Kế hoạch kinh doanh 5 bước giúp bạn kiếm được 50.000 đô la mỗi tháng từ blog của mình (dựa trên lời khuyên từ các blogger 6 con số)
Ngày 21/09/2025 - 09:09Điều đó có vẻ như là một giấc mơ viển vông (hoặc một lời hứa hẹn từ một quảng cáo web rẻ tiền), nhưng đối với nhiều blogger khởi nghiệp, đó lại là hiện thực. Những blogger như Lindsay và Bjork Ostrom, với blog ẩm thực kiếm được hơn 50.000 đô la chỉ riêng trong tháng 8 năm 2016 từ quảng cáo, tiếp thị liên kết, tài trợ và các sản phẩm kỹ thuật số. Hay như bà mẹ nội trợ Sarah Titus, người cho biết blog của cô hiện kiếm được 1 triệu đô la mỗi năm và báo cáo thu nhập gần đây nhất cho thấy hơn 75.000 đô la vào tháng 7 năm 2017 , chủ yếu từ việc bán lịch in và các tài liệu khác.
“Tôi có thể mở một cửa hàng trực tuyến mà không phải trả tiền điện, thuê mặt bằng, giấy in sản phẩm, vân vân,” Titus nói. “Vì vậy, tôi có thể giữ lại tất cả những chi phí đó và thay vào đó là cung cấp các sản phẩm in kỹ thuật số.”
Kiếm tiền từ blog đang là trào lưu hiện nay, với các khóa học trực tuyến và sách điện tử hứa hẹn mang lại thu nhập thụ động cho bất kỳ ai có máy tính và CMS. Nhưng như người ta vẫn nói, nếu dễ dàng như vậy, ai cũng sẽ làm.
Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt giữa những blogger muốn kiếm lời và những blogger thực sự kiếm lời? Tôi quyết định trò chuyện với một số blogger có thu nhập ít nhất sáu con số mỗi năm để tìm hiểu những yếu tố thực sự cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp blog thành công.
Giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, bạn cần có kế hoạch cụ thể cho blog của mình. Trước khi bắt đầu nghĩ đến việc kiếm 50.000 đô la mỗi tháng từ blog, bạn cần bắt đầu coi nó không chỉ là một blog, mà là một doanh nghiệp.
Bjork cho biết anh và vợ thực sự bắt đầu coi PinchOfYum.com như một doanh nghiệp khi thu nhập từ blog ẩm thực của họ bắt đầu thay thế thu nhập từ công việc chính. "Khi điều đó xảy ra, chúng tôi bắt đầu suy nghĩ chiến lược không chỉ về việc kiếm được bao nhiêu tiền mà còn về cách tốt nhất để phân bổ nguồn lực quý giá nhất của mình - thời gian", anh nói. "Chủ động trong cách sử dụng thời gian là một trong những thay đổi tư duy quan trọng nhất mà chúng tôi đã thực hiện."
Vậy mỗi doanh nhân lão luyện thường làm gì trước khi khởi nghiệp? Họ lập một kế hoạch kinh doanh . Bất kể bạn đã viết blog bao lâu (kể cả khi bạn là người mới), hãy cùng tôi thực hiện năm bước sau để xây dựng chiến lược kiếm tiền (chúng tôi sẽ gọi đó là "kế hoạch kinh doanh blog") và nhanh chóng đạt được lợi nhuận.
Cách tạo kế hoạch kinh doanh để kiếm tiền từ blog của bạn
Bước 1: Xác định vấn đề của độc giả và giải pháp cho blog của bạn
Trong khi hầu hết các chuyên gia kinh doanh blog đều nói "thu hẹp ngách", tôi nghĩ chiến lược quan trọng hơn là xác định rõ ràng vấn đề mà đối tượng mục tiêu của bạn đang gặp phải và cách blog của bạn đưa ra giải pháp cho những vấn đề đó. Các blog có lợi nhuận không nhất thiết phải có ngách được xác định một cách hẹp.
Ví dụ, SarahTitus.com có các bài đăng trên blog về nhiều chủ đề, từ tinh dầu đến kiếm sống trên eBay. Tuy nhiên, điều mà các blogger thành công luôn tập trung vào là mang lại giá trị to lớn cho độc giả trung thành của họ.
Kể cả khi không quá tập trung, bạn vẫn cần chọn một lĩnh vực mà bạn quan tâm và có sức bền nhất định. Theo Harsh Agrawal, chủ sở hữu blog ShoutMeLoud.com đã vượt ngưỡng 50.000 đô la/tháng vào năm ngoái, việc chọn một phân khúc thị trường vững chắc là chìa khóa để đạt được cột mốc thu nhập đó.
“Điều quan trọng nhất là chọn một phân khúc ngách mà bạn thực sự tin tưởng và có thể tồn tại lâu dài,” Agrawal giải thích. “Chìa khóa ở đây là sở thích của bạn và việc chọn đúng lĩnh vực viết blog.”
Có một số cách bạn có thể áp dụng để lựa chọn thị trường ngách của mình:
Một là, bạn có thể bắt đầu với đối tượng khán giả hiện tại của mình và làm việc ngược lại từ đó.
Nếu bạn đã viết blog nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, và giờ mới bắt đầu kiếm tiền từ blog của mình, bạn không phải là người duy nhất, và điều đó không có gì sai cả. Thực tế, bạn đang ở vị thế tuyệt vời để thiết kế ngược các sản phẩm bạn sẽ bán. Ý tôi là gì?
Trong một động thái mà nhà sáng lập doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la Gretta Rose van Riel thích coi là "sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường", nếu bạn đã xây dựng được lượng khán giả trung thành, bạn có thể tạo ra một sản phẩm hoàn hảo dành cho họ.
Một cách dễ dàng để bắt đầu là vào tài khoản Google Analytics của bạn và điều hướng đến Nhân khẩu học > Tổng quan để xem sự phân chia theo nhóm tuổi và giới tính của những người truy cập blog của bạn.
Để xem các danh mục mà khách truy cập của bạn quan tâm nhất, hãy vào Sở thích > Tổng quan:
Bạn vẫn chưa chắc chắn đối tượng mục tiêu của mình là ai hoặc họ muốn gì? Hãy hỏi họ! Hãy tạo một khảo sát và gửi đến danh sách email của bạn, đăng lên mạng xã hội và đăng lên blog. Bạn có thể thực hiện khảo sát này miễn phí với SurveyMonkey hoặc Google Forms .
Thứ hai, bạn có thể bắt đầu với những chủ đề mà bạn biết rõ và có thể viết thường xuyên.
Bạn có kinh nghiệm về những vấn đề gì? Bạn đã từng giải quyết những vấn đề nào? Bạn có thể viết về những chủ đề nào một cách liên tục (hàng tháng trong nhiều năm tới)?
Trevor Debth của ShowMeTheYummy.com cho biết : “ Mọi thứ phải bắt đầu bằng niềm đam mê. Nếu bạn không đam mê chủ đề blog của mình, bạn sẽ không bao giờ tồn tại được; sẽ tốn quá nhiều công sức”. Anh và vợ Jennifer đã tăng thu nhập từ hoạt động kinh doanh blog ẩm thực lên gần 500.000 đô la một năm.
Bước 2: Chọn nguồn thu nhập của bạn
Giờ đây, khi đã biết đối tượng mục tiêu của mình là ai và họ gặp phải những vấn đề gì, bạn có thể tìm kiếm các giải pháp trả phí cho những vấn đề đó. Có nhiều cách để kiếm tiền từ blog, nhưng hôm nay tôi sẽ tập trung vào những cách phổ biến: quảng cáo, thu nhập liên kết , sản phẩm của riêng bạn và tài trợ .
- Quảng cáo
Trong tất cả các phương pháp kiếm tiền từ blog, quảng cáo được cho là phương pháp thụ động nhất vì nó không đòi hỏi gì hơn ngoài việc đăng ký vào một mạng quảng cáo và dán mã vào trang web của bạn; quảng cáo được phân phát tự động, không đòi hỏi bạn phải bảo trì nhiều.
Đối với cặp vợ chồng tại PinchOfYum.com, nơi đã kiếm được 52.313 đô la từ AdThrive vào tháng 11 năm 2016, quảng cáo là nguồn thu nhập ưa thích của họ. "Quảng cáo cho phép chúng tôi đăng tải nội dung mà không cần bán bất cứ thứ gì", Bjork nói. "Đó là nội dung vì nội dung, điều này thật tuyệt vời."
Khi bạn mới bắt đầu, Google AdSense là lựa chọn tốt nhất. Khi lưu lượng truy cập tăng lên, bạn sẽ bắt đầu đủ điều kiện tham gia các mạng quảng cáo trả phí cao hơn, chẳng hạn như AdThrive, yêu cầu tối thiểu 100.000 lượt xem trang mỗi tháng để đăng ký.
- Thu nhập liên kết
Thu nhập liên kết là gì? Khi bạn là đối tác liên kết của một sản phẩm , bạn sẽ giới thiệu sản phẩm đó và nhận hoa hồng mỗi khi có người mua sản phẩm đó thông qua một trong các liên kết liên kết được cá nhân hóa của bạn. Nếu bạn muốn xây dựng niềm tin với khách hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, hãy chỉ liên kết với những sản phẩm bạn sử dụng và yêu thích. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cũng yêu cầu bạn phải tiết lộ thông tin khi sử dụng liên kết liên kết .
Để trở thành đối tác liên kết, bạn có thể tham gia các mạng lưới liên kết lớn như ShareASale hoặc CJ Affiliate ; họ có cơ sở dữ liệu khổng lồ về các chương trình liên kết mà bạn có thể tham gia.
Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần tìm kiếm “chương trình liên kết” trên Google để xem liệu sản phẩm bạn yêu thích có chương trình liên kết riêng hay không.
- Sản phẩm của riêng bạn
Việc bán sản phẩm của riêng bạn trực tiếp trên blog có khả năng mang lại cho bạn thu nhập cao nhất trên mỗi lần bán và cho bạn quyền kiểm soát nhiều nhất.
Để tôi cho bạn một ví dụ:
Nếu tôi viết ebook và bán qua Amazon Kindle Direct Publishing, tôi chỉ được hưởng tối đa 70% giá niêm yết của mỗi lần bán, cộng thêm việc tôi không nhận được bất kỳ thông tin nào về người đã mua sách của mình. Nhưng nếu tôi bán ebook trực tiếp trên blog của mình qua PayPal, Gumroad hoặc SendOwl, tôi sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng lớn hơn, cộng thêm địa chỉ email của từng người mua, nghĩa là tôi có thể theo dõi việc bán hàng.
Hiện tại, tôi đang dùng Gumroad để bán ebook trên blog của mình. Với gói miễn phí, Gumroad giữ lại 8,5% + 0,30 đô la cho mỗi lần bán. Mức này vẫn tốt hơn mức 30% mà Amazon giữ lại.
- Tài trợ
Tài trợ về cơ bản là một hình thức quảng cáo khác. Khi một thương hiệu mua bài đăng được tài trợ từ bạn, họ sẽ có quyền kiểm soát bài đăng về thương hiệu của mình và bài đăng đó sẽ được đăng trên trang web hoặc mạng xã hội của bạn với một khoản phí.
Nếu bạn chọn cách này, hãy đảm bảo các điều khoản được nêu rõ ràng và thống nhất trước khi bắt đầu. Một số blogger chỉ cho phép bài đăng được tài trợ tồn tại trong một năm. Hãy thẳng thắn với các thương hiệu tài trợ về nội dung của bài đăng được tài trợ.
Để nhận được bài đăng được tài trợ cho blog của mình, bạn có thể đăng ký các nền tảng tiếp thị có sức ảnh hưởng như IZEA , nơi kết nối bạn với các thương hiệu quan tâm đến việc tài trợ cho các blogger.
Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận các thương hiệu yêu thích của mình bằng cách đưa ra đề xuất tài trợ.
Điểm mấu chốt của Bước 2 là tìm kiếm các ưu đãi trả phí giải quyết vấn đề mà bạn xác định có thể giúp đối tượng mục tiêu của mình. Ví dụ: nếu bạn quyết định bắt đầu một blog về các công thức nấu ăn dễ làm dành cho các bà mẹ bận rộn, thì việc đăng bài quảng cáo về phần mềm kế toán là không hợp lý. Điều này không chỉ không liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn mà còn có thể khiến họ xa lánh. Trong ví dụ này, sẽ phù hợp hơn với sứ mệnh của blog nếu bạn viết bài đánh giá liên kết cho cuốn sách dạy nấu ăn yêu thích hoặc hợp tác với một thương hiệu thực phẩm.
Bước 3: Thu hút lưu lượng truy cập mục tiêu đến blog của bạn
Nếu không có khách hàng tiềm năng ghé thăm website của bạn, làm sao bạn có thể bán hàng? Khó khăn lớn nhất đối với các blogger mới bắt đầu là tăng lượng truy cập. Lượng truy cập có thể đến từ nhiều kênh khác nhau: công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, giới thiệu và thậm chí cả quảng cáo trả phí. Giờ đây, khi đã hiểu rõ đối tượng mục tiêu, vấn đề của họ và cách blog của bạn giải quyết những vấn đề đó, bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều để thu hút lượng truy cập mục tiêu - tức là những lượt truy cập từ những người có khả năng mua hàng cao nhất. Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào hai nguồn lưu lượng truy cập phổ biến: tìm kiếm tự nhiên và mạng xã hội.
- Tìm kiếm hữu cơ
Tìm kiếm tự nhiên bao gồm mọi lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo, nhưng rõ ràng Google là công cụ lớn nhất ở đây.
Google là nguồn truy cập ưa thích của PinchOfYum.com ; blog ẩm thực này đã nhận được hơn 1,5 triệu lượt truy cập qua Google vào tháng 11 năm 2016. "Chúng tôi rất thích Google vì đây là một hướng đi lâu dài", Bjork nói. "Bạn không thể đạt được điều đó một cách nhanh chóng (thường là vậy), nhưng một khi đã tạo dựng được uy tín và có nội dung vững chắc, bạn sẽ được đền đáp bằng lượng truy cập ổn định, đáng tin cậy."
Trevor của ShowMeTheYummy.com đồng tình. "Nếu bạn tập trung vào việc tạo ra nội dung tuyệt vời, giá trị và giàu thông tin, thì đây là nguồn lưu lượng truy cập ít biến động nhất", anh giải thích. "Với các nền tảng mạng xã hội và mục đích giữ chân người dùng trên nền tảng của họ ngày càng lâu hơn, lưu lượng truy cập mà họ gửi đến chúng ta có thể bị giảm hoặc dừng hoàn toàn bất cứ lúc nào."
Để tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm, bạn cần tìm hiểu đôi chút về SEO . SEO, hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nghĩa là làm sao để thông tin trên trang web của bạn hiển thị khi mọi người tìm kiếm một số thuật ngữ nhất định. Trong trường hợp viết blog hoặc tiếp thị nội dung, điều này liên quan đến việc viết một bài đăng blog đầy đủ và giàu thông tin, bao gồm các từ khóa một cách chiến lược để bài đăng của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Để viết một bài đăng blog với SEO, trước tiên bạn cần tìm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao (nhiều người đang tìm kiếm cụm từ này trên Google) nhưng mức độ cạnh tranh thấp (không nhiều blog đang cố gắng xếp hạng cho cụm từ đó). Nếu bỏ qua bước này, bạn có thể đang lãng phí thời gian cố gắng xếp hạng cho những từ khóa sai. Để nghiên cứu từ khóa, bạn có thể sử dụng công cụ Google Keyword Planner miễn phí. Tuy nhiên, để làm tốt việc này, tôi tin rằng bạn cần một công cụ nghiên cứu từ khóa cao cấp. Tôi sử dụng Jaaxy và Keysearch và rất thích cả hai.
Về cơ bản, cách thức hoạt động là bạn sẽ nhập ý tưởng từ khóa cho bài đăng trên blog của mình. Giả sử bạn có một blog về chế độ ăn ketogenic và muốn viết một bài đăng về đồ ăn nhẹ keto kèm theo liên kết tiếp thị đến các sản phẩm thực phẩm thân thiện với keto yêu thích của bạn. Hãy thử nhập "đồ ăn nhẹ thân thiện với keto" vào Keysearch để xem có nhiều lượt tìm kiếm cho cụm từ đó không
Điểm số màu xanh lá cây là 31 cho thấy mức độ cạnh tranh ở mức dễ-trung bình, nghĩa là từ khóa đó sẽ dễ xếp hạng hơn. Điểm càng thấp càng tốt. Hơn nữa, lượng tìm kiếm là 2.900. Không tệ! Vậy nên, "đồ ăn nhẹ thân thiện với chế độ ăn keto" có vẻ là một từ khóa tốt. Nhưng hãy chuyển sang các từ khóa được đề xuất ở bên phải và xem Keysearch nghĩ còn những từ khóa nào khác có thể hiệu quả
Ồ, cái gì thế này? Chúng tôi có một số từ khóa màu xanh lá cây và có điểm thấp hơn 31 cho "đồ ăn nhẹ thân thiện với chế độ ăn keto". Điều đó có nghĩa là một từ khóa như "đồ ăn nhẹ ăn kiêng keto" có thể sẽ tốt hơn để xếp hạng. Hoặc, lý tưởng nhất là bạn có thể bao gồm hai hoặc ba từ khóa này để cố gắng xếp hạng cho chúng trong các tìm kiếm khác nhau.
Bây giờ bạn đã nghiên cứu từ khóa, bạn biết rằng mình có thể viết một bài đăng trên blog hữu ích về các món ăn nhẹ keto tốt nhất và bao gồm các liên kết liên kết đến các món ăn nhẹ thân thiện với keto yêu thích của bạn để độc giả có thể mua chúng.
Như bạn thấy, mục tiêu của SEO không chỉ là xếp hạng cao trên Google mà còn là xếp hạng cao trên Google cho các từ khóa phù hợp , tức là những từ khóa sẽ mang lại cho bạn khách hàng mục tiêu.
- Phương tiện truyền thông xã hội
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc viết blog, không chỉ để thu hút lưu lượng truy cập mà còn để nâng cao nhận diện thương hiệu. Bạn có các lựa chọn như Instagram , SnapChat, Twitter, Facebook và Pinterest. Mỗi blogger đều có nền tảng yêu thích riêng, nhưng với tôi, Pinterest là công cụ thúc đẩy lưu lượng truy cập blog tối ưu. Để có một nghiên cứu điển hình nhanh, hãy xem Side Hustle Nation đã tăng lưu lượng truy cập lên 25 lần chỉ trong 60 ngày bằng cách sử dụng các chiến thuật Pinterest này như thế nào .
Không giống như các mạng xã hội khác, Pinterest được tối ưu hóa cho lượt nhấp chuột . Hãy thử nghĩ xem: Nếu bạn đăng ảnh một chiếc váy mới lên Instagram, đồng thời viết bài đánh giá về nó và muốn mọi người đọc, người theo dõi của bạn sẽ không thể nhấp vào ảnh đó để xem bài đăng. Họ sẽ phải vào trang cá nhân của bạn và nhấp vào liên kết ở đó. Với Pinterest, người theo dõi có thể thấy một ghim trên bảng tin của họ và ngay lập tức nhấp vào ghim đó để đọc toàn bộ bài đăng. Hơn nữa, Pinterest hoạt động như một công cụ tìm kiếm, cho phép người dùng tìm kiếm từ khóa và tìm các ghim phù hợp nhất với truy vấn của họ.
Vì vậy, để thu hút lưu lượng truy cập đến bài đăng trên blog của bạn từ Pinterest, bạn sẽ muốn tạo những hình ảnh Pinterest đẹp mắt để thu hút người đọc lý tưởng nhấp vào blog. Việc chèn văn bản lên ghim sẽ giúp người đọc biết ghim của bạn nói về nội dung gì. Sau đó, bạn sẽ muốn thêm các từ khóa liên quan (như chúng tôi đã đề cập trong phần SEO ở trên) vào phần mô tả ghim để giúp nó xếp hạng cao trên tìm kiếm Pinterest.
Bước 4: Phát triển và nuôi dưỡng danh sách email của bạn
Một khi đã thu hút được sự chú ý của độc giả vào blog của mình, làm thế nào để giữ chân họ? Tiếp thị qua email là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng họ và biến họ thành khách hàng trả phí.
- Đăng ký tài khoản MailChimp miễn phí
Có rất nhiều phần mềm tiếp thị qua email phức tạp, nhưng nếu bạn mới bắt đầu, tôi khuyên bạn nên dùng MailChimp , chủ yếu vì nó miễn phí cho tối đa 2.000 người đăng ký.
- Tạo một nam châm dẫn đầu
Nam châm thu hút khách hàng tiềm năng là hình thức thu hút khách truy cập bằng quà tặng miễn phí có giá trị để đổi lấy địa chỉ email của họ.
Lưu ý rằng nam châm thu hút khách hàng tiềm năng này không chỉ cực kỳ hấp dẫn mà còn có liên quan mật thiết đến bài đăng trên blog về cách tìm người cố vấn .
Để tạo các tùy chọn đăng ký đẹp mắt trên blog WordPress, tôi sử dụng một plugin miễn phí là MailMunch . Trong MailMunch, bạn có thể kết nối tài khoản MailChimp của mình để mỗi khi ai đó đăng ký nhận lead magnet, họ sẽ được thêm vào danh sách phù hợp trong tài khoản MailChimp của bạn.
- Gửi email ít nhất một lần một tháng
Hầu hết các blogger đều gửi email hàng tuần, nhưng nếu việc tạo nội dung quá nhiều khiến bạn không thể theo kịp lúc đầu, tôi khuyên bạn nên gửi email cho danh sách của mình ít nhất mỗi tháng một lần để họ không bị bỏ rơi. Mục đích chính của việc có một danh sách email là có thể biến những người truy cập blog một lần thành người hâm mộ trung thành bằng cách tiếp tục cung cấp giá trị, tăng niềm tin và thỉnh thoảng nhắc nhở họ về các ưu đãi trả phí của bạn.
“Hãy cho đi miễn phí càng nhiều càng tốt,” Titus khuyên. “Hãy nỗ lực hơn nữa và cho đi miễn phí nhiều hơn bất kỳ ai khác, và mọi người sẽ nài nỉ mua hàng của bạn. Tại sao? Bởi vì bạn có được sự tin tưởng của họ. Họ biết bạn không chỉ quan tâm đến tiền bạc. Bạn quan tâm, và bạn không thể giả vờ điều đó.”
Bước 5: Phân tích, Điều chỉnh và Lặp lại
Theo Titus, người có blog đạt doanh thu hơn một triệu đô la mỗi năm, tất cả các blogger có thu nhập sáu con số trở lên đều có một điểm chung: "Chúng tôi chỉ đơn giản là tìm ra những gì hiệu quả và làm nhiều hơn, đồng thời giảm thiểu những gì không hiệu quả. Chúng tôi sẵn sàng thích nghi nếu có điều gì đó không hiệu quả, sẵn sàng linh hoạt và thay đổi."
Titus đưa ra ví dụ về việc điều chỉnh chủ đề blog. Ban đầu, cô ấy viết về cách bán hàng hóa hữu hình trực tuyến nhưng không mấy thu hút. Tuy nhiên, ngay khi cô ấy bắt đầu viết về cách tiết kiệm tiền, lưu lượng truy cập trang web của cô ấy đã tăng vọt.
Ở bên phải, bạn sẽ thấy 10 trang được truy cập nhiều nhất trên blog của mình, được sắp xếp theo lượt xem trang.
Nếu bạn thấy các mẫu, chẳng hạn như bài đăng về thiết kế nội thất của bạn có nhiều lượt xem trang hơn bài đăng về mẹo tổ chức, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các chủ đề mà bạn có thể muốn tập trung vào để tăng lưu lượng truy cập.
Đến lượt bạn triển khai Kế hoạch kinh doanh blog 5 bước
Như bạn thấy đấy, kiếm được 50.000 đô la mỗi tháng từ blog không phải là điều không thể—nhưng cũng không dễ dàng như người ta tưởng. Bạn phải coi nó như một doanh nghiệp thực thụ.
Điều mà nhiều blogger mới vào nghề không hiểu là "thu nhập thụ động" khó nắm bắt mà ai cũng mong muốn đòi hỏi rất nhiều công sức ban đầu. Kiếm tiền từ blog đòi hỏi sự chuyển đổi tư duy và chiến thuật từ blog sang kinh doanh, và như chúng ta đều biết, phát triển một doanh nghiệp thành công đòi hỏi phải có kế hoạch và thực hiện.
Trước khi bắt đầu kiếm tiền từ blog, hãy lập kế hoạch kinh doanh blog để đạt được mục tiêu thu nhập:
- Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu và các giải pháp bạn sẽ cung cấp cho họ.
- Bước 2: Chọn nguồn thu nhập của bạn.
- Bước 3: Thu hút lượng truy cập mục tiêu vào blog của bạn.
- Bước 4: Phát triển và nuôi dưỡng danh sách email của bạn.
- Bước 5: Phân tích, điều chỉnh và lặp lại.
Sau khi phân tích báo cáo thu nhập và đặt câu hỏi cho một số blogger có thu nhập sáu con số, nhiều người trong số họ kiếm được 50.000 đô la/tháng trở lên, tôi nhận thấy một số chủ đề thường gặp:
- Mỗi blog của họ đều đạt hơn 500.000 lượt xem trang mỗi tháng. Điều này có vẻ không có gì ngạc nhiên, nhưng để đạt được mức thu nhập cao từ blog, bạn sẽ cần một lượng truy cập đáng kể, thường lên đến hàng trăm nghìn. Harsh Agrawal cho biết blog Shout Me Loud của anh nhận được 1,5 triệu lượt xem trang mỗi tháng. Pinch Of Yum đạt hơn 4 triệu lượt xem trang vào tháng 11 năm 2016. Và Show Me The Yummy đạt hơn 700.000 lượt xem trang vào tháng 12 năm 2016.
- Họ tập trung vào lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Tương tự như điểm trước, các blogger kiếm được sáu con số thường tập trung vào lưu lượng tìm kiếm hơn là mạng xã hội hoặc lưu lượng giới thiệu. Họ hiểu rõ về SEO và áp dụng nó trong các bài đăng trên blog của mình.
- Họ viết những bài viết hữu ích, giải quyết vấn đề. Thay vì viết nhật ký hàng ngày như nhiều blogger cá nhân khác, các blogger kiếm được hàng triệu đô la thường viết những bài viết hướng đến việc giải quyết một vấn đề, dù đó là nấu món gì cho bữa tối nay hay cách chọn theme WordPress tốt nhất.
- Họ có nhiều nguồn thu nhập đa dạng. Thay vì chỉ dựa vào một nguồn, họ kiếm tiền từ nhiều nguồn, chẳng hạn như quảng cáo hiển thị, tiếp thị liên kết, tài trợ và sản phẩm kỹ thuật số.
Mặc dù chúng ta có thể rút ra kết luận về phương pháp nào hiệu quả nhất, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không có phương pháp nào "phù hợp cho tất cả" trong việc kiếm tiền từ blog. Ngay cả sau khi bạn đã triển khai kế hoạch kinh doanh blog, vẫn cần thời gian (và sự kiên nhẫn) để thấy được kết quả. Nếu bạn cho rằng những blogger này là những câu chuyện thành công chỉ sau một đêm, hãy nghĩ đến việc Agrawal đã mất bảy năm để đạt được tháng đầu tiên kiếm được 50.000 đô la với Shout Me Loud.
Trevor của Show Me The Yummy cho rằng động lực, sự tự hoàn thiện và thời gian là những yếu tố then chốt để kiếm được sáu con số mỗi năm từ blog. "Chính một hoặc tất cả những yếu tố đó kết hợp lại mới thực sự tạo nên sự khác biệt", anh nói. "Công việc kinh doanh này phát triển chậm, và giống như tất cả các doanh nhân, bạn phải có động lực để vượt qua mọi khoảnh khắc tự ti và khi mọi thứ không như ý muốn."
Bjork của Pinch Of Yum tóm tắt lời khuyên hữu ích nhất của mình dành cho các blogger là “1%∞”, một khái niệm về việc cải thiện từng chút một (1%) mỗi ngày, mãi mãi (∞). “Nếu bạn làm được điều đó,” anh ấy nói, “thì trong ba đến bốn năm, bạn sẽ tiến xa hơn nhiều so với điểm xuất phát.”