 giờ và có thể giúp bạn tìm ra những cơ hội tiềm năng nhất để giảm chi phí.
Phạm vi cơ hội rộng hơn
Cam kết phát triển bền vững thường là tiền đề để có được các cơ hội kinh doanh mới. Bạn có biết rằng nhiều doanh nghiệp tư nhân và cơ quan chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn "xanh" phải được đáp ứng trước khi các cuộc thảo luận có thể bắt đầu không?
Xu hướng tiêu chuẩn xanh này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những năm tới, vì vậy, bạn nên chủ động ngay từ bây giờ để không phải chạy theo đối thủ cạnh tranh. Việc khẳng định mình là người tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững sẽ đảm bảo nhiều cơ hội hơn mở ra cho bạn… và chủ doanh nghiệp nào lại không mong muốn điều đó?
Năng suất cao hơn
Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến năng suất của bạn . Bạn càng tinh gọn, càng có thể hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn.
Ví dụ, Walmart đã nỗ lực hướng đến tính bền vững bằng cách cải thiện hiệu suất đội xe của mình. Đây là một nhiệm vụ khó khăn vì đội xe khổng lồ của họ có hơn 6.000 máy kéo và 60.000 rơ-moóc.
Kết quả của những nỗ lực không ngừng này vẫn đang tiếp diễn, nhưng một bức tranh tổng quan từ năm 2005 đến 2015 cho thấy chúng đã mang lại tác động to lớn như thế nào. Bằng cách cải thiện phương pháp định tuyến, lái xe và bốc xếp hàng hóa của đội xe, Walmart đã vận chuyển thêm 1 tỷ thùng hàng, đồng thời giảm tổng quãng đường di chuyển xuống còn 460 triệu km.
Ngay cả khi bạn không sở hữu một đội xe lớn như Walmart, bạn vẫn có thể tạo ra những khoản tiết kiệm đáng kể thông qua việc cải thiện quy trình trong doanh nghiệp. Ví dụ như sử dụng chế độ tiết kiệm điện cho tất cả các thiết bị điện tử, chọn ổ cắm điện có chế độ ngủ, lắp đặt bộ điều chỉnh nhiệt độ thông minh và thêm cảm biến chuyển động vào đèn trần.
Tuân thủ quy định
Ở cấp địa phương và liên bang, chính quyền đang ban hành các quy định kinh doanh mới nhằm bảo tồn tài nguyên và hạn chế tác động đến môi trường. Việc thực hiện các bước đi chiến lược hướng tới tính bền vững sẽ giúp bạn tránh được các hình phạt hoặc thậm chí là gián đoạn kinh doanh có thể phát sinh do vi phạm các quy định mới.
Cải thiện việc tuyển dụng của bạn
Các hoạt động kinh doanh bền vững sẽ củng cố hình ảnh doanh nghiệp trước công chúng, mang lại lợi ích to lớn khi tìm kiếm ứng viên. Điều này sẽ ngày càng quan trọng hơn trong tương lai, vì nghiên cứu cho thấy thế hệ millennials và thế hệ Z quan tâm đến môi trường nhiều hơn các thế hệ trước.
Hãy xem xét những số liệu thống kê sau :
- 71% thế hệ thiên niên kỷ cho biết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu
- 67% Thế hệ Z cho biết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu
Nếu doanh nghiệp của bạn tập trung vào tính bền vững, bạn sẽ có thể kết nối với nhiều nhân tài hơn trong quá trình tìm kiếm ứng viên. Quan trọng hơn, văn hóa tận tâm mà bạn xây dựng sẽ thúc đẩy sự gắn kết và giúp giữ chân nhân viên.
Thu hút các nhà đầu tư mới
Nhiều nhà đầu tư chỉ làm việc với các doanh nghiệp có tư duy bền vững. Phần lớn cách tiếp cận này xuất phát từ mối quan tâm thực sự đến môi trường. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần phải có sự chọn lọc trong lĩnh vực này, vì những câu chuyện tiêu cực liên quan đến doanh nghiệp mà họ hợp tác cũng sẽ gây tổn hại đến thương hiệu của họ. Nếu doanh nghiệp của bạn coi trọng sức khỏe cộng đồng và tác động đến môi trường, bạn sẽ được coi là một khoản đầu tư an toàn hơn nhiều.
Cải thiện lòng trung thành của khách hàng
Chúng ta đều biết rằng giữ chân khách hàng cũ hiệu quả hơn về mặt chi phí so với thu hút khách hàng mới. Bạn có thể đồng thời thu hút và giữ chân họ bằng cách truyền đạt công khai các nỗ lực phát triển bền vững của mình. Những số liệu thống kê ấn tượng sau đây sẽ cho thấy điều đó:
- 80% người tiêu dùng cho rằng tính bền vững là ưu tiên hàng đầu
- 60% sẽ thay đổi thói quen mua sắm để tăng cường tính bền vững
- 70% sẽ trả giá cao cho các thương hiệu bền vững
Luôn dễ dàng hơn để xây dựng một cơ sở khách hàng vững mạnh khi hoạt động kinh doanh của bạn giải quyết được ưu tiên hàng đầu của 80% cá nhân tương tác với bạn.
Đổi mới hơn
Việc cố gắng giảm thiểu tác động đến môi trường sẽ luôn mang lại tác động lớn hơn đến mức độ đổi mới của bạn. Biết đâu bạn sẽ khám phá ra cách sản xuất sản phẩm nhanh hơn và tiết kiệm hơn. Hoặc, giống như Walmart, những nỗ lực của bạn có thể dẫn đến việc giao hàng hiệu quả hơn.
Vấn đề là sự đổi mới không chỉ đơn giản là đến và bắt tay. Bạn cần phải kiên trì theo đuổi những cải tiến này, rồi bạn mới có thể tận hưởng những lợi ích của một doanh nghiệp đổi mới.
Cân bằng giữa trách nhiệm xã hội và thành công
Mỗi lợi ích của tính bền vững này đều mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn theo nhiều cách. Bên cạnh sự an tâm khi góp phần cứu thế giới, tất cả những lợi ích này còn mang lại điều gì? Thực hành kinh doanh tốt hơn và hiệu quả tài chính được cải thiện.
Đã qua rồi cái thời chủ doanh nghiệp buộc phải lựa chọn giữa tính bền vững và lợi nhuận. Hai yếu tố này gắn kết chặt chẽ với nhau, và bất kỳ ai nói ngược lại đều là người thiếu hiểu biết. Hãy nghĩ xem… việc tinh giản hoạt động kinh doanh có thể gây ra tác động tiêu cực như thế nào? Và ngay cả khi cần đầu tư ngay từ đầu, tại sao điều đó lại là điều xấu nếu nó có thể giúp bạn chiếm được cảm tình của 80% người tiêu dùng?
Như Tạp chí Harvard Business Review đã lưu ý khi tính bền vững lần đầu tiên trở thành chủ đề chính trong kinh doanh toàn cầu (và vẫn chưa phải là xu hướng):
Các nhà quản lý ngày nay đang phải đối mặt với một loạt các xu hướng phức tạp và chưa từng có về xã hội, môi trường, thị trường và công nghệ. Những xu hướng này đòi hỏi một hệ thống quản lý tinh vi, dựa trên tính bền vững. Tuy nhiên, các nhà quản lý thường ngần ngại đặt yếu tố bền vững làm cốt lõi cho chiến lược kinh doanh của công ty với niềm tin sai lầm rằng chi phí lớn hơn lợi ích. Ngược lại, nghiên cứu học thuật và kinh nghiệm kinh doanh lại cho thấy điều ngược lại. Những nỗ lực bền vững được lồng ghép rõ ràng mang lại tác động tích cực đến hiệu suất kinh doanh.
Những gì đúng vào năm 2016 giờ đây càng đúng hơn. Các hoạt động bền vững của bạn là một phần thiết yếu trong chiến lược của bất kỳ doanh nghiệp nào. Và chúng sẽ liên tục thúc đẩy, chứ không cản trở, hiệu suất.
Đưa các hoạt động kinh doanh bền vững vào hành động
Được rồi, bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển . Và bạn muốn doanh nghiệp của mình mang lại điều gì đó tốt đẹp cho thế giới. Nhưng bạn nên bắt đầu từ đâu?
Ý tưởng về tính bền vững là một quá trình học hỏi và hoàn thiện dần dần. Bản thân thuật ngữ này khá mơ hồ và bao hàm rất nhiều cơ hội. Vì vậy, đừng lo lắng về việc phải triển khai mọi thứ ngay bây giờ.
Và đừng lo lắng nếu một trong những ý tưởng của bạn không thành công như mong đợi. Miễn là bạn đang đi đúng hướng, mọi chuyện sẽ ổn thôi. Một nguồn ý tưởng tốt chính là các yêu cầu xanh của đối tác và khách hàng. Hãy tìm hiểu xem họ đang tìm kiếm điều gì và sau đó tìm cách đáp ứng các tiêu chuẩn đó.
Ví dụ về các sáng kiến nội bộ có thể bao gồm lắp đặt hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, cải thiện quy trình tái chế, mua xe điện cho đội xe của công ty hoặc triển khai chương trình chia sẻ xe có ưu đãi. Về mặt đối ngoại, bạn có thể bắt đầu sử dụng vật liệu bền vững cho bao bì và hạn chế việc đi lại bằng máy bay cho nhân viên.
Bạn cũng nên cân nhắc việc thu thập ý kiến khách hàng. Hãy gửi một khảo sát và hỏi xem lĩnh vực phát triển bền vững nào là quan trọng nhất đối với họ. Bằng cách nhận được phản hồi trung thực của họ, bạn sẽ có thể điều chỉnh các nỗ lực của mình.
Khi bạn đang cân nhắc nên ưu tiên sáng kiến nào, hãy đặt ra 5 câu hỏi sau:
+ Liệu điều này có giúp chúng ta đáp ứng được các yêu cầu xanh không?
+ Liệu điều này có phù hợp với ưu tiên của khách hàng không?
+ Liệu điều này có phù hợp với các ưu tiên kinh doanh của chúng tôi không?
+ Liệu điều này có khả thi với doanh nghiệp của chúng tôi không?
+ Liệu điều này có giúp chúng ta ngủ ngon hơn vào ban đêm không?
Việc nhận được một vài câu trả lời khẳng định cho những câu hỏi này về cơ bản chính là tín hiệu bật đèn xanh cho hành động xanh của bạn. Bạn sẽ tìm thấy sự kết nối giữa nghĩa vụ của mình với doanh nghiệp, khách hàng, cộng đồng và thế giới nói chung.
Dưới đây là 6 ý tưởng giúp bạn bắt đầu nỗ lực phát triển bền vững:
Giảm thiểu việc sử dụng điện và nước
Có lẽ nơi tốt nhất để bắt đầu là từ những nguồn tài nguyên cơ bản mà bạn sử dụng hàng ngày. Hiện nay có rất nhiều lựa chọn tiết kiệm năng lượng với giá cả phải chăng. Và hiếm có nỗ lực bền vững nào đơn giản hơn việc lắp đặt vòi nước tiết kiệm năng lượng.
Cách tốt nhất để hạn chế mức tiêu thụ điện là lựa chọn các sản phẩm CNTT đạt chuẩn EPEAT (Công cụ Đánh giá Môi trường Sản phẩm Điện tử). Được quản lý bởi Hội đồng Điện tử Toàn cầu (GEC) , khi máy tính, màn hình, điện thoại, tivi, máy chủ và các sản phẩm khác của bạn được dán nhãn EPEAT, bạn sẽ biết rằng chúng đáp ứng các yêu cầu bền vững về nguồn nguyên liệu, thiết kế, mức tiêu thụ năng lượng, v.v.
Cải thiện chuỗi cung ứng của bạn
Các đối tác trong chuỗi cung ứng của bạn có đang tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu một cách có đạo đức và áp dụng các hoạt động kinh doanh bền vững không? Nếu có, hãy tái cam kết hợp đồng với họ và cho khách hàng biết rằng bạn đang tập trung vào tính bền vững từ đầu đến cuối.
Nếu có vấn đề với một số đối tác, đã đến lúc đánh giá lại tình hình. Hãy cho họ biết lập trường của bạn để họ có cơ hội cải thiện. Nếu họ không có khả năng hoặc không quan tâm đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn của bạn, đã đến lúc tìm kiếm người thay thế.
Cải thiện việc sử dụng hóa chất
Cho dù đó là hóa chất bạn sử dụng trong sản xuất hay chỉ là các sản phẩm tẩy rửa và thuốc diệt cỏ trong tủ vệ sinh, lựa chọn của bạn đều có tác động đáng kể đến môi trường. Hãy tìm kiếm các sản phẩm xanh, an toàn hơn cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng của bạn.
Hãy dành thời gian đào tạo đội ngũ của bạn về cách sử dụng hóa chất một cách an toàn nhất. Nhân viên xử lý các sản phẩm này cũng nên biết các biện pháp xử lý tốt nhất.
Mở rộng hoạt động tái chế của bạn
Xin chúc mừng tất cả các doanh nghiệp đã có chương trình tái chế nội bộ cho các sản phẩm giấy. Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu. Hãy tìm cách mở rộng chương trình của bạn để bao gồm bóng đèn, máy tính, màn hình và các thiết bị điện tử khác.
Nếu bạn không chắc chắn về cách mở rộng sang các lĩnh vực tái chế mới, hãy đặt lịch hẹn với nhà cung cấp dịch vụ quản lý chất thải của bạn. Họ sẽ có thể đưa ra các đề xuất và phác thảo một kế hoạch phù hợp với tất cả mọi người.
Biến nó thành nỗ lực của cả nhóm
Tính bền vững trong kinh doanh là gì nếu không phải là nỗ lực chung của cả một đội ngũ? Hãy cung cấp đào tạo và nguồn lực cho nhân viên để họ hiểu cách hỗ trợ các nỗ lực bền vững của bạn và lý do bạn thực hiện chúng.
Mặc dù đào tạo nhân viên là quan trọng, nhưng việc nắm bắt quan điểm của họ và hành động theo ý tưởng của họ còn quan trọng hơn. Hãy thường xuyên tham khảo ý kiến của nhân viên. Những câu hỏi có thể bao gồm:
- Sáng kiến bền vững nào của chúng ta đang hoạt động hiệu quả nhất hiện nay?
- Sáng kiến bền vững nào của chúng ta không hiệu quả?
- Chúng ta có thể làm gì để cải thiện nỗ lực của mình?
Những nhân viên cảm thấy được lắng nghe và coi trọng sẽ luôn tham gia nhiều hơn vào các sáng kiến của công ty.
Trao quyền cho nhân viên của bạn
Nếu bạn thực sự muốn giúp đội nhóm của mình tạo nên sự khác biệt, bạn cần mở đường cho họ. Một cách phổ biến để làm điều này là cung cấp thời gian nghỉ làm tình nguyện (VTO) cho những lúc họ muốn tham gia vào các hoạt động chính đáng. Bạn có thể bắt đầu từ quy mô nhỏ, chỉ một ngày mỗi năm. Nếu chương trình được đón nhận nồng nhiệt, hãy cân nhắc thêm một ngày nữa trong những năm tới.