Influencer Marketing 101: Cách xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người có sức ảnh hưởng phù hợp
Ngày 18/05/2025 - 07:05May mắn thay, có những người trong lĩnh vực của bạn đã có lượng khán giả rộng rãi và đủ thẩm quyền để tác động đến ý kiến của khán giả. Và thay vì tiếp thị trực tiếp đến khách hàng cuối cùng, bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình thông qua những cá nhân đó. Đây chính là cái được gọi là "tiếp thị người có sức ảnh hưởng" và nó đã trở thành một công cụ tiếp thị rất hiệu quả.
Nhưng sẽ là một sai lầm lớn nếu nghĩ rằng tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng chỉ đơn giản là tiếp cận qua email hoặc mạng xã hội và yêu cầu giúp đỡ.
Những mối quan hệ bền chặt nhất được xây dựng từng bước, từ giao tiếp đơn giản đến hợp tác sâu rộng. Và phải mất một thời gian dài để tìm đúng người có sức ảnh hưởng, lọt vào tầm ngắm của họ, tiếp cận họ và sau đó nuôi dưỡng sự hợp tác đó. Nhưng điều đó hoàn toàn xứng đáng.
90% người tiêu dùng tin tưởng vào lời truyền miệng và sự giới thiệu từ bạn bè và gia đình, cao hơn nhiều so với bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác (ngay cả khi họ không biết họ trực tiếp).
Hãy cùng khám phá cách tạo dựng mối quan hệ bền chặt và có lợi cho cả hai bên với những người có sức ảnh hưởng trong ngành theo từng bước.
Bước 1: Tìm đúng người có sức ảnh hưởng
Điều đầu tiên bạn nên làm là tìm những người có sức ảnh hưởng quan trọng trong ngành của bạn. Nhưng thách thức là những người mà bạn cho là có sức ảnh hưởng có thể không có cùng tác động đến đối tượng của bạn.
Vì vậy, bạn cần tìm ra đối tượng khán giả của mình theo dõi trực tuyến (và ngược lại, ai sẽ thu hút họ nhiều nhất). Nhờ có một số công cụ, bạn không cần phải đoán xem họ có thể là ai; bạn có thể xác định họ bằng dữ liệu. Bạn có thể nhanh chóng tìm thấy những người nổi tiếng nhất chuyên về một chủ đề cụ thể, tìm hồ sơ xã hội của họ và nhận được số liệu thống kê chi tiết về hiệu suất nội dung của họ.
Khi nghiên cứu, bạn sẽ nhận thấy có nhiều cấp độ người có sức ảnh hưởng và tất cả đều có chi phí và lợi ích khác nhau.
+ Macroinfluencers: Chi phí cao nhất để làm việc cùng và có phạm vi tiếp cận và đối tượng rộng nhất.
+ Người có sức ảnh hưởng: Những người có sức ảnh hưởng tầm trung hoặc mới nổi đang xây dựng lượng khán giả của mình. Họ thường là những tiếng nói có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực hoặc ngành nào đó.
+ Microinfluencers: Người có chi phí làm việc rẻ nhất và có thị trường ngách hẹp nhất. Một microinfluencer có thể là một tài khoản phổ biến ở một thành phố có quy mô trung bình hoặc một tiếng nói đáng tin cậy trong một thị trường ngách.
Bên cạnh việc cuộn trên mạng xã hội, có những công cụ giúp thu hẹp phạm vi xem thị trường mục tiêu của bạn có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không. Ví dụ, BuzzSumo cho phép bạn tìm nội dung phổ biến nhất về một chủ đề cụ thể và nhận thông tin về tác giả, nhà xuất bản và lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn thậm chí có thể nhận được danh sách những người đã chia sẻ nội dung đó. Klear cũng hữu ích để tìm những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội và bạn có thể tìm kiếm theo vị trí và kỹ năng của họ.
Bước 2: Lọt vào tầm ngắm của những người có sức ảnh hưởng
Chìa khóa để xây dựng mối quan hệ với người có sức ảnh hưởng rất đơn giản - khiến họ chú ý đến bạn trước khi bạn cần điều gì đó từ họ.
Một số người lầm tưởng rằng bạn chỉ cần liên hệ với người có sức ảnh hưởng và họ sẽ làm theo ý bạn. Không có gì xa rời sự thật hơn thế.
Hầu hết những người có sức ảnh hưởng đều nhận được hàng trăm yêu cầu trợ giúp mỗi ngày, thậm chí còn nhiều hơn. Và ngay cả khi họ sẵn sàng đồng ý với hầu hết các yêu cầu đó, thì cũng không có đủ thời gian trong một ngày để họ thực hiện những lời hứa đó.
Và vì vậy, hầu hết những người có sức ảnh hưởng đều có quy trình tuyển chọn để xem xét và chấp thuận các yêu cầu, quy trình này thường có thể được tóm tắt là— chỉ làm việc với những người họ quan tâm.
Điều đó có nghĩa là mục tiêu đầu tiên của bạn là được chú ý và sau đó trở thành người mà những người có sức ảnh hưởng quan tâm. Nếu một người có sức ảnh hưởng đã biết bạn là một người hâm mộ lâu năm, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để thuyết phục họ hợp tác với bạn.
Cách dễ nhất để xuất hiện trên radar của người có sức ảnh hưởng là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Theo dõi họ ít nhất trên Twitter và LinkedIn. Nếu họ hoạt động trên các mạng khác, hãy tìm họ ở đó.
Bắt đầu chia sẻ bài đăng và cập nhật phương tiện truyền thông xã hội của họ, thêm bình luận của riêng bạn và bắt đầu thảo luận. Một lần chia sẻ lại sẽ không đủ—nó sẽ ngay lập tức bị lạc trong dòng chia sẻ khác. Hãy làm điều này thường xuyên và nhất quán, nhưng đừng lạm dụng. Thật dễ dàng để chỉ cần chia sẻ lại mọi thứ họ nói, nhưng đối với hầu hết mọi người, điều đó sẽ không giống như hành vi bình thường. Nó trông giống như thư rác hoặc loạn thần. Thay vào đó, hãy chia sẻ và chỉ đề cập đến những gì có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Tiếp theo, hãy bình luận về nội dung của họ. Nhưng để được chú ý, bình luận của bạn cần phải nổi bật. Tránh những bình luận chung chung dài dòng như "ý kiến tuyệt vời!" hoặc "quá đúng!"—thay vào đó, hãy thêm hiểu biết của riêng bạn, đặt câu hỏi hoặc mở rộng lời khuyên của người có sức ảnh hưởng.
Làm thế nào để bình luận của bạn được chú ý hơn?
+ Không lặp lại những gì người bình luận khác đã nói.
+ Cung cấp thêm một số thông tin hoặc ví dụ thú vị.
+ Bắt đầu thảo luận và đặt câu hỏi—đối thoại là cách chắc chắn để thu hút sự chú ý của người có sức ảnh hưởng.
+ Bạn thậm chí có thể không đồng tình với tác giả - nếu bạn có quan điểm khác, một cuộc tranh luận hiệu quả có thể đáng nhớ.
Một bình luận thông minh sẽ thu hút sự chú ý của họ. Và khi họ liên kết nó với tất cả hoạt động truyền thông xã hội của bạn, bạn sẽ có nền tảng tuyệt vời để tạo kết nối và sau đó xây dựng mối quan hệ.
Bước 3: Kết nối với Người có sức ảnh hưởng
Khi người có sức ảnh hưởng biết bạn là ai, đã đến lúc tạo kết nối đầu tiên.
Tuy nhiên, bạn không nên chỉ vội vàng gửi email yêu cầu cho họ. Thay vào đó, hãy lập kế hoạch và xác định mọi thứ bạn cần nói để họ nghe "có".
Bạn muốn đạt được điều gì từ sự hợp tác lẫn nhau của bạn
Bạn biết đấy, "hãy cùng nhau làm điều gì đó" có lẽ không hiệu quả với hầu hết những người có sức ảnh hưởng.
Khi bạn tiếp cận, bạn nên có một tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được từ sự hợp tác này. Bạn có muốn họ chia sẻ nội dung của bạn không? Tham gia vào một cuộc họp chuyên gia? Đồng ý được phỏng vấn cho podcast của bạn không?
Mẹo chuyên nghiệp: Vì bạn đang cố gắng xây dựng một mối quan hệ lâu dài, hãy làm cho yêu cầu đầu tiên của bạn dễ hoàn thành. Đừng chiếm quá vài phút thời gian của người có sức ảnh hưởng. Sau đó, sau khi bạn đã tạo được kết nối vững chắc, bạn sẽ có thể thảo luận về các dự án lớn hơn. Nhưng để bắt đầu, hãy cố gắng giữ cho nó nhỏ.
Xác định những gì bạn có thể cung cấp cho họ để đổi lại
Để thành công, mối quan hệ của bạn với những người có sức ảnh hưởng phải đi theo cả hai hướng ngay từ đầu. Nói cách khác, đừng chỉ tập trung vào những gì người có sức ảnh hưởng có thể mang lại cho bạn, mà còn phải nghĩ đến những gì bạn có thể cung cấp cho họ để đổi lại. Sử dụng quy tắc có đi có lại.
Điều này có thể đơn giản như đưa ý kiến của người có sức ảnh hưởng vào nội dung của bạn hoặc viết bài đánh giá chi tiết về sản phẩm của họ. Lý tưởng nhất là bạn nên cung cấp cho họ giá trị trước khi bạn tiếp cận (ví dụ, viết và xuất bản bài đánh giá của bạn trước), nhưng thảo luận về bất cứ điều gì bạn quyết định làm cho họ trong tương lai cũng sẽ hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp cho người có sức ảnh hưởng các bản dùng thử độc quyền hoặc các phiên bản mới của sản phẩm của bạn hoặc dành một trong các bài đăng trên blog của bạn cho họ.
Bước 4: Tiếp cận
Đối với nhiều người, việc liên hệ với người có sức ảnh hưởng là phần đáng sợ nhất trong toàn bộ quá trình.
Và điều đó hoàn toàn đúng.
Bạn thường chỉ có một cơ hội để kết nối. Làm hỏng nó và người có sức ảnh hưởng có thể sẽ nhớ bạn trong một thời gian dài. Vì vậy, đây là một số điều cần cân nhắc:
Đừng sử dụng phần mềm tiếp cận tự động. Đừng hiểu lầm tôi, tôi không có gì chống lại những công cụ này. Tuy nhiên, xét đến biên độ sai sót (ví dụ, thẻ tên viết sai chính tả, có thể hiển thị tên sai), tôi tin rằng tốt hơn hết là bạn nên tiếp cận thủ công trước. Việc này rất đáng thời gian, đặc biệt là nếu bạn muốn phát triển mối quan hệ lâu dài với người đó.
Viết một tiêu đề hoặc phần giới thiệu hấp dẫn. Những người có sức ảnh hưởng không có thời gian để đọc từng tin nhắn; họ có thể sẽ lướt qua các dòng tiêu đề và chỉ mở các tin nhắn có tiêu đề hấp dẫn. Vì vậy, đừng sử dụng các dòng tiêu đề nhàm chán như "Xin chào!" hoặc "Tôi có thể xin 30 giây thời gian của bạn không?".
Dòng chủ đề của bạn cũng không nên khiến email hoặc tin nhắn của bạn trông giống như những tin nhắn rác được gửi bởi các dịch vụ tự động, như "Lời mời tham gia chương trình của chúng tôi". Ngoài ra, hãy cố gắng tránh sử dụng các từ như "miễn phí", "tặng quà", v.v. Email có chứa những từ này trong dòng chủ đề có thể bị chặn bởi bộ lọc thư rác. Một dòng chủ đề hoặc dòng mở đầu hoàn hảo sẽ ngay lập tức cho người đọc biết nội dung của tin nhắn, ví dụ: "Rất mong nhận được ý kiến của bạn về bài viết của tôi" hoặc "Chúng tôi rất muốn đưa bình luận của bạn vào, Mark!"
+ Làm cho thông điệp của bạn dễ đọc: Khiến người có sức ảnh hưởng phải lội qua một lá thư dài dòng, mơ hồ chắc chắn là cách để bị bỏ qua. Vì vậy, hãy làm cho thông điệp của bạn ngắn gọn nhất có thể (khoảng 100-120 từ) và rõ ràng.
+ Hãy đề cập đến những điểm chung của bạn: Điều này sẽ giúp bạn phá vỡ sự ngại ngùng và khiến thông điệp của bạn nghe có vẻ cá nhân hơn. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng các bài viết, bài phát biểu và chia sẻ trước đây của người có sức ảnh hưởng với sự trợ giúp của các công cụ như BuzzSumo. Và tất nhiên, hãy sử dụng tên của họ—đừng bắt đầu tin nhắn của bạn bằng "Xin chào!" Nếu bạn định xây dựng mối quan hệ với người đó, ít nhất bạn phải biết tên của họ, đúng không?
+ Hãy nịnh họ một chút: Hãy lợi dụng lòng tự tôn của họ; tất cả chúng ta đều thích điều đó. Nhưng để có hiệu quả, bạn cần phải chân thành và nói từ trái tim. Hãy nói với người có sức ảnh hưởng những gì bạn thích ở họ và công việc của họ. Những người thành công thường vui mừng khi thấy họ đã thay đổi suy nghĩ và cuộc sống của người khác.
+ Cung cấp giá trị trước: Cuối cùng, hãy sử dụng quy tắc có đi có lại. Cho người đó thấy rằng bạn đã làm điều gì đó cho họ và họ sẽ cảm thấy có động lực hơn để đáp lại.
Bước 5: Mời họ cộng tác
Một cách khác để thiết lập mối quan hệ với người có sức ảnh hưởng là mời họ cộng tác. Gần như chắc chắn rằng người có sức ảnh hưởng sẽ chia sẻ nội dung của bạn nếu họ tham gia vào quá trình sáng tạo.
Phỏng vấn với các chuyên gia, bài đăng của khách mời và hội thảo trên web với các chuyên gia khách mời là những cơ hội hoàn hảo để thu hút những người có sức ảnh hưởng vào quá trình đồng sáng tạo nội dung. Tất nhiên, loại công việc này đòi hỏi thời gian không chỉ từ bạn mà còn từ người có sức ảnh hưởng. Vì vậy, nếu bạn vẫn đang xây dựng mối quan hệ với họ, hãy cố gắng yêu cầu ít hơn. Bạn không nhất thiết phải tổ chức một cuộc phỏng vấn dài. Hầu như bất kỳ nội dung nào cũng có thể được làm phong phú thêm bằng những câu trích dẫn ngắn, mẹo và lời khuyên từ những người có sức ảnh hưởng có liên quan.
Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp tiếp cận theo mô-đun bằng cách biên soạn các nội dung nhỏ do những người có sức ảnh hưởng khác nhau đóng góp thành một bài đăng hoặc bài viết dài. Phương pháp này đòi hỏi ít thời gian từ những người có sức ảnh hưởng và giúp họ dễ dàng tham gia.
Một ví dụ điển hình là SEMrush Twitter Chat của chúng tôi . Mỗi tuần, SEMrush tổ chức một cuộc trò chuyện trên Twitter về một chủ đề SEO khác nhau và mời các chuyên gia nổi tiếng làm việc trong lĩnh vực này. Sau đó, những câu trích dẫn sâu sắc và nhiều thông tin nhất của khách trò chuyện được tổng hợp thành một bài đăng dài. Sau đây là một ví dụ về một bài đăng như vậy: Backlink Audit Basics .
Bước 6: Rửa sạch và lặp lại. Đưa mối quan hệ của bạn tiến xa hơn
Khi bạn đã thu hút được người có sức ảnh hưởng vào một dự án nhỏ, đã đến lúc đưa mọi thứ tiến xa hơn.
Và cách dễ nhất để thực hiện điều này là lặp lại quy trình đã nêu ở trên nhiều lần. Đừng chỉ cho rằng nếu một người đã làm việc với bạn một lần, họ sẽ sẵn sàng làm lại lần nữa. Hãy tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn cho đến khi cả bạn và người có sức ảnh hưởng đều sẵn sàng hợp tác lại.
Tiếp tục chia sẻ nội dung của người có sức ảnh hưởng, bình luận về bài đăng của họ và luôn nằm trong tầm ngắm của họ. Đừng bao giờ quên nói "cảm ơn" sau khi người có sức ảnh hưởng đã tôn trọng yêu cầu của bạn. Bạn có thể thể hiện lòng biết ơn của mình bằng cách gửi tin nhắn riêng tư hoặc bài đăng công khai—bài đăng cuối cùng này thậm chí còn có lợi hơn, vì đây là cách giới thiệu người có sức ảnh hưởng với những người theo dõi bạn, cho phép họ mở rộng hơn nữa sức ảnh hưởng của mình.
Cách tốt nhất để thể hiện sự trân trọng của bạn là cho người có sức ảnh hưởng biết rằng bạn quan tâm đến việc đền đáp. Hỏi xem bạn có thể làm gì cho họ. Đây cũng là bước đệm tốt cho một mối quan hệ bền chặt trong tương lai.
Câu hỏi thường gặp về Tiếp thị người có sức ảnh hưởng
Tôi nên trả bao nhiêu cho người có sức ảnh hưởng cho một bài đăng hoặc chiến dịch được tài trợ?
Tiếp thị người có sức ảnh hưởng có thể nhanh chóng trở nên tốn kém. Vì vậy, nếu bạn đang bắt đầu, tốt nhất là hãy nghiên cứu và hợp tác với những người có sức ảnh hưởng nhỏ liên quan đến thị trường mục tiêu của bạn. Làm việc với một nhóm người có sức ảnh hưởng trong một chiến dịch hoặc hợp đồng ngắn hạn với một vài người có sức ảnh hưởng chuyên biệt. Một bài đăng được tài trợ tại một thời điểm sẽ không hiệu quả. Chúng tôi khuyên bạn nên chi tối đa 30-40 phần trăm ngân sách tiếp thị của mình cho tiếp thị người có sức ảnh hưởng. Bạn cần phải tiếp cận thị trường với sự kết hợp của nhiều chiến thuật thay vì dồn hết trứng vào một giỏ người có sức ảnh hưởng.
Tôi nên sử dụng số liệu nào để đo lường mức độ thành công của các nỗ lực tiếp thị có sức ảnh hưởng?
Điều đó phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn. Bạn đang cố gắng thu hút khách hàng tiềm năng? Tạo doanh số? Tiếp cận đối tượng mới? Chiến lược của bạn sẽ quyết định cách bạn đo lường tiếp thị người có sức ảnh hưởng. Nhưng ở cấp độ cơ bản, bạn cần có các liên kết nguồn được theo dõi kết nối với CTA của mình và yêu cầu người có sức ảnh hưởng chia sẻ báo cáo về số lượng của họ từ nội dung liên quan đến thương hiệu của bạn.
Làm thế nào để tích hợp tiếp thị người có sức ảnh hưởng vào chiến lược tiếp thị tổng thể của tôi?
Đã qua rồi cái thời chiến lược tiếp thị ưu tiên người có sức ảnh hưởng dành cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp tự thân. Sự cạnh tranh và chi phí quá cao. Bạn cần xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện kết hợp tiếp thị trả phí, nội dung và người có sức ảnh hưởng.