Làm thế nào để có được người cố vấn: Cuộc tìm kiếm của người sáng lập để kết nối với Tim Ferriss
Ngày 09/05/2025 - 09:05Có thể không phải Tim Ferriss dành cho bạn, có thể là một người sáng lập nổi tiếng khác, nhưng bạn hiểu ý tôi chứ. Và bạn có thể đúng. Có một người cố vấn cá nhân như vậy có thể sẽ đưa bạn và doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.
Hầu hết trong số họ đều có thể làm tư vấn, diễn thuyết tại các sự kiện hoặc tham gia vào các nhóm “mastermind” đắt tiền mà bạn có thể tham gia. Nhưng bạn cần rất nhiều tiền cho bất kỳ lựa chọn nào trong số này. Mà hầu hết các doanh nhân không có.
Tuy nhiên, hầu hết những người này cũng thích cho đi. Và họ thường làm điều đó miễn phí hoặc theo những cách rất rẻ tiền.
Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nguyên tắc 80/20 , nguyên tắc này nêu rằng 80% kết quả của bạn thực sự chỉ đến từ 20% công sức của bạn, và cách sử dụng nó để có được kiến thức và, thậm chí quan trọng hơn, là cách suy nghĩ từ những doanh nhân hàng đầu. Tôi sẽ khám phá chi tiết cách kết nối với những người này và vun đắp mối quan hệ với họ như những "người cố vấn ảo", miễn phí hoặc với chi phí rất thấp.
Mặc dù lý tưởng nhất là mối quan hệ cố vấn phải là mối quan hệ hai chiều, nhưng trong mối quan hệ cố vấn ảo, nhiều lợi ích chỉ đến theo một chiều, với ít sự đầu tư thời gian từ mỗi cố vấn.
Lời khuyên bạn nhận được có thể không phù hợp 100% với bạn, nhưng việc nhận được lời khuyên phù hợp 100% từ những người như James Altucher, Tim Ferriss hay Nathan Chan không phải là điều dễ dàng.
Vậy làm thế nào để bắt đầu phát triển những người cố vấn ảo? Hãy nghiên cứu công việc của họ.
Jim Rohn nói rằng, "Bạn là trung bình cộng của năm người mà bạn dành nhiều thời gian nhất." Nhưng tôi nghĩ rằng việc dành thời gian đó không nhất thiết phải theo cả hai hướng. Tôi nghĩ rằng trung bình cộng bao gồm thời gian bạn dành để học tập và tiếp thu công việc và ý tưởng của họ.
Tất cả những doanh nhân mà tôi đề cập ở đây đều có podcast, sách, blog hoặc tài khoản mạng xã hội riêng mà bạn có thể sử dụng để biến họ thành người cố vấn ảo của mình.
Podcast: cách dễ nhất để tìm hiểu người cố vấn của bạn
Với tôi, podcast là cách tốt nhất để học và phát triển hiện nay. Chúng miễn phí, dễ dàng, tiện lợi, bạn có thể nghe trong khi làm những việc khác (như dắt chó, mèo hoặc chồn đi dạo) và chúng mang đến nét cá nhân mà không phương tiện nào khác có được.
Bạn có biết tất cả những việc vặt mà vợ/chồng bạn bắt bạn làm không? Bạn có thể làm chúng trong khi lắng nghe doanh nhân yêu thích của bạn kể câu chuyện về cách họ vượt qua một số thách thức giống như bạn hiện đang phải vật lộn để đạt được thành công.
Tôi cũng thấy podcasting là phương tiện thân mật nhất, vì việc thường xuyên nghe những doanh nhân này trong tai nghe của bạn giúp bạn hiểu họ hơn. Và mặc dù ở giai đoạn này, đó là kết nối một chiều, bạn có thể dễ dàng biến nó thành kết nối hai chiều khi bạn gặp mặt trực tiếp, vì bạn đã biết câu chuyện, mục tiêu, mong muốn và thậm chí là nỗi sợ hãi của họ.
Vì vậy, khi bạn gặp họ lần đầu, nó sẽ giống như gặp một người bạn cũ mà bạn biết rõ. Điều này sẽ giúp tạo ra sự kết nối dễ dàng hơn.
Nếu bạn muốn bắt đầu trong thế giới podcasting, bạn nên nghe:
+ Mixergy – Andrew Warner là một trong những người phỏng vấn giỏi nhất trong lĩnh vực này. Anh ấy đào sâu và đảm bảo rằng anh ấy nắm bắt được những khó khăn thực sự và những điều rút ra được từ khách mời của mình để bạn có thể học hỏi từ họ và áp dụng chúng vào doanh nghiệp của mình. Anh ấy phỏng vấn những doanh nhân công nghệ nổi tiếng đã có những thành công hoặc thất bại lớn mà chúng ta có thể học hỏi.
+ Chương trình James Altucher – James có phong cách độc đáo, cực kỳ cởi mở, hài hước và tò mò, chủ yếu phỏng vấn những người nổi bật đã biết cách làm mới bản thân.
+ Chương trình Tim Ferriss – Tim là một trong những người thú vị nhất thế giới, chấm hết. Ông là tác giả của cuốn sách cực kỳ thành công The 4-Hour Workweek, một nhà đầu tư thiên thần hàng đầu và nhà tư tưởng vĩ đại. Khách mời của ông bao gồm từ Arnold Schwarzenegger (đúng vậy, The Terminator) đến nhà đồng sáng lập Paypal và nhà đầu tư đầu tiên của Facebook Peter Thiel.
+ Tuần này trong Khởi nghiệp – Jason Calacanis, người dẫn chương trình TWiST là một trong những nhà đầu tư thiên thần hàng đầu hiện nay. Các tập phim của anh ấy sâu sắc, vui nhộn và có những khách mời nổi tiếng. Khi Jason phát triển sự nghiệp, tôi cũng có thể thấy podcast của anh ấy phát triển để tiếp cận bức tranh lớn hơn, các vấn đề lớn và để lại di sản. Thêm vào đó, Jason thích kể lại mọi thứ theo cách nó vốn có, vì vậy đôi khi anh ấy vén bức màn che phủ toàn bộ ngành công nghệ. Điều đó luôn thú vị.
Nhưng đừng cảm thấy bị giới hạn bởi những gợi ý này. Có rất nhiều podcast khác tập trung vào thế giới khởi nghiệp và kinh doanh mà bạn có thể dễ dàng tham gia.
Một lợi ích khác của việc nghe podcast có người cố vấn ảo là người dẫn chương trình giỏi sẽ biết cách đặt câu hỏi hay, tìm câu trả lời và đào sâu cho đến khi nắm được nội dung cốt lõi.
Sách: đào sâu hơn vào một chủ đề cụ thể
Dù phương tiện truyền thông có tiên tiến đến đâu, sách vẫn là một trong những cách học tốt nhất và dễ tiếp cận nhất.
Hầu hết các doanh nhân thành đạt ngày nay, từ Dale Carnegie đến Bill Gates, đều ghi nhận ít nhất một phần, nếu không muốn nói là toàn bộ, thành công của họ là nhờ những cuốn sách họ đọc. Và rất nhiều doanh nhân hàng đầu ngày nay đã tận dụng phương tiện truyền thông vượt thời gian này để chia sẻ những bài học của họ với rất nhiều người.
Điều chính tôi thích ở sách là hầu hết chúng đều tập trung vào một chủ đề cụ thể mà chúng đi sâu vào, cung cấp những bài học sâu sắc hơn hầu hết các phương tiện truyền thông trực tuyến chẳng hạn.
Mặc dù bất kỳ loại hình học tập nào cũng tốt và sẽ định hình tư duy của bạn, tôi thích mô hình “Học đúng lúc, chứ không phải phòng ngừa” mà tôi học được từ Tim Ferriss:
“Tôi từng có thói quen đọc sách hoặc trang web để chuẩn bị cho một sự kiện trong vài tuần hoặc vài tháng tới, và sau đó tôi cần phải đọc lại cùng một tài liệu khi thời hạn hành động đến gần. Điều này thật ngu ngốc và thừa thãi. Hãy làm theo danh sách việc cần làm ngắn gọn của bạn và điền vào các khoảng trống thông tin khi bạn thực hiện. Tập trung vào những gì mà Kathy Sierra, một người làm công nghệ thông tin, gọi là thông tin 'đúng lúc' thay vì thông tin 'phòng ngừa'.” – Tim Ferriss trong The 4-Hour Workweek .
Điều này có nghĩa là đọc những cuốn sách tập trung vào chủ đề mà bạn đang cố gắng hiểu hoặc nắm vững tại thời điểm cụ thể đó. Bằng cách này, bạn sẽ có thể sử dụng ngay những kiến thức đó, từ đó sẽ đào sâu chúng và gắn chúng với kinh nghiệm thực tế.
Sau đây là một số cuốn sách và công cụ liên quan đến sách mà tôi khuyên dùng:
+ nugget – ứng dụng tôi khởi chạy cung cấp cho bạn những thông tin chính (trích dẫn trực quan) của một cuốn sách, để xem liệu một cuốn sách có đáng đọc hay không hoặc để làm mới trí nhớ của bạn với những phần quan trọng của cuốn sách sau khi bạn đã đọc xong.
+ Anything You Want: 40 Lessons for a New Kind of Entrepreneur của Derek Sivers – Tôi vừa mới đọc xong cuốn sách này trong khoảng một giờ. Và không phải vì tôi đọc nhanh hay tôi là một Rain Man, mà vì nó ngắn gọn và cực kỳ sâu sắc. Về cơ bản, đây là một cuốn sách chứa đầy những điều bổ ích. Có 40 bài học từ người sáng lập CD Baby sẽ khiến bạn mỉm cười, suy ngẫm và tạo ra những thay đổi trong doanh nghiệp của mình. Rất đáng để đọc.
+ The Brain Audit: Why Customers Buy (And Why They Don't) của Sean D'Souza – Đây không phải là cuốn sách kinh doanh điển hình dẫn đầu bảng xếp hạng khuyến nghị, nhưng đây là cuốn sách thực sự cho bạn thấy tâm lý đằng sau lý do tại sao khách hàng mua hoặc không mua. Nếu bạn xem các trang đích tốt nhất, bạn sẽ thấy rất nhiều khái niệm mà Sean đang nói đến trong cuốn sách của anh ấy. Bây giờ bạn sẽ có thể hiểu được lý do đằng sau chúng và nhiều hơn thế nữa. Đây cũng là một cuốn sách đọc nhanh và dễ dàng mà tôi có trong danh sách "sách để đọc lại".
+ Lời hứa về một cây bút chì: Làm thế nào một người bình thường có thể tạo ra sự thay đổi phi thường của Adam Braun – Để chuyển hướng một chút và chuyển từ thế giới vì lợi nhuận sang thế giới vì mục đích. Adam chia sẻ câu chuyện của mình về cách anh ấy bắt đầu Pencils of Promise từ khi còn nhỏ và cách anh ấy đã đi từ việc tặng một đứa trẻ nghèo ở Ấn Độ một cây bút chì đến việc khởi công xây dựng một ngôi trường mới ở các nước đang phát triển hàng ngày trong khi tạo ra một tổ chức hiện đại vì mục đích (mà được cho là không vì mục đích lợi nhuận). Một câu chuyện thực sự truyền cảm hứng có thể khiến bạn phải xem xét lại một số khía cạnh trong cuộc sống của mình.
+ Audible – Nếu bạn vẫn muốn dắt chồn đi dạo trong khi đọc sách và không đụng phải mọi người, bạn có thể nghe phiên bản âm thanh của cuốn sách yêu thích. Thêm vào đó, nếu bạn có cả Kindle và phiên bản âm thanh, ứng dụng Kindle hiện đồng bộ hóa cả hai để bạn có thể chuyển đổi giữa chúng theo ý muốn.
Blog và phương tiện truyền thông xã hội – hãy xem những gì có liên quan đến họ và bắt đầu thu hút sự chú ý của họ
Blog và mạng xã hội là phương tiện đầu tiên trong số những phương tiện này thực sự có tính hai chiều, theo nghĩa là bạn có thể viết thư cho người cố vấn của mình, giúp họ tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành người cố vấn thực sự chứ không chỉ là người cố vấn ảo.
Chúng ta bị thu hút bởi những người thích chúng ta và dành thời gian và công sức để tìm hiểu chúng ta. Vì vậy, bằng cách theo dõi công việc của những người cố vấn ảo của bạn thông qua tất cả hoặc bất kỳ phương tiện nào trong số này, bên cạnh việc học hỏi từ họ, bạn sẽ hiểu họ hơn, vì vậy cuộc trò chuyện sẽ dễ dàng diễn ra nếu bạn gặp trực tiếp.
Điều này đưa tôi đến bước tiếp theo: biến hoạt động cố vấn ảo thành cố vấn thực sự.
Liên hệ với cố vấn ảo của bạn để biến họ thành cố vấn thực sự
Bạn nên nhớ một số quy tắc cơ bản khi cố gắng tiếp cận những người cố vấn ảo của mình: Họ là những người bận rộn với nhiều người hâm mộ, mỗi người đều cố gắng dành một phần thời gian quý báu của mình. Hầu hết thời gian, họ muốn giúp đỡ và vui mừng khi thấy một người hâm mộ, nhưng hãy luôn tôn trọng thời gian và không gian cá nhân của họ!
Ngoài ra, theo nguyên tắc chung, đừng nghĩ "Người cố vấn có thể làm gì cho tôi?" Thay vào đó, hãy tập trung vào "Tôi có thể làm gì cho người cố vấn đó?"
Vậy làm sao bạn có thể tiếp cận họ ?
Hãy nằm trong tầm ngắm của họ
Bình luận trên blog của họ, trả lời tweet của họ, chia sẻ bài đăng trên Facebook của họ. Nếu bạn làm điều này một cách nhất quán và luôn cố gắng tạo thêm giá trị thông qua các tương tác của mình, bạn sẽ được chú ý.
Vì vậy, đừng chỉ bình luận: "Bài viết tuyệt vời, thực sự thích nó." Những bình luận kiểu này rất tuyệt khi bạn mới bắt đầu, nhưng chúng trở nên cũ kỹ, rất nhanh. Chúng thực sự là một dạng spam.
Nếu bạn muốn đưa điều này lên một tầm cao mới, bạn có thể làm như người bạn và đồng nghiệp của tôi là Saad: thêm họ vào danh sách Twitter riêng tư. Thiết lập Twitter của bạn để bạn nhận được thông báo mỗi khi ai đó trong danh sách đó đăng tweet. Ngay khi họ đăng, nếu bạn có phản hồi liên quan, hãy sử dụng phản hồi đó.
Thật dễ dàng để tạo ra một danh sách như vậy:
+ Chỉ cần tạo một danh sách Twitter thông thường, nhưng hãy đảm bảo bạn đặt nó là Riêng tư. Đặt tên theo ý bạn. Tên này sẽ chỉ hiển thị với bạn.
+ Bây giờ hãy thêm danh sách đó vào ứng dụng Twitter yêu thích của bạn.
+ Bất cứ khi nào họ đăng nội dung có liên quan mà bạn có thể bổ sung thêm thông tin hữu ích, chỉ cần trả lời.
Sử dụng mẹo này không chỉ đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ bình luận và liên kết nào của họ mà còn giúp bạn lọt vào tầm ngắm của họ, giúp bạn xây dựng mối quan hệ hai chiều.
Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng ảnh đại diện nhất quán trên mọi tài khoản mạng xã hội sẽ giúp mọi người nhận ra bạn theo thời gian.
Bạn đã thấy họ trong một cuộc phỏng vấn hay nghe họ trên một podcast chưa?
Hãy cho họ biết bạn thích điều gì hoặc không đồng ý với họ ở điểm nào. Andrew Warner của Mixergy thường kết thúc buổi phỏng vấn bằng cách hỏi khách mời cách liên lạc với họ. Nhiều lần, các doanh nhân nổi tiếng đưa ra địa chỉ email cá nhân của họ. Đây là cơ hội tuyệt vời để liên lạc.
+ Một số ý tưởng về những gì bạn có thể viết: Họ có hỏi khán giả một câu hỏi cụ thể nào không? Hãy trả lời câu hỏi đó.
+ Có điểm nào bạn không đồng ý không? Hãy nêu ý kiến của bạn một cách tôn trọng.
+ Bạn nghĩ họ có thể cải thiện điều gì? Hãy cho họ ý tưởng. Đừng thuyết giảng cho họ. Không ai thích bị thuyết giảng cả.
Một lần nữa, hãy nhớ rằng họ là những người bận rộn với thời gian hạn chế, vì vậy hãy viết email có giá trị và súc tích.
Nhiều mối quan hệ tuyệt vời bắt đầu theo cách này.
Tìm điểm tiếp xúc mà không phải ai cũng sử dụng
Họ có tham dự một buổi tụ họp hay sự kiện thân mật không? Họ vừa mới tham gia một mạng xã hội mới? Họ có tham gia một số nhóm kín trên Facebook hoặc Slack không? Hãy cố gắng tìm những nơi mà họ không bị người hâm mộ tấn công và nổi bật.
Đây là cách Andrew Warner và tôi biết nhau. Anh ấy đã đề cập đến một nhóm Slack riêng (mật danh là Japanese salaryman) vào cuối một trong những cuộc phỏng vấn của anh ấy. Tôi đã tham gia và chúng tôi đã nói chuyện kể từ đó. Anh ấy thậm chí đã thử nghiệm ứng dụng nugget của tôi và đưa cho tôi một lời chứng thực trước khi chúng tôi ra mắt. Cảm ơn Andrew !
Một người bạn và đồng nghiệp thông minh khác, Hrayr, đã sử dụng kỹ thuật này để gặp gỡ những doanh nhân và nhà đầu tư hàng đầu như Gary Vaynerchuk và Chris Sacca. Nó thực sự hiệu quả.
Tình nguyện giúp tổ chức một sự kiện mà họ sẽ phát biểu
Tôi đã sử dụng kỹ thuật này để gặp một trong những người cố vấn của tôi, và là người tôi yêu thích nhất mọi thời đại, James Altucher . Khi tôi nghe nói anh ấy sẽ nói chuyện ở London (tôi sống ở Châu Âu), tôi đã không thể chờ đợi để đến gặp anh ấy.
Nhưng thay vì chỉ là một trong hàng trăm người tham dự, tôi đã liên hệ với Angel, người tổ chức, và hỏi xem anh ấy có cần thêm sự giúp đỡ không. Anh ấy có, vì vậy tôi đã được biết James lần đầu tiên. Tôi cũng được gặp một số người tuyệt vời khác đã tình nguyện giúp đỡ.
James và tôi. Bạn có thể thấy sự phấn khích trên khuôn mặt tôi ????
Mặc dù hầu hết các sự kiện đều có trang web riêng, nhưng chúng cũng được quảng bá trên các trang web như Meetup hoặc EventBrite . Hãy tìm kiếm chúng ở đó. Thêm vào đó, các doanh nhân mà bạn đang cố gắng tiếp cận đôi khi có các trang chuyên dụng trên trang web cá nhân của họ với lịch trình sự kiện và du lịch của họ.
Trên thực tế, đây là một trong những kỹ thuật chính mà chính Tim Ferriss đã sử dụng khi anh bước chân vào thế giới Thung lũng Silicon. Tất nhiên, Tim sẽ không ở vị trí như ngày hôm nay chỉ vì anh đã gặp đúng người vào đúng thời điểm, nhưng những người xung quanh bạn luôn là một phần quan trọng trong thành công hoặc thất bại của bạn.
Bắt đầu một Podcast / Blab
Người bạn thứ ba và đồng nghiệp chủ chốt, Brian, đã bắt đầu một podcast, nơi anh phỏng vấn những doanh nhân truyền cảm hứng. Nhờ phương tiện này, anh có thể tiếp cận và phỏng vấn những doanh nhân cực kỳ thành công.
Podcast đã trở thành thứ mà blog từng là. Mọi người đều muốn được phỏng vấn cho một blog cách đây vài năm. Podcast hiện cũng vậy. Vì podcasting là một phương tiện truyền thông thân mật và đang phát triển, nên đây là nơi tuyệt vời để đưa câu chuyện của bạn ra ngoài và quảng bá doanh nghiệp hoặc sách của bạn.
Việc có một podcast (đặc biệt là một podcast thành công) sẽ mang lại cho bạn sự tin cậy, vì vậy nhiều người sẽ đồng ý trả lời phỏng vấn trên podcast.
Hãy thử một thí nghiệm: Gửi một doanh nhân hàng đầu một email yêu cầu anh ta gọi điện trong 15-30 phút để lấy ý kiến và gửi một doanh nhân khác một yêu cầu phỏng vấn trên podcast của bạn. Bạn nghĩ yêu cầu nào sẽ có cơ hội thành công cao hơn? Tôi đảm bảo là có.
Bởi vì cuộc gọi một-một chỉ là như vậy. Một-một. Nhưng một cuộc phỏng vấn podcasting là một-nhiều. Và các doanh nhân cấp cao thích tìm đòn bẩy để truyền tải thông điệp của họ đến nhiều đối tượng hơn. Podcasting là một đòn bẩy như vậy hiện đang thịnh hành.
Brian có được biết đến trực tuyến trước khi anh ấy bắt đầu không? Không hề. Anh ấy chỉ có tầm nhìn và mong muốn ra ngoài và làm việc để biến nó thành hiện thực. Bây giờ anh ấy đang sánh vai với những người khổng lồ. Những doanh nhân khác đánh giá cao điều đó và họ sẽ giúp bạn.
Nhưng hãy cẩn thận. Có một trò đùa rằng giờ đây họ sẽ phát podcast cho bất kỳ ai đến Thung lũng Silicon. Vì vậy, phương tiện này cũng sẽ sớm bị sử dụng quá mức và mất đi hiệu quả. Trừ khi bạn là một trong những người giỏi nhất.
Nhờ một người bạn giới thiệu bạn
Bạn có một người bạn chung có thể giới thiệu bạn? Hãy sử dụng điều này như một lợi thế kỹ thuật tuyệt vời. Rõ ràng và đơn giản.
Nếu bạn có những kết nối chung trên LinkedIn có thể giới thiệu bạn với người khác, hãy sử dụng kết nối đó.
Nhưng hãy lưu ý rằng việc bạn kết nối với ai đó trên LinkedIn không nhất thiết có nghĩa là họ là bạn của bạn và sẽ muốn trao đi một phần vốn tin cậy của mình bằng cách giới thiệu bạn với một người khó liên lạc.
Tham gia Hỏi & Đáp của họ
Họ có tổ chức các buổi hỏi đáp thường xuyên không? Hãy tham gia cùng họ. James Altucher tổ chức một buổi mỗi tuần vào cùng thời điểm trên Twitter.
Tim Ferriss thường xuyên thực hiện các buổi hỏi đáp trực tiếp trên nhiều nền tảng video trực tiếp như Facebook Mentions, Periscope hoặc Meerkat.
Chết tiệt, đôi khi anh ấy còn gọi điện cho người hâm mộ khi say rượu và trò chuyện với họ. Nhưng bạn cần phải theo dõi họ chặt chẽ để biết khi nào những khoảnh khắc này xảy ra.
Họ có tham gia hội thảo trên web không? Hãy thử tham gia hội thảo trên web sớm hơn 20 phút. Họ có thể đã ở đó và bạn có thể hỏi một số câu hỏi riêng tư.
ABH: Luôn luôn hữu ích
Hãy hỏi bạn có thể làm gì cho họ, chứ không phải họ có thể làm gì cho bạn.
KHÔNG giao việc cho họ làm.
Sử dụng khuôn khổ 10 ý tưởng của James Altucher để đưa ra 10 ý tưởng mà họ có thể triển khai để cải thiện doanh nghiệp của mình. Hãy cho họ những ý tưởng tuyệt vời nhất của bạn miễn phí và không mong đợi nhận lại điều gì.
Có khả năng lớn là họ sẽ không nhìn thấy chúng, không thích chúng hoặc không muốn sử dụng chúng. Hoặc là họ sẽ sử dụng chúng, kiếm được hàng triệu đô la và không bao giờ trả lời hoặc ghi nhận công lao của bạn. Mặc dù khả năng sau ít xảy ra hơn một chút. Tuy nhiên, tôi xin nhắc lại, ĐỪNG mong đợi bất cứ điều gì đáp lại.
Câu hỏi thường gặp về cách tìm người cố vấn
Tôi có thể tìm thấy người cố vấn tiềm năng trong lĩnh vực hoặc ngành của mình ở đâu?
Bạn có thể tìm thấy cố vấn trong lĩnh vực của mình ở bất cứ nơi nào có những người như bạn làm việc. Đó có thể là các sự kiện trong ngành, hội nghị, buổi gặp mặt hoặc trực tuyến trên các mạng xã hội như LinkedIn.
Kỳ vọng và trách nhiệm của người cố vấn và người được cố vấn là gì?
Giao tiếp cởi mở và trung thực. Cả hai bên đều có thể hưởng lợi từ mối quan hệ, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi sự tin tưởng được thiết lập ngay từ đầu. Điều đó có nghĩa là giao tiếp nhất quán, khuyến khích lẫn nhau và không hủy bỏ vào phút cuối.
Quá trình cố vấn nên kéo dài bao lâu?
Lý tưởng nhất là sự cố vấn kéo dài cả đời. Nếu bạn chọn đúng người cố vấn, họ có thể hướng dẫn bạn trong suốt cuộc đời khi bạn trưởng thành. Tuy nhiên, đôi khi sự cố vấn có thể chỉ là ngắn hạn, như khi bắt đầu sự nghiệp, kinh doanh hoặc trong một tổ chức. Tần suất gặp gỡ của bạn có thể chậm lại, nhưng bạn không bao giờ nên đóng cánh cửa cho mối quan hệ cố vấn.