Kirin Sinha đang dẫn đầu cuộc cách mạng AR với Illumix
Ngày 12/05/2025 - 03:05Sinha cho biết: “Tôi nghĩ rằng cảm giác lạc lõng trong mọi thế giới mà bạn đang sống, [cảm thấy] bị cô lập nhưng vẫn phải tin rằng mình đặc biệt và có sức mạnh nào đó để giải quyết vấn đề mà người khác không thể, tôi nghĩ đó là một phần của công việc này”.
Sinha và Potter có chung một số đặc điểm tính cách. Sau khi từ bỏ con đường sự nghiệp học thuật, Sinha bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực mới của ngành công nghệ—thực tế tăng cường (AR). Năm 2017, sau ba tháng nghiên cứu, cô đã thành lập Illumix , một công ty công nghệ và truyền thông AR hỗ trợ việc tạo ra những trải nghiệm AR đầu tiên.
Sinha cũng tự hào về một số thành tựu mà bạn không thể đạt được ở Hogwarts.
Illumix được Fast Company vinh danh là Công ty sáng tạo nhất năm 2020, được Disney Accelerator chấp nhận vào năm 2021 và được Google chú ý là một trong những đối tác hạn chế của Depth API để nâng cao hơn nữa tính chân thực của AR. Năm 2022, Sinha được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30. Cô là một trong số ít nhà sáng lập và giám đốc điều hành là phụ nữ thiểu số của Thung lũng Silicon có nền tảng kỹ thuật. Cho đến nay, công ty khởi nghiệp này đã huy động được 31 triệu đô la từ các nhà đầu tư như Mark Cuban và đạo diễn nổi tiếng Michael Bay.
Giống như nhân vật hư cấu được Sinha yêu thích, hành trình của người anh hùng bắt đầu bằng tiếng gọi đi theo một con đường chưa được khám phá.
Chu kỳ thổi phồng
Sinha chưa bao giờ muốn điều hành một công ty khởi nghiệp. Nhưng khi đang học MBA tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford, nghiên cứu của cô về AR đã cho thấy tầm nhìn về tương lai.
Sinha cho biết: “Tôi bị ám ảnh bởi ý tưởng làm điều gì đó trong thực tế tăng cường”.
“Về cơ bản, tôi không tin rằng con người chúng ta có thể tiến hóa để chạm vào màn hình cả ngày.”
AR tương tự như người anh em họ của nó, thực tế ảo (VR), nhưng có một điểm khác biệt chính: Trong khi người dùng VR sử dụng một thiết bị (như tai nghe) để cắm vào thế giới ảo, AR cho phép các vật thể ảo xâm nhập vào thế giới của chúng ta. Sinha mô tả AR là công việc của “tương tác kỹ thuật số-vật lý”.
Sinha cho biết có một "chu kỳ cường điệu" xung quanh metaverse và Web3 bắt đầu ngay sau khi cô thành lập Illumix và đạt đỉnh vào năm 2021. Diễn ngôn này đến từ những người áp dụng công nghệ sớm và những người ủng hộ Thung lũng Silicon và tập trung vào nền kinh tế chuyển từ thế giới vật lý sang thế giới kỹ thuật số. Ví dụ, ngân hàng chuyển sang tiền điện tử, nghệ thuật được bán kỹ thuật số thông qua NFT và giải trí được tiêu thụ thông qua VR và AR thay vì màn hình.
Sinha cho biết, mặc dù sự cường điệu có cơ sở, nhưng giờ đây khi sự rầm rộ đã lắng xuống, các doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức thực tế là triển khai các công nghệ mới này. Điều đó bắt đầu bằng việc hiểu các định nghĩa.
Sinha nói về siêu vũ trụ rằng: "Có đủ loại từ vựng đang được phát triển và tiến hóa theo thời gian", ngay cả với những người được ca ngợi là chuyên gia trong lĩnh vực này. "Nhìn chung, tôi nghĩ rằng thật tuyệt khi thiết lập những gì chúng ta đang nói đến ngay từ đầu".
Sinha định nghĩa siêu vũ trụ không chỉ là con người tương tác trong thế giới kỹ thuật số mà còn kết hợp giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số.
Sinha cho biết: "Ý tưởng về một siêu vũ trụ thực tế này là nơi thông tin, thay vì bị khóa trong điện thoại của bạn, là thứ được trình bày tự nhiên hơn trước mắt bạn". "Vì vậy, ví dụ, có thể mua sắm trên một trang web không còn giống như việc cuộn qua các hình ảnh 2D, đặt hàng một thứ gì đó và gửi trả lại nếu nó không vừa mà thực sự là ... cuộn qua một trang web nơi bạn thực sự có thể nhìn thấy những mặt hàng này trên người mình".
Những tương tác 3D này sử dụng bản sao kỹ thuật số, mà Sinha mô tả là phiên bản vật lý của một thứ gì đó trên mặt phẳng ảo (hoặc ngược lại). Cô ấy khuyên rằng bước đầu tiên mà các doanh nghiệp có thể thực hiện để khai thác siêu vũ trụ là đầu tư vào các tài sản 3D thay vì 2D. Ví dụ, một tài sản 2D của một đôi giày thể thao trên một trang web thương mại điện tử có thể có nhiều hình ảnh phẳng được trình bày trong trình chiếu. Ngược lại, một tài sản 3D sẽ cho phép khách hàng tiềm năng xoay và điều khiển đôi giày kỹ thuật số để xem toàn cảnh sản phẩm gần giống với hình ảnh thực tế hơn.
Sinha nói: “Tôi không nghi ngờ gì nữa rằng siêu vũ trụ và phiên bản tiếp theo của internet [là] 3D nhiều hơn là 2D. Và cuối cùng, nó tốt hơn cho người tiêu dùng, tốt hơn cho các thương hiệu, [và] tốt hơn cho môi trường”.
Vào năm 2016, trước khi chu kỳ cường điệu xung quanh metaverse bắt đầu, Sinha đã phỏng vấn các công ty ở Bay Area, nhưng không có công ty nào đầu tư vào công nghệ AR. Sinha nói rằng trong những cuộc trò chuyện đó, cô đã bị cười nhạo khi mô tả về tương lai của AR.
Sinha nói rằng: "Nếu 50 phần trăm mọi người nghĩ rằng bạn bị mất trí khi trình bày một điều gì đó, thì có lẽ bạn có một ý tưởng lớn". "Vì vậy, tôi sẽ không bao giờ nản lòng vì điều đó".
Sau đó vào mùa hè năm 2016, Pokémon Go ! đã được phát hành trên cửa hàng ứng dụng.
Trò chơi sử dụng công nghệ định vị AR thông qua ứng dụng điện thoại thông minh cho phép người dùng tìm kiếm các nhân vật hoạt hình trong thế giới thực. Mùa hè năm đó, sự phổ biến của trò chơi đã khiến người chơi trên khắp thế giới đến những nơi công cộng, dán mắt vào điện thoại và lang thang tìm kiếm Pokémon.
Đột nhiên, cuộc trò chuyện xung quanh AR đã lên đầu trang tin tức LinkedIn và xuất hiện trên trang bìa tạp chí công nghệ, khẳng định tầm nhìn của Sinha.
Xây dựng một doanh nghiệp tương lai
Chưa đầy một năm sau mùa hè của Pokémon Go!, Sinha khi đó 25 tuổi đã thành lập Illumix để dẫn đầu quá trình đổi mới công nghệ AR.
Sinha nói rằng: “Tôi tin tưởng vào điều đó một cách cơ bản đến mức tôi muốn làm việc trong không gian đó, và tôi không thấy ai khác thực sự cam kết theo cùng cách mà tôi cảm thấy [ai đó] cần phải làm”. “Vì vậy, tôi quyết định tự mình làm điều đó”.
Sinha cho biết để xây dựng một doanh nghiệp tương lai - một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên việc giải quyết nhu cầu sẽ phát sinh trong tương lai - bạn cần phải dự đoán thế giới sẽ như thế nào trong những thập kỷ tới. Sau đó, tạo ra cơ sở hạ tầng để đạt được điều đó.
Sinha cho biết: “Các công ty được xây dựng dựa trên ý tưởng lấy một thứ gì đó ngày hôm nay và nói rằng, 'Làm thế nào chúng ta có thể làm cho nó tốt hơn? Phiên bản tiến hóa tiếp theo của nó là gì?' Và tôi nghĩ cách chúng tôi xây dựng Illumix có phần ngược lại”.
“Chúng tôi đã có cái nhìn dài hạn về tương lai trong 50 năm tới, 10 năm tới, 5 năm tới và làm thế nào chúng tôi có thể kết nối và tạo ra một công ty cuối cùng thúc đẩy bức tranh toàn cảnh về nơi chúng tôi sẽ đến?”
Điều đó có nghĩa là dự báo cách giải trí, thương mại và kết nối sẽ phát triển với công nghệ AR. Khám phá chính của Sinha tập trung vào các camera hướng ra ngoài, chẳng hạn như ống kính điện thoại thông minh có thể phân tích độ sâu trường ảnh, nhận dạng các vật thể trong không gian và chụp ảnh hoàng hôn nguyên sơ. Snap Inc. đã phổ biến AR camera hướng vào trong để tạo hiệu ứng, đạo cụ và khuôn mặt cho ảnh tự sướng trên Snapchat. Thay vào đó, Sinha tập trung công việc của mình vào các camera hướng ra ngoài vì tiềm năng của chúng đối với trải nghiệm nhập vai và tương tác.
Vào năm 2017, Sinha đã dành trọn ba tháng để phát triển Illumix trước khi tìm đến các nhà đầu tư. Cô đã áp dụng lời khuyên của chính mình: “Hãy có tư duy học hỏi càng nhiều càng tốt [và] làm việc chăm chỉ”.
Sau nhiều tuần nghiên cứu, Sinha và những người đồng sáng lập nhận ra rằng giải trí chính là lĩnh vực họ cần bắt đầu áp dụng công nghệ AR.
Sinha cho biết: “Truyền thông và giải trí là lĩnh vực thực sự hiểu được tiềm năng của những gì chúng tôi đang xây dựng”. Khoản đầu tư đáng kể đầu tiên của nhóm đến vào năm 2018 từ 451 Media, thuộc sở hữu của đạo diễn phim bom tấn Michael Bay. “Họ thực sự có thể thấy trải nghiệm của người tiêu dùng cuối cùng sẽ như thế nào và tại sao nó lại có giá trị”.
Nguyên mẫu của Illumix lấy cảm hứng từ một trong những bộ phim đầu tiên phổ biến khuôn khổ AR, Star Wars . Sinha cho biết hình ảnh chiếu màu xanh kỹ thuật số giống như thật của robot hình hộp R2-D2 về Công chúa Leia đang nói câu thoại nổi tiếng, "Giúp tôi với, Obi-Wan Kenobi. Anh là hy vọng duy nhất của tôi", đã gợi cho họ ý tưởng tạo ra ứng dụng chơi game AR đầu tiên.
Ứng dụng di động cho phép người chơi sử dụng điện thoại để sử dụng thanh kiếm ánh sáng Star Wars và tương tác với một chú droid huấn luyện được chiếu trong thế giới thực. Sinha cho biết dự án đầu tiên của nhóm cho phép họ tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công nghệ và cho thấy sức mạnh của việc biến khách hàng thành anh hùng của câu chuyện.
Sinha cho biết: “Trong hai năm đầu, bạn phải nỗ lực hết mình ”.
“Xây dựng toàn bộ tầm nhìn, tìm hiểu càng nhiều càng tốt và [phát triển] một số dấu hiệu cho thấy điều gì đó có được chấp nhận hay không.”
Thử nghiệm với ứng dụng lightsaber đã nâng cao danh tiếng của Illumix đủ để nhóm được giao chuyển thể trò chơi điện tử kinh dị sinh tồn Five Nights at Freddy's thành ứng dụng AR di động. Mục tiêu của trò chơi là khiến ai đó tin rằng có một sinh vật đáng sợ trong phòng với họ, ngay cả khi họ không thể nhìn thấy nó.
Sinha cho biết: “Có rất nhiều câu hỏi ở một mức độ nào đó như 'Liệu điều đó có hiệu quả với thực tế tăng cường không?' Bởi vì bạn có thể nhìn ra ngoài màn hình và nhận ra rằng không có gì ở đó cả”.
Mặc dù có những nghi ngờ, Sinha tin rằng trải nghiệm AR sẽ hiệu quả. Cô nhớ lại trong lần chơi thử đầu tiên của Five Nights, một người dùng đã lùi vào góc phòng, sợ hãi những con quái vật đang tiến đến gần.
Sinha cho biết: "Đó là hành vi cực kỳ bản năng muốn chạy trốn hoặc trốn thoát mà chúng ta đã tạo ra với công nghệ mới này. Và đó là một kết nối cảm xúc thực sự, phải không? Đó là khi bạn biết rằng bạn đã khai thác được điều gì đó thực sự cốt lõi đối với con người chúng ta".
“Và niềm tin đó vô cùng mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng mối liên hệ tình cảm mà chúng tôi thấy với mọi người đã khiến tôi hiểu rõ rằng đó sẽ là chiến thắng.”
Vào tháng 11 năm 2019, Five Nights at Freddy’s đã được phát hành trên iOS và Android và nhận được nhiều đánh giá tích cực. Thành công của trò chơi đã đưa Illumix trở thành công ty dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ trò chơi AR, giúp công ty khởi nghiệp này có một vị trí trong danh sách Các công ty sáng tạo nhất của Fast Company năm 2020 và Disney Accelerator năm 2021.
Sinha chưa bao giờ ngừng tin tưởng vào công việc của mình . Bây giờ cô ấy đang thuyết phục thế giới tin tưởng cùng cô ấy.