Hướng dẫn xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ
Ngày 12/06/2025 - 11:06Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một tập hợp các tính năng hoặc đặc điểm giúp phân biệt doanh nghiệp của bạn với các doanh nghiệp khác. Điều này bao gồm các khía cạnh cụ thể như tên thương hiệu , logo , khẩu hiệu, thiết kế và giọng nói của bạn, cũng như các danh mục phù du hơn như "mọi người nghĩ gì khi họ nghĩ về thương hiệu của bạn" và "họ cảm thấy thế nào khi tương tác với thương hiệu của bạn".
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là quá trình nghiên cứu và phát triển bộ tính năng và đặc điểm giúp bạn khác biệt với các thương hiệu khác và sau đó áp dụng chúng. Xây dựng thương hiệu là một quá trình nghịch lý, trong đó thương hiệu tốt nhất duy trì tính nhất quán trong khi liên tục lặp lại để đảm bảo rằng thông điệp và dịch vụ thương hiệu mà bạn cung cấp kết nối với cơ sở khách hàng của bạn một cách hiệu quả nhất có thể.
Với định nghĩa về thương hiệu mang tính nghịch lý và thường mơ hồ, nhiều doanh nghiệp chắc chắn đã rơi vào cạm bẫy khi tiếp cận nó theo cách tiếp cận "Tôi biết khi tôi nhìn thấy". Một vấn đề không kém là sự cám dỗ gọi mọi thứ là "thương hiệu của bạn". Cách tiếp cận ngược lại có xu hướng phục vụ các doanh nghiệp nhỏ hiệu quả hơn. Hãy cụ thể hóa thường xuyên nhất có thể. Chỉ áp dụng những gì bạn thực sự có thể triển khai. Kiểm tra. Điều chỉnh. Lặp lại.
Bạn không biết phải làm thế nào? Chúng tôi sẽ đề cập đến tất cả những điều đó bên dưới để bạn có thông tin cần thiết để đưa chiến lược vào chiến lược thương hiệu.
Chiến lược thương hiệu là gì?
Chiến lược thương hiệu là kế hoạch dài hạn để phát triển một thương hiệu nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể, được vạch ra rõ ràng. Các mục tiêu này có thể bao gồm các mục tiêu như tiếp cận đối tượng mới hoặc giành vị trí dẫn đầu thị trường từ đối thủ cạnh tranh. Khi xây dựng chiến lược thương hiệu, trước tiên bạn sẽ được phục vụ tốt nhất bằng cách xác định mục tiêu mà bạn đang cố gắng đạt được . Chiến lược là thứ giúp bạn tìm ra cách để đạt được mục tiêu đó.
Thương hiệu doanh nghiệp so với thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp liên quan đến các tính năng và đặc điểm gắn liền với một doanh nghiệp, trong khi xây dựng thương hiệu cá nhân đề cập đến quá trình xác định mối liên hệ giữa mọi người với một cá nhân để bạn có thể truyền tải thông điệp và tận dụng bản thân hiệu quả hơn với tư cách là một cá nhân.
Hướng dẫn này sẽ phác thảo mọi thứ bạn cần biết về thương hiệu doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin về thương hiệu cá nhân, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi.
Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng?
Xây dựng thương hiệu thành công sẽ giúp bạn xây dựng doanh nghiệp theo 6 cách chính:
+ Nó làm cho thương hiệu của bạn đáng nhớ hơn.
+ Nó thu hút khách hàng mới.
+ Nó làm tăng số lượng khách hàng trung thành của bạn.
+ Nó làm tăng giá trị doanh nghiệp của bạn.
+ Nó giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng lòng tin vào thương hiệu.
+ Nó giúp ích cho việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên.
Các cách để phát triển thương hiệu của bạn
Có 3 cách bạn có thể quản lý các nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình. Mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Chúng tôi sẽ xem xét từng cách để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt cho doanh nghiệp của mình.
Tự mình phát triển nó
Nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể được phục vụ tốt nhất bằng cách tự phát triển thương hiệu của mình. Là những người gần gũi nhất với thương hiệu, bạn biết khách hàng của mình đang phản ứng với điều gì.
Ví dụ, bạn có thể biết rằng họ đến với bạn vì dịch vụ của bạn nhanh chóng. Hoặc, bạn có thể nhận thấy rằng mọi người có xu hướng thư giãn ở sảnh đợi hoặc cửa hàng truyền thống của bạn—một dấu hiệu cho thấy họ thấy thoải mái và thậm chí có thể là sang trọng.
Nhiều doanh nhân thuê các công ty xây dựng thương hiệu hoặc nhóm xây dựng thương hiệu vì họ cảm thấy họ không biết cách xây dựng thương hiệu, nhưng có một sự đánh đổi. Các nhóm xây dựng thương hiệu sẽ không hiểu rõ doanh nghiệp của bạn bằng bạn…và họ rất tốn kém.
Khi quyết định có nên tự xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình hay không, hãy quay lại mục tiêu của bạn. Bạn đang cố gắng đạt được điều gì? Nếu bạn đang cố gắng tiếp cận một thị trường mới, bạn ước tính thận trọng như thế nào về doanh thu mà bạn sẽ đạt được? So sánh với chi phí xây dựng thương hiệu khi làm việc với một công ty và xem xét ROI.
Nếu bạn quyết định tự xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể thực hiện một số bước sau để đảm bảo kết quả thành công:
- Duy trì tính nhất quán càng nhiều càng tốt. Tất cả các tài sản hiệu suất cao của bạn phải duy trì thông điệp và giọng điệu thương hiệu nhất quán. Có nhiều cách để thử nghiệm thông điệp thương hiệu mới (sẽ nói thêm về điều này sau). Nhưng trang chủ trang web, tài liệu in, logo và thiết kế đồ họa của bạn không phải là cách đó. Điều duy nhất khó nhớ hơn một doanh nghiệp không có thương hiệu là doanh nghiệp đang trải qua cuộc khủng hoảng nhận diện thương hiệu liên tục.
- Hãy để người "nói" của bạn dẫn dắt thông điệp thương hiệu. Cho dù bạn có một người viết quảng cáo trong biên chế hay một người lãnh đạo bán hàng có năng khiếu ăn nói, bạn vẫn muốn giữ người thực sự có thể tạo ra thông điệp làm trung tâm cho quá trình xây dựng thương hiệu. Điều này quan trọng vì 2 lý do. Thứ nhất, người này có kinh nghiệm trực tiếp nhất trong việc truyền tải thông điệp về sản phẩm của bạn. Họ đã có một số kinh nghiệm thử nghiệm những gì hiệu quả và thực hiện. Hãy để điều đó hướng dẫn bạn. Thứ hai, họ có khả năng sẽ có thể làm nổi bật những gì bạn đã có, và ai lại không muốn có một khẩu hiệu thương hiệu hấp dẫn chứ?
- Hãy lắng nghe phản hồi/ý kiến của bên liên quan ngay cả khi chúng khác với ý kiến của bạn: Những người có mối liên hệ sâu sắc với nhiều khía cạnh khác nhau trong doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin về đối tượng mục tiêu và những gì họ đã phản hồi với thông điệp của bạn. Bạn có thể có một ý tưởng sáng suốt cho thông điệp thương hiệu nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng nếu đối tượng của bạn không phản hồi, thì nó sẽ không đưa bạn đi xa được. Nếu bạn có thể để thông tin của bên liên quan hướng dẫn bạn, thì bạn có thể xây dựng dựa trên những gì đã hiệu quả/đã được thiết lập trong hoạt động tiếp thị của mình và bạn sẽ tiến xa hơn nhiều trong các nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình.
Thuê một Cơ quan
Các công ty xây dựng thương hiệu chuyên về việc tạo ra, ra mắt và đổi mới thương hiệu. Nếu bạn thuê một công ty xây dựng thương hiệu, họ sẽ chịu trách nhiệm tạo ra và lập kế hoạch cho chiến lược thương hiệu của bạn.
Điều này bao gồm các yếu tố như bản sắc trực quan và cá tính thương hiệu của bạn.
Lợi ích của việc thuê một công ty thương hiệu là bạn có thể tin tưởng vào các chuyên gia về thương hiệu để giúp bạn bắt đầu. Điều này có thể đặc biệt hấp dẫn đối với một doanh nhân đang bước vào một thị trường bão hòa, nơi thương hiệu của bạn sẽ là điều cần thiết—hoặc nếu bạn có kế hoạch thực hiện hầu hết các hoạt động kinh doanh của mình thông qua phương tiện truyền thông xã hội (trong trường hợp đó, bạn sẽ muốn mọi người có thể nhanh chóng kết nối với thương hiệu của bạn và ghi nhớ nó). Nhược điểm của việc thuê một công ty thương hiệu là nó tốn kém và có thể là rào cản về chi phí đối với nhiều doanh nhân mới bắt đầu.
Thuê một đội ngũ nội bộ
Lựa chọn thứ ba là thuê một nhóm thương hiệu nội bộ. Đây là điều chỉ được khuyến nghị cho các công ty lớn hơn—hãy nghĩ đến McDonald's—những công ty cần tạo ra thông điệp nhất quán cho sự hiện diện toàn cầu của họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, đây là một lựa chọn tốn kém không mang lại ROI cao, vì nhóm thương hiệu có thể chỉ cho bạn biết những gì bạn đã biết về doanh nghiệp của mình.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu của bạn
Quyết định tự xây dựng thương hiệu của bạn? Bạn có tò mò về việc điều đó sẽ như thế nào nếu bạn làm vậy không? Sau đây là những điều bạn cần biết để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nhỏ của mình .
Xác định mục tiêu của bạn
Lý do chính của bạn khi xây dựng thương hiệu là gì? Bạn có muốn tiếp cận đối tượng khán giả mới không? Bạn có muốn tiếp thị hiệu quả hơn không? Bạn có muốn đảm bảo trải nghiệm khách hàng mượt mà, nhất quán không? Hãy nêu mục tiêu của bạn. Hãy nêu cụ thể.
Xác định chiến lược bạn sẽ sử dụng để đạt được điều đó
Tiếp theo, bạn sẽ muốn phác thảo "cách thức". Bạn đang làm gì để đạt được mục tiêu thương hiệu của mình? Đây là chiến lược thương hiệu của bạn. Điều này sẽ thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu bạn đặt ra, nhưng một chiến lược thương hiệu phổ biến được phác thảo bên dưới.
- Xác định “Bạn là ai” với tư cách là một doanh nghiệp
Bạn muốn được biết đến vì điều gì? Bạn muốn tạo ra tác động gì trong ngành của mình? Bạn coi trọng nhất điều gì với tư cách là một công ty? Bạn càng rõ ràng về bản sắc của mình, thương hiệu của bạn sẽ càng năng động và nhất quán.
- Thiết lập điểm khác biệt của bạn
Điểm khác biệt (POD) của bạn là thứ giúp bạn khác biệt so với tất cả các đối thủ cạnh tranh. Điều gì khiến khách hàng chọn bạn thay vì một doanh nghiệp khác? Có thể là điều gì đó to tát như “Chúng tôi có công nghệ được cấp bằng sáng chế” hoặc điều gì đó nhỏ nhặt như “nước sốt BBQ của chúng tôi có vị rất ngon”.
- Đặt những câu hỏi giúp bạn phát triển thương hiệu của mình
Khi bạn bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu, những câu hỏi sau đây có thể hữu ích trong việc phát triển cảm nhận ban đầu về diện mạo, cảm nhận và âm thanh của thương hiệu. Hãy đặt ra những câu hỏi này cho chính bạn và các bên liên quan chính.
- Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
- Thông tin nào từ nghiên cứu thị trường của bạn có thể hữu ích trong quá trình này? (Gợi ý: Nếu bạn đã tạo ra chân dung người mua, bạn sẽ muốn khai thác thông tin đó)
- Bạn là một công ty như thế nào và bạn đại diện cho điều gì…. Thật sao? (Đúng vậy, điều này đã xảy ra ở bước một. Điều quan trọng là bạn nên tự hỏi lại bản thân. Đừng hỏi “Mọi người sẽ phản ứng thế nào?” Hãy hỏi “Tôi có thể hứa hẹn và thực sự cung cấp những giá trị thương hiệu nào?”)
- Bạn muốn thương hiệu của mình gợi lên điều gì?
- Phát triển bản sắc thương hiệu
Tạo bản sắc trực quan cho thương hiệu, giọng nói thương hiệu, logo, v.v. của bạn. Tất cả đều là một phần của bản sắc thương hiệu của bạn. Nếu bạn tự mình thực hiện, thì không cần phải thực hiện tất cả cùng một lúc. Với cách tiếp cận thử nghiệm đối với chiến lược thương hiệu, trước tiên bạn có thể triển khai các thông điệp tiếp thị khác nhau để thử nghiệm và xem chúng hiệu quả như thế nào. Các yếu tố của thương hiệu khó thay đổi hơn, như thiết kế web hoặc logo, tốt nhất nên để dành cho đến cuối quá trình (giả sử bạn đã có phiên bản đang hoạt động) để có thể thiết kế dựa trên thông tin bạn đã thu thập được trong quá trình thử nghiệm.
Kiểm tra thương hiệu của bạn
Thực hiện từng bước của chiến lược thương hiệu. Kiểm tra kết quả của bạn. Một chiến lược thương hiệu đã được kiểm tra sẽ luôn có giá trị hơn một chiến lược thương hiệu chưa được kiểm tra (bất kể khẩu hiệu có dí dỏm đến mức nào). Phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung có thể là những công cụ cực kỳ hiệu quả—và tiết kiệm—để kiểm tra thương hiệu. Theo bản chất của chúng, cả phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung đều thu hút sự tham gia của khách hàng.
Nếu bạn đang cân nhắc về một bản sắc trực quan, bạn có thể kiểm tra những hình ảnh phù hợp với phong cách trực quan đó trên Instagram của mình. Chúng hoạt động như thế nào? Bạn đã nhận được loại tương tác nào từ khán giả của mình? Nếu bạn không nhận được lượt thích nào, điều đó cho bạn biết rằng có khả năng đó không phải là thông điệp phù hợp với khán giả của bạn. Nếu bài đăng bùng nổ, đó là dấu hiệu cho thấy nó có liên quan.
Tương tự như vậy đối với tin nhắn. Nếu bạn đang cố gắng tìm ra giá trị công ty hoặc sản phẩm nào bạn nên dẫn đầu, số liệu về mức độ tương tác trên bài đăng trên blog về chủ đề đó có thể cho bạn biết rất nhiều điều.
So với các phương pháp xây dựng thương hiệu khác, thử nghiệm thông qua phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung rẻ hơn nhiều và cung cấp cho bạn phản hồi ngay lập tức.
Lặp lại
Tìm thấy điều gì đó không hiệu quả? Lặp lại và thử nghiệm lại. Xây dựng thương hiệu là một quá trình thay đổi. Khi bạn đã khóa chặt thương hiệu rõ ràng của mình, bạn sẽ có thể quản lý tính liên tục của thương hiệu. Tuy nhiên, cuối cùng, thị trường sẽ thay đổi và bạn sẽ phải điều chỉnh thương hiệu của mình.
Xây dựng thương hiệu, một lần nữa, là một quá trình nghịch lý của việc duy trì tính nhất quán thông qua quá trình phát triển lặp đi lặp lại. Hãy nghĩ về nó như đại dương - liên tục di chuyển, không bao giờ giống nhau ở một nơi, nhưng luôn có thể nhận ra là đại dương.
Câu hỏi thường gặp về thương hiệu
Giọng nói thương hiệu là gì?
Giọng điệu thương hiệu là hình ảnh, từ ngữ và giọng điệu mà bạn truyền đạt bên ngoài và bên trong về doanh nghiệp của mình. Ví dụ, giọng điệu thương hiệu của bạn có thể thoải mái và thân thiện hoặc chuyên nghiệp và minh bạch. Trên hết, giọng điệu thương hiệu của bạn phải phản ánh tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp bạn.
Nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận thức về thương hiệu là thước đo mức độ công chúng biết về doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu, doanh nghiệp của bạn sẽ có mức độ nhận thức về thương hiệu tối thiểu. Nhưng hãy nhớ rằng, nhận thức không phải là tất cả. Nếu đối tượng mục tiêu không phải là khách hàng của bạn, bạn không cần phải đầu tư tiền tiếp thị có giá trị vào việc khai sáng cho họ về thương hiệu của bạn.
Giá trị thương hiệu là gì?
Giá trị thương hiệu là giá trị mà thương hiệu của một doanh nghiệp có trên thị trường. Giá trị thương hiệu không chỉ là sự công nhận tên tuổi hay nhận thức về thương hiệu. Thuật ngữ này bao gồm ảnh hưởng của thương hiệu của bạn trong bối cảnh của một ngành. Ví dụ, McDonald's có mức độ công nhận tên tuổi rất lớn trên toàn cầu, nhưng In-N-Out Burger có giá trị thương hiệu cao hơn trên thị trường thức ăn nhanh vì chất lượng thực phẩm của họ. Nhận thức là về việc nhận thấy. Giá trị là về sự tin tưởng.