Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp huấn luyện thay đổi cuộc sống
Ngày 06/05/2025 - 03:05Khi mới bắt đầu công việc huấn luyện, tôi cảm thấy vừa phấn khích vừa không chắc chắn. Tôi rất hào hứng khi giúp các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp có động lực đạt được mục tiêu của họ, nhưng tôi không biết mô hình kinh doanh tốt nhất hoặc cách để có được khách hàng.
Cho dù bạn có mong muốn hỗ trợ cá nhân hay doanh nghiệp, vẫn có những bước quan trọng bạn nên cân nhắc để đảm bảo thành công.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn những điều cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp huấn luyện, từ trình độ và kỹ năng đến mô hình kinh doanh và kế hoạch tiếp thị. Hãy bắt đầu thôi.
Cách chọn tên doanh nghiệp huấn luyện
Tên doanh nghiệp của bạn phải phản ánh dịch vụ của bạn và dễ nhớ. Tốt nhất là nên kiểm tra với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ để biết nhãn hiệu nhằm tránh các rắc rối pháp lý. Tên doanh nghiệp đầu tiên của tôi là Live Not Loathe . Tôi muốn thể hiện sự chuyển đổi mà khách hàng của tôi sẽ trải qua khi làm việc với tôi. Nhiều người tôi gặp không biết "Loathe" có nghĩa là gì, nhưng tôi đã sử dụng nó như một cách mở đầu cuộc trò chuyện.
Khi tôi thêm nhiều dịch vụ ngoài phát triển cá nhân, chẳng hạn như huấn luyện kinh doanh, tên ban đầu của tôi không phản ánh được bộ dịch vụ mới, vì vậy tôi biết đã đến lúc đổi thương hiệu. Tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát thông qua nhóm email và nền tảng truyền thông xã hội của mình, trong đó liệt kê bốn lựa chọn. BrightMind Consulting Group đã giành chiến thắng với tỷ lệ cách biệt lớn vì những người bỏ phiếu cảm thấy công ty này đại diện cho ánh sáng đã thắp sáng cho khách hàng của tôi trong cuộc sống và công việc kinh doanh.
Khẩu hiệu của chúng tôi là “Thắp sáng con đường đến thành công”. Mặc dù tên không bao gồm từ “huấn luyện”, nhưng nó đã tạo nên điều kỳ diệu từ góc độ xây dựng thương hiệu vì đây là một cái tên thú vị và khách hàng tiềm năng của tôi có thể suy ra cách tôi có thể giúp họ trước khi họ nói chuyện với đội ngũ bán hàng của tôi.
Có cần bằng cấp nào để trở thành Huấn luyện viên doanh nghiệp không?
Về lý thuyết, bất kỳ ai cũng có thể tự gọi mình là huấn luyện viên kinh doanh. Tuy nhiên, việc có các chứng chỉ liên quan từ các tổ chức uy tín như Liên đoàn huấn luyện quốc tế có thể mang lại cho bạn uy tín.
Vì về cơ bản bạn đang bán sự tin tưởng, chứng chỉ có thể vô giá. Hơn nữa, có nền tảng giáo dục vững chắc hoặc kinh nghiệm trong ngành có thể giúp bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Bạn cần có những kỹ năng nào?
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng diễn đạt ý tưởng, chiến lược và phản hồi rõ ràng của bạn có thể tạo nên hoặc phá vỡ mối quan hệ huấn luyện của bạn. Mặt khác, việc lắng nghe tốt cũng quan trọng không kém. Khách hàng thường cần một không gian an toàn để bày tỏ suy nghĩ, nỗi sợ hãi và nguyện vọng của họ. Bằng cách lắng nghe tích cực, bạn có thể xác định được nhu cầu và trở ngại thực sự của họ, do đó đưa ra lời khuyên có mục tiêu và tác động hơn.
Tư duy chiến lược
Huấn luyện không chỉ là lắng nghe một cách cảm thông; mà còn là giải quyết vấn đề. Bạn sẽ cần phân tích các tình huống phức tạp và đưa ra các giải pháp khả thi một cách nhanh chóng.
Sự đồng cảm
Hiểu được cảm xúc và quan điểm của khách hàng là điều quan trọng để nuôi dưỡng mối quan hệ tin cậy và hiệu quả. Sự đồng cảm cho phép bạn khai thác những sắc thái cảm xúc thúc đẩy hành vi và quyết định của khách hàng. Việc tìm nguồn từ kinh nghiệm của bạn có thể giúp xây dựng sự đồng cảm với khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn xây dựng và bán một công ty tiếp thị, bạn sẽ hiểu được cảm giác của khách hàng đang điều hành một công ty như vậy.
Bảo mật
Trong bất kỳ mối quan hệ huấn luyện nào, khách hàng sẽ chia sẻ thông tin cá nhân hoặc kinh doanh nhạy cảm với bạn. Cho dù đó là khó khăn tài chính, đấu tranh cá nhân hay thông tin kinh doanh nội bộ, việc duy trì tính bảo mật là đạo đức và quan trọng đối với lòng tin.
Nếu bạn có xu hướng kể chuyện phiếm tại các buổi tiệc của Phòng Thương mại, việc xây dựng một doanh nghiệp huấn luyện sẽ trở nên khó khăn.
Khả năng phục hồi và thích nghi
Ngành huấn luyện có tính cạnh tranh cao và liên tục phát triển. Các phương pháp, công cụ và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh mới liên tục xuất hiện. Có khả năng phục hồi có nghĩa là bạn sẽ không dễ dàng nản lòng trước những thất bại, mất khách hàng hoặc đối mặt với những thách thức trong kinh doanh.
Khả năng thích ứng là mặt trái của đồng xu này, cho phép bạn điều hướng thay đổi một cách hiệu quả. Cho dù điều chỉnh các kỹ thuật huấn luyện của bạn để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng hay sửa đổi chiến lược kinh doanh của bạn theo xu hướng mới của ngành, khả năng phục hồi và thích ứng là rất quan trọng để thành công lâu dài.
Bạn nên tính phí cho dịch vụ huấn luyện như thế nào?
Việc thiết lập mức giá của bạn có thể khá khó khăn. Nghiên cứu thị trường có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về mức giá hiện hành trong khu vực của bạn. Các chiến lược định giá khác nhau bao gồm:
Mỗi phiên
Hầu hết các huấn luyện viên sử dụng cấu trúc giá này tính phí từ 100 đến 500 đô la một giờ khi họ bắt đầu.
Mỗi gói
Khi tính phí theo gói, hãy nghĩ về số tiền bạn muốn kiếm được trong khung thời gian tương tác với khách hàng và giá trị nhận thức của kết quả bạn cung cấp. Ví dụ, gói huấn luyện ba tháng với 12 buổi học với giá 3.000 đô la sẽ không có lợi cho bạn nếu kỳ vọng là giúp khách hàng đạt được doanh số một triệu đô la. Nhưng, nó có thể là giá trị hợp lý cho cả hai bên nếu bạn là một huấn luyện viên mới giúp họ trong những cuộc trò chuyện khó khăn với các nhà đầu tư của họ.
Người giữ lại
Được trả tiền tạm ứng, cùng một khoản phí hàng tháng, là một cách dễ dàng để dự đoán thu nhập của bạn. Vấn đề với khoản phí tạm ứng là giá trị có thể bị lệch theo cả hai hướng. Chi phí có thể trở nên quá thấp nếu bạn không giới hạn số lượng khách hàng có thể liên hệ và làm việc với bạn. Ngược lại, nếu khách hàng không cảm thấy họ nhận được giá trị từ các dịch vụ của bạn, bạn có thể mất họ.
Dựa trên giá trị
Phương pháp này bao gồm việc trò chuyện với khách hàng tiềm năng và tìm hiểu thêm về kết quả họ mong muốn. Có thể khó định giá dịch vụ của bạn bằng phương pháp này, nhưng nó cũng cho phép linh hoạt hơn về giá dựa trên giá trị mà khách hàng cảm nhận được. Ví dụ, một khách hàng kiếm được 1 triệu đô la với dịch vụ của bạn có thể đồng ý trả cho bạn 100.000 đô la cho một lần tương tác.
Chìa khóa là cung cấp đủ giá trị để biện minh cho mức phí của bạn. Hãy thoải mái thử nghiệm phương pháp phù hợp với bạn hoặc sử dụng kết hợp các chiến lược định giá khi bạn bắt đầu.
Năng lực khách hàng
Đây là chức năng của thời gian và năng lượng của bạn. Quá tải có thể dẫn đến chất lượng dịch vụ giảm. Một khởi đầu hợp lý sẽ là khoảng 5-10 khách hàng, tăng dần khi bạn cảm thấy thoải mái và hiệu quả hơn.
Bước đột phá đầu tiên của tôi đến từ một nhóm trên Facebook mà tôi tạo ra để thu hút khách hàng tiềm năng. Trong cộng đồng trực tuyến này, tôi đã phát trực tiếp hai lần một tuần, thảo luận về các chủ đề từ vượt qua nghịch cảnh đến lãnh đạo hiệu quả. Sau ba tuần tham gia liên tục như vậy, tôi nhận được tin nhắn trực tiếp từ một thành viên trong nhóm hỏi thăm về các dịch vụ của tôi. Cuộc trò chuyện đó đã trở thành một hợp đồng trị giá 5.000 đô la cho 12 buổi huấn luyện. Các khách hàng khác nhanh chóng làm theo, đặc biệt là sau khi khách hàng đầu tiên của tôi chia sẻ một đánh giá tích cực trong nhóm.
Thành công ban đầu của tôi đã khiến tôi có cảm giác an toàn giả tạo. Tôi đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng các lượt giới thiệu sẽ tự động bắt đầu, phủ nhận nhu cầu tiếp thị thêm.
Sự giám sát này làm tôi mất cả thời gian và thu nhập tiềm năng.
Chỉ khi tôi xem xét lại và tinh chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình, tôi mới thấy được sự tăng trưởng bền vững trong doanh nghiệp của mình. Những gì bạn sẽ tìm thấy trong phần sau là các chiến lược tiếp thị đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp của tôi trưởng thành. Tôi thực sự khuyên bạn nên tích hợp các chiến thuật này vào chiến lược của mình để tránh những cạm bẫy từng cản trở sự tiến bộ của tôi.
Tiếp thị doanh nghiệp huấn luyện của bạn
Tôi thích sử dụng cái mà tôi gọi là “Nền tảng của người khác” OPP và mạng lưới quan hệ để quảng bá dịch vụ của mình.
Các buổi nói chuyện
Khi bạn mới bắt đầu, cơ hội tốt nhất để bạn có thể phát biểu là với các hiệp hội chuyên nghiệp và phòng thương mại địa phương. Tìm những nơi mà khách hàng lý tưởng của bạn sẽ ở và liên hệ với các điều phối viên sự kiện với bài thuyết trình có giá trị đối với các thành viên của họ. Bạn sẽ ngạc nhiên về tốc độ mà điều này có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
Podcast
Trở thành khách mời podcast là một chiến lược lâu dài, nhưng nó giúp tăng độ tin cậy và khả năng hiển thị thương hiệu. Bạn có thể sử dụng các trang web như podcastguests.com và matchmaker.fm để đặt chỗ. Hãy chắc chắn yêu cầu người dẫn chương trình cung cấp liên kết đến trang web của bạn để hỗ trợ SEO.
Bài đăng của khách
Hãy xác định các blog và cơ hội viết mà khách hàng lý tưởng của bạn sẽ đọc. Nội dung trên các trang web uy tín khác sẽ xây dựng tính hợp lệ và lòng tin cho thương hiệu của bạn và cũng giúp ích cho SEO. Một tìm kiếm nhanh trên Google sẽ cho ra một số bài viết về việc giới thiệu biên tập viên và tìm kiếm cơ hội viết blog khách mời.
Phương tiện truyền thông xã hội
Tập trung vào việc sử dụng một nền tảng khi bắt đầu. Là một huấn luyện viên lãnh đạo và cố vấn kinh doanh, tôi tập trung chủ yếu vào LinkedIn. Bạn sẽ phải chọn nền tảng mà khách hàng lý tưởng của bạn thường xuyên sử dụng và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Mạng lưới
Tham dự các sự kiện có người tham dự phù hợp với hồ sơ đối tác hoặc hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Các đối tác sẽ giúp bạn giới thiệu và khách hàng hài lòng sẽ không ngần ngại giới thiệu mạng lưới của họ.
Mô hình kinh doanh huấn luyện
+ Huấn luyện một kèm một: Cá nhân hóa nhưng tốn nhiều thời gian. Bạn làm việc trực tiếp với khách hàng để giải quyết các vấn đề cụ thể của họ.
+ Huấn luyện nhóm: Ít mang tính cá nhân hóa hơn nhưng tận dụng được thời gian của bạn. Bạn có thể huấn luyện nhiều khách hàng cùng lúc, thường với mức giá thấp hơn cho mỗi khách hàng.
+ Khóa học trực tuyến: Cung cấp nguồn thu nhập thụ động nhưng đòi hỏi phải đầu tư thời gian trước để tạo nội dung. Thêm vào đó, có thêm hoạt động tiếp thị để đưa các khóa học đến với đối tượng lý tưởng của bạn.
+ Tư vấn: Bạn sẽ làm nhiều việc hơn để tạo ra chiến lược nhằm đạt được kết quả so với phương pháp huấn luyện truyền thống.
+ Chương trình thành viên : Mô hình thành viên cung cấp nội dung, tài nguyên độc quyền và tư vấn giới hạn với mức phí định kỳ. Điều này có thể cung cấp cho bạn thu nhập dự đoán được hơn và thúc đẩy ý thức cộng đồng giữa các thành viên có thể học hỏi lẫn nhau.
+ Sự kiện trực tiếp: Các hội thảo, hội nghị chuyên đề hoặc khóa tu có thể là những trải nghiệm mạnh mẽ mang đến cách tiếp cận tương tác, năng động hơn cho hoạt động huấn luyện của bạn. Những sự kiện này có thể sinh lợi và mang lại cảm giác kết nối, chuyển đổi và tức thời hữu hình hơn so với các định dạng kỹ thuật số.
Không có thời điểm nào như hiện tại để bắt đầu kinh doanh huấn luyện của bạn
Bắt đầu một doanh nghiệp huấn luyện chắc chắn là có giá trị và đầy tiềm năng cho sự phát triển cá nhân và thành công về mặt tài chính. Trước khi dấn thân, hãy tự hỏi bản thân, "Tại sao tôi muốn trở thành một huấn luyện viên?" Nếu niềm tin của bạn vào việc tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa mạnh mẽ hơn bất kỳ lời bào chữa hay rào cản nào mà bạn hình dung, thì bạn đã sẵn sàng về mặt tinh thần để điều hành một hoạt động huấn luyện phát triển mạnh mẽ.
Bây giờ, đã đến lúc bắt đầu xây dựng doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải làm đúng mọi thứ ngay từ lần đầu tiên. Hãy thử nghiệm các chiến thuật và chiến lược tiếp thị nào hiệu quả với bạn, phát triển hệ thống của bạn và bắt đầu cho mạng lưới của bạn biết rằng bạn hiện là một huấn luyện viên. Bạn không cần phải chờ đợi để được chứng nhận để bắt đầu và bạn không cần phải hiểu rõ mọi thứ. Hãy tìm một người cố vấn hoặc huấn luyện viên kinh doanh để giúp bạn trên con đường này.
Không có thời gian để thể hiện khát vọng huấn luyện của bạn thành một hoạt động phát triển như hiện tại. Đây là hành trình sắp tới của bạn, hứa hẹn sẽ vừa viên mãn vừa đầy thử thách.
Bắt đầu công việc kinh doanh huấn luyện của bạn với các nguồn tài nguyên miễn phí của chúng tôi về mọi thứ, từ tài chính đến chiến lược tiếp thị.