Làm thế nào các nhà sáng lập có thể vượt qua đại dịch virus corona mạnh mẽ hơn trước
Ngày 28/08/2025 - 10:08Trong thời điểm khó khăn như thế này, mọi doanh nghiệp cần đánh giá lại vị trí hiện tại và hướng đi của mình để trở nên mạnh mẽ và kiên cường nhất có thể. Tuy nhiên, nghịch cảnh cũng hé lộ những nhu cầu và cơ hội mới, mà cả hai đều là những điều mà các doanh nhân nên chú ý.
Vậy làm thế nào để bạn nhận ra những cơ hội đó? Làm thế nào để bạn tránh được những vùng nguy hiểm trong nền kinh tế hiện nay? Và làm thế nào để bạn vượt qua những thời điểm khó khăn này mà không bị tổn thương, hoặc chỉ bị tổn thương nhẹ?
Để trả lời những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác, CEO của chúng tôi, Nathan Chan, đã mời cố vấn cá nhân Steve McLeod chia sẻ một số kiến thức quý báu với khán giả.
Steve đã biến niềm đam mê giúp đỡ mọi người thành một doanh nghiệp toàn quốc, đưa công ty Fire and Safety Australia của mình lên con số tám con số trong 10 năm. Anh cũng đã làm việc với hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn trong nhiều năm qua. Và anh đã chứng kiến những gì cần thiết để vượt qua những thách thức khó khăn, mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong video dưới đây, anh sẽ phác thảo những chiến lược quan trọng mà mọi nhà sáng lập nên áp dụng ngay bây giờ để họ có thể trụ vững, và thậm chí có thể phát triển mạnh mẽ trước một trong những biến động kinh tế đột ngột nhất trong lịch sử.
Hãy đọc tiếp video để chúng tôi giải thích những thông tin quan trọng cho bạn.
Các hành động ngay lập tức mà các nhà sáng lập cần thực hiện để ứng phó với Covid-19
Khi đại dịch bắt đầu gây xôn xao trên toàn thế giới, rất nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động với thái độ "vẫn kinh doanh như thường lệ".
Nhưng khi toàn bộ các thành phố bắt đầu đóng cửa, các quốc gia bắt đầu đóng cửa biên giới và lệnh cách ly toàn quốc có hiệu lực, thì rõ ràng là bạn không thể phớt lờ đại dịch này—bất kể bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào.
“Điều tệ nhất bạn có thể làm lúc này là vùi đầu vào cát,” Steve nói. “Bạn phải chủ động suy nghĩ và hành động quyết đoán ngay hôm nay để chuẩn bị cho bất cứ điều gì sắp tới. Và có khả năng thực sự là một số ngành công nghiệp có thể phải đóng cửa trong sáu tháng. Tôi muốn các doanh nhân tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu tình hình cứ tiếp diễn như vậy. Đó là cách duy nhất để chuẩn bị cho những gì sắp tới.”
Đối với một số doanh nghiệp, chẳng hạn như nhà hàng, khách sạn và hãng hàng không, doanh số của họ đã sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, rất có khả năng doanh số của họ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong 6-12 tháng tới.
Đó là lý do tại sao Steve khuyên bạn nên suy nghĩ về ý nghĩa của việc này đối với doanh nghiệp của mình. Điều cuối cùng bạn muốn là phải đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự, phá vỡ hợp đồng thuê và nộp đơn xin vay bắc cầu để trang trải các hóa đơn, tất cả đều trong tình thế cấp bách phải đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.
“Tôi nghĩ mỗi nhà sáng lập nên bắt đầu bằng câu hỏi: 'Nếu doanh số của chúng ta giảm 50%, điều đó có ý nghĩa gì với chúng ta?' Hoặc ngược lại, 'Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh số của chúng ta tăng 50% chỉ sau một đêm? Liệu các nhà cung cấp của chúng ta có thể đáp ứng được khối lượng đó không?' Bởi vì thực tế là một số doanh nghiệp đang hoạt động tốt ngay lúc này trong khi những doanh nghiệp khác đang chật vật để tồn tại.”
Việc trải qua những tình huống như thế này rất quan trọng vì nó mang lại cho những người sáng lập và CEO điều quan trọng nhất trong mắt Steve: Sự chắc chắn.
Steve nói: “Điều lớn nhất bạn mong muốn ngay lúc này là sự chắc chắn về những thứ bạn có thể kiểm soát”.
Thực tế là, rất nhiều thứ đang thay đổi nhanh chóng ở thế giới bên ngoài và những người sáng lập cần phải hiểu rõ nhất có thể về các bước tiếp theo cho doanh nghiệp của mình bằng cách lập một chút kế hoạch cho các tình huống.
Lập kế hoạch theo tình huống sẽ giúp bạn bắt đầu tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát—như chi phí, thảo luận với nhân viên về việc sa thải hoặc cần cắt giảm giờ làm, và đối xử với khách hàng như vàng—thay vì chỉ tự hỏi "giá như" suốt ngày.
Nhưng khi bạn bắt đầu thực hiện những bài tập này, một điều mà Steve cảnh báo mọi doanh nhân không nên làm là giảm chi tiêu cho tiếp thị và quảng cáo .
“Hiện tại, thật hấp dẫn khi muốn cắt giảm mọi chi tiêu,” Steve nói. “Nhưng đó là một phản ứng thái quá, có thể khiến bạn tốn kém hơn bạn tưởng, đặc biệt là nếu bạn cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo và tiếp thị. Nếu bạn cắt giảm, mọi chuyện có thể trở nên thảm họa.”
Giống như Henry Ford đã nói: "Một người ngừng quảng cáo để tiết kiệm tiền cũng giống như một người dừng đồng hồ để tiết kiệm thời gian".
Steve cho biết bước đầu tiên và quan trọng nhất là nắm bắt được doanh số dự kiến trong 3-6 tháng tới, và sau đó là những khoản nào bạn có thể cắt giảm chi phí mà không làm ảnh hưởng đến ngân sách tiếp thị và bán hàng. Sự rõ ràng này có thể mang lại cho bạn lợi thế lớn trong thời điểm bất ổn cực độ.
Cách thay đổi thông điệp tiếp thị của bạn một cách hiệu quả
Sau đại dịch, các doanh nghiệp trên toàn cầu đang phải thực hiện những điều chỉnh cực đoan.
Thực tế là, nếu bạn đang bán một khóa học hướng dẫn mọi người cách xây dựng một doanh nghiệp cho phép họ đi khắp thế giới và làm việc ở bất cứ đâu, thì thông điệp đó có thể sẽ không còn hiệu quả nữa, ít nhất là trong một thời gian.
Bạn cần điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với một thị trường mà việc đi lại thậm chí còn chưa khả thi vào thời điểm này. Mặc dù tự do đi lại có thể không phải là một điểm mạnh, nhưng có lẽ tính linh hoạt và khả năng kiếm thu nhập độc lập từ công việc lại là một điểm mạnh.
“Bạn phải nhận thức được những thay đổi này trên thị trường và điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp. Thực tế, đây không phải là vấn đề của một thị trường ngách. Đây là vấn đề toàn cầu, và nếu bạn không nhạy bén với nó, doanh số của bạn có thể bị ảnh hưởng.”
Vì vậy, bạn nên thay đổi khi cần thiết để giữ cho thông điệp của mình phù hợp và tăng doanh số. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn trung thực về những thay đổi mình thực hiện.
“Đừng thao túng hay nói dối. Mọi người sẽ nhớ những gì bạn nói trong thời điểm này hơn bao giờ hết”, Steve nói.
Nếu bạn cố tình nói quá hoặc nói dối trắng trợn, người tiêu dùng sẽ phát hiện ra ngay lập tức.
Ví dụ, nếu bạn bán dầu CBD, việc nói về khả năng sát trùng tiềm tàng của nó sẽ bị coi là gieo rắc nỗi sợ hãi và thao túng, vì dầu CBD hoàn toàn không phải là phương pháp điều trị virus này. Bạn sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi.
Tuy nhiên, việc nói về tiềm năng của CBD trong việc giảm căng thẳng trong thời điểm căng thẳng này và chạy chương trình giảm giá sản phẩm có thể là cách để tăng cường mối quan hệ với khách hàng.
Điều quan trọng là phải trung thực trong tiếp thị . Steve nói: “Trung thực luôn là cách bạn chiến thắng, nhưng điều này đặc biệt đúng trong thời buổi này.”
Tư duy của những doanh nhân chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19
Nếu dạo này bạn thấy mình đọc tin tức nhiều hơn, bạn không phải là người duy nhất. Theo một số báo cáo , lưu lượng truy cập vào các trang tin tức đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng Steve nói: "Nếu bạn đọc tiêu đề báo suốt ngày, điều đó sẽ chỉ gây ra lo lắng và sợ hãi. Và khi bạn sợ hãi, bạn sẽ không thể điều hành doanh nghiệp của mình một cách vững vàng."
Tất nhiên, với tất cả những gì đang diễn ra, việc hoàn toàn tách biệt khỏi tin tức không chỉ là bất khả thi mà còn là vô trách nhiệm. Nhưng nếu bạn chỉ tập trung vào tin tức cập nhật, bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội phía trước. Hoặc tệ hơn, bạn có thể không dành thời gian cho những việc hiệu quả nhất.
Khi những người khác đang phản ứng với tin tức, bạn có thể thực hiện những hành động quyết đoán để đưa doanh nghiệp của mình vào vị thế phát triển và tiến lên.
Một trong những yếu tố bị đánh giá thấp nhất khi phát triển bất kỳ doanh nghiệp nào là đặt tâm trí vào đúng chỗ. Và Steve nói rằng các nhà sáng lập nên tập trung tối đa vào doanh nghiệp của mình thay vì những tin tức mới nhất.
Quản lý nhóm làm việc từ xa hiệu quả
Khi COVID-19 lây lan, hầu hết các nhà tuyển dụng buộc phải cho nhóm của mình làm việc hoàn toàn từ xa.
Trong những trường hợp lý tưởng, cả người lao động và người sử dụng lao động đều có đủ thời gian để chuẩn bị, tìm hiểu về các phương pháp làm việc từ xa tốt nhất và có đủ các công cụ cần thiết để phát triển.
Nhưng tình hình không hề lý tưởng. Nhiều người bị đẩy vào tình huống này mà hoàn toàn không được chuẩn bị.
Đó là lý do tại sao Steve nói: "Điều tốt nhất bạn có thể làm là tạo ra một số thói quen. Dù chỉ là một cuộc họp nhỏ hàng ngày, điều đó cũng có thể rất hữu ích để giúp nhóm của bạn duy trì năng suất khi buộc phải làm việc từ xa."
Mặc dù có vẻ dễ dàng, nhưng làm việc từ xa cũng đi kèm với nhiều thách thức và điều quan trọng là những người sáng lập phải cung cấp cho nhóm của mình các công cụ và thông tin họ cần để phát triển trong thời điểm này.
Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ được tự sắp xếp giờ giấc và làm việc từ xa. Và rất nhiều người không biết cách sắp xếp thời gian làm việc hiệu quả nhất. Vì vậy, nếu bạn là trưởng nhóm, điều quan trọng là bạn phải hướng dẫn họ và đảm bảo họ cảm thấy được trang bị đầy đủ để đối mặt với những thách thức của công việc từ xa.
Steve khuyến khích các nhóm và người lãnh đạo tiếp tục thực hiện các hoạt động nhóm như giờ vui vẻ và bữa trưa trực tuyến nếu có thể.
“Bạn muốn mọi người có thể thích nghi với tình hình này, và trong bối cảnh bị cô lập hoàn toàn, chúng ta có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề về năng suất, sự hài lòng của nhóm và nhiều vấn đề khác. Hãy tập hợp nhóm của bạn bất cứ khi nào có thể, ngay cả khi bạn làm việc từ xa.”
Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ về các phương pháp làm việc từ xa hiệu quả nhất, bạn có thể muốn xem qua Getting Real , một cuốn sách điện tử về xây dựng một công ty khởi nghiệp ứng dụng web, của Jason Fried, nhà sáng lập Basecamp (một công ty hoàn toàn làm việc từ xa). Hiện anh ấy đang tặng miễn phí cuốn sách này , và trong đó có rất nhiều thông tin về cách quản lý nhóm.
Kiểm soát chi phí là điều quan trọng đối với mọi doanh nghiệp nhỏ hiện nay
Theo JPMorgan , "Một nửa số doanh nghiệp nhỏ có lượng tiền mặt dự trữ dưới một tháng. Hơn nữa, 25% doanh nghiệp nhỏ có lượng tiền mặt dự trữ dưới 13 ngày."
Nói cách khác, khi cuộc khủng hoảng này kéo dài được vài tháng, hơn một nửa số doanh nghiệp nhỏ có thể phải đối mặt với tình trạng tài khoản ngân hàng sụt giảm đến mức nguy hiểm, gần bằng không.
Steve cho biết: “Kiểm soát chi phí hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết”.
Ông khuyên bạn nên lập danh sách tất cả các khoản chi tiêu và dán nhãn chúng là "phải có" hoặc "có thì tốt".
Mọi món đồ đẹp đẽ đều phải bỏ đi.
“Mỗi đô la bạn cắt giảm là một đô la cho sự tồn tại của bạn. Và một số khoản cắt giảm sẽ rất sâu, nhưng phải được thực hiện vì mục đích cứu vãn hoặc kéo dài tuổi thọ cho doanh nghiệp của bạn.”
Kế hoạch dự phòng cho tình trạng ốm đau trong nhóm của bạn
Biểu đồ này cho bạn biết loại vi-rút này lây lan nhanh đến mức nào và đến lúc bạn nhìn thấy biểu đồ này thì nó đã lỗi thời rồi.
“Thực tế phũ phàng là một số thành viên trong nhóm của bạn sẽ bị bệnh. Nhưng thay vì hoảng loạn nếu điều này xảy ra, bạn nên biết điều gì sẽ xảy ra nếu các thành viên chủ chốt bị bệnh.”
Ví dụ, nếu trưởng bộ phận CNTT của bạn bị ốm, liệu bạn có bị khóa khỏi tất cả máy chủ không? Có ai khác biết cách làm công việc của người này không? Ai sẽ vào cuộc và hỗ trợ?
Steve cho biết: “Việc lập kế hoạch dự phòng như thế này rất quan trọng, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, vì mọi người làm việc tại nhà và không thể tiếp cận nhau cũng như sử dụng công cụ của nhau như bình thường”.
Đó là lý do tại sao Steve khuyên mọi nhân viên chủ chốt nên tạo một kế hoạch hành động đơn giản trên một trang với thông tin đăng nhập quan trọng, thông tin liên hệ và các nhiệm vụ chính mà những người khác nên thực hiện trong trường hợp họ bị ốm.
“Đây là cách bạn tránh được những tình huống thảm họa trở nên tồi tệ hơn bằng cách lập kế hoạch.”
Bạn có thể ra mắt sản phẩm trong thời kỳ đại dịch không?
Một thách thức mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là họ đã lên kế hoạch ra mắt sản phẩm vào tháng 3, tháng 4 hoặc tháng 5 nhưng không biết phải tiến hành như thế nào.
“Tất nhiên là bạn muốn nhạy bén với tình hình hiện tại, nhưng bây giờ không phải lúc để buông chân ga hoàn toàn,” Steve nói. “Hãy tiến về phía trước, nhưng có thể thay đổi thông điệp của bạn.”
Nói cách khác, hãy tiếp tục bán nếu bạn có thể bán được.
Ví dụ, nhiều doanh nghiệp trực tiếp, chẳng hạn như huấn luyện viên cá nhân và tư vấn viên, đã chuyển hoạt động kinh doanh của mình sang hình thức huấn luyện trực tuyến. Một số sự kiện bị hoãn hoặc hủy đã chuyển sang hình thức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến.
“Điều quan trọng,” như Steve nói, “là không dừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh của bạn.”
Trên thực tế, hơn bao giờ hết, ông khuyên bạn nên thử tung ra một số loại sản phẩm có thể mang lại cho bạn doanh thu định kỳ.
Ví dụ, nếu bạn bán các khóa học trực tuyến, có lẽ bây giờ là thời điểm thích hợp để ra mắt gói thành viên hàng tháng với chương trình Hỏi & Đáp hàng tuần.
Nếu bạn điều hành một nhà hàng, hãy tạo một câu lạc bộ giờ vui vẻ ảo và gửi cho mọi người công thức pha chế cocktail hàng tuần với giá một vài đô la.
Nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, có thể bạn sẽ chạy chương trình khuyến mãi sâu hơn bao giờ hết hoặc đưa ra những phần thưởng hấp dẫn cho các sản phẩm đăng ký của mình.
“Doanh thu định kỳ đặc biệt hiệu quả trong thời điểm này. Nếu bạn có thể tạo ra nó, hãy làm ngay bây giờ, 100% ngay bây giờ”, Steve nói.
Suy nghĩ cuối cùng dành cho những người sáng lập
Đây sẽ là một trong những thời điểm khó khăn nhất đối với các doanh nhân trong lịch sử hiện đại. Tuy nhiên, vẫn có những hành động được tính toán kỹ lưỡng mà mọi doanh nhân đều có thể thực hiện để giữ vững vị thế và thậm chí có thể phát triển mạnh mẽ trong thời điểm này.
Điều quan trọng nhất là đừng sợ hãi và hãy tự tin vào bản thân. Hãy lên kế hoạch cho những điều tồi tệ nhất, hy vọng những điều tốt đẹp nhất và biết ơn những điều tốt đẹp đang chờ đón bạn.