Kế hoạch tài chính doanh nghiệp bao gồm những gì? Hướng dẫn từng bước dễ hiểu, đơn giản
Ngày 30/08/2025 - 09:08Đó chính là mục đích của kế hoạch tài chính doanh nghiệp - để cho các nhà tài trợ tiềm năng thấy đây là một canh bạc tốt. Bạn không chỉ là một người mơ mộng. Bạn là một người dám làm . Kế hoạch tài chính doanh nghiệp của bạn thể hiện điều này.
Bill Phelan, Giám đốc điều hành của PayNet , một công ty của Equifax, chia sẻ: "Mục tiêu là chứng minh cho bên cho vay thấy bạn là người vay đáng tin cậy và kiên cường để họ có thể tin tưởng vào quyết định của mình" .
Giai đoạn khởi nghiệp này có thể khá đáng sợ. Bạn thậm chí có thể muốn trì hoãn hoặc lờ nó đi hoàn toàn, hy vọng một vị "kỳ lân" thần kỳ nào đó sẽ nhận ra bạn đã làm việc chăm chỉ như thế nào, ý tưởng của bạn hay đến mức nào và bất ngờ xuất hiện với một tấm séc.
Hãy quay lại thực tế và bắt đầu thôi.
Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là nó không chỉ phục vụ những người đang nắm giữ nguồn tiền bạn cần. Việc lập năm yếu tố trong kế hoạch tài chính doanh nghiệp (dự báo thu nhập, ngân sách chi phí, tóm tắt dòng tiền, công bố tài sản và nợ phải trả, và phân tích điểm hòa vốn) sẽ giúp ích cho bạn .
Việc viết kế hoạch tài chính kinh doanh buộc bạn phải nhìn nhận một cách trung thực về những gì mình sắp thực hiện. Bạn sẽ phải suy nghĩ không chỉ về ý tưởng thú vị của ngày hôm nay, mà còn về những phức tạp của việc ý tưởng đó sẽ thành hiện thực như thế nào vào ngày mai.
Rất có thể bạn sẽ phát hiện ra bất kỳ cạm bẫy tài chính tiềm ẩn nào khi lập kế hoạch này, thay vì phải đối mặt với chúng sau sáu tháng nữa và chứng kiến mọi nỗ lực của mình tan thành mây khói.
Đây không phải là khoa học tên lửa, mà là tinh thần kinh doanh. Và bạn ở đây vì điều đó—vì tất cả những điều đó—phải không?
Vậy thì chúng ta hãy bắt đầu thôi.
Các yếu tố của Kế hoạch tài chính doanh nghiệp, được giải thích
Kế hoạch tài chính thường bao gồm năm yếu tố:
- Dự báo thu nhập
- Ngân sách chi tiêu
- Báo cáo tóm tắt dòng tiền
- Công bố tài sản và nợ phải trả
- Phân tích điểm hòa vốn
Thứ tự và thuật ngữ chính xác có thể khác nhau, nhưng thông tin cần đưa vào đều tóm gọn trong năm lĩnh vực đó. Hãy cùng xem xét từng lĩnh vực và bạn sẽ thấy việc này đơn giản như thế nào.
Dự báo doanh số
Chỉ cần viết, "Tôi sẽ kiếm được một triệu đô la trong ba tuần!"
Đùa.
Đừng viết như vậy, hoặc bất cứ điều gì tương tự. Đúng vậy, ngay cả khi bạn biết chắc chắn rằng nó hoàn toàn đúng 100% với ý tưởng tuyệt vời của bạn.
Dự báo doanh số là cơ hội để bạn chứng minh với bên cho vay hoặc nhà đầu tư rằng bạn không phải là một kẻ mơ mộng hão huyền, chỉ biết phung phí tiền bạc. Đây là lúc bạn cần phải biết điều và chín chắn. Cứ thoải mái nhâm nhi một tách trà (ngón út giơ lên) và nói bằng giọng Anh chuẩn trong khi liệt kê ra danh sách các cách kiếm tiền. Đó có phải là bán sản phẩm? Quảng cáo? Hay thành viên?
Giờ là lúc bạn cần hiện thực hóa ước mơ của mình bằng những ước tính dựa trên nghiên cứu, mang lại sự ấm áp và thoải mái. Hãy tìm một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự sản phẩm của bạn. Tiếp theo, hãy tìm thêm hai sản phẩm nữa. Hãy xem xét doanh số của những sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Hãy cân nhắc xem chúng giống hoặc khác nhau như thế nào so với sản phẩm của bạn. Bạn dự định làm gì khác biệt? Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ tạo ra phản ứng khác biệt như thế nào trên thị trường?
Bây giờ, hãy gán số liệu bán hàng cho từng mục được liệt kê trong danh sách nguồn thu nhập của bạn, dựa trên doanh số tương tự trong ngành và so sánh tiềm năng của ý tưởng với thực tế. Lưu ý rằng những con số này không phải là bất biến. Chúng là ước tính tốt nhất dựa trên thông tin bạn có, và bạn sẽ giải thích cách bạn đưa ra ước tính đó khi ngồi lại với bên cho vay hoặc nhà đầu tư để thảo luận về kế hoạch bạn đang soạn thảo.
Ví dụ, giả sử bạn đã thiết kế một chiếc nĩa tuyệt đẹp, độc nhất vô nhị. Nó cung cấp tất cả các tính năng của hàng tỷ chiếc nĩa hiện có trên hành tinh—nhưng cũng ghi lại lượng calo mà nó đưa vào miệng bạn và báo cáo số liệu đó cho ứng dụng sức khỏe trên iPhone của bạn. (Ngoài ra, nó còn an toàn với máy rửa chén!)
Bạn có thể nghiên cứu doanh số bán nĩa và thiết bị chăm sóc sức khỏe, sau đó sử dụng thông tin từ đó để đưa ra dự đoán tốt nhất về cách bán sản phẩm Fork Dork mới của bạn.
Sau này, khi bạn ngồi với bà Josephine Banker và nói với bà ấy rằng bạn cần một khoản vay 2,3 triệu đô la để tạo ra một nguyên mẫu, bạn sẽ có thể nói, "Bà Banker, hãy nhìn vào tất cả những chiếc nĩa được bán ra hàng năm rồi. Rõ ràng là nĩa đang được sử dụng rất phổ biến. Giờ hãy nhìn vào hàng tỷ đô la được chi cho máy đếm calo và máy theo dõi thực phẩm. Bạn thấy tiềm năng lợi nhuận đáng tin cậy của việc này chứ?"
Lời khuyên từ người trong cuộc: Sau khi lập xong ước tính, hãy cắt giảm 20%.
Hãy tin tôi về điều này.
Theo cách đó, khi bạn ngồi với ông Igor Investor, bạn sẽ có thể nói: "Để thận trọng và hợp lý, tôi đã hạ dự báo của mình xuống 20%". Ông ấy sẽ đánh giá cao sự thể hiện lý trí này và có lẽ sẽ tin tưởng hơn không chỉ vào toàn bộ kế hoạch kinh doanh tài chính của bạn mà còn vào ý tưởng kinh doanh nói chung.
Ngân sách chi tiêu
Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có đủ số tiền cần thiết trước khi cần đến nó để xây dựng doanh nghiệp của mình phải không? Thật là một giấc mơ thú vị.
Và đó là tất cả những gì sẽ diễn ra, trừ khi bạn biến tưởng tượng thành hiện thực. Đối với phần tiếp theo của kế hoạch tài chính kinh doanh, bạn sẽ lập một ngân sách chi phí.
Đây không phải là nơi để bạn bỏ qua hay lãng phí . Đây là cơ hội để bạn yêu cầu mọi thứ bạn hình dung cần. Có thể bạn không nhận được tất cả, nhưng bạn chắc chắn nên đưa tất cả vào yêu cầu.
Hãy nhớ rằng đây là cơ hội để bạn thể hiện sự hợp lý và logic của mình. Vì vậy, mặc dù bạn sẽ tính đến mọi chi phí tiềm ẩn mà bạn có thể tưởng tượng được, bạn cũng sẽ không tự thưởng cho mình mức lương triệu đô trong sáu tuần đầu tiên với khoản thưởng nửa triệu đô la hai tuần sau đó.
Hãy thực tế. Học cách phát âm "boot strap" và "grow to go" (vâng, bạn có thể phát âm bằng giọng Anh chuẩn mà bạn đã luyện tập khi dự báo thu nhập).
Trong ngân sách chi tiêu, bạn sẽ liệt kê lương, phí nhân viên hợp đồng, chi phí thiết bị, nghiên cứu, tiền thuê văn phòng, vật tư, phần mềm, đăng ký, đi lại, v.v.
Nếu đây là lần đầu tiên bạn khởi nghiệp, một lời khuyên chân thành: Đừng quên lập ngân sách cho các chi phí pháp lý (luật sư), kế toán (kế toán viên và chuyên gia thuế), và thuế (tiền lương và doanh thu). Một số nhà sáng lập nghĩ rằng họ có thể cắt giảm những khoản này và hy vọng sẽ vượt qua.
Nhưng nếu bạn muốn xây dựng một kế hoạch tài chính kinh doanh phản ánh cách tiếp cận trưởng thành, có trách nhiệm (và không tự hủy hoại mình về mặt tài chính nếu kế hoạch này không hiệu quả), thì bạn sẽ phải bao gồm tiền cho luật sư, kế toán và tiền cắt giảm của chính phủ.
Ngoài ra, hãy bao gồm một khoản mục cho các khoản dự phòng và chi phí linh tinh. Khoản này nên chiếm 10-20% tổng ngân sách chi tiêu của bạn. Vì vậy, nếu bạn đã cộng tất cả các khoản dự kiến cần chi tiêu trong năm và tổng cộng là 1 triệu đô la, hãy thêm 100.000-200.000 đô la vào cột "chi phí dự phòng/linh tinh".
Nó sẽ có cảm giác quá mức.
Bà Banker và ông Investor đều biết là không phải vậy.
Ngược lại, đó là ranh giới mà họ biết bạn sẽ rút ra khi có điều gì đó bất ngờ chắc chắn xảy ra, và điều đó có nghĩa là rất có thể bạn sẽ không bước vào nhà họ với bàn tay chìa ra nữa.
Tổng quan về dòng tiền
Giờ đây, khi bạn đã suy nghĩ kỹ về nguồn tiền đến từ đâu và sẽ đi về đâu, bạn có thể tạo Báo cáo Dòng tiền. Tài liệu này cho bạn biết số tiền bạn sẽ có sẵn để vận hành doanh nghiệp vào bất kỳ ngày nào. Nó cũng cho phép bên cho vay hoặc nhà đầu tư của bạn thấy lý do tại sao bạn cần tiền vận hành để duy trì (hoặc tiếp tục) hoạt động.
Thoạt đầu, Bản tóm tắt dòng tiền có vẻ thừa thãi. Nếu dự kiến 1.000 chiếc Fork Dorks sẽ được bán vào tháng 8 với giá 40 đô la mỗi chiếc, thì thu nhập tháng 8 là 40.000 đô la, đúng không?
Vâng, ai đã mua Fork Dorks? (Có một ý tưởng kinh doanh khác: một ban nhạc có tên là "Ai đã mua Fork Dorks?") Nếu các nhà bán buôn mua chúng để bán lại trong các cửa hàng, thì họ có thể không trả tiền cho bạn cho sản phẩm của bạn trong 30, 60 hoặc 90 ngày. Vì vậy, 40.000 đô la sản phẩm có thể được bán vào tháng 8, nhưng có thể phải đến tháng 11 thì 40.000 đô la đó mới trở thành thu nhập. Đây là kế toán dồn tích và bạn có thể trao đổi điều này với kế toán viên mà bạn định thuê vì bạn là một doanh nhân nghiêm túc. Bằng cách sử dụng kế toán dồn tích để tạo Bản tóm tắt dòng tiền, bạn sẽ thấy rằng, nếu không có nguồn thu nhập nào khác ngoài doanh số 40.000 đô la vào tháng 8, những công nhân bận rộn trong nhà máy sản xuất Fork Dorks rất có thể sẽ nghỉ việc.
Bạn sẽ trở thành Fork Dork-less!
Ngoài ra, bạn sẽ quay lại văn phòng của chủ ngân hàng hoặc nhà đầu tư với vẻ mặt ngượng ngùng, giải thích rằng bạn thực sự là một doanh nhân thông minh, nghiêm túc và đáng tin cậy nhưng bạn lại không tính đến một điều đơn giản như khoảng cách giữa doanh số và thanh toán.
Cash Flow Snapshots thật tuyệt vời phải không?
Bảng Tài sản và Nợ phải trả (còn gọi là Bảng cân đối kế toán)
Được rồi, vậy là chúng ta có một bảng tính cho biết tiền đến từ đâu, một bảng khác cho biết tiền được chi tiêu vào đâu, và một bảng nữa cho biết sự biến động của tất cả những khoản đó theo tháng. Tuyệt vời!
Bây giờ bạn sẽ kết hợp bất cứ thứ gì mà bà Banker, ông Investor và bạn đã đưa vào doanh nghiệp, cũng như các yếu tố khác, để tạo nên Bảng tài sản và nợ phải trả của bạn.
Tài sản bao gồm số tiền bạn có trong ngân hàng (cả hai đều là tiền xu!), số tiền sẽ thu về (40.000 đô la vào tháng 11), giá trị của những gì bạn có thể bán nhưng vẫn chưa bán (giá trị của Fork Dorks là 100.000 đô la nằm trên kệ kho của bạn), các khoản đầu tư của ông Igor, bất kỳ khoản đầu tư nào khác (không nhóm các khoản đầu tư ngắn hạn và dài hạn thành một dòng), bất kỳ bất động sản hoặc phương tiện nào mà công ty sở hữu, bất kỳ thiết bị nào - về cơ bản là bất cứ thứ gì mà công ty sở hữu có thể bán được để kiếm tiền.
Nợ phải trả bao gồm tất cả các khoản công ty nợ. Hãy tưởng tượng công ty phá sản. Giờ hãy nghĩ xem ai sẽ được nợ tiền. Khoản vay của bà Banker (và lãi suất phải trả). Tiền lương và thuế cho nhân viên. Phí công nhân hợp đồng. Các khoản phí hợp đồng khác (ví dụ: tiền thuê văn phòng cho thời gian còn lại của hợp đồng thuê). Liệt kê tất cả những khoản này trong phần nợ phải trả.
Để tính giá trị tài sản ròng của công ty, hãy lấy tài sản trừ đi nợ phải trả. Ví dụ, nếu bạn nợ 100.000 đô la (nợ phải trả) và bạn có 200.000 đô la tài sản, thì giá trị tài sản ròng của công ty bạn là 100.000 đô la. Đây cũng được gọi là vốn chủ sở hữu vì nó là giá trị mà chủ sở hữu sở hữu khi là chủ sở hữu của doanh nghiệp này.
Bảng Tài sản và Nợ phải trả cho thấy giá trị tài sản ròng của doanh nghiệp/vốn chủ sở hữu của bạn thay đổi như thế nào theo từng tháng hoặc từng năm khi bạn trả hết các khoản nợ phải trả và tích lũy tài sản.
Hãy kiềm chế việc xoa hai tay vào nhau và cười khúc khích khi bạn thấy con số tiến vào phạm vi dương và tăng lên.
Thôi được, cứ làm đi, không ai nhìn đâu. Nhưng chỉ một giây thôi.
Phân tích điểm hòa vốn
Cuối cùng, bạn đã đến được ranh giới cuối cùng. À, không hẳn vậy. Bạn vừa đến bước cuối cùng của việc lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp: Phân tích điểm hòa vốn.
Tài liệu này đúng như tên gọi của nó, phản ánh thời điểm công ty bạn đang có lãi và không thể phục hồi. Tại thời điểm nào các con số phản ánh rằng công ty bạn đang kiếm được nhiều hơn chi tiêu? Nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến phần này vì nó cho ông biết khi nào và bằng cách nào canh bạc của ông có thể thành công.
Bạn có nhớ chắc chắn 100% là doanh số của bạn sẽ không đạt 1 triệu đô la trong ba tuần không? (Nếu bạn đã quên phần đó của bài viết này, thì có thể bạn cần dừng lại ở đây và tìm kiếm trên Google "ginkgo biloba"). Một lý do quan trọng cho việc này là để tránh "gậy khúc côn cầu" trong quá trình phân tích điểm hòa vốn của bạn.
Bây giờ, trước khi một loạt quả bóng được ném vào văn phòng, hãy làm rõ rằng đây không phải là một định kiến chống lại khúc côn cầu. Không, đây là một định kiến chống lại những kỳ vọng và dự đoán phi thực tế (hay còn gọi là những doanh nhân mắt lồi). Hãy lấy lại giọng Anh sang chảnh nhất của bạn và tự nhủ: "Mình phải biết điều".
Bây giờ hãy tạo một bảng tính hiển thị thời điểm thu nhập của bạn vượt quá chi phí và duy trì ở mức đó.
Tạ Đa! Kế hoạch tài chính doanh nghiệp, đã hoàn thành
Bạn đã làm được rồi! Bạn đã viết đến cuối một bài viết chẳng liên quan gì đến sản phẩm hay dịch vụ sáng tạo của bạn mà chỉ toàn liên quan đến toán học, tài chính, kế toán và các nỗ lực kinh doanh hợp lý. Giờ bạn đã biết cách lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp.
Bạn là một ông chủ.
Hoặc, bạn sẽ sớm trở thành như vậy.
Nhưng không phải của Fork Dork, Inc.
Cái đó là của tôi.