Làm thế nào để chinh phục những biên tập viên blog khó tính nhất và được xuất bản (Tổng biên tập của Foundr chia sẻ)
Ngày 25/09/2025 - 10:09Không phải biên tập viên nào cũng giống tôi. Có người thì cứng rắn hơn, có người thì, ừm, cứng rắn hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, đây là một điều bạn cần biết:
Thực ra, hầu hết các biên tập viên đều không có ý định từ chối bạn. Chúng tôi luôn ủng hộ bạn và muốn giúp bạn được biết đến và xuất bản ! Nếu bạn muốn gửi bài viết khách mời để quảng bá cho doanh nghiệp của mình, chúng tôi chỉ yêu cầu bạn cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi muốn, và đó sẽ là một bài viết vô cùng giá trị mà độc giả của chúng tôi sẽ YÊU THÍCH.
Đây không phải là một việc bất khả thi, nhưng đòi hỏi phải có nỗ lực (và một chút quyết tâm).
Bạn muốn học cách viết bài đăng trên blog và gây ấn tượng tốt với biên tập viên? Dưới đây là một số mẹo giúp tôi và các biên tập viên blog khác chú ý đến bài đăng của mình.
Và đừng bỏ lỡ ưu đãi THƯỞNG của tôi để xem xét và phê bình bài giới thiệu của bạn!
Đừng tô vẽ. Hãy chân thật.
Được rồi, có thể đây không phải là điều mà biên tập viên toàn cầu không thích, nhưng nó làm tôi khó chịu.
Bạn không cần phải nịnh nọt bài viết trên blog để được xuất bản . Nghiêm túc mà nói, xin đừng làm thế.
Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện…
Khi bắt đầu sự nghiệp viết lách, tôi khao khát công việc đến mức đã nộp đơn xin những công việc vượt quá trình độ kinh nghiệm của mình RẤT NHIỀU. Tôi gọi điện cho một khách hàng tiềm năng và bị anh ta mắng nhiếc suốt một hồi tưởng chừng như cả đời. Anh ta kết thúc cuộc gọi bằng cách hét vào mặt tôi: "Cô chẳng thông minh chút nào!"
Nếu tôi không phải là một nhà văn sợ hãi và thiếu tự tin, có lẽ tôi đã mắng anh ấy (ước gì anh ấy gọi lại cho tôi ngay bây giờ). Thay vào đó, tôi lại nằm co ro trong lòng chồng như một đứa trẻ vừa nhìn thấy ông kẹ - và khóc rất lâu. (Xin hãy giữ bí mật chuyện này nhé :))
Đến lúc này, bạn hoặc nghĩ tôi cần một liều trị liệu tâm lý (tôi tin chắc rằng ai cũng vậy), hoặc bạn cảm thấy thoải mái hơn khi kết nối với tôi vì bạn nhận ra tôi cũng là con người - giống như bạn vậy. Hy vọng là trường hợp sau.
Tại sao tôi lại kể cho bạn câu chuyện đó? Bởi vì bạn không nên cảm thấy mình cần phải khoác lên mình vẻ ngoài mạnh mẽ hay hoàn hảo để được xuất bản. Tôi coi trọng sự minh bạch và tôi muốn bạn thành thật.
Này, chúng tôi, những biên tập viên, biết rằng một trong những lý do chính khiến bạn muốn đăng bài trên blog của chúng tôi là vì bạn muốn được biết đến (và điều đó hoàn toàn bình thường). Bạn không cần phải giả vờ. Điều đó sẽ gây phản cảm rất lớn.
Nếu bạn thực sự cực kỳ YÊU thích blog Foundr , thì thật tuyệt vời! Nhưng nếu bạn không phải là một độc giả cuồng nhiệt (tại sao lại không chứ?) và muốn được biết đến nhiều hơn, thì việc giả vờ yêu thích blog của chúng tôi sẽ chẳng giúp ích gì cho bạn cả.
Tuy nhiên, tôi không khuyên bạn nên bắt đầu bằng một bài giới thiệu như thế này…
Jenna thân mến,
Chúng ta đều biết lý do duy nhất tôi viết bài đăng này là vì tôi muốn quảng bá cho doanh nghiệp của mình. Vậy nên, hãy đi thẳng vào vấn đề và bắt đầu thôi.
Email đó sẽ được đưa thẳng vào thùng rác ảo.
Một đoạn intro không có yếu tố hôn hít trông như thế nào? Về cơ bản, đó là bất cứ thứ gì không mang tính giả tạo hay gượng ép. Dưới đây là một ví dụ:
Xin chào Jenna,
Tôi tình cờ đọc được blog của bạn gần đây và rất thích những gì tôi thấy. Nếu bạn chấp nhận nội dung từ những người đóng góp khách mời, tôi rất muốn được trở thành một trong số họ!
Tôi đang thực hiện một số ý tưởng bài đăng và tôi nghĩ một trong số đó sẽ phù hợp với đối tượng độc giả của bạn.
Những email chào hàng đáng nhớ nhất đối với tôi cũng mang tính cá nhân và bao gồm những gì tôi gọi là giao tiếp dựa trên mối quan hệ . Các tác giả đã dành thời gian tìm hiểu về tôi trên mạng, về quê quán, sở thích của tôi, và đề cập đến một vài chi tiết cá nhân nhỏ trong email. Điều này không có nghĩa là tôi muốn bạn theo dõi tôi :). Nhưng những chi tiết nhỏ này cho tôi thấy rằng những người đóng góp thực sự quan tâm, điều này cũng cho tôi biết rằng họ sẽ quan tâm đến bài viết và sẽ cố gắng hết sức.
Điều quan trọng là phải minh bạch, trung thực và lịch sự. Hãy chân thật. Tôi biết bạn muốn được biết đến, nhưng tôi cũng muốn bạn thể hiện hết khả năng và mang đến cho chúng tôi một bài viết mà độc giả sẽ yêu thích. Đó là điều tôi quan tâm nhất.
Cho tôi xem mẫu của bạn đi (Ôi trời!). Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt nhất
Các blog nổi tiếng thường yêu cầu một số bài viết mẫu trước khi quyết định hợp tác với bạn. Ngay cả khi họ không yêu cầu cụ thể, một bài giới thiệu tốt nên bao gồm một vài liên kết đến các tác phẩm hay nhất của bạn.
Tại Foundr, chúng tôi yêu cầu ba liên kết bài viết mẫu từ những người đóng góp trước khi làm việc với họ.
Chúng tôi làm điều này vì một số lý do:
+ Tiêu chuẩn biên tập và quy trình biên tập của chúng tôi khá nghiêm ngặt. Chúng tôi luôn yêu cầu chỉnh sửa, nhưng không phải lúc nào cũng có thời gian để đầu tư vào khâu biên tập đồ sộ.
+ Tôi không thích từ chối những bài viết đã hoàn thành.
Để tôi nói lại nhé. Tôi GHÉT việc từ chối bài viết. Một lần nữa…Tôi GHÉT việc từ chối bài viết.
Tôi không phải là một gã khốn nạn, ngày nào cũng thức dậy chỉ để chờ đợi lời từ chối tiếp theo rồi đập bạn như một con bọ nhỏ. Thực ra, việc từ chối những bài viết blog được viết đầy đủ có thể khiến tôi mất ngủ cả đêm. Tôi thực sự không thích điều đó.
Foundr là nơi nâng đỡ mọi người chứ không phải dìm họ xuống. Sứ mệnh của chúng tôi là giúp các doanh nhân phát triển doanh nghiệp của họ, và tôi rất vui khi được là một phần của sứ mệnh đó.
Khi tôi chấp nhận một bài thuyết trình, nhưng bài viết của người đóng góp bị từ chối, đó là dấu hiệu cho thấy có vấn đề gì đó trong quá trình thực hiện, hoặc từ phía tôi hoặc từ phía bạn. Nếu có thể, tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Thỉnh thoảng, tôi nhận được một bản nháp không bao giờ hoạt động được trên Foundr. Cách duy nhất để tôi có thể chắc chắn nhất rằng bài viết của bạn sẽ đạt yêu cầu là xem xét kỹ lưỡng các mẫu trước. Các mẫu có liên quan và xác thực là chính sách bảo hiểm tốt nhất của chúng tôi.
Đây là lý do tại sao tôi thích lấy mẫu trước. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi hiếm khi nhận bài viết không được mời trước khi bài viết được chấp nhận. Nếu bài viết mẫu của một người viết quá khác biệt so với phong cách của chúng tôi, tôi sẽ bỏ qua người đóng góp. Tôi không muốn lãng phí thời gian của bất kỳ ai. Và tôi rất đau lòng khi phải từ chối một bài viết mà bạn có thể đã dành rất nhiều công sức để viết. Tôi thà rằng bạn đừng viết bài đó ngay từ đầu, và tôi biết nhiều biên tập viên cũng cảm thấy như vậy.
Tuy nhiên, tôi không ngại làm việc với các cộng tác viên để hướng dẫn họ về phong cách của chúng tôi và giúp họ xuất bản. Miễn là bản thảo đủ gần để tôi có thể làm việc mà không cần tốn quá nhiều thời gian chỉnh sửa, chúng tôi có thể hợp tác.
Tôi không quan tâm đến bài viết của bạn trên Forbes và Inc.
Xin lỗi, không xin lỗi. Bạn có thể đã nghe lời khuyên nên liên kết đến những bài viết hay nhất của mình trong email chào hàng để cung cấp bằng chứng xã hội. Điều đó hoàn toàn ổn và có lẽ bạn nên làm.
Nhưng tôi sẽ tiết lộ cho bạn một bí mật nhỏ: Tôi không quan tâm nhiều đến những bài báo nổi tiếng của bạn.
Lý do là vì nhiều kênh này (mà thực ra rất tuyệt) có đội ngũ biên tập viên có tay nghề cao, có thể thay đổi (hoặc sửa!) nội dung của bạn.
Vì vậy, tôi thường lướt qua các liên kết bài viết nổi bật và nhấp chuột để đọc các bài viết chưa chỉnh sửa trên blog, Medium hoặc LinkedIn của người đóng góp. Tôi không biết có biên tập viên nào khác làm vậy không, nên theo nguyên tắc, hãy tiếp tục gửi các liên kết bài viết nổi bật của bạn. Tôi cũng sẽ xem qua, nhưng có thể tôi sẽ không ấn tượng bằng các biên tập viên blog khác.
Vấn đề là: Cũng quan trọng không kém những bài viết nổi bật của bạn là những bài mẫu thể hiện con người thật của bạn với tư cách là một nhà văn, giọng văn và câu chuyện độc đáo của bạn . Sẽ rất tuyệt nếu bạn có một dòng giới thiệu ấn tượng ở đâu đó, nhưng nó phải đi kèm với một hoặc hai đoạn clip cho thấy bạn có điều gì đó độc đáo để nói.
Tôi hy vọng là đến lúc này tôi chưa làm bạn sợ. Bởi vì sự thật là…
Bạn không cần phải là một nhà văn siêu sao HOẶC một doanh nhân để được xuất bản tại Foundr.
Tôi không thể nói thay cho các ấn phẩm khác, nhưng ở Foundr, việc trở thành một cây bút xuất sắc không phải là điều kiện tiên quyết để được xuất bản. Đó là lý do tại sao chúng tôi có biên tập viên. Tôi sẽ làm việc với bạn để chỉnh sửa những chi tiết quan trọng nhằm đảm bảo bài viết của bạn trôi chảy. Hơn nữa, biên tập viên xuất sắc của chúng tôi, Tate, có thể khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy như thể họ vừa giành được giải Pulitzer (anh ấy giỏi đến vậy đấy).
Bạn cũng không cần phải là một doanh nhân siêu sao. Thực tế, bạn thậm chí không cần phải kiếm được tiền. Nhiều độc giả của chúng tôi là những doanh nhân trẻ, thậm chí là những người đầy tham vọng. Những câu chuyện và trải nghiệm cá nhân của bạn (dù bạn đã thành công hay chưa) đều vô cùng quý giá đối với cộng đồng của chúng tôi.
Tôi THÍCH hợp tác với những nhà sáng lập chăm chỉ và những doanh nhân đầy tham vọng, những người đang ngày đêm miệt mài trên hành trình khởi nghiệp, mong muốn chia sẻ những thăng trầm và bài học quý báu mà họ đã tích lũy được từ hành trình của mình. Tại Foundr, chúng tôi luôn đề cao sự minh bạch và chân thực, và chúng tôi trân trọng nội dung đến từ trải nghiệm thực tế của người đóng góp, dù thành công hay thất bại.
Vậy nên, nếu bạn là một doanh nhân có nhiều điều quý giá để chia sẻ với độc giả của chúng tôi, những điều bạn đã học được từ chính kinh nghiệm của mình—dù bạn chưa phải là một cây bút lão luyện hay một doanh nhân giàu có (chưa)—hãy gửi cho chúng tôi một bài giới thiệu. Chúng tôi có thể giúp bạn chia sẻ kinh nghiệm của mình. Điều này cũng đúng với nhiều cơ quan báo chí khác có biên tập viên sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Tuy nhiên, bạn phải nộp một bản thảo mạch lạc, chặt chẽ. Một trong những nhiệm vụ của tôi với tư cách là biên tập viên quản lý là làm việc với bạn để đảm bảo bài viết của bạn phù hợp với hướng dẫn phong cách của chúng tôi và đủ ĐẶC SẮC để được xuất bản. Tôi chỉ cần một số tài liệu thô để làm việc và chúng ta có thể biến nó thành hiện thực.
Thực hiện theo hướng dẫn (tất cả) trong bài giới thiệu blog của bạn
Nếu bạn không làm theo hướng dẫn, biên tập viên có thể sẽ bỏ qua bài nộp của bạn. Thời gian của chúng tôi rất quý báu, cũng như của bạn, vì vậy khi bài nộp chưa hoàn chỉnh, điều đó có nghĩa là bạn không chú ý đến chi tiết.
Đối với một biên tập viên không hiểu ý định của bạn, việc thiếu chú ý đến chi tiết này có thể khiến bạn trông có vẻ ích kỷ và không muốn nỗ lực hết sức để tạo ra một bài đăng có giá trị cho độc giả.
Chúng tôi thực sự muốn giúp bạn. Nhưng bạn cần làm theo hướng dẫn. Vui lòng ...
Mỗi kênh sẽ đăng hướng dẫn cụ thể về những gì họ muốn thấy trong bài giới thiệu và/hoặc bản thảo cuối cùng của bạn. Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi dành cho bài giới thiệu blog Foundr
Chúng không khó hiểu đến vậy, phải không? Nhưng đây là một thống kê đáng buồn:
Tôi ước tính rằng 40-50% yêu cầu đóng góp mà tôi nhận được không tuân theo các hướng dẫn này.
Họ đưa ra một bài giới thiệu nhưng lại bỏ qua các liên kết. Hoặc họ đưa vào một số liên kết nhưng không có ý tưởng giới thiệu. Hoặc tôi chỉ nhận được hai câu ngắn gọn hoặc một đoạn giới thiệu dài dòng mà không biết phải làm gì với nó.
Đây là thực tế khắc nghiệt: Nếu bạn không thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của biên tập viên, thì chúng tôi cũng khó có thể coi trọng bài giới thiệu của bạn.
Chỉ cần làm theo hướng dẫn; đơn giản vậy thôi.
Ngoài ra, hãy đọc blog mà bạn đang đăng bài viết khách mời . Nếu bạn không quen thuộc với nội dung của blog, nội dung đó sẽ xuất hiện trong bài viết của bạn. Điều này cho thấy bạn chỉ đang sao chép/dán và gửi email hàng loạt cho mọi người thay vì gửi những bài viết phù hợp với nội dung của blog.
Nếu không có hướng dẫn thì sao?
Với một số trang web, bạn có thể cần tìm hiểu thêm một chút để tìm hướng dẫn viết blog khách mời. Sau đây là một cách nhanh chóng để thực hiện:
Thực hiện tìm kiếm "site:" trên Google bằng cách sử dụng tên trang web cộng với một cụm từ khác như "blog khách mời". Sử dụng toán tử site: vì nó yêu cầu Google tìm kiếm từ khóa của bạn chỉ bằng trang web bạn thêm vào sau toán tử.
Đây là giao diện sẽ trông như thế nào nếu tôi muốn tìm kiếm trên trang web Foundr các thuật ngữ liên quan đến "blog của khách".
Một số cụm từ khác bạn có thể sử dụng để tìm kiếm là:
+ Bài đăng của khách
+ Hướng dẫn đăng bài của khách Viết
+ blog của khách
+ Người đóng góp của khách
+ Hướng dẫn cho người đóng góp
+ Trở thành người đóng góp
+ Gửi blog
Không tìm thấy hướng dẫn nào? Hãy đọc và làm theo lời khuyên ở phần tiếp theo về cách gửi bài giới thiệu blog ấn tượng.
Làm thế nào để chinh phục tôi và các biên tập viên khác bằng bài giới thiệu blog của bạn
Đây là một bí mật nhỏ nữa (hôm nay tôi sẽ tiết lộ hết mọi điều!). Không cần phải nói nhiều để thuyết phục tôi đâu.
Khi tôi hẹn hò với chồng, khoảnh khắc tôi thích nhất là chơi trò chơi điện tử trên ghế sofa của anh ấy với một chiếc chăn êm ái. Tôi là một người thích hẹn hò tiết kiệm.
Nhưng có một điều tôi có thể nói với bạn là, bất kể chủ sở hữu blog có dễ gây ấn tượng như tôi hay không, tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm cùng một điều - một thông điệp ngắn gọn cho chúng ta biết chính xác cách bạn có thể gây ấn tượng với độc giả bằng bài viết của mình .
Bạn muốn học cách thuyết phục biên tập viên viết bài? Khi nói đến việc thuyết phục thành công các bài viết trên blog, đây là những phương pháp hiệu quả với tôi, và những phương pháp tôi thấy hiệu quả với các biên tập viên/chủ sở hữu blog khác.
Dòng chủ đề
Tiêu đề có thể quan trọng với các biên tập viên khác, nhưng thực ra tôi không để ý lắm. Tôi đọc mọi email, nên nếu bạn gửi một nội dung mạch lạc (và hay ho) thì tôi có thể sẽ mở.
Tuy nhiên, các biên tập viên khác có thể không trả lời hết tất cả email của họ, do đó, một dòng tiêu đề hấp dẫn có thể mang lại nhiều lợi thế cho bạn.
Một số mẹo:
- Đừng khoa trương quá. Một dòng tiêu đề như "Cộng tác viên blog siêu sao tiếp theo của bạn đã đến" có thể được mở ra để giải trí, nhưng rồi nhanh chóng bị xóa đi.
- Hãy viết ngắn gọn và súc tích.
- Hãy dùng tên biên tập viên. Ví dụ: "Jenna, chúng ta có thể nói chuyện được không?" Những tiêu đề như thế này cũng khơi gợi sự tò mò. Tuy hơi mạo hiểm một chút, và có thể không hiệu quả với mọi trang tin, nhưng có thể giúp bạn thu hút sự chú ý lần thứ hai.
Cơ thể
Đối với phần nội dung tin nhắn, đừng bao giờ sử dụng mẫu. Mục tiêu là cho biên tập viên thấy bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng và hiểu rõ phong cách cũng như đối tượng độc giả của blog. Bạn thậm chí không cần phải nói với biên tập viên rằng bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng. Họ sẽ biết ngay từ email chào hàng của bạn.
Đây là một ví dụ tuyệt vời về bài giới thiệu blog mà tôi nhận được từ Dean Yeong tại Sumo. (Anh ấy đã cho phép tôi đăng bài này)
+ Sau đây là một số lý do tại sao tôi thích nó:
- Dòng tiêu đề ngắn gọn và súc tích cho tôi biết rằng anh ấy đang tìm kiếm sự hợp tác, không chỉ là một sự tiếp xúc nhanh chóng.
- Email này nhanh chóng và đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo hay nịnh nọt.
- Anh ấy cho tôi thấy anh ấy hiểu những gì chúng tôi viết trên blog của mình bằng cách đề cập đến "tiếp thị kỹ thuật số, khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh". Cũng với câu đó, anh ấy cũng cho tôi thấy anh ấy có kinh nghiệm viết về những chủ đề này.
- Những bài thuyết trình của anh ấy không hề tầm thường. Chúng độc đáo và không phải thứ tôi có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trên web. Rõ ràng là anh ấy đã dành thời gian để trau chuốt chúng.
+ Sau đây là một số cách khác để hoàn thiện bài thuyết trình của bạn:
- Nỗ lực hơn nữa – Không phải bằng cách nịnh nọt, mà là cho biên tập viên thấy bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và bạn biết rõ loại nội dung mà độc giả của chúng tôi yêu thích. Xem phần tiếp theo để biết cách thực hiện nghiên cứu này.
- Đọc (và HIỂU) hướng dẫn trước khi trình bày. Nếu bạn trình bày với tôi "5 cách tiếp thị startup của bạn trong năm 2019", tôi sẽ tự động biết bạn chưa đọc hướng dẫn hoặc chưa xem qua nội dung blog của chúng tôi.
- Hãy cho chúng tôi biết lý do bạn muốn giới thiệu chủ đề của mình . Nếu bạn có kinh nghiệm cá nhân, tôi rất muốn nghe vì điều này cho tôi biết bạn sẽ có điều gì đó độc đáo để chia sẻ. Tuy nhiên, đừng lan man về toàn bộ câu chuyện của bạn. Hãy trình bày ngắn gọn thôi nhé.
- Hãy đưa ra ít nhất ba đề xuất chủ đề . Bằng cách này, bạn sẽ có cơ hội kết nối tốt hơn với biên tập viên blog về một chủ đề tiềm năng. Sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể đưa ra năm đề xuất chủ đề, nhưng tất cả đều phải thật tuyệt vời và phù hợp với độc giả của blog; điều này là quan trọng nhất (chất lượng hơn số lượng).
- Nếu chủ đề blog của bạn hơi mơ hồ hoặc bạn cảm thấy cần phải giải thích rõ ràng để thực sự thuyết phục người đọc, hãy cứ tự nhiên. Chỉ cần viết ngắn gọn và cho chúng tôi biết bài viết sẽ mang lại lợi ích gì cho độc giả, hoặc thậm chí thay đổi cuộc sống của họ. Đó chính là điều chúng tôi đang tìm kiếm.
- Đừng gửi bài giới thiệu mẫu . Nếu bạn nói với tôi rằng bạn đánh giá cao nội dung của tôi và thấy nó "cực kỳ hữu ích", tôi có thể sẽ không đọc thêm. Tôi đã xem qua tất cả các mẫu và có thể nhận ra ngay một mẫu. Các biên tập viên blog khác cũng vậy.
Tôi lấy ví dụ dưới đây từ bài viết này trên Problogger . Giống như tác giả bài viết, tôi cũng nghĩ đây là một ví dụ hay về những điều KHÔNG NÊN làm.
Đây là một lá thư mẫu, khiến người viết có vẻ thiếu chân thành. Các chủ đề được đề xuất cũng không liên quan đến blog, và việc đề cập đến liên kết sẽ khiến hầu hết biên tập viên nghi ngờ.
Tôi xin nhắc lại một lần nữa, hãy là chính mình.
Làm thế nào để đưa ra một chủ đề bài đăng khách mời hấp dẫn
Bài giới thiệu của bạn có thể rất hay, nhưng nếu chủ đề blog bạn đề xuất không phù hợp thì có thể bạn sẽ không nhận được phản hồi.
Nếu chủ đề blog của bạn quá lạc đề, tôi sẽ không trả lời. Nhưng nếu ý tưởng của bạn nằm trong khoảng phù hợp, tôi sẵn sàng hợp tác với bạn để tìm ra những chủ đề hay. Miễn là bạn đủ linh hoạt để điều chỉnh ý tưởng sao cho phù hợp với độc giả, chúng ta sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, không phải biên tập viên nào cũng có thể dành thời gian này, vì vậy hãy luôn thể hiện hết khả năng của mình.
Cách nghiên cứu một chủ đề mà độc giả của blog sẽ yêu thích
Để tìm ra một chủ đề hay, trước tiên bạn cần biết điều gì thu hút độc giả của blog. Dưới đây là một số mẹo để tìm ra điều đó:
+ Chia sẻ và bình luận
Những bài viết nào được chia sẻ nhiều nhất trên blog? Những bài viết nào có nhiều bình luận nhất? Đây là những bài viết được độc giả của chúng tôi đồng cảm nhất.
Nghiên cứu các bài viết phổ biến trên blog bằng Buzzsumo . Bạn thậm chí không cần tài khoản Pro. Sử dụng Content Analyzer, tìm kiếm tên miền của blog và xem xét tổng số lượt tương tác cho mỗi bài viết.
+ Danh mục blog
Blog đăng những chuyên mục nào? Chuyên mục có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các chủ đề mà blog đăng tải.
+ Sản phẩm và Ưu đãi khách hàng tiềm năng
Blog bán sản phẩm gì? Họ cung cấp những ưu đãi nào cho khách hàng tiềm năng? Những chủ đề này sẽ là quan trọng nhất, vì doanh nghiệp sẽ chỉ đầu tư vào những sản phẩm và ưu đãi phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ.
Mẹo nhanh
Đôi khi bài thuyết trình của bạn sẽ hữu ích với khán giả của chúng tôi, nhưng chúng tôi đã viết về chúng rất nhiều rồi. Tôi khuyên bạn nên tìm kiếm chủ đề của mình trên blog trước khi thuyết trình để tránh nộp trùng lặp.
Tuy nhiên, vì tôi thường làm việc với 25-30 chủ đề với các tác giả và cộng tác viên vẫn đang trong quá trình biên tập nên bạn sẽ không biết liệu mình có đang sao chép những chủ đề đó hay không vì chúng vẫn chưa được xuất bản.
Vì vậy, ngoài bài giới thiệu, hãy đề cập đến một số chủ đề hoặc lĩnh vực chuyên môn mà bạn có kinh nghiệm. Bằng cách này, biên tập viên sẽ biết bạn tự tin viết về chủ đề nào và có thể làm việc với bạn trên một bài giới thiệu khác nếu bạn gửi một số bài trùng lặp. Đây cũng là một cách khác để thu hút sự chú ý của biên tập viên nếu bài giới thiệu của bạn đáng chú ý nhưng chưa hoàn toàn chính xác.
Nói điều gì đó như thế này trong email của bạn sẽ hiệu quả hơn…
Nếu bạn quan tâm đến góc độ hoặc chủ đề khác, tôi có chuyên môn về X, Y và Z và thích viết về những chủ đề này.
Lưu ý rằng nếu một chủ đề đã được đề cập trên blog, bạn có thể tìm được góc nhìn khác. Miễn là bài viết đó độc đáo so với bài đã đăng thì không sao cả.
Những chủ đề ĐỘC ĐÁO sẽ thu hút sự chú ý của chúng ta
Hơn bất cứ điều gì khác, các biên tập viên blog đang tìm kiếm các chủ đề/góc độ chưa được đăng tải trên khắp web.
Nếu bạn có bài viết muốn đăng ở đâu đó và gửi email cho chúng tôi để khéo léo chỉnh sửa bài viết đó cho phù hợp với blog của chúng tôi, chúng tôi biết bạn đang làm gì.
Thực ra, tôi từng nhận được một bài giới thiệu từ một nhà sản xuất gối, yêu cầu họ đăng một bài blog về cách các doanh nhân có thể ngủ ngon trên chiếc gối phù hợp. Chuyện này không thể bịa ra được.
Một chủ đề độc đáo trông như thế nào?
Trước tiên, đây là một số ví dụ về các chủ đề nhàm chán mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu chỉ bằng cách tìm kiếm đơn giản trên Google:
5 cách tiếp thị công ty của bạn vào năm 2019 ( Yawn )
Làm thế nào để trở thành một blogger giỏi hơn ( Snore )
Chúng tôi không tìm kiếm một bài viết trên Wikipedia. Đừng gửi những thứ như thế này cho các biên tập viên blog, đặc biệt là những người điều hành các blog nổi tiếng. Các chủ đề blog hay thường tập trung, có góc nhìn độc đáo và thu hút sự chú ý của độc giả.
Sau đây là một số tiêu đề blog gần đây từ Foundr:
Không có việc làm, thiếu kinh nghiệm và đang làm việc toàn thời gian? Bạn vẫn có thể trở thành một doanh nhân.
Làm thế nào để trở thành một người du mục kỹ thuật số và điều hành một doanh nghiệp thành công trong khi du lịch vòng quanh thế giới?
Bạn có thấy sự khác biệt không? Những chủ đề này tập trung hơn, thú vị hơn và khơi gợi cảm xúc từ người đọc. Chúng có một góc nhìn, một điểm nhấn, hoặc thậm chí là một câu chuyện cá nhân để xoay quanh.
Đánh giá bài viết trên blog BONUS: Tôi ở đây để giúp bạn được xuất bản
Một điều cuối cùng trước khi tôi kết luận…
Nếu bạn là một trong những người (như tôi) ngại gửi bài cho biên tập viên blog vì sợ bị từ chối, xin đừng để điều đó ngăn cản bạn. Bạn sẽ bị từ chối vào một lúc nào đó; đó là điều không thể tránh khỏi. Điều đó xảy ra với cả những người giỏi nhất.
Là một cây viết chuyên nghiệp, và là người gửi bài viết lên blog để bản thân và khách hàng được xuất bản trên các phương tiện truyền thông khác, tôi hiểu cảm giác đứng về phía mình và đối mặt với sự từ chối gay gắt từ biên tập viên. Nó có thể đau đớn vô cùng.
Không chỉ vậy, điều này còn có thể gây nản lòng vì mỗi lần bị từ chối đều trở thành rào cản trên con đường tìm kiếm sự chú ý nhiều hơn của bạn.
Chỉ cần biết rằng hầu hết các biên tập viên blog đều muốn giúp đỡ. Miễn là bạn thực sự muốn cung cấp một bài viết tuyệt vời cho độc giả của họ, điều đó sẽ được thể hiện rõ trong bài giới thiệu của bạn. Hơn nữa, nếu bạn làm theo những gì tôi hướng dẫn ở đây, tin tôi đi, bài giới thiệu của bạn sẽ hay hơn một nửa những gì tôi nhận được.
Vì vậy, trước khi bạn gửi email giới thiệu blog…
- Bạn đã đọc qua blog và xem xét các bài đăng được chia sẻ nhiều nhất để hiểu rõ loại nội dung mà blog đăng tải chưa?
- Bạn đã đọc hết hướng dẫn đăng bài của khách chưa? Bạn đã làm theo TẤT CẢ các hướng dẫn chưa?
- Chủ đề của bạn có độc đáo và khác biệt so với những chủ đề đã có trên web không?
- Bạn có thực sự muốn cung cấp một bài viết tuyệt vời cho độc giả của biên tập viên không?
- Hãy bỏ chiếc mũ nịnh hót của bạn đi và hãy thực tế
- Giữ cho email chào hàng của bạn ngắn gọn
- Cố lên!
- Đánh giá Bonus Pitch
Bạn muốn nhận phản hồi về bài thuyết trình của mình? Hãy bình luận bên dưới một phần bài thuyết trình bạn đang thực hiện và tôi sẽ cho bạn lời khuyên về cách làm cho bài thuyết trình của bạn hấp dẫn hơn trong 10 bài đầu tiên. Vui lòng giữ bình luận trong vài câu, vừa đủ để tôi hiểu bạn đang đi theo hướng nào. Và nếu bài thuyết trình thực sự ấn tượng, tôi thậm chí có thể yêu cầu bạn gửi email cho tôi một bài thuyết trình đầy đủ để đăng trên blog!
Trước khi giới thiệu sản phẩm, hãy đảm bảo bạn đọc toàn bộ blog này để có thể áp dụng những gì đã học vào bài giới thiệu mẫu của mình.