Làm thế nào để có được một công việc tư vấn trong 6 bước
Ngày 19/07/2025 - 07:07Nếu bạn kiên trì, bạn sẽ có thể tìm thấy thứ mình cần khi cần. Đây là một trong những nghề mà, như các luật sư độc lập thường nói, "Ăn gì giết nấy". Cần có sự bền bỉ và kiên nhẫn để tạo dựng tên tuổi và bắt đầu xây dựng di sản của mình .
Nếu bạn là kiểu người thích được người khác phục vụ công việc, có lẽ bạn nên xem xét lại sự nghiệp của mình. Bởi vì không có dây chuyền lắp ráp nào có thể duy trì một dòng cơ hội tư vấn liên tục.
Vì bạn vẫn đang đọc hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giả định rằng bạn thuộc nhóm "cứng đầu và kiên trì". Bạn biết mình có năng lực trong lĩnh vực tư vấn, và bạn chỉ đang tìm kiếm sự hướng dẫn giúp bạn khởi nghiệp và tìm kiếm những cơ hội tốt nhất.
Giống như Đế chế La Mã , mọi con đường được đi với mục đích rõ ràng đều có thể dẫn đến sự nghiệp tư vấn. Alexander Lewis mô tả vô vàn cách thức để mọi người có thể bước vào nghề tư vấn:
Có nhiều hơn một con đường để khởi nghiệp kinh doanh tư vấn thành công. Có những người như bố tôi, người đã khởi nghiệp tư vấn bằng cách bước vào văn phòng của sếp và nói, 'Tôi sẽ khởi nghiệp kinh doanh tư vấn. Tôi muốn biến anh thành khách hàng đầu tiên của tôi.' Cứ như vậy, ông đã đi từ một nhân viên của một bệnh viện lớn trở thành một doanh nhân […] Và thay vì tư vấn cho một bệnh viện, ông đã có được khả năng giúp đỡ nhiều bệnh viện. Sau đó, có những người như chuyên gia tư vấn kỳ cựu và tác giả Alan Weiss, người đã khởi nghiệp kinh doanh tư vấn của mình sau khi bị sa thải khỏi công việc tại công ty vào giữa những năm 80. Weiss đã chọn cách tiếp cận giả vờ cho đến khi bạn thành công. Ông đã vay nợ để có vẻ ngoài của một chuyên gia tư vấn cao cấp. Ông đã mua một bộ vest hoàn toàn mới, bay hạng nhất và đến các cuộc họp với khách hàng bằng xe limousine […] Cách làm này đã hiệu quả, Weiss nhanh chóng trở thành một chuyên gia tư vấn cao cấp với mức lương bảy con số mỗi năm.
Cách bạn bước vào sự nghiệp tư vấn có thể phụ thuộc vào bản chất công việc hiện tại của bạn. Bạn đang thất nghiệp? Bạn là nhân viên toàn thời gian trong một tổ chức? Bạn là một doanh nhân đang tìm kiếm cơ hội chuyển sang lĩnh vực tư vấn ? Bạn là một chuyên gia tư vấn hiện tại với ước mơ xây dựng một sự nghiệp tốt đẹp hơn?
Mỗi kịch bản này đều mang đến những cơ hội và thách thức riêng. Ví dụ, nếu bạn không có công việc hiện tại, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để đầu tư xây dựng doanh nghiệp tư vấn của mình. Mặt khác, nguồn lực của bạn có thể bị hạn chế hơn.
Nếu bạn là nhân viên toàn thời gian, có thể có những mối quan hệ trong công ty có thể giúp bạn chuyển sang vai trò tư vấn. Tuy nhiên, việc tìm thời gian sẽ khó khăn hơn, vì bạn cần cân bằng giữa công việc hiện tại và mục tiêu nghề nghiệp tương lai.
Bất kể bạn ở đâu và dự định đi theo lộ trình nào, dưới đây là 6 bước giúp bạn kết nối với các công việc tư vấn chất lượng.
Bước 1: Chuẩn bị bài thuyết trình của bạn
Trước khi có được công việc tư vấn, bạn cần tối ưu hóa thông tin cá nhân. Thư xin việc và sơ yếu lý lịch thường được gửi trước, vì vậy hãy đảm bảo chúng thể hiện rõ trình độ và mục tiêu của bạn . Khách hàng cần có thể lướt qua sơ yếu lý lịch của bạn và hiểu được điều gì làm bạn khác biệt so với các tư vấn viên khác trong vòng 20 giây.
Sử dụng thư xin việc và sơ yếu lý lịch để giới thiệu nền tảng độc đáo của bạn và cách chúng giúp bạn đưa ra các giải pháp then chốt cho các vấn đề. Ví dụ: nếu bạn có bằng toán học, bạn có thể giải thích cách kỹ năng tính toán của bạn luôn mang lại những đột phá trong doanh số cho khách hàng. Nếu bạn đã từng phục vụ trong quân đội, bạn có thể mô tả cách quá trình đào tạo đó mang lại cho bạn lợi thế đặc biệt khi phân tích nhiều kênh thông tin.
Để nổi bật hơn, hãy tránh xa các mẫu có sẵn. Chắc chắn chúng giúp mọi việc dễ dàng hơn, nhưng chúng cũng cho khách hàng thấy rằng bạn thích dùng lối tắt và không mấy quan tâm đến chất lượng của sản phẩm hoàn thiện.
Nói về mẫu, thư xin việc và sơ yếu lý lịch của bạn nên được cập nhật mỗi khi bạn tiếp cận một khách hàng mới. Hãy điều chỉnh thông điệp và ví dụ sao cho phù hợp với nhu cầu của họ. Người đọc sẽ không còn nghi ngờ gì nữa rằng bạn hiểu rõ công việc kinh doanh của họ và có bộ kỹ năng đặc biệt cần thiết để đưa họ lên một tầm cao mới.
Bạn cũng nên duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội, vì hầu hết khách hàng tiềm năng sẽ xem xét hồ sơ của bạn trước khi ký hợp đồng. LinkedIn là yếu tố quan trọng nhất trong những nỗ lực này, nhưng bạn cũng nên tập trung vào ít nhất 2 nền tảng khác để có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn.
Bước 2: Tìm người cố vấn
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu người bỏ qua bước này. Nhưng có một chuyên gia giàu kinh nghiệm hỗ trợ bạn sẽ mang lại sức mạnh to lớn. Người cố vấn có thể tư vấn cho bạn cách xây dựng cấu trúc doanh nghiệp, cách tiếp cận hợp đồng và cách mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Vì hướng dẫn này tập trung vào cách tìm việc tư vấn, điều quan trọng cần lưu ý là người cố vấn của bạn hoàn toàn có thể dẫn dắt bạn đến những cơ hội khách hàng tuyệt vời. Khi người cố vấn quá tải công việc hoặc đơn giản là gặp được một công việc mà họ biết là hoàn hảo cho người được cố vấn, họ sẽ chuyển giao những công việc này cho bạn. Ý nghĩa của việc này là bạn có thể tiếp cận những công việc hàng đầu thông qua người cố vấn của mình, điều mà nếu không, người mới bắt đầu sẽ khó có được.
Bước 3: Xây dựng mạng lưới quan hệ như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó
Một phần của việc trở thành một nhà tư vấn thành công là biết những người trong ngành có thể giúp bạn kết nối kỹ năng tư vấn của mình với khách hàng. Vì vậy, bạn càng gặp gỡ nhiều người và càng hiểu rõ kỹ năng của mình, thì việc tìm được việc làm càng dễ dàng.
Hoạt động giao lưu của bạn nên là một nghi thức hàng ngày. Hãy dành thời gian trong lịch trình của bạn cho việc này, để nó trở thành một phần chính thức trong ngày chứ không phải là thứ bạn "cố gắng nhồi nhét". Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng các nghi thức giao lưu chuyên nghiệp này trở thành bản năng thứ hai của mình.
Các hoạt động kết nối tiềm năng bao gồm:
- Sự kiện ngành
- Các tổ chức chuyên nghiệp
- Email theo dõi
- Tiếp cận khách hàng cũ
- Đăng bài/nhắn tin trên LinkedIn
- Cuộc hẹn trực tiếp
Thông qua mạng lưới quan hệ của mình, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều công việc đa dạng. Một số khách hàng sẽ tìm đến bạn thông qua sự giới thiệu. Đây là những cơ hội vàng, vì sự giới thiệu từ người trong ngành của bạn có giá trị rất lớn khi khách hàng cân nhắc nên thuê chuyên gia tư vấn nào.
Bạn cũng có thể liên hệ với các doanh nghiệp cụ thể trong mạng lưới của mình để hỏi xem họ có cần dịch vụ tư vấn của bạn không. Đây không phải là những cuộc gọi chào hàng, vì bạn đã tạo được kết nối ban đầu và lý tưởng nhất là có bạn bè chung trong ngành. Với những yếu tố xây dựng lòng tin này, cơ hội tìm được việc làm của bạn khá cao.
Khi doanh nghiệp từ chối dịch vụ của bạn, hãy thoải mái hỏi xem họ có gợi ý nào khác cho khách hàng tiềm năng khác để liên hệ không. Bất cứ khi nào bạn có được một cái tên theo cách này, bạn sẽ có một lợi thế sẵn có nhờ sự giới thiệu từ một người đã biết rõ về khách hàng đó.
Bước 4: Nắm vững nghệ thuật theo dõi
Người ta thường nói rằng thành công là 50% nỗ lực và 50% theo dõi. Chúng tôi ở đây để nói với bạn rằng tỷ lệ này đang mất cân bằng nghiêm trọng, và việc theo dõi đóng vai trò lớn hơn nhiều trong khả năng thành công của bạn.
Hãy xem xét thực tế rằng chỉ 2% doanh số đến từ lần tiếp xúc đầu tiên với khách hàng. Điều đó có nghĩa là 98% doanh số đạt được là kết quả của việc theo dõi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tư vấn cảm thấy nản lòng khi lần tiếp cận đầu tiên của họ không mang lại kết quả. Những số liệu thống kê sau đây sẽ cho thấy điều đó :
- 3% thị trường đang ở chế độ mua tích cực tại bất kỳ thời điểm nào
- 40% thị trường đang chuẩn bị bước vào chế độ mua tích cực
- 44% nhân viên bán hàng bỏ cuộc sau lần thử đầu tiên
- 92% nhân viên bán hàng bỏ cuộc trước khi theo dõi hơn 5 lần
Dựa trên những bài học tổng quan từ các số liệu thống kê này, gần một nửa số khách hàng tiềm năng mà bạn tiếp cận sẽ sẵn sàng hoặc gần sẵn sàng làm việc với chuyên gia tư vấn. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ đưa ra quyết định nhanh chóng. Bạn cần duy trì mối quan hệ, điều này thể hiện sự bền bỉ và kiên nhẫn - những yếu tố vô cùng quan trọng đối với một chuyên gia tư vấn giỏi.
Cách bạn theo dõi hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Email và tin nhắn có thể hiệu quả, trong khi một số chuyên gia tư vấn thích sắp xếp các cuộc gọi điện thoại hoặc gặp mặt thân mật.
Bước 5: Tìm kiếm trên các bảng việc làm
Tạo tài khoản trên các nền tảng như FlexJobs và Indeed để nhận thông báo về một số công việc tư vấn tốt nhất đang tuyển dụng trên toàn quốc. Nhiều công việc được đăng trên các diễn đàn này là việc làm từ xa, nghĩa là bạn có thể ứng tuyển bất kể bạn sống ở đâu.
Hãy hành động nhanh chóng khi bạn gặp một tin tuyển dụng hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên gửi ngay hồ sơ xin việc ngay sau vài phút đọc về công việc. Hãy dành thời gian truy cập trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm về hoạt động của họ. Truy cập các kênh truyền thông xã hội của họ để tìm hiểu về tính cách của họ. Với những thông tin chi tiết này, bạn sẽ có thể nộp một đơn xin việc được thiết kế riêng, làm nổi bật khả năng nghiên cứu và tận dụng thông tin một cách hiệu quả.
Bước 6: Không bao giờ ngừng xây dựng kỹ năng của bạn
Một chuyên gia tư vấn không bao giờ đạt đến một điểm nhất định mà họ có thể dễ dàng hoàn thành công việc. Bạn nên liên tục tìm kiếm dữ liệu mới, hiểu biết mới và phương pháp tiếp cận mới . Mặc dù có một số công việc trên thế giới coi trọng các kỹ năng truyền thống, chẳng hạn như đóng đồ nội thất theo yêu cầu, nhưng tư vấn là một lĩnh vực mà bạn hoặc đang phát triển hoặc sẽ lỗi thời.
Nếu việc liên tục trau dồi kỹ năng nghe có vẻ như một kỳ tích phi thường, hãy nhớ rằng thực ra mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi bạn chuyên sâu hơn. Ví dụ, nếu bạn cố gắng đào một cái hố rộng 7,6 mét trên mặt đất, có lẽ bạn sẽ không đào được xa. Nhưng nếu bạn tập trung sức lực vào việc đào một cái hố chỉ rộng 1,2 mét, bạn có thể đào được sâu hơn rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn. Chẳng mấy chốc, bạn thậm chí còn chạm đến nguồn nước. Và, bạn đọc thân mến, đó chính là cách người ta đào giếng.
Như Jesse Sumrak khuyên :
Đừng cố gắng trở thành chuyên gia tư vấn tiếp thị cho mọi ngành nghề và mọi doanh nghiệp. Thay vào đó, hãy trở thành người giỏi nhất trong một lĩnh vực chuyên biệt, tập trung cao độ. Hãy nghĩ mà xem. Nếu bạn thuê một công ty xây dựng để xây nhà, bạn sẽ thuê (a) công ty xây dựng nhà ở, (b) công ty xây dựng thương mại, (c) công ty xây dựng công nghiệp, hay (d) công ty xây dựng tổng hợp? Có lẽ bạn sẽ chọn công ty xây dựng nhà ở, phải không? Bởi vì họ là những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể mà bạn muốn họ thực hiện. Bạn không quan tâm đến việc họ có thể xây dựng những công trình khác hay không - bạn chỉ muốn họ xây nhà cho bạn.
Nếu bạn không chắc chắn nên tập trung nỗ lực vào đâu, hãy nói chuyện với người cố vấn của bạn. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của những người trong mạng lưới quan hệ mà bạn trân trọng. Hãy hỏi xem đâu là những cơ hội hứa hẹn nhất và họ thấy tài năng của bạn được phát huy tốt nhất ở đâu.
Khi công việc quá sức mà kết quả lại quá ít ỏi, đã đến lúc phải đánh giá lại tình hình. Bạn đang cố đào một cái hố rộng 25 feet.
Mục tiêu cuối cùng của bạn là tìm ra một lĩnh vực khơi gợi trí tò mò và phát huy thế mạnh của mình. Bạn sẽ biết mình đang ở đúng lĩnh vực khi bạn có động lực để thức dậy vào mỗi buổi sáng và khách hàng luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ với những ý tưởng của bạn.