Jordan Harbinger đã từ bỏ thương hiệu đầu tiên của mình như thế nào và xây dựng nên một đế chế podcast trị giá 7 con số
Ngày 06/09/2025 - 09:09Trong ấn bản này, chúng ta sẽ được gặp gỡ Jordan Harbinger, người đã trải qua nỗi đau mất mát bất ngờ khi podcast đầu tiên của mình thành công rực rỡ, chỉ để xây dựng một podcast mới có lượng khán giả lớn hơn podcast đầu tiên. Jordan chia sẻ chi tiết về việc chuyển hướng để tạo ra một trong những chương trình hay nhất năm 2018 của Apple, The Jordan Harbinger Show .
JORDAN HARBINGER
Công ty: The Jordan Harbinger Show
Niche: Podcast kinh doanh dựa trên phỏng vấn dạy về mạng lưới và giao tiếp
Thời gian kinh doanh: Dưới 2 năm
Chi phí ban đầu: 0 đô la
Con số chính: Doanh thu hàng tháng từ 75.000 đến 120.000 đô la
Tóm tắt: Trong hơn 11 năm, Jordan Harbinger là người sáng lập, gương mặt đại diện và tiếng nói của một thương hiệu được xây dựng dựa trên việc truyền đạt sự quyến rũ và giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên, khi trưởng thành hơn, sở thích của anh cũng dần lớn mạnh. Jordan muốn tập trung hơn vào việc kết nối và học hỏi từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tài năng, chia sẻ kiến thức của họ qua podcast. Không thể xoay chuyển tình thế nhờ sự ủng hộ của các đối tác kinh doanh, Jordan buộc phải rời đi. Năm 2018, anh bắt đầu chương trình “The Jordan Harbinger Show” và nhanh chóng được Apple vinh danh là “Podcast hay nhất năm 2018”, tăng lượt tải xuống hàng tháng lên hơn 6 triệu và doanh thu hàng tháng đạt 75.000-120.000 đô la.
Khởi nghiệp kinh doanh…trong một quán bar
Từ tuổi thơ bình dị ở Michigan, nơi anh và bạn bè chạy khắp khu phố và gây náo loạn, Jordan Harbinger đã học giỏi ở trường trung học và đến Đại học Michigan với sứ mệnh lấy bằng luật và trở thành luật sư tài chính Phố Wall.
Trí thông minh đã giúp anh vượt qua trung học. Đạo đức nghề nghiệp đã giúp anh vào đại học. Nhưng còn Phố Wall thì sao? "Mọi người đều thông minh và làm việc chăm chỉ", Jordan nói. "Tôi phải tìm ra một lợi thế khác."
Sau khi nhận thấy sếp hiếm khi ở văn phòng, anh đã thử hỏi "mã gian lận bí mật" để được làm việc tại nhà. Sếp nhanh chóng giải thích: anh ấy không làm việc tại nhà, mà là đi công tác cho công ty. "Vậy nên tôi hỏi sếp làm thế nào để làm được điều đó và câu trả lời ngắn gọn là: kết nối. Tôi quyết định học cách làm điều đó."
Anh ấy đọc sách, tham gia các khóa học và chia sẻ những điều mình học được với bạn bè khi họ tụ tập ở quán bar vào ban đêm. Ban đầu, phụ nữ tỏ ra hứng thú hơn nam giới. Họ muốn biết cách thể hiện sự thờ ơ mà không khiến chàng trai tức giận, và cách cư xử đúng mực mà không gây ra những lời tán tỉnh không mong muốn. Jordan đã dạy họ.
Chẳng mấy chốc, cánh đàn ông muốn biết anh ta thu hút sự chú ý của bao nhiêu phụ nữ. "Ừ, tôi vừa bảo cô ấy cách để tán tỉnh mấy gã như anh, vậy sao anh không thử cách khác này xem - phải tốt hơn, để xứng đáng với những gì anh muốn (sự chú ý của cô ấy). Cô ấy không hứng thú vì anh rõ ràng đang giả vờ và cố tỏ ra ngầu. Cô ấy phát ngán những gã như anh rồi. Hãy cởi mở. Nhạy cảm. Tự tin."
Các chàng trai bắt đầu đăng ký học một tuần, gặp Jordan vào buổi tối tại các nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ. Họ trả tiền ăn uống cho Jordan, chỉ để được học hỏi và chứng kiến anh ấy hành động. Rồi những chàng trai đó bắt đầu rủ thêm bạn bè. Jordan thiết lập một cấu trúc dạy cùng một nhóm trong một tuần, mỗi tối vài tiếng. Anh bắt đầu tính phí 50 đô la cho mỗi buổi hướng dẫn.
Từ vài trăm đến 150 nghìn đô la/tháng
Ngay sau đó, anh bắt đầu ghi lại bài giảng của mình vào đĩa CD và phát cho những người cần theo kịp các lớp học của anh. Những người này chia sẻ đĩa CD với bạn bè và xin thêm. Jordan bắt đầu tính phí 20 đô la cho mỗi đĩa CD , "Để họ ít có khả năng làm mất, quên hoặc cho đi."
Mọi người đặt mua tám đĩa CD cùng lúc. Rồi 20 đĩa. Jordan dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi để ghi đĩa CD. Rồi có người nói với anh ấy về "thứ hoàn toàn mới này". Podcasting. Anh ấy có thể tải lên một file mp3, người khác có thể tải xuống, và anh ấy đã thoát khỏi trò chơi ghi đĩa CD.
Jordan đã ra mắt một podcast và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của mọi người trên khắp thế giới.
Jordan được yêu cầu đi đến những nơi khác để hướng dẫn, nhưng anh ấy đang cố gắng học cho kỳ thi luật sư trong thời gian đó. Anh ấy không có thời gian đi lại. Tuy nhiên, anh ấy vẫn có thời gian để thực hiện một buổi tư vấn trả phí kéo dài một giờ qua Skype. Ban đầu, anh ấy tính phí 100 đô la một giờ cho các buổi tư vấn trực tuyến. Theo lời khuyên của một khách hàng là nhân viên ngân hàng thế chấp, anh ấy đã tăng giá lên 150 đô la một giờ, sau đó là 200 đô la một giờ. Khi anh ấy chia sẻ về trải nghiệm này trên podcast của mình, ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến tư vấn qua Skype.
“Ôi trời ơi, tôi có một doanh nghiệp huấn luyện,” anh nhận ra.
“Tôi nằm trên võng từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối để gọi điện qua Skype, kiếm được khoảng 300 đô la mỗi ngày, tất cả đều qua Paypal, và nghĩ rằng, 'Mình thật tuyệt vời. Mình có được công việc tuyệt vời nhất từ trước đến nay.'”
Sau đó, một khách hàng đã trả 5.000 đô la để ở cùng Jordan trong năm ngày, được hướng dẫn cá nhân và trải nghiệm thực tế trong việc áp dụng kiến thức. Và vị khách hàng đó đã đăng ký lại, mong muốn quay lại sau ba đến sáu tháng. Jordan đã làm được điều đó và chia sẻ về nó trên podcast của mình.
“Chúng tôi nhận được hàng tá, hàng tá, hàng tá email từ những người nói rằng, 'Tôi không biết việc ở lại với anh/chị lại là một lựa chọn. Tôi có thể gửi tiền vào đâu?'”
Đến nay, gần một năm đã trôi qua kể từ những ngày đầu ở quán bar. Jordan đã tốt nghiệp trường luật, chuyển đến Manhattan và bắt đầu hành nghề luật sư. Anh thuê một người bạn về sống cùng và làm hướng dẫn viên ban ngày. Sau đó, Jordan đưa khách hàng ra ngoài vào buổi tối để áp dụng kiến thức vào thực tế.
Doanh thu từ nghề huấn luyện tăng từ vài trăm đô la ban đầu lên 150.000 đô la/tháng.
Bắt đầu từ con số 0 với doanh thu bằng 0: 11 năm có thể thay đổi một người đàn ông
Trong 11 năm bùng nổ doanh thu và lượng khán giả, Jordan đã trưởng thành và bước vào một chương mới của cuộc đời. "Tôi đã ngoài 30 tuổi rồi. Tôi không còn hứng thú với chuyện hẹn hò, gặp gỡ phụ nữ, xin số điện thoại, tôi cũng không muốn đi bar hay hộp đêm. Tôi đã kết hôn rồi. Tôi sắp sinh con. Tôi chỉ đơn giản là không còn hứng thú nữa."
Anh bắt đầu chuyển hướng podcast, phỏng vấn các tác giả và nhà lãnh đạo về nhiều chủ đề khác nhau, từ kinh nghiệm của họ trong quân đội cho đến tác dụng giả dược đối với não bộ.
"Một ngày nào đó con mình sẽ tra Google về mình mất thôi", Jordan nghĩ. Và anh thực sự không muốn trở thành ông bố ngoài 40 dạy đàn ông cách tán tỉnh phụ nữ trong quán bar. Anh muốn trở thành một nhà báo nghiêm túc, đưa tin về những vấn đề thực chất mà anh cảm thấy có thể tạo nên sự khác biệt.
Sự thay đổi này không được các đối tác kinh doanh của anh ủng hộ. Không thể dung hòa tầm nhìn khác biệt của họ, Jordan đột nhiên thấy mình bị bỏ rơi: không podcast, không danh sách email, không doanh thu. Nhiều nhân viên nói với anh rằng họ sẽ đi cùng, nhưng Jordan không chắc liệu anh có còn cần nhân viên nữa hay không. Và anh chắc chắn không có cách nào để trả lương cho họ.
Bắt đầu từ con số 0 với doanh thu bằng không
“Tôi phải bắt đầu lại từ con số 0. Thật sự rất, rất đáng sợ. Tôi đã mất ngủ nhiều tuần liền, tự hỏi liệu mình có thể làm lại được không. Bởi vì khi rời khỏi một công ty, bạn không thể mang theo danh sách email, sở hữu trí tuệ, danh sách khách hàng, tất cả những thứ đó.”
Anh đã cân nhắc thoáng qua liệu mình có nên tìm một công việc khác là luật sư hay không, nhưng cuối cùng quyết định rằng đó không phải là công việc dành cho mình. Vợ anh đã giúp anh bước sang giai đoạn tiếp theo.
"Anh cần phải cứng rắn lên," cô nói với anh. "Anh là người duy nhất không thấy mình cần phải xây dựng lại. Tất cả bạn bè của chúng ta, đội bóng trước đây, họ đều đang đầu tư vào anh. Anh không có quyền than vãn lúc này. Và anh cũng không có khả năng do dự và trở nên yếu đuối. Hãy bắt tay vào làm thôi. Hãy bắt tay vào làm."
“Vì vậy, tôi bắt đầu lại từ đầu,” Jordan nói, “và đó là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi.”
'Hãy đào giếng trước khi bạn khát'
Khi Jordan quyết định tái thiết, anh bắt đầu bằng việc làm chính xác những gì mình đã dạy người khác: anh kết nối . Anh gọi điện cho 100 người mà anh đã xây dựng mối quan hệ trong những năm trước đó . "Tôi đã đào giếng trước khi khát nước", anh nói.
Anh ấy cho những người bạn này biết rằng anh ấy đã rời khỏi podcast trước và bắt đầu một điều gì đó mới. Họ là những người bạn rất có ảnh hưởng, thông thái với những nỗ lực kinh doanh thành công và có lượng người theo dõi trên mạng xã hội riêng.
Mỗi người đều nói với anh ta một vài điều giống nhau:
+ Không hoảng loạn.
+ Tôi sẽ cho danh sách của bạn biết bạn đang bắt đầu một điều mới.
+ Chúng ta hãy cùng hợp tác làm một việc gì đó và xây dựng lại lượng khán giả cho bạn.
Không phải ai anh gọi cũng giúp được, và cứ 100 người thì có khoảng hai người từ chối, anh nói. Nhưng hầu hết đều ngạc nhiên khi nghe chuyện và vui vẻ giúp Jordan bắt đầu một điều mới mẻ.
Vào ngày 22 tháng 2 năm 2018, tập đầu tiên của “ The Jordan Harbinger Show ” đã ra mắt.
Anh ấy đã xuất hiện 140 lần trong các chương trình khác trong 12 tháng tiếp theo. (Để biết thêm ý tưởng về cách khiến người khác nói về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn, hãy xem bài viết này .)
Trong những tuần đầu sau tập thử nghiệm, chỉ có vài nghìn lượt tải xuống mỗi ngày, nhưng vẫn chưa đủ. "Tôi nghĩ phải mất 5-10 năm mới có thể xây dựng được lượng khán giả đông đảo như hiện tại."
Phải mất 10 tháng.
Khi giải thích cách làm việc, Jordan nhắc đến 11 năm làm việc trước khi ra mắt “The Jordan Harbinger Show”. Anh đã tham dự các hội nghị, gặp gỡ khách mời, xây dựng mối quan hệ, trả lời điện thoại và làm việc trực tiếp với mọi người. “Mặc dù công việc kinh doanh đầu tiên đã kết thúc, nhưng tất cả các mối quan hệ của tôi vẫn còn nguyên vẹn.”
Những mối quan hệ và kinh nghiệm đó đã giúp anh ấy thiết lập công việc mới một cách tốt đẹp và truyền bá thông tin.
Bạn chia sẻ bao nhiêu về những gì đã xảy ra trước đó?
Nếu bạn từng gặp phải tình huống kinh doanh không như ý, hẳn bạn đã phải đối mặt với câu hỏi khó: Tôi nên kể bao nhiêu về những gì đã xảy ra? Thật khó để tìm ra ranh giới giữa việc tiếp tục bước đi với sự chính trực và cảm giác như mình đang đốt cháy những mối quan hệ.
Ông đã học được một bài học đắt giá mà tất cả các doanh nhân cần ghi nhớ: nếu đối tác kinh doanh của bạn không có liêm chính, bạn không chỉ nên chấm dứt mối quan hệ mà còn phải nói với người khác rằng người đó không có liêm chính. Làm ngược lại tức là bạn đang ngầm ủng hộ người đó, chủ động làm lợi cho người thiếu liêm chính.
“Khi tôi còn giữ im lặng và lịch sự về chuyện này,” Jordan nói, “vẫn có người mua sản phẩm từ các đối tác cũ của tôi và tôi kiểu, ‘Ồ, khoan đã, tôi không còn ở đó nữa,’ và họ kiểu, ‘Khoan đã, anh đang nói gì vậy? Tôi vừa trả 8.000 đô la. Tôi muốn đến làm việc với anh .’ Tôi phát hiện ra rằng đối tác kinh doanh cũ của tôi, Andrew Kaczorowski, đang sử dụng họ của tôi (Harbinger) làm bút danh. Anh ấy đang sử dụng tên AJ Harbinger.”
Jordan nhận ra rằng, “Tôi cần phải công khai về điều này càng nhiều càng tốt vì sự ủng hộ của tôi dành cho công ty này trong suốt 10-11 năm qua có ý nghĩa hơn sự im lặng kỳ lạ này đến từ phía tôi.”
Liệu Jordan, một người có khả năng kết nối tuyệt vời, có ủng hộ việc đốt cháy cây cầu ở đây không?
“Nếu bạn đang giao thiệp với một người thiếu chính trực, ngay từ đầu đã chẳng có cầu nối nào ở đó cả,” ông nói. “Bạn có tử tế với họ cũng chẳng ngăn được họ lợi dụng bạn. Sao bạn lại nghĩ vậy? Bạn chỉ đang ngây thơ thôi.”
Bức tranh thành công ngày nay
Hôm nay, 18 tháng sau khi ra mắt tập đầu tiên, podcast của Jordan đã kiếm được tiền từ quảng cáo. PodcastOne phụ trách việc tìm kiếm và bảo đảm nhà quảng cáo, thậm chí còn hỗ trợ khách mời. Doanh thu hàng tháng đạt 75.000 đến 120.000 đô la với chi phí hàng tháng từ 20.000 đến 30.000 đô la.
Anh ấy đang có hơn 6 triệu lượt tải xuống các tập phim mỗi tháng. Apple đã vinh danh đây là podcast "Hay nhất năm 2018".
Jordan cũng kiếm tiền từ các hợp đồng tư vấn với quân đội, cơ quan tình báo và các tập đoàn. Chỉ có vợ của Jordan, Jennifer, là nhân viên chính thức. Họ có nửa tá cộng sự giúp biên tập và sản xuất podcast, viết ghi chú cho các chương trình và viết bài cho blog.
Mặc dù blog của anh có khoảng một triệu lượt truy cập hàng tháng, nhưng nó không phải là nguồn thu nhập. Anh sử dụng nó để tổng hợp nội dung cho một cuốn sách sắp ra mắt và thử nghiệm các ý tưởng chủ đề chương trình. Bằng cách bổ sung ý tưởng chủ đề trên đó, Jordan cũng đã tạo ra một loạt các lựa chọn cho các bộ sưu tập khóa học giáo dục tiềm năng trong tương lai . Anh đăng bài hàng tuần.
Lời khuyên bạn sẽ thích
Nếu bạn là một doanh nhân chỉ muốn làm những gì mình thích, mệt mỏi khi nghe mọi người nói rằng bạn phải dành thời gian nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa lượt nhấp chuột, thì bạn sắp phải lòng cách tiếp cận blog của Jordan Harbinger.
“Tôi không tối ưu hóa cho lưu lượng tìm kiếm vì tôi thấy đó là những gì các trang web cấp thấp làm.”
Ông giải thích rằng nhiều người thấy rằng có rất nhiều người đang tìm kiếm một từ khóa cụ thể - ví dụ như blockchain - nên họ viết một bài viết dài về blockchain.
"Nhưng đoạn đường cuối cùng ít xe cộ hơn, đúng không?" Jordan nói. Anh ấy đã đi sâu vào chủ đề cốt lõi của mình - mạng lưới quan hệ. Điều đó đồng nghĩa với việc trang web của anh ấy xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm và các bài viết về mạng lưới quan hệ trên Quora.
Nếu bạn quyết định viết các bài viết riêng lẻ về các từ khóa đang được tìm kiếm tại thời điểm đó, bạn sẽ không tạo ra được một nội dung phong phú. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể vượt qua được những người tạo ra một khối lượng lớn nội dung liên tục xoay quanh từ khóa đó.
“Là một người sáng tạo, nếu bạn muốn tạo ra những sản phẩm tốt, bạn phải sáng tạo dựa trên sở thích của mình ,” Jordan khuyên. “Giống như một nghệ sĩ vậy. Họ vẽ dựa trên sở thích của mình. Họ không tự hỏi, 'Mọi người đang mua gì?'. Đó là nghệ thuật. Đó là một hành trình sáng tạo. Hãy tập trung vào điểm mạnh của bạn và nhân đôi, nhân ba những điểm mạnh đó.”
Theo Jordan, việc đấu tranh cho những từ khóa đơn lẻ sẽ khiến bạn rơi vào thế thua cuộc. "Bạn sẽ luôn thua những người có thêm hàng triệu đô la để chi cho AdWords."