Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp tư vấn
Ngày 16/08/2025 - 10:08Chi phí khởi nghiệp cho một doanh nghiệp tư vấn có thể dao động từ vài trăm đô la đến khoảng 10.000 đô la.
Những điều cần cân nhắc trước khi bắt đầu kinh doanh tư vấn
Trước khi bắt đầu công ty tư vấn của riêng mình, hãy cân nhắc 3 câu hỏi sau.
Bạn có đủ điều kiện để trở thành chuyên gia tư vấn không?
Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo bạn có đủ trình độ chuyên môn để tư vấn trong lĩnh vực mong muốn. Bạn cần đảm bảo rằng mình đang cung cấp những dịch vụ mà bạn có thể cung cấp. Nếu bạn dự định làm tư vấn tiếp thị, bạn đã có thành tích thành công nào chưa? Nếu bạn làm tư vấn máy tính, bạn có kinh nghiệm và đào tạo cụ thể nào để đảm bảo bạn có thể làm tốt công việc này không?
Bạn có giấy phép hoặc chứng chỉ cần thiết không?
Ngay cả khi bạn khởi nghiệp tại nhà, bạn vẫn nên xin giấy phép kinh doanh cho công việc tư vấn của mình. Giấy phép kinh doanh mang lại một số lợi ích chính. Thứ nhất, nó chứng minh tính hợp pháp của doanh nghiệp bạn đối với khách hàng, từ đó có thể giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Một số khách hàng thậm chí sẽ yêu cầu giấy phép này.
Một số lĩnh vực tư vấn có thể yêu cầu chứng chỉ. Ngay cả khi chuyên môn của bạn không yêu cầu, chứng chỉ vẫn có thể chứng minh chuyên môn và củng cố các nỗ lực tiếp thị của bạn.
Bạn có thích giao lưu và làm việc với người khác không?
Mặc dù người hướng nội và hướng ngoại đều có thể trở thành những nhà tư vấn thành công, nhưng ngành tư vấn lại phù hợp nhất với người hướng ngoại - đặc biệt nếu bạn tự kinh doanh. Cụ thể, việc xây dựng mạng lưới quan hệ sẽ là một yếu tố quan trọng để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Các bước để thành lập một doanh nghiệp tư vấn
Bạn đến đây để tìm hiểu cách khởi nghiệp kinh doanh tư vấn, và chúng tôi ở đây để giúp bạn hiện thực hóa điều đó. Dưới đây là 8 bước cụ thể bạn cần thực hiện để khởi động và vận hành dịch vụ tư vấn của mình.
Xác định chuyên môn tư vấn của bạn
Bạn sẽ xác định chuyên ngành của mình bằng cách xem xét trình độ chuyên môn của bạn liên quan đến nhu cầu thị trường.
- Hãy bắt đầu bằng cách liệt kê những kỹ năng và chuyên môn bạn đã tích lũy trong suốt sự nghiệp, những ngành nghề bạn đã làm việc và những khách hàng bạn đã hỗ trợ. Giờ là lúc để động não. Hãy viết ra bất cứ điều gì bạn nghĩ đến. Đặc biệt chú ý đến những thành công lớn bạn đã đạt được và những KPI bạn luôn vượt trội.
- Tìm kiếm các mẫu xuất hiện trong danh sách của bạn.
- Bạn thực sự thích làm công việc gì? Lợi ích của việc trở thành một nhà tư vấn là bạn có thể tự quyết định phạm vi công việc của mình. Bạn có thể chọn làm công việc khiến bạn cảm thấy gắn bó và được truyền cảm hứng.
- Các loại tư vấn
Những lĩnh vực có nhu cầu cao này sẽ giúp bạn có lợi thế trong việc xây dựng một doanh nghiệp tư vấn thành công.
- Chuyên gia tư vấn vận hành
- Chuyên gia tư vấn tiếp thị và bán hàng
- Chuyên gia tư vấn CNTT
- Tư vấn quản lý dự án
- Chuyên gia tư vấn nguồn nhân lực
- Tư vấn quản lý
- Chuyên gia tư vấn truyền thông xã hội
- Huấn luyện viên kinh doanh
Chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn
Có 3 lựa chọn để bạn lựa chọn khi bắt đầu kinh doanh tư vấn.
- Nhà thầu độc lập
Nếu bạn đang làm việc với tư cách là một nhà tư vấn độc lập, bạn có thể muốn làm việc như một nhà thầu độc lập. Là một nhà tư vấn 1099, bạn cực kỳ linh hoạt. Bạn có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn ngay hôm nay, và một số khách hàng có thể dễ dàng tiếp nhận bạn hơn. (Ví dụ: một công ty có thể yêu cầu đánh giá trước khi thuê một công ty tư vấn nhưng không yêu cầu nhà thầu.)
Mặt trái là mô hình kinh doanh này cũng có một số nhược điểm. Một số khách hàng doanh nghiệp lớn có thể thích làm việc với một công ty tư vấn, cộng thêm việc bạn có thể sẽ phải trả mức thuế suất cao hơn với tư cách là nhà thầu độc lập.
- Doanh nghiệp cá thể
Với tư cách là chủ sở hữu duy nhất, bạn có thể cung cấp dịch vụ tư vấn với sự nhanh nhẹn của một nhà thầu độc lập và uy tín rõ ràng của một công ty tư vấn toàn diện.
- Công ty tư vấn (S-Corp, C-Corp hoặc LLC)
Nếu bạn đang có kế hoạch thành lập một công ty tư vấn, chắc chắn bạn sẽ muốn lựa chọn một mô hình kinh doanh được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các lựa chọn khác nhau để thành lập doanh nghiệp và tham khảo ý kiến tư vấn từ các luật sư chuyên gia với hướng dẫn của chúng tôi .
Xác định khách hàng mục tiêu của bạn
Tiếp thị của bạn sẽ thành công nhất nếu nó nhắm đến khách hàng lý tưởng. Mặc dù nghe có vẻ trái ngược, nhưng việc bắt đầu với một trọng tâm hẹp có thể mở ra cho bạn nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng hơn. Bởi vì, một khi bạn xác định rõ khách hàng lý tưởng của mình là ai, bạn có thể tạo ra một kế hoạch tiếp thị hướng đến người hoặc công ty đó, giải quyết những điểm yếu và nhu cầu cụ thể của họ.
Để biết thông tin chi tiết về cách xác định khách hàng lý tưởng của bạn, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về cách xác định thị trường mục tiêu .
Tạo thương hiệu tư vấn của bạn
Thương hiệu của bạn quyết định sự khác biệt của bạn so với các nhà tư vấn khác. Khi bắt đầu kinh doanh tư vấn, bạn sẽ muốn đánh giá bản sắc thương hiệu, tên gọi, logo, khẩu hiệu, thiết kế và giọng điệu của mình. Để tìm hiểu sâu hơn về xây dựng thương hiệu, hãy tham khảo "Hướng dẫn Xây dựng Thương hiệu dành cho Doanh nghiệp Nhỏ".
Rất có thể khi doanh nghiệp tư vấn của bạn phát triển và tiến hóa, thương hiệu của bạn cũng sẽ phát triển theo. Không sao cả! Bạn vẫn nên phác thảo bộ hướng dẫn thương hiệu ngay từ bây giờ để có thông điệp rõ ràng, nhất quán khi tiếp cận khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ xây dựng uy tín và giúp bạn trở thành một chuyên gia thực thụ.
Xây dựng Đề xuất Tư vấn
Đề xuất tư vấn của bạn đóng vai trò như một công cụ bán hàng để thu hút khách hàng mới và là một tài liệu phác thảo mọi thứ bạn sẽ cung cấp cho một dự án hoặc khách hàng tiềm năng.
Bạn sẽ cần điều chỉnh đề xuất của mình cho từng khách hàng và dự án cụ thể, nhưng bạn có thể tạo một mẫu phác thảo các dịch vụ tư vấn cơ bản mà bạn dự định cung cấp. Việc chuẩn bị này sẽ đơn giản hóa quy trình đề xuất và cho phép bạn phản hồi nhanh chóng khi chào hàng cho khách hàng tiềm năng.
Trong mỗi đề xuất, bạn cần đảm bảo thực hiện 3 điều: hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng, tạo ra đề xuất giá trị độc đáo và phác thảo phạm vi và thời gian thực hiện dự án.
Mỗi đề xuất tư vấn phải bao gồm các yếu tố sau:
- Trang bìa
- Tóm tắt điều hành
- Phác thảo dự án/phạm vi công việc
- Dòng thời gian cho các sản phẩm bàn giao
- Phí của bạn
- Điều khoản thanh toán
- Yêu cầu của khách hàng
- Ngày hết hạn của đề xuất
Khi bạn bắt đầu thuyết phục khách hàng, bạn sẽ phải tinh chỉnh đề xuất của mình, xác định những gì hiệu quả và loại bỏ những gì không hiệu quả cho đến khi bạn tạo ra được một đề xuất luôn thành công.
Xác định giá tư vấn của bạn
Xác định giá là bước cuối cùng trước khi khởi nghiệp kinh doanh tư vấn. Bạn có thể áp dụng 5 phương pháp hay nhất sau đây để xác định giá.
+ Ước tính giá trị của bạn: Giá trị của bạn được xác định bởi kết quả mà công việc tư vấn mang lại cho khách hàng, chứ không phải công sức bạn bỏ ra. Công việc của bạn sẽ mang lại gì cho khách hàng? Tăng lưu lượng truy cập web? Khách hàng tiềm năng? Những hiểu biết sâu sắc giúp thay đổi doanh nghiệp? Quy trình tuyển dụng nhân tài được tinh gọn? Những cải tiến công nghệ giúp giảm thời gian chờ? Tất cả những tác động này đều ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Hãy xác định xem công việc của bạn sẽ tác động như thế nào đến lợi nhuận của khách hàng.
+ Xác định phạm vi công việc: Dự đoán khối lượng công việc và nhân công cần thiết để hoàn thành những gì bạn đã cung cấp cho khách hàng.
+ Tính toán mức giá theo giờ của bạn: Dựa trên giá trị bạn cung cấp cho khách hàng (được xác định ở bước một), hãy cân nhắc mức lương hàng năm mà bạn muốn kiếm được, chia cho mức giá theo giờ, sau đó tăng ít nhất 20%.
+ Xác định chi phí cho mỗi dự án: Khi làm việc với mức phí cố định, bạn cần xác định số giờ dự kiến làm việc cho dự án và tính toán chi phí dự án dựa trên mức phí theo giờ. Bạn cũng có thể muốn cộng thêm 10% vào số tiền dự kiến để tránh tình trạng vượt phạm vi dự án.
Để biết mọi thông tin bạn cần biết về cách thiết lập giá (ý chúng tôi là mọi thông tin), hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi, “Phí tư vấn: Bạn nên tính bao nhiêu với tư cách là nhà tư vấn?”
Tạo sự hiện diện trên web
Bạn muốn có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ để tiếp thị hoạt động tư vấn của mình. Bạn cần có một tên miền đại diện cho thương hiệu, dịch vụ lưu trữ phù hợp, và một trang web làm nổi bật những gì bạn có thể cung cấp.
- Xây dựng một trang web tư vấn
Hãy bắt đầu bằng cách chọn một tên miền đại diện cho thương hiệu của bạn. Nếu công ty của bạn tên là "John Doe Enterprises", tên miền của bạn nên là "johndoeenterprises.com". Nếu bạn không tìm thấy đuôi .com cho tên công ty chính xác của mình, hãy sử dụng một biến thể với tiền tố "the" hoặc hậu tố "agency". Nếu cần, bạn có thể đăng ký một tên miền cấp cao khác như .org hoặc .co.
Tiếp theo, bạn cần thiết lập dịch vụ lưu trữ web. Mặc dù các dịch vụ lưu trữ web giá rẻ có vẻ hấp dẫn về mặt giá cả, nhưng nếu bạn nghiêm túc với việc kinh doanh trực tuyến, hãy chọn một máy chủ VPS cao cấp như WPengine. Tốc độ và thời gian tải là những yếu tố xếp hạng có thể quyết định thành bại của doanh nghiệp trực tuyến của bạn.
Bây giờ bạn đã chuẩn bị đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, bạn cần viết một vài bài quảng cáo. Hãy bắt đầu bằng cách giải thích công việc bạn làm và công việc đó phục vụ ai. Thông tin này được gọi là đề xuất giá trị của bạn. Hãy đảm bảo đưa ra các ví dụ về công việc trước đây, thư giới thiệu hoặc khách hàng trước đây để chứng minh năng lực của bạn. Nếu bạn không có khách hàng trước đây, hãy xem xét các công ty trước đây của bạn. Nếu bạn có công việc chính tương tự như công việc bạn dự định làm tư vấn, bạn có thể hỏi ý kiến của sếp và đồng nghiệp cũ.
Tiếp thị đến đối tượng của bạn
Bây giờ bạn đã thu hẹp được đối tượng mục tiêu, đã đến lúc lập kế hoạch tiếp thị và triển khai nó. Làm thế nào để thực hiện điều đó? Như đã đề cập trước đó, việc xây dựng mạng lưới quan hệ sẽ đóng vai trò quan trọng.
- Mạng
Ben Baker của Your Brand Marketing , một công ty tư vấn xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, cho biết mạng lưới quan hệ là chìa khóa để xây dựng cơ sở khách hàng của ông. "Tôi đã tham gia một vài phòng thương mại, tham gia vào Mạng lưới Kinh doanh Quốc tế và tham gia vào nhiều tổ chức tiếp thị khác nhau", Baker nói. "99% khách hàng của tôi hiện nay vẫn đến từ giới thiệu."
- Tìm kiếm khách hàng tư vấn trực tuyến
Nếu bạn không hứng thú với kiểu "giao lưu tại các sự kiện kết nối", cơ hội kết nối trong các nhóm trực tuyến chỉ cách bạn một cú chạm. Dưới đây là một số địa điểm tuyệt vời để bắt đầu:
- Nhóm Facebook
- Diễn đàn trực tuyến
- Thẻ bắt đầu bằng dấu thăng trên LinkedIn
- Kênh Slack
- Quora
- Trò chuyện trên Twitter
- Gặp gỡ
- Cách tận dụng mạng xã hội cho tiếp thị
Tiếp thị trên mạng xã hội là điều thiết yếu đối với một doanh nhân tư vấn. Để tận dụng tối đa lợi ích từ nó, chúng tôi khuyên bạn nên làm theo các bước sau.
+ Nghiên cứu các nhóm Facebook hàng đầu trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể tìm kiếm trên Google, nhưng một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của những người bạn sẽ tương tác là đăng bài lên LinkedIn hoặc Twitter để xin lời khuyên.
+ Tham gia tất cả các nhóm được đề xuất và theo dõi chủ sở hữu nhóm. Khi mới bắt đầu, hãy chuẩn bị tinh thần dành khá nhiều thời gian cho các nhóm này. Trở thành thành viên nổi bật của một cộng đồng trong lĩnh vực của bạn sẽ giúp xây dựng sự công nhận và niềm tin.
+ Khi mọi người đăng câu hỏi hoặc yêu cầu trợ giúp, hãy chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho nhóm. Vai trò của bạn trong cộng đồng này là giúp đỡ các thành viên khác, chứ không phải bán dịch vụ. Hãy hào phóng chia sẻ kiến thức, cung cấp những nguồn tài nguyên tuyệt vời mà họ có thể sử dụng, thậm chí giới thiệu họ đến những thành viên khác chuyên về các lĩnh vực ngoài chuyên môn của bạn.
+ Chỉ quảng bá dịch vụ của bạn khi được mời. Một lần nữa, hãy tập trung xây dựng thiện chí trong cộng đồng trước khi tiếp cận mọi người bằng sản phẩm của bạn. Hầu hết các nhóm trên Facebook đều có bài đăng hàng tuần, nơi các thành viên có thể giới thiệu dịch vụ của mình. Và nếu bạn tham gia đúng nhóm, sẽ luôn có những thành viên yêu cầu giới thiệu freelancer, chuyên gia tư vấn và huấn luyện viên.
+ Tiếp cận từng khách hàng tiềm năng bằng hình thức "cho đi" trực tiếp. Sau khi trao đổi tích cực với một khách hàng tiềm năng trong nhóm, hãy hỏi xem bạn có thể nhắn tin trực tiếp cho họ không. Sau đó, hãy đưa ra một lời đề nghị mà họ không thể từ chối: tư vấn trực tiếp miễn phí, hướng dẫn sử dụng hoặc buổi phản hồi.