Kendra Scott đã mạo hiểm tất cả vì khách hàng trang sức của cô ấy
Ngày 14/06/2025 - 09:06“Tất cả trứng của tôi đều nằm trong một giỏ,” Scott nói. “Đó là một thời kỳ khủng hoảng.”
Tiền tiết kiệm của Scott cạn kiệt, và doanh nghiệp của cô ấy đang tồn tại nhờ một hạn mức tín dụng phải trả trong vòng chưa đầy sáu tháng. Cô ấy đã đi từ nhà đầu tư này đến nhà đầu tư khác, nhưng không ai muốn nói chuyện.
Scott kể lại: “Tôi ngồi khóc trên sàn bếp và nghĩ rằng: 'Thế là hết'".
Nhưng không phải vậy.
Ngày nay, Kendra Scott Jewelry là một doanh nghiệp bán lẻ trị giá hàng tỷ đô la với hơn 100 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ. Hàng năm, công ty tổ chức hơn 10.000 sự kiện gây quỹ và nâng cao nhận thức, làm tình nguyện hơn 2.000 giờ và quyên góp hơn 4,5 triệu đô la cho các mục đích địa phương và quốc gia. Scott vừa xuất bản cuốn sách Born to Shine , một hồi ký khởi nghiệp, trong đó cô chia sẻ những bài học lãnh đạo từ những thành công và thất bại của mình.
Niềm đam mê cộng đồng của cô xuất phát từ hai thập kỷ kinh doanh đầy thăng trầm. Phần lớn trong số đó phụ thuộc vào cuộc gặp gỡ định mệnh với một chủ tịch ngân hàng ở Austin.
Một sự thất bại cơ bản
Scott nói: “Suy thoái kinh tế chính là món quà tuyệt vời nhất được gói trong chiếc nơ màu vàng”.
Chủ tịch của ngân hàng mà Scott giới thiệu là một phụ nữ và là khách hàng, và bà đã lắng nghe kế hoạch của Scott để cứu doanh nghiệp. Việc chỉ bán buôn đã tạo ra khoảng cách giữa thương hiệu Kendra Scott và khách hàng, nhưng Scott biết rằng bà có thể định hình lại doanh nghiệp của mình bằng cách chuyển sang bán lẻ và tạo ra trải nghiệm trang sức lấy khách hàng làm trọng tâm.
“Tôi cần cô ấy nói 'Tôi cần Kendra Scott' khi cô ấy bước vào một cửa hàng bách hóa.”
“Đó chính là lúc phép màu xảy ra”, Scott nói.
Niềm đam mê của Scott với trải nghiệm của khách hàng bắt nguồn từ thời thơ ấu của cô ở thị trấn nhỏ Kenosha, Wisconsin, nơi cô mơ ước về sự nghiệp trong ngành thời trang. Dì Joan của cô là một nhà thiết kế thời trang, và Scott sẽ dành hàng giờ trong tủ quần áo của cô để thử váy và đồ trang sức và xem trình chiếu về những chuyến đi của dì cô đến Paris, London, New York và Milan.
“Bạn có thể là bất kỳ ai mà bạn muốn. Nó thực sự đã thay đổi bạn,” Scott nói. “Tôi biết mình muốn trở thành một phần của ngành công nghiệp đó.”
Scott bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình, Hat Box, khi cô 19 tuổi. Cô cho biết chủ nghĩa lý tưởng của cô là động lực thúc đẩy công ty. Cha dượng của cô đang trải qua quá trình hóa trị vào thời điểm đó, và cô nhận thấy mũ có thể truyền cảm hứng cho những bệnh nhân bị rụng tóc.
Với Hat Box, mục tiêu là tạo ra những chiếc mũ giúp phụ nữ cảm thấy đẹp và thoải mái. Vì vậy, Scott đã bỏ học đại học và mở một địa điểm bán lẻ, hy vọng một ngày nào đó Hat Box sẽ có mặt ở các thành phố trên khắp cả nước.
Cô ấy muốn thay đổi thế giới, nhưng thế giới không thay đổi theo cô ấy.
Năm năm sau, mặc dù cô đã nỗ lực không ngừng, cửa hàng vẫn đóng cửa. Cô là một chủ doanh nghiệp thất bại và bỏ học đại học. Tiếp theo là gì?
Scott nói: “Vào thời điểm cửa hàng đó đóng cửa […] chính là khuôn khổ và nền tảng cho điều tiếp theo mà tôi sẽ làm”.
Tại Hat Box, Scott làm đồ trang sức và bán chúng như hàng hóa thứ cấp. Các sản phẩm luôn bán hết, nhưng cô chưa bao giờ coi trọng đồ trang sức cho đến khi doanh nghiệp chính của cô thất bại và các yêu cầu liên tục đến từ khách hàng cũ.
Scott đã lấy số tiền tiết kiệm của mình, chỉ 500 đô la, và đầu tư vào vật tư và nguyên liệu. Cô bắt đầu với quy mô nhỏ, đi từng nhà với đứa con mới sinh trong một chiếc địu trên một tay và một hộp trà đầy đồ trang sức trên tay kia.
“Lần này tôi không ra ngoài để thay đổi từ ngữ,” Scott nói. “Tôi chỉ cố gắng trở thành một người mẹ tuyệt vời cho đứa con nhỏ của mình, trở lại với thời trang, điều mà tôi yêu thích, và cố gắng kiếm thêm thu nhập cho gia đình.”
Nhu cầu về đồ trang sức của bà ngày càng tăng, nhưng bà vẫn thận trọng không muốn dốc toàn lực vào kinh doanh .
“Tôi sợ họ sẽ nghĩ thế nào,” Scott nói.
“Duy trì sự tự tin sau thất bại là một trong những thách thức lớn nhất đối với một doanh nhân.”
Nhưng sản phẩm của bà vẫn tiếp tục phát triển bất chấp việc bà cố gắng thể hiện rằng mình đã quay trở lại thế giới kinh doanh.
“Không phải tôi là người bắt đầu nói với mọi người. Đó là khách hàng của tôi; đó là những người bạn thân nhất của tôi; đó là gia đình tôi,” Scott nói.
Cô nhận ra rằng mình không phải là một doanh nhân thất bại với Hat Box—cô đã tập trung vào sản phẩm sai. Điều đó giúp cô tự tin làm tốt hơn vào lần sau.
Nếu bạn xây dựng nó
Cha của Scott đã bảo cô đừng bao giờ sợ những người đàn ông mặc vest.
“Nhưng tôi đã làm thế,” Scott nói.
Vào năm 2005, công ty đang trên đà phát triển, nhưng Scott gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư.
Scott cho biết vào thời điểm trước khi có mạng xã hội, các nhà đầu tư mạo hiểm ở Austin chủ yếu đầu tư vào công nghệ chứ không phải hàng xa xỉ.
Scott nói, "Mọi người cứ nói với tôi rằng bạn cần một thiên thần [nhà đầu tư]". "Và tôi tự hỏi, 'Những thiên thần này tụ tập ở đâu?'"
Vào thời điểm chưa có nguồn đầu tư trực tuyến, đặc biệt là đối với các nữ doanh nhân, Scott buộc phải giới thiệu doanh nghiệp của mình tại phòng họp.
Scott nói: "Tôi cảm thấy như họ đang cười nhạo vào mặt tôi vậy".
Một trong những người cố vấn đã khuyên cô nên ngừng lãng phí năng lượng vào việc tìm kiếm nhà đầu tư và thay vào đó hãy xây dựng doanh nghiệp tốt nhất có thể.
“Họ nói, 'Nếu anh xây dựng nó, họ sẽ đến, và họ sẽ đến một cách hung hăng'."
Cô quyết định tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp tốt nhất có thể và mạo hiểm mọi thứ để biến Kendra Scott Jewelry thành công.
Scott nói: “Mọi người bắt đầu chú ý và tôi không gọi điện cho họ nữa”.
Khoảnh khắc lắc quả cầu tuyết
Sau ba năm xây dựng Kendra Scott Jewelry thành một doanh nghiệp thành công, Scott lại đứng bên bờ vực thất bại.
Áp lực của suy thoái kinh tế và việc mất đi hoạt động kinh doanh bán buôn đã buộc bà phải đưa ra một quyết định mà bà chưa bao giờ nghĩ là có thể: bà quay lại bán lẻ.
Cùng với nhóm của mình, cô đã xây dựng một kế hoạch kinh doanh tập trung vào trải nghiệm lý tưởng mà họ muốn có với tư cách là khách hàng bán lẻ trang sức. Họ biết rằng họ phải phá vỡ sự cố, để các cửa hàng có trải nghiệm đắm chìm hoàn toàn, chiêu đãi khách hàng bánh nướng nhỏ và rượu sâm panh trong khi họ xem đồ trang sức của mình được tạo ra trước mắt.
Scott nói rằng: "Một điều gì đó bạn đang làm mà khiến người khác sợ hãi có thể là phép thuật". "Sự thay đổi đó, khoảnh khắc 'lắc quả cầu tuyết' đó, đã buộc tôi và nhóm của tôi phải suy nghĩ khác về cách chúng tôi sẽ điều hành doanh nghiệp".
Chuyển sang bán lẻ giữa thời kỳ suy thoái không làm chủ tịch ngân hàng sợ hãi. Bà đồng ý gia hạn hạn mức tín dụng. Đổi lại, Scott hứa rằng mô hình mới của bà sẽ trả lại gấp mười lần.
“Đôi khi, chỉ cần có niềm tin của những người xung quanh cũng mang lại cho bạn sức mạnh mà bạn không ngờ mình có thể có.”
Scott và nhóm của cô đã chuyển văn phòng của họ lên cao hơn địa điểm bán lẻ đầu tiên ở Austin để đảm bảo họ ở gần khách hàng nhất có thể.
Scott nói rằng "Nó không giống bất kỳ trải nghiệm mua sắm trang sức nào từng tồn tại. Nó giống như một hộp đêm vậy".
Các hàng người bắt đầu xếp hàng quanh khu phố khi ngày càng nhiều khách hàng cam kết trải nghiệm Kendra Scott. Các cửa hàng mở cửa ở Houston và Dallas gần đó. Có một cơn sốt phấn khích không thể phủ nhận xung quanh thương hiệu.
Scott nói: “Tôi nghe thấy tiếng mọi người reo hò, tiếng cười và tiếng cộng đồng, và tôi nghĩ, 'Điều này có hiệu quả'”.