Làm thế nào để bán một khóa học trực tuyến mà không cần phải là chuyên gia
Ngày 23/08/2025 - 09:08Nếu bạn luôn mơ ước tạo ra khóa học trực tuyến của riêng mình nhưng lại lo lắng rằng nó sẽ không hiệu quả vì bạn không phải là "chuyên gia", thì chúng tôi có tin tốt dành cho bạn: bạn không cần phải là chuyên gia để mở khóa học trực tuyến.
Khi nói đến việc tạo, ra mắt và bán một khóa học trực tuyến, bạn không cần phải là chuyên gia. Thực tế, như bạn sẽ thấy trong bài viết dưới đây, đôi khi việc trở thành chuyên gia trong lĩnh vực bạn chọn lại gây bất lợi cho bạn.
Nếu bạn có thể làm được điều gì đó, thậm chí chỉ là những bước cơ bản/mới bắt đầu, thì bạn có thể dạy điều đó cho người khác.
Đã đến lúc xắn tay áo lên và bắt tay vào hành động, dập tắt tiếng nói trong đầu đang kìm hãm bạn. Hãy làm điều đó vì những cơ hội mà bạn sẽ bỏ lỡ nếu để nỗi sợ thất bại ngăn cản!
Loại bỏ ý tưởng về một chuyên gia ra khỏi đầu bạn
Định nghĩa trong từ điển về chuyên gia là “một người có nhiều hiểu biết hoặc kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể”.
Lưu ý rằng không có rào cản nào để phân biệt một người là chuyên gia hay không.
Một chuyên gia là người hiểu biết nhiều về một chủ đề, chứ không phải là người nắm được đỉnh cao của toàn bộ chủ đề đó.
Đừng để từ chuyên gia khiến bạn nghĩ rằng ai đó có thể đạt đến một giai đoạn trong hành trình của họ, nơi họ đã học được mọi thứ có thể, rồi sau đó việc học dừng lại.
Sẽ luôn có người biết điều gì đó mà bạn không biết. Một chuyên gia là người thừa nhận điều này và nỗ lực hết sức để tiếp tục quá trình học hỏi.
Ví dụ, bạn có thể xếp Jamie Oliver vào hàng ngũ đầu bếp lão luyện. Anh ấy có vô số sách, chương trình, nhà hàng và có uy tín rõ ràng trong lĩnh vực nấu ăn. Nhưng vào năm 2018, Jamie Oliver đã nổi tiếng với chuyến du lịch vòng quanh nước Ý cho chương trình mới của mình, Jamie Cooks Italy, với mục tiêu học hỏi phương pháp nấu ăn Ý đích thực, theo phong cách gia đình hơn.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, Oliver cho biết "điều mạnh mẽ" mà anh học được từ những người phụ nữ này là khám phá ra "cách nấu chín".
“Và ý tôi là hãy gạt bỏ mọi thứ đã học được trong khóa đào tạo 'đầu bếp' và tập trung vào tình yêu thương và sự chăm sóc – thực ra chúng ta không cần mọi thứ phải được cắt cùng kích cỡ, vì cái không hoàn hảo chính là hoàn hảo.”
Nếu chúng ta đi theo định nghĩa lạnh lùng của chuyên gia, Jamie Oliver sẽ không phải học hỏi từ những ông bà già dễ thương này vì anh ấy đã là một chuyên gia nấu ăn rồi.
Nhưng trong ví dụ thú vị này, bạn có thể thấy rằng trải nghiệm học tập là vĩnh cửu. Luôn có điều gì đó mới để học, và luôn có người có thể dạy bạn.
Không có "đỉnh cao" nào trong một môn học hay chủ đề, và cũng không có giáo viên vạn năng nào sở hữu một không gian riêng. Sẽ luôn có người hiểu biết về một chủ đề hơn bạn, và điều này không làm giảm hay làm giảm phạm vi kiến thức của bạn.
Chỉ cần hỏi Jamie Oliver.
Làm thế nào tôi có thể vượt qua sự tự ti khi là một doanh nhân?
Đập tan hội chứng kẻ mạo danh
Nếu bạn đang nghi ngờ khả năng tạo và bán khóa học trực tuyến của mình, rất có thể bạn đang mắc phải Hội chứng kẻ mạo danh.
Hội chứng kẻ mạo danh là khi bạn bắt buộc phải nghi ngờ kỹ năng và khả năng làm việc của mình, và sợ rằng ai đó sẽ vạch trần bạn là "kẻ lừa đảo".
Bạn có thể có thói quen tự nhủ rằng bạn chỉ đạt được vị trí hiện tại nhờ may mắn; rằng bất kỳ thành công nào đến từ khóa học trực tuyến của bạn chỉ là may mắn ngẫu nhiên.
Nghe có giống bạn không?
Vâng, đừng căng thẳng.
Người ta ước tính rằng có khoảng 70% số người mắc phải Hội chứng Kẻ mạo danh tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ và bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng nhiều thần tượng của bạn cũng gặp phải vấn đề tương tự.
Trong bài phát biểu khai giảng năm 2019 tại trường Cao đẳng Queens, giám khảo khách mời của chương trình Shark Tank, Matt Higgins, tiết lộ rằng khi lần đầu ngồi cạnh Mark Cuban, Kevin O'Leary và Daymond John trên trường quay, suy nghĩ duy nhất của anh là "Tôi không thuộc về nơi này".
Howard Schultz của Starbucks, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times , đã nói: “Rất ít người, dù đã từng làm việc ở đó hay chưa, khi ngồi vào vị trí này và tin rằng mình đủ tiêu chuẩn để trở thành CEO. Họ sẽ không nói với bạn điều đó, nhưng đó là sự thật.”
Ngay cả người đoạt giải Nobel, Maya Angelou, cũng ở trong tình cảnh tương tự.
“Tôi đã viết 11 cuốn sách,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn . “Nhưng mỗi lần như vậy tôi đều nghĩ, ‘ôi trời, rồi họ cũng sẽ phát hiện ra thôi. Mình đã giở trò với tất cả mọi người, và họ sẽ phát hiện ra mình thôi.’”
Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ cho biết hiện tượng này "xảy ra ở những người đạt thành tích cao nhưng không thể nội tâm hóa và chấp nhận thành công của mình. Cuối cùng, hiện tượng kẻ mạo danh trở thành một vòng luẩn quẩn. Sợ bị phát hiện là kẻ lừa đảo, những người mang cảm giác kẻ mạo danh phải cố gắng hết sức để hoàn thành một dự án một cách hoàn hảo. Khi thành công, họ bắt đầu tin rằng tất cả sự lo lắng và nỗ lực đã được đền đáp."
Vậy, làm thế nào một doanh nhân có thể thoát khỏi điều này? Các chuyên gia và chuyên gia hàng đầu có một vài kỹ thuật đơn giản để loại bỏ hoàn toàn sự tự ti.
Thay đổi tư duy của bạn
Phương pháp tốt nhất để vượt qua sự tự ti là thay đổi tư duy của bạn.
Nói một cách đơn giản, “tư duy” của bạn là một tập hợp các thái độ đã được thiết lập. Thái độ của bạn ảnh hưởng đến cách bạn phản ứng và hành động trước những thách thức khác nhau.
Nếu bạn đang bị hội chứng tự ti hoặc hội chứng kẻ mạo danh, bạn cần đánh giá xem mình có đang mắc phải tư duy sai lầm hay không. Nếu bạn đang trì hoãn việc ra mắt một khóa học trực tuyến vì tin rằng mình phải là chuyên gia mới làm được, thì có thể chính tư duy sai lầm mới thực sự kìm hãm bạn.
Như câu nói, bạn chính là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình.
Carol S. Dweck, tác giả của cuốn “ Tư duy: Tâm lý học mới về thành công ”, có một số phương pháp khá chắc chắn (và đơn giản) để thay đổi tư duy của bạn theo hướng tốt hơn.
Trong cuốn sách của mình, Dweck cho rằng tư duy phát triển là “niềm tin rằng những khả năng và kỹ năng cơ bản nhất của một cá nhân có thể được phát triển thông qua sự cống hiến và làm việc chăm chỉ—trí tuệ và tài năng chỉ là điểm khởi đầu”, trong khi tư duy cố định là “niềm tin rằng những khả năng và kỹ năng cơ bản của một cá nhân, trí thông minh và tài năng của họ chỉ là những đặc điểm cố định”.
Ví dụ về tư duy cố định so với tư duy phát triển là:
- Tôi đã phạm sai lầm/Sai lầm giúp tôi học hỏi
- Tôi không giỏi nói trước công chúng và do đó sẽ không bao giờ có thể phát biểu/Tôi sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện kỹ năng nói trước công chúng của mình
Bạn có thể vô thức tự nhủ như vậy vì bạn không đủ xứng đáng hoặc đáng tin cậy để tạo khóa học trực tuyến của riêng mình và về cơ bản là tự thuyết phục mình không nên làm điều đó.
Bạn cần đưa ra quyết định có ý thức để chuyển từ tư duy cố định sang tư duy phát triển, và chính sự thay đổi này có thể tạo nên sự khác biệt giữa một doanh nhân bình thường và một doanh nhân vĩ đại.
Stuart Hearn, Nhà sáng lập Clear Review, được Entrepreneur.com trích dẫn khi tóm tắt tầm quan trọng của tư duy phát triển ở các doanh nhân như sau: “tư duy phát triển khuyến khích thử nghiệm và sáng tạo….thử nghiệm là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất để khởi nghiệp phát triển và thành công.”
Việc mở một khóa học thành công và trở thành doanh nhân mà bạn hằng mong muốn có thể chỉ đơn giản là thay đổi tư duy từ cố định sang tập trung vào sự phát triển.
Làm thế nào để áp dụng tư duy phát triển
Chúng ta có thể viết cả một thư viện sách về các cách thay đổi tư duy và tập trung nhiều hơn vào sự phát triển, và mọi người đã làm vậy!
Giống như mọi thứ trong cuộc sống, tư duy phát triển không thể tự nhiên xuất hiện chỉ sau một đêm. Dưới đây là một số nhiệm vụ đơn giản mà bạn có thể bắt đầu hình thành thói quen để có được tư duy kinh doanh mới.
Thực hành lòng biết ơn
Thường thì một trong những từ thông dụng và cụm từ mà bạn thấy xuất hiện khắp nơi là thực hành lòng biết ơn, đây là điều không nên bỏ qua khi nói đến kinh doanh và tư duy.
Các nghiên cứu khoa học đã nhiều lần chỉ ra lợi ích của việc thực hành lòng biết ơn và những ảnh hưởng tích cực mà nó mang lại cho lòng tự trọng, sự tự tin và sức khỏe tổng thể của bạn.
Thực hành lòng biết ơn là cách dành thời gian để trân trọng những gì bạn đang có.
Trong cuộc sống khởi nghiệp, chúng ta thường nghĩ rằng mình chỉ có thể ăn mừng những chiến thắng “lớn”. Chúng ta chỉ có thể ăn mừng khi đạt được 100.000 học viên, chúng ta chỉ có thể hạnh phúc khi kiếm được triệu đô đầu tiên – những cột mốc lớn này chắc chắn là những khoảnh khắc đáng ăn mừng, nhưng chính những bước đệm nhỏ bé mới là điều chúng ta cần tập trung để thực sự cảm thấy viên mãn.
Hãy dành chút thời gian để trân trọng từng khoảnh khắc nhỏ bé. Từ việc lập danh sách việc cần làm trong tuần, cho đến việc cuối cùng gửi được email mà bạn đã ấp ủ bấy lâu nay – ngay cả việc đọc bài viết này cũng là một cột mốc quan trọng trên hành trình tạo khóa học trực tuyến của bạn.
Ngay cả những khoảnh khắc tiêu cực cũng có thể là cơ hội để biết ơn.
Tương tự như tư duy phát triển, hãy lấy một trải nghiệm mà bạn cho là tồi tệ và tự hỏi bản thân: Mình đã học được gì? Làm thế nào để biến điều này thành điều tích cực cho bản thân?
Có thể khóa học của bạn không nhận được phản hồi tích cực như mong đợi. Hãy dành thời gian đánh giá lý do tại sao nó không hiệu quả và trân trọng cơ hội để bạn phát triển từ đó.
Chánh niệm
Chánh niệm là một phương pháp khác để tăng cường lòng tự trọng và ngăn chặn những lời tự nói tiêu cực.
Ariana Huffington chia sẻ : “Rào cản lớn nhất đối với tôi chính là giọng nói trong đầu mà tôi gọi là bạn cùng phòng khó chịu. Tôi ước gì ai đó phát minh ra một máy ghi âm mà chúng ta có thể gắn vào não để ghi lại mọi điều mình nói. Chúng ta sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc ngừng tự nói chuyện tiêu cực này. Điều đó có nghĩa là phải phản kháng lại người bạn cùng phòng khó chịu của mình bằng một liều thuốc trí tuệ.”
Hãy dành một chút thời gian để ngồi xuống, thiền định trong yên lặng và tập trung vào lý do tại sao bạn lại tự nhủ rằng mình không phải là chuyên gia và do đó không thể bán được khóa học. Có lẽ cũng giống như Ariana Huffington, bạn đang có một người bạn cùng phòng khó chịu trong đầu và cần phải bị phớt lờ.
Tại sao không phải là “Chuyên gia” lại là một lợi thế lớn?
Bạn có thể dạy bằng đôi mắt tươi mới
Giáo viên và người hướng dẫn thường mắc phải tình trạng mà người ta thường gọi là “ điểm mù của chuyên gia ”.
Điểm mù của chuyên gia xảy ra khi bạn hiểu sâu sắc về một chủ đề nào đó và quên mất rằng ban đầu bạn đã khó khăn như thế nào khi học chủ đề đó.
Ví dụ, một vận động viên thể dục dụng cụ Olympic có thể đang dạy một khóa học trực tuyến về thể dục dụng cụ sân sau. Vận động viên Olympic bắt đầu bài học giới thiệu đầu tiên của mình bằng hướng dẫn thực hiện động tác lộn ngược đứng. Đối với vận động viên, điều này có thể dễ như ăn kẹo, nhưng đối với những vận động viên mới bắt đầu đã đăng ký khóa học cơ bản/dành cho người mới bắt đầu, điều này có thể cực kỳ khó khăn.
Nếu một giám đốc tiếp thị cấp cao đang giảng dạy một khóa học trực tuyến về truyền thông nội bộ, họ có thể quên rằng họ đã mất nhiều năm để học cách tạo ra một email hoàn hảo và không phải ai cũng có thể "gửi một vài email tư vấn".
Không phải là chuyên gia cũng là một lợi thế vì nó cho phép bạn hiểu rõ hơn về trải nghiệm học tập mà học sinh của bạn sẽ có.
Như chuyên gia giáo dục hàng đầu Tiến sĩ Domenico Masciotra đã nói “đừng dạy những gì bạn biết với tư cách là một chuyên gia, hãy chỉ dạy những gì học sinh có thể học được”.
Các khóa học trực tuyến là một cách tuyệt vời để cải thiện và xây dựng kiến thức hiện có, giúp bạn tiến gần hơn một chút đến vị thế "chuyên gia" mà không gặp phải "điểm mù chuyên gia" đáng sợ. Nó có thể giúp bạn xem lại và "học lại" những nội dung mà bạn có thể đã quên.
Trải nghiệm của bạn là duy nhất
Chỉ có một số cách nhất định để làm một việc gì đó. Một chuỗi bài tập yoga buổi sáng, chiến lược tiếp thị, học ngữ pháp tiếng Pháp – tất cả những kỹ năng này đều tuân theo công thức.
Nhưng có vô số cách để bạn có thể dạy mọi người cách làm theo một công thức, thêm các bước và cách tiếp cận độc đáo của riêng bạn vào chủ đề này, đồng thời giúp học viên của bạn học cùng một kỹ năng nhưng theo một cách khác.
Không phải ai cũng học theo cùng một cách, một số người thấy podcast hấp dẫn hơn là viết lại từ sách giáo khoa và đây là cách bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Phương pháp giảng dạy của bạn chính là UVP của bạn.
Ví dụ, nếu bạn muốn dạy phát triển web, một số người có thể thích xem clip YouTube giải thích từng dòng code, trong khi một số khác lại thích đọc ghi chú của bạn rồi làm bài kiểm tra để kiểm tra kiến thức. Một số người thậm chí có thể học tốt hơn nếu bạn sử dụng những hình ảnh hoạt hình dễ thương và các phép so sánh để giúp họ hiểu rõ hơn về quy trình phát triển web.
Khi giảng dạy, bạn đang truyền đạt những gì bạn biết và cách bạn diễn giải chủ đề. Cách diễn giải mã hóa độc đáo của bạn sẽ là yếu tố gây ấn tượng với học viên.
Tìm ngách của bạn
Ngách của bạn là một vị trí trên thị trường dành cho những kỹ năng chuyên biệt và cách tiếp cận độc đáo của bạn đối với một chủ đề. Đó là lĩnh vực chuyên môn của bạn, và là điều giúp bạn nổi bật so với hàng triệu khóa học trực tuyến khác.
Hãy nghĩ về điểm độc đáo của khóa học và phong cách giảng dạy của bạn. Đây sẽ là lĩnh vực của bạn.
Có lẽ phong cách giảng dạy của bạn thiên về sự hài hước và những câu chuyện cười. Bạn là một diễn viên hài bẩm sinh với khả năng diễn hài xuất sắc, và muốn giữ cho khóa học của mình nhẹ nhàng. Hoặc có thể bạn thiên về những bài học học thuật dài dòng, tập trung nhiều vào nghiên cứu.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về phát triển web và lập trình như một môn học.
Có lẽ có tới gần một triệu khóa học khác nhau dạy bạn về phát triển web trực tuyến và điều làm cho mỗi khóa học trở nên độc đáo chính là phong cách giảng dạy chủ đề đó.
Tiến sĩ Angela Yu có gần 670 nghìn học viên, trong đó 70 nghìn học viên tham gia Khóa học Python 100 ngày của cô trên Udemy.
Nội dung có thể có đôi chút khác biệt, nhưng mục tiêu cuối cùng của các khóa học đều giống nhau: thành thạo Python. Với hơn 2.000 khóa học riêng lẻ giảng dạy cùng một chủ đề, Python, Tiến sĩ Yu đã xác định được vị trí của mình và nổi bật so với những người còn lại.
Các khóa học của cô ấy rất thú vị, nhiều màu sắc và cô ấy là một người hướng dẫn vui vẻ, giúp cho các bài học trở nên hấp dẫn hơn thông qua tính cách vui vẻ của mình.
Các khóa học của cô nổi bật hơn các khóa học lập trình Python khác không phải vì cô là chuyên gia hơn những người khác, mà vì phong cách của cô hấp dẫn một thị trường khác so với các khóa học khác.
Hãy xem hình thu nhỏ của cô ấy trong danh sách Python.
Xem phong cách giảng dạy của bạn có thể nổi bật ở điểm nào.
Có lẽ phương pháp dạy pilates của bạn ít tập trung vào việc giải thích từng động tác, mà tập trung hơn vào việc hướng dẫn từng động tác với một tình nguyện viên. Hoặc có thể bạn nhận thấy rằng không có nhiều khóa học về chăm sóc cây cảnh trong nhà chất lượng cao?
Phong cách giảng dạy của bạn có thể đơn giản như sử dụng giọng thuyết minh thay vì không có giọng thuyết minh, hoặc khó hiểu hơn như dạy cách đan áo len trong khi phát danh sách đĩa nhạc của JaRule ở chế độ nền.
Phong cách của bạn chính là yếu tố khiến khóa học của bạn được yêu thích, vì vậy hãy dành nhiều thời gian nhất có thể để xem mình có thể làm được gì.
Không phải ai cũng muốn trở thành chuyên gia
Tin tốt đây!
Không phải ai cũng muốn tham gia Thế vận hội để đại diện cho đất nước mình thi đấu bắn cung, một số người chỉ muốn học cách bắn cung và giải trí một chút.
Hầu hết mọi người không tìm kiếm một giáo viên ưu tú có thể đưa họ lên đỉnh cao, họ chỉ tìm kiếm một không gian chung để có thể học một kỹ năng mới.
Nếu trình độ kỹ năng của bạn là điều khiến bạn chưa muốn tạo một khóa học trực tuyến, hãy nhớ rằng bạn không cần phải là người am hiểu nhất trong lĩnh vực của mình. Bạn chỉ cần có một chút kiến thức về chủ đề mà mọi người có thể học được, và một điểm thu hút tốt hơn so với các khóa học khác trong cùng lĩnh vực.
Các khóa học viết tiểu thuyết đã trở nên cực kỳ phổ biến trên toàn cầu. Nhiều người đăng ký các khóa học này có thể mơ ước một ngày nào đó trở thành J.K. Rowling hay Stephen King tiếp theo, nhưng không phải ai cũng quyết tâm đạt đến trình độ chuyên môn đó.
Họ có thể có ước mơ lớn lao là trở thành tác giả sách bán chạy nhất, nhưng hiện tại, họ chỉ đang tìm kiếm một khóa học viết văn truyền cảm hứng để giải trí.
Một trong những khóa học phổ biến nhất trên Udemy là “Microsoft Excel – Excel từ cơ bản đến nâng cao”.
Liệu tất cả 600.000 sinh viên đó có khao khát trở thành người dùng Microsoft Excel giỏi tiếp theo không? Chắc chắn là không.
Nhưng hơn 610.000 sinh viên cảm thấy rằng trình độ học vấn của khóa học trực tuyến này phù hợp với trình độ học tập của họ.
Hãy nhớ rằng mặc dù bạn có thể không phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, nhưng vẫn có rất nhiều người muốn học cách làm điều gì đó để giải trí.
Dạy những gì bạn biết
Vậy là cuối cùng bạn đã từ bỏ được ý tưởng rằng mình cần phải là một "chuyên gia" mới có thể tạo ra và bán một khóa học. Giờ thì sao?
Bây giờ, bạn hãy xác định những gì bạn có thể dạy và bạn sẽ dạy những gì bạn biết.
Bắt đầu bằng cách lập danh sách các kỹ năng hiện có của bạn.
Bạn có làm việc trong lĩnh vực truyền thông nội bộ không? Điều đó có nghĩa là bạn có một số kinh nghiệm về giao tiếp nội bộ và email. Bạn có phải là nhân viên bán hàng tại một cửa hàng bán lẻ chuyên bán bát đựng cá vàng không? Bạn có kinh nghiệm trong cả lĩnh vực bán hàng và chăm sóc cá vàng.
Chìa khóa để tạo ra danh sách kỹ năng là giữ cho nó đơn giản nhất có thể.
Bán trình độ kỹ năng của bạn
Bây giờ bạn đã có danh sách kỹ năng, hãy thêm điểm vào bên dưới mỗi kỹ năng với các kỹ năng cơ bản/101/hoàn toàn dành cho người mới bắt đầu đi kèm.
Ví dụ, nếu bạn là một kế toán viên và bạn đã liệt kê "Microsoft Excel" là một trong những kỹ năng của mình, bạn cũng có thể liệt kê:
- Công thức và hàm cơ bản
- Tạo biểu đồ
Và cứ thế tiếp tục.
Nhưng xuống một cấp độ khác , bạn thậm chí còn có nhiều kỹ năng hơn để khám phá
- Tạo một tài liệu Excel
- Chức năng của từng nút
- Cách lưu bảng tính của bạn
Và sau đó, quả anh đào trên đỉnh
- “Microsoft Excel” là gì và được sử dụng như thế nào?
Điều tuyệt vời về các khóa học trực tuyến là có chỗ cho mọi cấp độ chuyên môn, ý chúng tôi là mọi cấp độ.
Một trong những khóa học bán chạy nhất trong danh mục "Công nghệ" của Udemy là "Microsoft Excel – Excel từ Sơ cấp đến Nâng cao" với hơn 612.000 học viên. Hãy xem qua bài học cơ bản trong khóa học
Họ đã dành gần 12 phút thời gian trên màn hình chỉ để hướng dẫn bạn cách khởi chạy Excel và giao diện màn hình khởi động dùng để làm gì.
Mặc dù không phải tất cả hơn 612 nghìn sinh viên đều đăng ký khóa học này chỉ để học bước này (mặc dù có thể có, nhưng chúng tôi không biết!), bao gồm cả những kiến thức cơ bản về Microsoft Excel, có nghĩa là khóa học hoàn toàn bao gồm bất kể kỹ năng hiện có.
Người mới bắt đầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bắt đầu khóa học, còn người dùng Trung cấp và Chuyên gia có cơ hội xem lại và có thể học lại những kiến thức cơ bản.
Trên thang điểm kiến thức từ 1-10, bạn có thể đang ở mức 4. Điều này có nghĩa là bạn có thể dạy mọi người từ trình độ 1-3 cách đạt được vị trí hiện tại. Trình độ 10 cũng có thể làm được điều tương tự, nhưng có thể họ ở quá xa để thực sự hiểu được những rào cản của người mới bắt đầu.
Ngay cả khi ý tưởng khóa học của bạn có vẻ hơi ngớ ngẩn, ("cách luộc trứng", "cách phát âm tên các thành phố khác nhau ở Iceland"), sẽ luôn có người sẵn lòng học những điều cơ bản.
Việc xác thực ý tưởng sẽ giúp bạn xác định được khóa học của mình sẽ hiệu quả đến mức nào.
Xác thực ý tưởng của bạn.
Bạn không cần phải là chuyên gia để tạo và bán khóa học của mình, nhưng bạn vẫn phải đảm bảo rằng mình sẽ bán thứ mà mọi người muốn.
Kết hợp các kỹ năng của bạn
Giả sử bạn đang muốn mở một khóa học nghệ thuật cho trẻ em.
Tìm kiếm nhanh trên Udemy cho thấy đây là một chủ đề thịnh hành, với hơn 138.000 học viên đã đăng ký. Ngoài ra, cần lưu ý rằng không có khóa học nào trong số này được quảng cáo là do "nghệ sĩ chuyên nghiệp" giảng dạy?
Bây giờ là lúc để xem kỹ năng kết hợp của bạn có thể phát huy tác dụng như thế nào.
Khóa học bán chạy nhất trong danh mục "Nghệ thuật cho Trẻ em" là khóa học đầu tiên được liệt kê ở trên. Khóa học được thiết kế để giúp trẻ em xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin thông qua nghệ thuật.
Điểm hấp dẫn lớn nhất của khóa học này là nó không chỉ dạy trẻ em cách vẽ và sáng tạo nghệ thuật mà còn nhằm mục đích giúp xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin.
Giảng viên khóa học Em Winn không tự nhận mình là giáo viên nghệ thuật chuyên nghiệp hay nhà tâm lý học hàng đầu, thay vào đó, cô đã tìm được điểm chung nhẹ nhàng, nơi kỹ năng giảng dạy nghệ thuật cho trẻ em của cô kết hợp với sự hiểu biết của cô về sự phát triển cá nhân.
So sánh danh sách kỹ năng của bạn với các khóa học phổ biến và đang thịnh hành trên các nền tảng khóa học trực tuyến và tìm nơi mà các kỹ năng của bạn có thể giao thoa và chồng chéo để tạo ra điều gì đó độc đáo cho riêng bạn.
Tóm tắt chính
Nếu bạn đang muốn mở khóa học trực tuyến của riêng mình, dù là về lập trình, cắm hoa, thể dục cá nhân, hay thậm chí là chơi harmonica – bạn cần phải dập tắt tiếng nói tự phá hoại trong tâm trí rằng chỉ có chuyên gia mới có thể tạo ra khóa học.
Lòng biết ơn và chánh niệm sẽ giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình và giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh.
Nhìn nhận lại mọi thứ sẽ giúp bạn nhận ra rằng khái niệm "chuyên gia" không phải là điểm giới hạn cho các khóa học trực tuyến, mà là người xác định được những lỗ hổng kiến thức của mình và tìm cách học hỏi thêm.
Có không gian để phát triển sẽ giúp bạn trở thành người hướng dẫn tốt hơn vì bạn hiểu rõ hơn về trình độ của học viên trong hành trình học tập của mình.
Hãy dạy những gì bạn biết và luôn giữ cho nó đơn giản!
Bạn đã có ý tưởng về một khóa học nhưng chưa biết cách xác thực? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ bạn!