Kiểm toán mạng xã hội là gì? Tấm vé giúp bạn nâng cao hiệu suất
Ngày 30/07/2025 - 03:07Một trong những việc đầu tiên bạn cần làm với tư cách là một doanh nhân là mở tài khoản cho doanh nghiệp của mình trên tất cả các nền tảng mạng xã hội lớn . Ngay cả khi nhóm khách hàng của bạn trẻ hơn, ưa chuộng Snapchat hơn LinkedIn, bạn vẫn cần tạo tài khoản trên cả hai nền tảng. Điều tương tự cũng đúng với các thương hiệu truyền thống có khách hàng yêu thích Facebook và chưa từng nghe đến TikTok .
Tại sao bạn cần tất cả những tài khoản này? Vì 3 lý do:
+ Bạn không bao giờ biết tương lai sẽ ra sao và xu hướng khách hàng sẽ thay đổi ra sao. 3 nền tảng hàng đầu cho doanh nghiệp của bạn hiện nay có thể dễ dàng mất đi sự phổ biến trong vài năm tới. Luôn luôn nên có sẵn các lựa chọn thay thế.
+ Nó mang lại cho bạn sự uy tín. Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn tập trung vào những lĩnh vực khác, việc có sự hiện diện đa dạng trên mạng xã hội cho thấy bạn quan tâm đến nhiều đối tượng khác nhau và không hoạt động theo khuôn mẫu.
+ Để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi những kẻ mạo danh. Nếu bạn không tạo tài khoản chính thức cho doanh nghiệp của mình trên một nền tảng lớn, người khác có thể làm thay bạn. Có thể họ chỉ giữ tài khoản một thời gian rồi cố gắng bán lại cho bạn. Hoặc họ có thể muốn mạo danh bạn, gây ra đủ thứ rắc rối bằng hành động của họ. Dù bằng cách nào, bạn có thể giải quyết vấn đề ngay từ đầu bằng cách tạo một tài khoản chính thức trước.
Giờ là lúc làm một bài kiểm tra đơn giản. Đầu tiên, hãy kể tên tất cả các nền tảng mạng xã hội mà bạn hiện đang có tài khoản cho doanh nghiệp của mình. Tiếp theo, hãy mô tả lần cuối cùng bạn tạo bài đăng mới cho mỗi nền tảng.
Nếu bạn không trả lời được câu hỏi đầu tiên, bạn là mục tiêu hàng đầu của những kẻ săn mồi trên mạng xã hội, những kẻ có thể cố gắng tạo tài khoản dưới tên bạn. Và nếu bạn không trả lời được câu hỏi thứ hai, rất có thể bài đăng gốc cuối cùng của bạn đã cách đây khá lâu.
Bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra mạng xã hội, bạn có thể nắm bắt mọi khía cạnh về sự hiện diện trên mạng xã hội của mình. Bạn sẽ có thể đánh giá được điều gì đang hiệu quả và điều gì chưa, và sự tinh chỉnh này rất cần thiết để xây dựng sự tương tác với người theo dõi. Dưới đây là những gì Jonathan Chan nói về sự tương tác trên Instagram , điều này cũng liên quan đến tất cả các nền tảng mạng xã hội khác:
Ai cũng muốn biết cách phát triển trên Instagram, và chúng tôi ở đây để bật mí cho bạn một bí mật nhỏ: cách để làm được điều này là thông qua việc thu hút người theo dõi tương tác. Có nhiều người theo dõi sẽ vô nghĩa nếu họ không quan tâm đến những gì bạn nói. Bất kỳ ai có tiền đều có thể dùng bot để tăng lượng người theo dõi, nhưng những bot theo dõi này không tạo ra sự tương tác. Thuật toán của Instagram ưu tiên các bài đăng trên bảng tin của người dùng dựa trên những tài khoản mà người dùng tương tác thường xuyên, và nếu tài khoản của bạn là một thị trấn ma với những người theo dõi không tương tác thì thuật toán sẽ không thích điều đó. Vì vậy, trước khi chi nhiều tiền để quảng bá sản phẩm, bạn phải lùi lại một bước và đảm bảo rằng trước tiên bạn có một lượng người hâm mộ yêu mến mình.
Việc kiểm tra mạng xã hội không nhất thiết khiến người theo dõi yêu mến bạn. Nhưng nó sẽ giúp bạn khuếch đại nội dung tốt nhất và kết nối với người dùng ở một cấp độ hoàn toàn mới.
Kiểm toán mạng xã hội là gì?
Kiểm toán có đủ loại, và chúng hiếm khi dễ chịu. Nhưng hãy yên tâm rằng kiểm toán mạng xã hội là một trong những hình thức tốt nhất. Không có bất kỳ tác động nào về thuế, và bạn sẽ không cần phải bận tâm đến sổ cái hay sàng lọc hàng đống biểu mẫu để thực hiện.
Để thực hiện kiểm toán mạng xã hội, bạn chỉ cần xem xét tất cả các hoạt động mạng xã hội của doanh nghiệp . Các yếu tố chính bạn cần tìm hiểu là:
- Chiến dịch truyền thông xã hội nào của tôi thành công nhất?
- Chiến dịch truyền thông xã hội nào của tôi đang thất bại?
- Tôi có thể cải thiện ở đâu để đạt được kết quả tốt hơn nữa?
- Hồ sơ mạng xã hội nào của tôi có hiệu suất cao nhất?
- Hồ sơ mạng xã hội nào của tôi cần được làm mới?
- Có tài khoản mạng xã hội nào của tôi cần phải đóng không?
Bài kiểm tra mạng xã hội đơn giản mà chúng ta đã đề cập trước đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Một cuộc kiểm tra mạng xã hội sẽ đi sâu hơn nhiều tầng, cho phép bạn khám phá những dữ liệu giá trị.
Mục tiêu cuối cùng của bạn khi kiểm toán mạng xã hội là hiểu rõ sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng xã hội và cách thức cải thiện những nỗ lực của bạn. Bạn có thể đã có linh cảm về những điều này, nhưng nếu chỉ dựa vào linh cảm, chúng cũng chẳng đáng tin cậy như một cổ động viên bóng bầu dục bỗng dưng biến mất trong mùa giải sa sút của đội bóng. Việc đào sâu vào dữ liệu thực tế sẽ xác nhận linh cảm của bạn và củng cố quyết định, đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.
Mẫu kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội (Sao chép và dán)
Trước khi tìm kiếm mẫu kiểm tra mạng xã hội trực tuyến, hãy lưu ý rằng mỗi doanh nghiệp đều có những nhu cầu riêng và sẽ không bao giờ có một giải pháp chung. Đúng là có một số công cụ kiểm tra mạng xã hội hữu ích. Nhưng chúng có thể cần được tinh chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể của bạn.
Dưới đây là mẫu kiểm tra mạng xã hội sẽ giúp bạn bắt đầu. Hãy sử dụng mẫu này cho lần kiểm tra đầu tiên, sau đó bắt đầu chỉnh sửa và cải thiện định dạng dựa trên kinh nghiệm của bạn với các lần kiểm tra tiếp theo.
Danh sách hồ sơ mạng xã hội của bạn
Tìm kiếm từng tài khoản của bạn và liệt kê tên và URL.
Chỉ số về Tỷ lệ Xuất bản:
Tần suất bạn đăng nội dung mới lên mỗi nền tảng là bao nhiêu? Nội dung có giống nhau trên toàn hệ thống hay bạn đang sử dụng nội dung riêng cho các nền tảng khác nhau?
Chỉ số đo lường mức độ tương tác của khán giả.
Mỗi nền tảng đều cung cấp các công cụ cho thấy cách khán giả tương tác với nội dung của bạn. Tìm các bài đăng hiệu quả nhất từ các tài khoản mạng xã hội khác nhau.
Thông tin nhân khẩu học của đối tượng khán giả của bạn
Một lần nữa, hãy sử dụng các công cụ trong mỗi nền tảng để tìm hiểu thêm về những người theo dõi bạn.
Số liệu cụ thể cho từng kênh
Phần này cho phép bạn tận dụng dữ liệu riêng biệt hơn mà bạn có thể thu thập được từ một nền tảng nhất định.
Tiến hành kiểm toán phương tiện truyền thông xã hội của bạn
Sau khi đã nắm được những yếu tố cần thiết trong mẫu trên, bạn chắc chắn sẽ có thể đào sâu hơn để tìm kiếm những thông tin khác có lợi cho doanh nghiệp của mình. Điều quan trọng là phải có được mọi thông tin cần thiết mà không làm rối tung mọi thứ với những chi tiết không cần thiết.
Sau đây là các bước cần thực hiện khi bạn thu thập dữ liệu để kiểm tra và bắt đầu phân tích kết quả:
Xác định vị trí mọi tài khoản mạng xã hội
Việc này có thể khó khăn đến bất ngờ. Vâng, rõ ràng là bạn biết về các tài khoản mạng xã hội chính của doanh nghiệp mình. Nhưng còn trang Tumblr mà bạn đã tạo cho doanh nghiệp vào năm 2015, trước cả khi bạn nộp đơn xin giấy phép kinh doanh thì sao? Và biết đâu còn có một tài khoản TikTok mà một trong những nhân viên của bạn đã lập mà không thèm nhắc đến bạn.
Tài khoản mạng xã hội cũng giống như khuyết điểm cá nhân. Hầu hết chúng ta đều nhận thức rõ những khuyết điểm lớn nhất của mình, nhưng thường có những khuyết điểm khác mà chúng ta thậm chí không biết cho đến khi bắt đầu đặt ra những câu hỏi đúng đắn.
Khi tìm kiếm tài khoản mạng xã hội, hãy chú ý đến những điều sau:
- Tài khoản trùng lặp: Luôn có khả năng có nhiều hơn một nhân viên tạo hồ sơ cho doanh nghiệp của bạn trên bất kỳ nền tảng nào. Như đã đề cập trước đó, số lượng tài khoản trùng lặp này có thể tăng lên theo thời gian hoạt động kinh doanh của bạn.
- Tài khoản phụ: Việc các nhóm trong cùng một công ty tạo hồ sơ riêng không phải là hiếm. Vấn đề là những tài khoản phụ này khó quản lý và có thể gây nhầm lẫn cho người theo dõi.
- Tài khoản người hâm mộ: Thật tuyệt vời khi có người hâm mộ quảng bá doanh nghiệp của bạn trực tuyến. Tuy nhiên, vấn đề có thể phát sinh khi tài khoản người hâm mộ, dù cố ý hay vô tình, lại giống với tài khoản chính thức.
- Tài khoản mạo danh: Loại tài khoản này ít phổ biến hơn nhưng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Hãy luôn cảnh giác với những cá nhân mạo danh doanh nghiệp hoặc bạn trên mạng xã hội. Hãy báo cáo ngay lập tức cho nền tảng nếu có bất kỳ kẻ nào vi phạm.
Điểm khởi đầu tốt nhất cho việc tìm kiếm hồ sơ mạng xã hội của bạn là một công cụ tìm kiếm như Google . Sau khi xem xét kỹ lưỡng các kết quả, bạn có thể sử dụng các tính năng tìm kiếm trong từng nền tảng để xác nhận rằng bạn đã tìm thấy tất cả các tài khoản liên quan. Hãy đảm bảo mở rộng tìm kiếm sang các từ viết tắt và biến thể của tên doanh nghiệp, vì đây thường là những từ khó tìm nhất trừ khi bạn thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng.
Quyết định ai ở lại và ai ra đi
Bây giờ bạn đã xác định được tất cả các hồ sơ hiện có cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ cần quyết định tài khoản nào nên giữ lại và tài khoản nào cần xóa. Bất cứ khi nào một tài khoản mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, nó đều đáng để giữ lại. Ngay cả những tài khoản hoạt động kém hiệu quả cũng có thể được giữ lại nếu chúng có tiềm năng thu hút người dùng.
Tuy nhiên, đừng khoan nhượng với những tài khoản dư thừa, không cần thiết hoặc gây hại. Chúng nên bị đóng càng sớm càng tốt. Nếu bạn phát hiện tài khoản giả mạo mạo danh doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với nhóm hỗ trợ của nền tảng để họ có thể gắn cờ vi phạm thương hiệu. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể yêu cầu bồi thường cho tài khoản đó.
Xác nhận thương hiệu và độ chính xác
Bạn đã hoàn tất việc biên soạn bộ sưu tập hồ sơ được phê duyệt. Đã đến lúc phân tích chúng để đảm bảo chúng phản ánh đúng tiêu chuẩn thương hiệu và thống nhất trên các nền tảng khác nhau. Hãy bắt đầu với những yếu tố dễ thấy, chẳng hạn như ảnh đại diện và ảnh bìa, sau đó đi sâu vào các yếu tố như bài đăng nổi bật, tiểu sử doanh nghiệp, thông tin liên hệ và liên kết ngoài.
Các vấn đề phổ biến cần lưu ý là hình ảnh chưa được chấp thuận, thông tin doanh nghiệp lỗi thời hoặc thông điệp không phù hợp với giọng điệu thương hiệu của bạn.
Xác định bài đăng hay nhất của bạn
Hãy dành thời gian đánh giá các bài đăng hiệu quả nhất trên mỗi nền tảng. Đừng lo lắng - bạn sẽ không phải lướt qua bảng tin hàng giờ liền. Chỉ cần sử dụng các công cụ phân tích được cung cấp bởi nền tảng để xem 4-5 bài đăng nào nhận được phản hồi tốt nhất từ người theo dõi của bạn.
Mặc dù sẽ có sự khác biệt giữa các nền tảng, việc kiểm tra sẽ giúp phát hiện ra những điểm chung giữa chúng. Mục tiêu của bạn là tìm ra các mô hình và xu hướng có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất trong tương lai.
Xác định nền tảng tốt nhất của bạn
Điều quan trọng là phải hiểu nền tảng nào đang hoạt động tốt nhất. Tại sao? Bởi vì khi một trang mạng xã hội nhận được nhiều tương tác, điều đó không chỉ có nghĩa là nội dung của bạn tốt mà còn cho thấy lượng khách hàng của bạn thường xuyên truy cập nền tảng đó. Và việc biết người theo dõi của bạn truy cập vào đâu trên mạng là một thông tin kinh doanh hữu ích.
Hãy chú ý đến mức độ tương tác bạn nhận được trên mỗi nền tảng, cũng như tỷ lệ chuyển đổi từ các bài đăng của bạn. Ghi lại những phát hiện này để bạn có thể đánh giá hiệu suất theo thời gian và tinh chỉnh chiến lược của mình.
Đến gần hơn với khán giả của bạn
Mỗi nền tảng đều cung cấp các công cụ phân tích giúp bạn tìm hiểu thêm về vị trí, độ tuổi và sở thích của đối tượng mục tiêu. Đây là một cách thú vị để hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng của bạn. Bạn sẽ nhận thấy những điểm đặc biệt giữa những người theo dõi từ các nền tảng khác nhau, từ đó có thể giúp bạn kết nối với họ ở mức độ sâu sắc hơn.
Quan trọng nhất, bạn sẽ xác định được các xu hướng lan tỏa trên tất cả các nền tảng. Những thông tin chi tiết này cho phép bạn nhắm mục tiêu sản phẩm, chương trình khuyến mãi và quảng cáo của mình .
Công việc truyền thông xã hội của bạn không bao giờ kết thúc
Những cuộc kiểm toán này không chỉ diễn ra một lần là xong. Chắc chắn, bạn sẽ học được đủ điều chỉ qua một lần kiểm toán để thấy việc này xứng đáng với thời gian bỏ ra. Nhưng giá trị thực sự sẽ đến theo thời gian, khi bạn có thể theo dõi xu hướng, xác định vấn đề và cải thiện hiệu suất tổng thể.
Sự nhất quán này không chỉ áp dụng cho các cuộc kiểm toán mà còn cho tất cả các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn. Những đợt hoạt động đột ngột sẽ không bao giờ hiệu quả và có sức ảnh hưởng bằng một phương pháp đều đặn. Jesse Sumrak giải thích nguyên tắc này liên quan đến các chiến dịch quảng cáo của bạn như sau :
Chiến dịch quảng cáo trên Facebook không phải là những nhiệm vụ chỉ cần thiết lập một lần mỗi tháng rồi quên đi. Bạn nên thường xuyên phân tích hiệu quả của các chiến dịch để có thể điều chỉnh kịp thời. Ví dụ: nếu bạn thấy một quảng cáo cụ thể mang lại chuyển đổi với CPC thấp hơn các quảng cáo khác, bạn có thể loại bỏ các lựa chọn thay thế và dành nhiều ngân sách hơn cho quảng cáo hiệu quả hơn. Hãy dành thời gian vài ngày một lần (hoặc ít nhất mỗi tuần một lần) để đánh giá hiệu suất quảng cáo trên Facebook. Điều này sẽ cho bạn thời gian để điều chỉnh thông điệp, vị trí đặt quảng cáo và đối tượng mục tiêu trước khi tiêu hết ngân sách.
Trong khi một số doanh nghiệp thực hiện kiểm tra tài khoản mạng xã hội hàng tháng, bạn có thể thấy rằng việc kiểm tra theo quý cũng hiệu quả không kém. Miễn là bạn thực hiện đủ thường xuyên để phát hiện vấn đề và rút kinh nghiệm, bạn sẽ có một khởi đầu tốt. Và với mỗi lần kiểm tra tiếp theo, bạn sẽ có thể trở nên hiệu quả hơn, thu hút người theo dõi và đạt được kết quả tốt hơn.